Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

11 Pages«<7891011>
Du Lịch Âu Châu
viethoaiphuong
#161 Posted : Monday, June 20, 2011 4:44:49 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)


Concorde và những quảng trường đẹp nhất thế giới



Đài phun nước với tượng thủy thần, quảng trường Concorde (DR)

Tuấn Thảo - RFI - Chủ nhật 19 Tháng Sáu 2011
Theo bình chọn của mạng hướng dẫn du lịch TripAdvisor, quảng trường Concorde thuộc vào cỡ lớn hàng đầu tại thủ đô Paris, được đưa vào danh sách 10 quảng trường nổi tiếng nhất thế giới. Đây là nơi tập hợp nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc nguy nga tráng lệ nhất Paris.

Được khởi công xây dựng vào năm 1748 theo đồ án của kiến trúc sư Ange Jacques Gabriel, công trình này mãi đến gần 25 năm sau (1772) mới được hoàn tất. Tên gọi ban đầu của nó là Quảng trường của vua Louis XIV (Place Louis XIV), để mừng sự bình phục của nhà vua sau một thời gian bị bạo bệnh. Dưới thời Cách mạng Pháp (1789), toàn bộ các bức điêu khắc thể hiện cho vương quyền đều bị đập phá. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Quảng trường Cách Mạng (Place de la Révolution) đã nhiều lần đổi tên để rồi giữ lại cái tên Concorde kể từ năm 1830 trở đi.

Nếu bạn đứng ngay giữa quảng trường để nhìn về phía Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe), thì ở đằng sau lưng là công viên Tuileries, phía tay trái bên kia bờ sông Seine là Tòa nhà Quốc hội, phía bên phải là Đại sứ quán và tòa lãnh sự Hoa Kỳ, nằm kế bên khách sạn hạng sang Crillon với lối kiến trúc tân cổ điển tiêu biểu cho cuối thế kỷ thứ 18.

Ở giữa quảng trường là hai bồn phun nước với lối chạm trổ tinh xảo, ở phía trên có gắn đầy các bức tượng hải thần và thủy thần, nhằm đánh dấu các tiến bộ đáng kể của nước Pháp trong việc phát triển ngành giao thông đường thủy, trên biển cũng như trên sông.

Nhưng di tích lịch sử quan trọng hơn cả là cột tháp Ai Cập (obélisque). Bốn góc đều có tạc cổ ngữ tượng hình mạ vàng. Cột tháp này đến từ đền thờ Luxor và được tạc dưới thời vua Pharaon Ramsès II. Đây là ‘‘món quà’’ mà Ai Cập đã tặng cho nước Pháp vào năm 1831. Sau hơn hai năm vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy, cột tháp bằng đá cuối cùng được dựng lên vào tháng 10 năm 1836.

Về diện tích, thì Concorde chỉ thua có quảng trường lớn ở thành phố Bordeaux nhưng về tiếng tăm, thì thắng cảnh này của Paris lại có tầm vóc hơn nhiều. Quảng trường Concorde được xếp ngang hàng với Time Square của New York, Quảng trường Thánh Phaolô ở Roma, Piccadilly Circus ở Luân Đôn, Quảng trường Đỏ tại Matxcơva, Quảng trường Tháng Năm ở Buenos Aires, Jamaa El Fna tại Marrakech, Zocalo tại Mêhicô.

Mỗi nơi đều có nét đẹp riêng và những giai thoại thú vị. Piccadilly Circus ở Luân Đôn là nơi có đến 40 triệu khách bộ hành qua lại hàng năm. Time Square ở New York là nơi có gắn nhiều màn hình quảng cáo rực rỡ nhất hành tinh. Còn Quảng trường Thánh Phaolô ở Roma nổi tiếng là nơi hành hương thiêng liêng của những người theo đạo Thiên Chúa.

Về phía châu Á, Trung Quốc là nước duy nhất có tên trên danh sách này với Quảng trường Thiên An Môn. Thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, Thiên An Môn rộng đến 40 hécta. Tuy nhiên, quảng trường này nổi tiếng trên hành tinh không phải nhờ nghệ thuật kiến trúc hay các di tích lịch sử. Trong tâm trí của mọi người, hình ảnh của Thiên An Môn gắn liền với cuộc đàn áp đẫm máu phong trào sinh viên đòi dân chủ Mùa xuân Bắc Kinh.
Khánh Linh
#162 Posted : Monday, June 20, 2011 12:45:57 PM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
Không biết có phải vì mình đã xem quá nhiều hình và đọc bài về Paris, sao không cảm thấy tò mò muốn đi xem tận mắt nữa VHP à! Có thể là trong tương lai mình sẽ thay đổi, nhưng bây giờ thì chưa muốn đi, kỳ thiệt.Eight Ball
viethoaiphuong
#163 Posted : Tuesday, June 21, 2011 7:20:31 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
VOA - Thứ Ba, 21 tháng 6 2011

Triển lãm máy bay Paris khai mạc với nhiều phản lực cơ khổng lồ mới


Hình: ASSOCIATED PRESS
Khách tham dự cuộc triển lãm hàng không Paris tại sân bay Le Bourget, phía bắc thủ đô Paris, ngày 21/6/2011

Hai công ty Airbus và Boeing đã khai mạc cuộc triển lãm máy bay thường niên lần thứ 49 tại Paris với các đơn đặt hàng trị giá trên 20 tỉ đôla để mua hơn 200 máy bay.

Giới chức quản trị của các hãng hàng không cho biết họ chú trọng tới các loại máy bay tiết kiệm năng lượng tại cuộc triển lãm năm nay.

Các phản lực cơ tầm trung - các máy bay Airbus A-320 và Boeing 737 được nhiều người hỏi tới.

Hai công ty sản xuất máy bay cạnh tranh chính này cũng giới thiệu các phản lực cơ chở khách khổng lồ mới.

