Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123>
Mme Ngô
Phượng Các
#21 Posted : Monday, December 19, 2005 3:53:15 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi Liêu thái thái
PC phải nói:
Từ đây tới chết cứ là mê li...vres!
chứ! Big Smile


Cooling
Mèn ơi, chị Liêu ơi, chị thật là cực kỳ tinh nhạy trong chữ nghĩa và có cái sense of humor. Em phải bái chị làm sư phụ rồi đó! Approveheart

Liêu thái thái
#22 Posted : Monday, December 19, 2005 5:45:23 PM(UTC)
Liêu thái thái

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,677
Points: 786
Woman
Location: thôn bọ ngựa

Thanks: 8 times
Was thanked: 38 time(s) in 38 post(s)
hyc hyc PC ơi
chị chỉ là ham chơi vốn sẵn tính trời thôi cưng!

đừng có bái... hoảng rứa không nên Big Smile chị chơi chữ, bị chữ... chơi lại wài đó Shy, có khi đứng, ngồi chết trân vì không biết độn thổ, tàng hình TongueTongueTongue
Vũ Thị Thiên Thư
#23 Posted : Tuesday, December 20, 2005 12:29:37 AM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,031
Points: 2,424
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
Chị Liêu
Từ Hải còn chết đứng thì huống gì...
Tới luôn chị à
Phượng Các
#24 Posted : Tuesday, December 20, 2005 1:01:47 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)

Mme Ngô mới thư cho PC, biểu phải đưa cái topic này vào mục Linh Tinh. Sad
Phượng Các
#25 Posted : Tuesday, December 20, 2005 1:02:42 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi Liêu thái thái
đừng có bái... hoảng rứa không nên Big Smile chị chơi chữ, bị chữ... chơi lại wài đó Shy, có khi đứng, ngồi chết trân vì không biết độn thổ, tàng hình TongueTongueTongue


Chị kể lại vài kinh nghiệm đi, biết đâu em gỡ được giùm cho chị! Tongue
Phượng Các
#26 Posted : Tuesday, December 20, 2005 2:42:28 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các


Mme Ngô mới thư cho PC, biểu phải đưa cái topic này vào mục Linh Tinh. Sad


Em đưa lại vào đây rồi đó Mme Ngô ơi.....

VanhKhuyen
#27 Posted : Tuesday, December 20, 2005 3:45:52 AM(UTC)
VanhKhuyen

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 465
Points: 0

chị PC , gặp em chủ site chị Mngo nói gì nói em vẫn để chỗ các nhân vật , chịu cho các chị cú đầu.
Tonka
#28 Posted : Tuesday, December 20, 2005 4:09:39 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi VanhKhuyen
, chịu cho các chị cú đầu.


VK ơi, ai cú đầu mình thì mình đưa tay đỡ chớ lủng đầu sao Tongue Wink
VanhKhuyen
#29 Posted : Tuesday, December 20, 2005 5:07:16 AM(UTC)
VanhKhuyen

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 465
Points: 0

hehe tại em post xong thì ra liền nên em chưa bị cú cái nào hihi , em chắc ăn đội nón cối rồi chị , thay nón lá hồi nãy nhưng không thay đổi ý kiến.
Phượng Các
#30 Posted : Tuesday, December 20, 2005 3:54:38 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi VanhKhuyen

chị PC , gặp em chủ site chị Mngo nói gì nói em vẫn để chỗ các nhân vật , chịu cho các chị cú đầu.


bị rầy ngóc đầu lên hổng nổi thì chỗ nào đâu mà cú! Sad
VanhKhuyen
#31 Posted : Tuesday, December 20, 2005 11:41:51 PM(UTC)
VanhKhuyen

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 465
Points: 0

Em coi dậy mà không biết sợ ai ta , hay em sợ nhiều người quá nên hết phân biệt được luôn rồi Tongue
Người Thích Đùa
#32 Posted : Thursday, December 22, 2005 1:52:20 AM(UTC)
Người Thích Đùa

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2
Points: 0

Hôm bữa tui ghé qua Talawas tui đọc tin tức văn chương trong ngòai nước, ai dè vớ phải bài "Văn chương miệt dưới" của Madame Ngô. Tui cười sụp nhà té đất. Hổng chừng 2, 3 năm chi đó Madame mới viết lại một bài phiếm luận vui ơi là vui, sau cái lần Madame kể là xắn quần để ông Bùi Giáng xem tướng số. Tui có người bạn nói Madame lâu lâu cũng ghé vào hội chị em phụ nữ bên ni nên tui muốn ghé qua hân hạnh được quỳ xuống hun tay làm quen với Madame. Chúc Mme Ngô luôn khỏe mạnh, yêu đời. Chúc cho ông sếp của Madame đừng đưa việc gì hết để Madame ngồi buồn buồn mà gõ ki-bo cho bà con xả xì-trét.

19.12.2005
Ngô Sắc
Văn chương miệt dưới

Lóng ni loại văn chương 3X được mùa nha. Y hình đang dấy lên một phong trào «văn chương miệt dưới» của các cây viết nữ thì phải!

Dà, xin phép phụ đề như dzầy: Cơ thể người ta chia ra làm hai phần, giới hạn bằng lỗ rún. Trên rún là miệt trên, dưới rún là miệt dưới. Cũng hổng hiểu vì sao cái rún lại được chọn làm trung điểm, có vẻ như vì hồi trong bụng mẹ, máu từ lá nhau của sản phụ đã truyền sang nuôi sống thai nhi ở khúc này chăng?

Tùy góc nhìn (tiếng thời thượng bây giờ kêu bằng «cách tiếp cận») mà miệt trên và miệt dưới có tầm quan trọng khác nhau. Ðể phân loại những cơn đau bụng, trong service cấp cứu 911, có một câu hỏi kỳ cục: Ðau trên rún hay dưới rún? Trên rún thường quan trọng và nguy hiểm hơn vì có ruột gan tim phổi lá lách bao tử v.v..., dưới rún hầu như chỉ có bộ... đồ lòng. Ðồ lòng đau ta thủng thẳng cũng được, vì đồ lòng thường khi biết chờ đợi. Theo cách ấy, văn chương miệt dưới là văn chương chú trọng, xoay quanh hay có liên hệ xa gần tới miệt dưới. Vì văn chương khác với 911 nên từ góc nhìn này, miệt dưới phải ồn ào rổn rảng nóng bỏng ướt át hơn. Ðọc văn chương miệt dưới người ta có thể hết hồn, lắm khi còn phải đi xối nước cho... tỉnh.

