Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

24 Pages«<34567>»
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng
như-nguyện
#81 Posted : Thursday, January 12, 2006 6:48:31 AM(UTC)
như-nguyện

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 116
Points: 0

quote:
Gởi bởi Từ Thụy

Chị Sương Lam ơi, đâu có sao đâu chị, Thụy không giành phần với anh như-nguyện đâu Tongue.

Hoa chị tặng không... ăn được nhưng nhìn cũng no rồi Big Smile. Cám ơn chị nhé Rose.



Như- Nguyện kính chào chị Sương Lam !

Câu quote xanh trên nghe...cũng ấm lòng hén chị ...

Thôi thì... các chị nhận cho 2 câu thơ , gọi là chút gì ngưỡng mộ trong nn :

Mạc vị vô tâm vân thị đạo
Vô tâm do cách nhất trùng quan .

Khoá Hư Lục - Trần Nhân Tông

Đừng cho vô tâm tức là đạo
Vô tâm cách đạo một tầng quan ( cửa ải )

Gởi đến các chị Rose
Diệu Thi
#82 Posted : Thursday, January 12, 2006 8:50:07 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Diệu Thi xin phép SL dán bài này đầy nha !

Những lợi ích khi niệm Om Mani Padme Hum

Lama Zopa Rinpoche

Dịch Việt : Mỹ Thanh



Trích dẫn từ lời mời tham dự buổi thuyết giảng ở Tu Viện Chenrezig, buổi thuyết pháp được Lama Zopa Rinpoche hướng dẫn, trong Trung tâm Phật giáo Lộc Uyển ở Madison, Wisconsis, Mỹ quốc vào tháng bảy, năm 2000. Ven. Lhundup Damchö sao chép bản thảo và hiệu đính ; Dr. Nick Ribush hiệu đính bài trích dẫn. Ven. Ailsa Cameron chỉnh sửa các pháp thoại của Rinpoche ở khoá tu nầy.

Những lợi ích khi niệm câu chú của Phật Từ Bi, thật vô tận như bầu trời vô hạn.

Kể cả khi anh không hiểu nhiều về Phật Pháp, kể cả khi anh chỉ biết có mỗi câu « Om Mani Padme Hum », cuộc sống hạnh phúc nhất là khi một người đã sống cuộc sống không dính mắc đến tám việc thế gian. Nếu anh sống mà không bị ràng buộc bởi cuộc đời nầy, và chỉ bỏ thời gian niệm Om mani padme hum – câu chú có 6 âm vận là thực chất của tất cả Phật Pháp - Đấy là Phật Pháp thanh khiết nhất.

Câu chú xem ra rất giản dị, và rất dễ nhớ. Tuy nhiên, nếu anh nghĩ đến những lợi ích, nó không giản dị như vậy đâu. Nầy nhé, tôi kể ra đây chỉ những lợi ích của câu chú nầy. Niệm câu chú của Phật Từ Bi để thanh tịnh hoá hoàn toàn bốn lỗi, và việc vi phạm bốn nguyện ước chánh của sự tự giải thoát và hoá giải liên tục năm nghiệp tiêu cực (1).

Trong Mật Tông có kể rằng khi niệm câu chú nầy, bạn sẽ đạt được bốn phẩm chất để sanh ra nơi Tịnh Độ của Đức Phật Amitabha (A-Di-Đà), và những tịnh độ khác ; vào lúc sắp chết, sẽ thấy đức Phật và ánh sáng hiện ra trên nền trời, trông thấy các thiên nữ dâng phẩm vật ; và sẽ không bao giờ bị đoạ vào địa ngục, ngạ quỷ hoặc cõi súc sanh. Bạn sẽ được tái sanh nơi tịnh độ của Phật hoặc tái sanh ở nơi vui sướng.

Một người niệm mười chuỗi mỗi ngày, khi họ đi bơi lội, ở nơi sông, biển hoặc nơi nào có nước, nước nào chạm vào người đó, là nước ấy được phước lành.

Còn kể rằng trong vòng bảy đời của người ấy sẽ không bị tái sanh vào các cõi thấp. Lý do là vì quyền năng của câu chú, thân thể người niệm chú được phước lành, và hình dung thân thể họ trong thể thánh thiện của Chenrezig. Do đó, thân thể trở nên mạnh mẽ, được phước lành và điều nầy ảnh hưởng đến ý thức trong vòng bảy đời và cho dù khi họ lâm chung với ý niệm không tốt, họ cũng không bị đoạ vào cõi thấp hơn.

Như vậy, khi một người đã đọc tụng mười chuỗi câu chú Om Mani Padme Hum mỗi ngày, khi họ bước vào con sông hay biển, nước nào chạm vào người ấy coi như được phước lành, và nước nầy sẽ thanh tịnh hoá tỷ tỷ sinh vật trong nước ấy. Vậy đó là lợi ích không thể tưởng tượng nổi ; người nầy cứu giúp những con vật sống trong nước ấy thoát khỏi đau khổ trong những cõi thấp hơn.

Khi một người như vậy bước trên đường và gió chạm vào người ấy, rồi chạm đến các côn trùng, nghiệp tiêu cực của các sinh vật nầy sẽ được thanh tịnh hoá và giúp chúng tái sanh nơi tốt hơn. Cũng như vậy, khi họ thoa bóp hoặc đụng vào những người khác, nghiệp xấu của những người nầy cũng được tiêu trừ.

Việc ngắm nhìn một người như vậy mới thật có ý nghĩa ; được nhìn thấy và xúc chạm trở nên một phương tiện để giải thoát cho chúng sinh. Nghĩa là kể cả khi hơi thở người ấy chạm vào thân thể những chúng sinh khác, cũng có thể giúp các chúng sinh ấy tiêu trừ nghiệp chướng. Ai uống nước nơi ao hồ mà người ấy tắm cũng được phước lành.

Chúng ta thật là may mắn gặp gỡ được Phật Pháp và có cơ hội đọc tụng, và thiền ngẫm về Phật Quán Âm. Đây là cách dễ nhất để thanh tịnh hoá bất cứ nghiệp xấu nào mà chúng ta đã tạo, không những chỉ trong đời nầy mà còn luôn cả những đời trước nữa.

Bởi vì chúng ta đã gặp Phật Pháp, và đặc biệt với phương thức nầy – sự thực tập và niệm chú Phật Từ Bi – việc nầy dễ dàng để thanh tịnh hoá nghiệp tiêu cực và tạo thêm phước đức rộng rãi, và như vậy dễ đạt đến giải thoát. Chúng ta may mắn không thể tưởng tượng được.

Như vậy, không có gì dại dột hơn khi không chịu nắm lấy cơ hội tốt nầy. Thông thường, chúng ta luôn luôn bị quẩn trí và lãng phí cuộc sống của mình. Không chỉ có vậy, kể cả những hành động chúng ta đã làm vì bản ngã, và với ba độc trong tâm thức, tham, sân và si, tạo nên những nghiệp xấu, nguyên nhân của đau khổ. Trong tất cả sự hiện hữu, không có gì dại dột hơn khi sử dụng thân thể khoẻ mạnh của con người chỉ để tạo ra đau khổ.

Những nơi như Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ và Ladakh, có một truyền thống lâu đời về khoá tu Phật Từ bi và đọc tụng 100 triệu câu chú Om Mani Padme Hum. Khoá tu ở Viện Chenrezig là khoá tu đầu tiên được tổ chức ở phương Tây và là lần đầu tiên của Hội FPMT. Nơi đó, khoá tu được tổ chức mỗi năm một lần – và chỉ một lần trong năm !

Nếu như trong cuộc sống của bạn, bạn cảm thấy tội lỗi, bạn có thể khắc phục tội lỗi xuyên qua việc thanh tịnh hoá tâm thức ở các khoá tu.

Khoá tu không phải chỉ là đọc tụng thần chú với thiền định, nhưng bao gồm cả việc thọ giới Bát Quan Trai, nếu như không làm được mỗi ngày, thì ít nhất cũng nên thực tập thường xuyên. Mỗi một ngày thọ giới Bát Quan Trai thì phước lành ấy tăng lên 100.000 lần. Phương thức nầy dễ dàng và nhanh chóng trong việc thanh tịnh hoá bản thân, và góp nhặt phước lành, cũng như đạt đến trí tuệ và giải thoát các chúng sinh khỏi đau khổ và giúp họ giác ngộ được nhanh chóng.

Ai được tham dự khoá tu Mani thật là may mắn không thể tưởng. Kể cả khi bạn không thể tham dự suốt khoá tu, bạn có thể tham gia trong vòng hai tháng, một tháng hoặc ít nhất vài tuần lễ. Bạn cũng có thể tham dự khoá tu chỉ một tuần. Riêng tôi ước mong sao một khoá tu như thế nầy có thể được thực hiện ở Mông Cổ, bởi vì thực phẩm chánh của họ là thịt, và rất nhiều thú vật đã bị giết mỗi ngày. Thực tập nầy sẽ giúp thanh tịnh hoá việc ấy. Sau khi tu viện ở Mông Cổ được xây xong, tôi hy vọng sẽ có vài ngàn người tham dự khoá tu Mani ở đó. Kế đó, tôi cũng muốn khoá tu được thực hiện ở các nơi khác, ở phương Tây.

