Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

26 Pages«<89101112>»
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng 2
Binh Nguyen
#181 Posted : Sunday, April 27, 2008 10:49:10 PM(UTC)
Binh Nguyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,945
Points: 1,581
Location: Đông Bắc Gia Trang

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 35 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam

BN ơi,
BN yên tâm đi, SL không có “lấn cấn” gì với chuyện “tào lao thiên địa” của BN đâu. Đừng có lo lắng mà “vóc ngọc hao gầy”!Smile

Xin cám ơn các bạn và chúc các bạn phát tâm bồ đề hoan hỷ thực hiện các hạnh lành.




Ối, cái vóc của em không hao nổi, chị Sương Lam ơi! Cũng mong nó hao hao đi một tí, để mình đi thi người mẫu, mà hổng được. Big Smile

Phải cám ơn chị mới đúng, đang bực mình cái gì, vào phòng này của chị là yên tĩnh lại ngay! Cooling

BN.
Tonka
#182 Posted : Sunday, April 27, 2008 11:45:33 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Cái phòng này rất yên tĩnh, ai vô đây đọc rồi cũng cười tủm tỉm hay gật gù đắc ý. Cái bình tượng vô đây đổ cái rầm làm mọi người giật mình, tui vẫn chưa biết là chuyện gì đã xảy ra Tongue Big Smile

Cám ơn những bài sưu tầm công phu của chị SL. Tuyệt vời floating
Binh Nguyen
#183 Posted : Monday, April 28, 2008 4:51:17 AM(UTC)
Binh Nguyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,945
Points: 1,581
Location: Đông Bắc Gia Trang

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 35 post(s)
quote:
Gởi bởi tonka

Cái phòng này rất yên tĩnh,
Cái bình tượng vô đây đổ cái rầm làm mọi người giật mình, tui vẫn chưa biết là chuyện gì đã xảy ra Tongue Big Smile




Sợ chị ngủ quên, phải chạy vô đây té cái rầm, cho chị thức dậy đó, hi hi hi.

BN.
Sương Lam
#184 Posted : Monday, April 28, 2008 3:30:22 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Chào các bạn,
Tonka và BN ơi,


Được thấy Tonka, BN và các bạn vào phòng này nghỉ mệt đôi phút là SL thấy vui rồi vì tâm nguyện của mình đã có người hiểu và khích lệ .

SL cũng biết nhiều bạn bận lắm không có thì giờ đi sưu tầm, lượm lặt những mẫu chuyện Thiền ngắn gọn, những bài thơ nhàn hay hay, những hình ảnh vui lạ, những nụ cười thoải mái, những bản nhạc êm dịu, cho nên SL bây giờ đã vui thú điền viên thì ra công làm công tác đó vừa có lợi cho tinh thần, tình cảm, tâm nguyện của mình, vừa cố gắng chia sẻ, tạo niềm vui nho nhỏ cho các bạn, thì đó cũng là bước đầu học và hành những hạnh lành của SL .

Trong các tiết mục do SL góp phần, SL thường có lời thưa trước là xin phép các tác giả cho SL được trích đăng các tài liệu, hình ảnh chỉ để mục đích chia sẻ, sự lợi lạc tinh thần, tình cảm niềm vui, nụ cười cho nhau mà thôi. BlushXin xem lại:

http://www.phunuviet.org...OPIC_ID=3275&whichpage=1


http://www.phunuviet.org...OPIC_ID=5214&whichpage=1



Các anh chị thành viên PNV đã hoan hỷ chấp thuận lời xin phép này của SL như các anh chị NĐ,VTTT, BC, NP, LTT v…v… Xin cám ơn các anh chị nhé.

Nhiều bạn khác của SL, tuy không là thành viên PNV, đã chuyển đến SL qua email những tài liệu, hình ảnh, PPS khác nữa, nhằm mục đích giúp đở, khích lệ SL thực hiện tâm nguyện của mình . SL xin cám ơn các sư huynh, sư tỷ, và các thân hữu của SL

Đã hơn hai năm qua, tại phòng Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng này và gần đây nhất trong mục Cười cho Vui Với Đời, SL không gặp trở ngại gì cả với việc sưu tầm tài liệu được trình dẫn vì dưới mỗi tài liệu, SL đều có ghi rõ nguồn của tài liệu được trích dần. Như vậy có thể là các tác giả, các website bạn đã chấp nhận lời xin phép của SL như đã thưa trình rồi nên không làm khó dễ SL .

Tuy nhiên trong 2 tuần qua, một người bạn mới của PNV, cho SL biết “có người yêu cầu SL không được dùng những tài liệu, hình ảnh của các website khác mà không có sự đồng ý.”

SL có hỏi xin người bạn mới này cho SL biết tên của người yêu cầu, website, hình ảnh, tài liệu nào mà SL đã trình dẫn, để SL xin lỗi và xin phép tác giả tiếp tục cho phép SL được đăng tài liệu này trên PNV với mục đích chia sẻ lợi lạc tình thần và nụ cười mà thôi, thì người bạn mới này không cho biết thêm tin tức gì nữa cả.

Dầu vậy, SL cũng đã xin lỗi người bạn mới này và xin phép được đăng các tài liệu này, nhưng đến nay SL vẫn chưa nhận được tin tức gì cả, bởi thế SL cũng không biết tài liệu, hình ảnh nào đã bị “phạm trường quy”?Shocked

Thú thật có những tài liệu, hình ảnh SL nhận được qua email cuả bạn bè gửi đến, SL cũng không biết tác giả và nguồn gốc nguyên thủy ở đâu (hay là tác giả đã chết rồi) thì làm sao mà SL xin phép được?
SL cũng thấy ở các mục khác của PNV, ví dụ mục chủ đề Mẹ cũng có nhiều thành viên đăng chia sẻ những bài viết rầt hay, thật cảm động của các tác giả nổi tiếng đã được đăng trong các website khác rồi, như vậy quy’ bạn này có cần sự đồng ý cho phép của các tác giả, của các website bạn trước khi đăng bài không nhỉ?Question

Tuy nhiên, vì người bạn này đã lưu ý SL, thì SL chính thức xin lỗi và chính thức xin phép tác giả, nếu là bạn, để được tiếp tục đăng tải bài vở, hình ảnh của bạn, ở MCTNTL hay trong CCVVĐ mà vì vô tình không biết bạn là tác giả, nên SL không xin phép bạn trước.Tongue. Nếu Bạn không bằng lòng cho phép SL đăng tài liệu, hình ảnh của Bạn trong MCTNTL hoặc trong CCVCĐ do SL góp phần thì xin cho biết tài liệu, hình ảnh nào để SL lấy ra khỏi các trang này. Cám ơn Bạn.Blush

