Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages123>
help pleaseeee
Thơ thơ
#1 Posted : Saturday, October 8, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Thơ thơ

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 123
Points: 0

ma^'y anh chi. oi,
Tho* ca^`n vie^'t 1 ba`i cho birthday cu?a me. Tho* ho^m nay, but nghi~ hoa`i kho^ng ra ca^u tho* (hay ca dao (?))

Me. gia` nhu+ chuo^'i....???????
ca'i gi` ma` co' chuo^'i hu*o*ng chi ddo'....

hoac anh chi. na`o co' ca^u ca dao na`o ve^` me., xin post cho Tho* copy vo+'i nghen,

cam on moi nguoi` nhieu,
mèo mù
#2 Posted : Sunday, October 9, 2005 4:50:02 AM(UTC)
mèo mù

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 489
Points: 0

Không biết có đúng câu này hay không:
"Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp mật , như đường mía lau"
Chúc Thơ thơ có một ngày thật vui với Mẹ nhá.
Mèo
Thơ thơ
#3 Posted : Sunday, October 9, 2005 7:19:51 AM(UTC)
Thơ thơ

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 123
Points: 0

quote:
Gởi bởi mèo mù

Không biết có đúng câu này hay không:
"Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp mật , như đường mía lau"
Chúc Thơ thơ có một ngày thật vui với Mẹ nhá.
Mèo



Ro^`i, Tho+ copy xong ro^`i
Cam on chi Meo nha...
Rose
Phượng Các
#4 Posted : Sunday, October 9, 2005 11:31:39 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Mèo mù và Thơ Thơ,

thấy trong bài Bông Hồng Cài Áo của Nhất Hạnh thì câu ca dao là:

Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một như đường mía lau

(không phải nếp mật)

mèo mù
#5 Posted : Monday, October 10, 2005 1:16:52 AM(UTC)
mèo mù

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 489
Points: 0

Chị PC
mèo cũng nghĩ là như vậy, nhưng mèo không biết nếp một là nếp gì , thấy 2 móm kia đều ngọt hết nên thấy nếp mật đúng hơn, vì tình Mẹ...............ngọt như vậy đó. SmileSmile
Phượng Các
#6 Posted : Monday, October 10, 2005 1:35:09 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chị mèo mù,
Theo kiến thức hạn hẹp của PC thì nếp một là lọai nếp thượng hạng. Không biết ở các địa phương khác có lọai nếp nào mang tên nếp mật hay không? Dù có, thì nếp nấu thành xôi, thành cơm nếp sẽ không bao giờ cho người ăn cái cảm giác ngọt trên đầu lưỡi cả. Thành ra ý câu ca dao này chắc không muốn ví với cái ngọt, mà chỉ ví với cái ngon thì hơn. Như cách lý giải sau đây của tác giả BHCA.

Bông Hồng Cài Áo

Ðể dâng mẹ và để làm quà Vu Lan cho những người nào có diễm phúc còn mẹ.
Medford, Hoa Kỳ, tháng tám, 1962
Thích Nhất Hạnh


Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào, êm dịu và cố nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được. Người lớn thiếu tình thương thì cũng không "lớn" lên được. Cằn cỗi, héo mòn.

Ngày mẹ tôi mất, tôi viết trong nhật ký: Tai nạn lớn nhất đã xảy ra cho tôi rồi! Lớn đến mấy mà mất mẹ thì cũng như không lớn, cũng cảm thấy bơ vơ, lạc lõng, cũng không hơn gì trẻ mồ côi. Những bài hát, bài thơ ca tụng tình mẹ bài nào cũng dễ, cũng hay. Người viết dù không có tài ba, cũng có rung cảm chân thành; người hát ca, trừ là kẻ không có mẹ ngay từ thuở chưa có ý niệm, ai cũng cảm động khi nghe nói đến tình mẹ.



Những bài hát ca ngợi tình mẹ đâu cũng có, thời nào cũng có. Bài thơ mất mẹ mà tôi thích nhất, từ hồi nhỏ, là một bài thơ rất giản dị. Mẹ đang còn sống, nhưng mỗi khi đọc bài thơ ấy thì sợ sệt, lo âu.... sợ sệt lo âu một cái gì còn xa, chưa đến, nhưng chưa chắc chắn phải đến:

Năm xưa tôi còn nhỏ

Mẹ tôi đã qua đời!

Lần đầu tiên tôi hiểu

Thân phận trẻ mồ côi.