Khoá tu nầy có thể ban phước lành cho đất nước nơi mà khoá tu được thực hiện, và mang lại nhiều hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

Kể cả khi bạn biết các bài giảng về cách thiền ngẫm về Bố Tát, bạn vẫn cần nhận những ơn phước của vị Phật Từ Bi, bằng cách thiền định và đọc tụng thần chú trong khoá tu Mani. Như vậy, việc niệm chú Om Mani Padme Hum là một phương thức để thực hiện Bố Tát – để chuyển hoá tâm thức của bạn thành tâm thức Bố Tát và làm cho việc thiền định về Bố Tát trở nên hiệu quả hơn.

Thông thường, theo kinh nghiệm của riêng tôi, trong nhà tôi ở Solu Khumbu trong dãy Hy Mã Lạp Sơn của Nepal, có những người sống cả đời chỉ niệm Om Mani Padme Hum, và không hiểu rõ ba khía cạnh chánh của con đường – sự từ bỏ, bố tát và chánh kiến về Không – họ không biết cả mặt chữ. Mặc dù họ không thể đọc và không biết các mẫu tự, họ vẫn hết lòng tận tâm với từ bi và bồ đề tâm và sống hết đời chỉ niệm Om Mani Padme Hum. Những người như vậy rất là tốt bụng, tử tế, và từ tâm. Đây là bằng chứng từ kinh nghiệm cá nhân, niệm chú nầy có ảnh hưởng đến việc chuyển hoá tâm thức trở nên hiền hoà và từ bi.

Không có bồ đề tâm, bạn không thể đem hạnh phúc đến cho mọi loài chúng sinh. Bạn không thể hoàn thành công việc tốt đẹp cho tất cả chúng sinh, và bạn không thể đạt được những phẩm chất về sự chấm dứt cũng như giải thoát, kể cả cho chính bản thân bạn.

Như thế, mỗi người đều được hoan nghinh khi tham gia khoá tu niệm 100 triệu lần Om Mani Padme Hum.

******

Chú thích :

1. Đây là những nghiệp rất nặng, nó chính mùi ngay tức khắc khi nghiệp của đời sống nầy chấm dứt và liền tái sinh ở cõi địa ngục. Năm nghiệp đó là : giết mẹ, giết cha của mình, làm chảy máu thân Phật, giết một vị A-la-hán và gây chia rẻ trong Tăng đoàn.

http://www.buddhismtoday...phap/loi_ich_Om_mani.htm
Sương Lam
#83 Posted : Thursday, January 12, 2006 12:16:55 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi bienchet
BCh có đề nghị như sau :

* Ở nơi "Một Cõi Thiền Nhàn" này có 3 tỷ là Tỷ Sương Lam, Tỷ Diệu Thi và Tỷ LanHuynh vậy một trong 3 tỷ đại diện ra (và hỏi qua Chị Phương Các lấy ý kiến xem sao) để chúng ta cùng quyên góp, kẻ ít người nhiếu sau đó gởi về Việt Nam (địa chỉ đã có rồi) có thể chúng ta lấy tên của "Phụ Nữ Việt Hải Ngoại" dâng cúng, vậy Ba Tỷ xem sao xin cho biết ý kiến.

Vài hàng BCh viết như vậy, chờ ý kiến của các tỷ

Kính chúc các tỷ và các anh chị thân tâm thường lạc

BCh&BBNB




Thưa anh Bienchet,


Cám ơn anh bienchet đã thông báo nhiều tin tức về sư cô Tâm Hiến và đề nghị giúp đở sư cô.
Việc làm từ thiện và gieo hạt nhân lành là một điều tốt. SL đề nghị nên chuyển các tin tức và đề nghị này đến ban Sinh Hoạt Từ Thiện PNV nghiên cứu xem có thể khả thi được không vì khi trình làng Một Cõi Thiền Nhàn , SL đã có Lời Thưa như sau:

Đây không phải là chốn thiền môn, đạo tràng,thánh đường hay giảng đường tu học mà chỉ là “Một Cõi Thiền Nhàn” để khách trần dừng chân tạm nghỉ đôi giây phút sau nhưng lúc mệt mỏi bon chen trong cuộc sống hằng ngày hoặc đã “ngựa nãn chân bon” trên bước đường danh lợi. ”
“để cho tinh thần khách trần được an tĩnh thư giãn đôi giây phút giữa chốn bụi hồng lao xao này.”

Với đường hướng sinh hoạt như trên SL nghĩ rằng việc kêu gọi quyên tiền giúp đở các tu viện hay trường học xin được chuyển đến các nơi có thẩm quyền và uy tín hơn thì sẽ được thành công viên mãn hơn là nơi Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng này .
Xin chúc anh thành công .

Sương Lam Rose


Sương Lam
#84 Posted : Thursday, January 12, 2006 2:38:24 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Xin mời quí ACE cùng hưởng thú tiêu dao với Nguyễn Công Trứ





Thú Tiêu Dao

Chẳng lợi danh chi lại hóa hay
Chẳng ai phiền lụy chẳng ai rầy
Ngoài vòng cương tỏa chân cao thấp
Trong thú yên hà mặt tỉnh say
Liếc mắt coi chơi người lớn bé
Vểnh râu bàn những chuyện xưa nay
Của trờì trăng gió kho vô tận
Cầm hạc tiêu dao đất nước này.

Nguyễn Công Trứ

Sương Lam
#85 Posted : Thursday, January 12, 2006 2:47:56 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Ma chướng đều do Tâm sanh. Tâm bình trước huyễn cảnh, huyễn cảnh bèn tự tiêu diêt. Đây là ý nghĩa của mẫu chuyện Thiền dưới đây:





Ma từ tâm sanh

Có một vị Hoà Thượng mỗi lần nhập định đều thấy có con nhện lớn đến quấy nhiễu. Ông bèn đem sự việc trình với Thiền sư.
- Bạch sư phụ, con mỗi khi nhập định, đều thấy xuất hiện một con nhện lớn, làm cách nào đuổi cũng không đi.
Thiền sư đáp:
- Vậy hả ! Lần sau nếu gặp, ông nên tay cầm bút vẽ khoanh tròn bụng nó, xem coi quái
vật ở đâu?
Hoà thượng vâng dạ rồi theo y đó mà làm. Con nhện bị vẽ liền biến mất. Hoà thượng an tâm nhập định. Đến khi xuất định, Hoà thượng nhìn lại thì ra vòng tròn đó dưới bụng mình .

( Trích trong Thiền là Gì ? Biên soạn: Giác nguyên )
Thập Duyên
#86 Posted : Thursday, January 12, 2006 4:39:14 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0


+d kính chào SLtt và chư vị
được bạn chuyển cho bài này, xin chia sẻ, không biết nguồn từ đâu

Tạo Nhàn

Khi còn trẻ, ông Tư là một người lý tưởng, cầu toàn, bởi vậy, nên khi nào cũng tự dằn vặt khổ sở. Nhìn chung quanh, thấy toàn khuyết điểm, bực mình. Ngay cả đàn bà, con gái, ông chẳng thấy cô nào tạm gọi là đẹp. Cô nào cũng có cái khuyết điểm riêng. Cô thì dung nhan sáng sủa, nhưng dáng đi lúc lắc xiêu vẹo, cô khác giọng nói không được thanh tao, cô khác nữa thì hơi ngu. Ngoài xã hội, thì thấy bất công, tham nhũng, nhiều thiếu sót. Bởi vậy cho nên ông Tư thấy khổ tâm, nghĩ là mình "sinh lầm thế kỷ".
Ðến khi ông Tư được sống chung với cộng sản tại miền Nam Việt Nam sau 1975, ông như người ngủ mê thức dậy, cảm thấy những dằn vặt nội tâm của mình trước đây là điều lố bịch, ngây thơ, tội nghiệp. Bởi sống trong chế độ mới chỉ mong cái xấu xa nó bớt phần xấu đi cũng đã quá mừng, đừng nói chi đến cầu toàn, lý tưởng. Như người tu nhìn thấy bến giác, ông Tư quay hẳn đường lối suy tư, cho hợp lý, hợp tình, nhìn sự vật bằng con mắt thực tiễn hơn, chấp nhận sự vật có mặt trái, mặt phải, có tốt có xấu.

