Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

21 Pages«<1718192021>
Ký lai rai
Phượng Các
#363 Posted : Sunday, January 18, 2015 3:48:36 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Thật ra tôi "bị" ngồi trong khoang, chớ nếu ngồi được đàng trước mũi thuyền thì thấy cảnh tuyệt vời hơn rồi. Tôi cứ nghĩ là còn tới 3 ngày trước mắt, lo gì việc ấy mà lo, kiến trong miệng chén có bò đi đâu. Thành ra cảnh trí được nhìn qua một mé mà thôi, và chụp hình cũng xuyên qua tấm kiếng. Hình chụp qua kiếng thì tất nhiên đâu có tốt bằng không có kiếng, chưa kể máy ảnh thuộc loại dỏm nữa. Như vậy mới thấy công phu của các người quay phim làm tài liệu du lịch cho chúng ta xem, hay các phim movies có bối cảnh là Venice, như James Bond cũng có phim quay ở Venice.

Đò có nhiều tuyến, có tuyến đi về phía trái của trạm Roma là trạm gần khách sạn chúng tôi nhất, có tuyến đi ngược lại vì Venice là cái đảo mà, đi vòng nào cũng tới được. Có tuyến lại bỏ trạm, khách cứ nhìn theo bảng số mà chọn tuyến nào mình muốn. Bản đồ đò có thể tìm qua website: www.actv.it, chọn ngôn ngữ English.

Tôi hay nghe nói tới từ "lagoon" khi đề cập tới Venice. Tôi cũng còn lờ mờ về khái niệm này, có phải Laguna Beach ở California cũng là một thứ lagoon? Nhưng nhìn bản đồ Venice thì tôi biết lagoon ra sao. Venice nằm phía trong một dãi đất chắn với biển Adriatic. Che chắn nhưng vẫn còn hở chớ không có che kín, nếu kín thì thành cái hồ rồi. Nhờ vậy mà sóng biển không đánh mạnh vô Venice, và phù sa từ Grand Canal lắng xuống tạo thành các vùng đất bùn. Hàng triệu cây cọc đóng xuống bùn làm nền cho các dinh thự đền đài mà ta thấy thật là một hình ảnh lộng lẫy có một không hai trên thế giới. Nhưng mà Venice dành cái vai trò đứng đầu vùng đảo này cũng là duyên may. Nguyên trước kia cái đảo Torcello ở phía trên mới là nơi đặt nhà thờ chính và bản doanh của chính quyền cai quản, nhưng sau đó do bệnh sốt rét hoành hành, mọi người lũ lượt dời đi, họ chuyển sang đảo Venice. Từ dân số khoảng 20 ngàn dân, nay đảo Torcello chỉ còn khoảng một trăm mạng. Nơi đây vẫn còn vài di tích cổ từ thuở xưa ấy, và dĩ nhiên là nhà thờ xưa nhất vùng này là ở đảo ấy.



Chúng tôi xuống trạm San Zaccaria. Từ ngoài "khơi" đã thấy tháp chuông và dinh thự của vị tổng quản ở công trường thánh Mark, nơi thu hút hạng nhất của du khách viếng thăm Venice. Bước lên bờ thì thấy người qua kẻ lại đông đúc, trước khách sạn Londra Palace có một đài có tượng vị cưỡi ngựa phiá trên, phía dưới là nữ nhân với sư tử. Hiện tôi vẫn chưa rõ các nhân vật ấy là ai. Từ đó theo sóng người đi theo lên cầu đông nghẹt, thấy ai nấy giơ máy ảnh vào con kinh nhỏ phía trong. Nhìn theo thì hóa ra đó là cái cầu kín Bridge of Sighs nổi tiếng. Mừng quá, lần đi trước chắc có thấy cái cầu này rồi nhưng không biết sự tích của nó. Nay nhờ xem phim của Rick Steves mà tôi ghim trong trí, khi tới Venice nhớ kiếm cái cầu này mà xem. Đứng trên cầu Ponte della Paglia mà nhìn về cầu Sighs. Cầu Sighs bắc ngang con kinh nhỏ nối liền hai dinh cơ của quan Doge, tù nhân được đi qua cầu này từ toà tuyên án tới ngục thất và từ ngục đi trở ra lại để bị hành hình ở phía ngoài công trường (Cầu có hai lối đi ngăn bằng bức tường). Họ được dịp ngó qua khung cửa sắt ra kinh, nhìn lần cuối cùng khung cảnh xinh đẹp bên ngoài, và chắc là có thở dài cho số kiếp đen đủi của mình. Cho nên cầu mới có tên là Bridge of Sighs.


Đài kỷ niệm gần trạm San Zaccaria


Tháp chuông, Doge 's Palace


Bridge of Paglia và Bridge of Sighs nhìn từ ngoài khơi
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 1/18/2015(UTC)
Phượng Các
#364 Posted : Wednesday, January 21, 2015 11:12:38 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Trên cầu ngoài du khách đông ken tôi còn thấy cũng có các người da màu bán các món đồ như túi xách như hồi ở Paris. Theo ông Rick Steves thì các người này là dân Senegal, một xứ ở Phi châu. Không biết sao RS lại chỉ nói tới xứ sở này chớ theo tôi thì dân Phi châu còn nhiều quốc gia khác cũng muốn vào Âu châu kiếm sống lắm chứ!


