Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages123>
Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy?
ductriqueanh
#1 Posted : Saturday, November 8, 2008 4:00:00 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:

Gởi bởi Voi


Thí dụ :
Bạn có biết
Người là loại động-vật ( có lẽ duy nhất ) suốt cả đời đi tìm thiên-đường ( hay niết bàn ) chen nhau mà tìm , có khi dẫm đạp lên nhau để đi , mặc dù thiên-đường ( niết bàn ) ngay trước mắt .
...
Cởi ra ( Xả !!!!! ) là thấy ngay ............... thiên-đường mà !
---------------------------------------------------------------------------------


Ý tưởng lý thú. Xin mở một đề tài mới để cùng các ACE thảo luận.
ductriqueanh
#2 Posted : Sunday, November 9, 2008 4:20:10 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:

Gởi bởi ductriqueanh
Trong khu rừng yên vắng, có một đạo sĩ sống và đạt đạo.

Gởi bởi PC
Ủa, có xài chữ đạt đạo đây mà hôm nọ lại đi hỏi đắc đạo là gì ....

Gởi bởi ductriqueanh
Hôm trước em hỏi hình như chưa có câu trả lời...

Gởi bởi PC
Tra tự điển thử xem....

Gởi bởi ductriqueanh
Tự điển... nào chị PC ơi

Gởi bởi PC
Tự điển tiếng Việt, dĩ nhiên.
--------------------------------------------------------------------------------


Mặc dù dtqa nghĩ rằng tìm ở nơi khác sẽ có một câu trả lời khác, nhưng hãy cứ theo chỉ dẫn của chị PC làm một phen tra tự điển tiếng Việt thử xem.

Tự điển của Nguyễn Văn Khôn:
đắc đạo: to enter into Nirvana; to attain Nirvana.
Tự điển của Bùi Phụng:
đắc đạo: attain Nirvana.
đạt đạo: to attain Tao

Thế là lại phải đi tra chữ Nirvana ở tự điển Anh-Việt
Nirvana: (in Buddhism) perfect bliss attained by the extinction of individuality. Niết Bàn.

Quay lại tự điển tiếng Việt tra chữ Niết Bàn
Tự điển Nguyễn Văn Khôn:
Niết Bàn: Nirvana (tra cũng như chưa tra) Question
Tự điển Bùi Phụng:
Niết Bàn = Nát Bàn: a place for perfect peace

Như vậy tổng kết lại từ định nghĩa trong tự điển thì đắc đạo là tìm được Niết Bàn, một nơi có sự bình an tuyệt đối, hoặc niềm hoan hỉ tuyệt đối khi diệt được tính cá nhân (diệt ngã?), trong khi đạt đạo vừa có nghĩa giống như đắc đạo, vừa có nghĩa là "tìm thấy Đạo".
Như vậy có phải là đắc đạo hay không, đến được Niết Bàn hay không, nghĩa là có tìm được bình an tuyệt đối hay không hoặc có từ bỏ được ngã hay không, đều là tùy theo quan niệm của mỗi người?
PC
#3 Posted : Sunday, November 9, 2008 4:40:41 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Thường chữ Tao trong tiếng Anh có nghĩa là Đạo trong đạo Lão, Trang. Không biết đúng không.

Nếu dùng từ Nirvana là thuật ngữ Phật giáo thì chúng ta phải hiểu theo Phật giáo chớ làm sao tùy theo quan niệm của mỗi người được. Vậy thì phải đi tìm hiểu nghĩa đắc đạo, tới cõi Nirvana trong các sách về Phật giáo chớ lỵ.

ductriqueanh
#4 Posted : Sunday, November 9, 2008 5:17:01 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:
Gởi bởi PC

Thường chữ Tao trong tiếng Anh có nghĩa là Đạo trong đạo Lão, Trang. Không biết đúng không.

Nếu dùng từ Nirvana là thuật ngữ Phật giáo thì chúng ta phải hiểu theo Phật giáo chớ làm sao tùy theo quan niệm của mỗi người được. Vậy thì phải đi tìm hiểu nghĩa đắc đạo, tới cõi Nirvana trong các sách về Phật giáo chớ lỵ.




Bởi vậy em mới nói, đi tìm định nghĩa trong tự điển thì chỉ "đến" được tới đó thôi... Còn nếu tìm trong kinh sách thì định nghĩa chắc là khác nhiều lắm (em đoán vậy, tại vì chưa đi tìm nên chưa biết Smile)
Voi
#5 Posted : Sunday, November 9, 2008 5:31:05 AM(UTC)
Voi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 303
Points: 0

quote:
Gởi bởi PC

Thường chữ Tao trong tiếng Anh có nghĩa là Đạo trong đạo Lão, Trang. Không biết đúng không.

Nếu dùng từ Nirvana là thuật ngữ Phật giáo thì chúng ta phải hiểu theo Phật giáo chớ làm sao tùy theo quan niệm của mỗi người được. Vậy thì phải đi tìm hiểu nghĩa đắc đạo, tới cõi Nirvana trong các sách về Phật giáo chớ lỵ.




Voi ấm ức xin hỏi :
- Thưa các A/CE thế chữ ĐẠO là chữ Việt ( Hán Việt ) " dịch " từ chữ gì ( chữ Phạn ? ; hay chữ gì ? ) " trong các sách về Phật giáo ?
- Các sách về Phật giáo là do ai là tác-giả ?
- " Thuật ngữ Phật giáo " là do ông Phật ( ông Bụt --- Bhuda --- ) Thích- ca -mâu-ni ( Tất đạt đa ) phát-biểu ra hay do các đệ-tử của Phật ( các sư ! các nhà tu ! ) ghi chép ?

Cuối cùng dù là " Thuật ngữ Phật giáo " hay là kinh-điển gì gì đi nữa thì cũng
hihihihihi
vướng vào chữ " CHẤP " ( buộc ) mất rồi !