Hổng biết vì sao lóng ni chuyện miệt dưới được đề cập ngon lành và thong thả quá cỡ thợ nề thợ mộc? Ủa, văn chương loại này có lạ chi đâu nà, hà rằm ra đó thôi? Dà, quả là có vậy, nhưng kỳ này lạ là vì văn chương ấy do đờn bà con gái viết ra, cái đám trước kia vẫn khép nép thẹn thùa, lỡ có nghe chi hổng thanh tao chút xíu là lủi mất, không thôi thì chói lói la làng, hoặc mặt mũi đỏ lòm y chang trái cà tô-mát đang xanh lè bỗng chín tới cái rột. Rồi sao? Ờ, thì cũng đám đờn bà con gái đó bây giờ hồ hởi lôi miệt dưới vào văn chương, ồn ào tả cảnh tả tình rất mực trung thực chớ sao nữa. Và văn chương miệt dưới này đã làm bàng hoàng... nhơn loại! Nhơn loại đây là những nhà đạo đức, giả thiệt chưa rõ, đọc văn chương miệt dưới của phụ nữ và viết bởi phụ nữ xong, họ bỗng xuất mồ hôi hạt rồi la làng: Ðực rựa mần văn chương miệt dưới thì còn xính xái chớ phụ nữ cũng nhảy xổ vào lãnh vực ni thì thiệt... khó coi, đạo đức đã suy đồi dần, cần chấn hưng lại mới đặng. Má ơi!

Kỳ ha! Tại sao đờn ông thì được mà đờn bà thì không? Thì tại vì kỳ thị phái tánh chớ sao nữa! Mèn, thế kỷ 21 rồi, bình đẳng là chuyện căn bản của xã hội loài người, có ghi trong Hiến chương Nhơn quyền của Liên hiệp quốc đàng hoàng nha. Kỳ thị vậy dám bị lôi ra toà phải bồi thường thiệt hại tinh thần, tốn kém thì giờ công sức và tiền của vật chất hổng chừng, khổ lắm lận!

Nói có sách mách có chứng, tuy hổng phải chuyện kỳ thị phái tánh nhưng cũng có dính líu xa gần. Mới đây tên đực rựa phụ trách một talk-show buổi sáng trong radio, thinh không ăn mắm ăn muối nổi hứng phê bình, rằng cô khí tượng của TV nội địa (chuyên loan báo và tiên đoán thời tiết) tuy trẻ đẹp duyên dáng nhưng cái vòng số một y hình có hơi quá khổ chút xíu. Thính giả phôn về đài phát thanh làm màn ý kiến, tán thành bất đồng quan điểm rất sôi nổi. Số lượng thính giả nghe đài bỗng tăng vọt, talk-show thinh không ăn khách quá trời. Rồi có lẽ say men chiến thắng, tên cà chớn sa đà hào hứng tán lang bang. Xui cái kỳ ni hắn xổ ra một kết quả nghiên cứu thiếu hẳn tánh khoa học của ai đó, rằng kích thước vòng số một luôn luôn tỷ lệ nghịch với IQ tức thương số thông minh! Cô khí tượng “trẻ đẹp duyên dáng có vòng số một hơi lớn và IQ hơi nhỏ” bèn bình tĩnh lôi hắn và đài phát thanh của hắn ra toà. Ðài điều đình xin bồi thường ngoài toà nhưng nàng nhứt định lắc. Kết quả là tiền phạt vạ tăng gấp đôi con số điều đình, tên tội đồ phải chánh thức xin lỗi nàng trong... show cuối. Bị chủ sa thải chưa đủ hắn lại còn bị toà cải huấn bằng mấy chục giờ công tác xã hội nữa chớ trời (cho đáng kiếp, ai biểu!).

Trở lợi với chuyện văn chương. Phụ nữ bây giờ nhảy xổ vô văn chương miệt dưới là vì sao? Muốn biết rõ, làm ơn đi hỏi các nhà trí thức khảo cứu văn học hay tâm lý xã hội học, họ sẽ nói cho nghe nha, chớ còn hỏi tui thì bù trất!

Mang miệt dưới vào văn chương là quyền tự do của người cầm bút, tại sao đờn ông làm thì cho mà đờn bà thì không? Phái tánh của câu chuyện văn chương miệt dưới do đó thực sự hổng tạo nên vấn đề, nếu có cũng chỉ là chuyện nhỏ. Vấn đề chánh là đưa miệt dưới vào văn chương có thực sự cần thiết không, rồi đưa thế nào, bao nhiêu để đừng tạo tình trạng bão hoà nơi độc giả? Bão hoà đồng nghĩa với ớn. Ớn đồng nghĩa với nuốt hết dzô. Hàng họ của văn chương sẽ sanh ế ẩm vì nặng mùi, mùi của miệt dưới đã để lâu mà lại thiếu... tắm gội!

Tại sao lại rộ lên phong trào văn chương miệt dưới vậy cà? Có thắc mắc thế là có bàn tán sôi nổi, ý kiến ý cò xôm tụ hết biết. Tui xin phép nhắc lợi ở đây vài ý chánh, sai đúng hổng rõ, phải thành khẩn khai báo dzậy:

Văn chương miệt dưới là một dòng văn chương tuy ấn tượng nhưng bạo phát (nên sẽ) bạo tàn.

Văn chương miệt dưới nặng mùi, mùi của... miệt dưới.

Văn chương miệt dưới được viết để chứng tỏ chuyện thời thượng của tác giả, đã theo kịp trào lưu tư tưởng xã hội Tây phương, là giải phóng con người khỏi mọi gò bó kiềm chế bề ngoài (Tây nó tả chân thì mình cũng phải... tả cẳng).

Văn chương miệt dưới là một hình thức đốt giai đoạn, muốn tiến nhanh tiến mạnh (và tiến quờ quạng) của những cây bút chờ thời, chờ mờ mịt rồi nản quá bèn nắm lấy dịp may hổng thèm chờ nữa (và hồi hộp hy vọng mình sẽ khấm khá... lẹ).

Văn chương miệt dưới là dòng văn chương bí đề tài nên sanh chuyện biến chủng của những cây viết (tuy) đã thành danh (nhưng vẫn chưa... nên nết).

Văn chương miệt dưới của vài tác giả lại còn mang tánh cầu kỳ lập dị, nổi hứng làm màn sáng tạo ngôn ngữ, do đó chữ nghĩa thành lạ lùng hổng giống ai (ngay cả mười hai con giáp).

