Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123>
Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy?
PC
#21 Posted : Thursday, November 20, 2008 10:05:15 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Về quan điểm Phật có cười hay không. QA cho là Phật ở cõi cực lạc chắc là vui lắm, Ngài phải cười chớ. Chỗ này ta lại có chút vấn đề. Cực lạc là cõi của Đức A Di Đà, còn chúng ta đang bàn về Đức Phật lịch sử là Phật Thích Ca, sau khi đắc đạo Ngài có vui cười hay không? Theo kinh thì sau khi đắc đạo, Phật muốn nhập Niết Bàn ngay, không muốn ở lại trần gian để phổ độ chúng sinh như trước kia Ngài dự tính. Lý do là Ngài thấy cái giác ngộ của Ngài con người thế gian không sao hiểu nổi, không dễ gì mà giảng dạy cho họ tin được cái điều giác ngộ của Ngài. Cho nên Ngài muốn đi luôn cho rồi.

Thử đặt mình vào tâm cảnh của đức Thích Ca, nhìn thấy chúng sinh mê mờ trong bể trầm luân như vậy, đến nỗi Ngài nghĩ rằng chắc khó lòng mà thuyết nổi họ, thì làm sao Phật cười cho nổi? Cái tâm trạng đắc đạo của Phật là sự hoan hỉ, thiền đem lại niềm vui mà nhà thiền gọi là thiền duyệt (cái vui của thiền), đó là một trạng thái hỉ lạc, an bình tuyệt đối. Cảm giác hỉ lạc chỉ có thể đem đến một khuôn mặt an nhiên tự tại, nhưng cười tủm tỉm, cười ha hả (như bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc giả định) lại là một giả định khó chấp nhận.

Thôi, bây giờ mình thử tìm hiểu xem thường thì cái gì làm cho chúng ta cười, hay khóc? Trả lời được câu hỏi này thì chúng ta có lẽ sẽ trả lời được liệu có thể chấp nhận được hay không một truyền thuyết cho rằng Phật khi nhìn một đống xương đã bật khóc vì thấy trong đống xương đó có các cha mẹ bao nhiêu kiếp trước của Ngài.

Voi
#22 Posted : Friday, November 21, 2008 4:48:00 AM(UTC)
Voi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 303
Points: 0



quote:
Theo kinh thì sau khi đắc đạo, Phật muốn nhập Niết Bàn ngay, không muốn ở lại trần gian để phổ độ chúng sinh như trước kia Ngài dự tính. Lý do là Ngài thấy cái giác ngộ của Ngài con người thế gian không sao hiểu nổi, không dễ gì mà giảng dạy cho họ tin được cái điều giác ngộ của Ngài. Cho nên Ngài muốn đi luôn cho rồi.
PC.


Kinh nào đây chị Lầu ?
Voi nhớ là chị có nói : " Phật không ghi mà chỉ ......... nói chỉ giảng " thôi mà ; nhớ là đại-khái chị nói như vậy . ( Không biết nhớ có đúng không ? ).Dead

quote:
Những người chưa đắc đạo như QA, PC mà ngồi bàn chuyện của người đã đắc đạo thì không khác gì người mù sờ voi, toàn là đoán mò mà kết luận theo chủ quan của mình mà thôi.
Cõi cực lạc như thế nào, chỉ những ai đã được đến đó mới biết, còn ngòai ra người chưa đắc đạo nói gì đều là do tưởng tượng mà ra.
HKKM


hihihihihi
Hm ....
Ai cho sờ mà.... sờ hở ? Gr ... gr ........ Cooling
Voi : đồng-ý với bà chị cháu-vài-đời của-Thái-bình-thiên-quốc-quân-vương ... hihihihihi Tongue
Voi : giơ vòi , giơ đuôi và 4 chân để ủng-hộ bà chị Ductriqueanh .

voi ba phải .