Một ngôi sao trong cuộc trưng bày này là chiếc siêu máy bay A380 của hãng Airbus trong khi Boeing tập trung vào chiếc phản lực cơ Jumbo 747-8.

Trong 140 máy bay trưng bày tại cuộc triển lãm, một máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời được nhiều người chú ý.

Ban tổ chức cho biết chiếc máy bay Solar Impulse nặng bằng một chiếc xe hơi chạy bằng động cơ điện.

Cuộc triển lãm tại Paris kéo dài đến ngày 26 tháng 6 và dự kiến sẽ đón tiếp hơn 200.000 người đến xem.

Trên 200 phái đoàn chính thức từ 88 nước cũng sẽ tham dự cuộc triển lãm năm nay.


quote:
Gởi bởi Khánh Linh

Không biết có phải vì mình đã xem quá nhiều hình và đọc bài về Paris, sao không cảm thấy tò mò muốn đi xem tận mắt nữa VHP à! Có thể là trong tương lai mình sẽ thay đổi, nhưng bây giờ thì chưa muốn đi, kỳ thiệt.Eight Ball




ừm... biết nói sao nhỉ ?
VHP cừ hì hì nãy giờ và viết rồi xóa và viết rồi xóa tiếp...

thôi thì viết chuyện mới hôm nay:
- KL thấy cái hội chợ máy bay ở trên không - 2 năm họ tổ chức một lần. VHP không thích đi xem đâu - vào đó chen chúc ớn lắm. Nhưng vì không xa lắm nhà VHP và gần đấy có parc de la courneuve - VHP thích tới đó và leo lên mấy ngọn đồi khá cao để nhìn máy bay họ bay biểu diễn cho bà con xem - cũng đẹp lắm ! Lần xưa lắm rồi, VHP được thấy cái máy bay to nhất của Nga chở ở trên nó cái phi thuyền không gian nữa - rất là ngoạn mục!!

- nhưng hôm nay cũng vì cái hội chợ nầy và thêm RER (1 loại metro nhanh chạy ra ngoại ô Paris) họ làm đình công - biết là đường sẽ kẹt xe dữ dội, nên hai nhỏ nhà nầy : nhỏ chị đi thực tập, cậu út vào trường ghi danh học năm tới - mà chiều qua đã phải vào Paris cho không bị lỡ việc.
Và sáng nay 2 đứa cháu đi xe lửa xuống tỉnh chuyến 11h30, bình thường đi xe hơi hết 35 phút, hôm nay VHP đi trước 2 giờ đồng hồ vậy mà xém trượt tàu - vì đường bị kẹt xe khắp nơi - khi tới nhà ga xe lửa là chỉ còn đúng 5 phút - chạy đã đời mới tìm được chỗ xe lửa đợi khách và nhìn thấy ngay đó là toa số 2, VHP không kịp gì hết ngoài việc nói hai nhỏ lên cho nhanh và dặn khi tàu chạy sẽ đi về toa của mình - toa số 17. Lúc tàu đã hú còi và cửa đóng gần hết rồi VHP mới nhớ cái cell phone cần đưa cho cháu - liệng đại vô và nhờ một bà đang loay hoay xếp xe đẩy bebe ở ngay đó - đưa giùm ...
- VHP trở về nhà cũng mất đúng 2 giờ đồng hồ nữa - thật là mệt!!

- ở bên này, đi lại bằng metro là ok nhất, nhưng khi gặp họ đình công thì lại khổ nhất !!


viethoaiphuong
#164 Posted : Saturday, June 25, 2011 7:21:07 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)


Thánh đường Reims 800 năm tuổi


Thanh Hà - rfi - Thứ năm 23 Tháng Sáu 2011
Từ ngày 6/05/2011 đến cuối tháng 10 thành phố Reims - vùng Champagne Ardenne, vùng đông bắc nước Pháp - tấp nập tổ chức lễ hội mừng Nhà thờ Đức Bà tròn 800 năm tuối.

Hàng chục buổi hòa nhạc, cuộc triển lãm, hội thảo, các buổi trình diễn văn nghệ được tổ chức nhân dịp này.

Thánh đường Reims là một trong những biểu tượng lịch sử đậm nét nhất của nước Pháp. Đây là nơi từng diễn ra hàng chục lễ đăng quang của các vì vua ngự trị trên Pháp quốc. Đây cũng là nơi Pháp và Đức đã hàn gắn vết thương sau Thế chiến Thứ Hai. Đúng 20 năm trước, Nhà thờ Đức Bà của thành phố được UNESCO công nhận là di sản của thế giới và nhân loại.

Ngược dòng thời gian, ngày 6/5/1211 viên đá đầu tiên đánh dấu công trình xây cất đồ sộ này được đặt xuống đúng vào nơi mà vào năm 500 sau Công Nguyên, vua Clovis đã làm làm lễ rửa tội. Tục truyền rằng một con chim bồ câu, miệng ngậm một bình dầu ô liu từ trên trời cao bay xuống. Vị vua Clovis của xứ Franc được rửa tội bằng dầu ô liu mà Thượng Đế ban cho.

Trong khoảng thời gian từ năm 1027 đến 1825, hai mươi chín vì vua khác nhau của vương quốc Pháp đã chính thức làm lễ đăng quang cũng tại nơi này.

Dù vậy, trong Thế chiến thứ Nhất, khu di tích của thành phố Reims đã bị dội bom khốc liệt. Một phần mái nhà thờ đã bị hư hại. Cho dù đã được tu sửa ngay sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng đến nay, viên ngọc quý của thành phố vẫn còn mang nhiều thương tích.

Năm 1962, Nhà thờ Đức Bà trở thành biểu tượng của sự hàn gắn trong quan hệ Pháp - Đức và là viên đá đầu tiên xây dựng Cộng đồng châu Âu khi tổng thống De Gaulle và thủ tướng Konrad Adenauer cùng dự một buổi thánh lễ cầu nguyện cho Hòa bình.