Quanh tôi ai cũng khóc

Im lặng tôi sầu thôi

Ðể dòng nước mắt chảy

Là bớt khổ đi rồi...

Hoàng hôn phủ trên mộ

Chuông chùa nhẹ rơi rơi

Tôi thấy tôi mất mẹ

Mất cả một bầu trời.

Một bầu trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã bơi lội trong đó, sung sướng mà không hay, để hôm nay bừng tỉnh thì thấy đã mất rồi.

Người nhà quê Việt Nam không ưa cách nói cao kỳ. Nói rằng bà mẹ già là kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị vừa đúng mức:

Mẹ già như chuối ba hương

Như xôi nếp một, như đường mía lau.


Ngon biết bao! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn đắp lên ngực cho ta, đặt bàn tay (Bàn tay? hay là tơ trời đâu la miên?) trên trán nóng ta và than thở "khổ chưa, con tôi", ta mới cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, dịu như xôi nếp một, và đậm đà lịm cả cổ họng như đường mía lau. Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt; như chuối ba hương, đường mía lau, xôi nếp một ấy không bao giờ cùng tận.

Công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Nước trong nguồn chảy ra thì bất tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời. Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà tôi được biết tình nhân loại, tình chúng sinh; nhờ mẹ mà tôi biết được thế nào là tình nhân loại, tình chúng sinh; nhờ mẹ mà tôi có được chút ý niệm về đức từ bi. Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý niệm mẹ lấn trùm ý thương yêu của tôn giáo vốn dạy về tình thương.

Ðạo Phật có đức Quan Thế Âm, tôn sùng dưới hình thức mẹ. Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ đã chạy tới bên nôi. Mẹ hiện ra như một thiên thần dịu hiền làm tiêu tan khổ đau lo âu. Ðạo Chúa có đức Mẹ, thánh nữ đồng trinh Maria. Trong tín ngưỡng bình dân Việt có thánh mẫu Liễu Hạnh, cũng dưới hình thức mẹ. Bởi vì chỉ cần nghe đến danh từ Mẹ, ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ yêu thương tín ngưỡng và hành động thì không xa chi mấy bước.

Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh, nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng.

Tôi nhìn lại bông hoa trắng trên áo mà bỗng thấy tủi thân. Tôi cũng mồ côi như bất cứ một đứa trẻ vô phúc khốn nạn nào; chúng tôi không có được cái tự hào được cài trên áo một bông hoa màu hồng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa. Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu Lan.

Mẹ là một dòng suối, một kho tàng vô tận, vậy mà lắm lúc ta không biết, để lãng phí một cách oan uổng.

Mẹ là một món quà lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã và đang có mẹ. Ðừng có đợi đến khi mẹ chết rồi mới nói: "trời ơi, tôi sống bên mẹ suốt mấy mươi năm trời mà chưa có lúc nào nhìn kỹ được mặt mẹ!". Lúc nào cũng chỉ nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi. Xin tiền ăn quà. Ðòi hỏi mọi chuyện. Ôm mẹ mà ngủ cho ấm. Giận dỗi. Hờn lẫy. Gây bao nhiêu chuyện rắc rối cho mẹ phải lo lắng, ốm mòn, thức khuya dậy sớm vì con. Chết sớm cũng vì con. Ðể mẹ phải suốt đời bếp núc, vá may, giặt rửa, dọn dẹp. Và để mình bận rộn suốt đời lên xuống ra vào lợi danh. Mẹ không có thì giờ nhìn kỹ con. Và con không có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Ðể khi mẹ mất mình có cảm nghĩ: "Thật như là mình chưa bao giờ có ý thức rằng mình có mẹ!"

Chiều nay khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền. Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang còn sống và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Em hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có biết không?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền, em sẽ nói: "Mẹ có biết là con thương mẹ không?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người lớn ba bốn mươi tuổi người cũng có thể hỏi một câu như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ và em sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Mẹ và em sẽ đều trở thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không hối hận, đau lòng.
Ngày Vu Lan ta nghe giảng và đọc sách nói về ngài Mục Kiền Liên và về sự hiếu đễ. Công cha, nghĩa mẹ. Bổn phận làm con. Ta lạy Phật cầu cho mẹ sống lâu. Hoặc lạy mười phương Tăng chú nguyện cho mẹ được tiêu diêu nơi cực lạc, nếu mẹ đã mất. Con mà không có hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu thì cũng do tình thương mà có; không có tình thương hiếu chỉ là giả tạo, khô khan, vụng về, cố gắng mệt nhọc. Mà có tình thương là có đủ rồi. Cần chi nói đến bổn phận. Thương mẹ, như vậy là đủ. Mà thương mẹ không phải là một bổn phận.

