Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

24 Pages<12345>»
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng
Như Phương
#41 Posted : Sunday, January 8, 2006 2:12:21 AM(UTC)
Như Phương

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 312
Points: 0


Kính chào chị Sương Lam,

Mấy hôm nay NP mê man dạo chơi trong cõi thiền của chị mà không làm lễ ra mắt chủ nhà thật đáng khiển trách.
Như Phương rất ái mộ những bài viết của chị ở nhiều nơi khác nhau nhưng thật tuyệt vời cho Một Cõi Thiền Nhàn và nhất là câu chuyện thiền "đưa người đẹp qua sông' mà NP đã thích từ lâu.

Để ra mắt chị NP xin đóng góp một mẩu chuyện thiền :

Tu Bồ Đề giảng Bát Nhã

Tu Bồ Đề ngồi thiền trong động vắng, trời Đế Thích rải hoa cúng dường, Tu Bồ Đề hỏi:
- Ai rải hoa?
- Tôi là người Đế Thích kính trọnng tôn giả giảng Bát Nhã hay nên rải hoa cúng dường.
- Tôi còn chưa nói pháp
_ Tôn gỉa không nói, tôi không nghe đó là chân Bát Nhã.

(Trích trong Phật Pháp tu chứng tâm yếu)
bienchet
#42 Posted : Sunday, January 8, 2006 7:11:40 AM(UTC)
bienchet

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,452
Points: 0


Nhẹ Gánh Lo Âu
Hòa thượng Sri Dhammananda
Phạm Kim Khánh dịch

Bạn có lo âu không? Bạn có cảm thấy khốn khổ không? Nếu có, hãy chă m chú đọc quyển sách nhỏ nầy. Những dòng chữ sau đây đã được viết ra cho bạn và cho những ai còn mãi lo âu về những đ iều không đáng lo - lo suốt đời, lo đến chết!

Lo âu và khốn khổ là cặp tệ hại luôn luôn đi song với nhau như hai con bài trùng. Cả hai tệ hại này cùng sống và cùng chết với nhau, trên thế gian này. Nếu bạn lo âu, ắt bạn cảm t hấy khốn khổ. Nếu bạn cảm thấy khốn khổ, ắt bạn lo âu. Chúng ta phải đối phó với những sự kiện của đời sống, phải đương đầu với những diễn tiến khác nhau của kiếp nhơn sinh. Mặc dầu không thể lẩn tránh chúng, ta không nên để cho cặp tệ hại lo âu và khốn khổ tràn ngập và khắc phục ta. Trái lại, phải khắc phục chúng, và ta có đ ủ khả năng để làm việc này. Điều cần thiết là phải hướng dẫn thích đáng mọi cố gắng, mọi quyết tâm và kiên nhẫn của chúng ta. Nếu hiểu biết sự vật một cách chơn chánh, và thận trọng áp dụng trí não thông minh mẫn và sáng suốt của chúng ta vào mọi việc làm ắt chúng ta có thể chế ngự được những cảm xúc và thoát ra khỏi mọi lo âu và khốn khổ. Những mối lo âu của ta là con đẻ của chính ta. Chính tự ta tạo nó trong tâm, vì không đ ủ khả năng, hay vì thất bại, không hiểu được và không ước lượng được trọn vẹn những cảm xúc ít nhiều vị kỷ của ta và vì ta lượng đ ịnh quá đáng hay sai lạc phẩm giá của sự vật. Nếu chúng ta có thể nhìn sự vật đúng trong bối cảnh của sự vật, và thấy rằng không có gì là trường tồn vĩnh cửu, không có gì tồn tại vững bền trong thế gian nầy và tự ngã của chúng ta chỉ là trí tưởng tượng hoang dại, chạy loạn trong cái tâm không kềm chế, như một tuấn mã bất kham, ta sẽ còn đ i một đoạn đường dài, dài dẳng, để tìm ra phương thức khả dĩ tận diệt chứng bịnh lo âu và khốn khổ. Chúng ta phải tự trau dồi tâm trí, tự quên mình, để dấn thân vào những công tác phục vụ nhơn loại và để trở nên người hữu ích cho nhơn quần xã hội. Đó là một trong những đường lối mà, noi theo đó chúng ta có thể tìm đến an tịnh và hạnh phúc thật sự. Nhiều người có những ham muốn và những khát vọng, những lo âu và sợ sệt mà chính họ cũng cảm thấy hổ thẹn, không dám nhận, dầu là âm thầm tự nhận trong lòng. Họ không biết làm thế nào để cho những cảm xúc ấy trở nên cao thượng hơn. Tuy nhiên, những xúc đ ộng ấy có một năng lực. Dầu họ làm cách nào đ ể đè nén, dồn ép và che đậy, nó cũng tìm lối thoát và khi thoát ra, làm xáo trộn guồng máy cơ thể vật chất này và gây nên những chứng bịnh kinh niên. Ta có thể sửa đ ổi những điều ấy bằng các phương pháp tham thiền thích ứng, tức chế ngự cái tâm, bởi vì một tâm hồn buông lung là nguyên nhân chánh tạo nên những lo âu tương trợ. Bất luận lúc nào mà bạn lo âu trong lòng, chớ nên phô trương gương mặt phiền muộn của bạn trước tất cả mọi người. Chỉ nên tâm sự với những ai thật sự có thể giúp bạn. Trong l úc khó khăn mà bạn phải trải qua trên đ ường đời, nếu bạn có thể luôn luôn giữ được nụ cười trầm tĩnh thì quả thật là tốt đ ẹp. Điều này không phải là quá khó nếu ta thật sự cố gắng. Nhiều thanh niên quá đổi lo âu phiền muộn khi mất tình thương của người bạn gái. Trong những hoàn cảnh bất mãn và thất vọng tương tợ vài người nghĩ đến quyên sinh tánh mạng, có người phải loạn trí, phần lớn tự thấy khốn khổ vô cùng. Tất cả những bất hạnh ấy đ ều do nơi sự kém hiểu biết về bản chất thật sự của đời sống. Dầu sao đi nữa, chúng ta không thể tránh những cảnh chia ly xa biệt. Ta có thể phân lìa nhau từ buổi đ ầu, có thể ở đoạn giữa, hoặc nữa, vào lúc cuối cùng của cuộc đời, nhưng chắc chắn không thể tránh. Khi những sự kiện như vậy xảy ra, ta phải cố gắng tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Nếu cảnh biệt ly ấy vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của ta, hãy có đ ủ can đảm chịu đựng và hãy nhận đ ịnh rằng đó là bản chất của đời sống. "Bất luận nơi nào mà sợ hãi phát sanh, nó chỉ phát sanh ở hạng điên cuồng, không phát sanh đến người trí", Đức Phật dạy như vậy. Sợ hãi chỉ là một trạng thái tâm. Trạng thái tâm của ta phải được kiểm soát và hướng dẫn. Dùng nó một cách tiêu cực ắt có sợ sệt. Được dùng một cách tích cực, nó sẽ đem lại hi vọng và cho ta những lý tưởng trong đời sống. Và dùng nó như thế nào là hoàn toàn do ta quyết đ ịnh. Mỗi người đều có khả năng kiểm soát tâm. Chỉ có một việc mà con người có thể kiểm soát được một cách tuyệt đối, đó là tư tưởng của mình. Sự kiện này - cùng với sự kiện xác thực khác là tất cả những gì mà con người tạo nên đ ều phải bắt đầu trong tư tưởng - đưa ta xích lại gần nguyên tắc theo đó ta có thể khắc phục tính sợ sệt. Khi được một sinh viên hỏi về phương pháp hữu hiệu nhức để chế ngự cái tâm, một nhà cơ thể học trứ danh người Anh trả lời: "Hãy cố gắng làm điều gì cho một người nào". Chàng sinh viên lấy làm ngạc nhiên với câu giải đáp có vẽ bí ẩn ấy và xin giáo sư rọi sáng thêm vấn đề.