ductriqueanh
#23 Posted : Friday, November 21, 2008 4:01:16 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
cám ơn chị tonka dọn nhà
Chào chị HKKM, chị nói SỜ VOI làm có người... nhột Big Smile
Sở dĩ bàn chuyện người đắc đạo có cười không và cười cách nào là tại chị tonka! Ai bảo chỉ đem dán cái mặt cười Big Smile nhăn răng này vô lời bàn của chỉ về người đắc đạo làm chi để cho chị PC bắt phải đưa ra ví dụ vị nào đắc đạo mà nhăn răng ra như thế. Em nghĩ là chị tonka đùa vui, nên sau khi bàn xong những chuyện "nghiêm túc, thì em cũng theo chị tonka mà bàn thêm... tầm bậy cho vui, chứ chị HKKM nói đúng rồi, làm sao biết được người đắc đạo cười ra sao, hoặc có cười hay không.
Cám ơn chị PC cho mấy cái link Kisses

Bây giờ bàn chuyện kinh sách. Phật Thích Ca không viết sách, Chúa Giê-Su cũng không viết sách. Kinh sách là do đệ tử viết làm phương tiện để giúp người ta tu. Đọc kinh sách để tìm ra đường tu, giống như xem Thomas Guide tìm đường (bây giờ đã có GPS). Đi chùa lễ Phật, tụng kinh, vào giáo đường, ăn bánh thánh, lần hạt Mân Côi, v.v. Tất cả đều là phương tiện giúp người ta tu, và em tin rằng khi tu tập đến một mức nào đó thì không còn cần những phương tiện này nữa. Nếu cứ mãi vướng mắc vào những cái "khung", form, tướng, thì làm sao "thoát"? Hay theo như cách nói của bác Voi, phải "xả", phải "cởi"... lội qua sông, may ra mới đến được bờ giác.
ductriqueanh
#24 Posted : Monday, October 24, 2011 6:03:35 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)

quote:
gởi bởi PC
thì họ mong như vậy đó. Thần thông thì như mấy ông fakir đi trên lửa, chông đâm vô mình không sao, hay đi trên mặt nước. Còn chứng ngộ thì tùy quan điểm thế nào là chứng ngộ. Hồi xưa Đức Phật đi tu theo các phái khác cũng chứng đạt tới tứ thiền, nhưng Ngài chưa thấy giải thóat cho nên bỏ thầy đi tìm đường tu. Yoga cũng thiền đó chớ. Thiền không phải là độc quyền của Phật giáo đâu.


quote:
gởi bởi dtqa

Nếu như vậy thì có nhiều cách thiền không chị PC?


quote:
gởi bởi PC

Theo chị thấy thì ngay trong Phật giáo cũng có nhiều pháp môn tu thiền: thiền công án, thọai đầu, thiền tứ niệm xứ, v...v...

Hổng có ai thiền định mà lại gõ mõ đâu. Tụng kinh theo Đại thừa thì mới thường dùng mõ.

Không biết trong món thiền nào lại có nhạc, chớ còn thiền theo Phật Thích Ca thì không có vụ nghe nhạc nhiếc gì hết.


quote:
gởi bởi dtqa

"Đi loanh quanh trở lại điểm khởi đầu". Nếu có nhiều pháp môn tu thiền, thì khó có thể nói rằng cách nào đúng, cách nào sai. Riêng em suy nghĩ rất đơn giản, tu, thiền... theo cách nào đi nữa, chắc chắn vào lúc ban đầu phải có khuôn mẫu, như là con đường, là đạo để hướng dẫn mình đi đến cái đích mình muốn. Nhưng nếu không thể phá bỏ khuôn mẫu để "thoát", để thấy "có" trở thành "không", thì chính là mình đang đi loanh quanh...


quote:
gởi bởi PC

Chị thấy không có gì loanh quanh hết. Quan điểm của chị là tu thiền theo cách của Phật dạy là thì sẽ thành Phật (có khi không phải ngay trong kiếp này đâu, tùy căn cơ của mình nữa). Còn thiền theo các cách nào khác thì sẽ đi về nơi chốn mà vị sư phụ đó đề ra. Cho nên mình phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định theo môn phái nào đó. Xem coi họ tính dẫn mình đi đâu. Nếu nơi chốn muốn tới đó phù hợp với mong ước của mình thì mình đi, chứ đừng có mình muốn một đàng mà theo họ đi tới một nẻo khác (dù có khi họ lấy danh nghĩa Phật ra để mình tin theo). Lúc đó mới là loanh quanh đó, loanh quanh trong cõi ... luân hồi.


