Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

44 Pages«<3233343536>»
Phim
Phượng Các
#662 Posted : Monday, July 25, 2016 2:40:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Victor/Victoria (1995)

Julie Andrews

Phim này đóng năm 1982 nhưng wiki lại ghi là 1995, chưa biết sao . Tôi xem the Sound of Music có Andrews vào thập niên 70, nhưng xem lại tài liệu thì phim này sản xuất năm 1965, nghĩa là bà có khoảng cách 17 năm từ khi xuất hiện trong khung cảnh tuyệt vời của Áo với phim này ...

Có cái gì tôi chưa được bie^'t mà qua phim này tôi được biết, phải chăng đó chính là trên sân khấu kịch nghệ các vai nữ ngày xưa thường do phái nam đảm trách . Chuyện này phổ biến từ Đông sang Tây . Có phải vì ngày xưa người ta không cho người nữ diễn trên sân khấu, vì đó là cái nghề rất dễ bị lọt vào sự say mê của thiên hạ, nếu khán giả là người có quyền thế thì cô gái đó bị "chiếu tướng" là cái chắc rồi ...Trong cái xã hội mà đàn ông ở thế thượng phong thì số phận của đàn bà con gái giống như số phận của nai hươu trước con mắt của sài lang, hổ báo . Thâm nghiêm kín cổng cao tường còn không ăn thua gì huống hồ là "bẹo hình bẹo dạng" giữa sắc màu và kèn sáo . Con gái không được cho đi hát, thì muốn đóng vai nữ buộc lòng phải dùng nam nhân đóng thế vào.
Phượng Các
#663 Posted : Friday, August 19, 2016 9:59:56 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Hope Springs (2012)

Một cặp vợ chồng với các con đã ra riêng, họ ngủ riêng mỗi người một phòng, không còn sự thân mật âu yếm và có tới 5 năm không có sinh hoạt tình dục với nhau . Bà vợ thì muốn gần gũi với chồng (cả tình cảm lẫn thân xác), nhưng người chồng lạnh lẽo bác ra, không quan tâm tới tâm tình của vợ . Sau cùng, người vợ cho biết đã đóng tiền để tới gặp bác sĩ về hôn nhân, và rủ chồng đi . Thoạt đầu, người chồng phản đối, cho là cuộc hôn nhân giữa hai người không có vấn đề gì; nhưng rồi sau đó cũng gượng gạo xách va ly chạy theo lên máy bay ....Tất nhiên là sau khi được cố vấn bởi một bác sĩ dày kinh nghiệm, hai vợ chồng đã từ từ ngó lại mối liên hệ của họ, tìm cách cải tiến, tạo ra những tình huống gợi lại sự lãng mạn để sau đó tìm lại sự nồng nàn đã mất từ lâu .

Chuyện cố vấn về hôn nhân chắc chỉ có ở Tây phương . nhìn sự tình tứ lãng mạn ở những khuôn mặt đầy vết nhăn, bụng phệ, dáng dấp lụm cụm, sắp cúp bình thiếc tới nơi cũng Drool ... . Nhân lão tâm bất lão, cái tâm chúng ta lúc nào cũng trẻ trung, chỉ có cái xác ta thay đổi theo thời gian, nó đi theo đường của nó, con đường của vô thường, của khổ não, mặc cho ta không hề muốn thấy nó như vậy chút nào . Nản lắm, chán lắm ... Tìm hiểu người Tây phương tôi thấy họ thường tìm cách kéo dài sự khoái lạc, bất chấp tuổi già, đối với họ tình yêu dù già cũng là phải đi với thân xác, hạnh phúc là phải có sex trong đó; không như người Đông phương, những người già mà còn ham hố chuyện ái ân bị gọi "già dịch". Ai đúng, hay như Rudyard Kipling: Đông là Đông, mà Tây là Tây!

Tommy Lee Jones và Meryl Streep là hai tài tử gạo cội, thành công dễ dàng trong cuốn phim này .
Phượng Các
#664 Posted : Sunday, August 21, 2016 7:07:11 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Sweet Bean (2015)

Phim Nhật, cốt chuyện rất cảm động, có thể lấy được ít dòng nước mắt của người xem. Một người đàn bà già tới xin làm việc tại tiệm bánh, bà có cách chế biến món bột đậu đỏ rất ngon lành nên lượng khách gia tăng. Chẳng may là khi bà có hôm nọ ra đứng bán thì khách nhìn thấy bàn tay bệnh của bà, hoá ra đó là bệnh cùi . Tin tức được lan truyền ra thì tiệm bánh không còn ai dám lui tới mua ăn nữa .

Tuy hiện nay bệnh này được khống chế nhưng thành kiến của người dân vẫn còn khá đậm . Phim đưa tới một tranh cãi: tuy trong đời có nhiều hoàn cảnh đáng tội nghiệp, rất thương tâm, rất cần sự thông cảm, nhưng nhân loại vẫn loay hoay không biết phải thể hiện sự thương xót của mình như thế nào cho thích hợp

Phim đem đến cho người xem một bài học đáng giá qua thái độ của bà già, hãy thấy là so với cái bất hạnh của vô số người thì tương đối số đông chúng ta vẫn còn quá chừng là hạnh phúc: chúng ta không bị be^.nh phải cách ly với xã hội; chung quanh chúng ta vẫn có nhiều thứ đáng thưởng thức: tiếng hót của chim, cành cây rung trong gió, hoa anh đào tràn ngập vào xuân, lá bạch quả vàng choé vào thu. Nhưng chắc ai cũng thấy đó cũng là sự gượng gạo: "vui là vui gượng kẻo mà"

Nhân loại cố giải quyết nhiều vấn đề cản trở c ho cuộc đi tìm hạnh phúc cho các cá nhân, nhưng họ cũng đành phải "bó tay" trước cái lão, bệnh, tử, Phim cũng không đưa ra giải pháp triệt để, rốt ráo, chỉ khiến cho người ta thấy kiếp người nói cho cùng thật là buồn tênh . Nếu cần phải đưa ra giải pháp rốt ráo, triệt để, theo tôi, sẽ chỉ còn là đi tu mà thôi, đó lại là một điều khủng khiếp khác cho không ít người trong thế gian!
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
ngodong on 8/22/2016(UTC)
Phượng Các
#665 Posted : Saturday, August 27, 2016 1:15:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)