Thế nhưng thánh đường Reims có lẽ được biết đến trước hết nhờ vào kiến trúc vừa hùng vĩ vừa độc đáo và tinh vi : vòm nhà thờ cao đến 38 mét, các tháp chuông 93 mét, sừng sững chấn thủ chung quanh. Nhà thờ Đức Bà ở Reims là thánh đường cao thứ ba trên toàn nước Pháp.

Về phương diện điêu khắc thì 2300 pho tượng được phủ lên di sản văn hóa này và chúng biểu lộ tinh thần của nhiều trường phái nghệ thuật khác nhau của Pháp. Pho tượng được chú ý đến nhiều nhất là « Nụ cười thiên thần », cũng pho tượng này đã trở thành biểu tượng của thành phố. Mỗi năm, thánh đường Reims nhờ « Nụ cười thiên thần », thu hút đến một triệu rưỡi lượt khách tham quan.


PS.

một vài photos Cathedrale-de-reims par google
xin mời ACE cùng xem






viethoaiphuong
#165 Posted : Saturday, June 25, 2011 8:51:11 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

lễ hội màu trắng tại nhà thờ Đức Bà Paris (16.6.2011 ?)
chiều tối ngày này, tất cả những ai muốn tham dự lễ hội đều phải mặc đồ trắng
và đem theo đồ ăn, rượu để cùng chia vui

viethoaiphuong
#166 Posted : Thursday, June 30, 2011 6:45:16 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Britian Stonehenge Solstice
21 tháng 6: Người tham dự reo hò khi ánh mặt trời xuất hiện trong mùa hạ chí tại Stonehenge, Anh quốc. Mùa này tại vùng bắc bán cầu hằng năm thường xảy ra vào ngày 21 tháng 6; thời điểm mặt trời ở đỉnh cao nhất về hướng bắc. (AP Photo/Matt Dunham)

nguồn : VOA

viethoaiphuong
#167 Posted : Friday, July 1, 2011 8:00:24 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
VOA - Cập nhật Thứ Bảy, 02 tháng 7 2011

Ông Hoàng Albert của Monaco làm đám cưới



Hình: REUTERS
Ông Hoàng Albert của Monaco kết hôn với cô Charlene Wittstock, cựu vận động viên bơi lội Olympic người Nam Phi, 1/7/2011

Ông Hoàng Albert đang trị vì vương quốc Monaco vừa kết hôn với cô Charlene Wittstock, cựu vận động viên bơi lội Olympic người Nam Phi.

Hôn lễ diễn ra hôm thứ Sáu tại hoàng cung, một lâu đài có từ thời trung cổ trông ra bến tàu. Sau đó là buổi tiệc cưới theo kiểu buffet, toàn thể số thần dân của vương quốc, gồm trên 7.600 người, đều được mời.

Thần dân Monaco từ lâu đã chờ đợi ông hoàng tay chơi 53 tuổi của họ cưới vợ. Họ lo ngại ông Hoàng Albert, con trai của ông Hoàng quá cố Rainier và bà Hoàng cựu diễn viên điện ảnh Mỹ Grace Kelly, sẽ không bao giờ kết hôn.

Ông Hoàng Albert từng thừa nhận mình là cha của hai người con không chính thức và mới đây, còn có những lời đồn đại về một người con thứ 3. Tuy nhiên, hoàng cung Monaco đã bác bỏ những lời đồn “không tốt” này.

Ông Hoàng Albert gặp cô dâu trong một cuộc tranh tài bơi lội tại Monaco. Cô Wittstock, năm nay 33 tuổi, sau đó xuất hiện thường xuyên với ông hoàng tại các buổi tiệc tùng hội hè và dọn tới Monaco ở vào năm 2006. Ông Hoàng Albert cũng đã tranh giải tại 3 thế vận hội Mùa Đông trong đội xe trượt băng của Monaco.

Trong lễ cưới do ông Philippe Narmino, người đứng đầu hội đồng nhà nước Monaco làm chủ hôn, cô Wittstock mặc một áo màu xanh và quần dài chấm gót của nhà thiết kế Chanel.

Ông Narmino nói với cô Wittstock rằng cô đã đem “sự tươi mát trẻ trung, sự phong phú của một nền văn hóa khác, và tính hiện đại của cô” đến cho dòng tộc Grimaldi, đã trị vì vương quốc Monaco từ năm 1297.

Cặp vợ chồng vương giả dự tính sẽ trao đổi lời thề ước thêm một lần nữa vào ngày thứ Bảy, trong một buổi lễ theo nghi thức Thiên Chúa Giáo, có sự tham dự của những gia đình hoàng gia nước khác cùng các ngôi sao trong ngành giải trí và thời trang.

Ba ngày lễ cưới kéo dài dự kiến tốn kém cho vương quốc khoảng 12 triệu đôla.


==========


KL ơi à,
chuyện LẠ đáng nói là trước ngày cưới đúng 1 ngày - cô Charlene không biết vì lý do gì mà đã tính bỏ chạy, nhưng tại phi trường Monaco - cô Charlene đã được người ta "bắt buộc" trở lại dinh. Và hôm sau là đám cưới hoàng cung ... trên tivi bà con thấy mặt cô dâu Charlene buồn hiu chứ không tươi rói lộ vẻ hạnh phúc như cô Kate trong lễ cưới với hoàng tử William của Anh quốc.
thiệt là khổ quá hở !!

Khánh Linh
#168 Posted : Saturday, July 2, 2011 4:38:36 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
VHP à, do những tin đồn về các con rơi của ông Hoàng Albert cho nên cô dâu nổi giận hay là hoảng hồn bỏ chạy đó mà.Question Phải có khổ có sướng thì mới... C’est la vie chớ bộ!Eight Ball

Hôm nay thấy hình cô dâu mặc áo cưới đẹp quá trời! Chia sẻ nè!