quote:
gởi bởi dtqa
Hình như cái loanh quanh của em với cái loanh quanh của chị PC nó không có ăn khớp với nhau...


quote:
gởi bởi PC

Mình có thể đi từng ý nhỏ. Như câu của qa "Nếu có nhiều pháp môn tu thiền, thì khó có thể nói rằng cách nào đúng, cách nào sai". Có thể chớ, nhưng sai và đúng theo tiêu chuẩn nào? Nếu theo Phật thì thành Phật, theo ông BaBa (một đạo sĩ đương thời đã có tín đồ ở VN) thì về cõi của ổng, theo ông Tám Lương Sĩ Hằng thì xuất hồn, v..v...Giống như mình đi du lịch mà có người bảo thích đi Nhật hay đi Anh? Nếu mình thích đi Anh thì theo người hướng dẫn đi Anh, còn thích đi Nhật thì theo người đi Nhật. Chớ còn mình muốn đi Anh mà cứ theo chân người hướng dẫn đi Nhật thì mình sẽ cứ đi.... loanh quanh là cái chắc rồi.

Nếu đức Phật đã chỉ ra con đường mà nhờ đó Ngài được chứng đắc giải thóat thì tại sao ta không theo (nếu đồng ý với quan điểm của Ngài) mà lại muốn phá bỏ khuôn mẫu mà thóat ra? thóat ra đâu? Nếu muốn ra khỏi con đường đó thì đâu còn là người Phật tử (người theo chân đức Phật nữa). Tại sao đi theo con đường Ngài đi lại là đi loanh quanh? Không hiểu ý qa muốn nói gì?

Thật sự có lẽ niềm thao thức (chánh đáng) của hành giả chính là: pháp tu nào là của đức Phật? pháp nào do người sau bày ra?


quote:
gởi bởi dtqa

Thì em có nói là cái nghĩa loanh quanh của em nó không ăn khớp với cái loanh quanh của chị đó mà. Thật ra em không có nói đến đạo Phật mà chỉ nói đến việc tu tập chung chung áp dụng cho tất cả các đạo. Tuy nhiên, vì chị PC theo đạo Phật nên thôi nói riệng một đạo cho đơn giản.
Em không có nói là đi theo con đường của đức Phật đi mà lại là đi loanh quanh. Em cũng không nói muốn phá bỏ khuôn mẫu của đức Phật. Em muốn nói rằng nếu tu tập theo khuôn mẫu một cách cứng ngắt, tu thì phải thế này mới đúng cách, thiền thì phải thế kia mới đúng cách, ăn chay thì phải thế nọ mới đúng cách, thì đến bao giờ hành giả mới đi ra được khỏi cái khuôn của chính mình?. Khi còn "đóng khuôn", tức là còn chấp (tướng), mà còn chấp thì chỉ thấy "có" chứ không thấy "không", khi mà xung quanh chỉ có "có" mà không không "không" thì làm sao "thoát"? Có nghĩa là hành giả tuy là nghĩ mình đang đi theo đường của Phật nhưng trên thực tế là đang đi loanh quanh trong chính cái khuôn của mình. Còn hỏi thoát là thoát ra đâu? Chị PC đã trả lời rồi đó, thoát ra đến chỗ của Phật chứ ra đâu.
Em nghĩ trong việc tu tập, trí càng mở thì càng lãnh ngộ được nhanh hơn, vì khi đó hành giả đang lần lần phá bỏ cái khuôn trong tâm trí của mình.


quote:Gởi bởi Phượng Các


Thật sự có lẽ niềm thao thức (chánh đáng) của hành giả chính là: pháp tu nào là của đức Phật? pháp nào do người sau bày ra?