Bán hàng trên cầu

Số dân cư bản địa tại Venice đã giảm sút nhiều. Họ bán nhà cho các nhà giàu từ các nước khác mua làm nhà nghỉ dưỡng rồi dọn đi các thành phố gần đó như Mestre ở cho rẻ hơn. Rồi hàng ngày bắt xe lửa sang đây làm việc nếu có việc làm. Nếu ai có coi phim "Shun Li and the poet" thì còn biết thêm là thành phố Chioggia ở gần đó cũng có người Tàu tới lập nghiệp. Phim hình ảnh đẹp, cảnh biển cũng gần giống như ở Venice. Thị trấn Chioggia là thị trấn chuyên nghề đánh cá, dân cư nghèo nàn và phố xá nhếch nhác. Trong phim "the poet" vốn là một người đánh cá, làm thơ chỉ là thú vui của ông mà thôi. Dân đánh cá có các lều dựng ở ngoài biển ven bờ. Đó là nguồn sinh nhai của họ. Chị Shun Li được chủ xưởng may ở Rome điều tới thị trấn này để làm công cho một quán bar, nơi đây chị gặp gỡ ông đánh cá thi sĩ và hai người nảy sinh tình ý với nhau. Người đánh cá vốn là một cư dân của Nam tư, khi chế độ CS sụp đổ thì ông trôi dạt tới Ý kiếm ăn.

Chuyện tình trong phim có thể là chuyện bịa, nhưng các sự kiện thì chắc là đúng thực tế. Ngày xưa thời vàng son của Venice, các gia đình quyền quý ở đây thường mướn các người ở vùng đất mà ta gọi là Nam tư thời CS làm người giúp việc cho họ. Người Nam tư dù sao cũng là dân da trắng còn những người Senegal bán hàng chạy như thế này chắc là bị coi khinh trong con mắt người dân thành phố này. Rồi người Tàu, trong phim qua miệng nhân vật, họ bị coi là giống dân đe doạ tới tình trạng nhập cư của Ý, chỉ muốn lăm le tìm cách được định cư tại Âu châu, và kết hôn là một phương thế nhanh chóng.

Đi du lịch ngắm cảnh thì vui, nhưng để lòng vương vấn tới chuyện nhập cư, chuyện nghèo đói, chuyện kiếm ăn vất vả của loài người thì thấy nhức cái đầu lắm!
Vũ Thị Thiên Thư
#365 Posted : Thursday, January 22, 2015 8:41:48 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,033
Points: 2,430
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
Chị PC
Đúng vậy, nhưng không thể nào làm ngơ ...
cơ duyên
Phượng Các
#366 Posted : Saturday, January 24, 2015 8:46:25 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chị VTTT, Applause

Khoảng giữa của dinh của Doge và Londra Palace có một khách sạn rất nổi tiếng là Hotel Danieli. Đây từng là nơi tiếp đón các nhân vật nổi danh đình đám như Goethe, Wagner, Charles Dickens, Byron, Marcel Proust, Peggy Guggenheim, Leonard Bernstein, Harrison Ford, Steven Spielberg.... Đặc biệt căn phòng số 10 là nơi mà nhà văn George Sand ở với người yêu của bà là Alfred de Musset. Khách sạn này cũng từng vô phim The tourist đóng bởi Johnny Depp và Angelina Jolie.

1 user thanked Phượng Các for this useful post.
Vũ Thị Thiên Thư on 1/24/2015(UTC)
Phượng Các
#368 Posted : Tuesday, January 27, 2015 6:37:55 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Hình trên là người phụ nữ mặc áo cổ điển của Venice thời xưa. Venice nổi tiếng với lễ hội hóa trang hàng năm. Xưa kia, dân Venice có hai loại là hạng quyền quý và hạng dân thường (noble and citizen). Con gái dân thường có thể kết hôn và bước chân vào gia đình quyền quý, nhưng con gái nhà quyền quý không được lấy người dưới giai cấp (rank). Nếu không tìm được người thuộc môn đăng hộ đối, chỗ ở chung thân của các nàng sẽ là các tu viện.

Một con gái nhà quyền quý là Bianca Cappello phải lòng một chàng ký lục người Florence nghèo có nhiệm sở tại đây. Nàng đã bỏ trốn theo chàng về Florence để được sống bên nhau. Do có nhan sắc, nàng lọt vào mắt xanh của Duke Francesco de ' Medici, ông xây cho nàng một ngôi nhà không xa lắm với dinh thự của ông ở Pitti Palace. Hai nhà thông nhau bằng đường hầm để tránh miệng đời đàm tiếu. Sau cùng thì người chồng bị điều đi và bị ai đó đâm chết. Bianca đường hoàng trở thành phu nhân Medici, Duchess of Tuscany. Dân Venice vui mừng vì có một phu nhân kết duyên giai ngẫu với vùng đất giàu có là Florence, nhưng chưa vui trọn thì hai vợ chồng bị chết cách nhau một ngày sau khi dự bữa tại nhà em trai của ông. Người em trai này nắm quyền thừa kế, chính là Ferdinando I de ' Medici. Giấy khai tử ghi nguyên nhân chết là bị sốt rét. Nhưng người ta nghi ngờ là họ bị hạ độc. Vào năm 2010, một chuyên gia được vào hầm mộ Medici mổ xác ông bà xét nghiệm. Cả hai đều có thạch tín trong cơ thể.
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
Vũ Thị Thiên Thư on 1/27/2015(UTC)
xv05
#367 Posted : Wednesday, January 28, 2015 4:52:18 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post
Chị VTTT, Applause