Phượng Các
#169 Posted : Saturday, July 2, 2011 11:09:34 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Mình đang thắc mắc là trong trường hợp Princess không có con thì các con ngòai hôn phối của ông Prince Monaco có được nối ngôi không há?

Dầu sao cũng tội nghiệp cho mọi người trong cuộc, ông hoàng cũng không yêu đủ để muốn cưới bả cho nên cứ chần chừ mãi đó chăng?
Khánh Linh
#170 Posted : Saturday, July 2, 2011 11:58:47 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
KLinh đọc thiên hạ bàn tán trên net thì luật hoàng gia Monaco không chấp nhận con ngoại hôn. Tuy nhiên nếu Prince Albert lấy mẹ của đứa con nào làm vợ thì đứa con đó sẽ được nối ngôi (1st in line.)

Không hiểu sao tới bây giờ ổng mới chịu lấy vợ, nghe nói đã từng hẹn hò với nhiều người đẹp lắm đó chị. Cô dâu trẻ hơn 20 tuổi lận mà!
Phượng Các
#171 Posted : Saturday, July 2, 2011 12:10:06 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Như vậy trong trường hợp ông không lấy má của con ổng làm vợ mà vợ chính thức lại không con thì không hiểu ai lên ngôi kế vị đây? Em ổng chăng?

Khánh Linh
#172 Posted : Saturday, July 2, 2011 12:41:41 PM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
Nếu trong trường hợp chị nói ở trên thì Princess Caroline là chị của Prince Albert sẽ lên nối ngôi. Princess Stéphanie là em út.
viethoaiphuong
#173 Posted : Sunday, July 3, 2011 8:03:02 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Chiếc mũ của công chúa Anh Beatrice bán trên eBay




Hình: ASSOCIATED PRESS
Công chúa Beatrice (phải) đã tạo ra một trong những thời khắc đáng ghi nhớ nhất trong ngày cưới của Hoàng Tử Williams, khi đến dự đám cưới với chiếc mũ lạ lùng được so sánh với một chiếc bánh pretzel khổng lồ

Một cuộc bán đấu giá trên eBay cho hay một người mua đã trả hơn 131.000 đôla để mua chiếc mũ có thắt nơ lụa mà Công chúa Beatrice đã đội lúc đến dự đám cưới trong gia đình hoàng gia Anh hồi tháng trước.

Chiếc mũ là do nhà thiết kế mũ Philip Treacy vẽ kiểu.

Số tiền thu được sẽ được tặng cho Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp quốc, tức UNICEF, và tổ chức nhân đạo của Anh, mang tên Trẻ Em trong Khủng Hoảng.

Beatrice là trưởng nữ của Hoàng Tử Andrew và là cháu gái của Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị.

Cô đã tạo ra một trong những thời khắc đáng ghi nhớ nhất trong ngày cưới của Hoàng Tử Williams, khi đến nơi với chiếc mũ lạ lùng, được so sánh với một chiếc bánh pretzel khổng lồ.

eBay không tiết lộ danh tính của người thắng cuộc đấu giá.

nguồn : VOA
viethoaiphuong
#174 Posted : Sunday, July 3, 2011 8:35:02 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
VOA - Chủ nhật, 03 tháng 7 2011

Cặp tân hôn hoàng gia Anh bị phản đối ở Canada


Hình: ap
Cặp tân hôn hoàng gia Anh, hoàng tử William và phu nhân

Những người chống chế độ quân chủ đã biểu tình ở thành phố Quebec, Canada, hôm Chủ nhật để phản đối chuyến viếng thăm của cặp tân hôn hoàng gia Anh, hoàng tử William và phu nhân.

Cảnh sát đã giữ 200 người biểu tình tránh xa ra khỏi nghi lễ chào mừng cặp vợ chồng mà tương lai sẽ là quốc vương và hoàng hậu Anh quốc, tước hiệu hiện nay là công tước và nữ công tước Cambridge.

Những người biểu tình gọi nền quân chủ của Anh ở Canada là một dấu hiệu đế quốc và là một tội ác chiến tranh. Nhiều người trong tỉnh Quebec nói tiếng Pháp thuộc Canada vẫn còn tức giận về chiến thắng năm 1759 của quân đội Anh khiến quân Pháp thua bại biến người Canada thành thần dân của Anh quốc.

Đây là chuyến công du hải ngoại đầu tiên của cặp vợ chồng vương giả này kể từ khi kết hôn vào tháng Tư. Họ đã đến thủ đô Ottawa tuần trước và cũng đã dừng chân ở Montreal, thăm các binh sỹ Canada và đi xem các địa điểm lịch sử.

Họ cũng sẽ đến thăm đảo Edward vào thứ Hai và sẽ dừng chân ở các lãnh thổ phía tây bắc và Alberta trước khi lên đường sang thăm bang California của Hoa Kỳ.


=============


Hi chị PC và KL,
lại nói chuyện ông hoàng Albert của Monaco :
ngày xửa xưa VHP cũng hay xem các tin tức về các gia đình vua chúa trên truyền hình Pháp, nên biết ông hoàng kế tự ngai vàng Monaco nầy đã suýt mấy lần làm thiên hạ tưởng ổng cưới người đẹp nầy hay người đẹp khác (toàn là nổi tiếng cả).
nhưng sau nầy VHP không có giờ nữa nên bỏ qua tivi, vì đọc tin tức trong Net là chính
vì thế việc ông hoàng Albert of Monaco có tới hai con riêng với hai bà khác nhau là VHP cũng mới nghe nhỏ Alex kể cho nghe - cũng vì hôm rồi nghe ông làm đám cưới mà cô dâu tính bỏ chạy...
nhưng có lẽ cô dâu bỏ chạy không phải vì chuyện con riêng của ổng (vì chuyện này thì con nhà VHP nó nói trên đài báo người ta biết lâu lắm rồi) mà như trên truyền hình mới rồi - họ đoán là có một uẩn khúc nào đó cô Charlene mới phát hiện ra...
khi đọc tin đám cưới hôm trước VHP mới biết là dân số ở vương quốc Monaco chỉ có 7600 người cả thảy.
VHP đang nghĩ không biết những khách du lịch tình cờ tới Monaco hôm đó có được mời dự tiệc cưới không á? và tất nhiên là cũng tiếc cho những ai đi tour qua đó mà không rơi vào đúng ngày có đám cưới "ngoạn mục" của ông hoàng Albert & người đẹp Charlene

cám ơn KL tìm được hình cô dâu Charlene mặc váy cưới trắng đẹp lắm và mặt cô bớt chút u sầu ..
Khánh Linh
#175 Posted : Monday, July 4, 2011 7:53:38 AM(UTC)
Khánh Linh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,775
Points: 1,317