Khi thoát ra được xứ tự do, ông Tư đón nhận cuộc đời với một tinh thần lạc quan, cởi mở, cho nên ông dễ dàng tìm được hạnh phúc chân thực trong cuộc sống mới.
Ðể được nhàn nhã, mỗi ngày ông Tư thức dậy sớm hơn một giờ trước khi rời nhà. Khi đồng hồ báo thức reo, ông cứ tự nhiên nằm nướng trên giường thêm chừng năm mười phút, và để đầu óc thảnh thơi, nghĩ đến một chuyện vui trong ngày hôm trước, hoặc một câu chuyện tiếu lâm, nằm cười một mình, đôi khi ông lay bà dậy, kể cho bà nghe, hai vợ chồng cùng cười. Mở đầu một ngày bằng một miềm vui, bằng nụ cười, ông Tư thấy khỏe khoắn hơn từ tinh thần đến thể xác. Trong lúc thong thả làm việc vệ sinh buổi sáng, ông Tư mở nhạc êm dịu nhẹ nhàng từ chiếc máy hát nhỏ để trên bàn trong phòng tắm. Không việc gì mà gấp gáp, còn nhiều thì giờ chán...
Sau khi vệ sinh xong, ông ngồi vào bàn điểm tâm nhẹ, vừa nghe tin tức buổi sáng, vừa uống trà, với tâm hồn thư thái, tự nhiên. Rồi ra xe đi đến sở. Cứ từ từ mà lái, không việc gì mà gấp gáp, nhanh được vài ba phút mà có thể trễ cả một đời nếu gặp tai nạn. Thói quen đi sớm hơn giờ làm việc chừng mười lăm phút, cho ông có cái nhàn nhã khỏe khoắn hơn những người khác. Cái nhàn và khỏe nó lan tỏa, làm tinh thần cũng như thể xác cảm được cái sảng khoái của trời đất trong một ngày mới chớm. Trong lúc các xe khác nôn nóng, lo lắng trễ giờ, lách qua, chuyển lại, bấm còi, thì ông thản nhiên như ngồi thiền.
Khí hậu thời tiết nào cũng làm ông vui vẻ, sung sướng. Hôm nay trời trong sáng, đẹp đẽ, khí hậu mát mẻ, thì ông mở lòng ra vui đón cái ân huệ của đất trời, ngắm nắng hồng đang ẩn hiện sau đám mây, trên nóc phố, đầu ngọn cây. Nếu trời mù mịt tối thui, mưa gió dầm dề, thì lòng ông cũng mênh mang vui thú, thả cái lãng mạng ra mà hòa cùng mưa gió, ngâm một vài câu thơ, hát một đoạn nhạc. Thấy mưa giăng đẹp như kỷ niệm thơ ấu. Thấy tuyết trắng đẹp như niềm ước mơ. Nắng cũng hân hoan, mưa cũng thú, và bão tuyết cũng vui. Ông biết hòa mình với trời đất với cỏ cây, với hoàn cảnh, để tạo niềm vui cho mỗi ngày. Tiếng nhạc reo vui buổi sáng trong xe như đổ thêm sức sống, tăng niềm tin yêu đời....

Ðúng giờ làm việc, ông Tư nhất định rời tờ báo, bắt tay vào việc. Dù hôm nay công việc có chất chồng, có gấp gáp đến đâu, thì ông vẫn bình tĩnh, lập một bản kê khai thứ tự ưu tiên, việc nào cần làm trước, việc nào làm sau. Cứ từ từ theo đó mà làm, không việc gì phải hốt hoảng. Nếu có công việc khẩn cấp, thì liệu thì giờ mà làm, liệu phương pháp mà theo. Có thì giờ nhiều thì làm kỹ càng hơn, ít thì giờ thì làm sơ sài hơn, ngắn gọn hơn, hoặc yêu cầu gia hạn thời gian hoàn tất. Không phải lo lắng, quýnh quáng. Cũng không chết chóc gì ai. Cũng không ai dám động đến sợi tóc mình. Nếu có ai hỏi tại sao thiếu chi tiết này, thiếu chi tiết kia, thì ông Tư cho biết thời gian giới hạn, chỉ cho phép chừng đó kết quả thôi, không ai có thể làm hơn được. Công việc làm thì cứ từ từ, bình tĩnh làm, hấp tấp thì có khi sai sót và càng mất nhiều thì giờ hơn.
Trong lúc làm việc, nếu thấy mệt nhọc, ông nghỉ ngơi năm ba phút, đi một vòng, thở sâu vài hơi, nói vài câu khôi hài cùng bạn làm việc ... Mỗi ngày có hai lần nghỉ xả hơi, mỗi lần mười lăm phút, ông Tư ra khỏi sở đi bộ vài vòng cho giãn gân giãn cốt, nhìn nắng lung linh trên đầu cây ngọn cỏ. Khi thì đi quanh đường phố, nhìn sinh hoạt thiên hạ; khi thì đi bộ quanh hồ, nhìn hoa nở muôn màu, nhìn nước xanh long lanh trong nắng, có những chiếc thuyền nhàn nhã bơi. Nhìn bầy chim trời ríu rít cả ngàn con chạy theo du khách xin ăn. Nắng trong lành ấm áp, khí trời dịu dàng mát mẻ thông qua buồng phổi, làm cho tinh thần và thể xác thấy mạnh khỏe, khoan khoái. Không một ưu tư lo lắng. Tâm trí thảnh thơi. Mỗi ngày hai lần, mỗi lần mười lăm phút như thân thể được nạp thêm điện, thêm sinh lực.
Khi đi bên hồ, đón nhận một luồng gió mát hây hây, làm sống lại trong ông Tư một miền quê hương yêu dấu, tưởng như mình đang sống tại bên nhà, một ngày đi qua sông Tiền, sông Hậu. Những khi đó, thì trong lòng vang vọng niềm vui, yêu đời hơn, yêu nhân loại hơn, yêu những bạn bè, đồng nghiệp nhiều hơn., nhất là thấy công việc đang làm dễ dàng hơn, thích thú hơn.
Cũng có khi, ông dùng mười lăm phút xả hơi để cùng uống cà phê, bàn chuyện phiếm với bạn bè, ngồi quanh bàn nói chuyện vui vẻ, cười đùa trêu ghẹo nhau. Sau đó, về lại ngồi vào bàn giấy, ông Tư thấy mình sáng suốt và tinh tấn, giải quyết công việc mau hơn, dễ dàng hơn. Nhất là tinh thần thấy thư giản, khoan khoái...
Ông không cần ai khen, cũng không buồn khi bị chê. Không phải ông thiếu tự ái, nhưng ông chấp nhận lời chê như một kinh nghiệm, để thấy mình, soi rọi mình. Mình dở thì người ta chê, cũng là sự thường, không thể dở mà mong được khen. Ông chấp nhận lời chê để thay đổi, để biết rõ mình hơn. Ðối với bạn đồng nghiệp, ông không cần tranh đua hơn thua. Ai muốn tự coi là giỏi hơn ông, ông chấp nhận ngay, không việc gì phải tranh luận, giỏi hay dở là sự việc khá hiển nhiên, nhiều người thấy, không cần phải xác định. Theo ông, thì hơn cũng chẳng được cái khỉ gì, mà thua cũng chẳng thiệt hại chút gì. Việc chi mà tranh hơn thua, nếu có hơn người ta, thì chỉ bị thêm ganh ghét mà thôi. Thua thì không chừng người ta để yên, có ai muốn đá một con chó vô hại làm gì...

Mỗi buổi trưa, ông Tư hoặc đi bộ xuống phố, tìm một quán ăn mới, thưởng thức một món lạ miệng. Thường ông hỏi và yêu cầu dọn cho ông món đặc biệt nhất của quán... Trong khi ăn, ông để ý quan sát chung quanh, từ thực khách đến chủ quán, tìm những đặc điểm, những kỳ dị, và thường thấy tội nghiệp cho nhân sinh, quay quắt trong đời sống, cả đến khi ăn uống cũng không được thảnh thơi, tận hưởng hương vị.
Khi chờ món ăn thì bồn chồn nhìn quanh, lâu lâu liếc mắt về phía bếp, hoặc thấy hầu bàn bưng món ăn ra, nhìn chằm chặp, hy vọng là món ăn của mình.Khi ăn thì cũng gấp gáp, có người như nuốt vội ra đi cho kịp thì giờ, làm cho xong cái bổn phận với bao tử.
Cũng có những buổi trưa, ông Tư ngồi quán có bàn kê bên hè phố, vừa ăn uống vừa nhìn thiên hạ đi qua, nhìn những bà đầm mông vĩ đại như lăng lãnh tụ, những cô con gái kiêng ăn giữ gìn thân thể ốm o như ma đói lảng vảng, những ông Mỹ mông teo rí bụng thì thề lê trong lúc hai vai xuội lơ, những bước chân lóc cóc vội vã, những khuôn mặt chảy xệ vì sức căng của đời sống. Ông Tư muốn thét to lên với mọi người rằng: "Hãy thong thả, buông lỏng tâm trí, tạm gác qua các lo lắng muộn phiền, không tội chi mà phí đi một buổi trưa nắng tươi đẹp đẽ như thế này. Quên đi và vui lên". Ông chỉ nghĩ thầm, không dám thét to, vì sợ người ta cho rằng ông bị bệnh tâm thần. Ông ngồi thong dong nhìn mây bay trong đáy cốc, nhìn hơi cà phê uốn éo như khói sương, gỡ một cánh lá rụng trên bờ vai, nhìn vào xác lá mà như nghe được âm thanh huyền diệu của đất trời. Rồi lửng thửng ra về, nghe nhịp giày nhàn nhã của mình vang vọng trên hè phố.