Khách sạn này cũng từng vô phim The tourist đóng bởi Johnny Depp và Angelina Jolie.
cái nào chị PC, màu đỏ hay màu trắng?
Phượng Các
#369 Posted : Thursday, January 29, 2015 4:58:56 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chị thấy cái màu đỏ được giới thiệu nhiều hơn. Còn cái màu trắng thì có tên ghi bên ngoài là Danieli Excelsior không biết có dính dấp gì tới cái khách sạn đó không? Trong phim thấy Jolie đi vào khách sạn bằng taxi ca nô, cập bến vào cửa bên hông (khách sạn có con kinh nhỏ sát bên cạnh). Riêng mặt tiền thì cũng có bến gondola dành riêng có mang tên khách sạn. Đây là khách sạn 5 sao, xem trong phim dĩ nhiên cái phòng của Jolie và Depp ở thì chắc chắn là thượng hạng rồi, nhưng đồ vật thiết trí theo chị thì ngày xưa chắc làm thiên hạ lé mắt, nhưng ngày nay thì mình thấy không có gì ghê gớm nữa.

Vũ Thị Thiên Thư
#370 Posted : Thursday, January 29, 2015 10:31:10 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,033
Points: 2,430
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
Chị PC
Bây giờ thì 5 Star vẫn lé mắt mình chứ
Phượng Các
#371 Posted : Friday, January 30, 2015 3:01:40 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chắc là 5 sao khi tính các dịch vụ chớ đồ đạc trong phòng thì ....không lẽ dát vàng?
Vũ Thị Thiên Thư
#372 Posted : Friday, January 30, 2015 10:53:07 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,033
Points: 2,430
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
chị PC
không cần dát vàng, chỉ cần antique cũng đủ mà !!
Phượng Các
#373 Posted : Saturday, January 31, 2015 5:52:10 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Yes, chị VTTT!



Thủy taxi, Jolie đi "taxi nước" khi tới khách sạn!
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 2/5/2015(UTC)
Phượng Các
#374 Posted : Tuesday, February 3, 2015 9:44:22 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Gondola

Dọc theo con đường đi dạo là các ghe chở khách dạo chơi gọi là gondola đang neo bến, một hình ảnh đặc trưng của Venice. Đây là hình ảnh hấp dẫn tôi mãnh liệt, chụp hình bao nhiêu cũng thấy chưa thỏa. Cảnh những chiếc ghe chòng chành trên bến chờ khách, bối cảnh là trời mây nước với nhà thờ, dinh thự đối diện trên doi đất bên kia. Thật là xinh đẹp quá!

Xưa kia gondola là phương tiện đi lại của dân thành Venice. Có lúc tập đoàn này lên tới 10 ngàn chiếc. Nay chỉ còn lại khoảng 400. Con số 10 ngàn cho thấy thời hoàng kim của Venice đông đúc nhộn nhịp biết bao nhiêu. Không cứ gì bà Huyện Thanh Quan mới thở than: Tạo hóa gây chi cuộc hí trường...

Khởi thủy thì gondola được sơn đủ màu, nhưng sau đó một ông Doge ra luật bắt tất cả phải sơn đen. Trên mũi thuyền có gắn miếng kim loại, 6 vạch tượng trưng cho 6 khu của Venice, và chóp có hình dạng của chiếc nón của ông Doge. Tôi không có dịp đi trên chiếc gondola lần nào, cả nhóm cũng không thấy ai đề nghị. Nhưng trong chuyến đi của ông Rudy Maxa thì nhờ đi gondola này mà người hướng dẫn giới thiệu căn nhà của Marco Polo trên con kinh hẹp và hai bên phố thấy như thuộc khu bình dân. [Đây là chuyến mà tôi thấy ông Maxa dắt con gái ông theo. Nhìn cách ông Maxa đối xử với con gái thật là trang nhã như với một tiểu thư, không giống kiểu cha con như người Việt mình].

Các bến đón khách cũng tương tự như cái bến ở hình trong post trên về khách sạn Danieli. Xưa giờ tôi hay nhìn cái khía cạnh thi vị của gondola, nhưng nay nhìn các người gondonlier chờ khách, tôi bỗng nhiên thấy cái khía cạnh khổ vì phải sinh nhai của kiếp người. 80 euro trong 40 phút chở khách, ta thấy như họ chặt chém quá chăng? Nhưng họ sẽ gác mái chèo trong 6 tháng mùa lạnh, khi du khách không đi tới đây nữa. Nơi nào mà sống nhờ du khách thì phải ráng mà chụp giựt trong các mùa du khách tới đông.