Thanks: 139 times
Was thanked: 110 time(s) in 98 post(s)
VHP và chị PC,

KLinh đoán chuyện uẩn khúc u tình trong vụ Prince Albert & Princess Charlene là do cái tin sau đám cưới thì ổng sẽ thử mấy cái test đặng biết chắc là có thêm mấy đứa con riêng nữa. Chà! Không lẽ ông dzua ni ưa có con nhưng không thích lấy vợ?Eight Ball Vì thế sau khi người đẹp Charlene bỏ chạy 3 lần đều bị giữ lại, thì có lẽ đã có thỏa thuận giữa 2 người là sẽ không có con rơi nào của Prince Albert tham dự đám cưới. Tuy vậy mà các phó nhòm vẫn chụp được mấy tấm hình... “người ơi lệ hoen mi em rồi.”






Nhưng sau đó thì hai người sánh đôi cùng cắt bánh cưới to thiệt là to (to nhất thế giới,) chắc là cô dâu tạm nguôi ngoai chăng:

viethoaiphuong
#176 Posted : Thursday, July 21, 2011 10:23:36 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

KL thân mến,
KL còn đang ở nhà hay là đi nghỉ hè mãi đâu rồi?
VHP thì mới đi một vòng = 2 tuần lễ bên Malaysia và Singapore về - bên đó nóng nực lắm, nhiều khi cảm giác như ở sa mạc Sahara... còn về tới bên này thì mùa hè vắng mặt trời mà mưa gió liên miên, nên VHP đem theo cảm bịnh từ bên kia về - người cứ ngất ngây hoài...
thăm và chúc KL an vui nhé
mến
VHP
viethoaiphuong
#177 Posted : Monday, July 25, 2011 6:59:45 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Nếu ACE nào qua Pháp mà đi tour 8 ngày giống như hồi năm ngoái VHP dắt NT đi thì thế nào cũng sẽ được ghé qua Avignon - nơi trước đây là Tòa Thánh Giáo Hội Công Giáo, sau này Tòa Thánh mới chuyển về Roma - Ý.
Avignon mùa này thật là nhộn nhịp và mang màu sắc rất nghệ sĩ tài tử - chỉ thấy duy nhất ở nơi đây...




Vở múa « Enfant» (Trẻ em) của Boris Charmatz




Avignon trước giờ khai mạc chương trình Off.
Thanh Hà

Thanh Hà - RFI - Thứ năm 07 Tháng Bẩy 2011
Dưới sự điều khiển của nhà biên đạo múa Boris Charmatz, đoàn múa tí hon gồm 26 học sinh dưới 12 tuổi là những ngôi sao trên sân khấu đã đi vào huyền thoại Festival Avignon : Palais des Papes.

Sân khấu đã đi vào huyền thoại của Festival, trong khuôn viên khu di tích Palais des Papes lần đầu tiên đón một đoàn diễn viên tí hon : dưới sự điều khiển của nhà biên đạo múa Boris Charmatz, 26 học sinh tiểu học cùng với 9 nghệ sĩ chuyên nghiệp ra mắt khán giả Avignon vở múa mang tự đề Enfant ( Trẻ em) trước 2.000 khán giả đêm nay 7/7.

Enfant là tác phẩm mới mà Boris Charmatz sáng tác riêng cho liên hoan và nhất là cho sân khấu đã từng có dấu ấn của những bậc thầy trong nghệ thuật múa như Maurice Béjart hay Pina Baush. Nhà biên đạo múa Charmatz, 38 tuổi được mệnh danh là « cánh chim đầu đàn của làn sóng mới » trong nghệ thuật múa đương đại của nước Pháp và đối với anh nghệ thuật múa trước hết là nhằm khám phá những kho tàng vô giá ẩn chứa trong cơ thể của mỗi con người. Đó là điều Boris Charmatz đã chọn đưa vào vở múa Enfant.

Nhưng Trẻ em không hẳn là một sân chơi cho đoàn thiếu nhi tham dự Festival Avignon lần này. Enfant là một vở múa rất khó đối với đoàn diễn viên trẻ. Đơn giản là vì các diễn viên tí hon trong độ tuổi từ 6 đến 12 không chỉ học thuộc những điệu múa trên sân khấu để rồi diễn lại mà mỗi em vừa là diễn viên vừa là đối tác của một nghệ sĩ khác. Đó cũng chính là một điều thú vị đối với tác giả vì mỗi lần tập dợt mỗi buổi trình diễn đều có những bất ngờ.

Giải thích về cái tựa ngắn ngủi và ngộ nghĩnh này với báo chí nhà biên đạo múa Charmatz và cũng là khách mời danh dự của liên hoan Avignon lần thứ 65 cho biết : Enfant chẳng những do một đàn trẻ nhỏ trình diễn, mà còn là một ẩn dụ về khái niệm « tuổi thơ ».

Nhưng bên cạnh vở múa rất được chờ đợi này, sinh hoạt nổi bật nhất hôm nay chắc chắn là cuộc diễu hành của 7000 ngàn nghệ sĩ tham gia chương trình không chính thức Avignon.