Văn chương miệt dưới là một hình thức để giải tỏa ẩn ức nội tâm (má ơi!).
Y hình một nhà văn lão thành đã bàn chuyện ăn chay ngả mặn của văn chương. Mèn ơi, ông nói hay lắm lận. Ý của ông tóm tắt như vầy: Văn chương gọi là chay khi đọc nó độc giả không hề (hay không thể) động lòng trần, cho dù súng đạn và gươm giáo có đứng chình ình ở trỏng đi chăng nữa. Văn chương gọi là mặn khi nó làm người ta động não, tưởng tượng quá xá quà xa, lùng bùng những chuyện hổng dính líu ăn nhậu chi với sự việc đang kể.

Văn chương ngả mặn và văn chương miệt dưới là anh em ruột thịt chăng? Dà, hổng có đâu, xin đừng nói thế mà chuyện ngả mặn của văn chương sẽ mất đẹp. Văn chương ngả mặn và văn chương miệt dưới hổng hề có họ với nhau, dám chúng còn hoàn toàn xa lạ hổng quen biết nữa lận. Theo cách bàn đề của nhà văn lão thành ở trên, văn chương miệt dưới dám có tác dụng ngược và trở thành văn chay hổng chừng, cho dù người ta đã cố ý và cố gắng nấu nướng nó với tùm lum thịt cá.

Một món ăn đầy thịt cá mà lại tạo ảo tưởng món chay thì kể như... xong! Là thất bại và thất vọng! Là bảo hoà và ớn ợn! Nhà hàng sẽ mất khách, đầu bếp sẽ mất việc! Văn chương kiểu đó là văn chương lãnh cảm, dùi đục chấm xì dầu, ế chảy ế thiu là cái cẳng!

Nếu được phỏng vấn thì tui xin thành thực khai báo, rằng đọc văn chương ngả mặn tui khoái hơn là đọc văn chương miệt dưới. Khổ cái ranh giới giữa hai dòng văn học ni coi vậy khó phân. Nó tùy thuộc vào cảm nhận của người đọc. Chữ cảm thế mà rắc rối dữ vì dính líu tới con tim, và con tim lại có những lý lẽ riêng của nó. Thành ra rồi y hình các nhà văn nữ khi được hỏi về khuynh hướng tình dục trong văn chương của họ, 100 bà hết 99 nhứt định lia lịa lắc (có ai nhận chưa vậy hè?).

Vậy rồi độc giả của văn chương miệt dưới là ai? Dà, độc giả ái mộ dòng văn chương miệt dưới có thể là những người ấm ức do... khí tồn tại não chăng? Vì bí quá kẹt quá, do đã hỗn loạn hoang mang với miệt dưới nên bằng bản năng sanh tồn, họ níu đại bất cứ thứ chi níu được đặng cứu vãn thời cơ, mục đích cho khỏi... chết đứng giữa dòng. Chi chớ đang đổ xăng nhớt mà nhớ tới văn chương miệt dưới thì ngó chừng vẫn hào hứng và an toàn trên xa lộ nhiều lần hơn là nhớ tới văn chương gối-mền cùng cơ chế của hệ thống bơm nước và thoát nước. Hẳn là dzậy.

© 2005 talawas

Phượng Các
#33 Posted : Saturday, December 31, 2005 9:01:31 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Ăn no lại nằm

Ai ơi đừng lấy học trò
Dài lưng tốn vải ăn no lại nằm



Chuyện ăn rồi nằm là chuyện dài nhơn dân tự vệ của mấy ông học trò xưa. Mấy ông tướng ni hay nại cớ học để danh chánh ngôn thuận, hạp lý hạp tình mà tỉnh bơ tự biên tự diễn tuồng “làm biếng”. Khổ tội là cái đứa dài lưng đó lại cứ thường trực ong ỏng ca bài Võng anh đi trước, võng nàng theo sau đặng giúp vui văn nghệ tới nơi tới chốn, thành ra đã rất lắm khi nàng xụm bà chè và được khiêng ra nghĩa địa hóng gió chiều rồi mà “thẳng” cũng chưa sắm nổi cho nàng cái võng nữa, than ôi!

Quanh năm buôn bán ở ven sông... Quanh năm đồng nghĩa với nhiều năm, dài lâu mệt nghỉ - Ấy cũng bởi tiếng Việt ta giản dị nên danh từ số nhiều ta hổng cần thêm “s” như tiếng Pháp, tiếng Anh, thêm chi cho rắc rối khó đọc!

Nuôi đủ năm con với một chồng... Trời, ở đâu chui ra một hơi tới năm đứa con lận? Nên rồi tui hồ nghi vụ “ăn no lại nằm” của cái đứa dài lưng tốn vải ở đây hổng phải là chuyện vắt tay ngang trán, nhắm mắt ngủ lấy sức rồi chong đèn nấu sử sôi kinh hầu mơi mốt kiếm tiền mua liền một hơi... hai cái võng!

Bàn chuyện ăn-chơi thường người ta chỉ nói tới ăn-nhậu, nói vậy thiếu sót quá chừng. Cái chi dính líu tới ăn tui cũng rành rẽ ráo hết, nên bữa nay tui làm gan, tán về ăn-ngủ cho đủ bộ.

Ngủ thường ta phải nằm, trừ khi bất khả kháng, thành ra ăn-nằm và ăn-ngủ, bình dân học vụ mà xét, chúng đồng nghĩa với nhau. Sau khi no nê bao tử rồi, ta hay có khuynh hướng kiếm chỗ nằm để... ngủ. Độc vậy đó chớ! Để giấc ngủ bình yên thoải mái, ta cũng cần có cái gối và cái chăn. Động từ ăn-ngủ, do đó, tương đương với danh từ gối-chăn! Người bắc kêu bằng cái chăn còn người ‘dziệc’ mình kêu bằng cái mền, bà má chồng dạy cô con dâu dzậy. Thì cũng cần có cái gối kê cho êm ái và cái mền đắp cho ấm áp, có thế ta mới cảm thấy thoải mái an toàn mà mưu toan... đại sự!



*


Chữ mền liền với chữ mũi một vần. Xuất khẩu thành thơ đó nha, nhưng vì là thơ tự do nên âm luật có hơi... lỏng lẻo! Xét theo ngữ học, mền và mũi quả là cùng vần, vần M. Xét theo khoa học, mền và mũi cũng y chang nhau luôn hổng khác. Ậy, từ từ để tui nói cho nghe.

Sách vở kinh điển kể như vầy: lâu lẩu lầu lâu rồi, có cậu con nít còn “teen”, mỗi sáng ra ngõ gặp cô hàng xóm sexy nhún nhảy xách bóp đầm đi mần, là y như phép cậu bị nghẹt mũi. Trăm lần đủ trăm! Vụ nghẹt mũi ni hổng phải ai cũng bị, mà có bị hổng phải ai cũng đủ thông minh để sanh lòng thắc mắc. Sau cậu nhỏ trưởng thành, xả thân theo y nghiệp và để ý tìm tòi. Cậu tìm ra cái cấu trúc đặc biệt của mền và mũi. Chúng là một hệ thống thiệt xốp kêu bằng caverneux hay cavernous với nhiều mạch máu và hang ổ rất nhạy, có khả năng giữ máu lại rồi trương phình lên.