Nếu đi với một người yêu thì bạn không nên bỏ qua cái mục lãng mạn này. Còn không thì tới Las Vegas vô khách sạn/sòng bài Venetian, họ cũng xây dinh thự, đào kinh, đi gondola, tất cả thấy mới toanh so với Venice thiệt. Không biết Venice có kiện vì bị ăn cắp "bản quyền" di sản hay không? Mà có được quyền đó hay không? Chớ cái Angkor Wat tính xây ở Ấn độ đã bị người Miên ó ré phản đối rồi đó!

2 users thanked Phượng Các for this useful post.
Vũ Thị Thiên Thư on 2/3/2015(UTC), xv05 on 2/5/2015(UTC)
Phượng Các
#375 Posted : Thursday, February 5, 2015 12:01:05 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Gần các cọc để cột thuyền có trụ đèn. Tôi không có dịp ra đây vào ban đêm để coi hoạt động của cây đèn này ra sao.



Người lái gondola gọi là gondolier,

ông lái đò giờ đây già yếu lắm ...

Ông già cùng với tuổi của chiếc gondola lịch sử. Khi ...chuyển sang từ trần, "tài" (license) sẽ được trao lại cho người vợ góa của ông. Vậy là cha truyền con nối và được chuyển nhượng nếu bà vợ trao lại cho người khác chăng? Tài liệu của Steves không đi sâu thêm. Nhưng rõ ràng là truyền thống ở Venice rất là nặng, tôi không thấy phụ nữ làm nghề chèo gondola. Ông lái mặc áo sọc ngang, đội mũ rơm, biết hát thì càng tốt (và được trả tiền thêm). Bài hát hay được yêu cầu là Venezia La Luna e Tu hay O Sole Mio (có thể nghe qua You Tube, nhưng tôi thích nghe Nhà Bè nuớc chảy chia hai, ai dìa Gia Định Đồng Nai thì dià, a li hò lờ a li hò lơ hơn ...Bao giờ kinh Nhiêu Lộc cho chơi gondola quý vị lái đò hò lơ hó lơ để làm sống lại một thời xa của Nam kỳ lục tỉnh có bề dày lịch sử trẻ hơn Venice nhiều).



Các bà nhớ đừng có rung động với mấy ông lái đò này, như lời phụ nữ địa phuơng có nhắc chừng: Ai mà yêu mấy gã này thì đúng là "has slices of ham over her eyes" (tạm dịch .... vật là "con mắt bị bù lạch ăn thì mới đâm đầu mà yêu mấy tay ấy"). Flapper

Trị giá của một chiếc gondola là từ 35 cho tới 50 ngàn euro tùy theo thiết trí trang hoàng miễn là có một số chi tiết phải tuân theo, như hình dạng, màu sơn, mũi ghe, cọc lái. Cứ 40 ngày thì thân ghe phải đánh ver ni lại. Các con đò máy đập sóng vào ghe cũng làm cho chúng mau hư. Chừng 15 năm thì ghe phải tân trang lại để sống thêm 10 năm nữa. Tôi tình cờ thấy hai chiếc ghe ở Cali bắt chước gondola nhưng nhìn rất nản (chắc có phần vì nó thiếu cái cảnh ở Venice chăng?). . Một chiếc đậu ở Redondo Beach, một ở Long Beach. Cả hai đều làm thiếu một vạch ở mũi thuyền (không hiểu tại sao!).


chụp ở Redondo Beach


chụp ở Long Beach
2 users thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 2/5/2015(UTC), Vũ Thị Thiên Thư on 2/5/2015(UTC)
Phượng Các
#376 Posted : Wednesday, February 11, 2015 3:40:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Từ vịnh biển đi vào công trường thánh Mark, hai cột trụ cao dựng như đón chào người lên bờ. Xưa kia đây là nơi tiếp đón chánh cho mọi người tới đảo. Tôi dựa vào sách Vidal in Venice của Gore Vidal. Hai cột này mang về Venice từ Trung Đông vào thế kỷ thứ 12. Mỗi cột đẽo từ một khối đá hoa cương (granite) và màu đỏ của cột đã xác định đó là loại hoa cương Anatolian. Thật ra 3 cột đã được chuyển về nhưng một cột bị lăn khỏi tàu và chìm luôn không tìm được. Mang chiến lợi phẩm về nhưng rồi mọi người không biết phải làm gì với hai cột này, sau cùng ông Doge ra phần thưởng cho ai dựng được chúng lên. Một nhà xây cất địa phương tên là Nicola Staratonio đã nhận lời, và dựng chúng lên một cái bệ vào năm 1172. Khi được hỏi muốn thưởng điều gì, Nicola xin được mở một sòng bài, lúc ấy cờ bạc vẫn còn bị cấm chỉ. Và bàn bài này được dựng lên giữa hai cột này.. Đó là sòng bạc sơ khai đầu tiên ở Ý. Chúng ta biết là danh từ casino là từ gốc tiếng Ý Đại Lợi, và cái casino đầu tiên trên thế giới được coi như chính thức thiết lập vào năm 1638 là casino Ridotto ở thành phố này. Trong từ casino có ngữ nguyên là casa, có nghĩa là nhà.