Nghĩa của chữ " đạo " ( chữ Hán-Việt ) Hán : 導 đạo --- dẫn đưa --- ; hay : 道 đạo ---- đường thẳng ----) chỉ đơn-giản là : đường ( đi ) mà thôi .
Đạt đạo = tiến , đến được con đường mình muốn ( hay " người " muốn ! ).
Đắc đạo = được , nắm được con đường ..... muốn đi ( ! ).
Cả hai đều có nghĩa tương-tự như nhau . Vì cả hai cũng chỉ mới đến , mới gặp , mới đụng đầu được " con đường " mà thôi , " con đường " thì có thể dẫn đến Địa-ngục , mà cũng có thể đưa tới Niết-bàn , và cũng có thể là " con đường " chưa biết SẼ đưa mình đi đến đâu !
" Con đường " còn dài , chưa đến chưa biết !
mà người " ĐẾN " đích rồi thì hẳn là cũng chả ai quay lại để phán cho người đằng sau là " đến rồi ! " , mà nếu có người đến rồi , quay lại để phán " Ta đã đến rồi ! " thì cũng khó mà thuyết-phục được kẻ còn đang lần mò đi trên đường vì " Có chắc là ông/bà đã đến chỗ gọi là ĐÍCH chưa , hay cũng chỉ là ......... " dọc đường " mà thôi ? ".
Đạo đấy !


****************************

Bình .... loạn : Chữ Đạo của Hán văn khi Viết sang tiếng Giao-chỉ ( hihihi ) có nhiều khi chỉ nhỡ tay mà thiếu dấu " NẶNG " là thành .... chữ ĐAO ( 刀 đao ) nghĩa là con ... dao ngay !
Mà dao thì nguy-hiểm lắm !
Voi thì tin chữ " đạo " ( Hán ) thì phải viết như thế này : 蹈 đạo : dẫm lên , xéo lên nhau ! hihihihi
Không tin thì các vị cứ nhìn quanh là biết . Đạo cứ xéo lên nhau , đạp lên nhau để cho là chỉ có mình là đúng !
hihihihihi Tongue
Đạo đấy !

***************************

Những giòng chữ màu purple chỉ là lời của voi .
Ai tin voi thì ........ ĐẮC !
Ai theo voi thì ..... ĐẠT !


Giời !
Sao Ductriqueanh lại mang những lời ............... Ngà ( voi ) ... ngọc của voi vào mục này thế ? Black Eye
hihihihi
Dù sao thì cũng cảm ơn Ductriqueanh , luôn tiện chào làm quen .

Voi mất ngà !



PC
#6 Posted : Sunday, November 9, 2008 6:35:37 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Thật ra thì quan điểm của Voi cũng đâu có phải là mới mẻ gì đâu. Những người vô thần cũng đâu có tin chuyện đạo giáo gì. Như Karl Marx có nói:" Tôn giáo là thuốc phiện của người ta".
Vấn đề ở đây là chị ductriqueanh đặt câu hỏi: Đắc đạo là gì? Đạt đạo là gì? Rồi chị đi mày mò trong tự điển. Tự điển lại dùng thuật ngữ Phật giáo cho chữ Đạo và thuật ngữ Lão Trang cho chữ Tao. Có lẽ chị queanh thấy "nhột nhạt" vì trong một tác phẩm của chị, chị đã "cho" ông đạo sĩ của chị đạt đạo, thành ra lỡ đặt cái cầy trước con bò rồi, bây giờ chị phải đi tìm hiểu coi đạt đạo, đắc đạo là gì để coi ông đạo sĩ của chị có qualified hay không. Có phải thế không, chị queanh nhỉ?



Voi
#7 Posted : Sunday, November 9, 2008 7:34:24 AM(UTC)
Voi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 303
Points: 0

hihihi
Cái này thì đúng là chị Lầu " Lạc đạo " rồi !
Lạc đạo ở đây không phải là ..... vui đạo ShockedShocked
mà là .... " đậu phụng ... đạo " rồi !
hic hic hic .

Tiêu-đề là :
Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy?
mà !
hihihihi
Voi đang đi ............ tìm đấy chứ !
DeadDeadDead

voi .



ductriqueanh
#8 Posted : Sunday, November 9, 2008 7:36:24 AM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
Chị PC ơi, em chơi trò "cút bắt" chữ nghĩa với chị một hồi không biết mình lạc đi đâu. Thôi thì em nói thẳng cho rồi nhé.

quote:
Gởi bởi PC

Thật ra thì quan điểm của Voi cũng đâu có phải là mới mẻ gì đâu. Những người vô thần cũng đâu có tin chuyện đạo giáo gì. Như Karl Marx có nói:" Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân".
Vấn đề ở đây là chị ductriqueanh đặt câu hỏi: Đắc đạo là gì? Đạt đạo là gì? Rồi chị đi mày mò trong tự điển. Tự điển lại dùng thuật ngữ Phật giáo cho chữ Đạo và thuật ngữ Lão Trang cho chữ Tao. Có lẽ chị queanh thấy "nhột nhạt" vì trong một tác phẩm của chị, chị đã "cho" ông đạo sĩ của chị đạt đạo, thành ra lỡ đặt cái cầy trước con bò rồi, bây giờ chị phải đi tìm hiểu coi đạt đạo, đắc đạo là gì để coi ông đạo sĩ của chị có qualified hay không. Có phải thế không, chị queanh nhỉ?



Em hổng có "nhột nhạt" như chị PC nghĩ đâu. Việc "cho" ông đạo sĩ trong truyện của em đạt đạo chẳng phải là chuyện đặt cái cầy trước con bò, rồi bây giờ phải cất công đi tìm hiểu xem nhân vật của mình có "qualified" để được gọi là đạt/đắc đạo hay không. Nếu chị nghĩ như vậy thì đã đi quá xa rồi và cũng quá... trật.

Mà cái thắc mắc của em cũng có dính phần chị xv ở trong đó nữa Wink. Mọi chuyện bắt đầu từ lúc chị xv đăng truyện "Mối Tình Của Vị Cao Tăng Chùa Shiga", rồi mọi người vào bàn tán, rồi chị xv nói rằng vị sư ấy cuối cùng "đắc đạo", rồi chị PC hỏi làm sao biết ổng đắc đạo? Rồi sau đó lại bàn sang "Câu Chuyện Dòng Sông", chị xv nói Tất Đạt giác ngộ, chị PC lại nói "Ủa, lại có chuyện là ông Tất Đạt này giác ngộ"...