quote:
gởi bởi dtqa
Em nghĩ pháp tu nào cũng chỉ là phương tiện mà thôi, không phải cứ theo pháp tu của Phật thì ắt đi đến được nơi Phật đến, mà theo pháp tu của người sau bày ra là... trật đường rày. Bây giờ em theo pháp tu của Chúa mà muốn đến nơi của Phật thì có được không? Em tin là được vì chỉ có một điểm đích duy nhất. Hay nói cách khác, tất cả phương tiện (tức là pháp tu) đều nhằm giúp đưa ngừơi tu tập đến một điểm đích, đó là sự giải thoát.


quote:
gởi bởi PC
quote:Gởi bởi ductriqueanh
Hay nói cách khác, tất cả phương tiện (tức là pháp tu) đều nhằm giúp đưa ngừơi tu tập đến một điểm đích, đó là sự giải thoát.


Theo chị biết tiểu sử nói về tiến trình tu chứng của Phật thì Ngài đã theo các pháp khác rồi, vì không nhận thấy các pháp đó đạt đến mục tiêu giải thóat (theo Ngài) cho nên Ngài mới tự mình đi theo cách của Ngài và đắc quả. Sau đó Ngài tuyên bố pháp của Ngài. Ai thấy hạp thì theo. Chị không thấy pháp của Phật là đi loanh quanh gì cả. Con đường Ngài chỉ ra - chị thấy ví như vậy hợp hơn là ví nó như cái khuôn - đã sẵn bày ra. Đi hay không là quyết định của từng người. Qa bảo là phương tiện nào cũng đưa con người đến sự giải thóat thì là quan điểm của qa. Ai thấy đúng thì qa có đệ tử (có chưa vậy?).


quote:
gởi bởi dtqa
Chị PC ơi, em chưa từng nói là pháp của Phật là đi loanh quanh, cũng không thấy như vậy. Em cũng chưa từng ví con đường của Phật là cái khuôn. Em nói rằng hành giả đôi khi (đôi khi thôi, không phải ai cũng rơi vào trường hợp này) đóng khuôn chính mình và kết quả là đi loanh quanh trong cái khuôn của chính mình. Cái khuôn ở đây có thể hiểu là tướng. Còn trong khuôn tức là còn chấp tướng, mà còn chấp tướng thì không diệt ngã được, không diệt ngã được thì làm sao giác ngộ?

Đạo là con đường. Và trên con đường đi đến giải thoát có nhiều phương cách tu tập, ví như các phưong tiện giúp hành giả đi đến đích. Mỗi người sẽ có niềm tin riêng về cách tu của mình. Biết đường và có phương tiện chưa chắc đã đi đến đích vì nếu vậy thì thế giới sẽ không có chiến tranh như ngày nay. Tuy nhiên, tu là giúp cho tâm hồn thanh thản, giảm tham thân si, không chấp hình tướng, hay ngôn ngữ. Ngay trong Phật Giáo cũng có hàng ngàn pháp tu, tùy theo mỗi người, mỗi hoàn cảnh. Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo là những triết lý căn bản trong Phật Giáo mà người Phật Tử nào cũng nghe qua, nhưng thực hành trong đời sống thường ngày lại là một thử thách khác.


quote:
gởi bởi PC

Nếu qa thấy hành giả nào đó đi loanh quanh thì qa có muốn chỉ cho họ ra khỏi cái sự đi loanh quanh không vậy?

quote:Gởi bởi ductriqueanh
Tuy nhiên, tu là giúp cho tâm hồn thanh thản, giảm tham thân si, không chấp hình tướng, hay ngôn ngữ.


Đây là định nghĩa của qa về tu, không phải là định nghĩa của Phật. Với Phật tu có mục đích là giải thóat ra khỏi luân hồi sinh tử.


quote:
gởi bởi dtqa
Vậy Phật dạy tu làm sao thì mới được giải thoát ra khỏi luân hồi sinh tử?


Dọn nhà sang đây bàn lựng tiếp....
Phượng Các
#25 Posted : Monday, October 24, 2011 6:27:50 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
dtqa:
Vậy Phật dạy tu làm sao thì mới được giải thoát ra khỏi luân hồi sinh tử?

