Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

9 Pages«<6789>
Bàn về ca dao, tục ngữ, thành ngữ
xv05
#141 Posted : Wednesday, July 20, 2011 3:31:00 PM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
rét nàng Bân

Nàng Bân may áo cho chồng,
May ba tháng ròng mới được cửa tay,
Lạy trời cho cả heo may,
Nàng Bân chết quách đêm nay cho rồi.

May ba tháng trời mới được có một cái cửa tay, người chinh phụ ấy hẳn là buồn quá cho nên thấy gió rét bất ưng trở về tháng ba, thương người quan tái, không kịp có áo gửi đi, nàng cầu trời cầu phật cho nàng chết quách.
Riêng cái tên mà người ta đặt cho cái rét muộn màng đó đã thơ mộng lắm rồi: rét nàng Bân. Nhưng có ai đã từng rét cái rét ấy, sầu cái sầu ấy đôi lân, tất đều nhận thức rằng cái rét ấy còn chứa đựng một cái gì đẹp như thế hay hơn thế: đàn bà, con gái trời đã cho xinh đẹp gặp cái rét nàng Bân tự nhiên đẹp trội hẳn lên, như thể có một chiếc đũa thần làm biến đổi cả máu huyết, màu da, con mắt, miệng cười, tiếng nói.


(Thương Nhớ Mười Hai -
- Vũ Bằng)
Phượng Các
#142 Posted : Thursday, July 21, 2011 12:26:00 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
quote:
Gởi bởi xv05
May ba tháng trời mới được có một cái cửa tay, người chinh phụ ấy hẳn là buồn quá cho nên thấy gió rét bất ưng trở về tháng ba, thương người quan tái, không kịp có áo gửi đi, nàng cầu trời cầu phật cho nàng chết quách.
(Thương Nhớ Mười Hai -
- Vũ Bằng)



Coi lại sự tích nàng Bân thì đâu phải thế. Người ta cầu cho Bân chết là để tháng Ba không còn cái rét đó nữa thì đúng hơn.
xv05
#143 Posted : Thursday, July 21, 2011 10:54:27 AM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
Gởi bởi xv05
May ba tháng trời mới được có một cái cửa tay, người chinh phụ ấy hẳn là buồn quá cho nên thấy gió rét bất ưng trở về tháng ba, thương người quan tái, không kịp có áo gửi đi, nàng cầu trời cầu phật cho nàng chết quách.
(Thương Nhớ Mười Hai -
- Vũ Bằng)



Coi lại sự tích nàng Bân thì đâu phải thế. Người ta cầu cho Bân chết là để tháng Ba không còn cái rét đó nữa thì đúng hơn.

Nói vậy thì cái rét nàng Bân đâu có gì thơ mộng monkey gì đâu , vô tay mấy ông nhà văn thì thành ra như thế , chưa kể là ổng lại nói tầm bậy Dead
Phượng Các
#144 Posted : Thursday, July 21, 2011 3:06:58 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Chị nhớ hồi đó thích văn của VB lắm, trôi chảy và ướt át, như cuốn này. Bây giờ đọc lại thấy ngạc nhiên sao hồi đó mình lại thích. Nhớ hồi đó còn thích quyển Bóng Ma Nhà Mệ Hóat của VB. Không biết bây giờ đọc lại có còn cảm giác như xưa hay không.
xv05
#145 Posted : Friday, July 22, 2011 3:29:18 PM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
Em khg nhớ là em có đọc quyển nào của VB không nữa. Em có tật rất dở là khg nhớ tên tác giả, sau này chú ý lắm nên mới nhớ, đi học nhiều khi cũng quên béng tên thầy cô, vậy mà có tên nào thậm thụt đầu hẻm là nhớ tên nó liền Dead
Bóng ma nhà mệ Hoát, hình như em cũng đọc qua rồi thì phải, mà quên tuốt hết rồi, và dĩ nhiên cũng khg biết nó là của VB mô.
Chị từng thích quyển TN12 này sao? Em thấy ổng thương quá, nhớ quá, yêu quá, nên cái gì cũng thành thơ mộng, thành lãng mạn như rứa thôi. mà phải nhận là cách ổng dùng từ ngữ để diễn tả, giản dị mà rất thấm, không cầu kỳ hoa mỹ. Khg biết bà vợ ổng đâu nhỉ, lúc đó bà mất hay còn kẹt lại miền Bắc?
Dù sao ổng cũng nên giữ nỗi nhớ niềm thương đó hoài trong lòng, trải ra trên giấy chớ chẳng nên trở về để tìm thăm lại quá khứ (nếu vợ ổng còn kẹt lại ở Bắc, ổng về gặp bà thì ok chớ đừng mong tìm lại kỷ niệm), ổng có thể sẽ thấy hiện tại trần trụi, làm tắt ngúm cái tình tha thiết của ổng cho xem. Một thí dụ là Ổng mà thử đi chùa Hương thời bây giờ coi, nó nham nhở kinh hoàng chớ có còn đâu mấy nước gió trăng như xưa nữa. Hay là ổng ra ngồi bờ hồ Tây thử coi, cụt hứng liền ...
Cũng có thể là em chủ quan quá nên nói vậy. Nhg đó lại là cảm tưởng của em khi trở về lại SG, một lần là muốn bái bai luôn.