Theo thiển ý của SL: “Một trăm cái Lý không bằng một tí cái Tình” và “ Một sự nhịn chín sự lành”, SL đã chính thức xin lỗi và xin phép rồi, SL hy vọng người bạn này không còn lý do gì để mà phiền tra'ch và lưu ý SL nữa. Mong lắm thay!Smile


Tonka và BN ơi
Xem như là mọi việc được giải quyết trong vòng êm đẹp rồi nhé!
SL bị ngã té cái rầm nhưng sẽ đứng lên và tiếp tục cuộc hành trình đi sưu tầm tài liệu đem về đây chia sẻ với bạn bè cho vui mình vui người với những bước chân cẩn thận hơn vì mỗi người có mỗi cái Tâm và một cách suy nghĩ khác nhau về việc cho và nhận. Hổng sao đâu!Big SmileSmile

Binh Nguyen
#185 Posted : Monday, April 28, 2008 11:03:58 PM(UTC)
Binh Nguyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,945
Points: 1,581
Location: Đông Bắc Gia Trang

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 35 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam

Chào các bạn,

Tuy nhiên, vì người bạn này đã lưu ý SL, thì SL chính thức xin lỗi và chính thức xin phép tác giả, nếu là bạn, để được tiếp tục đăng tải bài vở, hình ảnh của bạn, ở MCTNTL hay trong CCVVĐ mà vì vô tình không biết bạn là tác giả, nên SL không xin phép bạn trước.Tongue




Bởi dzị, bây giờ viết cái gì, dở cũng được, nhớ gắn chặt cái tên mình vào, cả trên lẫn dưới, để lỡ ai thấy "hay hay" muốn mượn, thì người ta cũng biết đường đi kiếm "con mẹ" BN để "xin", hi hi hi.

BN.
Sương Lam
#186 Posted : Tuesday, April 29, 2008 7:11:53 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)




Chào các bạn,

Lời lưu ý của người bạn mới đã giúp cho SL nhận ra những sơ xuất của mình và học thêm một bài học kinh nghiệm về sự cho và nhận giữa người và người trong cõi trần này vì có những người cho một cách vô úy, có những người cho với một điều kiện nào đó và có những người sẽ không vui lòng cho ra những gì thuộc quyền sở hữu của họ. Còn người nhận, khi nhận được một món quà nhiều lu'c cũng phải gặp nhiều cay đắng lă'm.Tongue Bài học về Tứ Diệu Đế của Đức Phật thật là khó tin, khó hiểu và cũng khó thực hành thật!Blush

SL một lần nữa xin nhận những lỗi lầm của mình, dù là vô tình phạm phải và xin lỗi đã làm phiền lòng những bạn nào mà SL đã vô tình làm phiền lòng bạn.BlushSmile

Hôm nay SL xin mời các bạn đọc mẫu chuyện nhỏ dưới đây do SL sưu tầm trong các trang web Phật Giáo.


Ưng vô trụ nhi sinh kỳ tâm


"Ưng vô trụ nhi sinh kỳ tâm “ là một câu được trích ra trong kinh Đại Thừa (Kinh Kim Cương).
"Trụ" là chấp trước, trở ngại.
"Tâm" là thanh tịnh, trong sáng, là tâm đại ngộ.

"Ưng vô trụ nhi sinh kỳ tâm", ý nghĩa của câu này là bảo chúng ta không nên để tâm trì trệ ở một chỗ, hoặc chấp trước vướng mắc vào sự việc, nên tự tại bao trùm khắp hư không, mới có thể phát sinh tâm đại ngộ, thanh tịnh trong sáng.

Tâm bị giới hạn, thì không có cách gì nhìn rõ toàn diện, người dục niệm nếu nhất thời chấp trước vào 1 điểm chỉ mang lại phiền não mà thôi, không cách gì có thể có được trí tuệ dể nhìn nhận lại thế giới này.

Khi "vô sở trụ", tâm có thể phóng to hoặc thu nhỏ vô hạn, hoàn toàn đều do bản thân khống chế, có thể nhỏ lại như hạt cải đi xem thế giới nhưng cũng có thể giấu được cả núi Tu Di, tung hoành kim cổ, có thể hợp nhất với đất trời, vân du biển hồ, trời cao. Vậy người đời không thể không khoái lạc sao?

(trích trong Câu chuyện Đạo và Đời do Tuệ Viên sưu tầm)

Lời thưa: Thú thật SL khi đi sưu tầm tài liệu trên Web, thấy tài liệu, hình ảnh nào hay hay thì SL lo save ngay vào trong "tàng kinh các" của SL để dành ở đó để sau này dùng tới, rồi lại lo click, click đi tìm tài liệu khác,Tongue nhiều khi vô tâm không nhớ là mình đã vào website nào nữa?Tongue. Xin tác giả tha lỗi cho SL, nếu chưa được phép tác giả mà đã đăng tài liệu này, mặc dầu SL đã xin phép trước rồi. Xin cảm tạ)


Tonka
#187 Posted : Tuesday, April 29, 2008 7:41:50 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam
Lời lưu ý của người bạn mới đã giúp cho SL nhận ra những sơ xuất của mình và học thêm một bài học kinh nghiệm về sự cho và nhận giữa người và người trong cõi trần này vì có những người cho một cách vô úy, có những người cho với một điều kiện nào đó và có những người sẽ không vui lòng cho ra những gì thuộc quyền sở hữu của họ. Còn người nhận, khi nhận được một món quà nhiều lu'c cũng phải gặp nhiều cay đắng lă'm.Tongue Bài học về Tứ Diệu Đế của Đức Phật thật là khó tin, khó hiểu và cũng khó thực hành thật!


