Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

30 Pages«<1415161718>»
Cặn Bã Ký Ức - Bác Hai Như Sanh
LanHuynh
#301 Posted : Sunday, July 16, 2006 12:35:02 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

[quote]Gởi bởi Phượng Các

Chị LanHuynh, Cooling
Như vậy thì chắc ý bác Hai muốn nói các pháp môn khác nhau trong Phật giáo như Tịnh Độ, Thiền định, Mật giáo!


[/quote]

Nếu xem kỷ trong bài viết trên thì Bác Hai không ám chỉ là tôn giáo nào cả. Bác nói miễn khi lòng mình bỏ hết cố chấp, câu nệ...nhiễm ô, thì tự mình giải thóat chính mình, thì người đó tu theo pháp môn nào cũng giải thóat hết.Bác Hai nói:
floatingfloatingfloatingfloating Nếu tâm hồn cởi mở thì hành pháp môn nào cũng giải thóat. Nếu lòng còn câu nệ, cố chấp, nhiễm ô... thì pháp môn nào cũng trói buộc cả. floatingfloatingfloating
Phượng Các
#302 Posted : Sunday, July 16, 2006 4:52:50 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Nếu chị LanHuynh nói vậy thì PC buộc lòng phải trở lại cái lý luận trên kia. Vì nếu pháp môn không quan trọng trong việc đi tìm sự giải thóat thì Đức Phật đã không khổ công đi tìm cho chính Ngài một pháp môn khác hẳn với các pháp môn của các vị tu trước đó mà Ngài đã từng theo đuổi. Đức Phật đã thử rất nhiều nhưng đều nhận thấy các phép tu đương thời không có pháp nào giúp con người ra khỏi vòng luân hồi sinh tử cho nên Ngài mới tự đi tìm một cách mới và chính là cách mà Ngài truyền dạy lại cho các đệ tử của Ngài từ đó về sau. Nếu ta bảo rằng không hề có pháp môn (tôn giáo) giải thóat mà chỉ có những tâm hồn (con người) giải thóat, vậy thì cái tâm hồn giải thóat đó từ đâu mà ra? Nếu đã có tâm hồn giải thóat rồi thì còn cần gì đi tìm một pháp môn nào để tu nữa? (theo Phật giáo thì tu có nghĩa là đi tìm sự giải thóat cho tâm hồn - hay có ai nghĩ khác hơn về mục đích của việc tu hay không nhỉ?).

Dĩ nhiên cái ý nghĩa giải thóat là chúng ta phải hiểu theo đức Phật thì mới có thể cùng nhau trao đổi theo tinh thần thiện hữu tri thức được, chớ còn nếu hiểu nghĩa hai chữ giải thóat khác nhau thì bàn thảo với nhau thì có bàn tới tết Công gô cũng còn "kẹt"!

Mục đích tu của Đức Phật là để giái thóat khỏi luân hồi, chớ không phải để có thần thông, hay để có cái tâm từ bi bác ái, hay để có thần thái phiêu hốt an nhiên; mặc dù tất cả những thứ kể sau đều là hệ quả của sự chứng đắc. Không biết bác Hai có hiểu nghĩa hai chữ "giải thóat" theo như Đức Phật muốn các đệ tử của Ngài hiểu hay không?

Còn nếu như Bác Hai đang xiển dương một quan niệm, một tín ngưỡng khác thì xin miễn bàn tới (giống như khi nghe đệ tử của các tôn giáo khác đang bàn về tôn giáo của họ thì PC không bao giờ dám bàn góp vào).

Vì chị LanHuynh ạ, PC thì lại thấy qua bài trên trong tinh thần của toàn quyển sách thì pháp môn lại nên hiểu là các pháp môn hành trì trong Phật giáo (trong đó có Phật giáo Hòa Hảo) . Chị hiểu pháp môn là các tôn giáo khác thì là ý của chị, Chà, muốn biết rõ thì phải đi tìm bác Hai mà hỏi á!