Thương mẹ là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước. Con thì phải có mẹ, phải thương mẹ. Chữ phải đây không phải là luân lý, là bổn phận. Phải đây là lý đương nhiên. Con thì đương nhiên thương mẹ, cũng như khát thì đương nhiên tìm nước uống. Mẹ thương con, nên con thương mẹ, con cần mẹ, mẹ cần con. Nếu mẹ không cần con, con không cần mẹ, thì đó không phải là mẹ là con. Ðó là lạm dụng danh từ mẹ con.

Ngày xưa thầy giáo hỏi rằng: "Con mà thương mẹ thì phải làm thế nào?" Tôi trả lời: "Vâng lời, cố gắng, giúp đỡ, phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng khi mẹ khuất núi". Bây giờ thì tôi biết rằng: Con thương mẹ thì không phải "làm thế nào" gì hết. Cứ thương mẹ, thế là đủ lắm rồi, đủ hết rồi, cần chi phải hỏi "làm thế nào" nữa!

Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ. Mẹ như suối ngọt, như đường mía lau, như xôi nếp một. Anh không hưởng thụ thì uổng cho anh. Chị không hưởng thụ thì thiệt hại cho chị. Tôi chỉ cảnh cáo cho anh chị biết mà thôi. Ðể mai này anh chị đừng có than thở rằng: Ðời ta không còn gì cả. Một món quà như mẹ mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc hoàng Thượng đế mới vừa ý, mới bằng lòng, mới sung sướng. Nhưng tôi biết Ngọc hoàng không sung sướng đâu, bởi Ngọc hoàng là đấng tự sinh, không bao giờ có diễm phúc có được một bà mẹ.


Tôi kể chuyện này, anh đừng nói tôi khờ dại. Ðáng nhẽ chị tôi không đi lấy chồng, và tôi, tôi không nên đi tu mới phải. Chúng tôi bỏ mẹ mà đi, người thì theo cuộc đời mới bên cạnh người con trai thương yêu, người thì đi theo lý tưởng đạo đức mình say mê và tôn thờ.

Ngày chị tôi đi lấy chồng, mẹ tôi lo lắng lăng xăng, không tỏ vẻ buồn bã chi. Nhưng đến khi chúng tôi ăn cơm trong phòng, ăn qua loa để đợi giờ rước dâu, thì mẹ tôi không nuốt được miếng nào. Mẹ nói: "Mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với mình, bây giờ nó ăn bữa cuối cùng rồi thì nó sẽ đi ăn ở một nhà khác". Chị tôi gục đầu xuống mâm khóc. Chị nói: "Thôi con không lấy chồng nữa". Nhưng rốt cuộc thì chị cũng đi lấy chồng. Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu. "Cắt ái từ sở thân" là lời khen ngợi người có chí xuất gia. Tôi không tự hào chi về lời khen đó cả. Tôi thương mẹ, nhưng tôi có lý tưởng, vì vậy phải xa mẹ. Thiệt thòi cho tôi, có thế thôi.
Ở trên đời, có nhiều khi ta phải chọn lựa. Mà không có sự chọn lựa nào mà không khổ đau. Anh không thể bắt cá hai tay. Chỉ khổ là vì muốn làm người nên anh phải khổ đau. Tôi không hối hận vì bỏ mẹ đi tu nhưng tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi nên không được hưởng thụ tất cả kho tàng quí báu đó. Mỗi buổi chiều lạy Phật, tôi cầu nguyện cho mẹ. Nhưng tôi không được ăn chuối ba hương, xôi nếp một và đường mía lau.

Anh cũng đừng tưởng tôi khuyên anh: "Không nên đuổi theo sự nghiệp mà chỉ nên ở nhà với mẹ!". Tôi đã nói là tôi không khuyên răn gì hết -- tôi không giảng luân lý đạo đức -- rồi mà! Tôi chỉ nhắc anh: "Mẹ là chuối, là xôi, là đường, là mật, là ngọt ngào, là tình thương". Ðể chị đừng quên, để em đừng quên. Quên là một lỗi lớn: Cũng không phải là lỗi nữa, mà là một sự thiệt thòi. Mà tôi không muốn anh chị thiệt thòi, khờ dại mà bị thiệt thòi. Tôi xin cài vào túi áo anh một bông hoa hồng: để anh sung sướng, thế thôi.