Kẹt nhỉ. Làm sao định nghĩa những gì gọi là "thuộc quyền sở hữu của họ"? Em nghe radio trong lúc lái xe. Thỉnh thoảng nghe thấy cái gì ngộ ngộ thì mang vô đây hỏi mọi người bởi vì em đâu có thể nào gọi vào đài hỏi được. Thí dụ như hôm trước em nghe ông Bùi Bảo Trúc nói chuyện Kiều với Vũ Kiểm, em có mang vào hỏi chú Tư Lé cùng các chị. Những gì họ nói đều thuộc quyền sở hữu của đài phát thanh hay thuộc về những xướng ngôn viên. Vậy là em cũng phạm luật rồi, chưa hỏi họ có đồng ý hay không trước khi mang vào đây. Kẹt thiệt ta ơi Question


xv05
#188 Posted : Tuesday, April 29, 2008 9:14:44 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Mấy hôm nay thấy chị S.Lam rào trước đón sau cái vụ rinh bài, rồi chị Bình, Tonka... làm em thấy... nhột quá Shy, thấy khủng... bố quá... có ai lên Net mà không... rinh bài?

Thôi, hay là trước giờ sao thì nay mình cứ tiếp tục dzậy đi, cứ để tên tác giả khi nào mình rinh truyện ngắn hay bài viết (không nhận bừa là của mình) là ok salem, phải không mấy chị?
Gởi bài lên Net thì ai cũng muốn có nhiều người đọc, nếu mình để đúng tên tác giả thì chắc khg ai phiền đâu.
Rào đón nhiều làm em... Big SmileBig Smilenhột quá Big SmileBig Smile
xv05
#189 Posted : Tuesday, April 29, 2008 9:18:22 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Còn mấy cái chuyện cười thì nó đi khắp cõi ta bà, biết ai là tác giả mà ghi tên, mà nhiều khi tác giả cũng chưa chắc là... tác giả nữa đó Big Smile
Tonka
#190 Posted : Tuesday, April 29, 2008 12:31:56 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Chỗ này phải nghiêm trang một tí, không thể cười nhe răng như thế kia được đâu XV ơi Tongue
Sương Lam
#191 Posted : Wednesday, May 7, 2008 3:18:49 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)


Chào các bạn,

Tháng Năm hoa nở đẹp trong vườn và trong lòng những người con với Ngày Của Mẹ.
Chúng ta ai cũng có Mẹ để mà yêu thương, tôn kính.
Mẹ là giòng suối ngọt ngào, là bóng mát, là nải chuối, buồng cau v..v...

Chị Thu Hoa, một thân hữu và cũng một người chị văn nghệ của SL, người đã từng thực hiện nhiều PPS rất có giá trị, đã cho phép SL được chia sẻ với các bạn PPS Bông Hồng Cài Áo do chị thực hiện, để chúng ta cùng nhớ về Mẹ, cùng dâng lên Mẹ đóa hoa hồng tuyệt đẹp và lời chúc tốt đẹp nhất nhân Ngày Của Mẹ. Roseheart

Xin cám ơn thân tình của chị Thu Hoa đã dành cho SL và các bạn đọc của Forum Phụ Nữ Việt. Rose

SL xin chúc chị Thu Hoa và các bạn một Ngày Của Mẹ vui vẻ trong tình thương yêu của gia đình và con cháu.Rose



"Gửi SL pps BongHongCaiAo ( trong link) mà SL đang cần để đưa lên Một Cõi Thiền Nhàn.

SL cứ du`ng mail này để đưa vào web của SL . Những gì chị thực hiện SL cứ tự nhiên du`ng nhe'."

TH.



Mẹ Yêu Dấu

(moi click de nghe nhac)

http://nguyentran.org/ThuHoa/NhacViet/MeYeuDau.wav

http://nguyentran.org/ThuHoa/NhacViet/Me.mp3

(chị Thu Hoa mơ'i gửi thêm cho SL một bản nhạc để post vào đây cho đầy đủ ý nghĩa Ngày Của Mẹ. Cám ơn chị Thu Hoa.Kisses


Bông Hồng Cài Áo pps.

http://nguyentran.org/ThuHoa/BongHongCaiAo.pps


Xin tặng cho những ai được diễm phúc còn có Mẹ .

Đỗ Trung Quân - 1986

Con sẽ không đợi một ngày kia,
Khi Mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt
Chạy điên cuồng qua tuổi Mẹ già nua
Mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ
Ai níu nổi thời gian? ai níu nổi?
Con mỗi ngày một lớn lên ,Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi
Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn…

Con sẽ không đợi một ngày kia
Có người cài cho con lên áo một bông hồng
Mới thảng thốt nhận ra mình mất Mẹ
Mỗi ngày đi qua đang cài cho con một bông hồng
Hoa đẹp đấy - cớ sao lòng hoảng sợ?
Ta ra đi mười năm xa vòng tay của Mẹ
Sống tự do như một cánh chim bằng
Ta làm thơ cho đời và cho biết bao người con gái
Có bao giờ thơ cho Mẹ ta không?
Những bài thơ chất ngập tâm hồn - đau khổ - chia lìa - buồn vui - hạnh phúc
Có những bàn chân đã giẫm xuống trái tim ta độc ác , mà vẫn cứ đêm về thao thức làm thơ
Ta quên mất thềm xưa dáng Mẹ ngồi chờ ,giọt nước mắt già nua không ứa nổi
Ta mê mải trên bàn chân rong ruổi ,mắt Mẹ già thầm lặng dõi sau lưng
Khi gai đời đâm ứa máu bàn chân , mấy kẻ đi qua , mấy người dừng lại?
Sao Mẹ già ở cách xa đến vậy ,trái tim âu lo đã giục giã đi tìm , ta vẫn vô tình
ta vẫn thản nhiên?

Hôm nay... anh đã bao lần dừng lại trên phố quen
Ngã nón đứng chào xe tang qua phố , ai mất Mẹ? sao lòng anh hoảng sợ
Tiếng khóc kia bao lâu nữa …của mình?
Bài thơ này xin thắp một bình minh ,trên đời Mẹ bao năm rồi tăm tối
Bài thơ như một nụ hồng . Con cài sẵn cho tháng ngày sẽ tới !!!


( Trích Email ngày 5-6-08 của chị Thu Hoa)


Sương Lam
#192 Posted : Tuesday, May 13, 2008 2:35:30 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)


Chào các bạn,

Có người cho rằng trái tim của người Mẹ là một kỳ quan đẹp nhất thế giới.Approve Gần đây nhất có sự bình bầu lại 7 kỳ quan thế giới.

Hôm nay SL tìm thêm được một tài liệu về 7kỳ quan thế giới, xin được đem về đây chia sẻ với các bạn.