Hình như em chưa từng thích cuốn sách nào dài lâu ngoại trừ "Hoàng Tử Bé" ra.
Cũng có thời gian em thích Tâm Tình Hiến Dâng hay Câu Chuyện Dòng Sông, chắc thêm vài cuốn nào khác nữa mà giờ tự nhiên khg nghĩ ra.... là thích hơn các cuốn khác thôi. Nhớ hồi đó em có đọc cuốn "Con Kỳ Lân cuối cùng", nhớ là hay lắm, sau này chưa bao giờ gặp lại nữa , đó là cuốn truyện có tính cách triết lý đầu tiên mà em đọc.
xv05
#146 Posted : Friday, July 22, 2011 9:51:32 PM(UTC)
xv05

Rank: Advanced Member

Groups: Registered, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,044
Points: 3,390
Woman
Location: Lục điạ hình trái táo

Thanks: 340 times
Was thanked: 45 time(s) in 44 post(s)
quote:
Gởi bởi xv05

Khg biết bà vợ ổng đâu nhỉ, lúc đó bà mất hay còn kẹt lại miền Bắc?

Hôm nay em đọc lại phần tự ngôn của ổng (TN12), thấy ổng viết tặng cho vợ để thay mấy lời ai điếu. Vậy ra vợ ổng mất rồi, chỉ khg biết mất ngoài đó hay vô Nam mới mất?
Phượng Các
#147 Posted : Monday, August 8, 2011 10:55:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Theo chị biết thì ông VB vào Nam nhưng nguời vợ ổng ở lại ngoài Bắc. Vô Nam ổng có vợ khác. Nguời vợ ngoài Bắc từ trần cho nên ổng mới viết Thương Nhớ Muời Hai này.

Phượng Các
#148 Posted : Tuesday, August 9, 2011 9:30:03 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Sinh nghề tử nghiệp

Trước đây tôi hiểu theo đám đông là "sinh nhai nhờ nghề và chết cũng vì nghề (đó)", do hai chữ "nghề" "nghiệp" hay đi với nhau....Tuy nhiên, hôm nay bỗng dưng tôi nghĩ thêm là chữ nghiệp này có thể hiểu như nghiệp trong tín ngưỡng Phật giáo. Sao không?
Phượng Các
#149 Posted : Saturday, December 8, 2012 10:57:15 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
dtqa:
Hồi nhỏ em cũng hay nghêu ngao:

Con gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi
Con chó khóc đứng khóc ngồi
Bà ơi đi chợ mua tôi đồng riềng (giềng)

Mà không hiểu nghĩa của nó, nếu biết là nói chuyện... làm thịt mấy con vật được nhắc tới thì chắc là sẽ khóc liền BigGrin

Có một câu khác chị cũng mới hiểu ra là:

Bao giờ cho đến tháng ba
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
...