Chỉ cần một kích thích thiệt nhỏ của ngũ quan (nghĩa là thị, thính, vị, khứu, và xúc giác) hay một thay đổi sanh học bất ngờ (nóng, lạnh, nhiễm trùng, vv…) là hệ thống cavernous này sẽ ào ào hoạt động. Cái mũi khi bị kích thích, lượng máu tới gia tăng, niêm mạc mũi nở ra làm ta nghẹt mũi. Một ít dung dịch từ thành mạch máu có thể sẽ thoát ra ngoài sanh xổ mũi hắt hơi. Tuy cái mũi là một trong năm giác quan có thể ảnh hưởng tới cái mền, nhưng ảnh hưởng ni ngó mòi hổng đáng kể – khi mũi đã nghẹt thì nó hổng thưởng thức được gì ráo nữa, cho dù là hương Chanel số 5!

Chuyện cái mũi giản dị và là chuyện nhỏ. Chuyện cái mền rắc rối và là chuyện lớn, quan trọng lắm lận! Cái mền có sẵn bên, no nê xong ta hay có khuynh hướng kiếm cớ trải nó ra đặng... ngả lưng chút xíu! Cất giữ hổng xài, mền sẽ còn nguyên và đời sống cứ bình thường lặng lẽ. Khổ cái nhơn loại con người thích vào nơi gió cát, nên rồi cứ tìm lối đoạn trường mà đi. Đi lạng quạng nên ấm ớ lạc luôn vô con lộ nhỏ dẫn thẳng tới cửa thiên đàng (có ông thánh Phê-Rô lúc lắc xâu chìa khoá đứng chờ sẵn). Lạc thế là... tiêu! Rắc rối và quan trọng quá đi chớ! Rồi ta mới sanh ưu tư khắc khoải, muốn nghe cho biết, hiểu cho ráo. Ngủ một giấc thẳng cẳng dĩ nhiên là thơ thới hân hoan, nhưng lỡ ngủ rồi “đi luôn” thì kẹt lắm lận! Khổ cái vụ đăng đàn diễn thuyết chuyện gối mền ngó chừng hổng nhiều, chẳng ai dư giờ làm việc không công cho bá tánh, hay hổng được khen chớ dở dám bị lôi ra khện phù mỏ (đáng kiếp, ai biểu, cho chừa cái tật bá láp)! Rằng quen mất nết đi rồi... Bữa nay tui ráng chót chét hy sanh vì đại nghĩa một phen. Sau đây là vận sự chuyện gối mền.

Theo nghĩa cổ điển thông thường, cái mền phải luôn luôn đi chung với cái gối. Gối và mền là những vật thiêng liêng để dỗ dành giấc ngủ cho ngon!

Vụ cổ điển nay ngó bộ lỗi thời rồi, người ta thích fantasy, thành đã có chuyện ra ngoài khuôn khổ. Nên rồi mền trùm mền, gối kê gối. Mền gối quăng vất lẫn lộn lung tung chẳng còn thứ tự ngăn nắp gì ráo nữa. Vì hổng ngăn nắp nên lắm khi thiếu vệ sanh, gối có chí và mền có rận hổng chừng. Nhưng vụ chí rận này ngoài đề, tui chỉ xin tự do trong khuôn khổ, tào lao chuyện cổ điển.

Có một câu nói xanh dờn: Cái mền là cơ quan thánh thiện nhứt. Nó hổng phân biệt tuổi tác, màu da, địa vị, tôn giáo. Thích ai và nếu được phép thì nó sẽ chơi tất và làm ráo. Câu này trích từ tiểu thuyết của nhà văn kiêm đạo diễn Elia Kazan đó nha. Hồi quay thành phim The Arrangement do Kirk Douglas đóng chung với Faye Dunaway và Deborah Kerr thì câu nói bất hủ trên, uổng quá, bị cắt mất!

Nay thế kỷ 21 rồi, chúng ta phải thêm vào chuyện nữa, rằng gối mền nó hổng kỳ thị phái tánh đã đành, mà trong tương lai dám nó còn hổng kỳ thị cả loài vật nữa. Lúc đó thì hội bảo vệ súc vật sẽ làm việc vất vả hết biết luôn!

Cái gối ngó chừng ít nghe nhắc tới, có lẽ vì nó chỉ... nhồi bông vừa đủ. Hoạt động của cái gối là hoạt động thầm lặng một giọng đều đều, chưa kể là thường khi rất... xìu xìu ển ển (mèn, nó nhức đầu hoài hà!) Ấy cũng bởi sanh hoạt của gối có dính líu mật thiết với con tim, tim phải gật cái đã rồi mới tính chuyện... ôm mền đi ngủ. Dĩ nhiên cũng đã thấy những ngoại lệ nên bông nhồi có hơi... chặt tay, thỉnh thoảng ta vẫn nghe vụ những cái gối chạy lăng xăng ngoài đường, cản trở lưu thông và gây tai nạn công cộng!

Cái mền thì dễ tánh chết mồ. Ở đâu, với ai, lúc nào, ra sao... chỉ cần đại khái là xong tuốt, nhằm nhò chi ba cái lẻ tẻ, vì rằng ta vốn thánh thiện hiền lành nên ta ưng chuyện gia ơn, bố thí làm phước! Hoạt động của cái mền do đó ồn ào, lắm khi lệ thuộc hoàn toàn vào ngũ quan (dà, ngũ quan). Nó lờ tít trái tim, tim lúc ấy có phản đối bằng cách tuột từ lồng ngực xuống củ-tỉ thì y hình mền cũng làm lơ, chưa chừng nó còn hổng hay hổng biết gì ráo trọi, khổ vậy đó chớ! (Mền ơi là mền!)

Vì hệ thống trữ máu nhạy, thế nên hoạt động của mền rất xuất sắc, lúc mô nó cũng ở tư thế sẵn sàng để trải, nhứt là khi có cái gối kề bên. Lưu trữ máu là lúc có kích thích tạo phản xạ. Phản xạ nhanh chậm tùy phẩm chất tốt xấu của cái mền và tùy cường độ kích thích mạnh yếu của... cái gối! Khi có kích thích, ngũ quan chuyển kích thích ni tới hệ thần kinh trung ương tức não bộ, não bộ gởi tín hiệu xuống hệ thần kinh ngoại biên điều khiển mạch máu. Mạch máu nở lớn, máu dồn tới ngập hồ lưu trữ. Cái mền đang gấp sẽ tự động... bung ra!