Bảy kì quan

Một nhóm học sinh đang học cách viết luận về chủ đề 7 kì quan thế giới. Cuối giờ, mỗi em phải liệt kê được 7 kì quan theo suy nghĩ của riêng mình.
Học sinh ngồi ríu rít bàn bạc rằng những công trình nào nên là kì quan của thế giới. Tháp nghiêng Pisa, Kim tự tháp Ai Cập … đều được chọn lựa.
Cuối giờ khi thu bài, một cô bé vẫn băn khoăn cầm bài viết để trắng. Cô bé giải thích :
-Em vẫn chưa liệt kê xong vì có nhiều kỳ quan quá ạ!
-Em hãy thử kể những kì quan theo ý em để các bạn và cô nghe xem có thể giúp em được không? – Cô giáo nhiệt tình hướng dẫn.
Cô bé do dự :
-Em nghĩ 7 kì quan trên thế giới nên là : xúc giác, vị giác, thị giác, thính giác, khả năng đi lại được, nụ cười và sự yêu thương.

Bạn thân mến, bạn không phản đối cô bạn nhỏ của chúng ta chứ? Thật vậy, chúng ta vẫn có thể sống vui nếu không có tháp nghiêng Pisa, không có tháp Eiffel và Kim tự tháp Ai Cập … Nhưng chúng ta sẽ khó khăn biết bao nếu thiếu một trong bảy “kì quan” của cuộc sống mà cô bạn đã kể. Hơn nữa, nhiều tỷ người trên Trái Đất mới có một kì quan kiểu như Kim Tự Tháp, trong khi mỗi người chúng ta lại có cho riêng mình những 7 kì quan. Chúng ta thật giàu có biết bao. Đó mới là những kì quan mà chúng ta cần yêu quý và trân trọng nhất.

(nguồn: Câu chuyện Đạo và Đời- Tuệ Viên sưu tầm)

Sương Lam
#193 Posted : Friday, May 16, 2008 3:13:21 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)



Chào các bạn,

Bây giờ kinh tế Mỹ đang hồi suy thoái, thế nào cũng sẽ có người đang khổ sở như ông này:

PHƯỚC HẠNH

Một nhân viên mãi dịch cổ phần chứng khoán rất đau khổ vì gia tài khánh tận, đã đến một tu viện để tìm sự thanh thản nội tâm. Nhưng vì quá thất vọng nên không thể chiêm niệm được.

Sau khi ông ta ra về, Minh Sư đã nói một câu chua chát như sau: "Những ai nằm đất sẽ không bao giờ bị té khỏi giường."

(nguồn: Một phút minh triết- Dịch giả:Đỗ Tấn Hưng)
Sương Lam
#194 Posted : Monday, May 19, 2008 2:42:53 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)



Chào các bạn,
Một thân hữu của SL mới gửi email hỏi về tác giả của hai câu thơ dưới đây:

[i]Hình như hai câu thơ tiếng Anh :

"Waking up every morning we thank God
For giving us one more day to LOVE"...
có người dịch như sau :

"Cám ơn Đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương !"[/
i]

Bạn nào biết tác giả của hai câu trên xin vui lòng cho SL biết để trả lời cho thân hữu của SL. Xin cám ơn.Rose

Xin mời các bạn thưởng thức mẫu chuyện nhỏ dưới đây:

Hành Chưa Hết
Hai chú tiểu đang quét sân, Thức bỏ chổi buồn rầu tâm sự:
- Có lẽ tôi phải từ giã chú đi tìm Thầy học đạo. Ở đây suốt ngày chỉ quét với tước, không được học cũng chẳng được hành. Thầy mình có dạy gì đâu.
Tâm nói:
- Sao Thầy lại không dạy?
- Thầy dạy gì?
- Từ khi nhập viện, Thầy đã ân cần giao cây chổi này cho Ðệ và dạy: "Con hãy quét sân".
Thức hỏi:
- Chỉ thế thôi sao?
- Vâng, chỉ có thế mà Ðệ hành chưa hết còn phải học hành thêm gì nữa!

(trích trong Vi tiếu)
Sương Lam
#195 Posted : Thursday, May 22, 2008 6:17:35 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Chào các bạn,
Hôm nay SL xin mời các bạn thưởng thức mẫu chuyện dưới đây:


MŨI TÊN TẨM ĐỘC


Ngày kia một vị tì kheo thưa với Đức Phật như sau: "Bạch Đức Thế Tôn, hồn người công chính có tồn tại sau khi chết không?"

Như thường lệ, Đức Phật không trả lời.

Nhưng vị tì kheo đó cứ khăng khăng một mực. Ngày nào ông ta cũng chỉ hỏi mỗi một câu đó và ngày nào cũng vậy, Đức Thế Tôn chỉ đáp trả bằng sự im lặng cho tới khi không thể chịu đựng được nữa, vị tì kheo đã hăm dọa rời bỏ tu viện nếu câu hỏi có tính cách sinh tử đó không được trả lời thỏa đáng bởi vì ích lợi gì mà sống một cuôc đời buông bỏ nếu linh hồn người công chính tiêu tan với thể xác?

Bấy giờ, động lòng trắc ẩn, Đức Phật mở miệng phán dạy: "Nhà ngươi chẳng khác gì một người đang chờ chết vì bị trúng một mũi tên tẩm độc. Bà con vội vàng mời lương y lại nhưng hắn ta từ chối không cho rút mũi tên ra bao lâu người ta chưa trả lời ba câu hỏi sinh tử sau đây: Trước hết người bắn hắn ta là da trắng hay da đen? Thứ đến, người đó cao lớn hay thấp lùn? Sau cùng, hắn ta thuộc hạng Bà la môn hay loại cùng đinh?"

Vị tì kheo đã quyết định tiếp tục ở lại.

(Nguồn: Như tiếng chim ca- Đỗ Tân Hưng dịch giả)
Sương Lam
#196 Posted : Tuesday, May 27, 2008 7:26:10 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)



Chào các bạn,
Hôm nay có nhiều bạn đi làm trở lại sau một tuần nghĩ lễ dài. Tongue
Chắc chắn rằng có bạn rất cần một nụ cười khi phải trở lại làm việc.Blush
Xin mời các bạn thưởng thức bài viết dưới đây của Thượng Tọa Thích Tịnh Từ để hiểu hơi thở và nụ cười gia" trị như thế nào trong đời sống của chúng ta?

