Truyền thuyết Việt Nam có truyện cổ tích kể về nàng Tiên Dung Công Chúa phạm tội lấy Chử Đồng Tử trước khi được cha mẹ chấp thuận
HKKM sáng tác ra một loại bánh chưng dạng mới, để giải tội cho người xưa

Hình lá sen được úp lại tạo hình dáng cái chòi, nơi gặp gỡ và nơi Tiên Dung thất thân với Chử Đồng Tử để rồi phải từ giả chốn cung đính ra đi...
Lá sen này sẽ được dùng để gói bánh chưng, một dạng mới của Bánh Chưng Việt Nam , tôn vinh vai trò người phụ nữ của chúng ta.
Dù trong hoàn cảnh nào , người đàn bà Việt Nam cũng luôn tần tảo và đóng tròn trách nhiệm của người vợ và người mẹ trong gia đình
Truyện tích Chử Đồng Tử và Tiên Dung Công Chúa Ngày xưa, vua Hùng Vương thứ ba có một người con gái nhan sắc như tiên, đặt tên là Tiên Dung. Tiên Dung rất đẹp, song tự nguyện không lấy chồng, chỉ ham thích phong cảnh, thường đi du lịch khắp nơi trong nước. Được vua cha nuông chiều, mỗi năm vào độ mùa xuân Tiên Dung ngồi thuyền du ngoạn, có khi ra tận ngoài biển, lắm lúc mê cảnh đẹp quên về.
Thuở ấy, ở làng Chử Xá (thuộc tỉnh Hưng Yên ngày nay) có người tên là Chử Cù Vân và con trai tên là Chử Đồng Tử. Hai cha con thương mến nhau rất thắm thiết. Nhà họ Chử vốn nghèo lại càng thêm sa sút sau một trận cháy, trong nhà chỉ còn mỗi một chiếc khố. Hai cha con phải thay phiên nhau mà mặc mỗi khi ra ngoài. Khi người cha bị bệnh nặng sắp mất, dặn con giữ khố lại, còn cứ chôn mình xác trần. Chử Đồng Tử không nỡ để cha chết trần truồng, dùng chiếc khố độc nhất liệm cha mà đem chôn. Từ đó Chử Đồng Tử không có gì che thân, đợi đến đêm mới đi ra câu cá, ban ngày thì dầm nửa người dưới nước, đến gần thuyền để bán cá hoặc xin ăn.
Một hôm, thuyền rồng chở công chúa Tiên Dung đến vùng đó. Nghe tiếng chuông trống, đàn sáo lại thấy cờ quạt, người hầu rầm rộ, Chử Đồng Tử hoảng sợ, chui vào bụi lau ở bãi cát bờ sông, nấp mình xuống đó rồi phủ cát lên che người.
Thuyền rồng ghé vào bờ, Tiên Dung lên chơi trên bãi, thấy cảnh thanh tú, sai người hầu quây màn ở bụi lau để làm nơi cho mình tắm, đúng ngay vào chỗ Chử Đồng Tử nấp. Đến khi Tiên Dung xối nước, cát trôi để lộ thân hình trần truồng của người trai lạ. Nàng ngạc nhiên hỏi chuyện mới rõ tình cảnh của Chử Đồng Tử, nghĩ ngợi bảo chàng:
"Tôi đã định không lấy chồng, nay tình cờ gặp anh thế này, chắc do là trời xui khiến. Anh dậy mà tắm rửa đi!"
Rồi Tiên Dung lấy quần áo trao cho Chử Đồng Tử mặc để cùng xuống thuyền ăn uống. Người ở trên thuyền hiểu chuyện, cho là một cuộc gặp gỡ lạ lùng. Tiên Dung nghĩ là duyên tiền định, đòi kết làm vợ chồng. Chử Đồng Tử cho là phận mình thấp hèn, không dám nhận lời, Tiên Dung nói:
"Đây là do trời tác hợp, sao anh lại từ chối"?
Rồi hôn lễ giữa nàng công chúa với anh chàng trần như nhộng cử hành ngay trên sông.
Tin đưa về kinh đô, Hùng Vương giận dữ nói với triều thần: "Con gái ta không kể danh tiết, hạ giá lấy kẻ nghèo hèn, còn mặt mũi nào mà trông thấy ta nữạ Từ nay mặc cho nó muốn đi đâu thì đi, không được về cung". Tiên Dung biết vua cha tức giận, sợ không dám về, bèn cùng chồng mở chợ Hà Thám, đổi chác với dân gian. Lâu dần mở mang thành chợ lớn, gọi là chợ Hà Thám, có phố xá khách buôn nước ngoài lui tới giao thương ngày càng phồn thịnh.