"Bạn không thể có hai loại tư tưởng trái ngược nhau cùng một lúc", vị giáo sư giải thích, "những tư tưởng này sẽ xua đuổi các tư tưởng kia. Thí dụ như nếu tâm của bạn hoàn toàn chăm chú vào việc giúp đỡ người khác mà không mảy may vụ lợi thì cùng lúc ấy bạn không thể sợ sệt". "Sự lo âu làm cạn giòng máu trong cơ thể, sớm hơn là tuổi già". Càng ít sợ hãi, ít lo âu và phiền muộn, sức khoẻ và tuổi thọ càng đ ược bảo tồn tốt đẹp. Mãi mãi sợ sệt và không ngừng lo âu là kẻ thù tệ hại nhất cho cơ thể con người. Nó làm xáo trộn hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu bạn biết làm vui lòng người khác, bạn sẽ có một gương mặt luôn luôn tươi tỉnh. Đó là vì bạn không để cho những lo âu phát sanh trong lòng. Tiếng gọi của thiên nhiên Để thành đạt các lợi ích vật chất, con người hiện đại không lắng tai nghe tiếng gọi của thiên nhiên. Hoạt động tinh thần của con người hiện mãi chăm chú mơ tưởng hạnh phúc tương lai mà lãng quên nhu cầu thiết yếu của cơ thể vật chất, và hoàn toàn không nghĩ đến giá trị thực tiễn của khoảnh khắc hiện tại. Tác phong phản thiên nhiên của nhân loại ngày nay là hậu quả tức khắc của những quan niệm sai lạc về trật tự thế gian, về kiếp nhân sinh, và về mục tiêu tối hậu của đ ời sống. Đó là nguyên nhân của tất cả mọi bất mãn, mọi lo âu, sợ sệt, và mọi hoàn cảnh bấ t ổn của thời hiện đại. Người thật sự mong muốn hoà bình phải giữ mình, không để làm xáo trộn tự do của kẻ khác. Tìm hạnh phúc cho mình bằng cách làm xáo trộn người khác quả thật là phương pháp sai lạc! "Bạn có thể làm cho vài người mãi mãi thất vọng, và làm cho tất cả mọi người thất vọng vài hôm, nhưng bạn không thể làm cho tất cả mọi người mãi mãi thất vọng". (Abraham Lincoln) Nếu con người hung bạo và tội lỗi mãi mãi sống ngược lại với định luật thiên nhiên, định luật vũ trụ, con người sẽ làm ô nhiễm toàn thể bầu không khí bằng những hành động, lời nói và tư tưởng của mình. Hậu quả dĩ nhiên của hành động và tư tưởng sai lạc tương tợ là thiên nhiên không thể tạo nên những gì mà con người cần phải có đ ể sống, trong lúc ấy con người có thể phải đương đầu với những truyền nhiễm và những loại thiên tai vô cùng nguy hại. Ngược lại, n ếu con người có một nếp sống thích ứng với định luật thiên nhiên và trật tự vũ trụ, nếu con người có một lối sống chơn chánh, thanh lọc bầu không khí bằng những công đức, bằng phẩm hạnh thanh cao và rải tâm từ của mình bủa rộng, bao trùm tất cả chúng sanh, ắt con người sẽ thay đổi bầu khí quyển để đem lại hậu quả tốt đẹp cho hạnh phúc nhơn loại. Bạn có thể là một người tân tiến rất bận rộn. Nhưng chớ quên bỏ ra vài phút trong ngày đ ể đọc những trang sách có giá trị. Thói quen này sẽ giải khuây, giúp bạn quên đi những mối lo âu, và cùng lúc, giúp bạn trau dồi tâm trí. Trong khi ấy, cũng nên nhớ rằng bạn có một tôn giáo. Tôn giáo phục vụ bạn, đ em lợi ích đến bạn. Như vậy, chính bổn phận của bạn là suy tư về tôn giáo của mình và dành vài phút trong ngày để thực hành những công việ có tánh cách tôn giáo, hợp theo lẽ đạo. Sức khoẻ tâm linh và những khuynh hướng tội lỗi Về phương diện sức khoẻ, không phải lao phổi hay ung thư là những chứng bịnh tai hại nhứt của thời đại chúng ta. Hiện nay, bịnh lao phổi hình như đã được kiểm soát và cũng có nhiều hi vọng rằng trong một tương lai không xa người ta sẽ tìm ra phương thức trị liệu cho bịnh ung thư. Trong thực tế, mối nguy cơ quan trọng nhứt ngày nay là sự tăng trưởng mau chóng của những chứng bịnh thuộc về thần kinh và trí não. Ngoài ra còn nhiều người, tuy thường không được xem là bịnh nhưng rất cần, và hơn ai hết, phải được chữa trị. Người ta có thể hỏi tại sao những phần tử tội lỗi trong xã hội lại được nêu lên đây cùng một lúc với các bịnh thần kinh. Một trong những hậu quả tích cực và sâu xa nhứt, dồn ép trực tiếp trong công trình khảo cứu của Freud là sự nhìn nhận rằng những người gây tội ác và phạm pháp là những người bịnh về tinh thần, cần phải được chữa trị hơn là hành phạt. Chính cái nhìn phóng khoáng vào vấn đề như thế ấy phải đặt nền tảng cho tất cả mọi cải cách xã hội "cấp tiến", và mở đ ường dẫn lối đến phương pháp cải thiện, làm cho xấu trở nên tốt, hơn là trả thù. Hãy biết người láng giềng của bạn Chúng ta không bao giờ thấy những người khác sống như thế nào. Chúng ta cũng có thể không biết gì về đời sống của những người không cùng một giai cấp xã hội với chúng ta, hoặc kém hơn, hoặc giàu có sang trọng hơn ta. Nếu ta khoẻ mạnh, ta không thể biết được bịnh hoạn là như thế nào, và nếu là người ươn yếu tật nguyền, ta sẽ không hiểu đ ược năng lực của người dồi dào sức khoẻ ra sao. Vì thiếu kinh nghiệm nên ta quá khắt khe, kém khoan hồng. Đ ức quảng đại khoan dung chỉ phát sanh do sự hiểu biết. Và nếu không có kinh nghiệm, ắt chúng ta không thể hiểu biết. Do đó, nên có nhiều kinh nghiệ m, kinh nghiệm về mọi phương diện của đời sống, nhứt là nên đ i lại đó đây để mở rộng tầm mắt, nhưng không nên luôn luôn dùng những phương tiện dồi dào tiện nghi nhứt. Hạnh phúc con người Đức Phật dạy rằng tất cả bất hạnh của con người đều phát sanh từ sự ham muốn lầm lạc, muốn những thú vui mà tiền của mua được, muốn nhiều quyền thế hơn kẻ khác, và quan trọng hơn tất cả, muốn tiếp tục mãi mãi sống sau khi chết. Chính vì ham muốn những điều này mà con người trở nên vị kỷ, bởi nó làm cho con người chỉ nghĩ đến riêng mình, chỉ muốn cho riêng mình, và không đ ể ý lo nghĩ đến những gì có thể xảy đến người khác. Và, bởi vì không thể thành đạt tất cả những gì mình mong muốn, con người luôn luôn lo âu và bất toại nguyện. Phương pháp duy nhất để tránh tình trạng bất ổn này là phải thoát ra khỏi nguyên nhân sanh ra nó, tức vượt qua khỏi mọ i ham muốn. Điều này rất khó làm. Nhưng, ai đã thành tựu viên mãn sẽ đ ạt đến trạng thái toàn hảo và an tịnh. Không phải chúng ta thỏa thích thọ hưởng những thú vui mà chính thú vui chế ngự, khắc phục chúng ta, bắt chúng ta làm nô lệ cho nó. Để mưu tìm thú vui, chúng ta không ngừng lo âu và luôn luôn tiêu hao nă ng lực. Trong thế gian luôn luôn biến đổi này chúng ta thống khổ nhiều hơn là thỏa thích thọ hưởng khi chạy theo, rượt bắt các thú vui. Thời gian sẽ hàn gắn các vết thương Phiền não trôi qua. Điều gì làm cho bạn đau xót rơi lụy hôm nay sẽ sớm lùi vào dĩ vãng và biến tan trong quên lãng. Bạn có thể sẽ còn nhớ rằng bạn đã có khóc, nhưng chắc bạn sẽ không còn nhớ mãi điều gì đã làm bạn khóc. Chúng ta đang trưởng thành, và chúng ta đang trải qua một kiếp sống. Nếu tại sao thao thức suốt đêm trường để than khóc một biến cố bất hạnh xảy đến ngày hôm trước, hay tại sao ôm ấp một mối hận thù đối với người nào và tại sao tiếp tục để cho những tư tưởng tương tợ tự do gây xáo trộn trong tâm. Chúng ta có thể bị cơn giận dữ lôi cuốn đi xa và về sau lấy làm kinh ngạc thấy rằng chính ta là người nổi giận. Đã ngạc nhiên, ắt chúng ta có thể nhận thức rằng chúng ta đã phung phí biết bao thì giờ và nă ng lực, rằng chúng ta đã tự tạo cho mình bao nhiêu bất hạnh, trong lúc mà ta có thể c hận đứng nó và bắt đầu nghĩ đến việc khác. Dầu phiền não như thế nào, dầu lo âu sầu muộn ra sao, thời gian sẽ gắn liền những vết thương. Nhưng, trong hiện tại, chắc chắn phải có một điều nào mà ta có thể làm đ ược cấp thời để khỏi bị tổn thương. Tại sao chúng ta lại để cho người khác và phiền não làm giảm suy năng lực và làm cho ta bất hạnh? Câu giải đáp là, lẽ dĩ nhiên, không phải người khác và phiền não mà chính ta đã làm cho ta bất hạnh. Bạn có thể gặp một vài bực dọc trong sở hay ở một nơi nào khác mà bạn làm việc, không nên mang theo, hay kéo dài những bực dọc ấy về đến nhà và như vậy tạo không khí nặng nề trong gia đình. Bạn phải nhận thức rằng có một phương thuốc trị liệu hay một phương cách để chấm dứt những vấn đề phiền phức ấy. Đó là phải thoát ra khỏi những ham muốn ích kỷ và vô trật tự của chúng ta và tận diệt mọi hình thức hỗn loạn và vô minh. Mỗi khi ta không tìm ra giải pháp cho một vấn đề, thường ta có khuynh hướng tìm nơi đ ể đổ lỗi, một người nào mà ta có thể trút hết gánh nặng tội lỗi. Chúng ta không sẵn sàng chấp nhận những thiếu kém của mình. Chúng ta cảm thấy rằng đổ lỗi cho người khác và nuôi dưỡng mối căm thù là dễ dàng hơn. Trong thực tế vài người trong chúng ta đã làm như vậy. Đó là thái độ hoàn toàn sai lạc. Không nên phiền hà hay giận dỗi ai khác . Chúng ta phải hết sức cố gắng, tận dụng khả năng, và trầm tĩnh giải quyết những vấn đề của chúng ta, phải sẵn sàng đối phó với bất luận khó khăn nào mà ta gặp phải trên đ ường đời. Hạnh phúc và chủ thuyết vật chất Nhiều người lầm tưởng rằng họ có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề nếu có tiền, nhưng họ không nhận thức rằng chính tiền của và sự nghiệp cũng mang theo những vấn đề của nó. Riêng "tiền của" không thể giải quyết tất cả mọi khó khăn. Nhiều người không bao giờ biết như vậy, và xuyên qua suốt kiếp sống họ tận dụ ng mọi năng lực để cố gắng tích tụ "điều này" và "vật nọ". Đ ến khi đã đạt được rồi họ cảm thấy rằng bao nhiêu đó cũng chưa làm họ thỏa mãn, mà còn phải tích tụ thêm nữa những "điều này" và những "vật nọ" khác. Trong thực tế, càng được nhiều họ càng muốn có thêm và như thế không bao giờ họ an vui hay biết là đủ. Khi ta đánh mất một vật gì, lời khuyên sau đ âu sẽ đem đến ta một niềm an ủi lạ thường: "Đừng nói rằng cái này là của anh, và cái kia của tôi,
Chỉ nói cái này đến với anh, cái kia với tôi.

