Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

30 Pages«<45678>»
Cặn Bã Ký Ức - Bác Hai Như Sanh
LanHuynh
#101 Posted : Friday, April 7, 2006 3:51:40 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Rất đồng ý với chị Blush
LanHuynh
#102 Posted : Friday, April 7, 2006 4:09:38 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU TT

BÌNH THIÊN KHÔNG BÌNH ĐỊA

Một cô hỏi:

_Mình thương con cháu đồng như nhau, nhưng sự lo lắng giúp đở không đồng. Vậy có bất công không?

Bác Hai đáp:

_Không bất công đâu! Tình thương như nước, nó bằng mặt trên, chớ không bằng mặt dưới (Bình thiên không bình địa). Mặt nước tuy phẳng nhưng chỗ sâu chứa nhiều, nơi gò nỗng chứa ít nước hơn. Con cháu mình thương đồng, nhưng đứa nào khờ khạo tật nguyền thì lo cho nó nhiều hơn đứa khôn ngoan giỏi giắn.

Phật cũng vậy, người thông minh trí tuệ Phật chỉ dạy vài lời thôi, còn kẻ hạ căn, kém trí tuệ Phật phải dạy dỗ đủ điều, thậm chí phải hy sinh chịu gian khổ dùng mọi phương tiện để giáo hóa.

Chứ Phật đối với chúng sanh tình thương bình đảng như nhaufloatingheart

LanHuynh
#103 Posted : Monday, April 10, 2006 3:26:09 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU tt

THIỆN NGHỆ

Có đứa cháu chuyên làm bơm nước sửa máy. Thỉnh thoảng vợ chồng nó đến thăm Bác, Bác nói với nó:

_Mình tu hành không phải có thiện tâm, thiện chí mà đủ, cần phải thiện nghệ nữa. Ví như nghề làm của cháu, có thiện chí là làm hết lòng, có thiện tâm là không là không thừa cơ hội đập đổ. Nhưng nếu không thiện nghệ thay vì máy sửa, lẽ ra sử dụng được mãn mùa, mà người ta đem về nhà xài nửa chừng lại hư. Thế nên không thiện nghệ thì mình vẫn còn thiếu nợ cuộc đời. Tu không chỉ có thiện tâm, thiện chí mà thôi, mà còn phải thiện nghệ nữa.

Tóm lại, người tu phải hướng về chân thiện mỹ trong mọi mặt.
Phượng Các
#104 Posted : Tuesday, April 11, 2006 10:50:37 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi LanHuynh
Phật cũng vậy, người thông minh trí tuệ Phật chỉ dạy vài lời thôi, còn kẻ hạ căn, kém trí tuệ Phật phải dạy dỗ đủ điều, thậm chí phải hy sinh chịu gian khổ dùng mọi phương tiện để giáo hóa.

Chứ Phật đối với chúng sanh tình thương bình đảng như nhaufloatingheart




Theo tôi thì Phật cũng tùy duyên mà độ chúng. Không phải với ai Phật cũng tìm cách giáo hóa. Tất cả những người được Phật dạy bảo là đều đã có duyên với Phật. Lý do là vì nghiệp của chúng sinh rất nặng, mà điều giác ngộ của Phật thật là quá khó hiểu, khó chấp nhận được với trình độ của chúng sinh trong cõi ta bà này, Gặp ai cũng nói pháp có khi lại gặp hiệu quả ngược là họ sẽ phỉ báng Phật hay Phật pháp, gây tội nghiệp cho chính họ. Cho nên khi giác ngộ, Phật đã tính nhập Niết Bàn luôn, nhưng vì có chư thiên tha thiết khẩn cầu, cho nên Ngài mới ở lại để truyền bá. Mỗi khi Ngài mở hội thuyết pháp, ngòai một số người trình độ tu chứng cao mới đủ sức nghe và hiểu, còn thì các chư thiên từ các từng trời đã tụ lại rất đông để được nghe Ngài giảng. Trình độ thấp thỏi quá thì làm sao mà nghe nổi. Như làm sao chúng ta có thể đem Đại số, Hình học mà giảng cho lòai giun dế nghe (tụi nó cũng là chúng sinh mà!). Có biết như thế thì khi được mang thân người ta mới thấy quý mà lo nỗ lực gieo duyên với Phật pháp (nếu không thể cạo đầu đi tu!) để mong kiếp sau lại tiếp tục gặp hoàn cảnh thuận lợi mà được tu tiếp theo. Chớ còn ỷ y là hạ căn sẽ được Phật chiếu cố nhiều hơn thì ta sẽ dễ buông lung, giải đãi không chịu lo riết ráo học hỏi, tới chừng xài hết phước ở kiếp người này (hay kiếp chư thiên) thì lại đọa vào các đường dưới (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh....) thì ôi thôi..... ngàn muôn ức kiếp biết tìm đâu thân người trở lại.....
LanHuynh
#105 Posted : Thursday, April 13, 2006 5:42:46 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU tt