Trong tinh thần lễ hội hóa trang, 969 đoàn kịch, múa rối, cabaret … tuần hành trên trục lộ chính, từ Cours Jean Jaures ở phía nam trung tâm Avignon, đi qua quảng trường Place de l’Horloge. Tại đây thị trưởng thành phố và giám đốc chương trình Off chính thức tuyên bố khai mạc chương trình không chính thức của liên hoan. Đoàn diễu hành sẽ kết thúc tại Palais des Papes. Chương trình Off của liên hoan Avignon bắt đầu từ ngày 8/7 và sẽ khép lại vào ngày 31/7.
Phượng Các
#178 Posted : Sunday, April 23, 2017 6:01:20 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Từ Mỹ Đi Một Vòng Âu Châu
Hoàng Đình Minh Long


https://vvnm.vietbao.com...u-my-di-mot-vong-au-chau
viethoaiphuong
#179 Posted : Sunday, September 9, 2018 11:51:24 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)




Những điều ít biết về đường hầm qua biển Manche

Thùy Dương - RFI - 05/9/2019
Khi nhắc tới những công trình xây dựng tầm cỡ nhất thế kỷ XX, không thể không nhắc tới Eurotunnel - đường hầm xuyên qua eo biển Manche, nối Pháp với Anh.

Eurotunnel là niềm mơ ước được hiện thực hóa sau 200 năm với hơn 14 tỉ euro, là đỉnh cao của trí tưởng tượng và óc sáng tạo của con người, là thành quả của nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn và công nghệ cao. Và trên hết, đường hầm - vốn cho phép rút ngắn thời gian đi từ Luân Đôn sang Paris chỉ còn 2 giờ 15 phút, góp phần đưa hai dân tộc Anh, Pháp xích lại gần nhau và làm thay đổi bộ mặt của châu Âu - là công sức lao động trong suốt 8 năm trời của hàng chục ngàn công nhân, kỹ sư thuộc 200 ngành nghề khác nhau. Nhưng đằng sau những con số ấn tượng đó, có nhiều điều ít người biết đến.

Giấc mơ kéo dài 2 thế kỷ

Dự án xây một đường hầm hay một cây cầu bắc qua biển Manche được tổng thống Pháp François Mitterrand và thủ tướng Anh Margaret Thatcher khởi động tại thượng đỉnh Anh - Pháp đầu tiên diễn ra vào ngày 10/09/1981, chỉ ít lâu sau khi ông François Mitterrand đắc cử tổng thống Pháp. Ông John Noulton, sau này là giám đốc truyền thông của tập đoàn phụ trách xây dựng đường hầm Eurotunnel hồi tưởng :

« Điều tích cực duy nhất mà chúng tôi có thể nói về dự án đường hầm trong thượng đỉnh này là hai chính phủ sẽ xem xét, nghiên cứu dự án. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng sẽ chẳng có mấy cơ may để dự án được triển khai. Và hôm đó, thủ tướng Thatcher đã phát biểu trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người : « Tại sao lại ngăn cản các công ty tư nhân xây dựng tuyến đường cố định này nếu họ muốn ? » Rồi thủ tướng nói thêm : « Tôi đã tự nhủ rằng thật tuyệt vời nếu được lái xe hơi sang Pháp. »Câu nói của bà khiến tất cả chúng tôi ngỡ ngàng ».

Gọi đó là một quyết định bất ngờ bởi suốt 200 năm qua, kể từ năm 1801, dưới thời hoàng đế Napoléon I, đã có 139 dự án về tuyến giao thông nối liền Anh - Pháp được đưa ra nhưng đều không được thực hiện, không chỉ vì những khó khăn kỹ thuật mà trên hết, đó là do những rào cản về văn hóa và chính trị, chủ yếu từ phía Anh Quốc.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Grand Lille, ông John Noulton giải thích : « Nước Anh luôn phản đối đường hầm trong suốt hơn 200 năm vì nhiều lý do. Trước tiên, người Anh lo ngại về quốc phòng. Nên nhớ rằng chúng tôi là một dân tộc sống trên đảo. Với người Anh, trong thế kỷ trước, mỗi lần người của các nước khác vượt biển Manche sang Anh đều là để gây chiến ». Nhiều dân biểu Anh thời đó cũng sợ rằng nước Nga sẽ lợi dụng đường hầm xuyên biển Manche để xâm lược Anh Quốc. Nhiều người thậm chí còn lo ngại rằng các dịch bệnh từ châu Âu sẽ theo đường hầm mà lây lan sang nước Anh.

Về rào cản kỹ thuật, tài chính, Martin Grant, lãnh đạo công ty năng lượng Atkins’ Energy, từng là kỹ sư tham gia dự án đường hầm Eurotunnel nhận xét : « Tôi nghĩ rằng chúng ta có lý khi đợi tới tận cuối thế kỷ XX. Tôi không chắc là người ta có thể thực hiện dự án này vào thế kỷ XIX. Về mặt kỹ thuật, có thể đào hầm, nhưng liệu đường hầm có chắc bền, an toàn hay không thì lại là chuyện khác. Hơn nữa, chúng ta đều biết là đường hầm phải rất lớn. Dự án cần huy động được những khoản đầu tư tài chính rất lớn, và cũng phải thu được về nhiều để có lãi, nhưng vào thời đó, dân chúng đi lại không nhiều như sau này. »

Thủ tướng Anh đã bật đèn xanh cho dự án đường hầm qua eo biển Manche chỉ với một điều kiện « bất di, bất dịch » :Đường hầm phải do giới tư nhân đầu tư xây dựng. Điều đáng nói là trong số 4 bản thiết kế được đệ trình lên giới chuyên gia của cả hai nước, thiết kế hầm đường sắt mang tên Eurotunnel được lựa chọn lại không phải là mẫu mà tổng thống Pháp François Mitterrand và thủ tướng Anh Margaret Thatcher muốn. Cả hai lãnh đạo đều thất vọng về sự lựa chọn của Ủy ban phụ trách dự án, họ đều muốn xây một hầm đường bộ chứ không phải hầm đường sắt. Thậm chí, cho tới trước ngày chính thức ký phê duyệt dự án tại thành phố Lille - Pháp, tổng thống Mitterrand vẫn do dự, chần chừ không muốn ký.