Xài hoài hư hao đã đành, hổng xài cũng hao luôn vì đào thải là luật tự nhiên của trời đất. Về lâu về dài cái mền mòn và xìu từ từ theo kiểu anh hùng thấm mệt. Lắm khi máy móc của mền còn tốt nguyên nhưng vì nhà hàng xóm chung quanh cúp điện nên nó cũng bị vạ lây, chuyện lưu trữ máu do đó bị trục trặc. Ba lý do trục trặc chính kể ra như sau:


Máu hổng tới nên hồ cạn nước thường trực và mền lúc nào cũng... thun!

Máu tới hổng đủ, hồ nửa đầy nửa vơi nên mền khúc nhăn khúc thẳng, có đắp cũng hổng... ấm áp!

Máu tới đủ nhưng theo kiểu tsunami, ập vô rồi rút ào ra, chưa kịp chi thì mền đã ủ rũ y chang gà bị cúm!

Sau một hồi thanh tra thị sát tùm lum mà hổng tìm ra lý do thực thể việc cúp điện cúp nước của nhà đèn, thì người ta bèn đổ thừa cho nguyên nhơn tâm lý. Các chuyên-dziêng tâm lý quả quyết ngon ơ, rằng 90% chuyện cúp này xuất phát từ yếu tố tâm lý: tín hiệu truyền từ não xuống đã bị hacked nên sai lạc, thành ra cái mền tuy nhận được message mà nó đọc hổng ra. Dĩ nhiên là phải chịu khó tốn ít tiền, tìm tới dân pro để họ install dùm cái program anti-virus! Tui hổng rành, nghe sao nói vậy, ai muốn biết thêm, kiếm chuyên-dziêng tâm lý mà hỏi.

Rồi máu chạy khơi khơi vậy sao ta? Giỡn hoài. Trong cơ thể, tim co thắt để bơm máu đi nuôi các cơ quan. Tim là một bắp cơ nên nó cũng cần máu để hoạt động. Mạch máu nuôi tim là mạch vành, coronary artery. Nếu máu tới ít hay hổng tới,tim sẽ sanh thiếu máu. Thiếu máu tích tắc chút đỉnh gây triệu chứng angina, thiếu máu lâu hơn có nguy cơ tạo heart attack. Những tổn thương cơ tim đã xảy ra, nếu không chữa trị kịp thời, chúng trở thành vĩnh viễn và làm tim suy sụp!

Hồi một ngàn chín trăm lâu lắm, để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, tức heart attack, người ta sản xuất ra những thần dược với mục đích làm nở động mạch vành hầu ngừa trước vụ thiếu máu. Một trong những thuốc đó là tiền thân của Viagra bây giờ. Ít lâu sau, thuốc bị dẹp tiệm vì kết quả hổng khả quan.

Thuốc men nào cũng có phản ứng phụ, tức side-effect. Viagra uống vô, động mạch vành có nở hay không và nở bao nhiêu thì bịnh nhơn hổng thấy, nhưng cái mền của chả bung ra tốt quá sức rồi chả mặc sức trải mền đi ngủ triền miên. Và cái mền đã vui trở lại, nó hổng lý chi tới con tim đang khọt khẹt (chờ đó, xong việc tính sau)! Viagra biến thành thuốc trợ dục, được quảng cáo ồn ào và bán chạy như tôm tươi. Nhưng má ơi, đã xảy ra những cơn tim trong “giấc ngủ” làm thánh Phê-rô đêm hôm khuya khoắt, phải vất vả thức dậy mở cửa thiên đàng! Người ta bèn xúm lại phân tích tổng hợp tùm lum, rồi kết luận rằng: Viagra chỉ tốt với những trái tim còn nguyên vẹn!

Sau Viagra, còn có loại dược phẩm “cục bộ” tên là Muse, nhỏ xíu bằng hột gạo, được đẩy vào trong mền bằng một ống thổi nhỏ, làm giãn nở động mạch tại chỗ và do đó máu sẽ đầy hồ. Vì cục bộ hổng ảnh hưởng chi ráo tới động mạch vành, nên theo nguyên tắc nó an toàn trên xa lộ. Nhưng người ta hổng khoái Muse! Xài nó lề mề rắc rối phiền toái thấy bà, mà thời gian kéo dài có chút nị hổng đã! Muse buồn rầu lặng lẽ nhìn Viagra hớn hở lăng xăng. Viagra được trọng vọng vì giản tiện gọn gàng, lại cầm cự được 4 tiếng (dà, cầm cự thôi nha, nhưng có bao nhiêu sức chiến đấu trong 4 tiếng đó là chuyện hoàn toàn khác, đừng nghèo mà ham!) Ôi, phút huy hoàng kéo dài tới 4 tiếng lận, nên rồi sau đó có “chợt tắt” thì cũng cam lòng! Thị trường chứng khoán của Viagra vọt bổng lên như... mền gặp gối!

Gần đây, để chiều theo nhu cầu và sở thích nhơn loại, người ta tung ra thị trường một loại thuốc mới kéo dài 36-48 tiếng lận, có tên là thuốc Cuối-tuần - Week-end pill. Khuya thứ sáu uống một viên là ta có quyền thong thả tà tà ngủ luôn tới tối chuá nhựt. Quá đã!

Thuốc uống thuốc bơm dùng thường hơn và xài cho mền yếu. Với mền bị bại liệt vì lý do chi đó như trong spinal cord trauma chẳng hạn, người ta dùng thuốc chích, chích thẳng vô để kích thích gây trương nở tạm thời. Phiền cái liều lượng thuốc thay đổi tùy người, thành ra phải thiệt từ từ và đầy cẩn trọng, lạng quạng quá liều bịnh nhân thành “superman”, mền bung cả hàng giờ khó chịu thấy bà, chưa kể là có thể gây hoại tử (rồi rụng... cái độp) nguy hiểm lắm lận. Prothesis cho mền cũng có đó, nhưng nó đắt và hổng mấy chi khả quan.

Nhơn loại thắc mắc: Thuốc trợ dục lợi hại thế nào?