Nếu có khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh, như thế này. Chiều nay, khi đi học hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và bền. Anh sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ, để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh. Cầm tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Anh hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có biết không?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ nhìn anh, vừa cười vừa hỏi: "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, giữ nụ cười trầm lặng và bền, anh sẽ hỏi tiếp: "Mẹ có biết là con thương mẹ không?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi tuổi, thì anh cũng hỏi một câu ấy. Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em là con của mẹ. Mẹ và anh sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Và ngày mai mất mẹ, anh sẽ không hối hận, đau lòng, tiếc rằng anh không có mẹ.
Ðó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy ca, chị hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên lãng. Ðóa hoa mầu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi.

Nhất Hạnh (1962)
Thơ thơ
#9 Posted : Monday, October 10, 2005 12:19:21 PM(UTC)
Thơ thơ

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 123
Points: 0

Cám ơn chị PC và chị Mèo nghen....

Rose
Vũ Thị Thiên Thư
#10 Posted : Monday, October 17, 2005 10:06:57 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,033
Points: 2,430
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
quote:
Hà Phương Hoài
Mời thăm trang Ca Dao Tục Ngữ http://e-cadao.com với trên 20,000 câu và http://vietnam-on-line.com/hph


Thơ Thơ
Anh Hà Phương Hoài có bộ sưu tập Ca dao
Đia chỉ như trên
Chúc Thơ Thơ vui nha
phamanhdung
#11 Posted : Tuesday, November 22, 2005 9:03:18 AM(UTC)
phamanhdung

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 687
Points: 582

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 34 post(s)
Thơ Thơ mến:

Ngoài version này:
"Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp mật , như đường mía lau"

Anh thấy có version khác là
"Mẹ già như chuối già hương
Như xôi nếp mật , như đường mía lau"

pad
Phượng Các
#12 Posted : Monday, July 23, 2012 5:18:26 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Đọc trên Net có nói chuối ngự đại hoàng là chuối tiến vua, không biết có phải là chuối ba huơng (hay già huơng) không.

http://dantri.com.vn/c20...eo-an-chuoi-tien-vua.htm
Nhanai
#7 Posted : Monday, July 23, 2012 9:14:27 PM(UTC)
Nhanai

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 400
Points: 84
Location: some where out there

Was thanked: 9 time(s) in 9 post(s)
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post
Chị mèo mù,
Theo kiến thức hạn hẹp của PC thì nếp một là lọai nếp thượng hạng. Không biết ở các địa phương khác có lọai nếp nào mang tên nếp mật hay không? Dù có, thì nếp nấu thành xôi, thành cơm nếp sẽ không bao giờ cho người ăn cái cảm giác ngọt trên đầu lưỡi cả. Thành ra ý câu ca dao này chắc không muốn ví với cái ngọt, mà chỉ ví với cái ngon thì hơn.



Chị Phu*o*.ng Các,

(hôm nay có dịp cho NA ta'n dzo'c rồi).

nếp mo^.t đúng là loại nếp thu*o*.ng hạng !!! NHU*NG không phải chỉ có o*? địa phu*o*ng này trồng đu*o*.c , địa phu*o*ng khác không trồng đu*o*.c (tại Việt Nam) . O*? đâu bất kỳ trong nu*o*'c Việt Nam đều có nếp một !!!

Theo NA biết, NẾP MỘT là loại nếp hạng nhất . Giống nhu* gạo, có nghĩa là nếp nguyên hạt trên sàn ! ne^'p nguyên hột không ga~y không bể đôi bể ba hay gãy làm 4 (nếp bể / gãy nhiều quá tro*? thành nếp tấm cũng nhu* gạo tấm vậy) . Nếp nguyên hạt (nếp một) khi nấu ăn rất ngon, nếp gãy nấu ăn bị nhão khác vo*'i co*m tấm !!! Nếp Một còn là nếp không bị lẫn vo*'i gạo dù là 1 hột (100% nếp) Đó là do bà ngoại của NA giải thích khi bà ngoại còn sống ! và cũng đu*o*.c bác dâu cùng bà thím ngoài bắc giải thích cũng y nhu* vậy . Do đó, nếp một là có ý ảm chỉ loại nếp có hạt nguyên vẹn trên sàn chu*' chẳng phải là loại nếp có tên nhu* gạo nàng hu*o*ng gạo lu*'t gì đâu . Vo*'i gạo, thì dù có là nàng hu*o*ng mà hạt gạo bị gãy bể nhiều quá cũng hết ngọn (bán cũng bị mất giá) . Laugh .