Tháng ba này là tháng mười ba đó!
Phượng Các
#150 Posted : Friday, December 14, 2012 9:03:26 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Câu thành ngữ " có của ăn của để" trước kia PC cho vế sau là "của để dành", nhưng có thể "để" này là "bỏ" chăng? Đây là thành ngữ có gốc Bắc, trong Nam không nghe nói cách này\.
Phượng Các
#151 Posted : Tuesday, January 1, 2013 8:20:06 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
Theo Straits News, con gái của Ruibiao kết hôn với người yêu từ thuở "thanh mai trúc mã", một viên chức chính quyền địa phương tên Xu, người thành phố Tấn Giang, thành phố thương mại ở bờ biển phía nam Trung Quốc. Hai người là bạn học từ thuở mẫu giáo cho đến cấp ba. Sau đó Wu theo học ở trường đại học Hạ Môn rồi du học Anh.

không hiểu nghĩa đen của thành ngữ trên, xin ai biết giải thích giùm\.
Liêu thái thái
#152 Posted : Wednesday, January 2, 2013 1:55:09 PM(UTC)
Liêu thái thái

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,677
Points: 786
Woman
Location: thôn bọ ngựa

Thanks: 8 times
Was thanked: 38 time(s) in 38 post(s)
Phượng Các;110966 wrote:
Quote:
Theo Straits News, con gái của Ruibiao kết hôn với người yêu từ thuở "thanh mai trúc mã", một viên chức chính quyền địa phương tên Xu, người thành phố Tấn Giang, thành phố thương mại ở bờ biển phía nam Trung Quốc. Hai người là bạn học từ thuở mẫu giáo cho đến cấp ba. Sau đó Wu theo học ở trường đại học Hạ Môn rồi du học Anh.

không hiểu nghĩa đen của thành ngữ trên, xin ai biết giải thích giùm\.

trúc mã là cây (gậy) tre/trúc, trẻ con giả làm ngựa để cưỡi, cầm cành mai gầy làm roi quất ngựa. Mai này không phải là hoa mai vàng mùa tết, mà là loại mơ cho trái làm ô mai/ xí mụi.

PC xem thêm các links sau:

http://www.google.com.vn...ad?tid=2c352ede33f0d5f9

http://vi.wikipedia.org/...h_mai_tr%C3%BAc_m%C3%A3

http://yume.vn/htuan1904...i-truc-ma.35AFA98D.html

http://www.sggp.org.vn/b...datcauhoi/2006/9/60764/

http://phapluattp.vn/201...a-thanh-mai-truc-ma.htm

Sẵn đây liêu xin chúc mọi người Bonne année 2013 Rose Rose Rose
1 user thanked Liêu thái thái for this useful post.
xv05 on 1/2/2013(UTC)
Phượng Các
#153 Posted : Thursday, January 3, 2013 5:39:34 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Thanks chị Liêu. Không dè bản tin trên báo mà cũng dùng thành ngữ hoa hoè hoa sói quá chừng\.
Phượng Các
#154 Posted : Thursday, January 14, 2016 11:43:13 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
Phần nội dung chính trị của đại hội sẽ xuôi chiều mát mái, tán thành 100 %, trừ phi có một vài tiếng nói trẻ dũng cảm bộc phát trước sự ngơ ngác của hội trường và sự ủng hộ của tuổi trẻ và toàn thể trí thức dân tộc và toàn dân.


đúng là xuôi chèo mát mái
Phượng Các
#155 Posted : Tuesday, January 19, 2016 7:48:52 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Có người giải thích thành ngữ "ăn ốc nói mò" như sau:

Quote:
Có người cho "ăn ốc nói mò" có xuất xứ ở việc uống rượu ăn ốc ở các quán đầu làng. Rượu vào lời ra. Người quá chén thường nói năng lung tung, hết chuyện này sang chuyện khác, đúng, sai, hay, dở, tục, thanh, không để ý tới. Cách giải thích này xem ra có một ít lý lẽ, song chưa thể yên tâm được. "Nói mò" trong "ăn ốc nói mò" không phải nói lung tung, chuyện này sang chuyện nọ như người say rượu, mà là nói hú họa, đoán chừng về một điều cụ thể, vốn xác thực nhưng không biết hoặc chưa biết chắc chỗ đúng của điều cần nói là đâu.
Cũng có người nghĩ tới quan hệ điều kiện - giả định giữa việc "ăn ốc" và việc "mò ốc" : "muốn ăn ốc phải mò ốc" để cắt nghĩa xuất xứ của "ăn ốc nói mò". Nhưng tại sao ý "muốn ăn ốc phải mò ốc" lại liên hội được với ý "nói mò, nói hú họa, nói không có chứng cớ" của "ăn ốc nói mò" đã nêu trên.
Chúng ta thử tìm hiểu nguyên lai của thành ngữ này theo một hướng khác. Như đã biết, trong tiếng Việt có một từ "mò" là động từ (mò ốc, mò cua...) và một từ "mò" là trạng từ (nói mò, đoán mò...). "Mò" trong "ăn ốc nói mò" chính là từ "mò" trạng từ, chỉ cách thức hành động. Như vậy, giả định có quan hệ điều kiện giữa "ăn ốc" và "mò ốc" nêu trên là không có lý. Điều cần làm rõ ở đây là, vậy thì (nói) "mò" đã đi vào "ăn ốc nói mò" bằng con đường nào ?
Trong lời ăn tiếng nói của dân gian, bên cạnh "ăn ốc nói mò" chúng ta còn gặp các cách nói "ăn măng nói mọc, ăn cò nói bay", "ăn măng nói mọc" dùng chỉ sự bịa đặt, dựng chuyện, vu khống; "ăn cò nói bay" nói về thói chối bay, chối phắt, coi như không có, không biết điều đó có xảy ra thật. Ở hai cách nói này, gánh nặng ý rơi vào các vế sau (nói mọc, nói bay), giống như cách nói "ăn ốc nói mò". Và, vế đầu (ăn măng, ăn cò) dường như chỉ giữ chức năng cấu tạo hình thái chứ không mang chức năng biểu ý. Đây là một loại cấu trúc độc đáo, rất hiếm thấy trong thành ngữ tiếng Việt.


Thấy dường như là thành ngữ này đi với câu 8 là "ăn măng nói mọc, ăn cò nói bay", có lẽ gộp lại thì đây là câu lục bát, và có thể câu lục có thêm chữ đại loại như "ví dầu" đàng trước cho đủ chữ cho câu lục . Như vậy nghĩa nguye^n thuỷ không là nói bịa đặt, dựng chuyện ...mà chỉ là đứng trong cảnh ngộ nào thì nói chuyện liên quan trong hoàn cảnh đó . Nhu+ng nay thành ngữ "ăn ốc nói mò" lại chỉ có nghĩa là nói không căn cứ gì cả .
Phượng Các
#156 Posted : Thursday, February 11, 2016 3:48:55 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
kề bên tôi là một thằng bé đang ngủ gà ngủ vịt


Từ ngủ gà ngủ gật lại thành ra ngủ gà ngủ vit ...BigGrin
Phượng Các
#157 Posted : Wednesday, February 24, 2016 4:08:22 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
Sinh hoạt Phật giáo tại Koyashan từ năm từ năm 1993 đến 1994 của giáo phái Chân Ngôn tông, có sự truyền thừa theo phong kiến, cha truyền con nối, dù có nhiều người phê phán đến đâu, các vị vẫn bình chân như dại là hoằng truyền theo phong cách truyền giáo của mình.


"Bình chân như vại" ...Vại là cái vật chứa giống như cái lu nhỏ.
Phượng Các
#158 Posted : Thursday, May 19, 2016 4:48:19 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Quote:
Không hiểu sao thành ngữ an toàn trên xa lộ lại hàm ý chỉ sự an toàn trong khi trên xa lộ các yên hùng xa lộ và xe cộ gây tai nạn tùm lum ...H.T.

Thật ra nhóm từ này phát xuất từ một quảng cáo trên Đài truyền hình Việt Nam ở Sài Gòn về một loại xe gắn máy Nhật thời trước 1975, trong đó có nhóm từ này:

thanh lịch trong thành (trên đường ?) phố
an toàn trên xa lộ
....
(tôi không nhớ đoạn sau cũng như không nhớ quảng cáo cho hiệu xe nào, có thể là Honda chăng? rất phổ biến thời đó ...)