Nhưng dù cả hai đều không thấy ưng ý, ngày 20/01/1986, thủ tướng Thatcher và tổng thống Mitterand đã tuyên bố chính thức hai nước sẽ thực hiện dự án tuyến hầm đường sắt xuyên biển Manche. Ông Jean Auroux, bộ trưởng Lao Động dưới thời tổng thống Mitterand giải thích : « Thủ tướng Thatcher, đúng hơn là chính phủ Anh muốn cho thấy là họ cũng mong muốn thực hiện những dự án lớn phù hợp với khuynh hướng tự do. Còn tổng thống Pháp Mitterrand, người đã cho triển khai dự án cải tạo điện Louvre và xây vòm Grande Arche de la Défense cũng muốn đánh dấu thời của ông bằng những dự án lớn »

Ba tuần lễ sau đó, tổng thống Mitterand và phái đoàn Pháp sang Canterbury, Anh để ký hiệp ước chính thức, mở ra cơ hội để giấc mơ 2 thế kỷ về con đường nối liền Anh-Pháp trở thành hiện thực. Nhưng đón chào phái đoàn Pháp vẫn là những biểu ngữ và tiếng hô vang phản đối kịch liệt của người dân Anh.

Thách thức trên công trường thế kỷ

Ngoài sự phản đối dữ dội của người Anh, ê-kíp thi công của cả hai nước còn phải chịu sức ép thời gian do các nhà đầu tư tư nhân đưa ra, nhất là các ngân hàng. Mỗi sự chậm trễ đều gây ra những thiệt hại nặng nề. Đặc biệt, họ phải chuẩn bị đối đầu với những thách thức kỹ thuật chưa từng có đang chờ đón. Việc thi công chính thức bắt đầu vào năm 1988, do tập đoàn tư nhân Eurotunnel đảm nhiệm.

Gọi là đường hầm qua biển Manche nhưng thực ra đường hầm không chạy trong lòng đại dương mà được xây dựng trong lòng đất dưới đáy biển. Trước hết, cần xác định tầng địa chất phù hợp để đào đường hầm. Các nhà địa chất đã chọn tầng đá phấn xanh không ngấm nước và dễ khoan, dễ đào. Tầng đá này đoạn sâu nhất nằm dưới 100m so với mực nước biển và được ngăn cách với nước biển bằng một tầng đá phấn trắng, còn bên dưới là tầng đất sét vàng.

Các máy móc phục vụ công trình đều được đặt theo thiết kế riêng. Biểu tượng của công trường thế kỷ này là 11 máy khoan đường hầm được chế tạo tại Mỹ và Nhật, 6 máy cho công trường bên Anh và 5 máy cho ê-kíp Pháp. Mỗi máy khoan dài 200m, nặng tới hơn 1.000 tấn, có giá tới 50 triệu euro/máy. Tại mỗi ca làm việc, mỗi máy khoan do 35 kỹ sư, công nhân phụ trách. Một triệu tấn bê tông ốp đường hầm có chất lượng đặc biệt, chắc bền hơn cả bê tông dùng trong các nhà máy điện hạt nhân. Mỗi tấm bê tông nặng hơn cả một chiếc xe tải.

Về phía Pháp, một công trường được hình thành trên một khu vực rộng 800 ha, nằm giữa Sangatte và Coquelles, cách thành phố Lille 120 km. Ê-kíp Pháp gồm các nhà trắc địa, thợ cơ khí, thợ điện, thợ nề, thợ hàn, thợ khoan, tổng cộng 5.000 kỹ sư, công nhân thuộc 200 ngành nghề. Công trường hoạt động 24h/24, 7 ngày/7, 3 ca/ngày. Khởi đầu, do nền đất phía Pháp thiếu ổn định, có nhiều vết nứt gãy nên Pháp phải chọn phương án « chậm mà chắc », tiến độ thi công của ê-kíp Pháp chậm hơn nhiều so với phía Anh. Sau một năm, khi đội Anh đào được 4 km đường hầm thì nhóm nhân công Pháp mới đào được 1km. Địa chất phức tạp đã khiến Pháp phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia Nhật và Mỹ. Nhiều người coi Eurotunnel là « công trường của cả hành tinh ».

Sau này, lại đến lượt ê-kíp Anh gặp sự cố nghiêm trọng không ngờ. Người ta gọi năm 1989 là « năm của mọi nguy hiểm » cho đường hầm phía Anh. Đường hầm bị ngập nước suốt 9 tháng. Ông Graham Fagg, kỹ sư đã tham gia thi công đường hầm phía Anh, hồi tưởng : « Thật không may, nước biển không chỉ ở trên đầu chúng tôi, nước còn ngấm vào cả đường hầm. Nhiều khi nước ngập đến tận đầu gối. »

Còn ông Guy Lance, quản lý dự án thiết kế đường hầm phía Anh giải thích : « Phần dưới của đường hầm chưa được ốp bê tông, nước tràn vào hầm gây ra nhiều vấn đề lớn. Vì máy móc có thể bị ngập nước, nên cần tìm giải pháp để nước không ngấm vào bên trong máy. Cả hệ thống điện trong các máy khoan có thể bị nước làm hỏng ». Khi đó, điều quan trọng nhất đối với ê-kíp Anh không phải là cạnh tranh với ê-kíp Pháp về tiến độ thi công mà là làm thế nào để « cứu » đường hầm.