The Nightingale (2013)

Phim China . Gia đình nọ vợ chồng thuộc hạng thượng lưu (hoặc cũng trên trung lưu) trong xã hội, nhưng họ có mối bất hoà ngấm ngầm với nhau, không còn có thể trò chuyện thoải mái với nhau được nữa, và họ đang trên đường tới ly dị . Người chồng lại có mối buồn phiền với ông bố ở cùng thành phố nhưng không đi lại với nhau. Con gái của họ thì tỏ ra ương ngạnh . Một hôm nọ, ông bố nói với con là sẽ trở về thăm quê ở nông thôn . Lại gặp dịp cả hai vợ chồng phải đi công việc ra nước ngoài, bà giúp việc phải nghỉ vì đám cưới con . Người mẹ bèn thu xếp cho con gái đi theo ông nội nó về quê nhân dịp nghỉ hè . Trên đường đi, hai ông cháu trải qua nhiều trắc trở về đường sá, có lúc bị lạc giữa rừng, ông già bị trặc mắt cá chân, tình hình khốn quẫn . Sau nhờ gặp dân thiểu số, họ tạm trú mấy ngày ở đó; không ngờ là cơ hội cho đứa bé thấy thích thú vô cùng vì khung cảnh thiên nhiên và nếp sống đồng ruộng ở đó . Khi trở về quê cũ, Ông già sung sướng vì đó là nơi có nhiều kỷ niệm êm đềm với vợ ngày xưa nơi căn nhà cũ, và chỉ mong trải qua những ngày cuối đời ở đó, không còn muốn trở lại nơi gió bụi thành đô ...

Như một phim có hậu, khi người cha trở lại đón hai ông cháu, họ đã giải toả mối bất hoà, trong đó vai trò của con chim hua mei mà hai ông cháu mang theo đã đóng phần lớn. Con chim hua mei là của bây giờ, nó gợi lại con chim nightingale của ông già và con trai thuở xưa ....Và khi trở lại Bắc Kinh, hai vợ chồng trẻ cũng giải hoà, đưa tới cuộc sống hạnh phúc như mơ .

Phim có phần cảnh quê rất thơ mộng, khiến cho người xem cảm thấy đời sống ở đó đúng là nơi di dưỡng tâm hồn . ..Bất giác người viễn xứ bỗng chợt bồi hồi, mơ hồ một ước ao được trở lại quê hương với ruộng đồng, với núi rừng xanh ngắt, với tâm hồn mộc mạc, chất phác của người thôn dã ...

Cùng nền văn hoá Á đông nên tâm tình của các nhân vật trong phim thật dễ tìm sự đồng cảm với người Việt .

Thấy trong phần phụ đề tiếng Anh người ta ghi tiếng Hoa phiên âm là hua mei, bèn tra cứu thì ra đó là con chim hoạ mi trong tiếng Việt ...Trời đất ơi, thì ra hoạ mi là do người Việt chúng ta Việt hoá danh từ của tiếng Tàu, vậy mà bao lâu nay tôi cứ tưởng danh từ hoạ mi là tiếng thuần Việt . Còn nightingale, đó là con chim oanh hay oanh vũ, [trong wiki tiếng Việt gọi là dạ oanh].
Phượng Các
#666 Posted : Friday, September 9, 2016 6:11:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


A Royal Night Out (2015)

Đây là một phim hư cấu chỉ dựa vào một điều có thực là hai công chúa của Anh có giả dạng thường dân ra ngoài hoàng cung thăm dân cho biết sự tình vào cái đêm Đức thua trận hồi thế chiến thứ hai và dân Luân Đôn đổ ra ăn mừng . Trong phim, để cho thêm phần lâm ly hấp dẫn thì hai cô này đi với sự hộ vệ của hai ông sĩ quan nhưng đã ham vui mà bỏ rơi hai ông để tự mình khám phá những thú vui chỉ có trong hàng dân giả . Nhất là công chúa Margaret thì quá ham vui, xém chút nữa là bị "rồi đời" vì bị dắt vô nhà thổ và bị chuốc thuốc mê . Elizabeth thì gặp một chàng lính đã đi theo cô đi tìm em gái và một chút tình yêu đã nảy nở giữa hai mái đầu xanh ...

Người nào thích uống rượu, thích nhảy đầm, thích lả lơi đá lông nheo với những kẻ qua đường cho vui cuộc đời thì chắc chắn không thích làm hoàng tử hay công chúa chút nào ...Về sau, Margaret yêu anh chàng đại uý hộ vệ và không được hoàng gia tán thành vì anh ta từng có vợ có con . Sau, nàng lấy một người làm nghề chụp ảnh, nghĩa là cũng không danh giá gì để rồi sau đó hai người cũng bỏ nhau . Riêng công chúa Elizabeth thì tư cách hơn, và người đóng vai cũng có vẻ thanh nhã hơn cô em . Làm một cuốn phim về các nhân vật hoàng gia chắc cũng phải khéo léo, không thì đụng chạm, chẳng qua Margaret không còn trên đời này nữa, chớ không coi cái phim nói về mình như vậy chắc bà cũng nhăn mày nhíu mặt!

Nếu ai muốn thấy cung điện bên trong Buckingham ra sao thì có thể xem phim này để biết thêm .
Phượng Các
#667 Posted : Sunday, September 18, 2016 7:12:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Sugarland Express (1974)

Goldie Hawn

Hawn hay đóng loại phim có chất hài, nhưng đây lại là một khôi hài có kết cuộc bi thương, hai vợ chồng đi bắt lại đứa con trai 2 tuổi bị giữ cho người khác làm con nuôi vì họ không đủ điều kiện nuôi con theo luật định, cuộc đi tìm kéo theo sau một đoàn xe cảnh sát suốt tiểu bang mênh mông của Texas . Rốt cuộc chồng bị bắn chết, vợ thì vô tù. Phim dựa vào tình tiết có thật . Đạo diễn Stephen Spielberg.