Sau đó mỗi khi nói đến hai chữ "an toàn" nhiều người hay nói thêm thành an toàn trên xa lộ. Cái đuôi "trên xa lộ" không có nghĩa gì cả, chỉ là thuận miệng mà nói thôi!
Phượng Các
#159 Posted : Friday, June 10, 2016 2:54:15 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Có xem một phim tài liệu có đề cập tới một khu dân cư theo giáo phái nào đó ở miền Nam VN, trong đó họ chủ trương: "chết đồng quan đồng quách" là bất cứ ai trong làng chết cũng đều chôn trong một kiểu quan tài và mộ táng giống y như nhau. Khi chết rồi ai cũng như ai, nên ai cũng đồng giống nhau trong sự an táng . Thật ra, thành ngữ : "chết đồng quan đồng quách" xuất phát từ nguyên câu thề hẹn của những người yêu nhau: "sống đồng tịch đồng sàng, chết đồng quan đồng quách", nghĩa là khi còn sống thì chung giường ngủ, và nguyện khi chết sẽ chết đồng thời để được chôn trong cùng một ngôi mộ ...Giờ lại nghe cách giải thích khác lạ về câu thành ngữ trên . Confused
Phượng Các
#160 Posted : Thursday, September 1, 2016 8:55:30 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,656
Points: 19,905
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 668 time(s) in 628 post(s)
Vài Câu Ca dao Quảng Ngãi

Bao giờ núi Ấn hết tranh
Sông Trà hết nước anh đành xa em

Ngó lên Thiên Ấn nhiều tranh
Liều mình lén mẹ theo anh phen này

Sớm mơi xuống Quán Cơm em thấy hòn núi Hó
Chiều qua Đồng Có em thấy hòn núi Tròn
Về nhà than với chồng con
Ra đi gan nát dạ mòn vì đâu

Ai về núi Ấn sông Trà
Có thương cô bậu ghé nhà mà thăm

Sông Trà sát núi Long Đầu
Nước kia chảy mãi rồng chầu ngày xưa
Núi Long Đầu lưu danh hậu thế
Chùa Thiên Ấn ấn để hậu hoàng
Ai về xứ Quảng cho nàng về theo

Ai về núi Bút, Quán Đàng
Núi bao nhiều đá dạ thương chàng bấy nhiêu

Ba La, Vạn Tượng, Cầu Mông
Chạy quanh chạy quéo cũng về đồng Ba La

Ai về Cỗ Lũy cô thôn
Nước sông Trà Khúc sóng dồn lăn tăn

Ai về quê ấy Nghĩa An
Ghé thăm phong cảnh Chùa Hang, Bàn Cờ

Tư Nghĩa, Cửa Đại là đây
Gành Hàu, núi Quế đá xây nên chùa
Dưới thời bông súng nở đua
Ngó lên trên chùa đá dựng kiểng giăng
Ngó qua bên xóm Trường An
Ngó xuống hòn Sụp cát vàng soi gương

Sơn Tịnh có núi Chân Trâu
Có bàu ông Xá, có cầu Rừng Xanh

Bao giờ rừng Thủ hết gai
Sông Trà hết nước mới sai lời nguyền

Tai nghe anh lấy vợ Ba La
Ruột đau từng chặng, nước mắt ra từng luồng

Ba La đất tốt trồng hành
Đã xinh con gái lại lành con trai
Vạn Tượng những chông, những gai
Con gái mốc thích con trai đen sì

Hỡi cô thắt lưng bao xanh
Có về Ân Phú với anh thì về
Ân Phú có ruộng tứ bề
Có sông tắm mát, có nghề mạch nha

Hỏi thăm qua chú bán quynh
Thấy ngoài Bến Ván, Trì Bình gặt chưa?
Bến Ván bán tới Quán Cơm
Gặt chưa không biết, thấy hai cây rơm ú ù

Cò bắt lươn cò trườn xuống cỏ
Lươn bắt cò cò bỏ cò bay
Từ ngày xa bạn đến nay
Đêm đêm tưởng nhớ, ngày ngày trông luôn
Kể từ Cầu Ván, Ao Vuông
Bước qua Quán Ốc lòng buồn lụy sa
Quán Cơm nào quán nào nhà
Ngóng ra Trà Khúc trời đà rạng đông
Buồn lòng đứng dựa ngồi trông
Ngó vô Hàng Rượu mà không thấy chàng

Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ con cá bống sông Trà kho tiêu