SONG TOÀN

Có đứa cháu hỏi:
_Con gần gũi Bác Hai lâu quá, sao không nghe thấy Bác phê bình chê trách cái xấu dở của ai hết vậy! Vì Bác không thấy, hay không muốn nói?

_Thấy biết chớ, nhưng cái sai quấy của người cũng là cái sai quấy của mình từng có phạm, hoặc nếu chưa phạm thì biết đâu mình sẽ phạm. Do đó mà mình thông cảm với người, thật ra mình cũng không đủ tư cách để phê phán kẻ khác.

Mình chưa song tòan mà !
Việt Dương Nhân
#106 Posted : Thursday, April 13, 2006 11:33:37 PM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi LanHuynh

CBKU tt

SONG TOÀN

Có đứa cháu hỏi:
_Con gần gũi Bác Hai lâu quá, sao không nghe thấy Bác phê bình chê trách cái xấu dở của ai hết vậy! Vì Bác không thấy, hay không muốn nói?

_Thấy biết chớ, nhưng cái sai quấy của người cũng là cái sai quấy của mình từng có phạm, hoặc nếu chưa phạm thì biết đâu mình sẽ phạm. Do đó mà mình thông cảm với người, thật ra mình cũng không đủ tư cách để phê phán kẻ khác.

Mình chưa song tòan mà !



Hay quá ! Đúng vậy !
Cảm ơn LH.
Chúc vạn an
7_DT
bienchet
#107 Posted : Friday, April 14, 2006 12:37:42 PM(UTC)
bienchet

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,452
Points: 0

LanHuynh
#108 Posted : Friday, April 14, 2006 1:59:02 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Cám ơn Anh BCH bức hình này đẹp lắm và rất có hồn, Lh thích lắm bức hình Thiên Thủ Thiên nhãn thật là ấn tượng. Cooling
LanHuynh
#109 Posted : Friday, April 14, 2006 2:14:58 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU TT

Tính buông

Người bạn Bác bán thuốc tây, anh cũng lo tu hiền.

Một hôm gặp nhau hàn huyên một hồi, bỗng anh hỏi:

_Anh Hai à! Anh nhắm chừng nào đời tới ( Một biến cố làm thay đổi tất cả, hoặc tận thế)?

_Chi vậy? Bác hỏi

_Đặng coi gần tới mình buông!

_Chờ ăn không được mới buông ai mà mang ơn. Muốn buông thì buông ngay đi!

Bố thí phải xuất phát từ tình thương chứ không phải tính toán khôn dại, đổi chácfloating
LanHuynh
#110 Posted : Sunday, April 16, 2006 4:28:21 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU TT

CHỦ NHƠN ÔNG

Lần đó người bạn bác đang giảng đạo cho mấy cháu. Bác vừa bước tới, anh ấy nửa đùa nửa thật nói:

_Có ông "quỷ cốc tiên sinh" đây , nhờ ông giải nghĩa giùm câu nầy. Mấy cháu nó hỏi: khó tìm được chủ nhơn ông..." Vậy làm sao tìm?

Bác nói:

_Ôi thầy đã nói khó tìm, tìm chi cho cực!

Có người hỏi tiếp:

_không tìm rồi sao gặp?


Bác nói:

_Thôi mình làm chủ lấy mình dễ hơnfloating
Phượng Các
#111 Posted : Sunday, April 16, 2006 9:45:52 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi LanHuynh
_Chờ ăn không được mới buông ai mà mang ơn. Muốn buông thì buông ngay đi!

Bố thí phải xuất phát từ tình thương chứ không phải tính toán khôn dại, đổi chác

Và bố thí cũng không phải là để cầu sự mang ơn của người khác thì mới đúng nghĩa bố thí.
LanHuynh
#112 Posted : Tuesday, April 18, 2006 1:41:19 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKY TT

ĐỜi VÀ ĐẠO

Một hôm Bác vào chùa đàm đạo với vị Tỳ Kheo. Nhằm ngày rằm, trẻ em theo ba mẹ đi chùa khá đông. Chúng nó hồn nhiên đùa giỡn tung tăng, trông vui quá! Vị Tỳ Kheo ấy nói:

_ Đời sao tràn đầy ý sồng, nhìn lại mình tu sao cằn cỗi khô khan!