LanHuynh
#303 Posted : Monday, July 17, 2006 2:53:22 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Chị Phượng Các ơi! ở đây mình đều biết Bác Hai là Phật giáo HH dựa vào tinh thần Phật giáo mà nói, hành theo đạo Phật mà tu. Còn mình không nên nói chỉ có một Đạo phật là đạo Duy Nhất tìm ra con đường giải thóat chị ơi, biển trời mênh mong. Tôn giáo thì miễn bàn và tranh chấp, người nào cũng cho là Đạo mình là duy nhất giải thóat thì thế giới nầy sẽ điên mất và chiến tranh không bao giờ dứt. Hãy để mọi người tự duy tư, tự chọn lựa con đường giải thóat của chính họ chị ạ. Còn ở đây mình dựa trên tinh thần học hỏi, những điều hay ý đẹp để cùng tiến lên trên đường Đời và Đạo. Bác hai cũng là người Phật tử, đang hành đạo, lời nói của Bác Hai đơn giản, mộc mạc, nhưng không hẵn Bác Hai nói ra cái gì mình cũng nghe theo, khi nào mình thấy họp lý thì chấp nhận, còn không thì thôi. Nói tới bàn luận về tôn giáo thì LH xin phép miễn bàn. Đức Phật đã nói: Các con hãy tự mình thắp đuốt mà đi. Lh là Phật giáo Lh cũng đã chọn một con đường để theo và để được giải thóat bằng cái tư duy của chính mình chị ạ.
Phượng Các
#304 Posted : Monday, July 17, 2006 3:21:15 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Chị LanHuynh ơi,
Chị bảo là bác Hai dựa vào tinh thần Phật giáo mà nói, thì PC cũng dựa vào tinh thần Phật giáo mà bàn. Còn cho pháp môn mà Phật chỉ dạy là pháp môn giải thóat thì cái đó là Phật nói chớ đâu phải PC nói. Chúng ta không nên bàn về giá trị các tôn giáo khác nhau vì tôn trọng tín ngưỡng của người khác, nhưng nếu mang danh nghĩa Phật giáo mà đưa các vấn đề trong Phật giáo ra bàn thì các người Phật tử được quyền bàn thảo chớ. Đức Phật không bảo pháp môn của Ngài là hay nhất đâu chị, Ngài chỉ bảo pháp môn của Ngài giúp người ta giải thóat khỏi luân hồi sinh tử thôi. Đừng tưởng rằng nhiều người muốn thóat khỏi sinh tử đâu, ngay chính người tự nhận là Phật tử mà cũng còn ao ước kiếp sau được sinh ra đời dưới những hoàn cảnh thuận lợi đó!

Trong tất cả các bài PC viết thì chị thấy PC có thảo luận gì tới giá trị của các tôn giáo khác hay không mà bảo là nên tránh tranh luận về tôn giáo? Khi chị đưa bài Bác Hai viết lên forum (là nơi để thảo luận) thì chị phải chấp nhận sự soi rọi của người khác về các bài ấy. Chị bảo rằng nên để tự do cho người đọc tư duy chọn lựa chớ đừng bàn thảo gì cả thì chính điều đó đã mâu thuẫn với sự tự do tư duy và chọn lựa rồi, vì tư duy và chọn lựa mà không cho thảo luận thì làm sao thấy cái nào hạp với mình mà chọn lựa được.

LanHuynh
#305 Posted : Monday, July 17, 2006 2:25:06 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

quote:
Gởi bởi Phượng Các

Chị LanHuynh ơi,
Chị bảo là bác Hai dựa vào tinh thần Phật giáo mà nói, thì PC cũng dựa vào tinh thần Phật giáo mà bàn. Còn cho pháp môn mà Phật chỉ dạy là pháp môn giải thóat thì cái đó là Phật nói chớ đâu phải PC nói. Chúng ta không nên bàn về giá trị các tôn giáo khác nhau vì tôn trọng tín ngưỡng của người khác, nhưng nếu mang danh nghĩa Phật giáo mà đưa các vấn đề trong Phật giáo ra bàn thì các người Phật tử được quyền bàn thảo chớ. Đức Phật không bảo pháp môn của Ngài là hay nhất đâu chị, Ngài chỉ bảo pháp môn của Ngài giúp người ta giải thóat khỏi luân hồi sinh tử thôi. Đừng tưởng rằng nhiều người muốn thóat khỏi sinh tử đâu, ngay chính người tự nhận là Phật tử mà cũng còn ao ước kiếp sau được sinh ra đời dưới những hoàn cảnh thuận lợi đó!