Như vậy chúng ta có thể không luyến tiếc cái ánh sáng đang phai mờ.
Của tất cả những vật rực rỡ vinh quang mà nay không còn nữa".

Tài sản không phải là cái gì để ta giấu cất một nơi rồi khát khao tìm thêm nữa. Nó phải là cái gì đ ể ta sử dụng hầu đem lại an lành, cho ta và cho kẻ khác. Nếu bạn trải qua suốt thời gian của mình để bám bíu vào tài sản sự nghiệm mà không nghĩ đ ến bổn phận đối với quốc gia, với đồng bào và tôn giáo của bạn, có thể một ngày kia, khi đến lúc, bạn s ẽ phải ra đi với tâm hồn đầy lo âu sợ sệt và bỏ lại tất cả trên thế gian này. Bạn sẽ không thể thọ hưởng tài sản mà bạn đã khó nhọc dành dụm.
Hi vọng có được tiền của và lợi lộc bằng cách cờ bạc cũng giống như đứng ngoài trời và mong có những đám mây che nắng. Trong khi ấy, mưu tìm tiến bộ và thịnh vượng bằng cách chuyên cần làm việc thì giống như xây cất nhà cửa kiên cố đ ể đỡ nắng che mưa.

"Tài sản sự nghiệp sẽ ở lại sau khi bạn ra đi. Thân bằng và quyến thuộc sẽ đ ưa bạn đến phần mộ. Nhưng, chỉ có những hành động tốt và xấu của bạn trong kiếp sống sẽ theo bạn qua bên kia nấm mồ".