Vào những ngày cao điểm, có tới 15.000 kỹ sư, công nhân làm việc trên hai công trường. Do tính chất công việc khó nhọc, nặng nề, nhân công đều là nam giới. Sự hiện diện của nữ giới chỉ nằm ở tên gọi những chiếc máy khoan : Brigitte, Catherine, Europa … Bất chấp những khó khăn, thử thách, yêu cầu về an toàn lao động luôn được đề cao, nhất là trên công trường của Pháp, nên số vụ tai nạn lao động tại đây chỉ thấp bằng ½ so với tỉ lệ trung bình trong ngành xây dựng. Trong suốt 8 năm thi công, phía Pháp chỉ có 2 nhân công thiệt mạng so với 7 người trên công trường Anh.

Một thách thức lớn là làm thế nào để khoan đường hầm đúng hướng, đảm bảo hợp nhất được hai tuyến đường hầm đào từ hai đầu eo biển Manche, trong khi không thể sử dụng GPS dưới lòng đại dương. Chỉ một sai sót nhỏ có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Đường hầm đầu tiên được thông là đường hầm kỹ thuật. Hai bên đường hầm chỉ được phép lệch nhau tối đa 2.5m, nếu không tàu cao tốc sẽ không thể chạy ở tốc độ cao ở đoạn hầm đó.

Trong quá trình khoan đường hầm, đội thi công của Pháp đã đo đạc chuẩn xác hơn, còn đội Anh bị chệch hướng tới 4m. Ê-kíp Anh bằng mọi giá khắc phục trục trặc, nhưng mọi nghi ngờ, lo lắng vẫn còn đó cho đến phút thông đường hầm. Kỹ sư Philippe Cozette, khi đó 37 tuổi, được chọn đại diện cho ê-kíp Pháp và kỹ sư Graham Fagg đại diện cho ê-kíp Anh, khoan những mũi cuối cùng để thông hầm. Kỹ sư Philippe Cozette hồi tưởng : «15 ngày trước khi thông đường hầm đầu tiên, lễ thông nối hầm lịch sử trong cuộc đời tôi, người ta vẫn nghi ngờ nói với tôi : Các ông sẽ không làm được đâu. »

Ngày 12/12/1990, 2 năm sau khi khởi công công trình, đường hầm kỹ thuật dưới biển Manche được thông nối, trong tiếng reo hò và cả những giọt nước mắt sung sướng của các kỹ sư, công nhân hai ê-kíp. Cú bắt tay lịch sử giữa kỹ sư Philippe Cozette, đại diện cho ê-kíp Pháp và kỹ sư Graham Fagg đại diện cho ê-kíp Anh diễn ra vào đúng 12 giờ, 12 phút, 12 giây. Lễ thông đường hầm đã được phát trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình. 2 đoạn đường hầm chỉ lệch nhau 6 cm tính theo chiều dọc và 35 cm theo chiều ngang. Hai nước Anh - Pháp đã lập kỳ tích lịch sử ! Đoạn đường hầm kỹ thuật do Pháp đào dài 15,6 km, còn người Anh đào được 22,3 km. Sáu tháng sau, hai đường hầm đường sắt cũng được thông nối.

Hệ thống đường sắt tối tân nhất thế giới

Sau khi các đường hầm được hoàn tất, là đến công tác xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Eurostar. Hoàn thành vào năm 1993, nhưng sau một năm thử nghiệm kỹ thuật, tuyến đường sắt cao tốc mới bắt đầu hoạt động vào năm 1994.

Đường hầm qua eo biển Manche thực ra gồm ba đường hầm, mỗi đường dài 50 km, trong đó có 38 km chạy xuyên dưới đáy biển. Tổng cộng là 150 km. Hai đường hầm song song hai bên với đường kính 7,6m dành cho tuyến đường sắt cao tốc. Đường hầm ở giữa, hẹp hơn, có đường kính 4,8m dành cho kỹ thuật, có nhánh chạy ngang thông sang với hai đường hầm dành cho đường sắt, vừa giữ vai trò là hệ thống thông gió, vừa là đường thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố, tai nạn đường sắt.

Eurotunnel phục vụ 4 phương tiện giao thông chính : tàu cao tốc Eurostar chở khách từ Paris tới Luân Đôn, băng qua biển Manche chỉ trong vòng 35 phút ; tàu hỏa chuyên chở hàng hóa từ nhiều thành phố lớn ở châu Âu tới các thành phố ở nước Anh chủ yếu chạy vào ban đêm. Do Eurotunnel không phải là hầm đường bộ mà là hầm đường sắt, nên không như những gì người ta vẫn nghĩ, hành khách không thể tự lái xe trong đường hầm. Nếu hành khách không muốn đi tàu cao tốc thì có thể đi bằng các loại xe cơ giới tới ga tàu ở Calais (Pháp) và Folkestone (Anh) rồi từ đó đưa phương tiện đi lại cá nhân lên con tàu Shuttle, dừng máy, ngồi tại chỗ và Shuttle sẽ chở cả khách và xe qua hầm. Ngoài ra, còn có tuyến Shuttle chuyên chở xe tải.

Trung bình, mỗi ngày có tới hơn 300 chuyến tàu chạy qua. Không chỉ là đường hầm xuyên biển dài nhất hành tinh, Eurotunnel còn có hệ thống đường sắt tối tân nhất thế giới. Cho tới những năm 1980, người dân Anh vẫn luôn phản đối các dự án đường hầm xuyên biển Manche, nhưng giờ đây Eurotunnel đã trở thành con đường không thể thiếu để kết nối nước Anh với phần còn lại của châu Âu.
Phượng Các
#180 Posted : Monday, September 10, 2018 1:21:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Có đi qua cái đường hầm này rồi ....Đi bằng xe lửa thì khoẻ hơn, đi bằng bus thì hơi mệt .
Users browsing this topic
Guest
11 Pages«<7891011>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.