Còn tấm hình giàn chuối chị dán o*? trên, chẳng phải là chuối già hu*o*ng !!! Chuối già hu*o*ng trái dài ho*n so vo*'i chuối thu*o*`ng . Trái chuối không có mập mạp tròn trịa mà là ốm và ho*i ..."thon thon" . Vỏ chuo^'i ho*i dày, có cạnh . Chuối già hu*o*ng khi vu*`a chín thì vỏ xanh . Lúc chín rục thì vỏ mo*'i màu vàng . Màu càng vàng thì mùi càng tho*m, thịt trái chuối càng ngọt lịm tho*nm lu*`ng, u*o*m mật . Không phải nhu* trái chuối o*? be^n Mỹ chín vàng lại có mùi hôi a(n hết ngon . Theo NA (nhìn tu*` hình + hi`nh dạng trái chuối) có lẽ là chuối bom thì đúng ho*n . Chuối bom trái ngắn, tròn, mập , vỏ chuối ra^'t mỏng, ăn có vị ngọt thanh . Lúc vu*`a chín, trái chuối lạt và xốp lại có mủ rất nhiều . Chuối bom không thể ăn vu*à chín to*'i mà phải ăn lúc chín vàng (nhu* hình bên du*o*'i). Chuối bom lúc chín vàng không có mùi tho*m, ăn ngon, . Dù chu*a chín hay chín to*'i, hay chín rục, vỏ chuối bom cũng rất mỏng và bóng láng . Đó là đặc điểm khác lạ giu*~a chuối bom so vo*'i các loại chuối khác (không phải vỏ dầy lúc xanh, mỏng khi chi chín) . A(n chuối ngon nhất là lúc buồng chuối còn trên cây, chín tu*`ng trái ... chín to*'i đâu, bẻ ăn to*'i đó ngon ho*n chặt xuống rồi để chín mo*'i ăn . Laugh .

Mấy buồng chuối treo lủng lẳng trên kia, chắn chắn là đã bị đốn chặt lúc chuối vu*`a già to*'i, chu*a to*'i độ chín rồi đem đi "dzu'" khí đá hay hái lá chuối khô ủ hay hái lá gì .... ???? (quên mất tên) ủ nên chuối mo*'i chín đều nhu* vậy . !!!! (đuôi hoa chuối còn chu*a rụng hết, vẫn còn dính trến trái chuối um sùm !!! ) Laugh LOL

Còn chuối đại ngu*. thì NA không biết, và cũng là lần đầu tiên NA n ghe đến tên loại chuối này . Không biết có tên gọi khác nhau giu*~a chuối bom và chuối đại ngu*. hay không, nhu*ng nhìn thì thấy giống nhu* chuối bom vậy .


Laugh Laugh Laugh


(tán dóc xong rồi ..... Na chào các chị .....!!! chúc các chị và anh Dũng vui vo*'i nghiên cu*'u chuối nhé ..... LOL



NA
Phượng Các
#8 Posted : Tuesday, July 24, 2012 7:16:45 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Originally Posted by: Nhanai Go to Quoted Post
Chị Phu*o*.ng Các,

(hôm nay có dịp cho NA ta'n dzo'c rồi).


Chà, mấy năm rồi không thấy Nhanai vào tán gẫu cũng như gởi hình để "xem dung nhan đó bây giờ ra sao ..." heart Rose
Nhanai
#17 Posted : Tuesday, July 24, 2012 1:41:10 PM(UTC)
Nhanai

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 400
Points: 84
Location: some where out there

Was thanked: 9 time(s) in 9 post(s)
Quote:
Chà, mấy năm rồi không thấy Nhanai vào tán gẫu cũng như gởi hình để "xem dung nhan đó bây giờ ra sao ..."


Chị Phu*o*.ng Các,

NA vẫn ra vào PNV mà chị . Tuy không tham gia "tán dóc" nhu*ng thỉnh thoảng vẫn đọc bài . Đôi lúc cũng muốn tán gẫu nhu*ng lại không có tho*`i gian . "Xem dung nhan đó bây gio*` ra sao ..." nghe quen quen nhu* lo*`i trong một bài hát nào mà NA không nho*' đu*o*.c . Ca?m o*n chị đã quan tâm, hỏi thăm . NA vẫn vậy . "Dung nhan đó bây gio*` " ....va^~n thế !!!