Hơi Thở và Nụ Cười

Hơi Thở
Ðề mục quán niệm hơi thở như là đề mục chủ yếu trong việc thiền tập. Nuôi dưỡng hơi thở để bồi dưỡng sức khỏe, quân bình sự sinh hoạt của thân và tâm. Hơi thở không điều hòa thì thân thể mệt mỏi, tâm không có sự an định, trong sáng. Trong kinh Quán Niệm có đề cập đến 16 phương pháp thở để chấm dứt suy tư, vọng niệm, đưa thân tâm về nhất như, quán chiếu cảm thọ và thực tướng vạn hữu.
Hơi thở là yếu tố quan trọng bậc nhất của sự sống. Những lúc ngộp thở, những lúc ở chỗ thiếu khí trời ta cảm thấy buồng phổi đau ran và toàn cơ th ể như rã rời, phân tán. Ðược thở có khí trời để thở thật là sung sướng, thật là hạnh phúc tuyệt vời.
Ta phải biết theo dõi hơi thở ra vào đều đặn trong khi nghe chuông, nghe Pháp thoại, đi thiền hành, vào bàn ăn, nhà tắm... Bài kệ điều hơi thở thầy thiền chủ dạy sau đây, ta phải học thuộc lòng để thực tập về hơi thở, kim soát hơi thở:

Thở vào tâm tĩnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giờ phút đẹp tuyệt vời

Ðây là then chốt của bài thực tập về hơi thở:
"Khi thở vào tôi biết tôi đang thở vào; khi thở ra tôi biết tôi đang thở ra. Tôi thở trong chánh niệm tôi biết tôi đang thở trong chánh niệm; khi thở trong thất niệm, tôi biết tôi đang thở trong thất niệm. Chánh niệm là ánh sáng, thất niệm là bóng tối. Tôi phải thiết lập ngay chánh niệm bằng cách điều hòa hơi thở của tôi. Nhờ có chánh niệm vững chãi mà tôi có định tâm và trí tuệ cũng từ đó có mặt. Có trí tuệ là tôi tháo gỡ được mọi vướng mắc ý niệm và tôi vượt thoát được khổ đau, ách nạn do ý niệm tạo tác."
Ngày xưa đức Phật đã dạy cho La Hầu La phải biết thở để đối trị sự buồn lo, tạp niệm. Ta hãy tự cho mình là một La Hầu La bé bỏng, chưa biết gì mấy về Ðạo. Ta nên tập thở để được an lạc ngay trong giờ phút này. Ta tập thở để dẫn đầu cho các công phu tu trì khác được phát triển, tiến đến trạng thái an tâm, định tâm, rũ bỏ mọi lo âu, sợ hãi và dẫn đến tự tại.

Nụ Cười

Trong một buổi Pháp thoại, đức Phật cầm hoa sen đưa cao lên giữa đại chúng, mọi người đều yên lặng ngơ ngác, riêng chỉ có tôn giả Ca Diếp mỉm cười. Nụ cười của Tôn Giả Ca Diếp tỏa ra sự an lạc tuyệt cùng của nội tâm, biểu thị sự rạng rỡ và đồng hóa với tuệ giác của các bậc giác ngộ. Ðức Phật đã truyền Tâm Ấn tiếp nối chánh pháp cho vị cao đệ tử của Ngài thắp sáng chánh pháp và nối dài trong thế gian.
Chỉ một cái mỉm cười mà đạt đạo, được sáng tỏ chân lý của sự sống. Với nụ cười của Tôn Giả Ca Diếp, theo ý của Phật:
"Ðại chúng, bông hoa này là một thực tại mầu nhiệm, khi tôi cầm nó đưa lên trước đại chúng, tất cả chúng ta đều có cơ hội tiếp xúc với bông hoa. Cơ hội ấy là một cơ hội đồng đều. Tiếp xúc được với bông hoa tức là tiếp xúc được với thực tại mầu nhiệm, tiếp xúc với sự sống. Ma Ha Ca Diếp đã mỉm cười trước tiên. Trong đại chúng đây, có những vị không tiếp xúc được với bông hoa. Ðó là vì trong tâm của quý vị còn có những chướng ngại. Có những vị đặt câu hỏi: vì cớ gì mà sa môn Gotama hôm nay đưa cành hoa lên? Vì tâm các vị ấy đang bận rộn về những ý tưởng, cho nên các vị ấy không tiếp xúc được với bông hoa.
Ðại chúng, đắm chìm trong suy tư là một trong những nguyên do khiến cho nhiều người xưa nay không tiếp xúc được với thực tại..."
Ta chưa thể có nụ cười "thành công" như nụ cười của Tôn Giả Ca Diếp, nhưng ta có đủ ý thức thường trực để có nụ cười luôn nở trên môi, ít nhất là trong khóa tu. Cười là một bông hoa, cười là một vẻ đẹp thiên tú, một tác phẩm nghệ thuật siêu nghệ thuật. Ta có mệt đến đâu, có khổ tâm đến đâu mà mỉm cười được là giải thoát rồi. Có thể vì quá lo lắng, vì quá phiền hà nhiều chuyện nên ta quên cười, quên cái đẹp nhất của sự sống. Buổi sáng vừa thức dậy ta nên tập nở nụ cười trên môi:

Thức dậy miệng mỉm cười
Hăm bốn giờ tinh khôi
Xin nguyện sống trọn vẹn
Mắt thương nhìn cuộc đời


Ta hãy nhìn nụ cười luôn nở trên môi các đức Phật. Ngài dạy chúng ta đem nụ cười gieo rắc tình thương cho mọi loài chúng sanh. Thông thường, nụ cười được người đời cho là hoa trái của những hạt nhân tốt. Hôm qua tôi được một người bạn thân lâu năm không gặp đến thăm, nụ cười liền nở trên môi tôi. Em bé được cho ăn một cái kẹo, bèn nở một nụ cười hồn nhiên, đưa tay đón nhận món quà ưa thích. Ðó là những nụ cười rạng rỡ và hồn nhiên.
Bây giờ, ta hãy nở Nụ Cười Nhân, tức là chính ta gây ý thức an lạc để nụ cười có mặt trong ta. Nụ cười mà ta đang cố ý tập để có lúc ban đầu thì sẽ hơi gượng gạo, nhưng dần dà, nụ cười ấy sẽ trở thành tự nhiên. Ta nên Tập Cười bất cứ lúc nào thuận tiện, để cởi bỏ những phiền muộn thường muốn xâm chiếm tâm hồn ta. Ta cũng nên tập cười khi gặp những điều bất ưng phiền toái. Nụ cười là một phương tiện hữu hiệu để đối trị với những niềm đau, nỗi khổ trong cuộc đời.
Trên mặt chúng ta có trên hằng trăm ngàn bắp thịt, và mỗi lần ta cau có, những bắp thịt ấy đều co quắp lại. Nếu chúng nói được, chúng có thể thốt lên, "Anh ơi, anh có biết mỗi lần anh nhăn mặt là mỗi lần anh làm cho chúng tôi đau lắm không..." Khi ta cười, ta buông thả tất cả các bắp thịt trên mặt của ta. Nở nụ cười trên môi, bạn sẽ ngạc nhiên về sự thay đổi trong người và bạn sẽ ngạc nhiên về những cái nhìn cảm mến của người chung quanh. Trong gia đình mà ai cũng có nụ cười tươi mát là gia đình ta đang có hạnh phúc và một phước báu lớn nhất trên đời.