Thực sự muốn cầu pháp hay chỉ tò mò muốn biết cho .... vui?
Phượng Các
#26 Posted : Monday, October 24, 2011 6:33:58 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi Voi
Kinh nào đây chị Lầu ?
Voi nhớ là chị có nói : " Phật không ghi mà chỉ ......... nói chỉ giảng " thôi mà ; nhớ là đại-khái chị nói như vậy . ( Không biết nhớ có đúng không ? ).Dead


Phật có đệ tử là ông A Nan có khả năng thuộc hết các lời giảng của Phật. Lời ông A Nan sau đuợc truyền tụng lại có nói điều đó chớ nhỉ?

Một điểm hơi thắc mắc là vào thời đức Phật đã có chữ viết chưa? Nếu có thì tại sao nguời ta không ghi lại liền, mà chưa có thì chả nhẽ 2500 năm truớc Ấn độ chưa có chữ viết hay sao?
Phượng Các
#27 Posted : Monday, October 24, 2011 7:11:50 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi hongkhackimmai
Những người chưa đắc đạo như QA, PC mà ngồi bàn chuyện của người đã đắc đạo thì không khác gì người mù sờ voi, toàn là đoán mò mà kết luận theo chủ quan của mình mà thôi.
Cõi cực lạc như thế nào, chỉ những ai đã được đến đó mới biết, còn ngòai ra người chưa đắc đạo nói gì đều là do tưởng tượng mà ra.


Những nguời chưa đắc đạo thì nghe nguời đã đắc đạo họ tả lại thì mình mới biết và bàn luận dựa trên cái biết nông cạn đó. Chớ đâu có phải là hoàn toàn tưởng tượng ra và nói theo cái tưởng của mình đâu.

Khi không có nguời bảo Phật cuời. Cái đó mới là nguời tưởng tượng ra đó chớ. Mình dựa vào hành trạng của Phật thể hiện qua các điều trong kinh sách nói về Ngài thì bèn đoán là Ngài không cuời.
Phượng Các
#28 Posted : Monday, October 24, 2011 7:14:28 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh
Tuy nhiên, vì chị PC theo đạo Phật nên thôi nói riệng một đạo cho đơn giản.


Ủa, có chỗ nào chị nói là chị theo đạo Phật không ta?
ductriqueanh
#29 Posted : Monday, October 24, 2011 2:25:00 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
Gởi bởi ductriqueanh
Tuy nhiên, vì chị PC theo đạo Phật nên thôi nói riệng một đạo cho đơn giản.


Ủa, có chỗ nào chị nói là chị theo đạo Phật không ta?



Thấy chị PC hay nói đến chuyện đi theo đường/đạo của Phật nên tưởng chị PC theo đạo/đường Phật... quên mất chị PC còn chấp ngữ cho nên phải nói cho trúng, xin lỗi xin lỗi, phải nên sửa câu ở trên lại thành: Tuy nhiên, vì chị PC hay nói chuyện theo đạo Phật nên thôi nói riêng một đạo cho đơn giản.
ductriqueanh
#30 Posted : Monday, October 24, 2011 2:49:47 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
Gởi bởi ductriqueanh
Tuy nhiên, tu là giúp cho tâm hồn thanh thản, giảm tham thân si, không chấp hình tướng, hay ngôn ngữ.


quote:
gởi bởi PC

Đây là định nghĩa của qa về tu, không phải là định nghĩa của Phật. Với Phật tu có mục đích là giải thóat ra khỏi luân hồi sinh tử.


quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
dtqa:
Vậy Phật dạy tu làm sao thì mới được giải thoát ra khỏi luân hồi sinh tử?

Thực sự muốn cầu pháp hay chỉ tò mò muốn biết cho .... vui?