Đọc những lời bàn qua lại này khiến cho em có một thắc mắc, mà như em đã nói là một thắc mắc rất thật, là định nghĩa của "đắc đạo" và "giác ngộ" là như thế nào? Từ trước đến giờ có thể em hiểu hai chữ này theo cảm nhận của em, nhưng chưa chắc đã là hiểu đúng, bởi vậy mới đem ra hỏi, mong rằng có thể học hỏi được thêm từ các chị hiểu biết nhiều hơn về hai chữ này.

Hỏi là để tìm hiểu học hỏi thêm, hoàn toàn không liên can gì đến việc sử dụng những chữ hay ý tưởng đó trong tác phẩm của mình, vì trong tác phẩm của em, em vẫn có toàn quyền sử dụng ngôn ngữ, ý tưởng theo sự hiểu biết và cảm nhận của em, chẳng liên quan gì đến định nghĩa của người khác, trong tự điển hay trong kinh sách.

Việc em cho đăng DS&CC lên PNV cũng chỉ nằm trong mục đích chia sẻ sáng tác với người đọc. Không phải vì trong đó em có dùng chữ "đạt đạo" mà bây giờ "há miệng mắc quai" phải đi tìm định nghĩa của nó. Hai chuyện chẳng có liên can gì đến nhau cả, một bên là sáng tác cho thiên hạ vào đọc bàn luận vui chơi, một bên là nêu ra câu hỏi để tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm với các chị.

Rồi sau đó cũng chính chị PC bảo em "tra tự điển thử xem", chứ em đâu có tự ý nghĩ ra giải pháp này. Em suy nghĩ, định nghĩa của đắc đạo và giác ngộ mà em đi tìm làm sao có trong tự điển mà tra, nhưng rồi em lại nghĩ hay là chị PC hàm ý nói một loại "tự điển" nào khác, cho nên em mới hỏi lại "tự điển... nào"? Chị bảo em "Tự điển tiếng Việt, dĩ nhiên". Do đó em mới làm theo gợi ý của chị là đi tra tự điển tiếng Việt, và ra được một... mớ chữ đăng vào đây cho mọi người rộng đường bàn tán. Bây giờ chị lại bảo "...Vậy thì phải đi tìm hiểu nghĩa đắc đạo, tới cõi Nirvana trong các sách về Phật giáo chớ lỵ" Vậy thì hóa ra hai chị em mình cứ đi loanh quanh mà chẳng đến đâu! Shocked.

Và chắc chắn là em không có "nhột nhạt" đâu Big Smile



xv05
#9 Posted : Sunday, November 9, 2008 8:07:47 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
quote:
Gởi bởi Voi

[
Nghĩa của chữ " đạo " ( chữ Hán-Việt ) Hán : 導 đạo --- dẫn đưa --- ; hay : 道 đạo ---- đường thẳng ----) chỉ đơn-giản là : đường ( đi ) mà thôi .

Đạt đạo = tiến , đến được con đường mình muốn ( hay " người " muốn ! ).
Đắc đạo = được , nắm được con đường ..... muốn đi ( ! ).


Á a, em đính "trốn" luôn rồi, mà sao Q.Anh lại "níu" em vô đây Black Eye

Vậy để em "nói" cho QA nghe xem em hiểu như thế nào về cái từ "đắc đạo" hay "đạt đạo " nha! Là em (từ trước tới nay) luôn hiểu như cái cách bác Voi ghi ở trên đó chị QA. Wink
"Con đường giải thoát" đó.

Voi
#10 Posted : Sunday, November 9, 2008 10:12:56 AM(UTC)
Voi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 303
Points: 0

Ai da .....................
" Buộc " nặng quá thì có thể ---- có thể ! ----- chìm !
Black Eye
Thả đi !
May ra ............ nổi ! hihihihi

Tiện đây voi muốn hỏi xem chữ " Thiên thai " ( trong văn-chương Việt-nam và Trung-hoa hay dùng ) có thể nào là chữ dùng tương đương ( để thay thế ) với Thiên-đường ( Thiên chúa giáo ) hay Niết-bàn ( Phật giáo ) không ?
Vì chữ Thiên-thai là do các cụ thuộc giới Nho giáo ( cả ta cả .... tàu ! ) để diễn-tả nơi " cực lạc " không vướng vào vòng trần-ai khổ lụy của ............. thế-gian !

Thiên thai !
Trung-hoa thì có Lưu Nguyễn đã đến.
Đến rồi ở .
Và ....
không bao lâu thì lại rời chốn Thiên thai để về trần !
Trần-gian !
Chắc trần ...... gian quá ( hihihi ) nên hai " cụ " Lưu Nguyễn lại đành lòng bỏ trần mà đi và lần này thì
chả biết là họ đi đâu !
Thiên- thai tan !
Trần cũng vỡ !
Kết : hai cụ bỏ đi .... biệt-tích !
Việt-nam thì cũng có Từ thức nhập thiên-thai ngòai đông-hải .
Cũng chả được bao lâu .
Nhớ nhà !
Nhớ thế-gian ( !! )
Quay về .
Chả rõ bao lâu .
Rồi lại nhớ đến người vợ tiên ( hoặc nhớ thiên-thai ! )
và lại lần mò lần theo lối cũ .
Nhưng ....
( Đến đây thì voi quên tiệt , không nhớ là Từ Thức có tìm lại được lối về thiên-thai không. )
" Cửa động
Đầu non
Đường lối cũ
Nghìn năm thơ thẩn ... bóng trăng chơi
" ( Cụ Tản Đà )
Ôi thiên thai !

Chuyện cổ , kể đi kể lại .
Thật ?
Hư ?
Cũng chả quan-trọng , nhưng chí ít thì cũng có Lưu, Nguyễn ,Từ-thức những nhân-vật hư-ảo được NGƯỜI dựng lên để " minh-chứng " là thiên-thai có " thật " trong .......... tưởng tượng !
và họ đã đến
và họ cũng đã bỏ để quay về trần
( Cực lạc ! mà nỡ bỏ đi như vậy sao ? Sad)
rồi
Họ lại lang thang đi tìm cái " thật -trong -ước-mơ " .
Luẩn quẩn !