Hãy nhìn đời bằng con mắt từ ái
Nở nụ cười trên mặt và trong tim.




Thích Tịnh Từ


SL xin mời quí bạn click vào tên bản nhạc để nghe nhạc. Cám ơn.

Mặt Trời Hồng Tỉnh Thức

Hoặc click vào link dưới đây:

http://www.freewebtown.c...ry/252446/aud-202493.wma

Sương Lam
#197 Posted : Thursday, June 5, 2008 6:54:03 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)


Chào các bạn,

Một thân hữu của SL là Dược sĩ Trần Việt Hưng, tuy là người Công Giáo
nhưng lại nghiên cứu nhiều về Phật Giáo. Anh Hưng lại là một nhà biên khảo và xuất bản nhiều sách y học rất có giá trị như:
1.- Thuốc Nam trên đất Mỹ
2.- Nấm: Thức ăn và vị thuốc
3.- Dược tính của vài loài Hoa trong Thơ và Nhạc
4.- Ngừa và trị bệnh bằng phương thuốc tự nhiên
5.- Đặc tính dinh dưỡng và trị liệu của cá và thủy sản

Dược sĩ Trần Việt Hưng đã có nhã ý gửi đến SL một bài biên khảo về Bồ Đề với những dược tính của cây bồ đề. SL có xin phép anh Hưng chấp thuận cho SL được đưa bài viết này lên PNV để chia sẻ với các bạn và đã được sự đồng ý của anh Hưng.
Xin cám ơn anh Hưng rất nhiều đã cho SL có cơ hội được chia sẻ những cái hay đẹp và sự lợi ích của cây cỏ, của thiên nhiên trong cuộc sống của con người với các thân hữu của SL.Rose

Quí bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết khác của DS Hưng qua link dưới đây:

www.tvvn.org

(Mục Diễn Đàn sau đó vào mục Đông Tây Y Học - Kiến thức phổ thông về y học)


Xin mời các bạn thưởng thức bài viết về Cây Bồ Đề của DS Trần Viết Hưng dưới đây:






________________________________________
BỒ ĐỀ: Cây của cõi lòng thanh thản

Dược Sĩ Trần Việt Hưng


Trong bài ' Huế, những sắc lá nguyên sơ', đăng trên mạng 'khoahoc.net' nhà văn Trần Hạ Thấp đã viết về lá Bồ Đề như sau :' Nhà thiền chuyên giải trừ thanh, hương, vị..đem chúng sinh thoát ra khỏi quấy nhiễu của căn trần, phiền não. Bồ Đề, không hương hoa và là loài cây từng được bậc Đại Giác chọn làm nơi gần gũi. Những ngọn lá kỳ lạ, không khác hình quả tim mang ấn tượng siêu thoát từ hơn 25 thế kỷ đến nay. 'Tâm Bồ Đề'. Sự tôn quý không thị hiện qua hương hoa rực rỡ. Những ngọn lá tượng trưng thanh tịnh và đức từ bi bát ngát.. Hình ảnh nhà sư thong thả quét lá cội Bồ Đề bên triền đồi, dốc núi từ lâu đã nằm trong tiềm thức của Huế..'

Cây Bồ Đề hay Sacred fig (Ficus religiosa), một loài của Figs có nguồn gốc từ Nepal và Ấn Độ, Tây Nam Trung Hoa, Đông Dương và Việt Nam. Bồ Đề được xem là một cây 'linh thiêng' của các Tôn giáo như Ấn Độ giáo, Jain (một tôn giáo khác tại Ấn Độ), Phật giáo. Đức Siddhartha Gautama đã ngồi dưới gốc Bồ Đề , Ngài đã 'ngộ đạo' (Bodhi) hay 'thức tỉnh (Buddha). Các tín đồ Bà La Môn thường cầu nguyện dưới gốc cây, quay mặt về phía Đông

Tên khoa học và các tên khác :
Ficus religiosa thuộc họ thực vật Moraceae
Ficus là danh từ Latin của Fig = quả của các cây Ficus; Religiosa = tôn giáo, để chỉ tính cách linh thiêng của cây đối với Phật giáo và Ấn giáo.
Tại Việt Nam, cây được gọi là Đề hay rõ ràng hơn là Đa Bồ Đề (vì tên Bồ Đề cũng còn được dùng để gọi cây Cánh Kiến trắng = Styrax tonkinensis là một cây gỗ khác biệt thuộc họ Styracacae). Danh từ ' Bồ Đề' tại Việt Nam thường được xem là 'biểu tượng' của Phật giáo: Các trường học do Phật giáo quản trị và điều hành thường được đặt tên là trường Bồ Đề..