Nhiều việc mà ta ước vọng bao nhiêu sẽ đ em lại hạnh phúc, đã làm cho ta thất vọng khi đạt được nó, như ba điều ước trong truyện cổ Ấn Độ. "Có nhiều tiền của!", nghe chừng như là một cái gì tuyệt diệu! Còn gì tốt đ ẹp hơn? Nhưng khi đã đạt được rồi, có thể ta cảm thấy rằng chính nó đem lại cho ta những lo âu mới, như việc phải sử dụng nó bằng cách nào, làm sao để gìn giữ nó, hoặc nữa, có thể nó dẫn dắ t ta đến những hành động điên rồ. Người giàu tiền của bắt đầu thắc mắc tìm hiểu, xem bạn bè của mình có đánh giá mình bằng chính giá trị riêng của mình hay chỉ bằng tiền của mình đ ang có. Đây cũng là một hình thức phiền muộn thuộc về tinh thần. Và luôn luôn có tình trạng nơm nớp sợ mất cái gì đã có. Cái "có" nầy có thể là tiền của hay một người thân. Như vậy, khi ta thành thật nhìn rõ vào bên trong cái mà ta gọi là "hạnh phúc" chúng ta thấy rằng đó chỉ là một ảo ảnh lững lờ phát hiện trong tâm mà không bao giờ chúng ta nắm lấy được, không bao giờ trọn vẹn, không bao giờ đầy đủ, hoặt ít lắm nó cũng mang theo tánh chất sợ sệt, sợ mất đi.
Tiền của chỉ trang trí cho cái nhà của bạn, không thể trang trí cho chính bạn. Chỉ có những phẩm hạnh cao thượng của bạn mới có thể làm cho bạn trở nên đẹp. Y phục chỉ làm đẹp xác thân của bạn chớ không làm đẹp bạn. Chỉ có tác phong trong sạch và thanh cao của bạn trang trí bạn. Phương pháp áp dụng để tạo hạnh phúc phải là một phương pháp vô hại, không đụng chạm đến quyền lợi của bất cứ ai. Thọ hưởng hạnh phúc bằng cách gây đau thương cho một người hay một chúng sanh khác thì không có nghĩa lý gì. Đức Phật dạy: "Hạnh phúc thay! Những ai nuôi mạng sống của mình mà không gây tổn hại đến ai". "Hạnh phúc là một loại nước hoa mà ta không thể rót lên trên mình người khác, và cùng lúc, khỏi đánh rơi một vài giọt trên mình ta". Có lẽ bạn không thể thay đổi thế gian để cho nó thích ứng với ý muốn của bạn, nhưng bạn có thể biến cải tâm trí của chính bạn để mưu tìm hạnh phúc. Chỉ khi nào phải chịu thống khổ khi làm điều thiện, bạn mới có thể thành tựu hạnh phúc cao thượng hơn người. "Nếu ta muốn mưu tìm hạnh phúc, chớ nghĩ đến lòng biết ơn hay bạc bẽo, và chỉ cho ra vì niềm vui được cho ra, thầm kín bên trong. Sự biết ơn như cánh hoa hồng. Hoa hồng thì phải đ ược vun bón, tưới nước, săn sóc, tưng tiu và gìn giữ". -- (Dale Carnegie) Hãy kiểm soát tâm Cái tâm của con người ảnh hưởng sâu xa đến cơ thể. Nếu để tâm diễn tiến theo chiều hướng xấu xa và kết nạp những tư tưởng ô nhiễm nó có thể gây nhiều tai hại, có thể giết chết một chúng sanh. Ngược lại, tâm cũng có thể chữa khỏi một chứng bịnh của xác thân. Khi tâm chăm chú vào những tư tưởng chơn chánh, với sự cố gắng chơn chánh và hiểu biết sáng suốt, hậu quả của nó thật vô cùng lớn lao. Một cái tâm linh khiết và những tư tưởng trong sạch thật sự dẫn đến một kiếp sống khoẻ mạnh và an lành. Đức Phật dạy: "Không có kẻ thù nào có thể gây tai hại cho ai nhiều bằng những tư tưởng tham ái, những tư tưởng sân hận, những tư tưởng ganh tị, v.v... của chính ta". Con người mà không biết điều chỉnh cái tâm của mình để thích ứng với hoàn cảnh thì không khác nào một xác chết nằm trong quan tài. Hãy hướng tâm của bạn trở vào bên trong và cố gắng tìm thích thú bên trong chính bạn. Bạn sẽ tìm thấy nơi đây một nguồn thích thú vô tận luôn luôn sẵn sàng để bạn thọ hưởng. Chỉ khi nào được kiểm soát chặt chẽ và được hướng dẫn chơn chánh theo chiều tiến bộ và trật tự, tâm mới trở thành hữu dụng cho người làm chủ nó và cho xã hội. Một cái tâm vô trật tự đem lại cho người làm chủ nó, và cho nhiều người khác, tất cả những tai hại trong thế gian. Những tai hại ấy gây nên bởi những người không biết kiểm soát tâm và không biết làm cho tâm mình được thản nhiên, quân bình, trầm tĩnh. Trầm lặng không phải là yếu ớt. Một thái độ trầm lặng luôn luôn tiêu biểu cho con người thuần thục. Giữ đ ược thái độ trầm lặng khi mọi việc đều thuận lợi thì không khó lắm, nhưng vẫn bình tĩnh khi sự vật xáo tr?n quanh mình thì quả thật là khó. Chính đức tính khó có thể có này là đ iều đáng cho ta cố gắng thành tựu, bởi vì nhờ thành tựu và kiểm soát như vậy ta tạo nên một cá tính ổn định, vững chắc. Nghĩ rằng chỉ có những người ồn ào, khoác loác và lă ng xăng tối ngày là mạnh mẽ và hùng dũng thì quả thật là sai lầm. Hãy hành động khôn ngoan Con người phải biết sử dụng tuổi trẻ, tiền của, quyền thế, năng lực, và kiến thức của mình vào đ úng lúc, đúng nơi, đúng phương cách và sáng suốt, để gặt hái lợi ích cho chính mình và cho người khác. Nếu sử dụng sai lầm những ưu thế tương tợ, nó chỉ đ em ta đi xuống. Con người phải đủ mạnh để hay biết khi mình yếu, phải đủ can đảm để đương đầu với sợ sệt, phải hùng dũng và bất khuất khi thất bại, phải khiêm tốn và dịu dà ng lúc đắc thắng. Vài người được may mắn bỗng chốc trở nên giàu có. Nhưng trong những người này chỉ có một số ít biết bảo tồn tài sản vừa thọ đ ược. Thế thường, khi được quá dễ, được mà không cần phải cố gắng và chuyên cần, người ta không lượng đ ịnh đúng mức giá trị của vật đã thọ. Do đó người ta bắt đầu tiêu xài phung phí vào những việc không cần thiết, và không bao lâu, tiền của hao mòn. Ta phải biết làm thế nào để giữ gìn tài sản. Không nên phung phí mà phải sử dụng tiền của một cách hữu ích, cho ta và cho người khác. Muốn vậy, phải thận trọng. Hãy tự sửa mình Chúng ta đang sống trong một thế gian luôn luôn biến đổi. Tuy nhiên, rất ít người nhận thức điều này. Ta không nên mù quáng cố bám vào những phong tục, những tập quán, những thói quen, và những tin tưởng mà người xưa và ông bà tổ tiên chúng ta lưu truyền xuống đến chúng ta, và không nên nghĩ rằng ta phải mãi mãi làm theo như vậy. Những ý nghĩ hẹp hòi tương tợ không thể đem lại tiến bộ. Có những tập tục rất tốt đẹp mà ta kính cẩn thọ lãnh từ tay của ông bà cha mẹ, nhưng vài cỗ tục khác chỉ có thể áp dụng thích nghi vào một thời nào. Ta phải thận trọng xem xét, coi nó còn hợp với xã hội hiện đ ại không. Đàng khác, cha mẹ và các bậc trưởng thượng ít khi tỏ ra khoan hồng đối với lối sống mới của thế hệ trẻ. Những vị này sẽ lấy làm vui mà thấy đoàn hậu tấn cùng có một nếp sống như mình. Tuy nhiên, đó không phải là thái độ thích nghi nhất. Hãy để cho đàn con trẻ di động theo nhịp của thời gian, nếu điều này không hại. Người làm cha mẹ vẫn nhớ lúc thiếu thời, chính cha mẹ của mình cũng đã khắt khe thế nào đ ối với lối sống mới lúc bấy giờ. Cuộc xung đột giữa những người bảo thủ và lớp bạn trẻ luôn luôn có xảy ra. Lẽ dĩ nhiên, khi trẻ con bị đ ời sống tân tiến lôi cuốn lầm lạc cha mẹ nhất định phải khuyến dụ và hướng dẫn chúng trở về con đường chơn chánh. Đối với quan kiến và tập tục của người khác, bạn phải tỏ ra khoan hồng, mặc dầu không thích. Ở đây, khoan hồng không có nghĩa là phải làm theo những ý nghĩ và lý tưởng ấy. Mỗi người là một phần tử của thế gian loài người, và như vậy, phải nhận lãnh phần trách nhiệm của mình về những sự việc diễn tiến trong thế gian ấy. Mỗi người phải quan tâm đến những biến đổi trong xã hội, phải làm cho xã hội càng trở nên tốt đẹp hơn và càng mang nhiều sắc thái nhơn đạo hơn. Mỗi người phải tự hỏi, mình đã làm gì đ ể đem lại nền trật tự cho sự vật. Đây là một quan kiến có tánh cách đạo đức, bao trùm lên đời sống sắc thái trang nghiêm và đ áng được sống. Sống như vậy là có một kiếp sống thật sự hạnh phúc. Chừng ấy chúng ta sẽ hân hoan bắt đầu làm một việc gì đ áng được ca ngợi và có tánh cách xây dựng. Dầu người ta có phê bình và chế diễu hành động của bạn chua cay thế nào, hãy có thái độ của người khôn ngoan sáng suốt và đ áp trả lại bằng một nụ cười hay một câu nói đùa. Không bao giờ nên gây gỗ. Khi chơi một trò chơi, bạn không nên tỏ ra nóng giận, vì như thế, chẳng những bạn làm cho người