Chỉ tiếc chưa có câu chuyện nói về " có người " đã đến Niết-bàn hoặc Thiên-đường
để kể cho người trần nghe .
Tiếc !

Voi thơ thẩn.




PC
#11 Posted : Sunday, November 9, 2008 3:56:57 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh

Mà cái thắc mắc của em cũng có dính phần chị xv ở trong đó nữa Wink. Mọi chuyện bắt đầu từ lúc chị xv đăng truyện "Mối Tình Của Vị Cao Tăng Chùa Shiga", rồi mọi người vào bàn tán, rồi chị xv nói rằng vị sư ấy cuối cùng "đắc đạo", rồi chị PC hỏi làm sao biết ổng đắc đạo? Rồi sau đó lại bàn sang "Câu Chuyện Dòng Sông", chị xv nói Tất Đạt giác ngộ, chị PC lại nói "Ủa, lại có chuyện là ông Tất Đạt này giác ngộ"...

Đọc những lời bàn qua lại này khiến cho em có một thắc mắc, mà như em đã nói là một thắc mắc rất thật, là định nghĩa của "đắc đạo" và "giác ngộ" là như thế nào? Từ trước đến giờ có thể em hiểu hai chữ này theo cảm nhận của em, nhưng chưa chắc đã là hiểu đúng, bởi vậy mới đem ra hỏi, mong rằng có thể học hỏi được thêm từ các chị hiểu biết nhiều hơn về hai chữ này.


Thì đây nè, queanh đã hỏi thế nào là đắc đạo giác ngộ là khởi đi từ cái truyện mà xv đã đăng lên. Cả hai truyện đều liên quan tới Phật giáo. Vậy khi đặt câu hỏi là chúng ta đang ở trong khung cảnh là tìm hiểu ý nghĩa của nó trong bối cảnh Phật giáo. Vậy thì muốn hiểu nó trong Phật giáo thì phải đi tìm coi người Phật giáo họ hiểu nó như thế nào. Tự điển họ ghi Nirvana là họ cũng cho từ đạo trong đắc đạo là khái niệm của Phật giáo nữa (trong khi Voi hay xv lại không nghĩ như vậy).

Vài ngày sau, queanh đưa truyện Đạo Sĩ và Cọng Cỏ lên, ngay khởi đầu đã "cho" ông đạo sĩ đạt đạo, và hôm nay queanh bảo là queanh có toàn quyền cho ông đạo sĩ đạt đạo (cái đạo của queanh - dĩ nhiên). Như vậy có nghĩa là queanh đã có một quan niệm về đạt đạo rồi cho nên mới cho nhân vật của mình đạt đạo. Vậy còn đặt câu hỏi đó để làm gì nữa? Nếu muốn hiểu xem đắc đạo và đạt đạo nghĩa là gì thì người ta đã trả lời rồi: Trong bối cảnh của Phật giáo thì đi tìm trong đạo Phật để biết, mà trong bối cảnh của Lão Trang thì tìm sách của Lão Trang, chớ làm sao có một câu trả lời chung cho một khái niệm trừu tượng và không có đạo nào giống đạo nào trong việc định nghĩa. Thậm chí người cùng một đạo (cho là như vậy) cũng không chắc là đồng ý với nhau về ý nghĩa của các khái niệm trong đạo của họ (bởi vậy mới có các giáo phái khác nhau).
PC
#12 Posted : Sunday, November 9, 2008 4:07:30 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
quote:
Gởi bởi Voi

Vì chữ Thiên-thai là do các cụ thuộc giới Nho giáo ( cả ta cả .... tàu ! ) để diễn-tả nơi " cực lạc " không vướng vào vòng trần-ai khổ lụy của ............. thế-gian !


Thiên thai là khái niệm của nhóm người theo Lão Trang đó Voi ạ. Nho giáo chỉ nói tới Trời mà chưa bao giờ nói tới cảnh sau khi chết. Khổng tử có lần trả lời rồi: Chưa biết rõ chuyện sống mà hỏi chi chuyện chết!

Cực lạc là khái niệm của Phật giáo Đại thừa. Đó là cõi của Đức A Di Đà. Phật giáo Nam tông lại không chấp nhận khái niệm này đâu nha.

PC
#13 Posted : Monday, November 10, 2008 4:48:08 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
quote:
Gởi bởi Voi
Voi ấm ức xin hỏi :
- Thưa các A/CE thế chữ ĐẠO là chữ Việt ( Hán Việt ) " dịch " từ chữ gì ( chữ Phạn ? ; hay chữ gì ? ) " trong các sách về Phật giáo ?
- Các sách về Phật giáo là do ai là tác-giả ?
- " Thuật ngữ Phật giáo " là do ông Phật ( ông Bụt --- Bhuda --- ) Thích- ca -mâu-ni ( Tất đạt đa ) phát-biểu ra hay do các đệ-tử của Phật ( các sư ! các nhà tu ! ) ghi chép ?

Cuối cùng dù là " Thuật ngữ Phật giáo " hay là kinh-điển gì gì đi nữa thì cũng
hihihihihi
vướng vào chữ " CHẤP " ( buộc ) mất rồi !


Kinh Phật mà người ta có hiện nay có lịch sử như theo link sau đây. Đây là truyền thống Nam tông.
http://www.budsas.org/uni/1-bai/phap011.htm

Có lẽ vì sợ thiên hạ "chấp" như Voi nói nên Phật không viết xuống giấy. Ngài chỉ giảng bằng lời mà thôi.
Voi
#14 Posted : Tuesday, November 11, 2008 12:20:05 AM(UTC)
Voi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 303
Points: 0

quote:
Cực lạc là khái niệm của Phật giáo Đại thừa. Đó là cõi của Đức A Di Đà. Phật giáo Nam tông lại không chấp nhận khái niệm này đâu nha.


quote:
Có lẽ vì sợ thiên hạ "chấp" như Voi nói nên Phật không viết xuống giấy. Ngài chỉ giảng bằng lời mà thôi.


