quote:
Gởi bởi Tonka
Móc với đan, cái nào công phu hơn hở mấy chị?
Công phu, nếu nói về tốn thì giờ thì đan len công phu hơn, vì các mũi len thường ngắn và nhỏ hơn các mũi móc; thêm nữa, các kiểu đan thông thường đòi hỏi các mũi len khít vào nhau, thậm chí tréo vào nhau (như mũi xoắn thừng), tốn công và thì giờ nhiều hơn, trong khi các kiểu móc thông thường cho phép cách nhau, hở ra, khiến chúng ta có thể hoàn thành tác phẩm nhanh chóng hơn.
Công phu, nói về tính đa dạng và mềm dẻo của kỹ thuật tạo hình, móc công phu hơn, có thể làm nhiều món đẹp đặc sắc hơn. Một trong những lý do để làm ví dụ là giới hạn của kim đan (phải dùng từ hai kim trở lên, nếu dùng từ ba kim trở lên thì các kim khi đan hay vướng nhau, khóa nhau khi đan), hai nữa là giới hạn của ứng dụng (đan hình tròn khó hơn, ráp nối phần nhiều phải dùng kim may, bỏ lỗ lớn quá sẽ không chắc, không đều, không đẹp, thành phẩm khó mạng vá khi nhỡ bị rách, vân vân).
Nhờ dùng chỉ một kim móc, lúc nào tác phẩm cũng có thể bỏ ngỏ ở đầu bên kia, nhưng lúc nào cũng có thể kết thúc chỉ trong một mũi sau cùng (không phải nhiều mũi đang nằm trên một cái kim khác, sắp hàng chờ).
Tính đa dạng và mềm dẻo (flexibility) của kỹ thuật móc len sợi cho phép chúng ta sáng tạo bất cứ tác phẩm nào, dùng được nhiều việc hơn. Chúng ta có thể dùng kỹ thuật móc len sợi để sáng tạo trong tất cả các hình dáng (tròn, vuông, méo, oval, ngũ giác, lục giác, bát giác, dị dạng, như các món phụ tùng thời trang hình hoa, hình lá, hình cành, hình quả...), sáng tạo trong tất cả các kích thước, từ nhỏ nhất như cái khuy áo, cho đến những tấm phủ trên đàn dương cầm, trên ghế salon, những tấm khăn bàn, những tấm trải giường. Không cần kim may, chỉ cần một cái kim móc, chúng ta có thể ráp những mẫu móc nhỏ hay trung bình lại với nhau (ví dụ như là những miếng hoàn thành trong hình lục giác, ráp từng miếng một vào nhau thành một tấm trải giường thật lớn), hay cả nhừng miếng lớn sẵn rồi, muốn lớn bao nhiêu cũng không có giới hạn, chỉ trừ giới hạn của bầu trời.
Từ vài mũi móc căn bản là mũi dây xích (mũi dây chuyền), mũi móc đơn và mũi móc kép, chúng ta có thể sáng tạo ra những mũi thiên biến vạn hóa. Huệ đã tìm học nhiều mũi móc và mẫu móc hương xa, giàu kỹ thuật, và đầy nghệ thuật, của những người phụ nữ Nhật, Nga, A Phú Hãn, Tiểu Á, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Âu, Nam Mỹ, Bắc Mỹ.
Bây giờ đang giờ nghỉ ăn trưa, một hai bữa nữa Huệ dán lên vài mẫu để các bạn xem có lạ và đẹp hay không nha.
Đón coi hồi sau sẽ rõ.