Ông Doge tuy thế đã dùng vị trí giữa hai cột là nơi xử tử tội nhân. Tội nhân bị treo cổ tòn ten dộng ngược đầu xuống. Thành phố phàn nàn về việc ghê rợn này nên sau cùng việc vui chơi cờ bạc ở đây cũng bị xuống dốc.

Nhiều năm sau, một tượng của thánh Theodore (phương ngữ gọi là Todaro) được đặt lên một cột, và cột kia là con sư tử của thánh Mark.

Con sư tử có cánh của thánh Mark thật ra là con chimera, một con vật huyền thoại của Hy Lạp, có thể từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, pha trộn giữa ảnh hưởng Trung quốc, Ba Tư và Assyrian.




Tượng thánh Theodore kết hợp từ nhiều thứ trên thân hình của tượng La Mã, thành hình khoảng thế kỷ 14. Phần đầu thì mang vẻ thời đại của đại đế Hadrian, con rồng nằm dưới chân thánh. [Theo một tài liệu khác có vẻ đúng hơn thì con vật là một con cá sấu đầu chó]. Theodore là thánh bổn mạng đầu tiên của Venice, cho đến khi vai trò này bị thay thế bởi di cốt của thánh Mark mang về. Nhưng tượng Thánh Theodore vẫn còn đó, tượng bằng hỗn hợp cẩm thạch (marble composite).

1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 2/11/2015(UTC)
Phượng Các
#377 Posted : Monday, February 16, 2015 8:37:35 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Khi đọc trong sách nói tới hai cây cột bằng đá hoa cương màu đỏ Anatolian tôi đã thấy ngờ ngợ. Tôi không thấy màu đỏ của hai cột này ....Hôm qua đọc trong quyển Secret Venice của Thomas Jongclez thấy có đề cập tới "pink columns" bèn giở tới trang này để xem cho kỹ. Hóa ra hai cây cột có màu hồng này nằm ở mặt tiền thuộc dãy cột của dinh ông Doge. Sách đặt câu hỏi: "Tại sao hai cây cột ở dinh Doge có màu hồng". Bài viết kế bên giải thích là theo truyền thuyết thì đây là nơi ông Doge đứng trong các cuộc lễ chính thức. Đây cũng là nơi tuyên án tử hình các phạm nhân cho đám đông đứng phía dưới biết. Và màu đỏ của cột gợi nhắc đến màu máu. Họ còn chua thêm là cái giá treo cổ nằm ở giữa hai cột này. Giải thích này nghe có lý hơn là cách giải thích của ông Gore Vidal nói trên. Vì trong hình chụp gần hai cột hồng này thấy có cái xà ngang; chớ bảo là phạm nhân bị treo cổ ở hai cột trắng có tượng thánh Theodore và sư tử có cánh thì thấy không có lý. Sách của Jongclez không trả lời nguồn gốc hai cây cột này từ đâu mà có!

Xem lại các hình tôi chụp thì có được một tấm có hai cây cột hồng này, do lúc đó không biết nên đã không chụp gần hơn.

Thường thì tôi hay tin tưởng vào các sách khảo cứu, nhưng trường hợp trên đây làm tôi bắt đầu nghi ngờ sự chính xác của tài liệu này. Như con vật dưới chân thánh Theodore, ông Vidal cho đó là con rồng, trong khi trong sách "Venice Lion City" của Garry Wills thì nói đó là con cá sấu đầu chó, thấy có lý hơn.


Hai cột hồng phía trái của dinh thự
2 users thanked Phượng Các for this useful post.
Vũ Thị Thiên Thư on 2/16/2015(UTC), xv05 on 2/26/2015(UTC)
Phượng Các
#378 Posted : Tuesday, February 24, 2015 10:25:21 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
St Mark's Square (Piazza San Marco)

Ở Venice chỉ có cái cái sân rộng trước Vuơng cung thánh đường St Mark là được gọi là Piazza. Tiếng Anh gọi là Square. Tôi nghĩ tiếng Việt gọi là công trường hay quảng trường. Tôi để ý là các nhà thờ ở Ý hay có khoảng sân rộng trước nhà thờ như vậy. Vương cung thánh đường St Mark có cái công trường dài quá dài. Chỉ có lên cao như trên tháp chuông mới có thể thấy và chụp được hình toàn cảnh của công trường này. Thấy người đứng sắp hàng khá dài nên trong nhóm không có ai gợi ý lên xem. Nhà thờ này kế sát với dinh ông Doge. Một bên là đứng đầu về tôn giáo, một bên là đứng đầu về mặt chính quyền. Ai tới Venice chơi cũng được khuyên nên đi thăm hai công trình kiến trúc quan trọng này (cái thứ ba cần xem là cầu Rialto).