Phật không VIẾT .
Phật chỉ NÓI .
Hihihihi
Voi : hết ý-kiến !

Voi thì theo cái tiêu-đề trong mục này , nên voi tìm như sau :
- nirvāṇa, ( chữ Phạn ghi teo âm ! ) = nirvāti thổi tắt , dập tắt . Chắc là ---???!!! ---- thổi tắt ngọn lửa phiền-não .
Rồi ngay trong hệ-phái Tiểu thừa cũng đã có 2 quan-niệm về Niết bàn !
Đại thừa thì quan-niệm khi đắc hay đạt tới Niết bàn cũng chưa hẳn là mức cuối cùng của Phật đạo ( giống như voi ở trên đã nói là chỉ mới chớm tới con đường mà thôi ! ) phải chờ cho tới khi toàn- thể chúng-sinh đều được " giải thóat " rồi ....... mới = ??? đi tiếp hay ???
Ôi !
con đường đi tới ................. Niết bàn : xa quá ! xa quá xa !
Cõi người trăn năm là cùng !
Niết bàn thì mù mịt !

Bên Cơ-đốc giáo ( Thiên chúa giáo ) : thiên-đường ư ? phải chờ ngày phán xét cuối cùng rồi mới biết ai lên và ai ...... xuống .
Ngày phán xét cuối cùng cũng tít mù khơi .
Cõi nhân-gian : trăm năm là quá .

Nên
Niết bàn , Thiên đường giống như nằm ở chân trời , càng tới chân trời càng ............. lùi xa .Black Eye
Nhân-lọai , thế-gian , trần-gian .......... cũng đã chờ hơn hai nghìn năm từ ngày có Phật giáo và Cơ đốc giáo ra đời , kể cả sau này có đấng Mohamad Alas của Hồi-giáo cũng đã hơn vài trăn năm mà
thiên-hạ vẫn còn thắp đuốc đi ............................... tìm .

chỉ có mỗi Thiên thai của Đạo giáo ( chủ xướng là Lão tử ?? ) là Việt và Hoa đã dám đưa ra các nhân-vật đã ĐẠT hay ĐẮC ... mà rồi cũng đành đoạn mà
BỎ !
Black EyeBlack Eye
Thế là về tín-ngưỡng của các tôn-giáo.
Còn về " thiên đường " của cộng-sản thì : voi xin kiếu , không dám lạm bàn !
hihihihihi

Ý-kiến nhỏ nhoi của con voi tửng !

" Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy? "
Đề-tài của Ductriqueanh đưa ra : Tắc tị !






PC
#15 Posted : Tuesday, November 11, 2008 3:35:37 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
quote:
Gởi bởi Voi
" Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy? "
Đề-tài của Ductriqueanh đưa ra : Tắc tị !


Không biết sao chớ PC lại hoàn toàn không thấy gì là tắc tị hết. Mọi chuyện thấy hết sức rõ ràng. Niết Bàn tìm ở trong tâm của mình á. Khi nào tâm sạch hết ô nhiễm tham sân si thì đạt tới Niết Bàn. Muốn tâm sạch thì lo .... tu, tu theo Phật thì đạt được cảnh mà Phật nói. Phải thú thật là PC tin theo kinh Pali, nghĩa là kinh Nam tông, vì kinh Đại thừa có nhiều điều không.... hạp với mình. Thí dụ như điều Voi dẫn ở trên, đại nguyện của Địa Tạng Vương Bồ Tát (một vị của Đại thừa) là khi nào cõi địa ngục không còn chúng sinh thì Ngài mới thành Phật. Phật Thích Ca không có nói như vậy. Phật Thích Ca đã tu thành Phật, và Ngài nói ai tu theo Ngài thì cũng sẽ thành Phật như Ngài. Vậy thôi! Nếu kiếp này tu còn bê bối thì tiếp tục luân hồi, nhưng nếu có tu thì may ra được luân hồi vào chỗ khoẻ khoẻ một chút cho đỡ khổ.
ductriqueanh
#16 Posted : Wednesday, November 12, 2008 9:34:46 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)
quote:
Gởi bởi PC



Như vậy có nghĩa là queanh đã có một quan niệm về đạt đạo rồi cho nên mới cho nhân vật của mình đạt đạo. Vậy còn đặt câu hỏi đó để làm gì nữa?




Quan niệm "đạt đạo" của em chưa chắc đã giống trong sách vở. Cho nên vẫn có thể đặt câu hỏi đểm mà tìm hiểu thêm. Hơn nữa, tác giả của DS&CC có... hai nửa. Một nửa biết chưa chắc nửa kia đã biết, và cái nửa chưa biết vẫn có quyền đặt câu hỏi chứ Wink


quote:
Gởi bởi Voi

" Niết Bàn, Thiên Đàng tìm đâu thấy? "
Đề-tài của Ductriqueanh đưa ra : Tắc tị !



Bác Voi ơi
Có thể tìm thấy Niết Bàn hay Thiên Đàng trong cuộc sống hiện tại của mỗi người chăng?
Phật Thích Ca và Chúa Giê-su đã đến được và đã truyền giảng về nơi các Ngài đã đến, vậy thì trong lời giảng của các Ngài chắc phải có "direction" để đến Niết Bàn/Thiên Đàng. Có thể chúng ta chưa biết... xem bản đồ?
Hoặc, người đời cứ mải đi tìm ở tận đẩu tận đâu, chân trời góc bể, lên chín tầng mây, nên mới không thấy. Nếu đi tìm ở nơi gần hơn, trong tâm của mình chẳng hạn, có thể sẽ thấy chăng?