Nghe vị Tỳ Kheo than thở như vậy, thấy giữa chùa có tượng Phật Di Lạc thật to, Bác nói:

_Đức Phật nghe đệ nói Ngày cười kìa floating
LanHuynh
#113 Posted : Friday, April 21, 2006 9:49:28 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU TT

Thường Niệm

Có chú em đến khoe với Bác:

_Dạo nầy con tu tinh tiến lắm Bác, ngày công phu ba thời, mỗi thời ngồi niệm Phật hơn hai tiếng mới xã.

Bác Hai cười trả lời:

_Còn người ta "không ngồi" mà không xã
floating
Tonka
#114 Posted : Saturday, April 22, 2006 3:49:43 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi LanHuynh
Bác Hai cười trả lời:

_Còn người ta "không ngồi" mà không xã
floating


Ý bác Hai muốn nói "Ta thường niệm trong tâm bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu" Eight Ball
LanHuynh
#115 Posted : Saturday, April 22, 2006 2:41:29 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

quote:
Gởi bởi tonka

quote:
Gởi bởi LanHuynh
Bác Hai cười trả lời:

_Còn người ta "không ngồi" mà không xã[/size=5][/purple]floating


Ý bác Hai muốn nói "Ta thường niệm trong tâm bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu" Eight Ball



Chị Tonka Ơi !BlushBlushBlush
LanHuynh
#116 Posted : Saturday, April 22, 2006 3:01:41 PM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU tt

Niệm Phật sao cho được hạnh phúc hiện tại

Một anh bạn đạo đến hỏi :

_Niệm Phật sao cho hạnh phúc hiện tại? Anh Hai!

Bác đáp:

_Anh niệm Phật phải cầu Phật hóa tánh tình mình, phải thể hiện lòng từ, bi, hỉ, xã thì sẽ được hạnhSmile phúc ngay bây giờ, đang ngồi đây chứ không đợi về đến nhà mới hạnh phúc.

Trước đây bạn Bác đeo mang một nỗi ưu phiền dai dẵng do nơi lòng cố chấp. Sau nhờ xét lại anh đã hỷ xã buông bỏ hết và cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng thỏai mái. Nên nay; nghe những lời Bác nói anh cười rất thông cảm.Smile

Có câu tư tưởng : " Đừng tưởng buông xã sẽ không còn gì. Trái lại nó còn tự do"


Triển Chiêu
#117 Posted : Saturday, April 22, 2006 7:12:02 PM(UTC)
Triển Chiêu

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 185
Points: 0

quote:
Gởi bởi Phượng Các

Ta thường thấy vọng hay đi với vọng niệm, vọng tưởng. Khi đi như vậy thì vọng là tĩnh từ (adjective). Nhưng khi đứng một mình thì nó thành danh từ. Không có tự điển Hán Việt ở đây nên không biết chính xác là nghĩa gì, nhưng đại lọai hiểu là hư dối, không thật. Vọng niệm là cái niệm buông lung, lăng xăng, động loạn, trái với chánh niệm là cái niệm có thức giác. Đa số thế nhân thường sống trong vọng tưởng, lúc nào đầu óc cũng lăng xăng nghĩ chuyện đâu đâu, nếu không buông lung nhớ về quá khứ thì cũng mơ ước chuyện tương lai và chán chường hiện tại. Năng lực của chúng ta chỉ dành để theo đuổi những điều hư dối chớ không có chút nào hướng tâm đi vào sự giải thóat khỏi cái khổ. Cái vọng tưởng, vọng niệm từ đời này sang đời kia được huân tập mà cái tâm thành ô nhiễm và do nghiệp lực lôi cuốn lại tiếp tục cuộc lang thang trong 6 nẻo luân hồi. Sự sinh ra đời của chúng ta cũng chỉ là tập đại thành của ba cái vọng (hiểu theo nghĩa các thứ đó, cái đám đó) đó mà thôi. Tu chỉ có nghĩa giản dị là làm sạch vọng niệm, khi đó thì chấm dứt luân hồi, ta không còn phải trở lại làm người (hay các lọai khác) nữa (trừ các vị có đại nguyện trở lại đây để cứu độ chúng sinh - sinh ra do nguyện lực chớ không phải nghiệp lực). Theo tôi thì Bác Hai nói sạch vọng thì là chết chính là theo nghĩa đó.