Phim cho người ta thấy tình mẹ con mãnh liệt biết chừng nào, chỉ có người nào có con thì mới thông cảm được trái tim của một người mẹ
Phượng Các
#668 Posted : Sunday, September 25, 2016 10:53:55 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Sunset Song (2015)

Nhân vật trung tâm là Chris Guthrie, khoảng đời là từ khi thành thiếu nữ tới khi lấy chồng rồi chồng chết trong thế chiến thứ nhất, không bị kẻ thù giết mà vì phạm luật bỏ trốn về thăm vợ con mà bị xử tử.

Toàn không khí của phim có gì đó áo não, có thể vì thân phận của người phụ nữ như mẹ nàng tuy lớn tuổi mà cứ phải sinh đẻ đã kêu gào thảm thiết vì đau đớn khi khai hoa nở nhuỵ. Tới khi nàng lấy chồng sinh con thì cũng phải đau đẻ đến nổi anh chồng chịu không nổi tiếng kêu gào kinh khủng ấy. Mà tác giả của quyển truyện là một người đàn ông chớ có phải là đàn bà như mới đầu tôi tưởng. Chris có sức mạnh nội tâm, đã cương quyết chống lại vài tập tục thời đó, như không được làm đám cưới do cha mới chết. Vài người không đi dự đám cưới vì lý do này . Tuy nhiên nàng không đi quá trớn như vẫn giữ gìn trinh trắng cho đến khi đám cưới mới trao thân cho người mình yêu . Có một chi tiết khiến tôi chưa hiểu hết là hành vi của cha nàng khiến nàng bỏ đi vào buồng riêng, khoá chốt cửa lại trong khi cha nàng đòi vào (có phải ông muốn loạn luân hay không vì đây là người đàn ông ham dục, và trong nhà vợ đã tự vận chết ?), nhưng lúc đó ông đã cà lết rồi vì bị stroke, chớ nếu còn khoẻ mạnh thì chắc nàng không thể thoát khỏi tay cha. Sau đó cha qua đời, có thể nào truyện đã tránh né chi tiết là chính nàng đã thanh toán cha vì ý đồ loạn luân này chăng ?

Phim không tránh khỏi vài cảnh dâm dục khi cho chiếu thân hình anh chồng nằm trên người diễn viên dưới góc cạnh táo bạo và cả hai đều trần truồng. Nhiều khi không biết là người ta có còn coi sex là điều cấm kỵ nữa hay không, hay là cứ thoải mái ....

Tôi thích xem khung cảnh xanh tươi của Tô Cách Lan, nhưng phim quay tại ba nơi: Tô Cách Lan, Tân Tây Lan và Lục Xâm Bảo . Thật khó hiểu, quay có một phim với bối cảnh truyện là Tô Cách Lan mà phải vác nhau qua tới Tân Tây Lan để quay ?
Phượng Các
#669 Posted : Tuesday, October 4, 2016 12:47:34 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
[img]https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/3/3f/Roar_film_poster.jpeg[/img]

Roar (1981)

Tippi Hedren

Tippi Hedren nổi tiếng với vai chánh trong phim The Birds của Hitchcock, đạo diễn của những phim "toát mồ hôi lạnh" (như cách nói thời xưa), phim này cũng làm người xem nín thở với các con sư tử, cọp, beo vây lấy một gia đình gồm 4 người (mẹ và các con) đi tìm thăm chồng/cha của họ trong một miền hẻo lánh của Phi châu . Người ta thường nói phim thường là sự giả tạo, nhưng đó là nói về kỹ thuật hiện đại, chớ phim Roar này vào cái thời chưa có kỹ thuật giả thì phải dùng các con vật thật . Phim làm xong thì tài tử lẫn đoàn làm phim đều trầy vi tróc vẩy, máu đổ thịt rơi dưới móng vuốt và hàm răng sắc nhọn của mãnh thú, may là không có ai chết! Phim do chính Hedren đạo diễn .

Hedren sau này hoạt động hăng say trong nỗ lực bảo tồn các loại big cats này .
Phượng Các
#670 Posted : Wednesday, October 19, 2016 10:46:23 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


The Hundred-Year-Old Man Who Climbed Out of the Window and Disappeared (2013)

Phim hài hước, một ông già 100 tuổi, leo cửa sổ viện dưỡng lão và tính đi chơi vô định, nhưng lại dính vào một vụ làm ăn băng đảng, và do may mắn, ông ta thoát nạn cùng với vài người bạn gặp trên đường đi . Phim có dính dáng tới các nhân vật và đề tài chính trị, khoa học danh tiếng thế giới theo kiểu một phần thật, chín phần hư cấu . Cái hấp dẫn là diễn tiến của phim làm cho người xem không thấy chán hay mệt . Được như vậy tưởng cũng là thành công. Phim Thuỵ Điển .

Cuối phim có một câu nói của ông già làm chàng thanh niên đổi ý và xáp lại với cô gái . Khi thấy chàng ngần ngừ với nàng, ông đã nói là có những thứ anh đang có mà có người không thể nhận được, vậy thì cứ nhận lấy ....Quả là vậy, một ông già 100 tuổi, hết xí quách, cúp bình thiếc, giờ có muốn yêu ai cũng không yêu nổi được nữa . Khi ta còn trẻ, ta cứ ngỡ là người già thì chắc tâm tư họ cũng già theo, nên ta hay "chửi" mấy con trâu già khoái gặm cỏ non, mà không dè là cái tâm ta nó cứ đứng nguyên như vậy, nó vẫn là nó thôi, nó có già bao giờ đâu ...Chả qua xã hội muốn ta nghiêm trang thì ta nghiêm trang cho khỏi bị "cạo da đầu", chứ cái tâm thức, cái niềm xôn xao yêu đương sự sống quả là không có tuổi tác . Chỉ khi già lão, người ta mới học được nhiều kinh nghiệm và thấy là nếu trở lại ngày xưa, chắc ta sẽ sống cách khác, Giá trị của cuộc đời, nhiều thứ hạnh phúc từ sự giản đơn, chỉ có khi già ta mới thấy, và nhận ra mình đã chạy theo ảo ảnh của cuộc đời . Nhưng tiếc thay, người trẻ không tin bọn già, chỉ có thời gian mới dạy cho họ biết, mà khi đó thì đã trễ rồi . Anh chàng trong phim, chỉ nghe ông lão dạy khôn có một câu, đã tiếp thu tức khắc, và đã biết ôm chầm lấy cái hạnh phúc giản đơn gần gũi ấy ...Bài học ấy, được bao người nghe theo ...
Phượng Các
#671 Posted : Thursday, October 20, 2016 5:14:36 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Learning to Drive (2014)

