thư của Bh: Bh xin trả lời những thắc mắc của tonka
quote:
Nghe GDT nói cây cầu cong như cầu vồng, lật đật lật lại trang cũ xem mấy cây cầu kia có cong dữ vậy không. Cầu của GNOL xây năm ngoái phải không (để lát xem lại nữa) thấy không có cong dữ dội. Cây cầu chị LTT dán lên cũng rất là thoai thoải dễ chịu, buổi tối đi qua đi lại dạo mát cũng có lý. Vậy thì tại sao cây cầu GDT nói lại cong như vậy? Địa hình chỗ đó như thế nào mà họ phải làm cong? Hay là tại cầu ngắn quá, cho nên phải cong thật nhiều để cho ghe xuồng có thể đi qua được giống như mấy cây cầu thấy trong phim bộ Hồng Kông, Đài Loan đó.
Rồi tại sao đi trên cầu bê tông mà lại thấy bất an?
Trả lời : Bh không biết rõ GDT đi ở Đồng Tháp qua những cây cầu của ai xây. Riêng về thiết kế của Nhóm VK :
1- Độ dốc tối đa của cầu : 10% ( như cây cầu của LTT ), đây là vấn đề an toàn : khi 2 chiếc xe honda đi ngược chiều vào 2 đầu cầu cùng lúc, họ phải nhìn thấy nhau để tránh đụng nhau.
2- Và bà con trẻ em đi xe đạp qua cầu thoải mãi, không phải xuống dắt xe qua cầu.
Nếu độ dốc > 10% thì nguy hiểm.
quote:
Chị Liêu ơi, có câu hỏi cho chị nè: Những người được phái đi xây là ai? Công việc được bảo đảm như thế nào, làm sao biết cầu có đạt tiêu chuẩn hay không? Chắc là chị phải chuyển lời cho các kỹ sư rồi?
Trả lời : Nhóm VK có 3 nhà thầu địa phương - . Mỗi khi xây cầu thì có 5 công nhân đến công trường, thường xuyên thì bà con trong xóm cho ở nhờ trong thời gian tháng rưỡi, hai tháng . Họ xây cầu theo bản thiết kế kỹ thuật đã đề ra dưới quyền hướng dẫn của anh nhà thầu.
1- Hồ sơ kỹ thuật của mỗi cây cầu gồm có:
- Bản vẽ cây cầu với chiều dài, định vị các trụ cọc.
- Bản thiết kế : cách dùng sắt và số lượng sắt, cát, đá, sạn, xi măng cho các trụ.
- Bản kê khai các chứng loại sắt, xi măng, gỗ vv… Giá tiền mỗi loại và tiền nhân công.
Với những tài liệu trên, sẽ thấy sức trọng tải của cây cầu là 1 tấn /m2.
Các vật liệu đều do anh Công thương lượng giá cả, mua và anh thầu chở bằng ghe đến công trường.
2- Thi công- Nhóm VK có trách nhiệm xây cầu .
-Bà con trong xã và UBND đóng góp bằng các xây đường vào 2 đầu cầu . Dỡ cầu khỉ, quét dọn cho sạch.
3- Trụ hay cọc móng.Tất cả trụ hay cọc móng bê tông cốt sắt đều cho đúc trên bờ, chiều dài 4,50m đến 5m, khi cọc cứng mới đem cọc xuống sông . Từ mặt nước , cọc được
ép xuống bùn lòng sông là 4m, sau đó mới xây móng bê tông liên kết 2 cây cọc.
Để làm mặt cầu : đổ tiếp cọc rồi đổ đá theo chiều dài, chiều ngang ở trên, xong mới đổ bê tông ( sạn + xi măng + cát + nước ) một lần ( one time - en une seule fois ) theo chiều dài , làm lan can v…v…
4- Giám sát công trình.Trong thời gian thi công, cơ quan kỹ thuật của Chính Quyền địa phương theo dõi, kiểm soát. Anh Công cũng xuống công trường giám sát bất định.
- Sau khi hoàn thành công trình thì có Văn Bản Nghiệm Thu công trình do 3 bên ký :
Chánh Quyền địa phương – Đại Diện “Nhóm VK” – Nhà thầu xây dựng.
- Dựng 1 tấm bảng ghi tên nhà tài trợ hoặc tổ chức tài trợ.
Kể từ giai đoạn này, cầu đươc đưa cho Chánh Quyền địa phương quản lý.
5- Thời gian bảo hành.Sau ngày nghiệm thu, “Nhóm VK” đảm nhiệm khắc phục cây cầu trong thời gian là 3 năm, nếu có sự cố về việc xây cầu ( cầu bị lún, cầu bị ghe đụng …v…v…)
“ Nhóm VK” đảm bảo là các cây cầu họ xây dựng có thời gian sử dụng từ 15 đến 20 năm.
Trả lời anh Camel :
quote:
... tui chỉ có 1 ý nhỏ thôi. Nên có thể được thì mình xin nhà thầu phụ gia... thêm cho thành cầu được rộng và chắc chắn một tí thì hay biết mấy !
Tui chỉ nói "thêm cho thành cầu được rộng 1 tí là cái lan can đó chị Tư ui thôi mà !
- Ý của bạn rất hay và rất thơ mộng : chiều ngang của cầu là 1,70 m, lọt lòng là 1,50m , có lan can an toàn. Nhưng nếu làm thành cầu ( lan can ) rộng thì các cô các cậu sẽ ngồi trên thành cầu , và các em có thể chạy đùa trên thành cầu rất nguy hiểm...
Hỏi GDT :
quote:
.....lúc đi đến giữa cầu, gdt nói TP "dừng lại một chút ,để chị ngắm cảnh xí" thì thấy run và chóng mặt vì đứng gần lan can cầu thấp quá.
Theo Bh, thi chắc lan can của cầu mà GDT đi qua .... thấp quá .
Mời GDT nhìn vào ảnh cầu VK.25 đăng trên mạng PNV, nhìn chiều cao của lan can cây cầu này thì GDT có chóng mặt không ?Xin gửi GDT ảnh cầu VK.34 ở Cà Mau , nhìn tổng quát xem có cong không ?Và chiều cao của lan can có được an toàn không ?
[img]http://nmchau.club.fr/Images/cauVK34.jpg [/img]
Bh