Trong tất cả các bài PC viết thì chị thấy PC có thảo luận gì tới giá trị của các tôn giáo khác hay không mà bảo là nên tránh tranh luận về tôn giáo? Khi chị đưa bài Bác Hai viết lên forum (là nơi để thảo luận) thì chị phải chấp nhận sự soi rọi của người khác về các bài ấy. Chị bảo rằng nên để tự do cho người đọc tư duy chọn lựa chớ đừng bàn thảo gì cả thì chính điều đó đã mâu thuẫn với sự tự do tư duy và chọn lựa rồi, vì tư duy và chọn lựa mà không cho thảo luận thì làm sao thấy cái nào hạp với mình mà chọn lựa được.




Vậy chớ Lh hỏi chị PC Phật giáo có phải là một Tôn giáo không?nếu chị trả lời Blush
cho LH nói tiếp, ngay chính mình cùng một Tôn giáo như là Phật giáo đi, chưa hẳn người nầy cùng quan điểm tu như nhau, đường nào thì cũng tới La Mã....LH muốn đi Sài Gòn, thì đi đường Trần Hưng Đạo, còn chị thích đi đường Trần quốc Toản để đến Sài Gòn, thì cũng cùng một điểm đến mà đường lối khác nhau, đi nhanh hay đi chậm là cũng do người đó dùng phương tiện của riêng họ mà đi (LH muốn nói trình độ tu tập) chớ không thể nói rằng con đường này đúng, còn đường kia thì sai chị ạ, đường nào cũng đến Sài Gòn. Một khi bàn luận thì sẽ đưa đến việc đúng hoặc sai đó, vì ai cũng cho rằng quan niệm của mình đúng cả phải không chị. Chẳng hạn như câu chuyện 5 anh mù rờ một con voi, người rờ cái đuôi, người rờ cái vòi, người cái tai, người rời cái mình, rốt rồi người nào cũng diễn tả đúng cả, nhưng không ai giống ai, rồi sanh ra cuộc cải vã, đấu ó với nhau um xùm.

Trở lại vấn đề trên, không ai là không công nhận Đức Phật đã tìm ra được con đường giải thóat cho nhân lọai. Nhưng trước khi tìm được cái Pháp giải thóat này , Đức Phật cũng đã từng là người chưa biết có Pháp giải thóat, mà người đã tự Khai sáng, tự khai Ngộ ra phương pháp giải thóat, xong rồi mới truyền đạt lại cho chúng sanh noi theo để tu học. Việc này có phải là CON NGƯỜI TỰ GIẢI THÓAT chính mình trước không? Điều nầy Đức Phật đã làm được. Ngày nay Đức Phật đã để lại Pháp môn dạy cách làm sao để tu giải thóat, nhưng mà có người biết pháp giải thóat của Phật là hay mà không hành thì cũng như không có pháp giải thóat này vậy. Như Bác Hai đã nói trên chỉ có con người tự giải thóat cho chính mình. Mà người nào không biết Pháp giải thóat đó , mà tâm không nhiễm.. ô, không chấp trước, không câu nệ.. thì dĩ nhiên không cần biết họ đi theo đạo nào, đương nhiên là họ đã đi trên con đường giải thóat của Phật rồi vậy.floating

Chị PC ơi!
Mỗi người có sự tu chứng khác nhau, trình độ khác nhau, lãnh ngộ Phật Pháp và cách hành đạo khác nhau, có người thích thảo luận, có người không thích thảo luận vì khi thảo luận về tôn giáo sẽ nói ngày này..... qua tới ngày khác mà không bao giờ dứt được, Vì vậy LH thấy không nên tranh luận về tôn giáo là vậy. Cho LH xin ngừng ở đây nha chị. Nhưng lúc nào LH cũng nhận phần thua về mình có được không chị.