Hôm nay đọc thấy chị viết "....không thấy NA vào tán gâu..." vậy thì hôm nay NA mu*o*.n lại mấy câu tho* trên để tán gẫu cùng các chị cho vui ... (tối về viết tiếp nhé .....phải đi làm việc rồi ....)

(...... màn 2 cảnh 2 tiếp tục chuyện .......tán gẫu do*? dang .....)

(tru*o*'c khi tán gẫu xin mu*o*.n lại đoạn văn của thiền su* Thích Nha^'t Hạnh viết về Mẹ trong "Bông Hồng Cài Áo" )
Người nhà quê Việt Nam không ưa cách nói cao kỳ. Nói rằng bà mẹ già là kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị vừa đúng mức:

Mẹ già như chuối ba hương

Như xôi nếp một, như đường mía lau.


Ngon biết bao! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn đắp lên ngực cho ta, đặt bàn tay (Bàn tay? hay là tơ trời đâu la miên?) trên trán nóng ta và than thở "khổ chưa, con tôi", ta mới cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, dịu như xôi nếp một, và đậm đà lịm cả cổ họng như đường mía lau. Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt; như chuối ba hương, đường mía lau, xôi nếp một ấy không bao giờ cùng tận.


......

lúc ban đầu NA rất thích bài này, nhu*ng về sau, càng đọc càng nghiệm ra "ngu*o*`i nhà quê Việt Nam" ngày xu*a dùng ẩn dụ thật thâm sâu và tài tình trong các câu ca dao !!!!

Mẹ già nhu* chuối ba hu*o*ng .

chuối ba hu*o*ng là loại chuối gì ? nếu thật su*. có loại chuối ba hu*o*ng vậy thì chuối đó có vị nhu* thế nào ? ngày nay có còn giống đó không ? HOẶC nếu không có chuối ba hu*o*ng, nhu*ng nếu ông bà ta ngày xu*a muốn dùng ẩn dụ đề cao tình yêu của mẹ ngọt ngào thì phải làm sao ? tại sao phải đo*.i to*'i lúc "Mẹ già" mo*'i "nhu* chuối ba hu*o*ng" ??? tại sao khi "mẹ trẻ" lại KHÔNG là "nhu* chuối ba hu*o*ng" ????

Theo NA phần ẩn dụ o*? câu ca dao trên cho thấy, chuối ba hu*o*ng (tên của loại một loại chuối) là loại chuối không có thật ! NHU*NG cái vị "ba hu*o*ng" trong chuối lại có thật . Ngày xu*a, khi gia đình NA đi ktm, o*? nhà có một vu*o*`n chuối trồng đủ loại chuối (cũng phải 500 m2 vu*o*`n chuối). Theo NA cái "ba hu*o*ng" o*? chuối là khi :
  1. vu*à chín to*'i (nu*?a chín/ nu*?a sống) mùi tho*m (hu*o*ng) chỉ thoang thoảng
  2. khi bắt đầu chín đều mùi hu*o*ng lúc này ngạt ngào tho*m phu*ng phu*'c nhìn vào trái chuối là chỉ muốn ăn (chín vàng).
  3. Khi chuối chuyển sang chín rục, mùi hu*o*ng tro*? nên ngọt đậm, nồng, và chuối có dấu hiệu sẽ lìa (rụng) khỏi buồng / bên cạnh trái chuối sẽ thâm đen lại


nhu* vậy, hiểu cho đúng nghĩa câu mẹ già nhu* chuối ba hu*o*ng chẳng phải là su*. ngấm ngầm ẩn dụ giu*ã chu*~ "già" và chu*~ "ba hu*o*ng" hay sao ? nếu không tại sao không đem ẩn dụ "ba hu*o*ng" cho "trẻ" mà phải là già ???


câu thu*' hai :

Như xôi nếp một, như đường mía lau

"Ne^'p Một" nhu* NA đã có viết/tán gẫu o*? trên, là loại nếp nguyên hạt trên sàn (sau khi xay tu*` thóc nếp ra) không lẫn nếp vụn (nếp gãy) và cũng không lẫn vo*'i gạo . Tru*o*'c đây NA tu*`ng biết qua nếp nâu, nếp than, nếp than đen. Thóc nếp đem xay dễ gãy ho*n gạo vì hạt thóc nếp mềm ho*n hạt lúa gạo, do dó nếp một phải là nếp trăm hạt nhu* trăm . Muốn có nếp một, nếp phải khô, chắc,(không có lép) máy xay phải chỉnh (vặn) o*? độ vu*à . Nếp một nấu ăn thì ngon thật, nhu*ng không có độ dẻo nhiều vì nguyên hạt cho nên sẽ rất ro*`i rạc không có độ u*o*'t dẻo dính nhu* nếp gãy .