Patricia Clarkson

Người ta nhận xét là vài loại nghề nghiệp ở Mỹ hay "chọn" sắc dân, như Việt thì làm nails, Miên thì bán donut, người Ấn độ thì hay lái tắc xi (nhất là ở New York). Xem phim này tôi mới thấy thêm điều đó qua người Ấn. Họ cũng có thành phần di dân bất hợp pháp, bị kỳ thị, rồi xen vào đó là tình cảnh kết hôn qua mai mối, sắp đặt mà người vợ từ Ấn độ gởi sang, cùng tôn giáo v..v...

Người đàn bà vai chánh bị chồng đòi ly dị, đau đớn hơn là vì bà có income cao nên phải cấp dưỡng cho chồng, bà được một người tài xế tắc xi người Sikh tốt bụng, tử tế làm nghề dạy lái xe để có thể tự lái xe đi thăm con . Tình cảm nảy nở giữa hai người, ai cũng tưởng là chắc sau cùng họ thành đôi lứa ...Nhưng rốt rồi ai về nhà nấy, tình cảm tuy có nhưng nhiều thứ khác biệt khiến họ khó mà thành đôi với nhau . Tình yêu là thứ đơn giản, nhưng hôn nhân lại rất rắc rối . Sự hấp dẫn của hai thân xác nam nữ dễ dàng như các cuộc tìm đôi của thú vật, nhưng kết thành vợ chồng với bao nhiêu là dính dấp của các quan hệ xã hội lại là cả một vấn đề . Văn minh xã hội làm rắc rối thêm . Nếu cứ như các cuộc hôn nhân do gia đình sắp đặt thì đời sống đơn giản hơn, có thể như vậy chăng ?...Nhưng như người đàn bà vai chánh trong phim có nhận xét, bà không tưởng nổi người ta có thể thành vợ chồng mà chưa hề biết mặt nhau [Trong khi biết nhau trước như bà với bao nhiêu kỷ niệm dấu yêu thì lại nửa đường gãy gánh ngang xương, lại còn phải trợ cấp cho ông chồng bạc nghĩa]

Clarkson ngoài đời độc thân, chưa bao giờ kết hôn và có con . Trả lời trong một phỏng vấn, bà cho biết bà chưa bao giờ muốn kết hôn, chưa bao giờ muốn có con, "tôi sinh ra không có cái gene đó" [Interviewed in 2016, she said "I've never wanted to marry, I've never wanted children – I was born without that gene].
Phượng Các
#672 Posted : Saturday, October 29, 2016 9:02:10 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


My Afternoons with Margueritte (2010)

Gerard Depardieu, Gisele Casadesus

Nhiều người thích phim nước ngoài vì cho là phim Mỹ phần nhiều hời hợt, bạo lực, nhờ nhiều tiền mà dàn dựng công phu, tài tử đẹp như hoa hậu, người mẫu, phi thực tế . Lắm lúc tôi cũng đồng ý như thế, nên cũng có ý tìm xem phim của các nước khác coi nó ra làm sao ...Phim đang giới thiệu đây thuộc loại hay, có tính cách nhân bản, cũng cho người xem biết được khung cảnh xã hội của nước Pháp và số phận cay đắng của người già mà nghèo . Nếu không có tài sản đảm bảo cho tuổi già thì số phận họ khá bi đát, tuy không đến nổi thê thảm như người già ở các nước không có hệ thống an sinh vững vàng, nhưng cũng thấy nản lắm ...

Germain ra đời từ một cuộc tình qua đêm của mẹ với một người đàn ông gặp trong bữa party. Sau đó bà mẹ chắp nối với một gã vũ phu thô lỗ, đối xử tàn nhẫn với con riêng của vợ và lại tát tai bà, và bà mẹ mạnh mẽ đuổi gã ra khỏi nhà . Có lẽ do đời sống long đong nên tánh bà khắc nghiệt, lạnh lẽo trong tình mẹ con . Germain không đuợc thông minh cho lắm, học hành dở dang, anh sống đời tầm thường và tăm tối, nhưng tính tình chất phác, nhân hậu; cho tới khi tình cờ gặp một bà già về hưu nhưng có học; đã cố dạy anh nhiều điều hiểu biết có trong tủ sách của bà.

Sau đó bà già bị ra khỏi căn nhà dưỡng lão vì đứa cháu không cáng đáng nổi chi phí, bà bị đưa vô viện dành cho người nghèo; may thay, Germain lại bất ngờ thừa hưởng căn nhà của mẹ vừa mới chết để lại, hoá ra bà vẫn ngấm ngầm lo cho tương lai đứa con trai ra đời không mong đợi của bà . Đồng thời, cô bồ của Germain báo tin cho biết nàng đã thụ thai, thế là Germain chạy ngay đến nhà dưỡng lão, đón bà Margeuritte về ở với hai vợ chồng .

Phim hay không (chỉ) vì cốt truyện mà nhờ các tình tiết, diễn biến, lời lẽ của nhân vật và ý tưởng nhân bản trong đó .