khác mất vui mà chính bạn cũng không thích thú, và sau cùng, bạn có thể thất bại hoàn toàn. Bạn không thể sửa đổi từng người và tất cả mọi người trên thế gian này để tạo cảnh thanh bình lý tưởng, cũng như bạn không thể dọn dẹp tất cả đá sỏi gập ghềnh và gai góc trên đ ường đi. Người muốn an toàn trên con đường phải mang vào một đôi giày, và thận trọng từng bước. Cùn g thế ấy, người muốn sống an tịnh, muốn tâm hồn được thanh thản, phải biết thu thúc lục căn, tiết chế tham vọng. Có nhiều lối khác nhau để sửa đổi một người lầm đường lạc nẻo. Bằng cách chỉ trích, khiển trách và la rầy trước công chúng bạn không thể thành công sửa đổi ai hết. Không nên làm mất lòng. Nhiều người tạo thêm kẻ thù vì chỉ trích người khác. Người nọ hành động lầm lạc. Nếu bạn có thể ôn tồn nhắc nhở họ với lòng thành thật muốn cải thiện, chắc chắn họ sẽ nghe theo, và một ngày nào họ sẽ cám ơn lòng tốt và sự hướng dẫn sáng suốt của bạn. Bất luận lúc nào mà bạn phát biểu ý kiến về riêng một vấn đề, hãy cố gắng tìm những danh từ kh ông chạm đến tự ái của người khác. Có nhiều phương cách khác nhau để diễn đạt tư tưởng của mình một cách dịu dàng, hay lễ độ, hoặc nữa, có tánh cách "ngoại giao". Không nên nổi giận khi người ta nêu lỗi mình ra. Có thể bạn nghĩ rằng để lộ cho người ta thấy mình nổi nóng, hay la lối rầy rà người khác là che lấp hay lướt qua những thiếu sót của mình. Thật ra, đó là một thái độ giả dối và sai lầm. Không nên phát lộ những bí ẩn thầm kín của bạn bè, mặc dầu là của người mà ta không ưa. Nếu bạn nói ra những gì người ta tâm tình với mình, bạn sẽ bị khinh rẽ và không bao giờ được nhận là người thành thật. Hãy vô tư Không nên hấp tấp có ý kiến nhất đ ịnh về một vấn đề trong khi đang bực bội, hay khi bị khiêu khích, hoặc nữa, khi hỉ hả vui mừng, bởi vì trong những lúc ấy tâm trạng của bạn bị nhiều cảm xúc, và một quyết định đạt đến trong hoàn cảnh tương tự có thể sẽ làm cho bạn hối tiếc một ngày nào. Hãy để cho tâm bình tĩnh trở lại, và hãy suy gẫm. Như vậy, quyết định của bạn sẽ được vô tư. Hãy trau dồi đức khoan hồng. Đức khoan hồng tránh cho bạn những xét đoán vội vã, giúp bạn thông cảm những phiền não của người khác, giúp bạn tránh khỏi những lời chỉ trích có tánh cách "vạch lá tìm sâu", và giúp bạn nhận thức rằng con người dầu cao siêu đ ến đâu, hễ còn là phàm nhơn là còn phải lầm lạc. Sự yếu kém mà bạn thấy bên trong người láng giềng rất có thể cũng được tìm thấy bên trong chính bạn. Khiêm tốn Đức khiêm tốn là khuôn vàng thước ngọc của bậc thiện trí đ ể đo lường sự khác biệt giữa cái gì thật sự là vậy và cái gì còn phải thế nào nữa mới đ ược như vậy. Chính Đức Phật đã bắt đầu con đường hoằng Pháp của Ngài bằng cách dẹp bỏ tất cả bao nhiêu kiêu hãnh của một hoàng tử giàu sang trẻ đẹp. Ngài đã thành đ ạt đạo quả Phật trong kiếp sống, nhưng không bao giờ mất vẻ tự nhiên. Cách lập luận và các câu chuyện ngụ ngôn của Ngài không bao giờ cầu kỳ. Có những lúc Ngài đã tỏ ra khiêm tốn hơn tất cả những người khiêm tốn. Không bao giờ Ngài mất bản chất con người. Không nên phung phí thì giờ Phung phí thì giờ bằng cách âu sầu hối tiếc những việc đã qua và dễ duôi, không tạo cho mình bản chất thích hợp với địa vị làm người cao quí là đ ể cho nghiệp xấu đẩy đưa vào một nơi thích hợp với bản chất ô nhiễm. Hãy thành tâm ghi tạc điều này và hãy hành thiện trong khi đang còn sống. Phung phí thì giờ, chẳng những bạn làm hại cho chính bạn mà còn phương hại đến kẻ khác, bởi vì thì giờ không phải của riêng bạn mà còn là của người khác. Kiên nhẫn và khoan hồng Hãy kiên nhẫn với tất cả. Sân hận dẫn dắt chúng ta vào một khu rừng rậm không có lối đi. Trong khi chọc giận và gây phiền phức cho người khác nó cũng làm tổn thương chính ta, làm yếu kém cơ thể và xáo trộn tinh thần. Một lời nói đã thốt r a như nước đổ xuống đất, như mũi tên được buông ra từ cánh cung, không thể còn thâu hồi lại được nữa. Dầu ta có sám hối hay xin lỗi ngàn lần, lời nói bất cẩn đã gieo ảnh hưởng của nó. Có nhiều con vật không thấy ban ngày. Có những con khác không thấy trong đêm tối. Nhưng người đã bị lòng sân hận lôi cuốn đ ến cao độ thì đêm cũng như ngày, không còn thấy gì. Khi nỗi sân, chúng ta chiến đấu chống ai, và chống cái gì? Ta chiến đấu chống ta vì chính ta là kẻ thù tệ hại nhất của ta. Tâm là người bạn tốt nhất mà cũng là kẻ thù nguy hiểm nhất. Ta phải cố gắng diệt trừ những ô nhiễm tham ái, sân hận, và si mê trong tâm bằng giới, định, tuệ. Vài hình thức đau tim, vài chứng bịnh tê thấp, và vài xáo trộn ngoài da còn mang dấu vết của tính bất mãn, sân hận, và ganh t?inh niên. Những cảm xúc có đặc tánh phá hoại như vậy là cho tim nhiễm độc. Nó làm phát triển những chứng bịnh còn ngủ ngầm và tạo môi trường thuận lợi cho những con vi trùng sanh bịnh. Lấy tốt trả xấu. Nếu bạn muốn thoát ra khỏi mọi phiền lụy mà kẻ thù có thể gây nên, trước tiên hãy giết chết mối sân hận trong lòng vì chính nó là kẻ thù chánh yếu, nguy hại hơn tất cả. Đàng khác, nếu nghe một người thù mà bạn mất bình tĩnh thì điều này có nghĩa là bạn đang thỏa mãn những ước vọng của họ bằng cách vô tình, chung vào cái bẫy của họ. Không nên nghĩ rằng chỉ có những người ca ngợi, giúp đỡ bạn và hợp tác chặt chẽ với bạn mới dạy bạn học một điều gì. Có rất nhiều bài học mà bạn có thể học với người thù. Chớ nên nói rằng họ hoàn toàn sai lầm, chỉ vì tình cờ họ là kẻ thù của bạn. Họ cũng có những đức tánh. Bạn không thể dẹp bỏ kẻ thù bằng cách lấy xấu đổi xấu, vì làm vậy chỉ tạo thêm thù. Phương pháp tốt đẹp và hữu hiệu nhất để khắc phục một người thù là rải tâm Từ của ta đ ến họ. Có lẽ bạn nghĩ rằng điều này không thể làm được, hay vô nghĩa. Nhưng phương pháp này đã được tất cả các bậc thiện trí tán dương. Khi bạn hay biết có người phiền giận, trước hết hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao. Nếu nguyên nhân ấy là một lỗi lầm của bạn, bạn phải nhìn nhận và không nên chần chờ, hãy chịu lỗi ngay. Nếu là một sự hiểu lầm giữa hai đàng, bạn hãy tìm đến giải thích một cách cởi mở và cố gắng làm sáng tỏ vấn đề. Nếu vì ganh t?ay vì một cảm xúc ô nhiễm nào khác, bạn hãy rải tâm Từ đến họ và gieo ảnh hưởng bằng những rung động của tâm lực. Bạn có thể không hiểu tại sao, nhưng xuyên qua kinh nghiệm của nhiều người, phương pháp này đã tỏ ra hữu hiệu, có nhiều năng lực, sáng suốt, dễ thực hành nhất, và đã được Phật Giáo nhiệt liệt khuyến khích. Lẽ dĩ nhiên, khi làm điều nầy, bạn phải tự tin và kiên nhẫn, bạn sẽ cho kẻ thù thấy rằng chính họ lầm lỗi. Ngoài ra bạn cũng còn hưởng được nhiều lợi ích khác nhau, bằng nhiều cách khác nhau, bởi vì chính bạn không nuôi dưỡng lòng bất thân thiện trong tâm. Tâm Từ Nếu chỉ còn vỏn vẹn một người mà bạn có thể an ủi vỗ về với những lời êm dịu, chỉ còn một người mà bạn có thể khích lệ và làm phấn khởi tinh thần với sự hiện diện của bạn, chỉ còn một người mà bạn có thể cứu giúp với những vật sở hữu trần tục của bạn, dầu hiếm hoi và ít ỏi đ ến đâu, chỉ còn một người mà lòng từ thiện của bạn có thể hướng đ ến, bạn đã là một phần tử quí báu của nhân loại, và như vậy, bạn không bao giờ nên ưu phiền và thất vọng. Có những lúc, người mà bạn quí mến thương yêu bao nhiêu hình như không quan tâm đến bạn, và bạn cảm nghe nặng lòng. Nhưng không có lý do chánh đáng nào để chán nản. Nếu những người khác không biết tri ơn bạn hay không tỏ ý quan tâm đến bạn thì có sao, trong khi bạn hẳn biết rằng tâm của bạn vẫn chứa đầy những tư tưởng từ ái, đối với mọi người, tại sao bạn phải buồn? Không nên tùy thuộc nên kẻ khác để tạo hạnh phúc cho mình. Những ai còn trông chờ người ta ban bố cho mình những thỏa mãn trong đ ời sống, những người đó còn tồi tệ hơn kẻ ăn xin quì lay, kêu gào, van lơn từng miếng cơm bát cháo. Say Sưa