Một hôm có khách buôn bán đến rủ Tiên Dung đem vàng cùng ra nước ngoài mua hàng về bán sẽ có lãi tọ Tiên Dung mới bảo chồng rằng: "Chúng ta lấy nhau là do trời định, cơm áo cũng do trời cho. Vậy việc này âu cũng là trời xui khiến, chúng ta nên làm".
Chử Đồng Tử bèn cùng khách buôn nọ ra đị Đến một hòn núi giữa biển gọi là núi Quỳnh Tiên, thuyền ghé lấy nước ngọt, Chử Đồng Tử vui chân trèo lên cái am nhỏ trên núi gặp một đạo sĩ trẻ tên là Phật Quang. Chuyện trò ý hợp tâm đầu, Chử Đồng Tử theo lời Phật Quang giao vàng nhờ khách buôn đi mua hàng còn mình thì ở lại đây học đạo.
Đến khi thuyền trở lại, Chử Đồng Tử theo về đất liền. Khi từ giã, Phật Quang tặng Chử Đồng Tử một cái gậy, một cái nón và bảo:
"Đây là vật thần thông".
Về đến nhà Chử Đồng Tử truyền đạo lại cho vợ. Tiên Dung giác ngộ bèn bỏ việc buôn bán để cùng chồng đi tìm thày học đạo.
Một hôm trời tối, hai vợ chồng đi đã mệt mà chưa thấy nhà cửa đâu, mới dừng bước lại, cầm gậy che nón nằm dưới mà nghỉ. Vào khoảng nửa đêm, tự nhiên chỗ ấy nổi lên thành quách, cung điện bằng châu ngọc và kho tàng đầy đủ của cải, màn gấm chiếu hoa, không thiếu một thứ gì. Lại thêm tiên đồng ngọc nữ, tướng sĩ lính hầu xum xít quanh hai vợ chồng.
Sáng hôm sau, dân ở quanh vùng đều lấy làm kinh dị, mang hương hoa thực phẩm đến xin làm tôị Họ vào thành thấy các quan văn võ, lính tráng tấp nập đông đảo như một nước riêng.
Hùng Vương được tin báo cho là con gái làm loạn, vội phái quân đi đánh. Đoàn quân sĩ nhà vua gần tới nơi, bộ hạ Tiên Dung xin ra chống cự, nàng cười mà bảo rằng:
"Tất cả mọi việc đều do ở trời chứ không phải tự tạ Ta đâu dám cự lại phụ vương. Sống hay chết đều nhờ ở trời, dẫu ta có bị phụ vương giết cũng không dám oán hận".
Trời đã tối, quân của Hùng Vương không kịp tấn công, dừng lại đóng ở bãi Tự Nhiên, cách đối phương một con sông lớn. Đến nửa đêm trời bỗng nổi bão, sóng gió cuồn cuộn, nhổ cây ở bãi, đại quân của Hùng Vương rối loạn. Trong chốc lát thành quách cung điện và bộ hạ của hai vợ chồng Tiên Dung đều bay cả lên trờị Sáng hôm sau, người ta kinh dị thấy chỗ đó đã hóa thành một cái đầm lớn. Dân chúng bèn lập đền thờ để cúng tế hàng năm, gọi đầm ấy là đầm Nhất Dạ (Một đêm), thuộc phủ Khoái Châu (Hưng Yên).
Về sau, Triệu Quang Phục chống nhau với quân nhà Lương, lấy đầm này làm chỗ ẩn nấp để đánh nhau trong mấy năm trờị Đêm đêm quân của Quang Phục cỡi thuyền độc mộc tiến ra đánh úp làm cho quân giặc mỗi ngày một hao tổn. Một hôm Quang Phục lập đàn cầu thần phù hộ, bỗng thấy Chử Đồng Tử cỡi rồng giáng xuống hứa giúp diệt giặc, rồi trao cho Quang Phục một chiếc móng rồng bảo gắn vào mũ để làm bùa thiêng.
Trận đó quả nhiên đại thắng, Quang Phục giết được tướng nhà Lương, quân giặc tan vỡ. Họ Triệu tự lập làm vua, tức là Triệu Việt Vương.
Lời bàn loạn của HKKM :Trên đây là tích xưa.
Vào thời đại văn minh này, chuyện con trai và con gái yêu nhau rồi tự do luyến ái để.....tìm hiểu nhau trước hôn nhân hầu như xảy ra như cơm bữa ở khắp mọi nơi trên thế giới .