Bà già là một tài tử lão thành, thật dễ nễ khi ở vào cái tuổi 86 mà vẫn còn khả năng đóng phim!
Phượng Các
#673 Posted : Wednesday, November 9, 2016 9:51:25 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Love in the Afternoon (1957 film)

Đây là một phim tình cảm lãng mạn giữa một cô gái mới lớn ở Paris, có duyên gặp gỡ một đại doanh nhân giàu có lớn tuổi người Mỹ, một tay chơi sát gái, không muốn có trách nhiệm với người đàn bà nào, và sự giàu có của ông dư sức hỗ trợ lối sống bay bướm này. Tuy nhiên tình cảm chân thành và ngây thơ của cô sau cùng đã chinh phục được tay đào hoa giàu có đó

Vào thời cận đại sự bùng nổ về kinh tế Mỹ đã làm thế giới ao ước, Âu châu nhìn về quốc gia này bằng ánh mắt ngưỡng mộ thèm thuồng, huống gì là các lục địa khác. Và rất nhiều phim ảnh truyện đã phản ảnh điều này .

Hepburn đóng rất duyên dáng trong nhiều phim, và về sau bà làm việc thiện nguyện rất nhiều ..Tôi nhớ mang máng có lần thấy trên phim sự xuất hiện của bà ở Việt Nam với vai trò đại diện cho UNICEF. Nhưng ở VN, người ta không mấy trọng vọng các tài tử điện ảnh, và có lẽ mọi người cũng không biết nhiều về bà, nên sự chào đón bà cũng bình thường, không có ùa nhau đi xin chữ ký Flapper
Phượng Các
#674 Posted : Wednesday, November 30, 2016 2:45:29 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Big Eyes (2014)

Amy Adams

Phim dựa vào một tự truyện của một nữ hoạ sĩ có nét vẽ rất riêng là các đôi mắt to của thiếu nữ. Hoạ sĩ ly dị chồng và mang con bỏ Nashville chạy tới sinh sống ở San Francisco, khu North Beach. Tại đây, ngoài nghề vẽ trên bàn ghế để sinh nhai, nàng còn dành thì giờ rảnh ra vẽ chân dung ở ngoài đường phố . Nàng gặp một hoạ sĩ khác, miệng lưỡi dẻo đeo, tự xưng là từng học vẽ ở Beaux Arts ở Paris và từng lăn lóc ở khu Montmartre . Họ kết hôn và Margaret ký tên chồng Keane dưới các bức vẽ của nàng . Nàng trở nên nổi tiếng với phong cách đặc biệt về các đôi mắt và hai vợ chồng trở nên giàu có, mà ai cũng đinh ninh tác giả các bức tranh chính là người chồng . Margaret phát giác ra chồng mình chỉ là một kẻ dối trá, và điều này đi ngược lại với cá tánh lương thiện mà nàng hằng dạy con . Sau cùng không chịu nổi sự áp bức, dối trá và cố tình cách ly nàng trong phòng vẽ, ngăn cách con gái, nàng cùng con gái bỏ đi sang Hawaii và lập nghiệp tại đó . Ở đây, nàng được tiếp xúc với nhóm truyền giáo Jehovah's Witnesses và họ đề cao sự thành thực nên sau cùng ám ảnh này đưa nàng tới quyết định tố cáo ra công luận về tác giả thực sự của các bức tranh mắt to . Vụ việc bùng nổ đưa tới toà để xác định ai là tác giả thực sự . Sau cùng công lý được sáng tỏ . Margaret sau này trở lại San Francisco và tiếp tục vẽ tới già .

Phượng Các
#675 Posted : Wednesday, December 7, 2016 9:40:12 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Eye in the Sky (2015)

Helen Mirren

Cơ quan tình báo Anh muốn tiêu diệt bọn khủng bố tự sát bằng cách nhờ đến một dụng cụ như con bọ có gắn con mắt quan sát được điều khiển qua một máy như điện thoại smartphone . Người điều khiển ngồi gần đó, liên lạc với tình báo ở Anh, nhóm này lấy chỉ thị lên cấp trên để sau đó ra lệnh cho máy bay qua hệ thống định vị để ném bom cực kỳ chính xác vào địa điểm mà con mắt nhìn thấy . Việc này quá trình độ khoa học của tôi, nhưng hoàn toàn có thể tin được, không phải là truyện viễn tưởng . Cái mắc mướu ở đây là xuất hiện gần nhóm khủng bố là một cô bé vô tội mang bánh mì do mẹ cô nướng đem ra bán ngồi gần đó ...Ban tình báo phải quyết định chóng vánh, vì nhóm khủng bố đã mặc áo gài bom vào người và sắp ra đi, họ phải so đo giữa sinh mạng một cô bé vô tội với một nhóm người vô tội khác sắp bị tai hoạ ...Họ tìm cách để cho cô bé về nhà bằng cách mua hết bánh mì cho hết hàng ...Nhưng rốt cuộc, cô bé đã không thoát được cái chết, dù chỉ trong gang tấc ...Thật ra thì phim có thể cho cô ta vẫn còn sống sót như một kết thúc có hậu ...Nhưng người làm phim không muốn có kết thúc có hậu, họ "bắt" cô ta phải chết để đánh động lương tâm nhân loại, bắt nhân loại phải suy ngẫm, phải động lòng, phải chia sẻ tình cảnh của những người vô tội hàng ngày vẫn được loan tin về các cái chết của họ ....Tôi không mấy chắc có bao nhiêu người Việt hàng ngày còn xúc động, phẫn nộ về các vụ đánh bom tự sát nữa . Thường quá rồi, riết rồi chắc cũng không còn ai muốn đọc thêm các chi tiết về các bản tin đó nữa .
Ý kiến cá nhân của tôi là tôi mừng Crying vì mình không đứng trong hàng ngũ những người phải có trách nhiệm về quyết định dội bom, giết người để bảo vệ một nhóm người khác . Một khi có quyền lực thuộc hàng quốc gia, quốc tế thì cũng có lúc phải dính líu vô các quyết định gây nghiệp như thế . Cuộc sống ghê gớm lắm, rớt vào cuộc đời là rớt vào cái thiên la địa võng, không dễ gì mà hoàn toàn tinh khiết, không liên đới với các tội ác của người khác ... Cứ lần ra đi, cứ tìm các mối dây nhợ chă`ng chịt của miếng cơm ly nước mà ta ăn uống hàng ngày, cũng bao nhiêu là máu, mồ hôi và niềm thống khổ của chúng sanh trong đó ...
Phượng Các
#676 Posted : Saturday, December 10, 2016 10:17:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