"Đu*o*`ng mía lau", có phải cây mía lau thân mềm và xốp ho*n cay mía thu*o*`ng, và mía vàng hay không ? Ruột mía lau thu*o*`ng hay xốp và bị rỗng . Nếu không thì rất mềm, thân cây mía lại rất dễ gãy so vo*'i mía thu*o*n`g ???

Tóm lại dùng hình ảnh ẩn dụ "xôi nếp một" , "đu*o*`ng mía lau" mo*'i đọc qua nghe thì thấy NGON, NGỌT thật đó, nhu*ng rõ ràng đây là hình ảnh ám chỉ khi về già tay chân ngu*o*`i ta sẽ run rẩy chẳng khác gì hạt nếp một ro*`i rạc (dù có nấu lên ăn có ngon nhu*ng vẫn không có độ dính dẻo) cũng nhu* mẹ già tay chân run rẩy yếu đuối làm việc không du*o*.c nu*~a . Cũng vậy mía lau có ngọt là khi mía lau già . Mía lau non, làm gì có mật đu*o*`ng . Mi'a lau già thân sẽ xốp mềm dễ gãy ho*n mía lau non .

........

Tu*` suy luận nghiệm ra của NA, 2 câu tho* trên cho thấy ca dao tục ngu*~ VN đã rất sâu sắc, thâm thuý, tế nhị , độc đáo khi so sánh hình ảnh ngu*o*`i mẹ già gần đất xa tro*`i chẳng khác nào chuối ba hu*o*ng, nhu* nếp một, nhu* đu*o*`ng mía lau !!! cái ngon ngọt đó, chẳng qua cho chúng ta cái ảo gia'c nhu*ng thu*.c chất là muốn chúng ta "nhìn" và cảm nhận nó chu*' không phải bằng cái vị giác mà chúng ta hằng tu*o*?ng bấy lâu nay .


.......

hết rồi, tán gẫu vo*'i chị Phu*o*.ng Các nhiêu đây thôi ...... !!! Ai nghe NA thì ...ráng chịu nhen ...không bồi thu*o*`ng !!! Laugh

ah quên, 2 câu tho* trên nếu là tho* của thiền su* TNH thì NA xin lỗi đã hiểu sai ý . Còn nếu đó là tho* ca dao tục ngu*~ VN truyền miệng thì rõ ràng là ngu*o*`i nhà quê VN ngày xu*a đã quá là "cao kỳ" trong cách nói rồi . Còn nếu đây là ca dao tục ngu*~ do ai đó sáng tác, thì tác giả này thật tài tình ......!!! j/k Laugh
Phượng Các
#18 Posted : Tuesday, July 24, 2012 3:31:04 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Originally Posted by: Nhanai Go to Quoted Post

"Xem dung nhan đó bây gio*` ra sao ..." nghe quen quen nhu* lo*`i trong một bài hát nào mà NA không nho*' đu*o*.c . Ca?m o*n chị đã quan tâm, hỏi thăm . NA vẫn vậy . "Dung nhan đó bây gio*` " ....va^~n thế !!!


Bài hát đó o day nè:
http://forum.phunuviet.o...G-TRO-VE.aspx#post108614
xv05
#13 Posted : Tuesday, July 24, 2012 5:03:13 PM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post


Đọc trên Net có nói chuối ngự đại hoàng là chuối tiến vua, không biết có phải là chuối ba huơng (hay già huơng) không.

Chuối ngự không phải là chuối hương, chuối mốc, chuối bom hay chuối già mô. Nó là chuối ... ngự á.
Chuối này nhỏ xíu cỡ ngón chưn cái và dài cỡ hơn ngón tay thôi, chín thì tròn lẳn, vàng ươm và vỏ thật mỏng, bóng láng, vị ngọt và thơm.
Nhìn hình thì em thấy giống chuối ngự lắm.
Nhanai
#19 Posted : Tuesday, July 24, 2012 6:10:45 PM(UTC)
Nhanai

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 400
Points: 84
Location: some where out there

Was thanked: 9 time(s) in 9 post(s)
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post
Originally Posted by: Nhanai Go to Quoted Post

"Xem dung nhan đó bây gio*` ra sao ..." nghe quen quen nhu* lo*`i trong một bài hát nào mà NA không nho*' đu*o*.c . Ca?m o*n chị đã quan tâm, hỏi thăm . NA vẫn vậy . "Dung nhan đó bây gio*` " ....va^~n thế !!!


