Ðà Nẵng sẽ có xe điện hiện đại nhất VNMonday, June 13, 2005
ÐÀ NẴNG 13-6 - Xe điện - Tramway - là phương tiện chuyển vận công cộng kết hợp giữa tàu điện ngầm và xe buýt đang được thành phố Ðà Nẵng cứu xét và sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2007, theo tin tờ Tiền Phong ngày 13-6-2005.
Theo báo Tiền Phong, Ðà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên của cả nước áp dụng phương tiện vận chuyển hành khách này. Ðây là công trình của GS.TSKH Bùi Văn Ga - Hiệu trưởng trường ÐH Bách khoa Ðà Nẵng trình với nhà cầm quyền thành phố từ năm 2003.
Theo sự nghiên cứu của GS Bùi Văn Ga, hiện nay mật độ giao thông trung bình của TP Ðà Nẵng ở những đường chính khoảng 200-300 xe gắn máy/giờ, những giờ cao điểm có thể lên gấp 5 lần bình thường. Ðường Nguyễn Lương Bằng và Nguyễn Tất Thành là 2 tuyến đường nối nội thành Ðà Nẵng với ngoại ô, mật độ giao thông là 700xe/giờ.
Cũng theo GS Ga thì mô hình xe buýt chỉ là giải pháp tạm thời cho giao thông công cộng bởi vấn đề an toàn và ô nhiễm công nghiệp đang là mối quan tâm hàng đầu không chỉ riêng ở Ðà Nẵng. Như vậy, theo thời gian, xe buýt cũng dần dần được thay thế.
Lựa chọn loại hình metro (xe điện ngầm) như những thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Beclin, Paris,... là điều không thể vì vấn đề tổn phí và đặc trưng của TP Ðà Nẵng không cho phép.
Trả lời phỏng vấn của báo Tiền phong, chuyên gia giao thông người Ðức (nước đầu tiên trên thế giới sử dụng tramway) Walter Molt cũng cho rằng với lợi thế sẵn có về địa hình, TP Ðà Nẵng nên chọn loại hình tramway, bởi vốn đầu tư chỉ dừng lại ở mức từ 15-20 triệu USD.
Xe điện (tramway) ở Âu ChâuHơn nữa, tuyến đường sắt Ðà Nẵng-Nam Ô hiện nay có thể cải tạo thành một đường dành cho tramway lý tưởng. Theo tính toán của các nhà khoa học, đến năm 2010, dân số của TP Ðà Nẵng sẽ đạt xấp xỉ 1 triệu người, đây là con số lý tưởng cho một mô hình tramway.
Tại hội thảo quốc tế được tổ chức ngày 11/6 về vấn đề trên, nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong nước cũng như đến từ các nước phát triển như Pháp, Ðức đã rất quan tâm đến mô hình tramway của GS Bùi Văn Ga và cho rằng đó là lựa chọn tốt nhất cho giao thông công cộng ở Ðà Nẵng.
Theo dự án mà GS Ga đề nghị, mô hình tramway ở Ðà Nẵng bao gồm 8 xe điện luân chuyển trên trục đường sắt Ðà Nẵng-Nam Ô, đã được nâng cấp cải tạo. Ðường rộng 3 m kể cả vùng đệm, mặt đường rộng 5.5m bao gồm hành lang. Trolleybus (tàu điện) chủ yếu chạy bằng điện, động cơ Diesel chỉ dùng khi cần thiết nên không gây ô nhiễm. Toàn bộ dự án tốn khoảng 15-20 triệu USD.”