Nếu chị học Phật nhiều thì chị có đọc qua Bát Nhã Tâm Kinh Có câu: cũng không phải, cũng không quấy, cũng không đúng, cũng không sai......cũng không sạch, cũng không nhơ.v....vSmile
Phượng Các
#306 Posted : Monday, July 17, 2006 5:32:19 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Chị hỏi PC Phật giáo có phải là một tôn giáo hay không. Vậy trước khi trả lời yes hay no thì PC phải biết theo chị tôn giáo nghĩa là gì cái đã? Vì có khi cái hiểu của PC về tôn giáo khác với chị thì sao, rồi làm sao mà yes hay no được!

Chị bảo chị nhận phần thua trong cuộc bàn thảo này thì hóa ra chị cho rằng khi chúng ta cùng nhau soi sáng lời Phật dạy lại là một cuộc tranh luận hơn thua hay sao? Với PC thì bàn luận về Phật pháp là cùng nhau tìm hiểu xem ý nghĩa lời Phật là như thế nào. Ví dụ như câu trích trên của chị lời Phật bảo: Các con hãy tự đốt đuốc lên mà đi là ý bảo chúng ta nên tự chọn cho mình một pháp môn mà tu (và theo chị pháp môn = tôn giáo), nghĩa là Phật bảo chúng ta nên tự chọn cho mình tôn giáo mà theo, vì theo chị thì con đường nào cũng đến La Mã, tu đạo nào nào cũng thành Phật quả?
Trong khi đó, PC lại hiểu câu đó là khác, là với những kẻ hay cầu xin Phật ban phép, cứu giúp cho lên cõi Niết Bàn thì Phật lắc đầu, và bảo là con hãy tự đốt đuốc lên mà đi, tự tu để đắc thành chánh quả vì không ai có thể tu giùm cho người khác, . Trước khi Phật nhập diệt, Ngài có bảo khi ta tịch rồi thì các đệ tử hãy lấy giáo pháp ta làm thầy, theo đó mà hành trì. Chứ chưa có đoạn nào Phật bảo hãy tự tìm ra pháp môn mà tu, Ngài tìm ra rồi mà, còn tìm làm chi nữa. Vấn đề còn lại là lo tu thôi.

Trở lại bài của bác Hai, có người hỏi bác Hai là thời này có nên tu giải thóat hay không, và tu thì tu theo pháp môn nào. Chúng ta không hiểu nghĩa giải thóat của người hỏi là ý gì, và cũng chưa hiểu pháp môn theo bác Hai hiểu là gì. Cho nên mới cùng giả sử cái hiểu của hai người đó mà bàn thảo.
Nếu chị cảm thấy không thích tranh luận thì chị khỏi cần trả lời, chớ PC thì thấy cái chi mà "ngứa mắt" là phải lên tiếng thôi chị ạ.

Phượng Các
#307 Posted : Monday, July 17, 2006 7:36:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Nếu chị học Phật nhiều thì chị có đọc qua Bác Nhã Tâm kinh Có câu: cũng không phải, cũng không quấy, cũng không đúng, cũng không sai......cũng không sạch, cũng không nhơ.v....v


Chỉ mới có mấy từ ngữ cơ bản như giải thóat, pháp môn, tôn giáo mà chị và PC còn hiểu xa nhau vạn dặm như vậy mà bây giờ lại đem Bát Nhã với Kim Cang ra mà bàn thì chắc là không nên đâu.