Bài hát đó o day nè:
http://forum.phunuviet.o...G-TRO-VE.aspx#post108614



à ra là ... "trộm nhìn nhau" .... !!! cuộc đo*`i là vách chắn là rào thu*a ....là vách núi là tu*o*`ng mây .... chỉ có thể trộm nhìn mà không thể nhìn thẳng đu*o*.c ....thôi thì cu*' trộm nhìn sẽ thi vị ho*n phải không chị PC ??? Laugh LOL LOL Rose Cooling floating Boo hoo!
Phượng Các
#20 Posted : Tuesday, July 24, 2012 9:09:47 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chị bây giờ muốn trộm cũng không trộm được, cầu lấy cái mục kỉnh ra mà nhìn chăm bẳm còn không thấy rõ nữa, làm sao mà nhìn ra nét hằn năm tháng của bất cứ ai - chàng hay nàng gì cũng rứa\. Trong youtube có bản của nhiều ca sĩ khác, Như Quỳnh thì hát đôi tay rắn thành ra trắng ...Nếu ai thích "chàng" của mình là thư sinh kiểu Kim Trọng thì chắc ưa dị bản này ... Chị thì thích Hoàng Oanh, điệu quá trời nhưng mà dễ thương (đọc lời comments thấy thiên hạ ở VN mong HO về VN hát quá!). Thật ra lần đầu chị nghe bản này là qua giọng Carol Kim, mới nghe đã thích\. Sau biết tác giả là Trầm tử Thiêng thì gật gù, chị hạp nhạc của ông TTT, bản nào cũng sâu lắng ...Ba?n do Carol Kim thì lược bỏ phiên khúc 3 (trộm nhìn me), chị thấy có ý nghĩa hơn \. Chỗ hai anh chị yêu đương mà cho mẹ chen vô thì làm sao tình tứ! Hứ!
Phượng Các
#14 Posted : Tuesday, July 24, 2012 9:11:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Originally Posted by: xv05 Go to Quoted Post
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post


Đọc trên Net có nói chuối ngự đại hoàng là chuối tiến vua, không biết có phải là chuối ba huơng (hay già huơng) không.

Chuối ngự không phải là chuối hương, chuối mốc, chuối bom hay chuối già mô. Nó là chuối ... ngự á.
Chuối này nhỏ xíu cỡ ngón chưn cái và dài cỡ hơn ngón tay thôi, chín thì tròn lẳn, vàng ươm và vỏ thật mỏng, bóng láng, vị ngọt và thơm.
Nhìn hình thì em thấy giống chuối ngự lắm.

Chuo^'i ngự đại hoàng chớ không phải chuối ngự không nha Nhanai và xv, chuối ngự là chuối để dâng lên vua, còn đại hoàng là tên địa danh, phải viết Đại Hoàng mới đúng\.
xv05
#16 Posted : Tuesday, July 24, 2012 9:46:13 PM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
thì cũng là chuối ngự thôi à chị PC. Ngày xưa thì ở đại hoàng trồng rồi dâng vua, vua ăn thì dân chỉ được (trộm) nhìn. sau này thì mang giống trồng khắp nơi và ai ăn cũng được chớ trái chuối thì cũng giống vậy.
Hồi đó mỗi lần ăn chuối ngự, má em ưa biểu chuối này xưa chỉ có vua mới được ăn(!)
xv05
#15 Posted : Wednesday, July 25, 2012 1:22:37 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post

Chuo^'i ngự đại hoàng chớ không phải chuối ngự không nha Nhanai và xv, chuối ngự là chuối để dâng lên vua, còn đại hoàng là tên địa danh, phải viết Đại Hoàng mới đúng\.

Có thể nói giống vầy, ngày xưa ở Đại Hoàng có giống chuối... nhỏ xíu cỡ ngón chưn cái và dài cỡ hơn ngón tay thôi, chín thì tròn lẳn, vàng ươm và vỏ thật mỏng, bóng láng, vị ngọt và thơm.... rất quý nên được đem dâng lên vua gọi là chuối ngự (chuối dâng cho vua). Lâu ngày thành tên gọi (chuối Ngự) cho giống chuối nói trên luôn cho tới giờ.
Users browsing this topic
Guest
3 Pages123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.