Say sưa làm mất lý trí,
Làm quên hết mọi việc,
Làm hư hoại tâm não,
Làm giảm thiểu sức lực,
Làm cho máu bừng cháy,
Gây thương tích bên trong và bên ngoài, không thể cứu chữa.
Say sưa là một quyến rũ của cơ thể,
Là một ác quỉ của tâm hồn,
Là kẻ trộm của túi tiền,
Là sự nguyền rủa của người ăn xin,
Là điều bất hạnh của vợ,
Là mối ưu phiền của con,
Là viễn ảnh của loài thú,
Và của sự tự sát.
Người uống ly rượu để chúc thọ cho kẻ khác
Cũng cướp tuổi thọ của chính mình.

Hậu quả của một nếp sống say sưa không bao giờ có thể là cái gì khác hơn sự suy đồi, vật chất lẫn tinh thần.

Sống điều hòa

Lịch sử thế giới chứng tỏ rằng phân biệt chủng tộc, chia rẽ màu da, tín ngưỡng cuồng nhiệt và say sưa tham vọng quyền thế và tiền của đã tạo nên những hoàn cảnh bất hạnh, những thống khổ, những phiền não trên thế gian và đã cướp đi bao nhiêu sanh mạng bằng những phương cách vô cùng tàn bạo. Các điều ấy k hông bao giờ đóng góp vào bất luận điểm nào cho hòa bình và hạnh phúc. Người khát khao tiền của và quyền thế, người bị lòng ganh t đ ầu độc, luôn luôn tạo phiền não và thường cố gắng biện minh hành động bạo tàn của mình bằng những lời vô nghĩa, xúc phạm đế n người khác. Chúng ta đang sống trong thế gian hòa hợp về phương diện vật chất mà chia rẽ về mặt tinh thần.

"Nếu bạn muốn sống hòa bình và hạnh phúc, hãy để cho người khác sống hòa bình và hạnh phúc. Bằng cách ấy bạn có thể làm cho thế gian này là cái gì xứng đ áng với đời sống".
Ngoại trừ, và cho đến khi nào bạn tự sửa mình để sống thích hợp với những nguyên tắc cao thượng, bạn không thể trông chờ hòa bình và hạnh phúc. Nếu hành đ ộng đúng theo những nguyên tắc đạo đức, bạn có thể tạo thiên đàng cho chính bạn, ngay tại đây, trên thế gian này. Trái lại, bạn cũng có thể thấy lửa địa ngục ngay trên quả địa cầu, tại nơi mà bạn đang sống. Vì không biết phải sống thế nào để hòa hợp với định luật thiên nhiên, của vũ trụ, chúng ta luôn luôn th an phiền khi phải đương đầu với những khó khăn. Nếu mỗi người cố gắng tự sửa mình mà không than phiền và chỉ trích người khác, chúng ta có thể thọ hưởng hạnh phúc thiên đàng thật sự, hơn là cái thiên đàng mà có người mơ ước,...
Sương Lam
#43 Posted : Sunday, January 8, 2006 2:41:42 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Như Phương


Kính chào chị Sương Lam,

Mấy hôm nay NP mê man dạo chơi trong cõi thiền của chị mà không làm lễ ra mắt chủ nhà thật đáng khiển trách.
Như Phương rất ái mộ những bài viết của chị ở nhiều nơi khác nhau nhưng thật tuyệt vời cho Một Cõi Thiền Nhàn và nhất là câu chuyện thiền "đưa người đẹp qua sông' mà NP đã thích từ lâu.

Để ra mắt chị NP xin đóng góp một mẩu chuyện thiền :

Tu Bồ Đề giảng Bát Nhã

Tu Bồ Đề ngồi thiền trong động vắng, trời Đế Thích rải hoa cúng dường, Tu Bồ Đề hỏi:
- Ai rải hoa?
- Tôi là người Đế Thích kính trọnng tôn giả giảng Bát Nhã hay nên rải hoa cúng dường.
- Tôi còn chưa nói pháp
_ Tôn gỉa không nói, tôi không nghe đó là chân Bát Nhã.

(Trích trong Phật Pháp tu chứng tâm yếu)




Chào Chị Như Phương,
SL vui mừng đón tiếp chị NP đã " dừng bước giang hồ " ghé qua thăm MCTNTL và còn mang thêm quà tặng nữa ! Cooling. SL có đi lang thang qua Vườn Tĩnh Lặng của quí chị và Góc Thơ Như Phương và thầm khen phục cách trình bày và ý nghĩa các bài thơ mà chị đã post. Đẹp trang nhã và nhẹ nhàng.BlushSL cám ơn chị đã khích lệ tinh thần SL và SL cám ơn chị Diệu Thi đã mời được chị sang PNV để vườn hoa PNV thêm nhiều hương sắc mới lạ !Smile Xin chị hãy tùy hỷ công đức chia sẻ thêm nhiều mẫu chuyện thiền nhàn kha'c nữa nhé !Blush À này , SL nói nhỏ với chị NP rằng SL thích màu tím lắm đấy !Approve
SLRose
Sương Lam
#44 Posted : Sunday, January 8, 2006 2:52:54 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi bienchet


Nhẹ Gánh Lo Âu
Hòa thượng Sri Dhammananda
Phạm Kim Khánh dịch

Bạn có lo âu không? Bạn có cảm thấy khốn khổ không? Nếu có, hãy chă m chú đọc quyển sách nhỏ nầy. Những dòng chữ sau đây đã được viết ra cho bạn và cho những ai còn mãi lo âu về những đ iều không đáng lo - lo suốt đời, lo đến chết!

Nguyên tác: "How to overcome our difficulties"
Hòa thượng Sri Dhammananda
Phạm Kim Khánh dịch Việt, Sài gòn, 1972





Chào anh bienchet,
Cám ơn anh bienchet rất nhiều. SL đã học nhiều điều ích lợi qua bài viết này để giảm bớt nỗi lo âu và từ đấy thấy rằng cuộc đời vẫn còn đẹp sao? Cooling Xin anh hãy tùy tâm tùy hỷ đóng góp thêm hình ảnh và tài liệu hay lạ nữa nhé! Xin đa tạ .
SLRose
Sương Lam
#45 Posted : Sunday, January 8, 2006 3:03:47 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Hôm nay SL xin chia sẻ với quí anh chị em mẫu chuyện Thiền dưới đây và cầu nguyện sẽ có một ngày nào đó chúng ta sẽhọc và hành được đức tính từ bi và cái tâm an nhiên tự tại như thiền sư Hakuin.

Thế À

Thiền sư Hakuin được người chung quanh ca tụng là người sống trong sạch. Một gia đình người Nhật có một tiệm bán thực phẩm gần nơi Hakuin ở. Họ có một cô con gái xinh đẹp. Bất ngờ, một hôm cha mẹ cô gái khám phá ra cô có thai.
Việc này làm cho cha mẹ cô gái nổi giận. Cô gái không chịu thú nhận người đàn ông cô chung đụng là ai, nhưng sau bao nhiêu là phiền phức , cuối cùng lại là tên Hakuin.

Phẫn nộ vô cùng , cha mẹ cô gái đến ngay vị thầy này. Hakuin chỉ thốt lên vỏn vẹn hai tiếng:
- “ Thế à” rồi thôi
Sau khi đứa bé sinh ra, nó được mang tới trao cho Hakuin. Lúc đó Hakuin đã mất hết danh dự, nhưng việc này không làm cho Hakuin buồn. Hakuin săn sóc đứa bé rất tử tế. Hakuin xin sữa của những bà mẹ hàng xóm và những đồ dùng cần thiết cho đứa bé.
Một năm sau cô gái không còn chịu đựng được nữa. Nàng nói sự thật với cha mẹ nàng rằng người cha thật sự của đưá bé không phảI là Hakuin mà là một thanh niên bán cá ngoài chợ.
Lập tức cha mẹ cô gái đến ngay Hakuin xin Hakuin tha lỗi và xin đem đứa bé về.
Hakuin ưng thuận. Khi trao lại đứa bé, Hakuin cũng chỉ thốt hai tiếng : “Thế à!”