TC không biết Bác Hai Như Sanh dạy 3 cái Vọng là 3 cái vọng gì, thấy chị biên về Vọng Tưởng, nên trích lại đây một phần nhỏ của Ý Tình Thân hôm nọ TC đọc của thầy Thích Trí Siêu.



Vọng tưởng

trích từ Ý Tình Thân - tác giả: Thích Trí Siêu


Trên văn tự, vọng có nghĩa là sai, tưởng là những ý tưởng hay nhận thức. Vọng tưởng có nghĩa là ý nghĩ sai lầm. Ban đêm đi một mình trên đường vắng, ánh trăng lờ mờ chiếu xuống một lùm cây, nhìn vào đó ta tưởng là ma rồi hoảng hồn ù té chạy. Bóng cây mà tưởng là ma.

"Trong ngôn ngữ thông dụng hàng ngày, chữ tưởng thường được hiểu là tưởng lầm. Tôi tưởng hôm nay trời đẹp, hóa ra trời xấu. Tôi tưởng anh đến hôm qua, ai dè hôm nay anh mới đến. Tôi tưởng sự vật như thế này, nhưng thực tế sự vật lại như thế khác. Cứ thế "tưởng" được dùng theo nghĩa hiểu lầm, tưởng lầm. Như vậy vô tình nó cho thấy sự nhận thức (tưởng) của ta thường là một sự nhận thức sai lầm". Sự vật vô thường mà ta tưởng là thường, sự vật vô ngã mà ta cho là có ngã.

Trong giới thiền môn, mỗi khi đang ngồi thiền ý nghĩ khởi lên loạn xạ kéo ta đi thì đa số gọi đó là vọng tưởng, nhưng đối với tôi cái đó không phải vọng tưởng mà là tạp niệm tức sự nhớ nghĩ lung tung bất định.

Trong tiếng Pháp chữ tưởng được dịch là "croire", tiếng Anh là "believe", vọng tưởng được dịch là "fausse croyance" hoặc "wrong belief". Danh từ vọng tưởng mà tôi đề cập ở đây và trong suốt tập sách này có nghĩa là sự tin tưởng sai lầm chứ không phải ý nghĩa vọng tưởng của Thiền Tông. Vọng tưởng ở đây bao gồm cả thành kiến (préjugé), quan niệm (concept), tập quán (coutume), phóng chiếu (projection), v.v...

Nếu để ý quan sát dòng tư tưởng hay suy nghĩ của mình ta sẽ thấy nó khởi lên và trôi chảy theo một chiều hướng khá nhất định. Nói cách khác, cái thói quen suy nghĩ và nhận thức của ta bị ảnh hưởng bởi những cái tưởng của ta. Sống ở đời ai nấy đều có tưởng, không tin tưởng cái này thì tin tưởng cái kia. Người tin Phật, người tin Chúa, người tin Allah, ngay đến những người vô thần không theo đạo tưởng mình không có lòng tin nhưng thật ra họ đã tin vào cái tưởng vô thần của họ, tin vào mãnh lực đồng tiền, hoặc tin vào chủ nghĩa này chế độ nọ, v.v...

Trên chân lý tuyệt đối, tất cả những cái tưởng của chúng ta phần nhiều sai lầm vì chúng ta chưa giác ngộ, chưa thấy được bản tánh và pháp tánh, nhưng trên phương diện tương đối những cái tưởng của ta đôi khi có cái đem lại hạnh phúc và cũng có cái đem lại khổ đau. Cái tưởng đem lại khổ đau tôi gọi là vọng tưởng (fausse croyance, wrong belief).

Thời xa xưa tất cả mọi người đều tin tưởng mặt đất bằng phẳng và mặt trời mọc lên lặn xuống từ lòng đất. Sau đó người ta nhận ra mặt đất không phải thẳng mà là tròn và mặt trời bay vòng quanh trái đất. Mãi đến thế kỷ thứ 15, Copernic chứng minh là trái đất quay xung quanh mặt trời nhưng lúc đó trái với sự tin (tưởng) của quần chúng nên ông bắt buộc phải từ bỏ sự khám phá của mình nếu không sẽ bị đưa lên dàn hỏa thiêu.