Gửi rồi mới đọc được cái post của chị PC, coi như đã có câu trả lời Approve
Nhưng em lại có thắc mắc khác. Như vậy có phải khi tâm sạch hết tham sân si thì tìm đến Niết Bàn, có nghĩa là người đó đã... đắc đạo? Làm sao biết được mình đã hết tham sân si? Tự mình cảm nhận hay cần người.... certified? (Lại thắc mắc lung tung làm chị PC Angry hehe)
PC
#17 Posted : Thursday, November 13, 2008 12:18:54 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh
Nhưng em lại có thắc mắc khác. Như vậy có phải khi tâm sạch hết tham sân si thì tìm đến Niết Bàn, có nghĩa là người đó đã... đắc đạo? Làm sao biết được mình đã hết tham sân si? Tự mình cảm nhận hay cần người.... certified? (Lại thắc mắc lung tung làm chị PC Angry hehe)



Theo như kinh nghiệm của Phật Thích Ca thì tự mình biết (Vì Phật tự tu tự đắc chớ có ai certified cho Ngài đâu). Khi đắc đạo (theo Phật giáo) thì đạt được lục thông. Lục thông là 6 món thần thông. Vậy nếu chưa đạt tới các thần thông đó thì chứng tỏ mình chưa đắc đạo. Tuy nhiên đắc được tầng thấp hơn (trong các bậc thiền) thì quả đắc cũng ít hơn, thí dụ đắc ngũ thông mà thôi.

Niết Bàn là cảnh giới do tâm đạt được. Các cảnh giới khác cũng do tâm mà ra. Thí dụ như cảnh người này đây, do vì mình có đạt được cái tầng bậc tương đương với cảnh giới làm người cho nên mình lên làm....người. Còn nếu trình độ kém cỏi quá, tương đương cấp bậc làm súc sanh thì mình sẽ đọa làm súc sanh, dĩ nhiên là sau khi chết, bao nhiêu nghiệp ác sẽ dắt thần thức đi đầu thai chớ không phải ngay bây giờ hô biến mình thành súc sanh.

Làm kiếp nào cũng có nhiều tầng bậc, thí dụ làm người mà giàu có, quý phái, dáng mạo đẹp đẽ, học giỏi ơi là giỏi, còn kém hơn thì xấu xí, nghèo nàn, tật nguyền v..v.. thì cũng đều do các phước báu tích lũy cũng khác nhau trong các đời trước (hoặc ngay chính đời này nếu như quả báo trổ sớm). Cho nên cùng ở trong thế giới lòai người mà người thì gặp bao nhiêu là bất hạnh, điều dữ hung xảy đến cho cuộc sống; còn người thì sao mà may mắn, cảnh ngộ thong dong.

Có nhiều người thắc mắc là ta có thể biến địa cầu này thành cõi Niết Bàn được không? Theo sở học của PC thì câu trả lời là không, tâm ta đạt tới cảnh Niết Bàn thì ta trong cảnh Niết Bàn, người khác có cái tâm ô nhiễm thì họ tiếp tục ở cõi ô nhiễm. Tu đắc là một nỗ lực và thành quả cá nhân, bậc thầy chỉ có thể chỉ đường cho ta tu chớ không thể ban phúc giáng họa gì cho ta được.

ductriqueanh
#18 Posted : Thursday, November 20, 2008 6:26:26 PM(UTC)
ductriqueanh

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,295
Points: 345
Location: Westminster, CA

Was thanked: 10 time(s) in 9 post(s)

[Bàn... lủng chuyện tu bên phòng bọ rầy tiếp tục ở đây Smile]

Chị PC và các chị
Nếu mà em im không nói năng gì rồi vào chơi các phòng khác thì có vẻ... thất lễ quá, mà trả lời thì... ngại quá. Nếu trả lời ngắn gọn và may mắn được người đọc hiểu ý thì xong, bằng không thì câu chuyện lại càng rối rắm hơn, còn nếu trả lời cho đến ngọn ngành thì.... chắc mọc rễ ở trước computer luôn Shocked

Những "đối thoại" qua lại ở bên phòng... bọ rầy của chị Huệ sau khi xem hình bọ rầy có thể được tóm tắt như sau:

quote:
Gởi bởi Tonka
Mém nổi da gà


quote:
Gởi bởi PC
Nè, có đề mục để "tu" rồi đó nha! Là phải quán làm sao để khỏi "ghê" tụi nó nữa đó mới là "đạt đạo" (hello Quế Anh!).


quote:
Gởi bởi ductriqueanh
Hello chị PC, chị hello em thì em cũng có théc méc nè. Người bị chứng bệnh sợ sâu bọ (không biết từ --phobia gì nữa em quên rồi) thì làm cách nào mà "quán" để khỏi "ghê" tụi nó?


quote:
Gởi bởi PC
QA thấy mấy con đó với QA có mối liên hệ nào không vậy?


quote:
Gởi bởi ductriqueanh
cũng không dám trả lời chị PC, chị lại... dí em chạy có cờ Tongue


quote:
Gởi bởi PC
đó cũng là cái test để đo coi mình có đạt đạo chưa đó QA ạ (hình như QA có hỏi làm sao biết mình đắc đạo đó). Một dấu hiệu là đương sự (nguời đắc đạo) phải có khả năng biện tài. Là ai hỏi gì cũng phải biết câu trả lời. Nếu nguời ta hỏi mình mà mình thấy bí lù rồi đâm ra nổi giận lên thì....đường tu còn dài lắm em ui.....Big Smile


quote:
Gởi bởi ductriqueanh
Chị PC ơi, chị hiểu khác ý của em rồi, em không dám trả lời để chị rượt em không phải là em sợ chị dí em vô góc tường em bí lù rồi giãy lên đành đạch bắt đền chị đâu, mà tại vì em không muốn... phiền. Mười năm về trước thì em rất thích tranh luận, tranh cãi cho tới cùng, nếu cần phải chong đèn tra cứu sách vở để bảo vệ lý lẽ của mình em cũng làm. Bây giờ thì em thấy mấy chuyện đó không cần thiết nữa. Khi có thảo luận, em chỉ đưa ra quan điểm của mình một hai lần, nếu mà thấy cuộc bàn luận không đi đến đâu hay bắt đầu... nóng, thì em rút lui. Bảo em thua chạy cũng được, bảo em co vòi rút cổ cũng được, bảo em... bí lù cũng xong, không phải là điều quan trọng.