Cũng có những hôm, ông Tư cùng bạn bè xuống phố ăn chung, gần chục người, kêu một bàn ăn chừng chục món. Ðôi khi còn ngon hơn tiệc tùng, hoặc ăn cưới. Vừa ăn, vừa bàn chuyện trời đất, nắng mưa, toàn chuyện phù phiếm, vui vẻ, mua được những phút thanh thản, quên đời. Có những buổi trưa, trời tốt, ông Tư mua một bao thức ăn, ra công viên, đi dạo cùng một vài bạn Việt Nam, bàn chuyện thời sự, chính trị, văn chương, có khi cao hứng ngâm sang sảng vài ba câu thơ đắc ý. Cứ ngâm to, mặc kệ thiên hạ qua lại, có ai hiểu gì đâu mà ngán. Cũng có khi bên bờ hồ nằm ngửa dưới bóng mát tàng cây, vừa ăn vừa nhìn mây bay, nhìn vòm lá xanh ngắt, nhìn những tàng hoa long lanh trong nắng, nhẹ rung gió vờn, tiếng chim ca líu lo, cảm thấy cái thảm cỏ như tấm nôi êm ngập tràn hạnh phúc, trong lòng sảng khoái thênh thang. Có khi gió hây hây mát, làm mắt nặng trĩu mơ màng, và thiếp đi trong một giấc ngủ ngắn, thật say, thật ngon. Khi tỉnh dậy giật mình biết mình đang nằm trên thảm cỏ, chỉ có năm mười phút chợp mắt mà tưởng như đã ngủ được một giấc dài mấy giờ liền. Nằm lơ mơ nhớ đến giấc mộng mà sảng khoái, rồi lửng thửng ra về. Thấy mình nhàn như tiên, thảnh thơi như thần thánh, nhẹ nhàng như có mọc cánh bay cao.
Ðời sống sao mà dễ thương và quí hóa quá. Tại sao sẵn đây, mà có nhiều người không chịu đón nhận, thụ hưởng, mà lại để cho những mối lo âu, phiền não ám ảnh, làm băng hoại cả một ngày vui. Có chi đâu, hãy tạm gác lại những việc chưa tới và quên đi những bực bội khó khăn đã qua. Gác quá khứ về cho quá khứ, để dành tương lai cho tương lai. Hiện tại không giải quyết được chuyện quá khứ, cũng chưa đến thời điểm để thanh toán chuyện tương lai, thì tạm quên đi. Có được một giờ vui, thì vui đi kẻo uổng ...
Buổi chiều tan việc, ông Tư buông bút, để lại công việc sở tại sở. Quên hết việc sở, không chút vướng bận, không chút âu lo suy nghĩ.
Ông có thói quen không đem việc nhà đến sở, cũng không đem việc sở về nhà. Rõ ràng, phân minh. Ði làm để kiếm sống. Về nhà để sống, để vui thú gia đình, vui với vợ, với con, hướng dẫn cho con học hành trong tinh thần thoải mái, dễ dàng...


Ông đã có con đường tiến thoái rõ ràng, không việc gì phải lo lắng mất công. Tiến, thì cứ cuộc sống này, mà thoái thì thu hẹp cuộc sống lại, bớt chi tiêu, ở cái xứ này, thì không phải sợ đói, sợ lạnh. Cùng quẫn lắm thì ăn cơm thịt gà kho, dưa mắm thì không chừng lại được mạnh khỏe hơn, vệ sinh hơn. Mạch máu bớt nghẹt ứ chất mỡ. Cứ nhìn gương người Lào sống trên đất Mỹ, họ sống chung cả mười mấy người trong chung cư một phòng, cứ trải chiếu ra mà nằm ngủ trên thảm, rau thì trồng xanh tươi trong vùng đất trống của chung cư, nuôi gà làm thịt, đi câu cá chất đầy thùng lạnh. Chỉ tốn tiền mua nếp và muối mà thôi. Mỗi tháng họ chỉ tốn mấy chục đô la là phong lưu không thua ai. Nhưng họ có cái ham là đi xe hơi đắt tiền, xe hơi sang trọng. Và ông nghĩ rằng, ngày mới đến định cư, trên người chỉ có bộ áo quần sờn rách, nghề nghiệp chưa biết ra sao, ăn nói ấm ớ tiếng được tiếng mất, thế mà còn chưa ngán, nay thì đã ăn nói khá thông thạo, nghề nghiệp kinh nghiệm vững vàng, thì sao lại sợ. Người Mỹ có câu rằng "cửa này đóng, thì cửa khác sẽ mở".

Nhiều người lầm tưởng nhàn nhã là sự biếng nhác, trây lười. Tưởng cứ ỳ xác ra, không làm chi cả là nhàn. Nhàn là một trạng thái tâm linh, cảm nhận được sự thanh thoát nhẹ nhàng trong ý nghĩ, trong hành động. Nhàn là cởi được sức căng, sức ép của đời sống tốc độ. Nhàn nhã muốn tìm là có, muốn có là được, nó tiềm tàng trong đời sống, sẵn đó, nhìn thì thấy, mà không để tâm nhìn, thì nó thành xa xôi. Như cụ Nguyễn Công Trứ viết, đại ý rằng, biết đủ thì thấy đủ, biết nhàn thì thấy nhàn.
Không cần phải về hưu mới tìm được nhàn, có nhiều người về hưu rồi mà vẫn thấy bận rộn vô cùng, không có thì giờ để gặp bạn bè, họp mặt anh em, không rảnh rang để viết thư cho ai. Thế thì về hưu làm chi cho bận rộn, cho khổ thân? Không cần vào núi xa vắng vẻ mới tìm được nhàn. Sống ngay tại phố thị, và còn phải mưu sinh, nuôi vợ, nuôi con, bị vợ cằn nhằn, bị con đòi hỏi, muốn nhàn thì vẫn tìm được nhàn. Không cần vào chùa tu, đọc kinh kệ, cứ ở ngay giữa thế gian. Cứ tạo cho mình cái thanh thoát trong ý nghĩ, trong cuộc sống, trong sinh hoạt hàng ngày, sao cho đừng bận rộn với những chuyện chưa tới, và quên đi những bất bình trong quá khứ, có được phút vui nào , có được thời gian ngưng nghỉ nào thì nắm chặt lấy mà khai thác, thì tự nhiên thấy được nhàn.
Ðối với công việc làm ăn, nhiều người ví von rằng, đi làm là "trả nợ áo cơm" hoặc là "đi cày", chỉ mới có cái ý nghĩ đó thôi, dù là nói cho văn vẻ hoặc pha chút khôi hài, thì cũng đã làm cho công việc trở nên nặng nhọc, khó chịu và mất vui. Phần ông Tư thì cảm thấy mỗi ngày còn có sức khỏe, còn có công việc làm thì đã là một nguồn vui lớn. Có khối người chạy vắt giò lên cổ để tìm cho ra một công việc làm mà không có.
Ngoại trừ những khi có hẹn, từ nhiều năm nay, ông Tư không đeo đồng hồ tay, để thấy mình thảnh thơi hơn, nhẹ nhàng hơn. Cứ thấy nắng lên, là trời sáng; thấy tối sập xuống, là hết ngày. Thong dong, khi buồn ngủ thì đi ngủ, ngủ không được thì nằm đọc sách cho đến khi rớt sách thì thôi.

Nếu ý nghĩa của đời sống là đi tìm hạnh phúc chân thực trong kiếp người, và nếu hạnh phúc là những niềm vui nho nhỏ gom góp lại cộng với những sảng khoái của ngày tháng, thời gian, thì có thể nói ông Tư đã đạt được phần nào cái hạnh phúc chân thực mà không phải tốn nhiều công sức, nhiều tiền bạc.
Ai cũng có thể tìm được cái nhàn, cái hạnh phúc chân thực của kiếp sống như ông Tư, thế mà có khối người lãng phí thời gian, lãng phí cơ hội.

Tràm Cà Mau
Từ Thụy
#87 Posted : Thursday, January 12, 2006 10:04:22 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Tặng chị Sương Lam và các anh chị bài Thiền Ca 1.



Trình Bày: Thái Hiền

Thinh không
Trống trải mênh mông
Rộng rãi vô cùng
Cao thấp vô lường
À à a a bỗng
Đầy ắp sinh trùng
Tất cả là tôi
Mà cũng là chung

Thinh không
Vắng vẻ trầm ngâm
Lặng lẽ âm thầm
Yên tĩnh vô cùng
À à a a bỗng
Rộn rã tưng bừng
Nhất nhất trùng trùng
Nhưng cũng là không


quote:

Hôm nay anh xã của TT rồi? Bên em có sửa soạn an Tết chưa?