Bà con của vọng tưởng gồm có: tưởng tượng, mơ tưởng, mộng tưởng và ảo tưởng. Tưởng tượng (imagination) là nghĩ tưởng và hình dung ra những chuyện chưa có hoặc không có. Thông thường những ý tưởng tượng này không kéo dài nên chỉ thoáng chốc là ta sực tỉnh, biết mình tưởng tượng. Mơ tưởng và mộng tưởng có vẻ giống nhau, nhưng mơ nhẹ hơn mộng, tiếng Anh mơ tưởng là daydream tức là giấc mơ ban ngày. Thí dụ tôi thèm chức tước quyền hành nên tôi mơ tưởng ngày nào đó tôi sẽ làm tổng thống, sẽ có người hầu kẻ hạ và tôi sẽ ra lệnh này nọ, v.v... Nếu ý tưởng này chỉ thoáng khởi lên rồi biến mất thì đó là tưởng tượng, nhưng nếu nó trở đi trở lại hoài thì gọi là mơ tưởng. Nếu mơ như vậy hoài đến nỗi tôi bắt đầu tưởng mình là tổng thống thật, đi đâu cũng ra oai, hách xì xằng, sai khiến kẻ khác, bắt họ phải hầu mình. Đây là tôi đã đi vào mộng tưởng, sống trong mộng mà không hay, cứ tưởng là thật. Bát Nhã Tâm Kinh có nói Bồ Tát khi dùng trí huệ Bát Nhã quán chiếu thâm sâu thì sẽ xa lìa điên đảo mộng tưởng, đạt đến Niết Bàn. Như thế thì biết mộng tưởng rất quan trọng và là một vấn đề lớn cần giải quyết. Ảo tưởng (illusion) là những ý tưởng sai lầm không đúng với sự thật, nó giống như trò ảo thuật khởi lên trong tâm mà ta không biết cứ tưởng là thật.


Phượng Các
#118 Posted : Sunday, April 23, 2006 5:00:05 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)


quote:
Gởi bởi Triển Chiêu
Bà con của vọng tưởng gồm có: tưởng tượng, mơ tưởng, mộng tưởng và ảo tưởng. Tưởng tượng (imagination) là nghĩ tưởng và hình dung ra những chuyện chưa có hoặc không có. Thông thường những ý tưởng tượng này không kéo dài nên chỉ thoáng chốc là ta sực tỉnh, biết mình tưởng tượng. Mơ tưởng và mộng tưởng có vẻ giống nhau, nhưng mơ nhẹ hơn mộng, tiếng Anh mơ tưởng là daydream tức là giấc mơ ban ngày. Thí dụ tôi thèm chức tước quyền hành nên tôi mơ tưởng ngày nào đó tôi sẽ làm tổng thống, sẽ có người hầu kẻ hạ và tôi sẽ ra lệnh này nọ, v.v... Nếu ý tưởng này chỉ thoáng khởi lên rồi biến mất thì đó là tưởng tượng, nhưng nếu nó trở đi trở lại hoài thì gọi là mơ tưởng. Nếu mơ như vậy hoài đến nỗi tôi bắt đầu tưởng mình là tổng thống thật, đi đâu cũng ra oai, hách xì xằng, sai khiến kẻ khác, bắt họ phải hầu mình. Đây là tôi đã đi vào mộng tưởng, sống trong mộng mà không hay, cứ tưởng là thật. Bát Nhã Tâm Kinh có nói Bồ Tát khi dùng trí huệ Bát Nhã quán chiếu thâm sâu thì sẽ xa lìa điên đảo mộng tưởng, đạt đến Niết Bàn. Như thế thì biết mộng tưởng rất quan trọng và là một vấn đề lớn cần giải quyết. Ảo tưởng (illusion) là những ý tưởng sai lầm không đúng với sự thật, nó giống như trò ảo thuật khởi lên trong tâm mà ta không biết cứ tưởng là thật.


Hi anh Triển Chiêu, lâu quá mới thấy lại! beerchugRose
PC chưa hoàn toàn đồng ý với các định nghĩa trên.
PC lại thấy là mơ tưởng và mộng tưởng có thể dùng thay thế cho nhau. Còn tưởng tượng tới mức sống y như cái điều tưởng tượng đó (nghĩ mình là tổng thống...) thì gọi là hoang tưởng (từ ngữ này thật sự PC chỉ thấy dùng nhiều sau 75), sẽ đi tới bệnh tâm thần. Ảo tưởng có thể gần gũi với hoang tưởng nhưng chưa làm cho người chung quanh thấy kỳ quặc vì có khi đó là một hy vọng, ví dụ tin là có thể thiết lập một thế giới đại đồng, một thế giới hoàn toàn không hề có ai xấu.