Nếu biểu nguy hiểm thì có ai tin hông ta? Ôm gối ôm mền đi ngủ, ngó ngon ơ vậy chớ tốn sức lắm nha. Để ngủ một giấc sảng khoái, tính ra ta đã tiêu thụ một số năng lượng tương đương với một bài thể dục 30 phút hổng chừng (mấy cái gối mỗi ngày cứ chịu khó ngủ một hai cữ, bảo đảm hổng cần diet mà vẫn thanh cảnh như thường). Cơ chế ngủ của cái mền, so với cái gối, dềnh dàng lỉnh kỉnh hơn. Để trải mền ngó chừng phải cần nhiều máu lắm lận. Thành ra rồi tăng máu chỗ này thì giảm máu chỗ kia. Ở tim khoẻ mạnh ngân sách có bị cắt giảm cũng tạm thời nên vô hại, hổng gây khủng hoảng thị trường kinh tế. Tim yếu rồi, thị trường sẽ rối loạn và kinh tế dám sập như chơi!

Xài nhiều năng lượng nên cần nhiều máu, khi ấy tim phải làm việc vất vả hơn để đáp ứng nhu cầu. Mùa đông xúc tuyết lên cơn tim thì còn hiểu được, chớ ôm gối ôm mền đi ngủ mà cũng lên cơn tim thì giải thích làm sao? Thì tim bị thiếu máu chớ sao nữa! Tai nạn lao động này xảy ra ở đờn bà ít hơn ở đờn ông vì, như đã nói rồi, cấu trúc cùng cơ chế hoạt động của gối và mền có khác. Nghe quảng cáo thuốc trợ dục an toàn trên xa lộ tui bán tín bán nghi và sanh lòng hồi hộp. Mèn, xa lộ một chiều còn may ra, chớ xa lộ hai chiều (vào tim và tới mền) thì tui hổng chắc, nhứt là với một cái xe đã quá cũ, cứ châm dầu nhơt hoài kiểu đó, tui sợ rằng nếu không lật xe cháy máy thì cũng đứt thắng bể hộp số như chơi!



*


Đang tỉnh rụi thinh không hết thấy đường (và té cái đùng) liền bị đổ hô là trúng gió. Trúng cơn gió độc là có đường tương chao “một đi hổng trở lợi”. Đi rồi dzìa là vì phước đức ông bà, gặp cơn gió hiền khô! Người trúng gió được lôi ra bôi dầu cù-là làm màn cạo gió. Gió cạo hiện ra trên lưng đỏ lòm y chang việt cộng, dòm bắt ớn! Còn hổng trúng gió thì có cạo mỏi tay gió vẫn mịt mù bể sở, hổng thèm xuất hiện giúp vui! Gió chạy vô rồi chạy ra theo cơ chế nào, đông y hổng thèm giải thích! Hổng tin thì đừng, mắc mớ chi phải tìm hiểu cho nó thêm rắc rối!

Cạo gió đồng nghĩa với chấn thương. Cạo sồn sột vậy sỏi đá còn đau huống chi là mạch máu, nên rồi chúng mới bể ra và gây xuất huyết dưới da. Tui hồ nghi rằng, khi cạo gió là ta đang kích thích hệ thống thần kinh ngoại biên chạy dọc theo cột sống. Vì lý do chi đó, hệ thần kinh ngoại biên này bỗng đột ngột mất thăng bằng, thành ra cạo như thế là kích thích cho nó quân bình trở lại. Cạo gió xong ta uống Tylenol, ăn cháo gừng giải cảm, rồi bò lên giường ngáy một chặp, chừng leo xuống dám đủ sức trải mền đi ngủ như chơi!

Rồi đang ngủ thì lăn ra trúng gió à? Ngộ ha! Ngủ ngoài đồng trúng gió còn hiểu được, ngủ trong nhà do trộm cắp như rươi nên người ta cẩn thận đề phòng. Đóng cửa cài then, tắt đèn tắt quạt, chừng chưa đủ, người ta còn đắp mền che gối tùm lum, gió lọt vô chỗ nào mà trúng?

Đang mê man với mộng đẹp rồi trúng gió và tỉnh giấc mơ hoa, đông y kêu bằng thượng mã phong, nghĩa là cái đùng từ lưng ngựa té xuống. Trời, té vậy hổng bỏ mạng sa trường thì cũng đầy mình thương tích! Để kịp thời cứu mạng tên kị mã xấu số, đông y rút kim châm liền vào huyệt Dương-Khu (dám lộn tên hổng chừng) ở đốt sống cuối cùng của xương củ tỉ. Nếu gió chạy ra, hắn sẽ tỉnh lại. Nếu gió ở lì, hắn sẽ cởi chiến bào, giã từ vũ khí rồi lẳng lặng... đi luôn! Sách vở kinh điển Trung Hoa dạy rằng trước khi xuất giá, các bà mẹ có bổn phận lôi con gái ra dạy dỗ một hồi, về ứng dụng của cây trâm cài đầu kèm với thủ thuật châm cứu khi có biến. Đờn ông Trung Hoa thời xưa chắc té ngựa hơi nhiều, coi tuồng tàu, mười bà xẩm thấy đủ mười bà trâm cài lược giắt!

Đông y té ngựa vì gió. Tây y té ngựa vì nhiều nguyên nhơn.


Nguyên nhơn tim mạch: bịnh tim và bịnh mạch máu làm giảm lượng máu tới não. Não cần dưỡng khí do máu cung cấp. Khi nồng độ dưỡng khí xuống thấp não sẽ lơ mơ và hoạt động chậm lại. Nếu không còn dưỡng khí, não chỉ có 4 phút ân huệ (dà, 4 phút phù du) để hồi phục, quá 4 phút thương tổn này sẽ thành vĩnh viễn.


Nguyên nhơn thần kinh: hệ thần kinh ngoại biên điều khiển làm co giãn các cơ vòng của thành mạch, ảnh hưởng trực tiếp lên huyết áp. Đặc biệt huyết áp còn bị chi phối bởi dây thần kinh số 10 của hệ trung ương, có cái tên ngộ nghĩnh là Thần-kinh Mơ-Hồ. Vì mơ hồ nên nó hay dở trò ấm ớ làm áp huyết sụt cái ào, sanh màn xây xẩm choáng váng rồi xanh lè mặt mũi!

Nguyên nhơn thần kinh và nguyên nhơn mạch máu thiệt ra có liên hệ mật thiết với nhau. Mạch máu như một một ống cao su dẫn nước, có tánh đàn hồi. Tánh đàn hồi này mất dần khi về già và mạch máu sẽ cứng lại. Thuốc lá, ma túy, rượu bia, cao mỡ, cao đường, v.v… cũng làm gia tăng chuyện cứng thành mạch. Kích thích mạnh (tình cảm hay thể chất) có thể làm tăng áp huyết nhanh. Mạch máu còn đàn hồi thì hổng sao, chừng độ đàn hồi đã hết mạch máu hoá giòn, nó hổng đỡ nổi những cơn cao áp huyết nữa, nó bể cái ào gây tai biến mạch máu não tức stroke. Stroke còn do nghẹt mạch máu não. Nghẹt vì cục máu đông hay vì cục mỡ cholesterol, sanh chuyện cản trở lưu thông cộng cộng trong thành mạch.