( trích trong Góp Nhặt Cát Đá – Thiền Sư Muju- Đõ Đình Đồng dịch )


và thêm mục đố vui tìm hiểu này nữa nhé.!TongueBig Smile Hy vọng sẽ giúp quí ACE vui trong giây phút


Đố vui Tìm Hiểu


Qui’ anh chị em chắc hẵn có nhiều vị đã từng đọc truyện Kiều của Nguyễn Du. Hôm nay để thay đổi không khí, SL xin đưa ra một câu đố vui tìm hiểu Truyện Kiều mà SL vừa mới khám phá ra để qui’ anh chị em tìm ra câu trả lời 4 câu hỏi sau đây , trong đó có 2 câu có đề cập đến thuyết tài mệnh tương đố và chữ tâm.

Câu đố:1.-
Chữ gì hai chữ ghét nhau?
2.- Chữ nào nặng nhẹ biết đâu mà lần?
3.- Chữ chi hai chữ một vần?
4.- Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia ?
Ai người kinh sử sớm khuya
Chữ gì đáp đúng khắc bia tên vàng
TongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongue


Tonka
#46 Posted : Sunday, January 8, 2006 11:25:13 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam

Câu đố:1.-
Chữ gì hai chữ ghét nhau?
2.- Chữ nào nặng nhẹ biết đâu mà lần?
3.- Chữ chi hai chữ một vần?
4.- Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia ?
Ai người kinh sử sớm khuya
Chữ gì đáp đúng khắc bia tên vàng
TongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongue





Lật đật chạy vô đoán bừa lấy thưởng Tongue

Chữ gì hai chữ ghét nhau? Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau Wink

3.- Chữ chi hai chữ một vần? Chữ tài đi với chữ tai một vần Blush

Rồi đó, chị SL muốn ghi tên em ở đâu thì ghi Big Smile
mèo mù
#47 Posted : Sunday, January 8, 2006 11:37:20 PM(UTC)
mèo mù

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 489
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam
4.- Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia ?
Ai người kinh sử sớm khuya
Chữ gì đáp đúng khắc bia tên vàng
TongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongue






Chào làm quen chị SL. Chạy vô dành phần thưởng ví TKWink
Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia : Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI
Tonka
#48 Posted : Monday, January 9, 2006 12:22:25 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)

quote:
Gởi bởi Sương Lam

Câu đố:1.-
2.- Chữ nào nặng nhẹ biết đâu mà lần?


Hình như là chữ Hiếu và chữ Tình Tongue

Chị Mèo, hai chị em mình chia đôi cái bảng vàng đi Big Smile
Chị PC thì chê cái bảng vàng này rồi, tại tên chỉ ghi phía dưới tên cụ Nguyễn Du Tongue

Phượng Các
#49 Posted : Monday, January 9, 2006 1:13:09 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hổng dám đâu tonka ơi! PC thì khóai lẩy.... bẩy Kiều hơn! Tongue
Tonka
#50 Posted : Monday, January 9, 2006 1:15:41 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các
PC thì khóai lẩy.... bẩy Kiều hơn! Tongue


Nghe chị PC lẩy Kiều rồi chú Tư Lé luận Kiều, vui hết biết á Smile
Phượng Các
#51 Posted : Monday, January 9, 2006 1:17:48 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Từ ngày nghe Tu Le luận Kiều là PC hết dám lẩy.... bẩy Kiều luôn! Dead

Sương Lam
#52 Posted : Monday, January 9, 2006 2:31:16 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi tonka

quote:
Gởi bởi Sương Lam

Câu đố:1.-
Chữ gì hai chữ ghét nhau?
2.- Chữ nào nặng nhẹ biết đâu mà lần?
3.- Chữ chi hai chữ một vần?
4.- Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia ?
Ai người kinh sử sớm khuya
Chữ gì đáp đúng khắc bia tên vàng
TongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongue





Lật đật chạy vô đoán bừa lấy thưởng Tongue

Chữ gì hai chữ ghét nhau? Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau Wink

3.- Chữ chi hai chữ một vần? Chữ tài đi với chữ tai một vần Blush

Rồi đó, chị SL muốn ghi tên em ở đâu thì ghi Big Smile

Tonka ui ,

Ý cha chả! Tonka thì lúc nào cũng nhanh chân chạy trước đứng sắp hàng thứ nhất trong bất cứ cuộc vui nào trên PNV ! Cooling
Bảng vàng muốn có tên thi` phải trả lời hết 4 câu đố chứ cô nàng !Blush Đằng này nàng mới trả lời "nữa chừng xuân" như thế thì chỉ được "nữa cái bảng vàng " thôi nhé !ShockedBlack Eye. Hy vọng kỳ sau Tonka sẽ ẳm trọn cái bảng vàng.Blush Hy vọng cứ vươn lên !Blush
SLRose


Sương Lam
#53 Posted : Monday, January 9, 2006 2:41:01 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi mèo mù

quote:
Gởi bởi Sương Lam
4.- Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia ?
Ai người kinh sử sớm khuya
Chữ gì đáp đúng khắc bia tên vàng
TongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongue






Chào làm quen chị SL. Chạy vô dành phần thưởng ví TKWink
Chữ gì lại gấp ba lần chữ kia : Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI



Chào Mèo Mù
SL cũng vui được làm quen với Mèo Mù . Blush Mèo Mù mà cặp mắt sáng trưng
  • nên đã nhìn ra được "chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài" chứ! Giỏi lắm !Blush Nhưng Mèo Mù chỉ trả lời có 1 câu thì chịu khó lảnh 1/4 cái bảng vàng về treo đở đi nhé ! Cooling Lần sau phải chạy nhanh hơn Tonka mới được .Blush
    SLRose
  • Sương Lam
    #54 Posted : Monday, January 9, 2006 2:54:35 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    quote:
    Gởi bởi Phượng Các

    Từ ngày nghe Tu Le luận Kiều là PC hết dám lẩy.... bẩy Kiều luôn! Dead





    PC ơi,
    Hôm nào PC thỉnh chú Tư Lé hạ san luận Kiều cho vui đi.Big SmileBlush Biết đâu chừng bây giờ PC lẩy Kiều hay quá....làm chú Tư Lé phải....nhận PC làm "đệ tử chân truyền" tiếp thừa sự nghiệp luận Kiều của chúQuestion
    Còn câu đố số 2 chưa thấy ai trả lời, thôi thì Pc trả lời luôn cho "tiện việc sổ sách" hay là PC chờ thêm "anh hùng hào kiệt " về đây trả lời cho thêm nhộn nhịp?!
    Còn 1/4 cái bảng vàng đang chờ quí vị ôm về đó quí vị ạ ! Cooling
    SLRose
    bienchet
    #55 Posted : Monday, January 9, 2006 8:36:33 AM(UTC)
    bienchet

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 1,452
    Points: 0

    [/quote]

    Chào anh bienchet,
    Cám ơn anh bienchet rất nhiều. SL đã học nhiều điều ích lợi qua bài viết này để giảm bớt nỗi lo âu và từ đấy thấy rằng cuộc đời vẫn còn đẹp sao? Cooling Xin anh hãy tùy tâm tùy hỷ đóng góp thêm hình ảnh và tài liệu hay lạ nữa nhé! Xin đa tạ .
    SLRose
    [/quote]

    Kính chị Sương Lam,
    BCh xin chị cho phép cất một túp lều trong phần đất "Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng" của chị hầu gieo một chút ít hạt giống lành trên phần đất này, mong chị cho phép.
    Kính,
    bienchet và bà xã bupbenhatban
    bienchet
    #56 Posted : Monday, January 9, 2006 9:02:48 AM(UTC)
    bienchet

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 1,452
    Points: 0

    Nói đến địa danh A-Sau, A-Lưới thuộc vùng cao nguyên tiếp giáp với Lào của hai Tỉnh Thừa Thiên và Quảng Trị (Miền Nam Việt Nam) mà trước năm 1975 đây là vùng lửa đạn, nhất là mùa "Hè Đỏ Lửa" năm 1972 chắc tất cả chúng ta đều còn nhớ

    Kể từ năm 1975 đến nay hơn 30 năm qua rồi hiện nay trên vùng cao này có một Sư Cô người Dân tộc (nói được tiếng Kinh rất ít) đang chăn dắt 4 buông làng (sóc) với tổng số dân trên dưới 800 người (đa số không biết nói tiếng Kinh) Sư Cô tên là A-Răng (Pháp Danh Thích Nữ Tâm Hiền) năm 1968 đã cứu sống Hoà Thương Thượng Đôn Hạ Hậu (Thích Đôn Hậu) nên được Hòa Thương điểm hóa cho xuất gia đầu phật.