Câu trong tâm kinh: viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn, thì mộng tưởng này không phải là cái mộng tưởng trong cái list trên. Mộng tưởng trong câu kinh văn đây phải là tất cả các thứ tưởng đã khiến cho chúng ta thiết lập một thế giới do a tăng kỳ kiếp huân tập mà thành.



LanHuynh
#119 Posted : Tuesday, April 25, 2006 3:13:55 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

LH kính chào anh Triển Chiêu, hân hạnh anh ghé qua thăm Bác Hai, nếu anh đọc những bài trên thì sẽ biết Bác Hai ví Ba cái vọng đó là gì? Cám ơn anh đã đưa bài VT của TTS làm sáng hơn lên ý nghĩa của chữ Vọng tưởng.

Thật ra nói về vọng thì trong tâm trí con người chúng ta, ai ai cũng có hằng hà, sa số vọng động, vọng tưởng, vọng niệm........... như cát ở sông Hằng, ở đây nếu người có tu, thì cốt yếu là lượm nó bỏ ra ngòai tâm tưởng của mình, những danh từ của nó chỉ là danh từ của thế gian đặt ra mà thôi.Rose
LanHuynh
#120 Posted : Tuesday, April 25, 2006 3:56:59 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

CBKU tt

Chuyện không đoạn kết

Hồi trước, có một dạo phong trào đọc giảng qua máy phóng thanh rất thịnh hành khắp miền tây. Nơi nào có đông tín đồ PGHH người ta tự động sắm ampli để phát thanh sám giảng vào những ngày sóc vọng.

Một đêm kia, sau giờ phát thanh sám giảng , đồng bào cùng nhau trà nước. Chủ nhà thu dẹp
máy móc và lấy cái loa ( còn gọi là bông bí) đút dưới sàng chỏng. Một đồng bào phản đối:

_Cái loa để phát thanh sám giảng mà anh để dưới sàng, vậy là có tội!

Người khác bào chữa:

_Nó(cái loa) bằng sắt, thiếc, mình dùng nó để phóng thanh, chớ tiếng đọc giảng có dính trỏng đâu mà tội!

Một người khác cãi:

_Đành rằng nó bằng sắt, nhưng kinh giảng cũng bằng giấy mực, nhưng mình để bừa bãi, chỗ không trang nghiêm sạch sẽ là có tội.

Chủ nhà phân tách:

_Kinh giảng ghi chép lời của Phật Tổ dạy, nên mình phải kính trọng lời dạy ấy trong kinh. Chứ cái loa nào có chứa gì đâu? Chẳng qua nó là dụng cụ nhằm khuyếch đại âm thanh. Ai muốn nói gì thì nói.

Mỗi người một ý, cãi lẽ nhau mãi không ngã ngũ. Bỗng có ông bạn quay qua hỏi Bác Hai:

_Ờ còn anh Hai, ý anh thì sao? Để cái loa dưới sàng có tội không?


Bác không phán đoán chuyện đó mà nói một chuyện khác:

_Con đường dọc theo làng tôi rất rộng, có khoảng trống vắng không nhà ai ở cả, lại có một lùm cây mọc cạnh lề đường. Trong lùm cây ấy có 7..8 viên đá nằm rải rác. Người đi qua đường hay ghé lại đây tiểu tiện. Kẻ tới, người lui tiểu tiện trên mấy viên đá ấy, lâu ngày nó nhẵn thín. Một hôm có mấy chú thanh niên đi qua cũng bết lại đó tiểu. Một chú vừa tiểu trên một hòn đá vừa nói:

_Cục đá này giống ông Tà quá bây!


Về nhà không hiểu sao mà hòn bi của chú sưng tấy lên, đau nhức quá! Chú phải cúng vái ông Tà một nải chuối để tạ lỗi, bệnh mới khỏi.

Đêm đã khuya mọi người cười xòa rồi giải tán.


Ghi chú :(Ông Tà: Người Miên hay lập miếu nhỏ thờ ông Tà. Ông Tà được biểu trưng bằng hòn đá tròn nhãn người ta đặt vào miếu để thờ cúng. Thế mà đôi khi cũng rất linh.)
Users browsing this topic
Guest (4)
30 Pages«<45678>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.