Theo tây y, chàng kị mã xấu số hoặc bị tai biến mạch máu não, hoặc bị nhồi máu cơ tim nên mới té ngựa. Té ngựa dĩ nhiên là trầm trọng rồi, thành lôi ra cạo gió và châm cứu chỉ tổ tốn thì giờ vô ích (tim não khi ấy dám đang ngáp ngáp). Ấy là chưa kể hồi kêu ambulance đưa vào cấp cứu, bác sĩ khám cái lưng mà hết hồn vì tưởng có “abuse”. Tây y cắt nghĩa vụ trúng gió lúc ngủ như vầy: thoạt tiên ngũ quan hoạt động thái quá làm gia tăng áp huyết. Sau đó vì thấy tình hình quá căng thẳng nên thần kinh số 10 nhào vào, mơ hồ tiếp ứng. Kết quả là áp huyết giảm và giảm đột ngột gây choc vagal. Áp huyết sụt nhanh, cơ thể thích ứng hổng kịp nên chàng xây xẩm mặt mày rồi tà tà... xuống ngựa. Dà, xuống chớ hổng té, nên hổng thương tích trầy sát chi. Cạo gió châm cứu hay không thì cũng vậy, hổng thay đổi gì. Nhưng vì có dầu cù là, có kim châm, nên người ta yên trí la làng, rằng chàng bị trúng gió và đã được cứu sống! Cũng có khi xây xẩm vì spasm, co thắt mạch máu (ở tim, não) hoặc xây xẩm vì lượng đường trong máu sụt cái ào, do cơ thể đã bị kích thích và căng thẳng quá độ.

Xuống ngựa xảy ra thường hơn té ngựa. Sách vở kinh điển nói về té ngựa cũng chỉ sơ sài, thực tế thì thiệt khó kiểm chứng. Thấy chúng tay chơn bó bột tùm lum, có hỏi cũng khai là té bàn té ghế, cùng lắm là té thang lầu, té nóc nhà, chớ đời nào chúng khai thiệt chuyện té ngựa. Thành ra rồi nếu hổng thương tích rành rành thì mắc mớ chi phải thành khẩn khai báo ra! Mà dẫu có thiệt thà đi nữa, chưa chắc mấy con ngựa đã cho phép chúng tự do ngôn luận. Vì rằng nói ra vụ té ngựa và xuống ngựa nó chứng tỏ cái kém cỏi trong thuật kị mã đã đành, lắm khi còn làm người nghe chuyện sanh hồ đồ bán tín bán nghi, rằng tên kị mã đã xấu số chỉ vì hắn vô phước cỡi nhằm con ngựa... Thượng Tứ!

Kết: hai câu thơ sau đây trích từ một bài tứ tuyệt của Vương Hàn, tui xin ráng dịch sát nghĩa đặng hù mấy cái mền bị yếu tim cho chúng sợ chơi:


Tuý ngọa sa trường quân mạc tiếu
Cổ lai chinh chiến kỷ nhơn hồi.

(Ra trận, đi luôn, xin chớ cười
Chinh chiến xưa nay về mấy người!)


Mme Ngô
Phượng Các
#34 Posted : Monday, January 8, 2007 11:11:49 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Mme Ngô kính thân,
Mme nên hỏi thăm Liêu thái thái và Linh Vang, em không biết hai điều mà Mme hỏi đâu. Tongue

linhvang
#35 Posted : Monday, January 8, 2007 1:24:47 PM(UTC)
linhvang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,933
Points: 1,248
Woman
Location: University Place, Washington State, USA

Thanks: 23 times
Was thanked: 45 time(s) in 43 post(s)
Hai điều gì vậy? Chị PC không biết thì chắc gì LV biết! Tongue
ngodong
#36 Posted : Monday, January 8, 2007 9:51:57 PM(UTC)
ngodong

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 3,437
Points: 1,167
Woman

Thanks: 85 times
Was thanked: 35 time(s) in 34 post(s)
LV ơi vì LV và LTT lấy học trò đó , nên LV và chị LTT biết rõ có dài lưng ăn no lại nằm chay không đó mà TongueTongueTongueTongueTongueTongueTongueTongueTongueTongue
Phượng Các
#37 Posted : Monday, January 15, 2007 1:06:32 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi linhvang

Hai điều gì vậy? Chị PC không biết thì chắc gì LV biết! Tongue


Thí dụ người ta hỏi: Khong biét chị Linh Vang có bao nhieu tien trong nhà băng, khong lẽ PC biet hơn chị?

Binh Nguyen
#38 Posted : Tuesday, January 16, 2007 2:34:48 AM(UTC)
Binh Nguyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,945
Points: 1,581
Location: Đông Bắc Gia Trang

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 35 post(s)
quote:
Gởi bởi tonka


Bàn về nhạc sến !