Em nghĩ, nếu có duyên gặp được một người đắc đạo để nghe họ biện tài cũng là một điều may mắn trong đời. Nhưng hình như những người đắc đạo họ lại ít thích biện tài...


quote:
Gởi bởi PC
Không phải gọi là "cũng may mắn" đâu, đó chính là một cái duyên cực kỳ hạnh ngộ, không biết tu bao nhiêu kiếp mới gặp đó chớ. Còn bảo là người đắc đạo ít thích biện tài là một điều Question. Đức Phật là người đắc đạo và Ngài có biện tài, trong sách gọi là biện tài vô ngại. Nhưng Ngài không chủ trương tranh cãi. Tất cả những tranh luận nhằm vào hơn thua về lý lẽ chớ không nhằm sáng tỏ chân lý, Ngài gọi đó là hý luận, và khuyên đệ tử nên tránh. Vả lại, người mà chịu tu (hành thiền) tới lúc nào nó sẽ ngộ được chân lý mà lời lẽ không thể diễn đạt được. Bởi vì nếu dùng lời mà diễn đạt được chân lý thì chỉ cần dỏng tai ra mà nghe, cần gì tu hành nữa.

Ngay cả gặp được người giỏi (huống gì là đắc đạo) mà không được nghe họ nói (biện tài) là vì cái duyên giữa ta với họ không đủ để được nghe. Trong Kinh Dịch gọi là "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu". Giống như cái máy thu âm phải cấu tạo thế nào mới bắt được làn sóng phát ra từ máy phát.


quote:
Gởi bởi xv05
hí hí
QAnh ơi, vậy là "ngộ" rồi ha! mi to


quote:
Gởi bởi PC
QA có lần hỏi là khi đạt đạo thì tự ta biết hay là có ai certified cho không? Với câu "ấn chứng" này của xv, QA nghĩ sao? Có người certified cho QA chưa? và QA có cho là sau câu ấn chứng đó thì QA thành ra "ngộ"!


quote:
Gởi bởi Tonka
Blush Họ chỉ Big Smile


quote:
Gởi bởi PC
Quý bạn có thể nào đưa thí dụ nhân vật nào đắc đạo mà ít thích biện tài (qa + xv) và chỉ cười (tonka) hay không?

Trong cuốn Nghĩ Từ Trái Tim của BS Đỗ Hồng Ngọc, một cuốn sách nói về Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh, ông cho rằng Đức Phật ắt là cười tủm tỉm, cười ha hả khi ngộ được cái không. Theo PC đọc trong kinh sách Pali thì cho tới nay PC chưa thấy đoạn nào đức Phật cười cả.



Trước hết phải nói về cách nói chuyện và cách viết văn nói của em, em hay dùng chữ "mình", nên có lẽ làm nhiều người tưởng rằng "mình" đây là "em", là "dtqa". Thật ra chữ "mình" mà em dùng ý chỉ cái "tôi" cái "self" của bất cứ ai. Do đó tất cả những câu hỏi của em đặt ra chẳng phải là hỏi cho riêng cá nhân em, mà hỏi chung chung ai cũng có thể áp dụng cho bản thân nếu thích hợp.

Do đó khi em hỏi rằng Người bị chứng bệnh sợ sâu bọ (không biết từ --phobia gì nữa em quên rồi) thì làm cách nào mà "quán" để khỏi "ghê" tụi nó? mà chị PC lại hỏi ngược lại em QA thấy mấy con đó với QA có mối liên hệ nào không vậy? , thì ngay điểm này đã là "trật đường rày" rồi, vì cái mối liên hệ CỦA EM với con bọ rầy mà em cảm nhận được chẳng dính dáng gì đến người bị bệnh sợ bọ rầy cả. Cho nên em suy nghĩ, nếu mà trả lời thì cũng được, nhưng mà chỉ mang thêm phiền cho mình chứ chẳng phải là việc của mình, vì tất nhiên chị PC sẽ "chất vấn" em tiếp. Cho nên em đã... thoái lui, xin miễn không trả lời.

Em hỏi "làm sao biết mình đắc đạo", không phải là để có ý "test" xem dtqa đã đắc đạo hay chưa. Mình ở đây không phải là dtqa đâu, nên câu hỏi có lẽ nên được hỏi rõ ràng hơn rằng: "Làm sao một người có thể biết được mình đã đắc đạo?" Và câu này thì chị PC đã trả lời rồi. Cooling. Theo chị PC giảng thì Đức Phật khi đắc đạo thì tự biết và không cần ai cầu chứng, và tu là một điều tự nguyện không ai bắt ép, đường tu của mỗi người cũng khác nhau vì mức lãnh hội của mỗi người khác nhau, cũng giống như chị PC nói tu đắc là thành quả cá nhân. Vậy thì một người đắc đạo hay không chỉ tự người đó biết, tự người đó cảm nhận mà thôi, người khác làm sao đánh giá được kết quả tu luyện của họ?

Bây giờ nói đến khả năng biện tài (ai hỏi gì cũng biết câu trả lời chứ không... bí lù) của người đắc đạo, mà theo chị PC là một cách thử nghiệm xem mình có đạt đạo hay chưa. Em sợ rằng cách thử nghiệm này không chính xác. Đúng rằng người đắc đạo thì có khả năng biện tài, nhưng không thể lấy đó làm thước đo. Ví dụ một người sau thời gian tu tập bỗng nhiên thấy mình có khả năng biện tài và nghĩ rằng mình đã đắc đạo, nhưng e rằng đó chỉ là quáng cảm. Rồi người đó trước những thử thách kiến thức từ người khác muốn chứng tỏ ta đã đắc đạo bằng khả năng biện tài, vậy là người này hãy còn chấp, mà đã chấp thì… chưa đắc đạo.

Nói tóm lại, theo em thì người đắc đạo có khả năng biện tài nhưng người có khả năng biện tài chưa chắc đã đắc đạo. Và người đắc đạo thì thường là ít biện tài vì họ không chấp. Ở điểm này, đúng ra em và chị PC có cùng quan điểm, vậy mà không hiểu tại sao chị PC lại…Question. Em nói rằng người đắc đạo ÍT biện tài, chứ không nói rằng họ KHÔNG BAO GIỜ biện tài, nghĩa là cũng sẽ có lúc họ biện tài khi cảm thấy cần thiết (như khi giảng dạy) hoặc khi nhìn thấy ở người trước mặt có duyên tu tập, và chỉ có những người (theo lời chị PC) có đủ mối duyên cực kỳ hạnh ngộ thì mới có được cơ hội chứng kiến sự biện tài của người đắc đạo thật sự. Một cơ hội hiếm có như thế xảy ra trong đời một người bao nhiêu lần? Có khi chẳng được lấy một lần. Cơ hội đó lại xảy ra cho bao nhiêu người trên thế gian? Chắc là không có bao nhiêu người. Vậy thì cơ hội chứng kiến người đắc đạo biện tài có phải là quá ít ỏi không? Hay nói cách khác, người đắc đạo biện tài quá ít hay không?