Chúng tôi đi phất phơ như mọi người, ngắm tới ngắm lui. Các con chim bồ cầu dạn dĩ trong sân thường được đưa lên trong phim ảnh nhưng nếu bạn ở các nước Tây phương thì cảnh chim chóc dạn dĩ là quá thường vì loài người không là kẻ thù của chúng. Trời nắng chan chan nên ai đứng lâu một chút là có khuynh hướng tìm nơi có bóng mát. Ở đây tịnh không có một bóng cây nào, nên phải núp nắng dưới bóng tháp chuông hay vào trong các hành lang của các dãy dinh thự bao chung quanh công trường. Các ghế ngồi uống cà phê thành thử đâm ra ế nhệ. Chắc khi chiều xuống hay ban đêm thì chúng được chiếu cố hơn. Các tiệm cà phê này cũng hay được lên phim nhưng giá một tách cà phê rất mắc, vì có khi có ban nhạc hoà tấu cho ta nghe. Ở đây có tiệm Caffè Florian ra đời năm 1720 được coi là tiệm cà phê đầu tiên trên thế giới. Bây giờ thế giới nhiều công trình quá nên có thể ta không thấy nơi đây là "big deal", nhưng ngày xưa Napoleon đã gọi công trường này là "the most beautiful drawing room in Europe".


Công trường thánh Mark - Piazza San Marco (nhà thờ, tháp chuông, dinh ông Doge ở phía sau tháp chuông, tiệm Caffè Florian ở khu dinh thự nằm phía tháp chuông) (hình này chụp vào ngày hôm sau vào xế chiều nên bớt nắng)

Tôi tạm khoèo một chút về khu đi bộ đang được xây dựng ở đường Nguyễn Huệ, Sài Gòn. Nhìn mô hình thiết kế tôi thấy ít có cây cối quá, sợ ban ngày khó có ai thích đội nắng mà đi rảo rảo ở đấy. Xứ ta là nhiệt đới, nắng chan chan suốt năm ...Thậm chí ở vùng Nam Cali vẫn còn là ôn đới mà tôi thấy nắng còn phát sợ, nhớ ở Bắc Cali không tới nổi ra đường là phải đội mũ như ở đây. Huống gì là ở Sài Gòn. Mà cây ở SG phải là cây như me, như dầu, sao thì mới cho ra bóng mát nổi, chớ mấy cây cọ, cây kè cũng chẳng thấm vào đâu.
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 2/26/2015(UTC)
Phượng Các
#379 Posted : Sunday, March 1, 2015 8:49:43 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Vương cung thánh đường Thánh Mark

Đây là công trình kiến trúc nên thăm khi tới Venice, nơi có thánh tích của thánh Mark, một trong 72 tông đồ của Chúa, vị xây dựng nên nền tảng Thiên chúa giáo tại Alexandria, Phi châu. Thánh đường chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Byzantine. Khi tôi viếng thăm thì thánh đường đang được dựng giàn, che bạt để sửa chữa một phần nên không thấy hết được toàn thể công trình đặc sắc này. Đây là tình trạng thỉnh thoảng du khách gặp phải khi thăm viếng các di tích lịch sử Âu châu nói chung. Đó là lý do mà trong các bài về Rome tôi đã không nhắc tới đài phun nước Trevi vì gặp lúc đài bị trùm kín lại để sửa chữa, thật xui cho tôi.

Tại sao di cốt của thánh Mark lại nằm ở đây? Đó là do hai vị thương gia thành Venice đã sang Alexandria và ăn cắp di hài thánh vào năm 828. Để tránh bị giở ra xét, họ đã để bắp cải và thịt heo lên trên, vì người thành Alexandria vốn theo đạo Hồi và họ rất ghê sợ thịt heo, không muốn đụng tới nên dễ dàng cho thùng hàng đi qua, khỏi phải giở ra xem xét.


Cung thánh, nơi có thánh tích thánh Mark (trong quan tài ở phía trong)


Thành Venice thì có dính líu gì tới thánh Mark? Venice chưa hiện hữu vào thời chúa Jesus, khi thánh tông đồ Mark viết phúc âm về Ngài. Vài thành phố gần đó ít ra còn có dấu vết Thánh Mark, như Rome, nơi truyền thuyết cho rằng Ngài đã viết sách Phúc âm ở đó; rồi Aquileia, đất liền của đầm Venice, nơi thánh Mark được thụ phong chức giáo trưởng; rồi Alexandria, nơi Ngài dựng nên nhà thờ và tuẫn đạo sau đó. Ngay cả thành phố Grado, nơi đặt chức vị giáo trưởng Aquileia được dời vào đó vào thế kỷ thứ sáu cũng có thế giá hơn Venice nhiều. Thật ra thì Venice giật lấy danh dự là nơi lưu giữ thánh tích chỉ là do sự tranh dành quyền lưu giữ này giữa hai thành phố Aquiliea và Grado. Nguyên là khi giáo trưởng Aquileia chạy lánh nạn Langobard ở Grado, sau đó yên ổn trở lại thì Grado lại không giao trả lại các đồ thờ tự và các nghi biểu tượng trưng cho uy quyền. Hai thành phố tiếp tục tranh tụng nhiều thế kỷ sau đó. Đến thế kỷ thứ chín, nhà Frankish cai trị Aquileia trình lên Đức giáo hoàng xin phán định. Hội đồng Mantua năm 827 phục hồi quyền hành cho Aquileia. Venice, vốn nghiêng về phía Grado không vui với phán quyết này đã làm một cú tước đoạt uy quyền này về cho Venice. Cho rằng thánh Mark khi dong thuyền về Alexandria sau khi phong chức cho Hermagoras ở Aquileia, một cơn bão đã đưa thuyền Ngài vào lagoon, ngay tại địa điểm sau này dựng lên Vuơng cung thánh đường, một thiên thần đã báo mộng cho Ngài: Peace to you, Mark, my evangelist" [Pax tipi Marce evangelista meus]. Mặc dù câu này có nghĩa là: Be not afraid of the storm, nhưng người dân Venice muốn hiểu là: Rest here. Và họ có lý do để giữ thánh tích Ngài Mark khi hai thương gia mang về cất giữ ở dinh ông Doge. Con sư tử có cánh, biểu tượng của thánh Mark trên huy hiệu thành Venice có khắc châm ngôn trên.