Cách đây chừng ba chục năm, nhà ai có con gái mà lỡ bị thất thân, rồi mang bầu, thì cha mẹ coi đó là một chuyện quá xấu hổ, quá nhục nhã cho gia môn giòng họ. Và đứa con gái đó bị cha mẹ từ , không nhìn mặt và... she phải khăn gói bỏ xứ đi luôn
Huống chi chuyện của nàng Tiên Dung là chuyện của đời vua Hùng Vương thứ ba, vào những thời lập quốc của nước Việt !
Ở cái thời đó mà nàng con gái xứ Việt dám cả gan tự do kết hôn thì quá sức tưởng tượng.
Thế mới biết, về tự do luyến ái, thì nước Việt mình (một nước tự hào có nghìn năm văn hiến) đã.... văn minh (sic) hơn hết thảy các nước khác.
Người ta ngợi khen Chử Đồng Tử vì lòng hiếu thảo của chàng đối với cha.
Anh chàng này lại có số đào hoa hehehe, dù nghèo không có khố che thân vẫn lấy được người vợ đẹp đẽ cao sang. Và sau đó lại trở thành... thần ! có công cứu vua Việt !
Các trự mày râu thấy chưa ? đâu có cần áo quần này mốt nọ, đâu cần dốp thơm, đâu cần đẹp... chai hát hay mới cua được bồ ? Cứ ăn ở hiếu thảo dí mẹ cha đi, có ngày trời thương, trời sẽ cho một nường con gái thơm như.... múi mít i ẹ làm.... vợ ngon lành
Xét về mặt luân lý Việt Nam (dù vì duyên cớ gì xúi đẩy) thì nàng Tiên Dung nhà mình đã... nhúng chàm , và không thể chối cãi tội hư thân mất nết
Vin lý do "duyên trời định" để chối tội là một nguỵ biện , cả vú lấp miệng em !
Các ACE đọc những hàng chữ sau đây, và nghĩ như thế nào ?
Thuyền rồng ghé vào bờ, Tiên Dung lên chơi trên bãi, thấy cảnh thanh tú, sai người hầu quây màn ở bụi lau để làm nơi cho mình tắm, đúng ngay vào chỗ Chử Đồng Tử nấp. Đến khi Tiên Dung xối nước, cát trôi để lộ thân hình trần truồng của người trai lạ. Nàng ngạc nhiên hỏi chuyện mới rõ tình cảnh của Chử Đồng Tử, nghĩ ngợi bảo chàng:
"Tôi đã định không lấy chồng, nay tình cờ gặp anh thế này, chắc do là trời xui khiến. Anh dậy mà tắm rửa đi!"Một người con gái (còn trinh) truồng trần bất chợt gặp một người nam đang nờ ếch kờ nếck (position nguyên con hehehe ready cho phó nhóm báo Pờ pờ lây boi chụp hình, thử hỏi nàng có còn bình tỉnh để ngạc nhiên hỏi chuyện này chuyện nọ hay không ?
Hay nàng cũng quýnh lên dàn trận xáp lá cà ???
Đó là việc trời sinh hehehehe, làm gì cần... tìm hiểu hoặc em chã em chã
Người kể lại truyện trên đây hình như thiếu phần thực tế. Hai nhân vật nam và nữ đứng chung trong một chòi riêng , trần truồng, thì việc gì phải đến.... là đến thôi.
Tới khi tọa họa ra rồi ----> nàng mới liều mạng chấp nhận chàng làm chồng, vin cớ rằng duyên nợ.
Dẫu truyện tích có như thế nào, dẫu Tiên Dung đã lầm lỡ ván đóng thuyền, HKKM sẽ không bào chữa chối tội cho Tiên Dung.
HKKM sẽ thay Tiên Dung làm một món ăn dâng cho vua cha để chuộc tội. Một câu truyện không thua gì chuyện sự tích bánh chưng bánh dầy
Sự Tích Bánh Chưng, Bánh Dầy Võ Văn ThắngNguồn : Bài này lượm trong Internet
Chuyện xảy ra vào đời vua Hùng thứ VI. Nhà vua đến tuổi già và muốn tìm người nối ngôi. Việc chọn lựa không đơn giản bởi vì các bà vợ của vua đã sinh được cả thảy hai mươi hai người con trai, tất cả đều đã trưởng thành. Nhà vua nghĩ: "Ta không chỉ cần chọn được một đứa con tài giỏi có thể trị vì ngôi báu mà còn phải nghĩ làm sao để tránh được những tranh chấp về sau."