Chị PC muốn ví dụ của người đắc đạo mà ít biện tài thì hơi khó đó, và cái khó ở đây không phải ở điểm “ít biện tài”, mà ở điểm người nào mới “được” chị PC công nhận là đắc đạo đây? Ngay cả khi chị tonka đưa ra các vị Phật của Đại thừa, chị PC lại cho rằng những vị đó không có trong kinh Pali và chưa chắc đã có thật ở trên đời… Cũng vì thấy chị PC khó khăn với việc cho rằng người này người kia đắc đạo, cho nên em mới sinh ra cái thắc mắc về “tiêu chuẩn”, định nghĩa của đắc đạo là như thế nào, hoặc hỏi một cách khác đi là: làm sao “certified” được là một người đã đắc đạo? Theo ý riêng của em thì một người có đắc đạo hay không chỉ có họ mới biết chứ người ngoài thì khó mà biết (trừ khi đối phương cũng là người đắc đạo thì chắc chắn sẽ “nhìn” ra được). Nếu một người tự cho là mình đắc đạo khi chưa thật sự đắc đạo thì đó cũng là cái “problem” của người đó!

Người đắc đạo có cười không? Em không biết nhưng có thể đóan là họ có cười vì họ đang ở trong cõi cực lạc cơ mà, chẳng lẽ họ lại khóc?

Người đắc đạo cười kiểu nào? Chắc là không thể biết được vì khi họ đã đắc đạo phải chăng nụ cười của họ sẽ vô hình, sắc, tướng? (Người trước mặt không trông thấy nụ cười của họ không có nghĩa là họ không cười).

Chị xv, vì chữ ngộ của chị ở trong ngoặc kép, cho nên em cũng Blush với chị, như vậy là chị “cầu chứng” cho em rồi đó Wink

[chỉ mới trả lời chị PC… sơ sơ thôi đã mất hết hai ngày ngồi đánh máy Tongue]
PC
#19 Posted : Thursday, November 20, 2008 9:40:18 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
QA hỏi quán cách nào để khỏi ghê mấy con bọ, thì PC bèn đặt câu hỏi để QA trả lời. Hết câu này tới câu khác (không phải dí cho đối phương bị bí) từ từ ta mới đi tới cái nhìn khác về sinh vật, bước khởi đầu để tập cho hết ghê chúng.

Về các câu hỏi khác thì thật ra trên Net có nhiều sách có thể tham khảo, thí dụ như quyển Mi Tiên Vấn Đáp có rất nhiều câu hỏi mà chúng ta thường hay gặp. Có vài câu PC chưa đồng ý, nhưng đa số các câu hỏi và trả lời rất thú vị: (có thể dò theo mục lục để chọn câu nào mình thắc mắc nếu không có thì giờ đọc hết):

http://www.budsas.org/un...nh-mitien/mitien-00.htm

Ngòai ra còn có quyển Ba Ngày Luận Đạo mà PC cũng thấy thích hợp cho các người thắc mắc ban đầu.

http://www.budsas.org/un...a-ngay-ld/ba-ngay01.htm

hongkhackimmai
#20 Posted : Thursday, November 20, 2008 9:53:11 PM(UTC)
hongkhackimmai

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,788
Points: 774

Thanks: 3 times
Was thanked: 103 time(s) in 89 post(s)
quote:
Gởi bởi ductriqueanh
......Người đắc đạo có cười không? Em không biết nhưng có thể đóan là họ có cười vì họ đang ở trong cõi cực lạc cơ mà, chẳng lẽ họ lại khóc?

Người đắc đạo cười kiểu nào? Chắc là không thể biết được vì khi họ đã đắc đạo phải chăng nụ cười của họ sẽ vô hình, sắc, tướng? (Người trước mặt không trông thấy nụ cười của họ không có nghĩa là họ không cười).




Những người chưa đắc đạo như QA, PC mà ngồi bàn chuyện của người đã đắc đạo thì không khác gì người mù sờ voi, toàn là đoán mò mà kết luận theo chủ quan của mình mà thôi.
Cõi cực lạc như thế nào, chỉ những ai đã được đến đó mới biết, còn ngòai ra người chưa đắc đạo nói gì đều là do tưởng tượng mà ra.

Theo QA thì trong cõi cực lạc chỉ có cười chứ không có khóc.
Khóc có nhiều kiểu lắm, mà cười cũng có nhiều kiểu lắm. Chưa hẵn miệng cười toe là vì cực sướng, cực vui , mà chưa chắc khóc đã là vì... cực khổ, cực buồn. Có người sướng quá vui quá mà bật khóc thì sao? Vậy cái khóc này là sướng hay khổ?
Do đó mình chưa (không) phải là họ, sao mình lại nói giùm cho họ???

Cần gì phải là người đã lên cõi cực lạc mới.... cười.
Kẻ hiền triết (chưa đạt được cõi cực lạc) thấy người ta nói đúng hay sai đều .....Big Smile
Có người khi đạt tới cực Big Smileđiểm trong ái ân chăn gối Big Smile thì cũng cảm thấy thiệt là.... cực lạc. Khi đó họ có cười không hay chỉ thấy rất mãn nguyện. Từ đó, suy ra (lại suy !) là chưa chắc trong cõi cực lạc người đắc đạo đã cười.
Vòng vo tam quốc và cuối cùng trở về square one : người đã đắc đạo không còn thiết biết những chữ nghĩa của thế gian, vì thế gian chưa đủ chữ hay chưa đủ cân lượng để bàn về chuyện của cõi cực lạc


Users browsing this topic
Guest (29)
3 Pages123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.