Anyway, PC không có đọc nhiều Phật pháp như chị tưởng đâu.
Việt Dương Nhân
#308 Posted : Monday, July 17, 2006 10:07:09 PM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

LanHuynh
#309 Posted : Tuesday, July 18, 2006 8:47:37 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Cám ơn chị 7 đem về CBKU một ao hoa sen có trời xanh và ánh trăng thật tuyệt vờifloating
Phượng Các
#310 Posted : Wednesday, July 19, 2006 11:02:36 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
chị LanHuynh ơi,
Vô gõ tiếp chuyện Bác Hai Sanh đi chị, kỳ này nhất định PC ngậm miệng không nói câu nào hết nha. Blush
linhvang
#311 Posted : Thursday, July 20, 2006 8:53:32 AM(UTC)
linhvang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,933
Points: 1,248
Woman
Location: University Place, Washington State, USA

Thanks: 23 times
Was thanked: 45 time(s) in 43 post(s)
Sẽ kiếm cho chị PC cái hột thị thật bự để chị ngậm Big Smile, khi vào chơi nhà chị LH.
LanHuynh
#312 Posted : Friday, July 21, 2006 3:21:06 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Chị LV ơi! nghe chị nói làm LH bật cười đây nè!Big Smile chị PC ơi! làm như vậy thì không có tự do, ngôn luận chi cả, chị cứ tự do bàn luận thong thả chị nha, nhưng đừng có cấu xé chữ nghĩa làm LH bí. chạy không kịp quạy đầu lại nè.heart
LanHuynh
#313 Posted : Saturday, July 22, 2006 3:41:24 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

cbku tt

TU THẾ NÀO?

Có lần Bác về thăm chú Ba, một người bạn thân. Anh em bàn luận đạo lý một hồi rồi chú hỏi:

_Anh bây giờ đang tu như thế nào?( ý muốn hỏi xem Bác tu Thiền, Tịnh, Phước hay Huệ...).Bác không trả lời việc đó mà nói:

_Nãy giờ không có tu!

Lẽ ra câu trả lời đó là đủ, nhưng sợ sau này em cháu nghe như vậy đâm hoang mang nên Bác rán nói thêm:

_Nếu lát nữa có chuyện gì thì tu.

Sau này nghe lại chuyện đó, chúng tôi nhờ Bác nói thêm cho rõ vấn đề hơn.

Bác ví dụ:

_Mình đang coi lái ghe, mà nãy giờ ghe đi ngay, mình không cần bẻ lái; nếu có chinh lũi, bấy giờ mới bẻ. Nãy giờ Bác nói chuyện đạo, tâm không nghĩ quấy thì có gì để mà tu, sửa. Nhưng nói ngắn quá, sợ em cháu sau này hoang mang nên nói thêm "Lát nữa nếu có gì thì tu" là vậy! Rose
LanHuynh
#314 Posted : Thursday, August 3, 2006 5:47:20 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

cbku tt.

Đừng đặt thành vấn đề

Một hôm, có đứa cháu là thợ may, đến thăm và hỏi Bác:
_Con may đồ, rồi trao hàng cho khách khác phái, con trao thẳng cho họ được không, hay phải qua trung giang (để xuống bàn ghế,,,) để người ta lấy? Hồi xưa có lệ là "nam nữ thọ thọ bất thân". Chữ thọ trước là trao, chữ thọ sau là nhận, tức nam nữ không được nhận đồ trực tiếp, mà phải để qua một trung gian nào đó rồi mới nhận được. Có mấy huynh trưởng dại con như vậy.

Nghe nó kể, Bác cười nói:

Chuyện đó đã lỗi thời rồi, đừng đặt thêm vấn đề thêm khó khăn, rắc rối. Trao hàng làm như vậy, còn đo cắt mới làm sao? Hay đi xe ngồi chen chúc giữa nam nữ thì sao
?Thôi, việc đời cứ tùy, quan trọng là phải "Chính tâm"
Việt Dương Nhân
#315 Posted : Thursday, August 3, 2006 6:24:14 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi LanHuynh

cbku tt

TU THẾ NÀO?

Có lần Bác về thăm chú Ba, một người bạn thân. Anh em bàn luận đạo lý một hồi rồi chú hỏi:

_Anh bây giờ đang tu như thế nào?( ý muốn hỏi xem Bác tu Thiền, Tịnh, Phước hay Huệ...).Bác không trả lời việc đó mà nói:

_Nãy giờ không có tu!