Vì sao con sư tử có cánh được gắn với thánh Mark? Điều này lấy từ trong kinh thánh, sách Khải huyền chương 4, có bốn con vật là sư tử, con người, con bò tơ và con đại bàng. Các con vật này được tương ứng với 4 vị thánh viết phúc âm là thánh Mark, thánh Matthew là con người, thánh Luke là con bò và thánh John là đại bàng. Cho nên thành phố Venice nơi có thánh bổn mạng là Mark có rất nhiều hình tượng sư tử, và được Garry Wills viết cuốn sách tên là Venice, Lion City.
[Các dữ liệu trên đây tôi đã dựa vào chương 1 của cuốn sách này].
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 3/9/2015(UTC)
Phượng Các
#380 Posted : Friday, March 6, 2015 12:33:14 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Sau đó chúng tôi tiếp tục đi dạo quanh khu vực này, các cửa tiệm một thời rất nổi tiếng về các hàng hoá mặc dù tiệm nhìn thấy các tường vách cũ kỹ. Thời xưa thì chắc thiên hạ ham lắm chớ với nền công nghệ hiện đại thì quần áo, nữ trang, vật dụng có lẽ thiên hạ không còn có lòng tơ tưởng như xưa. Mỗi thời đại có quan điểm khác nhau về giá trị. Cuộc tiến bộ không ngừng của xã hội khiến cho các thế hệ cách nhau một khoảng thật lớn lao về sự thưởng ngoạn đến khó thể thông cảm được. Đi luồn trong các hẻm nhỏ, chúng tôi tới thăm rạp hát La Fenice để ngày mốt tới xem khỏi phải lọng cọng đường đi nước bước. Rảo rảo quanh đó chúng tôi thấy một căn nhà có tấm bảng ghi dấu từng là nơi nhạc sĩ Mozart cư trú. Ông theo cha thăm Venice vào tháng Hai và Ba năm 1771, nhưng chính xác cư ngụ ở đâu thì vẫn còn là một bí ẩn. Vào thập niên 1990, giáo sư Paolo Cattelan làm một cuộc nghiên cứu và xác định nơi đó là Palazzo Molin on Calle del Cuoridoro. Chuyện nhỏ vậy mà cũng được in thành sách, chứng tỏ trong sử học, chi tiết bé tí ti nào cũng cần được điều tra, nghiên cứu cho rõ ngọn rõ ngành. Ai mà nổi tiếng rồi thì ôi thôi bao nhiêu điều dính líu tới họ đều được tìm cách phanh phui cho hậu thế được biết.


Nơi Mozart cư ngụ trong thời gian ở Venice
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 3/9/2015(UTC)
Phượng Các
#381 Posted : Monday, March 9, 2015 3:00:04 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Ngày kế tiếp là ngày chúng tôi đi sang thăm đảo Murano. Như trên kia đã thưa, vùng đầm này có đảo Torcello ở cực bắc từng là nơi chính quyền đặt bản doanh khi dân cư từ đất liền ra lập nghiệp. Nhưng rồi do nhiều biến cố mà thiên hạ dời sang Venice và nay đảo này chỉ còn là một nơi cho du khách đến hoài niệm. Kế đó là đảo Burano, nơi nổi tiếng với ngành thêu đăng ten (lace). Đăng ten mua tại đây rất mắc. Đảo này có các căn nhà sơn màu sắc rực rỡ, là do khi xưa các người đi đánh cá khi trở về nhà thường nhận diện nhà mình bằng màu sắc để hướng thuyền về cho lẹ (thật là ý hay!) . Đảo kế đó gần Venice hơn cả là Murano chuyên làm hàng thủy tinh lẫy lừng danh tiếng khắp Âu châu. Ngoài ra còn có các đảo nhỏ hơn như đảo St Michele dành làm nghĩa địa, và về hướng Nam trước khi tới Chioggia còn có đảo nhỏ khác để làm bệnh viện chứa các bệnh nhân bị lao, một đảo chứa người bệnh truyền nhiễm, rồi các đảo dành cho bệnh tâm thần cho mỗi phái tính.