The Trip to Bountiful (1985)

Geradine Page

Bà già sống với con trai và con dâu ở một nơi thị tứ bang Texas. Con dâu bà thuộc loại "trời ơi đất hỡi": thích chưng diện, hưởng thụ các thú vui trong cuộc sống trên nỗi lo toan của chồng. Bà có cảm giác như bị cầm tù vì con dâu quá chừng hiếp đáp bà . Bà nhớ quê hương nơi bà sanh ra và lớn lên trong đồng quê . Sau cùng chịu hết nổi, bà lén ra đi một mình về thăm quê, với ý định ở lại đó với người bạn thân thuở nhỏ của mình . Chuyến đi khá gian nan vì phải đổi chuyến xe lửa sang xe bus, phải ngủ đêm ở trạm xe, vì cũng không có tiền để qua đêm tại khách sạn . Nhưng bà biết tin là người bạn thuở nhỏ đã vừa từ trần mới cách mấy hôm, Con trai và con dâu liên lạc với cảnh sát địa phương, nhờ giữ bà lại tại trạm trong khi chờ họ tới đón bà về . Người cảnh sát thương tình chở bà về lại căn nhà cũ của bà . Vô cùng cảm động, bà ngắm lại căn nhà đang xuống cấp, chung quanh cũng không còn ai ở nữa, họ đã dọn đi hết rồi . Con trai và con dâu tới nơi, đòi chở bà trở lại Houston .

Phim có hai đoạn khiến tôi nghĩ bà giải quyết hướng khác . Thứ nhất là lúc bà làm quen với cô gái đồng hành, nàng về ở với gia đình vì chồng đã ra đi chiến đấu, họ thông cảm nhau và cô gái tỏ ra mến bà, tưởng là nàng sẽ mời bà về ở chung rồi . Thứ hai là lúc con trai tới thuyết phục bà trở lại thành phố; tôi nghĩ bà có thể quyết tình ở lại nhà xưa . Sao không ? Nhưng có vẻ như luật pháp không cho phép bà ở một mình thì phải . Đây cũng là điểm mà tôi chưa rõ lắm, tới bao nhiêu tuổi thì một con người không còn được phép sống theo ý mình nữa ? Tôi có nghe có bà già nọ khi con cái quyết định đưa bà vào nhà dưỡng lão thì bà đã tự vận. Thà chết chứ nhất quyết không vô đó ở . Tuổi già là nỗi khủng khiếp cho người ta . Khi không còn khả năng tự sống được nữa thì thê thảm biết bao nhiêu . Coi cái phim này mà thấy kiếp người thực đau thương quá chừng . Chung đụng với người dưng là rể hay dâu là cả một sự nhức nhối . Phim lấy bối cảnh thập niên 40s, ngày nay người Mỹ độc lập hơn, nếu vào thời này thì bà già có thể tự sống một mình được, vì bà vẫn khoẻ mạnh và có tiền trợ cấp hàng tháng .

Page sau 8 lần được đề cử, mãi tới phim này bà mới được giải Oscar diễn viên xuất sắc . Khi đóng phim này bà đã 60 tuổi, hai năm sau thì bà từ trần .
Phượng Các
#677 Posted : Sunday, December 18, 2016 9:10:37 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Rain Man (1988)

Chuyện phim đã có trong hai bản wiki tiếng Anh và tiếng Việt . Cả hai tài tử đều có thành tích lớn trong phim ảnh . Hoffman thì lên nhờ phim The Graduate (với bản nhạc Scarbourough Fair mà nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ thành Dàn Thiên Lý, khúc âm nhạc thật tuyệt vời). Cả hai được chọn rất thích hợp vì đều thuộc loại thấp về chiều cao nên đóng vai anh em là phải rồi . Đây là phim mà Hoffman nhận được giải Oscar về tài diễn xuất, một bệnh nhân tự kỷ nghĩa là không thích hợp với quy chuẩn xã hội nên phải vô viện tâm thần . Phim đem lại cho tôi niềm bùi ngùi về sự mong manh của tâm thức con người . Có khi một biến cố trong cuộc sống thời thơ ấu đã có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển tâm linh của một cá nhân, nó đã in hằn vào đó thành cái mà nhà văn Bình Nguyên Lộc gọi là "tỳ vết tâm linh". Nếu ai tin là con người chỉ có một đời để sống thì sau khi chết đi mọi thứ đều đi vào hư vô thì còn đỡ ...khổ, còn nếu tin rằng tâm thức còn đi vào trong những kiếp sau thì một tỳ vết nào đó sẽ lại tiếp tục hằn vào tâm thức khiến cho con người trong kiếp sau mang những quan niệm, những cá tính, những bệnh lý mà ta chỉ có nước giơ hai tay lên trời, đầu hàng vì không hiểu nổi với trí lự bình thường của mình . Làm sao, làm sao để ta có thể có khả năng ngó lại xem mình thực sự là ai, là ai ...như Trịnh Công Sơn đã ..rên: Tôi là ai, là ai mà yêu quá đời này ...