Ngô-Sắc



Bài Thu Sầu của Lam Phương bạn cũng biết rồi ha, một bữa tui nghe Thái Thanh hát nó, rồi tui cũng nghe cả Lệ Thu hát nó nữa (đứa nào nói gian bà bắn) tui xém nữa chết sặc và chết hổng kịp ngáp ! Lúc đó tui thấy sến quá, hổng phải bài hát sến nha, mà hai bà nội ca sĩ đó sến, và sến thượng thừa luôn !!
Tại sao lại có chuyện cùng một bài nhạc cùng một ca sĩ mà lúc sến lúc không ? Ấy chỉ vì bài nhạc và giọng hát nó hổng hài hòa cân đối với nhau gì ráo, sến là vậy. Không hay không dở, chỉ sến thôi ! Đây là chuyện hài hòa cân đối giữa bài nhạc và giọng hát, sang tới phương cách trình bày thì, tía má ơi, đã có những chuyện sến xảy ra tới vượt chỉ tiêu luôn !
Bạn biết bài Từ Giọng Hát Em của ông Ngô Thụy Miên ha, nhạc câu cuối ‘Thôi ngàn kiếp mãi chờ nhau’ ông viết ác liệt lắm. Bài này hồi trong nước Châu Hà thâu vào băng nhựa nghe nhức nhối luôn, chừng qua đây nó được một tiếng hát mệnh danh là tiếng hát hàng đầu tại hải ngoại hát (y hình ca sĩ hải ngoại hay có khuynh hướng sắp hàng ngang, thế nên tiếng hát nào cũng là tiếng hát hàng đầu ráo hết). Trời cao đất dày ơi, cũng ở cái câu kết này, thinh không ca sĩ nổi hứng đi fantaisie làm tui nổi da gà, xuất mồ hôi hạn. Dĩ nhiên là nó dở và dở tệ. Făng như thế là făng bậy, do đó nó sến sệt. Tui nghe hát mà thương ông Ngô Thụy Miên thiếu điều tắt bếp ! Rồi còn chuyện mấy cô mấy cậu vừa hát vừa quị xuống sàn, lắm khi còn lăn kềnh ra hay bò lê bò càng cho đủ bộ. Vì rằng đã ăn bận giống Madona, Alicia Keys, Michael Jackson, Timberley Blakes gì gì đó, thì phải ‘ắc’ giống họ, nếu không nhà quê chết mồ ! Cũng bởi không muốn thành nhà quê nên mấy cô mấy cậu ấy đã trở nên rất … heavy duty sến !
Nói sang chuyện ắc tức là cách diễn tả tui xin cho thí dụ luôn : Nhạc thất tình nó buồn hết ý ha. Hát nhạc thất tình mà mặt mũi cứ phởn tức là cứ hớn ha hớn hở thì ngó bộ trật đường rầy, nghĩa là hổng hài hòa. Thế nhưng nếu sầu thảm nặng nề, mũi dãi chảy tùm lum thì e rằng nó quá đáng, hổng cân xứng. Hài hoà cân xứng không có, thế nghĩa là sến đứt đuôi rồi còn phân trần chi nữa !
Cách hát cũng có thể gây chuyện sến. Đã có tiêu chuẩn thì khi ra ngoài tiêu chuẩn ấy, khả năng sến nó có thể xẩy ra. Tân nhạc thì phải hát bằng giọng bắc, càng bắc càng tốt. Cổ nhạc phải hát bằng giọng của miền phát sinh ra nó, quan-họ hát bằng tiếng Bắc, vọng cổ hát bằng tiếng Nam, hò Huế hát bằng tiếng ...Huệ. Hát khác đi thì nó sường sượng sao đó, giống như ăn cơm sống vậy, nghĩa là nó ... sến lắm!



Tới đoạn : Một chiều bên sông, buồn tái tê nói câu từ ly, mộng dưới hoa thôi thế còn chi ... thì Tuấn Vũ xuất thần và ... nhập đồng, Tuấn Vũ từ từ quị xuống sàn nhà, hai tay bưng lấy mặt (Ôi, bộ mặt đau đớn vì buồn tê tái chuyện biệt ly !) Sao, ông thấy thế nào ông nhạc sĩ ?
Đùa ông thế cho vui vì thí dụ này khó có thể xảy ra, bị Tuấn-Vũ thì không bao giờ hát nhạc Nguyễn-Tuấn cả, hát như thế nghe nó ... sến lắm ! Nhạc sến hay ca sĩ sến thì còn tùy, tùy cảm quan của khán thính giả đang thưởng thức nó.

2003/05/05
Madame Ngô.

===============================




Big SmileBig SmileBig SmileBig SmileBig SmileBig SmileBig SmileBig Smile

Lẽ ra phải đưa mấy bài của Madam Ngô vào kho tiếu lâm mới đúng, đúng là cười ra nước mắt.

BN.
Binh Nguyen
#39 Posted : Wednesday, January 17, 2007 12:29:53 AM(UTC)
Binh Nguyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,945
Points: 1,581
Location: Đông Bắc Gia Trang

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 35 post(s)
Mấy hôm nay, tôi đọc của Madam Ngô, thành ra chỗ nào tôi cũng quote của Madam Ngô. Chị có cái đặc biệt là văn chương miền Nam, chân thật, giản dị, và "thẳng thắn", nói với ai nói đúng tên người đó ra, không cần phải nói gần, nói xa gì hết. Tôi thì khác, thấy cũng lắm, nghe cũng nhiều, nhưng luôn luôn thủ câu "im lặng là vàng", vì lạng quạng đụng đến tên ai, là "lãnh đủ" hay "lãnh đạn", chứ không tạo được một làn sóng "fans" giống như chị. Cho nên tôi hay viết gần, viết xa, nói xa, nói gần, thành ra thiên hạ lại cho tôi là "xiên xẹo", và "trả đũa" lại tôi đầy đủ bằng phương cách đó. Kệ, hổng chừng như vậy mà tôi trở thành nổi tiếng giống chị. Người ta "thấy sang bắt quàng làm họ", chứ ai ngu gì mà "thấy nghèo bắt quàng làm họ" ha?

Tôi có một người bạn văn, bạn ấy viết thẳng thừng lắm nha, nói rằng viết là viết, nói ra những sự thật, cho dù đụng chạm đến ai, chứ không phải nói cho "vừa lòng người ta", để được nổi tiếng như tôi. Dễ chừng bạn ấy cho rằng tôi "luồn cúi" trước dư luận, làm mọi cách để được nổi tiếng vậy. Ha ha ha... Có những người tuyên bố là ghét dùng văn chương để nhục mạ, chửi nhau, nhưng cuối cùng văn chương của họ lại chửi tùm lum. Có những người cho mình là "đại nhân", một mình một chợ, không thèm đứng chung với những người "tiểu nhân", nhưng họ thật là khờ, phải đứng chung với những người "tiểu nhân", mình mới thành "đại nhân" được chớ, cứ đứng trong cái đám "đại nhân" lố nhố, thì làm sao người ta thấy mình là "đại nhân" được?!

Hôm nay, tôi bắt chước Madam Ngô viết vài chuyện "linh tinh", không biết liệt vô cái "ca-tê-gô-ry" nào, nếu lỡ có "đụng chạm" đến người nào, thì đó là ngòai ý muốn của tôi, tôi xin thành thật xin lỗi trước.

BN.
linhvang
#40 Posted : Wednesday, January 17, 2007 1:47:20 AM(UTC)
linhvang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 4,933
Points: 1,248
Woman
Location: University Place, Washington State, USA

Thanks: 23 times
Was thanked: 45 time(s) in 43 post(s)
quote:
Gởi bởi Binh Nguyen

Có những người cho mình là "đại nhân", một mình một chợ, không thèm đứng chung với những người "tiểu nhân", nhưng họ thật là khờ, phải đứng chung với những người "tiểu nhân", mình mới thành "đại nhân" được chớ, cứ đứng trong cái đám "đại nhân" lố nhố, thì làm sao người ta thấy mình là "đại nhân" được?!
BN.


Hihihi...
Users browsing this topic
Guest (14)
3 Pages<123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.