Anh xã Thụy đã khỏe nhiều rồi chị ạ, cám ơn chị hỏi thăm. Bên này hình như chưa thấy Tết chị ơi.
Bên chị có rộn ràng đón Tết chưa?
Sương Lam
#88 Posted : Friday, January 13, 2006 1:44:15 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi như-nguyện
[
Thôi thì... các chị nhận cho 2 câu thơ , gọi là chút gì ngưỡng mộ trong nn :

Mạc vị vô tâm vân thị đạo
Vô tâm do cách nhất trùng quan .

Khoá Hư Lục - Trần Nhân Tông

Đừng cho vô tâm tức là đạo
Vô tâm cách đạo một tầng quan ( cửa ải )

Gởi đến các chị Rose




Chào anh Như Nguyện

Đọc nhiều lần hai chữ "vô tâm" của anh nn, SL chợt nhớ đến 2 câu thơ dưới đây của PC gửi đến SL trong mục Viết Cho Vui Với Đời của SL trước đây:
"Cố ý trồng hoa, hoa chẳng nở
Vô tâm tiếp liễu, liễu xanh um"
Cũng nhờ anh nn "vô tâm" khi tham dự đố vui tìm hiểu Truyện Kiều mà SL được quen biết thêm một người bạn mới giỏi về...văn thơ, đạo pháp... Cooling và sự vô tâm này sẽ khai mở thêm những thân tình hòa ái trong MCTNTL này. Xin mời anh nn tùy tâm tùy hỷ đóng góp thêm những gì anh nghĩ rằng đem lại niềm vui đến cho ACE nhé !Blush Xin đa tạ.Blush
SLRose
Sương Lam
#89 Posted : Friday, January 13, 2006 2:01:50 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Thập Duyên


+d kính chào SLtt và chư vị
được bạn chuyển cho bài này, xin chia sẻ, không biết nguồn từ đâu

Tạo Nhàn


Nếu ý nghĩa của đời sống là đi tìm hạnh phúc chân thực trong kiếp người, và nếu hạnh phúc là những niềm vui nho nhỏ gom góp lại cộng với những sảng khoái của ngày tháng, thời gian, thì có thể nói ông Tư đã đạt được phần nào cái hạnh phúc chân thực mà không phải tốn nhiều công sức, nhiều tiền bạc.
Ai cũng có thể tìm được cái nhàn, cái hạnh phúc chân thực của kiếp sống như ông Tư, thế mà có khối người lãng phí thời gian, lãng phí cơ hội.

Tràm Cà Mau




+d ơi ,

Đọc xong câu chuyện này , SL cảm phục tác giả là người biết "tạo nhàn" và SL đồng ý với ý niệm "hạnh phúc là những niềm vui nho nhỏ gom góp lại cộng với những sảng khóai của ngày tháng, thời gian " của tác giả
Nếu SL không lầm thì Tràm Cà Mau là một THDL và cũng là một thi sĩ góp mặt trong Lưu Dân Thi Thọai do Cội nguồn xuất bản. SL đã đọc nhiều bài viết và bài thơ đầy Thiền vị của TCM.
Cho SL hỏi nhỏ câu này : "+d còn mặc bao nhiêu chiếc áo khác nhau khi hành hiệp giang hồ vậy hả cô nàng? "QuestionWink
Anh chị HD bây giờ đang sửa soạn ăn Tết ở VN đó , vui quá rồi !Blush Còn +d thì thế nào?
SLRose
Sương Lam
#90 Posted : Friday, January 13, 2006 2:13:31 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Từ Thụy

Tặng chị Sương Lam và các anh chị bài Thiền Ca 1.



Trình Bày: Thái Hiền

Thinh không
Trống trải mênh mông
Rộng rãi vô cùng
Cao thấp vô lường
À à a a bỗng
Đầy ắp sinh trùng
Tất cả là tôi
Mà cũng là chung

Thinh không
Vắng vẻ trầm ngâm
Lặng lẽ âm thầm
Yên tĩnh vô cùng
À à a a bỗng
Rộn rã tưng bừng
Nhất nhất trùng trùng
Nhưng cũng là không


quote:

Hôm nay anh xã của TT rồi? Bên em có sửa soạn an Tết chưa?


Anh xã Thụy đã khỏe nhiều rồi chị ạ, cám ơn chị hỏi thăm. Bên này hình như chưa thấy Tết chị ơi.
Bên chị có rộn ràng đón Tết chưa?




Em Tôi ơi,
Nhìn bức ảnh Thinh Không của em TT trình bày và đọc những giòng nhạc Thiền của PD, tự nhiên hình như SL thấy an nhiên tĩnh lặng đôi chút Blush Đẹp lắm em ạ !Blush CoolingKhi nào em thấy tâm an bình thì post thêm vài hình ảnh và nhạc Thiền như thế nha em! Cooling Em đã "tạo nhàn" cho thiên hạ rồi đấy ! Cooling
SL ở Portland nhà quê tỉnh lẻ nhưng cũng thấy thiên hạ rộn ràng chuẩn bị đón Xuân sang rồi ! SL cũng ham vui chạy đi xem một vài show Tết của mấy trường học gần nhà rùi ! Cooling
SL
Sương Lam
#91 Posted : Friday, January 13, 2006 2:24:33 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Cuối tuần SL mời quí ACE leo núi như vị khách Thiền này nhé!





Không Làm Gì Cả
Có một người leo lên đỉnh núi cao nhìn vào không gian vô tận. Hai ngườI thấy vậy bèn lên núi hỏI:
- Ông đứng trên núi làm gì thế?
Người khác hỏi:
- Ông đứng đây chờ bạn hả?
Người trên núi đáp:
- Không phải.
- Vây thì hít thở không khí trong lành chắc?
- Không phải.
- À ! hay đứng đậy ngắm cảnh chứ gì?
- Không phải.
- Cái gì cũng không phải, vậy ông đứng đây để làm gì?
- Tôi chỉ đứng đây thôi.

( Trích trong Thiền Là Gì ? Biên soạn: Giác Nguyên )
Sương Lam
#92 Posted : Friday, January 13, 2006 2:32:44 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
và đọc bài thơ của NBK nhé ! Hy vọng sẽ đem lại một chút nhàn nhã cuối tuần . Chúng ta phải "tạo nhàn" như chú Tư mới được ! Blush mặc đời khen chê ! Mệt quá !Blush



Mặc Chê Khen

Thị phi chẳng quản, mặc chê khen
Ngu dại chan chan, tính đã quen
Cảnh cũ điền viên, tìm chốn cũ
Khách nhàn sơn dã, dưỡng thân quèn
Nhà thông, đường trúc, lòng hằng mến
Cửa mận tường đào , bước ngại chen
Thế sự tuần hoàn, hay đắp đổi
Từng xem thua được, một hai phen.

Nguyễn Bỉnh Khiêm
Việt Dương Nhân
#93 Posted : Friday, January 13, 2006 11:37:00 PM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi Thập Duyên


+d kính chào SLtt và chư vị
được bạn chuyển cho bài này, xin chia sẻ, không biết nguồn từ đâu

Tạo Nhàn

......... từ nhiều năm nay, ông Tư không đeo đồng hồ tay, để thấy mình thảnh thơi hơn, nhẹ nhàng hơn. Cứ thấy nắng lên, là trời sáng; thấy tối sập xuống, là hết ngày. Thong dong, khi buồn ngủ thì đi ngủ, ngủ không được thì nằm đọc sách cho đến khi rớt sách thì thôi.

Nếu ý nghĩa của đời sống là đi tìm hạnh phúc chân thực trong kiếp người, và nếu hạnh phúc là những niềm vui nho nhỏ gom góp lại cộng với những sảng khoái của ngày tháng, thời gian, thì có thể nói ông Tư đã đạt được phần nào cái hạnh phúc chân thực mà không phải tốn nhiều công sức, nhiều tiền bạc.
Ai cũng có thể tìm được cái nhàn, cái hạnh phúc chân thực của kiếp sống như ông Tư, thế mà có khối người lãng phí thời gian, lãng phí cơ hội.