Không lẽ cho Raymond bị tự kỷ mà không cho thêm anh ta khả năng siêu đẳng về trí nhớ thì cũng hơi tội, nên vai trò này đã có thêm khả năng lạ kỳ đó, giúp thằng em đang điêu đứng vì nợ nần hốt bạc trong các sòng bài ở Las Vegas để trả nợ . Đãy cũng là chỗ "bó tay" của khoa học, tại sao có người lại có bộ óc như máy điện toán, làm được những con toán còn nhanh hơn chương trình Excel ...Hay đây cũng là một chứng minh cho người ta thấy là các truyện trong ...Phong Thần, trong Tây Du ký Blink là chả có gì là phong thần cả . Nhốt những người đó vào viện tâm thần là sự đồng lòng của số đông, mà số đông tạo thành một quyền lực tuyệt đối, khiến cho một cá nhân có cái nhìn khác với số đông cũng không dám biểu tỏ ra, chỉ vì sợ bị ghép vào không giống ai, bị ném vào nhà thương điên thì ... bỏ mạng! Flapper

Phượng Các
#678 Posted : Friday, December 30, 2016 11:29:33 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Remembrance (2011)

Cô gái Đức đạo Do Thái bị tù được một chàng người Ba Lan kháng chiến cùng cảnh ngộ giúp giải thoát khỏi trại giam của Đức Quốc Xã . Hai người sau đó lạc nhau và người nào cũng tưởng người kia đã chết; có vậy họ mới lập gia đình mới . Nàng thì định cư tại New YOrk, chàng ở lại Ba Lan; và tình cờ nàng xem phỏng vấn đài BBC mới thấy lại chàng . Nàng băn khoăn dữ dội, tìm cách truy tìm cho được tung tích của chàng . Chồng hiện tại của nàng đồng ý cho nàng đi gặp lại để giải quyết một lần cho xong chuyện . Họ gặp nhau tại Ba Lan . Phim chấm dứt ở đó, khiến người xem ấm ức không biết rốt cuộc ra sao . Họ có ráp lại với nhau hay không ? Mối tình thời trẻ quá đẹp mà, dễ dầu gì trong đời ai mà có được ...

Ni sư Thích Nữ Trí Hải có viết đoản văn : Người Ngày Xưa có lẽ thích hợp cho tâm cảnh của đa số khi gặp lại người ngày xưa của mình ....Thì cũng như trong phim, các nhân vật sau 30 năm thì họ phải đổi khác, phải cho các người già đóng vào đó, mà những người già thì làm cho khán giả mất "phê" đi nhiều . Người ngày xưa là một nhóm từ mà ni sư Trí Hải lấy từ câu Kiều khi Kiều gặp lại người tình đầu đời của nàng là Kim Trọng: Nọ chàng Kim đó là người ngày xưa ...Kim với Kiều không có ai thấy mất "phê" khi gặp lại nhau, hoặc là 15 năm không quá dài, ở cái tuổi xuýt xoát 30 thì người ta còn mặn mà lắm; nhưng nếu như tới 30 năm sau thì thấy nản lắm, nản như không khí của Truyện Ngày Xưa của ni sư Trí Hải ..Mèn, biết vậy thà đừng gặp lại nhau, cái người mình yêu đâu phải là cái người đang đứng trước mặt mình: tóc bạc, da nhăn, lưng khòm, gói mỏi, chưa kể bệnh tiểu đường, cao máu thể nào cũng có trong hồ sơ bệnh lý ...Bởi vậy, chắc để tránh cho đối phương không mắc phải cái tâm trạng Người Ngày Xưa mà cái phim này đóng lại ngang xương ở đó, dù đây là phim dựa vào chuyện thật đời người ...

Nếu ai trang bị cái lẽ vô thường của Phật giáo, thì thấy ngay là ta không phải là ta của ngày hôm qua, nói gì là ta của 30 năm trước. Nhưng thế nhân ít ai chấp nhận cái lý vô thường này, cứ cho là có một cái ngã trường tồn trong mỗi con người, nên nếu họ đã yêu nhau thì cứ đinh ninh là mối tình ấy sắt son đi tới nấm mồ, hay đi vào vĩnh cửu . Vì cứ đinh ninh như vậy nên mới ...khổ

Phim của Đức, tôi không biết phần nói tiếng Anh là giọng của ai, nếu được nghe giọng thật của tài tử thì chắc là thích hơn
Phượng Các
#679 Posted : Saturday, December 31, 2016 5:45:47 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Manchester-by-the-sea (2016)

Casey Affleck

Đây là loại phim mà tôi không thích, là cứ nhập nhằng quá khứ và hiện tại . Tôi còn không b iết Casey là em của Ben Affleck, và cả hai đều thuộc loại đẹp trai, giống như anh em nhà Baldwin. Trong ngành phim ảnh, người trong gia đình thân quyến dễ có cơ hội kéo nhau vào cùng nghề . Tính ra ngành này ít cần đến tài năng hơn các nghề như văn thi sĩ, nhạc sĩ (tôi nghĩ vậy, có thể sai). Bạn có thể cố năn nỉ một vai nào đó cho anh chị em mình vào một cuốn phim để kiếm chút .... cháo, nhưng nếu muốn cho em mình cũng làm thi sĩ, văn sĩ như mình, một tài năng thực thụ, thì rất khó vô cùng, lạng quạng là bị miệng đời chửi bới té tát vào tai .

Nội dung phim với tôi hơi nhàm chán, xin lỗi, tôi đã qua rồi cái giai đọạn say sưa với các cảnh ngộ của người đời, những hạnh phúc và đau khổ, những biến cố gây ảnh hưởng tới thái độ, hành vi của một ai đó . Tôi chỉ lượm lặt những điều có ích thực tiễn cho cuộc sống của mình, thí dụ như hoá ra, một người ở Mỹ này (hay chỉ là vùng New England mà thôi ?) có thể một trưa u ám nào, được luật sư kêu tới và báo cho biết là you có người anh người chị chết đi để lại một đứa trẻ vị thành niên cần một người coi sóc (guardian) và giao nó cho ta vì trong di chúc nói thế.... Thiệt vậy sao trời ?
Phượng Các
#680 Posted : Friday, January 6, 2017 3:19:52 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Marguerite (2015)

NỮ nam tước Dumont rất thích hát oprea, nhưng lại có một giọng ca tồi tệ hết chỗ chê; nhưng nhờ có tiền mà bà có thể mua được những tiếng vỗ tay khen ngợi và bà cứ tưởng là bà hát khá . Bà yêu thương chồng và chỉ muốn đem lại hãnh diện cho chồng với giọng hát tuyệt vời của bà . Chán vợ đến cực điểm, ông chồng chỉ kiếm cách để khỏi bị hành hình cái tai của ông, kể cả giả vờ làm hư xe để khỏi về kịp để nghe vợ trình diễn trong các cuộc họp mặt tại dinh thự của hai người . Ông có nhân tình để an ủi cái số phận nghiệt ngã của kiếp làm chồng một người đàn bà "quái chiêu" như Marguerite . Ông không thể chấm dứt cái kiếp làm chồng khốn khổ của mình chỉ vì không có tài sản đồ sộ của bà thì ông chỉ có nước chết .