    Phương pháp tu trì của Sư Cô là hướng dẫn những người trong buôn (sóc) bằng pháp môn Niệm Phật (Nam Mô A Di Đà Phật) "vì họ không biết nói tiếng Kinh".

    Sau đây là một số hình ảnh của Sư Cô và Buôn Làng :

    SƯ CÔ A RĂNG
    NGƯỜI SÁNG LẬP ĐẠO TRÀNG NIỆM PHẬT TRÊN ĐỈNH TRƯỜNG SƠN





    Tâm nguyện của Sư Cô là thành lập Trường Tiểu Học cho các cháu, và nếu có thêm tiền xây Thiền Thất và ổn định đồng bào sắc tộc hầu họ bới phá rừng và giết hại thú vật

    * Xin vào wed http://thuvienhoasen.org/aru-aluoi-arang.htm đọc thêm chi tiết

    Địa Chỉ Liên Lạc:
    Sư Cô Thích Nữ Như Đạt (Thế Danh: Đoàn Thị Điểm)
    8 Lâm Mộng Quang
    P. Thuận Thành
    Thành Phố Huế, Việt Nam
    Tele.: 054.534.407


    bienchet kính đăng
    Sương Lam
    #57 Posted : Monday, January 9, 2006 9:59:21 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    quote:
    Gởi bởi bienchet




    Chào anh bienchet,
    Cám ơn anh bienchet rất nhiều. SL đã học nhiều điều ích lợi qua bài viết này để giảm bớt nỗi lo âu và từ đấy thấy rằng cuộc đời vẫn còn đẹp sao? Cooling Xin anh hãy tùy tâm tùy hỷ đóng góp thêm hình ảnh và tài liệu hay lạ nữa nhé! Xin đa tạ .
    SLRose
    [/quote]

    Kính chị Sương Lam,
    BCh xin chị cho phép cất một túp lều trong phần đất "Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng" của chị hầu gieo một chút ít hạt giống lành trên phần đất này, mong chị cho phép.
    Kính,
    bienchet và bà xã bupbenhatban

    Thưa anh bienchet và chị bupbenhatban,
    Một Cõi Thiền Nhàn đã được chị Phượng Các, chủ xị của PNV cho trình làng nhằm mục đích đem một chút lợi lạc về tinh thần cho quí khách trần đồng điệu. Nếu anh bienchet muốn gieo một ít hạt giống lành trên phần đất này thì xin cứ tự nhiên gieo rắc. Chị Diệu Thi đã dựng một vườn Tâm rồi thì anh cũng có thể dựng một túp lều tranh bên cạnh vườn Tâm của chị Diệu Thi để khách trần ghé qua uống trà đàm đạo với chủ nhân và không chừng được nữ chủ nhân bupbenhatban đải tiệc chay đải khách nữa là khác?!Sleepy
    Có lẻ chị PC sẽ vui mừng hơn nữa khi thấy "trăm hoa đua nở" trong MCTN này, phải không chị PC? Cooling
    SLRose
    [/quote]
    Sương Lam
    #58 Posted : Monday, January 9, 2006 10:16:26 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    Thưa qui' anh chị ,
    SL xin mời quí anh chị em thưởng thức Thơ Nhàn của cụ Nguyễn Công Trứ qua bài Cầm, Kỳ, Thi , Tửu để biết kẻ sĩ Việt nam ngày xưa hưởng nhàn thế nào nhé !Question



    Cầm Kỳ Thi Tửu

    Đường ăn chơi mỗi vẻ mỗi hay,
    Đàn năm cung réo rắt tính tình dây,
    Cờ đôi nước rập rình xe ngựa đó.
    Thơ một túi phẩm đề câu nguyệt lộ,
    Rượu ba chung tiêu sái cuộc yên hà.
    Thú xuất trần, tiên vẩn là ta,
    Sánh Hoàng Thạch , Xích Tùng , ờ cũng đáng !
    Cầm tứ tiêu nhiên, kỳ tứ sảng,
    Thi hoài lạc hĩ, tửu hoài nồng.
    Một chữ nhàn giá lại đáng muôn chung
    Người ở thế dẩu trăm năm là mấy.
    Sách có chữ "nhân sinh thích chí"
    Đem ngàn vàng đổi lấy chuyện cười,
    Chơi cho lịch mới là chơi,
    Chơi cho đài các, cho người biết tay.
    Tài tình dễ mấy xưa nay.

    Nguyễn Công Trứ


    và một câu chuyện Thiền sau đây :



    Kẻ Mù Không Biết Đèn Tắt
    Một người mù đến nhà bạn chơi lúc ra về trời tối. Bạn đưa cho một cây đèn lồng.
    Người mù nói:
    - Tôi không cần đèn lồng, đối với tôi sáng tối như nhau.
    NgườI bạn nói:
    - Tôi biết rồi, nhưng nếu anh mang nó, nguời khác sẽ thấy mà tránh anh.
    Người mù nói:
    - Thôi được , có lý.
    Anh ta quơ gậy, xách đèn ra đi. Bất thình lình đụng phải một người, anh ta la lên:
    - Ối chào ! và hét lớn , ông không thấy đèn của tôi?
    Người kia đáp:
    - Này ông anh, đèn của ông đã tắt lâu rồi !

    ( Trích trong Thiền Là Gì ? Biên soạn: Giác Nguyên )
    bienchet
    #59 Posted : Monday, January 9, 2006 10:20:50 AM(UTC)
    bienchet

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 1,452
    Points: 0

    quote:
    Gởi bởi Sương Lam

    Thưa anh bienchet và chị bupbenhatban,
    Một Cõi Thiền Nhàn đã được chị Phượng Các, chủ xị của PNV cho trình làng nhằm mục đích đem một chút lợi lạc về tinh thần cho quí khách trần đồng điệu. Nếu anh bienchet muốn gieo một ít hạt giống lành trên phần đất này thì xin cứ tự nhiên gieo rắc. Chị Diệu Thi đã dựng một vườn Tâm rồi thì anh cũng có thể dựng một túp lều tranh bên cạnh vườn Tâm của chị Diệu Thi để khách trần ghé qua uống trà đàm đạo với chủ nhân và không chừng được nữ chủ nhân bupbenhatban đải tiệc chay đải khách nữa là khác?!Sleepy
    Có lẻ chị PC sẽ vui mừng hơn nữa khi thấy "trăm hoa đua nở" trong MCTN này, phải không chị PC? Cooling
    SLRose


    [/quote]

    Kính chị Sương Lam,
    Như vậy BCh&BBNB xin được cất một "lều cỏ" trong vùng đất "Một Cõi Thiền Nhàn" này vậy, nếu có gì xin các anh chị chỉ bảo thêm, BCh&BBNB thành thật cảm ơn nhiều nhiều.
    BCh&BBNB
    Sương Lam
    #60 Posted : Monday, January 9, 2006 10:39:09 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    Đố Vui Tìn Hiểu Truyện Kiều

    SL cũng vừa mới khám phá thêm một câu đố vui tìm hiểu truyện Kiều để cho quí vị nào chưa kịp trả lời câu đố vui kỳ trước thì có thể lên bảng vàng kỳ này nhé !Blush
    Mèo Mù kỳ này phải chạy nhanh hơn Tonka mới đượcApprove Từ Thụy đâu sao không ra... chân vậy ?
    Xin mời qui ACE tham gia để cùng vui chung với nhau nhé !Big Smile



    Đố Vui Tìm Hiểu

    Câu Đố:

    Bắt đầu bằng chữ “ Trăm Năm”
    5 câu kể rõ, đây khâm phục tài
    Thử xem ai giỏi hơn ai

    Big SmileBig SmileBig SmileTongueTongueTongueBig SmileBig SmileBig SmileShockedShockedShocked
    Đố ai, ai biết… một hai …đáp liền ?!





    Users browsing this topic
    Guest
    24 Pages<12345>»
    Forum Jump  
    You cannot post new topics in this forum.
    You cannot reply to topics in this forum.
    You cannot delete your posts in this forum.
    You cannot edit your posts in this forum.
    You cannot create polls in this forum.
    You cannot vote in polls in this forum.