Phải đâu chàng nói mà xiêu
Tại con cá bống tại niêu nước chè

Chim mía Xuân Phổ
Cá bống sông Trà
Kẹo gương Thu Xà
Mạch nha Mộ Đức

Mứt gừng Đức Phổ
Bánh nổ Nghĩa Hành
Đậu xanh Sơn Tịnh

Cô gái lòng son
Không bằng tô don Vạn Tượng

Nghèo thì nghèo, nợ thì nợ
Cũng cưới cho được con vợ bán don
Mai sau nó chết cũng còn cặp ui

Sơn Tịnh đường đinh
Sa Huỳnh muối trắng

Bậu về nhớ ghé Ba La
Mua cân đường phổi cho ta với mình

Muối Xuân An, mắm Tịnh Kỳ
Khoai lang dưới Trảng, gạo thì Đường Trung

Ai về Cỗ Lũy, Xóm Câu
Nhớ mua đôi chiếu đón dâu về làng

Gái Thanh Khiết giỏi nghề cải giá
Trai Sung Tích chuyên dạ kén dâu

Bao giờ Thiên Mã sang sông
Thì làng Mỹ Lại mới không công hầu

Mía ngọt tận đọt
Heo béo tận lông
Cổ thời mang gông
Tay cầm lóng mía
Vừa đi vừa hít
Cái đít sưng vù

Sông Trà Khúc ai mà tát cạn
Rừng Trà Bồng ai đẵn hết cây
Anh mà đi với thằng Tây
Em đành phải dứt hết dây nghĩa tình

Ai về Sơn Tịnh quê ta
Đừng quên chiến thắng Ba Gia lẫy lừng

Tiếng đồn du kích Tịnh Khê
Lính đi mất xác, quan về mất lon

Ai về Cổ Lũy Cô Thôn
Quê ta Quảng Ngãi mồ chôn quân thù

Chèo ghe xuống Trạm múc dầu
Hỏi thăm chú lái nhức đầu khá chưa
Chưa khá tui bẻ nồi lá cho xông
Mồ hôi tui quạt, ngọn gió lồng tui che

Con mèo trèo lên tấm vách
Con chó dưới ngạch ấm ách chó tru
Thương anh kẻ oán người thù
Lên chùa Thiên Ấn mà tu cho rồi

Chẻ tre bện sáo ngăn sông
Đến khi đó vợ đây chồng mới hay
Chẻ tre bện sáo cho dày
Ngăn sông Trà Khúc đợi ngày gặp em

Qua chùa núi Hó thắp bó nhang vàng
Xin cho bạn cũ lại hoàn như xưa
Trông trời chẳng thấy trời mưa
Rồng đi lấy nước rồng chưa kịp về
Lựu tìm đào, đào chẳng tìm lê
Lên non tìm quế, quế về rừng xanh
Trách ai treo ngọn thắt ngành
Cho chàng xa thiếp cho anh xa nàng

Nhà em có bụi mía mưng
Có con chó dữ, anh đừng lại qua
Qua lại chi cho nàng mang tiếng
Rước khách qua đường sớm viếng chiều thăm

Mía sâu có đốt
Nhà dột có nơi
Tui thấy vui tui mới đến chơi
Ai ve các chị mà làm hơi quá chừng

Lên non tìm quế, ra Huế tìm chồng
Đến đây tìm bạn ruột bầm như dưa
Làm vầy đã thắm tình chưa
Một mình em đứng giữa mưa em chờ

Ba năm quế gãy còn cành
Bình hương tan nát, miểng sành còn thơm

Nhà bà có ngọn mía mưng
Có cô gái út mà ưng ông già

Trồng trầu tưới nước cho vông
Cảm thương cây quế đứng trông một mình

Em nguyền cùng anh một miếng tóc mai
Trước chùa Quan Thánh, nghe lời ai anh bỏ nàng

Thương tằm cởi áo bọc dâu
Tưởng người có nghĩa hay đâu bạc tình

Nghèo nghèo nợ nợ lấy cô vợ bán don
Lỡ mai có chết cũng còn cặp ui…

Ai về Quảng Ngãi quê ta
Mía ngon, đường ngọt, trắng ngà, dễ ăn
Mạch nha, đường phổi, đường phèn
Kẹo gương thơm ngọt ăn quen lại ghiền

nguồn: quangngai.net
Users browsing this topic
Guest (3)
9 Pages«<6789>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.