Hỏi để tìm mối liên hệ giữa "tu là giúp cho tâm hồn thanh thản" và "tu có mục đích là giải thoát ra khỏi luân hồi sinh tử". Như vậy, cần phải đi từ "sinh tử luân hồi" trở ngược lại.
Làm sao để được giải thoát ra khỏi sinh tử luân hồi? Nói một cách đơn giản theo đạo Phật là cần phải diệt khổ. Muốn diệt khổ cần phải hiểu chân lý của sự khổ, căn nguyên của sự khổ, và con đường dẫn đến diệt khổ. Một khi diệt được khổ thì tâm thức thoát khỏi phiền não. Không phiền não tức là tâm hồn được thanh thản (hay nói tâm thức được thanh thản cũng vậy thôi). Như vậy, "tu là giúp cho tâm hồn thanh thản" không phải là định nghĩa của qa về tu, mà chính là con đường dẫn đến mục đích cuối cùng là được giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.
Phượng Các
#31 Posted : Tuesday, October 25, 2011 2:05:08 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh
... quên mất chị PC còn chấp ngữ

Nghĩa là qa đã hết chấp ngữ rồi đó hả? Wink
ductriqueanh
#32 Posted : Tuesday, October 25, 2011 3:50:52 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
Gởi bởi ductriqueanh
... quên mất chị PC còn chấp ngữ

Nghĩa là qa đã hết chấp ngữ rồi đó hả? Wink




floating
Phượng Các
#33 Posted : Wednesday, October 26, 2011 1:14:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh

quote:
Gởi bởi xv05



Cách thiền đúng nhất, theo em đoán mò, là thiền (vào ban đêm, gọi là... đêm thiền định) thì không có.... gõ mõ Tongue



Hahaha...chính xác...dẹp mõ đi là vừa xv


Thì cứ bảo là người gõ mõ trong đêm thiền định trong bài văn của "tui" chính là cái ông đạo sĩ hay cãi tay đôi với .... cọng cỏ đó là ai nấy im re hết chớ gì. Tongue
ductriqueanh
#34 Posted : Thursday, October 27, 2011 2:52:30 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các


Thì cứ bảo là người gõ mõ trong đêm thiền định trong bài văn của "tui" chính là cái ông đạo sĩ hay cãi tay đôi với .... cọng cỏ đó là ai nấy im re hết chớ gì. Tongue



Chắc chắn là phải im rồi, im mới nghe được đạo sĩ cãi tay đôi với cọng cỏ, hi hữu lắm à Smile
Khánh Linh
#35 Posted : Saturday, October 29, 2011 4:41:44 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh


Nhưng em lại có thắc mắc khác. Như vậy có phải khi tâm sạch hết tham sân si thì tìm đến Niết Bàn, có nghĩa là người đó đã... đắc đạo? Làm sao biết được mình đã hết tham sân si? Tự mình cảm nhận hay cần người.... certified?


Khi có sự tỉnh thức (mindfulness) đối với các sự việc thì có thể nhận thức hay thấy rõ được tham sân si. Trong trường hợp có thể giảm bớt hay diệt bỏ tham sân si, KLinh nghĩ đó cũng là một hình thức giác ngộ/đắc đạo, dĩ nhiên tùy theo trình độ của mỗi cá nhân. Thiền định được coi như là phương tiện để đạt tới tỉnh thức, được biết rằng trong khi thiền định nếu trong một phút có thể giữ cái tâm vắng lặng, thanh tịnh là đã đến Niết Bàn, Thiên đàng. Còn muốn được “certified” thì phải tầm sư (phụ) để trao đổi và bày tỏ những điều mà mình đã chứng nghiệm/ngộ hay cảm nhận được.
Hy vọng những điều trên giải đáp được phần nào thắc mắc của QA, nếu còn thì sẽ cùng tiếp tục trao đổi và học... đạo thêm nhé!
Smile
ductriqueanh
#36 Posted : Saturday, October 29, 2011 12:15:38 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)

Cám ơn chị KL, em học hỏi được rất nhiều từ các chị ở đây Rose
Phượng Các
#37 Posted : Saturday, December 24, 2011 3:18:25 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
dtqa
Bàn chữ viết thì qa thấy chữ viết của mình thay đổi theo thời gian đó, và điều này cũng có lý vì con người ta theo thời gian cũng sẽ thay đổi.