Tràm Cà Mau



Big Smile Đọc bài này nghĩ nhớ đến 7 hồi còn đi làm - làm việc 10 giờ rưởi - 10 giờ đi, luôn 8 giờ thức dậy truớc 2 tiếng đồng hồ để lượn qua lượn lại, làm vệ sinh, nhâm nhi cà phề, phì phà điếu thuốc, cuốn chải mái tóc - sửa soạn mặt mày phấn son tươm tất (quần áo đã soạn đêm trước máng sẵn rồi). Xong, ra xe lái từ từ, vào sở làm cũng từ từ... Một ngày thoải mái... Nếu dậy trể gấp rút, kẹt xe bóp kèn... là kể như một ngày "phiền não" - Bởi, ai ở gần 7 sẽ "bực bội" cách tà tà của 7.
Đúng, tự mình - mình tạo cho mình hưởng "nhàn" là vậy.
Cảm ơn Thập Duyên cho 7 đọc bài này.
Chúc vui Rose
Thập Duyên
#94 Posted : Saturday, January 14, 2006 1:16:36 AM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam
+d ơi ,

Đọc xong câu chuyện này , SL cảm phục tác giả là người biết "tạo nhàn" và SL đồng ý với ý niệm "hạnh phúc là những niềm vui nho nhỏ gom góp lại cộng với những sảng khóai của ngày tháng, thời gian " của tác giả
Nếu SL không lầm thì Tràm Cà Mau là một THDL và cũng là một thi sĩ góp mặt trong Lưu Dân Thi Thọai do Cội nguồn xuất bản. SL đã đọc nhiều bài viết và bài thơ đầy Thiền vị của TCM.
Cho SL hỏi nhỏ câu này : "+d còn mặc bao nhiêu chiếc áo khác nhau khi hành hiệp giang hồ vậy hả cô nàng? "QuestionWink
Anh chị HD bây giờ đang sửa soạn ăn Tết ở VN đó , vui quá rồi !Blush Còn +d thì thế nào?
SLRose

dạ SLtt,
tm chỉ có thêm áo phu nhân để đi tiếu ngạo giang hồ cho dễ... wậy, còn đây là chốn thiền nhàn u mặc euh... u tịch nên tm khoác đại áo... tràng Big Smile. Bởi +d ngông wá sức, đòi gấp đôi tác giả truyện Kiều lận Tongue, nên bị một huynh ông ra tay páo chù giùm cụ Ngũ Duyên, gọi luôn là... vãi Thập Duyên, đệ tử 10 đời của vãi Giác Duyên đấy ạ Big SmileBig SmileBig Smile. Mà huỷnh gọi xong lại hối hận ngay, vì +d "loi toi vốn sẵn tính trời", bắt làm bà vãi cũng không tĩnh lặng hơn được tị nào, bỏ vô chùa nào thì chùa đó thành ngay... Tiếu lâm tự TongueTongueTongue
dạ, anh chị HD được đón tết quê nhà, sướng thật! +d bên nì chắc cũng giống mọi người thôi, ăn tết lai rai các we Smile, còn trong tuần thì cũng ráng... tà tà hưởng nhàn Big Smile, chị7 héng! Wink

TCM là THDL thì SLtt thỉnh thoảng dán các bài viết và bài thơ đầy Thiền vị của TCM. cho tm và mọi người đọc ké với!
Vui luôn nhé chị,
+d
Sương Lam
#95 Posted : Sunday, January 15, 2006 2:00:05 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)


Quí anh chị em thân mến,
Hôm nay trên con đường đi tìm tài liệu cho MCTNTL, SL đã tìm được mẫu chuyện vui dưới đây mà sau khi đọc xong SL đã…mĩm cười …Smile và thấy hôm nay mình đã có những phút vui nhè nhẹ ! BlushXin mời quí anh chị đọc bài viết này và nghĩ rằng mình có thể “thư giãn trong vai một người thầy hay như một người hướng đạo” như đấng mày râu trong bài viết này hay không nhé ?!
Hy vọng quí anh chị cũng sẽ có những phút vui nhè nhẹ như SL . Coolingbeerchug


Phụ Nữ Và Sự Khờ Dại

Một lần người phụ nữ cầu xin Chúa Trời hãy ban cho cô sắc đẹp và sự khờ dại .
Chúa trời hỏi:
- Con cầu sắc đẹp để làm gì?
Người phụ nữ đáp:
- Dạ, để được đàn ông yêu !
- Thế còn sự khờ dại?
- Dạ thưa, để con có thể yêu được đàn ông ạ!
-
Trên thực tế không hiếm những người phụ nữ được đàn ông yêu vì họ quá khờ !?

Đại văn hào Nga N.Gogol từng viết: “Sự khờ dại đã tạo nên vẻ quyến rũ đặc biệt cho những người phụ nữ có nhan sắc. Tôi biết có nhiều ông chồng thật sự sung sướng, mãn nguyện vì sự dại khờ của các bà vợ, và coi đó là sự ngây thơ của con trẻ”.
Golgo thật sắc sảo khi nhận xét rằng chỉ có những cô nàng có nhan sắcmới dám cho phép mình sở hữu một đặc tính “xa xỉ “ như vậy. Bởi chắc hẵn mỗi phụ nữ đều thừa trí thông minh để hiểu rằng nếu đã không tốt “nước sơn” thì nhất định phải chinh phục người khác giới bằng trí tuệ.
Đúng là khi gặp gỡ với một cô nàng khờ dại , ngốc nghếch ( dù là thật hay giả vờ như thế) cánh đàn ông chúng ta đều rất dễ xiêu lòng . Trời ơi! Nàng mới ngây thơ làm sao! Nàng như một bé vô âu vô lo, thật đáng yêu biết chừng nào! Chính sự khờ dại của đàn bà làm đàn ông luôn cảm thấy tự tin hơn ở bản thân, thây thật hãnh diện khi được che chở, giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ đường dẫn lối trong cuộc đời cho liễu yếu đào tơ !?
Nhưng chính trong cơn hãnh diện trào dâng ấy, chính những lúc thư giãn trong vai một người thầy hay một người hướng đạo ấy, không ít anh hùng của giới mày râu đã bị các học trò ngây thơ . khờ khạo kia dạy lại cho những bài học nhớ đời !
Sự khờ dại của phụ nữ không giới hạn. Albert Einstein đã nói :”Trên đời có hai thứ vô hạn:Vũ trụ và sự dại khờ. Tôi không dám chắc về sự vô hạn của vũ trụ. Nhưng tôi đánh cuộc cả cái đầu của mình rằng những người phụ nữ khờ dại, ngốc nghếch có thể nghĩ ra đủ mọi thứ, thậm chí cả những ý tưởng kiệt xuất nhất!”
Chúng ta đều biết rằng đàn ông và đàn bà là hai thực thể hoàn toàn khác nhau. chính vì vậy sự thông minh của họ cũng khác nhau, và đương nhiên sự dại khờ, ngốc nghếch cũng vậy. Sự ngốc nghếch của đàn ông chỉ đơn giản là sự ngốc nghếch, còn sự khờ dại, ngốc nghếch của đàn bà là một dạng đặc biệt của sự thông minh.Ví dụ, người đàn bà ngốc nghếch đã biết tận dụng một cách rất thông minh luận điểm: “Ai thông minh hơn sẽ phải nhường nhịn người ngu ngốc”. Nàng nói với chàng cùng với nụ cười hết sức vô tư; “Anh à! anh thông minh, khôn ngoan hơn em nhiều lắm đúng không ? vậy hãy nhường em đi, ai lại đi chấp với người phụ nữ ngốc nghếch bao giờ ?”
Và thế là người đàn ông cứ nhường , nhường và nhường mãi …Kết quả là sự dại khờ, ngốc nghếch dần dần bao trùm lên toàn bộ thế giới !!
Một nhà quý tộc Đức nổi tiếng thế kỷ 19 từng nói: “ Sự ngốc nghếch là một món quà mà Chúa ban tặng con người , nhưng chúng ta không bao giờ nên lạm dụng nó ”

( Trích trong Tuần báo Chính Luận số 471 từ 13-1 đến 20 tháng 1-06)




Sương Lam
#96 Posted : Sunday, January 15, 2006 2:32:12 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Thập Duyên
[

dạ SLtt,
tm chỉ có thêm áo phu nhân để đi tiếu ngạo giang hồ cho dễ... wậy, còn đây là chốn thiền nhàn u mặc euh... u tịch nên tm khoác đại áo... tràng Big Smile. Bởi +d ngông wá sức, đòi gấp đôi tác giả truyện Kiều lận Tongue, nên bị một huynh ông ra tay páo chù giùm cụ Ngũ Duyên, gọi luôn là... vãi Thập Duyên, đệ tử 10 đời của vãi Giác Duyên đấy ạ Big SmileBig SmileBig Smile. Mà huỷnh gọi xong lại hối hận ngay, vì +d "loi toi vốn sẵn tính trời", bắt làm bà vãi cũng không tĩnh lặng hơn được tị nào, bỏ vô chùa nào thì chùa đó thành ngay... Tiếu lâm tự TongueTongueTongue
dạ, anh chị HD được đón tết quê nhà, sướng thật! +d bên nì chắc cũng giống mọi người thôi, ăn tết lai rai các we Smile, còn trong tuần thì cũng ráng... tà tà hưởng nhàn Big Smile, chị7 héng! Wink

TCM là THDL thì SLtt thỉnh thoảng dán các bài viết và bài thơ đầy Thiền vị của TCM. cho tm và mọi người đọc ké với!
Vui luôn nhé chị,
+d
[/quote]

+d ơi,
Được làm trụ trì Tiếu lâm tự như +d là có phúc duyên lắm rùi !Blush Xin chúc cho +d vững tâm trụ trì Tiếu lâm tự trên PNV nhé !Blush Hôm nào rảnh SL sẽ ghé qua Tiếu lâm tự của +d Big Smile