Nhà vua đem việc này ra bàn bạc với các quan hầu cận, và chính nhà vua cũng suy tư không ít. Cuối cùng vua Hùng gọi tất cả các hoàng tử lại và bảo:
- Cha biết mình đã gần đất xa trời. Cha muốn truyền ngôi lại cho một người trong các con. Cha muốn trong dịp Tết sắp đến các con mỗi người hãy dâng một món ăn để cúng tổ tiên. Người nào dâng món hợp ý ta nhất sẽ được nhận ngôi vua.
Thế là các hoàng tử lập tức tập hợp những người thân cận của mình, tỏa đi khắp nơi để tìm cho ra một lễ vật quý hiếm. Người thì vào rừng sâu, người thì lên núi cao, người thì ra tận biên khơi. Chẳng ai quản ngại xa xôi hay nguy hiểm, hễ nghe nói nơi nào có trái thơm, vật lạ, cá ngon, thú hiếm là họ hăng hái tìm đến cho bằng được.
Trong số họ, chỉ có hoàng tử Liêu - hoàng tử thứ mười tám của vua Hùng - là lẻ loi hơn cả. Mẹ của hoàng tử Liêu chết sớm nên chàng không có nhiều người thân cận đủ quyền hành để giúp chàng trong công việc khó khăn này.
Ngày tuyển chọn đã đến gần mà hoàng tử Liêu vẫn chưa nghĩ ra món gì xứng đáng để dâng lên vua cha. Đêm ấy, Liêu nằm gác tay lên trán, cố nhớ lại tất cả các món xưa nay chàng đã từng ăn hoặc đã từng trông thấy. Mãi suy nghĩ, chàng ngủ quên lúc nào không biết. Chàng mơ thấy mình đang cùng các anh em khác bận bịu sửa soạn các món ăn. Đúng lúc ấy, một bà tiên đến bên chàng và bảo:
- Hoàng tử này ! To lớn nhất trong các thứ là Trời và Đất, quý giá nhất trong các vật là lúa gạo. Ta sẽ bày cho hoàng tử làm một món ăn tượng trưng cho những cái lớn lao ấy.
Bà tiên chỉ cho chàng rổ gạo nếp bà mang theo và bảo:
- Hãy mang ra một ít đậu xanh, thịt mỡ, các loại gia vị mắm, muối, tiêu hành và kiếm thêm một số lá xanh nữa.
Bà tiên đặt loại gạo nếp ấy vào một chiếc lá, ở giữa cho thêm đậu nấu chín và thịt mỡ, rồi phủ kín bằng một lớp gạo nếp nữa. Xong gói lại thành hình khối vuông. Vừa gói, bà tiên vừa giải thích:
- Bánh này tượng trưng cho Đất. Đất thì vuông vức và bao phủ bởi màu xanh của núi rừng, đồng ruộng. Cho thịt, đậu vào bên trong là lấy ý nghĩa Đất che chở cho muôn loài. Hãy đem luộc bánh thật kỹ để giữ được lâu. Gọi nó là bánh chưng.
Bà tiên lại sai nấu một nồi cơm nếp thật dẻo rồi đem quết nhuyễn làm thành một loại bánh hình tròn dẹt. Bà nói:
- Bánh này tượng trưng cho bầu trời tròn trĩnh. Gọi nó là bánh dầy.
Nói xong, bà tiên vụt biến mất.
Hoàng tử Liêu tỉnh dậy, cứ theo những điều nghe thấy làm thành một chiếc bánh vuông tượng trưng cho Đất và một chiếc bánh tròn tượng trưng cho Trời.
*
Ngày hội thi là ngày tưng bừng náo nhiệt nhất ở đất Phong Châu. Dân chúng mọi miền đổ xô nhau về kinh đô để đón mừng một cái Tết đặc biệt: mở đầu bằng một cuộc thi các món ăn và kết thúc bằng lễ đăng quan của một vị vua mới.
Mặt trời vừa mọc, nhà vua bắt đầu nghi lễ cùng tế tổ tiên. Không gian tràn ngập tiếng chiêng, tiếng trống. Cờ xí đủ màu phấp phới bên trên đám đông những người náo nức về dự hội. Trên một chiếc bàn cao đang bày la liệt những món ăn quý hiếm từ mọi miền đất nước. Ít ai chú ý đến những chiếc bánh giản dị của hoàng tử Liêu. Nhưng đến khi các vị quan giám khảo nếm thử thì ai nấy cũng gật đầu tán thưởng.
Một vị quan buột miệng:
- Hương vị thật khác thường được làm từ những vật bình thường.
Nhà vua cũng tỏ ra hài lòng với hương vị độc đáo của chiếc bánh và cho gọi hoàng tử Liêu đến để hỏi cách thức làm bánh như thế nào.