Tên Anh-Mỹ: Sacred fig; Bo-tree; Peepul; Peepal.
Tên Hindi: Pipal; Phạn ngữ: Pippala, Aswatha

Cây Đồ Đề:


*Hình ảnh của viện Đại Học Hamburg, Đức

Lá Bồ Đề:


Đặc tính thực vật:
Cây Bồ Đề thuộc loại đại mộc, thân hoàn toàn nhẵn.vỏ thân màu xám nhạt có thể bóc rời từng mảnh lớn; có chứa một chất nhựa-mủ trắng đục; Lá mọc cách, khi non màu đỏ hồng nhạt, nhưng chuyển sang lục xậm khi tăng trưởng, rất lớn có dạng hình thoi, tam giác hay hình quả tim ở gốc, hầu như tù và đột nhiên có đuôi ở chóp, dài 2-3 cm. Phiến lá mỏng và giòn, có 6-8 đôi gân : dài12-18 cm, rộng 7-10 cm. Cuống lá mảnh, dài 5-8 cm. Hoa nhỏ màu đỏ xuất hiện vào tháng Hai. Cây Bồ Đề tùy thuộc vào tác nhân tạo thụ phấn: Ong loài Blastophaga quadraticeps để tạo ra quả. Quả dạng quả sung, xếp 1-2 quả trên các nhánh có lá. Quả hình cầu, không cuống, đường kính 7-8mm, màu xanh khi còn non và khi chín màu đỏ xậm hay tím xậm với các chấm đỏ. Cây thường cho quả vào các tháng 5/6.
Cây Bồ Đề sống rất lâu: tại Tích Lan (Sri Lanka) hiện còn một cây Bồ Đề đã thọ trên 2000 năm.

Thành phần hóa học:
Các bộ phận của cây có thể chứa những hoạt chất khác nhau :
Lá chứa :
Các sterols như Campestrol, Stigmasterol, 28-isofucosterol, Alpha-amyrin, Beta-amyrin và lupeol
Tannic acid
Acid amin như serine, Aspartic acid, Glycine, Tyrosine, Methionine, ..Leucine
Hydrocarbone và Alcohol aliphatic như n-Nonacosane, n-hentriacon tanen-hexacosanol, n-octacosanol..
Các khoáng chất như Calcium, Sắt, Đồng, Manganese, Kẽm..
- Vỏ thân chứa: Các sterols như Lanosterol, beta-sitosterol và glucosides liên hệ, Stigmasterol, Lupen-3-one ; các coumarins như Bergapten và bergaptol; Vitamin K (trong vỏ đọt) ; tannins (4%)
- Quả có các acid amin như Asparagine, Tyrosine..
- Hạt có Alanine, Threonine, Tyrosine và Valine.

Về phương diện dinh dưỡng: Lá Bồ Đề chứa khoảng 9% chất đạm, 2.7 % chất béo, 68.3 % chất carbohydrates tổng cộng, 15.9 % chất xơ. Trong 100 gram lá có 2.97 mg Calcium, 210 mg Phosphorus.
Đọt chứa 11.7 % chất đạm, 2.9% chất béo, 70.1 % Carbohydrate tổng cộng, 26.1 % chất sơ..
Tại Ấn Độ, lá Bồ Đề được dùng làm thực phẩm nuôi dê rất tốt, tạo được những cân bằng cần thiết về nitrogen, calcium và phosphorus (Indian Veterinary Journal số 60-1983)

Các nghiên cứu khoa học về Bồ Đề:

Vì vỏ thân của Bồ Đề đã được dùng trong nhiều phương thuốc trị bệnh của Y-Dược học Ayurvedic nên đa số các nghiên cứu khoa học về Bồ Đề đạ được thực hiện tại Ấn Độ và Pakistan.

Hoạt tính giúp hạ đường trong máu: Hợp chất beta-sitosteryl-D-glucoside (phytosterolin) ly trích từ bột vỏ thân khô, khi dùnh chích qua tĩnh mạch, gây ra một sự sụt giảm đường trong máu. Hợp chất này, khi cho uống với liều 25 mg/ kg trọng lượng cơ thể, tạo ra một sự giãm dần lượng đường trong máu, sự giảm này đạt mức cao nhất sau 4 giờ.Tolbutamide, khi dùng liều tương đương đã gây giảm hạ đường sau 3 giờ (Indian Journal of Pharmacy Số 29-1967).

Hoạt tính làm hạ mỡ trong máu: Chất xơ chế tạo từ Ficus religiosa, trộn trong thực phẩm (10%) cho chuột, tạo được một tác động đối kháng với sự tăng chất béo trong máu tốt hơn là cellulose. Các thông số về lipid tổng cộng, cholesterol, triglycerides và phospholipid trong gan đều thay đổi trong chiều hướng tốt hơn (Plant Foods and Human Nutrition Số 38-1988).

Hoạt tính chống ung loét bao tử: Nước chiết từ vỏ cây Bồ Đề, dùng liều 500 mg/kg, được dùng để thử nghiệm điều trị một số trường hợp ung loét bao tử tiêu biểu nơi chuột. Nước chiết này được cho chuột uống trong 3 ngày. Kết quả ghi nhận nước chiết bảo vệ được chuột chống lại ung loét bao tử gây ra do thắt pylorus và ung loét bao tử gây ra do cystamin. Tuy nhiên hoạt tính không công hiệu với ung loét cấp tính gây ra do aspirin. Hoạt tính chống ung loét này được cho là do ở tác động ức chế sự bài tiết acid-pepsin và làm tăng bài tiết các yếu tố bảo vệ màng nhày đưa đến cải thiện bài tiết mucin trong bao tử (Indian Journal of Experimental Biology số 35-1997).

Hoạt tính trị suyễn và tác động trên thần kinh đối giao cảm (para sympatholytic): Dịch chiết từ vỏ thân bằng ethanol 95% có hoạt tính gây thư giãn ruột của chuột, bọ, thỏ và chó ; thư giãn tử cung của chuột. Dịch chiết này cũng có hoạt tính đối kháng các hiệu ứng của acetylcholine, histamine, barium chloride và serotonine; phong bế các hiệu ứng về tim mạch của Acetylcholine và bảo vệ được chuột bọ chống lại các cơn suyễn gây ra bởi acetylcholine và histamine (Indian Journal of Medical Research Số 48-1960). Ngoài ra dịch chiết này còn tạo thư giãn các bắp thịt cuống phổi và đối kháng được hoạt tính gây co thắt cơ thực quản gây ra bởi acetylcholine nơi chó (Indian Journal of Physiology and Pharmacology, số 4-1960).

Bột vỏ thân Ficus religiosa đã được thử dùng để trị suyễn nơi người.

Các hoạt tính kháng sinh, kháng siêu vi trùng: Nước trích từ quả có một số hoạt tính kháng sinh đáng chú ý trên các vi khuẩn Staphylococcus , Escherichia coli. Các chất Bergapten và bergaptol, trích từ vỏ thân đều có hoạt tính kháng sinh. Dịch chiết từ vỏ đọt, bằng alcohol 50% , liều dùng 0.05 mg/ml, có hoạt tính kháng siêu vi trùng gây bệnh Ranikhet : gây sự sụt giảm đến 75% sự sinh sản của siêu vi trùng trong môi trường cấy dùng phôi trứng gà.(Journal of Ethnopharmacology số 41-1994).