SL chỉ là "điện câu " của THĐL mà thôi ! Để SL mặc áo của ..."điệp viên 008 " xông vào sào huyệt của THĐL tìm xem TCM là "cao nhân" nào mới được vì mấy vị "anh hùng hào kiệt " của THĐL cũng ... măc... nhiều áo... quá và SL cũng chưa luyện được "thần nhãn" nên chưa khám phá ra được ai là ai cả ? Cứ wait and see nhé !
Chúc +d và gia đình vui nhiều. Khi nào có thêm tin tức của anh chị HD , SL sẽ cho +d biết để cho +d cùng vui với SL nhé. Smile
SLRose

Nguyệt
#97 Posted : Monday, January 16, 2006 12:40:20 AM(UTC)
Nguyệt

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 123
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam



Quí anh chị em thân mến,
Hôm nay trên con đường đi tìm tài liệu cho MCTNTL, SL đã tìm được mẫu chuyện vui dưới đây mà sau khi đọc xong SL đã…mĩm cười …Smile và thấy hôm nay mình đã có những phút vui nhè nhẹ ! BlushXin mời quí anh chị đọc bài viết này và nghĩ rằng mình có thể “thư giãn trong vai một người thầy hay như một người hướng đạo” như đấng mày râu trong bài viết này hay không nhé ?!
Hy vọng quí anh chị cũng sẽ có những phút vui nhè nhẹ như SL . Coolingbeerchug


Phụ Nữ Và Sự Khờ Dại

Một lần người phụ nữ cầu xin Chúa Trời hãy ban cho cô sắc đẹp và sự khờ dại .
Chúa trời hỏi:
- Con cầu sắc đẹp để làm gì?
Người phụ nữ đáp:
- Dạ, để được đàn ông yêu !
- Thế còn sự khờ dại?
- Dạ thưa, để con có thể yêu được đàn ông ạ!
-
Trên thực tế không hiếm những người phụ nữ được đàn ông yêu vì họ quá khờ !?

Đại văn hào Nga N.Gogol từng viết: “Sự khờ dại đã tạo nên vẻ quyến rũ đặc biệt cho những người phụ nữ có nhan sắc. Tôi biết có nhiều ông chồng thật sự sung sướng, mãn nguyện vì sự dại khờ của các bà vợ, và coi đó là sự ngây thơ của con trẻ”.
Golgo thật sắc sảo khi nhận xét rằng chỉ có những cô nàng có nhan sắcmới dám cho phép mình sở hữu một đặc tính “xa xỉ “ như vậy. Bởi chắc hẵn mỗi phụ nữ đều thừa trí thông minh để hiểu rằng nếu đã không tốt “nước sơn” thì nhất định phải chinh phục người khác giới bằng trí tuệ.
Đúng là khi gặp gỡ với một cô nàng khờ dại , ngốc nghếch ( dù là thật hay giả vờ như thế) cánh đàn ông chúng ta đều rất dễ xiêu lòng . Trời ơi! Nàng mới ngây thơ làm sao! Nàng như một bé vô âu vô lo, thật đáng yêu biết chừng nào! Chính sự khờ dại của đàn bà làm đàn ông luôn cảm thấy tự tin hơn ở bản thân, thây thật hãnh diện khi được che chở, giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ đường dẫn lối trong cuộc đời cho liễu yếu đào tơ !?
Nhưng chính trong cơn hãnh diện trào dâng ấy, chính những lúc thư giãn trong vai một người thầy hay một người hướng đạo ấy, không ít anh hùng của giới mày râu đã bị các học trò ngây thơ . khờ khạo kia dạy lại cho những bài học nhớ đời !
Sự khờ dại của phụ nữ không giới hạn. Albert Einstein đã nói :”Trên đời có hai thứ vô hạn:Vũ trụ và sự dại khờ. Tôi không dám chắc về sự vô hạn của vũ trụ. Nhưng tôi đánh cuộc cả cái đầu của mình rằng những người phụ nữ khờ dại, ngốc nghếch có thể nghĩ ra đủ mọi thứ, thậm chí cả những ý tưởng kiệt xuất nhất!”
Chúng ta đều biết rằng đàn ông và đàn bà là hai thực thể hoàn toàn khác nhau. chính vì vậy sự thông minh của họ cũng khác nhau, và đương nhiên sự dại khờ, ngốc nghếch cũng vậy. Sự ngốc nghếch của đàn ông chỉ đơn giản là sự ngốc nghếch, còn sự khờ dại, ngốc nghếch của đàn bà là một dạng đặc biệt của sự thông minh.Ví dụ, người đàn bà ngốc nghếch đã biết tận dụng một cách rất thông minh luận điểm: “Ai thông minh hơn sẽ phải nhường nhịn người ngu ngốc”. Nàng nói với chàng cùng với nụ cười hết sức vô tư; “Anh à! anh thông minh, khôn ngoan hơn em nhiều lắm đúng không ? vậy hãy nhường em đi, ai lại đi chấp với người phụ nữ ngốc nghếch bao giờ ?”
Và thế là người đàn ông cứ nhường , nhường và nhường mãi …Kết quả là sự dại khờ, ngốc nghếch dần dần bao trùm lên toàn bộ thế giới !!
Một nhà quý tộc Đức nổi tiếng thế kỷ 19 từng nói: “ Sự ngốc nghếch là một món quà mà Chúa ban tặng con người , nhưng chúng ta không bao giờ nên lạm dụng nó ”

( Trích trong Tuần báo Chính Luận số 471 từ 13-1 đến 20 tháng 1-06)



Chào SL & tất cả ACE PNV !
“Anh à! anh thông minh, khôn ngoan hơn em nhiều lắm đúng không ? vậy hãy nhường em đi, ai lại đi chấp với người phụ nữ ngốc nghếch bao giờ ?”
Nguyệt lúc nào cũng cho mình ngây thơ khờ dại với người chồng, hoặc người tình. Nhờ vậy, mới chưa bị "nạt lớn " hoặc bị "đánh". Cũng hên gặp được "Trượng Phu". Bởi tánh N đôi khi cũng hơi giống CUA biển...Big Smile
Cứ khờ khờ ngu ngu... thu gọn trái tim chàng bỏ vào túi... Cho chàng làm thuyền, Nguyệt làm bánh lái, lái đưa chàng lên "mây xanh" - Hoàn toàn được thành công sự nghiệp - chớ không làm chàng sạt nghiệp đâu à !
Đọc bài này, N mỉm cười thấy tâm hồn "thư giãn".
Cảm ơn Sương Lam nhiều
Chúc SL thân tâm an lạc.
Thân
Nguyệt
Diệu Thi
#98 Posted : Monday, January 16, 2006 11:04:11 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Bảy Bồ Ðề Giác Tri

Bổn thân người học Phật pháp phải có đủ chánh tri, chánh kiến. Có chánh tri chánh kiến thì mới biết tu hành cách nào. Có được pháp môn chánh xác mới có được pháp mạch chánh xác, bởi vậy trước hết quý vị phải hiểu thế nào là bẩy Bồ-đề giác tri.

Giác tri phần: Giác tri tức là hiểu rõ đường lối tu hành như thế nào.

1. Trạch pháp giác tri: Phải biết cái nào là chánh, cái nào là tà, cái nào là tốt, cái nào là xấu, phải có con mắt chọn lựa, mới không lạc vào đường rẽ. Nếu không biết chọn lựa tất dễ bị dẫn tới những ngõ ngách quanh co, tìm không ra lối, cho nên trạch pháp giác tri là quan trọng vô cùng. Muốn biết cách chọn lựa sao cho chính xác, tất phải có trí huệ, còn không thì cứ chọn đi chọn lại, mà vẫn còn sai lầm. Sai lầm vì không có trí huệ, vì thiếu cái trí huệ chọn pháp. Không biết chọn thì rất dễ đi vào đường rẽ.

2. Tinh tấn giác tri: Nếu hiểu rõ Phật pháp mà lại gạt nó qua một bên không chịu dụng công tu hành thì có khác chi suốt ngày nói ăn mà chưa hề thực sự nếm mùi pháp vị. Giác tri này nói về sự tinh tấn. Như quý vị đã biết chọn pháp, nắm được pháp yếu một cách chính xác, lại tinh tấn tu hành, ngày đêm sáu thời thân tâm dụng công, không lười biếng; thân tinh tấn tức là niệm Phật, lạy Phật, tụng kinh, lễ sám v.v.., tâm tinh tấn tức là thường xuyên niệm niệm không quên, không khởi vọng tưởng.

Biết cách chọn chánh pháp, mới tránh được tình trạng tu mù. Tu mù mà không gặp thiện tri thức chỉ bảo, thì kết quả đường Phật không đi mà đi về địa ngục, tưởng là theo đạo Bồ-tát mà thành theo ma đạo. Tại sao mà nghiêm trọng đến thế? Bởi tri kiến không chánh đáng, sai lầm nhân quả, nên càng tu càng đi xa mục tiêu của mình đã vạch sẵn, nghĩa là "sai một ly, đi một dặm," hoặc như người ta thường nói:

Mông đổng truyền mông đổng
Nhất truyển lưỡng bất đổng
Sư phụ hạ địa ngục
Ðồ đệ vãng lý củng

Dịch nghĩa là:

Hồ đồ truyền kẻ hồ đồ,
Một truyền hai chẳng hiểu,
Sư phụ xuống địa ngục,
Ðồ đệ cũng xuống hầu.