Chúng ta thay đổi từng sát na đó chớ. Nếu bạn nào thực hành pháp thiền của Vipassana thì thiền đối với các thiền sinh là để tâm quán sự vô thường sinh diệt của mọi thứ, kể cả tâm của mình. Quán cho tới lúc thấy tâm chỉ là một dòng chảy liên tục, và sau cùng nhận ra không có gì là MÌNH cả, không có cái TÔI. Là chúng ta bắt đầu hiểu lý VÔ NGÃ của nhà Phật. Đây là một trong ba ấn tướng của vạn pháp (vô thường, khổ, vô ngã).

Đức Phật có nói: Dù sống một trăm năm mà không thấy pháp sinh diệt không bằng sống một ngày mà thấy pháp sinh diệt.
Khánh Linh
#38 Posted : Monday, January 2, 2012 9:05:24 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh


Cám ơn chị KL, em học hỏi được rất nhiều từ các chị ở đây Rose



QA giỏi đấy chứ. Theo đạo Công giáo mà vẫn chịu khó tìm hiểu về Phật giáo, thắc mắc nhiều câu độc đáo dễ sợ.Approve
Trước đây KLinh cũng ôm mấy cuốn Bible, Old & New Testaments..., định đọc hết mà đọc chưa xong thì... lu bu đủ thứ chuyện thành ra còn dở dang.Shy QA có đọc Apocrypha không, hình như có cuốn Wisdom trong collection đó?

Trong 3 nghành chính của Christianity: Catholic, Protestant và Eastern Orthodox, có lẽ Công giáo là nghành lớn nhất. QA nghĩ sao? Tới lượt KLinh học hỏi đó nha!

Happy New Year
ductriqueanh
#39 Posted : Monday, January 2, 2012 7:13:40 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)

Em lười đọc lắm chị KL ơi, tại vì em bị cái tật đọc chậm. Nghe ai đó đọc cho mình thì thấm hơn. Về các nhánh của Thiên Chúa Giáo, nói về con số thì em không biết nhánh nào có đông tín đồ hơn, nhưng có lẽ vì Công Giáo có hệ thống Giáo Hội chặt chẽ, được biết đến nhiều, được nhắc đến hòai, nên xem ra lớn mạnh nhất. Em nghĩ tôn giáo nào cũng vậy, phải có giáo chủ thì đạo mới phát triển mạnh. Như đàn chiên thì phải có chủ chiên, bằng không thì chiên chạy tán lọan, mặc sức cho sói tấn công Wink Mừng năm mới chị KL nhé.
Khánh Linh
#40 Posted : Tuesday, January 3, 2012 10:00:36 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
Đôi khi đọc chậm lại tốt hơn đọc nhanh đó QA vì mình sẽ không bỏ sót các chi tiết. Năm cuốn đầu của Kinh Cựu Ước (Old Testament) do Moses viết lại, đoạn mở đầu rất hay: Thượng Đế bắt đầu khai thiên lập địa từng ngày, có thiên đường và hạ giới, có ánh sáng là ban ngày và bóng tối là đêm, có buổi sáng buổi chiều, có đất, trời, biển cả, trăng sao, rồi cây trái, v..v.. Sau đó mới có ông Adam và bà Eve sinh ra con cháu tiếp nối nhiều tên quá, khi đó KLinh nghĩ dù có đọc nguyên cuốn Bible mà chỉ đọc 1 lần thôi cũng không thể nhớ hết được. Mỗi năm trong dịp Noel, TV Mỹ thường chiếu lại phim "The Ten Commandments" nội dung kể chuyện cuộc đời của Moses là người đã được Thượng Đế chọn để cứu dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ ở xứ Ai Cập, thỉnh thoảng xem lại vẫn thấy hay, có lẽ còn hay hơn một số phim mới.

KLinh thấy đạo/tôn giáo nào cũng có giáo chủ đó chớ, tuy nhiên phát triển mạnh hay không thì còn tùy thuộc nhiều yếu tố, mà khả năng và đức độ của vị giáo chủ là một yếu tố quan trọng.
Users browsing this topic
Guest (26)
3 Pages<123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.