Nhóm chúng tôi chọn đi sang đảo Murano. Tôi đã đi rồi trong chuyến đi đầu tiên tới Ý, nhưng cũng muốn đi lại để chụp hình do xưa kia chỉ chụp bằng phim thường. Dùng vé mua sẵn đi nơi đâu cũng tiện, khác với hồi đó không để ý loại vé này nên muốn đi sang Murano đã theo lời "dụ dỗ" của một người lém lỉnh, phải mướn nguyên chiếc ca nô rồi được chở sang đảo và cập vào xưởng làm thủy tinh đã bắt tay trong với gã, nhằm mua hàng của xưởng này rồi sau đó quay về, không cho mình thời gian thăm viếng gì. Thật là ở đâu cũng có người toan tính lợi dụng "móc túi" du khách đang bỡ ngỡ nơi xứ người.

Đảo Murano là nơi dành riêng để làm thủy tinh, là quyết định của nhà cầm quyền thuở ấy, vì các lò này dễ gây hỏa hoạn nếu ở Venice nên đã chuyển các lò xưởng này sang đảo. Ngành làm thủy tinh lúc ấy là một đặc điểm của Venice, bí quyết được giấu kín và nếu ai tiết lộ ra thì có thể bị tử hình. Hàng thủy tinh được đem bán khắp Âu châu và tới nay cũng còn mang danh tiếng này. Đảo có một đường kinh chính, hai bên có nhà xưởng có lề dành cho du khách đi. Chúng tôi ghé lên bờ. Tôi cho biết là theo lời giới thiệu của Rick Steves thì nên vào tiệm Venini ở số nhà 47. Nhưng họ đã tắp vào một cửa hàng gần đó rồi và một khi vào đó thì khó mà đi nơi khác vì người bán niềm nỡ mời vào bên trong xem cách làm. Lò coi rất nóng nhưng thợ làm không đeo mặt nạ hay che chắn gì, công việc nhìn thấy cực nhọc quá. Nhưng tài nghệ điêu luyện của họ tạo ra những tác phẩm tuyệt vời. Thật là khâm phục cho bàn tay, khối óc khéo léo của con người.

Coi xong thì ba người đồng hành tiếp tục trầm trồ các món hàng, tôi chỉ thích đi dạo lục lọi coi trên đảo còn có gì hay nên tách ra tự đi khám phá sau khi hẹn giờ để trở lại đi ăn trưa. Tôi đi tiếp tới tiệm Venini, tưởng đâu với sự giới thiệu của Steves thì chắc tiệm đông người coi, nhưng thật ra thì vắng ngắt, và nhìn cung cách tiệm thì có vẻ nơi đây có giá rất mắc, giống như dành cho khách hạng sang. Ông Rudy Maxa có thăm đảo này và bảo rằng làm sao mà mua vì thủy tinh dễ bể khó mà mang xách. Thực ra ở đây họ có nhận gởi hàng đi khắp nơi trên thế giới, bảo đảm, nếu không nhận được thì họ gởi cái khác.


Murano


Một cửa hàng
2 users thanked Phượng Các for this useful post.
xv05 on 3/9/2015(UTC), Vũ Thị Thiên Thư on 3/9/2015(UTC)
Phượng Các
#382 Posted : Wednesday, March 11, 2015 12:06:06 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Lang thang dọc hai bờ kênh, thỉnh thoảng rẽ vào một ngõ lát gạch với các lò thủy tinh xen lẫn với các tiệm ăn. Tôi thấy là cái đảo này cần du khách biết bao nhiêu. Có nhiều sân được đặt các tác phẩm nghệ thuật để điểm tô cho phố xá. Không vắng lắm để phải e ngại, mà cũng không quá đông đúc như bên Venice, tôi nghĩ đi dạo ở đây cũng hay hay ...Trên kinh thấy có một chiếc thuyền đang chở một quan tài. May quá, nghe nói gặp đám tang thì "hên" lắm mà. Chiếc thuyền này sẽ đi sang đảo St Michele và chôn ở nghĩa địa trên đó. Xứ có nhiều đảo cũng thuận tiện, nguyên một đảo dùng làm nghĩa địa. Vậy mà du khách cũng có người qua đó xem. Đã từng thấy thiên hạ đi xem hầm mộ rồi thì không lạ gì chuyện đi coi nghĩa trang này. Có cái gì mà họ không tò mò muốn xem cho biết. Thỉnh thoảng thấy các thuyền đi giao hàng, đi thu gom rác qua lại.



Sau đó gặp nhóm để cùng ăn trưa, rồi chúng tôi lên đò trở lại Venice. Trên đò tôi có chụp được các ống khói đặc trưng của nhiều nhà ở xứ này. Có lẽ các hình ống khói này chỉ tìm thấy ở Venice mà thôi.



Còn một thứ nữa mà nếu không đọc tài liệu thì có lẽ ta không biết là gì, đó là các giếng nước thỉnh thoảng thấy trên phố. Các giếng này không phải khơi mạch nước mà là nơi chứa nước để dùng sinh hoạt, vậy thì coi như là hồ chứa nước chớ không phải là giếng như nhiều người tưởng lầm. Chỉ có điều không biết là hiện nay nó còn được dùng không, hay là chỉ còn là một dấu vết kỷ niệm của một thời quá khứ.


Hồ chứa nước
Users browsing this topic
Guest (3)
21 Pages«<1718192021>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.