Lẽ ra câu trả lời đó là đủ, nhưng sợ sau này em cháu nghe như vậy đâm hoang mang nên Bác rán nói thêm:

_Nếu lát nữa có chuyện gì thì tu.

Sau này nghe lại chuyện đó, chúng tôi nhờ Bác nói thêm cho rõ vấn đề hơn.

Bác ví dụ:

_Mình đang coi lái ghe, mà nãy giờ ghe đi ngay, mình không cần bẻ lái; nếu có chinh lũi, bấy giờ mới bẻ. Nãy giờ Bác nói chuyện đạo, tâm không nghĩ quấy thì có gì để mà tu, sửa. Nhưng nói ngắn quá, sợ em cháu sau này hoang mang nên nói thêm "Lát nữa nếu có gì thì tu" là vậy! Rose



Như bây giờ 7 vào đây "dựa cột " đọc nè - tâm thật thanh tịnh - Hồng biết lát nữa tới chỗ kia ra sao h á ? Rosefloating
Việt Dương Nhân
#316 Posted : Thursday, August 3, 2006 6:28:23 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi LanHuynh

cbku tt.

Đừng đặt thành vấn đề

Thôi, việc đời cứ tùy, quan trọng là phải "Chính tâm"


BlushBlushRosefloating
Chúc Bác Hai và LH cùng tất cả bình yên hạnh phúc.
7 đi "hái" sen.
Việt Dương Nhân
#317 Posted : Friday, August 25, 2006 3:36:47 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

7 vào thăm Bác Hai & Lan Huỳnh - Chắc LH và con gái sắp về đến nhà rồi ?

[img]http://www.archhealing.com/Web%20Page%20Media%20ARCH/Lotus%203.gif][/img]
LanHuynh
#318 Posted : Monday, August 28, 2006 1:57:11 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Chị Bảy ơi! hoa sen của chị trồng lúc nào cũng luôn tươi mát, cám ơn chị, hai mẹ con đã về lại bình an.heart
LanHuynh
#319 Posted : Monday, August 28, 2006 2:53:30 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU TT

TU NGAY ĐI

Mấy mươi năm trước, có lúc Bác đi bán củi tràm ở Đồng Tháp đất khô cằn, không có cây cối, nên nhà nghèo cũng phải rán mua củi, chứ không quơ đâu được.

Ghe chèo ngang một chòi nọ, có người đàn bà ẵm con chạy ra, kêu lại hỏi giá, Bác nói:

_Củi 100 đ một mét.

Cô ấy trả 90 đ, 95 đ, rồi 97 đ.

Bác nói:

_Chúng tôi bán không có thách giá.

Cuối cùng cô đồng ý mua một thước. Khi trả tiền đếm đến 95 đ, cô dừng lại xin bớt 5 đ. Bác không chịu. Cô thêm 2 đ và nói:

Bớt 3 đ cho con tôi ăn bánh đi ông!

Bác muốn cho nhưng nghĩ lại "Mình đi hùn với bạn, nếu rộng rãi quá cũng ngặt " nên từ chối. Cô ấy phải trả đủ.

Xô ghe ra chèo đi. Bác ngẫm nghĩ: " người ta nghèo, xin bớt 3 đ cho con ăn bánh, mà mình không cho; trong khi đó mình định đi buôn để kiếm vốn lên bờ tu"

Muốn tu thì "tu ngay đi" còn chờ lên bờ, xuống nước gì nữa!

Chuyên nhỏ chớ lòng Bác ray rứt mãi đến ngày nay đấy. luôn luôn tự nhắc mình "Hãy tu ngay hiện tại"
floating
Như Phương
#320 Posted : Monday, August 28, 2006 9:26:47 PM(UTC)
Như Phương

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 312
Points: 0

quote:
Gởi bởi LanHuynh

CBKU TT

TU NGAY ĐI




Blush Blush BlushTu Ngay Đi vì có khi ngày mai không bao giờ đến
Users browsing this topic
Guest (29)
30 Pages«<1415161718>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.