Vài hoạt tính khác:
- Tác động trên ký sinh trùng: Dịch chiết từ vỏ thân bằng alcohol 50% diệt được Entamoeba histolytica (gây kiết lỵ)(Indian Journal of Experimental Biology Số 6-1968).
- Tác động trên giun sán : Dịch chiết trên diệt được giun Ascarigia galli (thử in vitro). pH môi trường được điều chỉnh ở 7.2 và thời gian ủ là 48 giờ (J. of Ethnopharmacology số 41-1994)

Các phương thức sử dụng trong dân gian :
Tại Ấn Độ và Pakistan, các bộ phận của cây được dùng khá phổ biến để trị một số bệnh thông thường :
Vỏ thân và lá được dùng để trị tiêu chảy và kiết lỵ, lá dùng trị táo bón.
Lá có thể được tán mịn, trộn với mỡ để làm thuốc đắp trị mụn nhọt, sưng hạch như quai bị.
Quả, tán thành bột trị suyễn.
Nhựa dùng trị mụn cóc.
Vỏ thân có hoạt tính thu liễm, làm mát, cầm máu và giúp hượt trường được dùng trị tiểu đường, tiêu chảy, kinh nguyệt rối loạn, thần kinh bất ổn, bệnh đường tiểu và đường sinh dục của phụ nữ.. Nước sắc vỏ thân, thêm với mật ong được dùng để trị lậu mủ. Vỏ thân đốt thành than, hòa trong nước được dùng trị nấc cục, trị buồn nôn và ói mửa. Vỏ thân nấu sôi với sữa được xem là một phương thuốc kích dục.
Vỏ rễ, phơi khô, tán mịn, trộn với mỡ, dùng làm thuốc thoa trị bệnh ngoài da như eczema, cùi..

Tại Trung Hoa: Hoa được đun sôi, lấy nước làm thuốc giải nhiệt cho người bị sốt cao.

Tài liệu sử dụng :
Major Herbs of Ayurveda (Elizabeth Williamson)
Từ điển Cây thuốc Việt Nam (Võ văn Chi)
Buddha and the Bodhi tree (The-Tree)
Medicinal Plants of India (SK Jain & Robert A. DeFilipps)
Medicinal Plants of China (J. Duke & Ed Ayensu)





Sương Lam
#198 Posted : Friday, June 6, 2008 1:29:22 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Chào các bạn
Chủ nhật tuần rồi, SL có đến chùa Bửu Hưng ở Vancouver, WA để dự một buổi tu học về quán niệm với Sư Ông Tịnh Từ, Viện Trưởng Tu Viện Kim Sơn.
Buổi học bắt đầu từ 9 giờ sáng với Thầy Thích Quảng Nghiêm. Thầy rất trẻ và có một giọng hát thật hay đã dạy cho đại chúng hát bài Tha Thứ. Phu quân của SL cũng phải khen rằng giọng hát của Thầy không thua một "siêu sao" âm nhạc Việt Nam hiện nay ở Mỹ và ở Việt Nam.
Những lời ca trong bản nhạc này dễ hát vì đơn giản và nhẹ nhàng đã làm đại chúng và SL xúc động:

Tha Thứ

Nếu tôi lỡ làm ai đau khổ, bằng tư tưởng hay bằng hành động, dù trực tiếp hay là gián tiếp. Xin hãy tha thứ cho tôi, xin hãy tha thứ cho tôi, xin hãy tha thứ cho tôi, Cũng như thế người ơi.

Nếu ai đã làm tôi đau khổ, bằng tư tưởng hay bằng hành động, dù trực tiếp hay là gián tiếp. Tôi sẽ tha thứ bao dung, tôi sẽ tha thứ bao dung, tôi nguyện tha thứ bao dung.

Tự tâm quán chiếu, ai cũng muốn hạnh phúc an lạc, ai cũng sợ khổ đau khốn đốn. Xin đừng gây khổ cho nhau, xin hãy tha thứ cho nhau, xin đừng gây khổ lẫn nhau. Hãy thở cười thật sâu.

Tự tâm quán chiếu, oán.. chẳng bao giờ diệt hết oán. Chỉ có tình thương, chỉ có tình thương, mới diệt hết oán thù. Chỉ có tình thương mới diệt hết oán thù.


Kế đến Sư Ông Tịnh Từ thuyết giảng về sự quan trọng của Hơi Thở và Nụ Cười trong đời sống con người.
Khi ra về SL vẫn nhớ những lời ca:

... Thở đi cho nhẹ kiếp người
Vui đi cho có nụ cười trên môi

Thức dậy em nhớ, nhớ thở nhớ cười!
Thức dậy anh nhớ, thở cười nha anh!

Hơi thở là nguồn sống
Nụ cười là đóa hoa
Là pháp thân mầu nhiệm
Là quê hương thanh bình
...

......

(trích trong bài Hoa Trái Quê Hương
Nhạc và lời: Sơn Cư ( Sư Ông Tịnh Từ)

Sương Lam và phu quân đã có được một ngày Chủ nhật thân tâm an lạc với nụ cười trên môi.


PC
#199 Posted : Friday, June 6, 2008 5:57:56 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Cây bồ đề nơi Đức Phật thành đạo cành lá xum xuê quá. Chỉ hơi tiếc là để bảo vệ nó mà người ta làm một rào như trên làm che mất phần gốc của nó. Lẽ ra người ta nên làm một vòng rào lớn và thấp ở xa. Du khách chỉ được đứng ở ngòai nhưng có thể thấy được toàn thể cây. Ở gốc cây có thể tôn trí một tượng Phật đang ngồi ở dưới bóng mát bồ đề.

Sương Lam
#200 Posted : Sunday, June 8, 2008 1:33:40 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

SL nghỉ vì đây là bảo vật nên cần được bảo vệ như thế.Question Tuy nhiên hình như có mở cổng lúc 5:00 giờ khuya để cho Phật tử nào đi tham thiền sớm sẽ được vào đảnh lễ ngay cội cây bồ đề. Các Phật tử đi cùng đoàn với SL đã được vào cổng. Cooling
Users browsing this topic
Guest (5)
26 Pages«<89101112>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.