3. Hoan hỷ giác tri: Có được con mắt chọn pháp, ắt phải có tâm hoan hỷ gắng công tinh tấn tu hành. Chẳng phải ba hồi tinh tấn, ba hồi lại bực bội với chính mình; không nên suốt ngày phiền não, chau mày nhăn nhó, điều cần thiết là không lười biếng, biết hoan hỷ và tinh tấn dụng công.

4. Trừ giác tri: Tuy nhiên tâm hoan hỷ vẫn chưa phải là cứu cánh, phải trở lại sự bình lặng trong tâm, gạt bỏ phiền não vô minh, diệt trừ các tập khí xấu. Diệt trừ xong thì tự cảm thấy nguồn pháp hỷ sung mãn.

5. Xả giác tri: Khi tâm đã trở về bình lặng, ta lại cần phải xả sự bình lặng đó, nghĩa là không chấp vào một thứ gì hết. Phải "quét sạch mọi pháp, lìa hết mọi tướng," đạt tới cảnh giới trong thì không cảm thấy thân tâm, ngoài thì không thế giới.

6. Chánh định giác tri: Thực hiện được pháp xả xong thì mới có định lực. Có chánh định rồi mới có chánh thọ. Chánh định ở đây không phải là loại định hồ đồ, không phải là vào định vô tâm, hay là định của trời vô tưởng, cái đó không phải là rốt ráo.

7. Chánh niệm giác tri: Vào được chánh định, tâm sẽ có chánh niệm, nghĩa là niệm chánh xác. Khi có chánh niệm thì sẽ không còn bị đọa lạc, sớm tối không còn khởi lên vọng niệm, và lúc đó mới chứng được tam bất thoái: niệm bất thoái, vị bất thoái, hành bất thoái.

Nói tới định kẻ tu hành liền biết đó là thiền định, hay "thiền-na," một danh từ Phạn (dhyana) có nghĩa là "tĩnh lự," tức là dừng lại mọi vọng tưởng, và còn gọi là "tư duy tu." Tư duy hay là "tham," như tham thoại đầu, tham câu "niệm Phật là ai?" hoặc tham "bổn lai diện mục từ lúc cha mẹ chưa sanh."

Nay, tôi xin giảng về cảnh giới của tứ thiền.

1. Sơ thiền, Ly sanh hỷ lạc: Hơi thở ngưng lại. Bên ngoài không thấy có hô hấp, nhưng bên trong hô hấp còn hoạt động, đây là cảnh giới không thể nghĩ bàn, chỉ người tu mới có, mới biết, người ngoài không hiểu nổi. Loại thiền này lìa sự hỷ lạc của thế gian nhưng lại được pháp hỷ sung mãn, sống nhờ thiền duyệt (vui thiền) và cũng đạt được chút ít cảnh giới minh tâm kiến tánh.

2. Nhị thiền, định sanh hỷ lạc: Lạc ở đây về mức độ thì cao hơn trong cảnh sơ thiền, thiền giả luôn luôn ở trong cảnh hoan hỷ và sự hoan hỷ đó là từ ở định sanh ra. Tu đến mức này thì ở trong người kinh mạch hết khua động.

3. Tam thiền, Ly hỷ diệu lạc: Niệm trụ lại, chấm dứt niệm hoan hỷ, bởi còn hoan hỷ tức còn chấp trước. Nay thì đem cả niệm hoan hỷ trừ bỏ đi luôn.

4. Tứ thiền, Xả niệm thanh tịnh: Xả toàn bộ các niệm, không niệm gì nữa. Lúc đó trong tâm không còn gì ngăn ngại, nhưng cũng chưa phải là đã ra ngoài tam giới. Ðây là một kết quả tiến bộ của công tu định, chưa phải là một cảnh giới cao, để đến độ không cần tu nữa, cho là mình đã khai ngộ mà khởi tâm kiêu mạn. Tới chỗ này rất cần có người khác chứng minh cho mình, tự mình không thể ấn chứng cho mình được. Người tu đạo phải như thế, không thể có lòng cống cao ngã mạn, nói lời hư dối, nếu không sẽ bị đọa địa ngục. Phàm kẻ học Phật không thể tạo cái nghiệp vừa thiện vừa bất thiện một cách hỗn tạp như vậy, chẳng thể mang cái ý niệm vị kỷ như vậy.

Như nếu có ai tự xưng là thiện tri thức, chúng ta hãy lấy sáu tiêu chuẩn sau đây để phán xét xem họ có thực là thiện tri thức hay không:

1. Quán sát người đó có lòng tham không, có tham danh, lợi, tiền tài, hay sắc dục không?

2. Thiện tri thức vốn không cùng người tranh cãi, vậy xem người đó có tâm tranh đua không?

3. Xem họ có tham cầu không? Nói năng có chân thật không?

4. Xem họ có ích kỷ không?

5. Xem họ có phải tự lợi không?

6. Xem họ có nói dối hay không?

Nếu xét các tiêu chuẩn trên đều có đầy đủ thì người đó chẳng phải là thiện tri thức mà là ác tri thức, hoặc giả là thiên ma, ngoại đạo. Ngược lại nếu xét các điều trên đều không có thì người đó thực là chẳng tham, chẳng tranh, chẳng cầu, chẳng ích kỷ, chẳng tự lợi, chẳng nói dối, ta có thể tin rằng người đó đúng là thiện tri thức và ta yên tâm theo học mà chẳng ngại đi vào đường tà.

Hòa thượng Tuyên Hóa giảng tối ngày 11 tháng 12 năm 1981


Edited by - quoc-thai on 01/07/2006 05:23:15
Sương Lam
#99 Posted : Monday, January 16, 2006 12:50:52 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Nguyệt
[br
Cứ khờ khờ ngu ngu... thu gọn trái tim chàng bỏ vào túi... Cho chàng làm thuyền, Nguyệt làm bánh lái, lái đưa chàng lên "mây xanh" - Hoàn toàn được thành công sự nghiệp - chớ không làm chàng sạt nghiệp đâu à !Đọc bài này, N mỉm cười thấy tâm hồn "thư giãn".
Cảm ơn Sương Lam nhiều
Chúc SL thân tâm an lạc.
Thân
Nguyệt




Chị Nguyệt ơi,
Chị Nguyệt chịu lép làm bánh lái như thế đúng là ...khôn ngoan , tài trí quá trời rồi !Blush Chiếc thuyền tuy to lớn như thế nhưng không có người lái giỏi thì làm sao mà phom phom lướt sóng cho được.Big Smile. Đôi khi mình phải cho mấy ông lên mây xanh một chút cho mấy ổng yêu đời yêu mình thêm, phải không chị Nguyệt !? Cooling
SL

Sương Lam
#100 Posted : Monday, January 16, 2006 1:02:55 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Diệu Thi

Bảy Bồ Ðề Giác Tri


Như nếu có ai tự xưng là thiện tri thức, chúng ta hãy lấy sáu tiêu chuẩn sau đây để phán xét xem họ có thực là thiện tri thức hay không:

1. Quán sát người đó có lòng tham không, có tham danh, lợi, tiền tài, hay sắc dục không?

2. Thiện tri thức vốn không cùng người tranh cãi, vậy xem người đó có tâm tranh đua không?

3. Xem họ có tham cầu không? Nói năng có chân thật không?

4. Xem họ có ích kỷ không?

5. Xem họ có phải tự lợi không?

6. Xem họ có nói dối hay không?

Nếu xét các tiêu chuẩn trên đều có đầy đủ thì người đó chẳng phải là thiện tri thức mà là ác tri thức, hoặc giả là thiên ma, ngoại đạo. Ngược lại nếu xét các điều trên đều không có thì người đó thực là chẳng tham, chẳng tranh, chẳng cầu, chẳng ích kỷ, chẳng tự lợi, chẳng nói dối, ta có thể tin rằng người đó đúng là thiện tri thức và ta yên tâm theo học mà chẳng ngại đi vào đường tà.


Hòa thượng Tuyên Hóa giảng tối ngày 11 tháng 12 năm 1981


Edited by - quoc-thai on 01/07/2006 05:23:15




Ý chà ! làm được thiện tri thức cũng đã khó rồi cho nên SL phải rán tu tập ngày một chút mới hy vọng trở thành thiện tri thức được , chứ thú thật bây giờ SL vẫn còn tham , sân , si lắm. Hôm nào ông xã làm chuyện không vừa ý mình là SL"nét hoa ủ dột , mắt phượng long lanh " ngay.[}:)]Black Eye
Cám ơn Dt đã post bài viết này để SL thấy đó mà tu sửa từ từ.
SLRose
Users browsing this topic
Guest (16)
24 Pages«<34567>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.