Tôi hiểu là người thực hiện phim muốn chế nhạo các người ỷ có tiền mà ham danh, ham phô trương cái tôi đáng ghét của mình, chỉ tung tiền ra là mua được những tràng pháo tay, những bài báo có cánh đưa mình lên tận mây xanh ...Tiền là sức mạnh vạn năng, thật thế . Điều này đúng từ muôn đời nay, khiến cho những con người có tâm hồn, có văn hoá, nhưng nghèo (làm sao nghệ sĩ thật sự lại giàu cho được) có lúc phải khốn khổ vì phải bẻ cong cái lưng hay cái ngòi bút của mình để mà nịnh bợ những kẻ thô bỉ ấy hầu kiếm chút ... cháo . Nhân vật Marguerite không thô bỉ, bà chỉ đáng tức cười, đáng thương, vì dù sao bà cũng rộng rãi mở hầu bao tung tiền cho thiên hạ . Và ông chồng của bà cũng có lòng thương bà, về sau cắt đứt mối liên hệ với người tình nhân .

Nội dung phim đơn giản, nhưng nhờ các tình tiết, nhân vật phụ trợ vô khiến cho phim trở thành hất dẫn, dễ xem .


Với tôi, đoạn khó hiểu là vì sao có một lúc giọng hát bà bỗng trở nên tuyệt vời thật sự, nhưng ngay sau đó bà ngã lăn ra vì đứt thanh quản, hộc máu mồm ra ...Sự tình này đưa bà tới cái chết sau đó ...Không biết tác giả có ý gì trong đó ? Có phải là cái Đẹp thật sự của nghệ thuật sẽ lăn đùng ra chết ngay khi nó thể hiện, còn sự kém cỏi lại cứ có cơ hội "muôn năm trường trị, nhất thống giang hồ" . Và người hầu cận trung thành của bà, sau cùng lại lấy một người đàn bà có râu ria tùm lum, có phải là một kiểu trả thù đời cay đắng của người viết kịch bản ?
Phượng Các
#681 Posted : Saturday, January 7, 2017 6:59:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


(Christmas) Angel in the House (2011)

Đó là tựa phim mà tôi xem, nhưng té ra phim còn có tên khác là Foster như trong poster trên. Hai vợ chồng trẻ có con trai không may bị tai nạn chết . Họ đau đớn vô cùng, lại được bác sĩ báo cho biết là họ có thể không thể có con nữa, có thể thôi chớ không chắc . Họ nghi~ tới việc nhận con nuôi, và đã đến một cơ sở lo việc kiếm con nuôi cho . NHưng sau đó một đứa trẻ trai 7 tuổi đứng trước nhà cho biết chính là đứa bé từ cơ quan gởi tới . Để chắc ăn, họ tới cơ quan để xác minh, lại gặp lúc bà lo việc này bị lên xe cứu thương nên không xác minh được, dù gì thì có một đứa con nuôi chính là ước mong của họ, còn tìm hiểu thêm làm chi ...Tuy nhiên, đứa trẻ tỏ ra thông minh khác thường, đem lại một niềm vui và ấm áp biết bao cho gia đình khi mùa đông đang tới . Tới khi bà vợ thụ thai thì ngay hôm đó, đứa bé bỗng nhiên biến mất, và bà ở cơ quan mạnh khoẻ lại cho hay là không c ó đứa bé nào tên Eli trong danh sách, hình của nó trở thành trống trơn trong giấy tờ ...Vậy là họ biết là có một thiên thần đã đến cho cuộc sống của họ ...

Thiên thần (angel), theo tin tưởng của một số tôn giáo như Ki tô giáo, là các vị theo dõi và giúp đỡ cuộc sống của những người hiền lành ở trần gian . Nhiều người tưởng là thiên thần chỉ có trong Ki tô giáo, nhưng trong Phật giáo cũng có cảnh giới của chư thiên, họ có khả năng phù trì giúp đỡ những người thiện lành . Trong tín ngưỡng dân gian Việt, người ta cũng tin có tiên, có trời: "Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời; cầu cho cha mẹ sống đời với con". Đèn trời là đèn cúng chư thiên, ở trước sân nhà miền quê miền Nam ta hay thấy có bàn thờ thiên, cao độ hơn 1 mét ...

Nhiều người cho rằng hạnh phúc gia đình chỉ có thể hiện thực nếu hai vợ chồng có con, và không con là một niềm đau khổ, và giải pháp là phải đi xin con nuôi . Tôi lại thấy người Việt bất đắc dĩ mới xin con nuôi . Người Việt hi`nh như (?) cần có con để có người lo cho mình mai sau, săn sóc mình khi về già, lo giỗ quải khi mình chết đi . Còn người Tây phương thì muốn có con cho vui nhà vui cửa, và theo lời nhân vật trong phim, thì họ có tình yêu trong khi các trẻ mồ côi thì cần có tình yêu gia đình, vậy sao không giúp chúng ?

Đó là hai chủ đề trong phim theo tôi thấy, thứ nhất là tin tưởng có thiên thần phù trợ cho người thế gian; thứ hai là hạnh phúc của vợ chồng là phải có con . Hai ý tưởng này tôi không chắc là được bao nhiêu người tin hoàn toàn vào đó nữa, đó cũng là đầu đề bàn luận mà khi có dịp trò chuyện trong lúc trà dư tửu (ý quên, bánh biscuits) hậu, tôi cũng mang ra bàn ...
Users browsing this topic
Guest (3)
44 Pages«<3233343536>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.