Hoàng tử thật lòng tâu lên và kể lại cho vua về giấc mơ của mình.
Quá trưa hôm ấy, nhà vua tuyên bố kết quả trước thần dân:
- Hoàng tử thứ mười tám sẽ là người từ nay thay ta trị vì đất nước. Những chiếc bánh của hoàng tử Liêu không chỉ có hương vị độc đáo mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa. Nó bày tỏ lòng hiếu thảo của một người con đối với cha mẹ, tôn cha mẹ lớn như Trời Đất. Nó là hình ảnh của quê hương với màu xanh của ruộng đồng, sông núi. Nó được làm ra từ những hạt ngọc quý nhất của thiên nhiên, những hạt ngọc ấy lại dễ tìm bởi ai cũng có thể làm cho nó sinh sôi trên mảnh đất của mình. Những chiếc bánh trông thật giản dị nhưng phải là một người tài cao, đức rộng mới có thể nghĩ ra.
Hoàng tử Liêu xứng đáng kế tục ngôi vua, lập nên đời Hùng Vương thứ VII.
*
Và cũng từ thời ấy, cứ mỗi năm vào dịp Tết đến, người Việt Nam làm bánh chưng, bánh dầy để dâng cúng tổ tiên.
Lời bàn.... loạn của tớ:
Sự tích này xảy ra đời vua Hùng Vương thứ VI, tức là sau truyện của nàng Tiên Dung tới hai đời vua lận !!!!!! Trong sự tích trên, hoàng tử Liêu được bà tiên cho mánh :
Đúng lúc ấy, một bà tiên đến bên chàng và bảo:
- Hoàng tử này ! To lớn nhất trong các thứ là Trời và Đất, quý giá nhất trong các vật là lúa gạo. Ta sẽ bày cho hoàng tử làm một món ăn tượng trưng cho những cái lớn lao ấy. Còn trong truyện nàng Tiên Dung, Tiên Dung sẽ được HKKM
gà cho, hehehehe.
Tiên Dung -----> nàng con gái có sắc diện đẹp như nàng tiên
Chử Đồng Tử ----> tên lườn ông nghèo kiết xác , nhưng con lợn lòng ... khi cần xài là xài..... thả ga hehehe, cho dù em có là công chúa công chiếc chi, anh don't care !
Trai đơn gái chiếc (truồng trần như nhộng , một cặp Adam và Eva) lại được cái chòi che kín, thì chuyện diễn tuồng là chuyện không thể....trốn được
Vừa rồi các ACE đã nghe qua truyện Chử Đồng Tử và Tiên Dung Công Chúa đời vua Hùng thứ 3
Rồi sau đó lại được ôn lại Sự Tích Bánh Chưng và Bánh Dầy của nước Việt Nam
Hôm nay HKKM viết về đoạn cuối của câu truyện Bánh Chưng Tiên Dung do HKKM phóng tác theo hai câu truyện lịch sử nói trên (phần đầu của câu truyện thật mùi mẫn, HKKM tạm gác lại để sẽ viết kèm với cách thức làm bánh chưng mới , với những hình ảnh khi được upload lên......)
Sự Tích Bánh Chưng Tiên Dung Hồng Khắc Kim Mai..................................
...................................
.......................................
...... Tiên Dung công chúa sợ bị đi cãi tạo mút mùa lệ thuỷ, không dám về nữa. Sẵn có thuyền, nàng cùng giai (hết tơ rồi) vượt biên dông tuốt ....đi thật xa.
Tiên Dung, đời vua Hùng, là người con gái đầu tiên trong sử Việt đã táo bạo tự do luyến ái
Vài chục năm sau, nhân mùa lễ Tết Nguyên Đán, vua Hùng cho lính dán cáo thị đi khắp nơi. Lịnh truyền rằng nước ta bao năm qua cứ đến các mùa lễ lạc, hay bắt chước bọn Chệt xài bánh của họ . Nay ban lệnh cho
ai tạo được món ăn mới, hợp với đạo nghĩa nước ta, thì dẫu có tội gì cũng được tha...
Biết thế, Tiên Dung và Chử Đồng Tử mừng quá là mừng . Dẫu gì, năm tháng đã qua vì sinh tồn, họ đã bươn chãi đầu ghềnh cuối thác. Cuộc đời trôi nổi dạy cho họ không biết cơ man nào là bài học. Đây là cơ hội cho họ được trở lại với quê nhà.
Nặn đầu óc ra nghĩ phải tạo món ăn gì đây, chồng bảo vợ,
"Thì ngày xưa chúng ta cắn mồi nhau bằng mấy chữ cú cứa cù cưa. Nay làm món Cú Cứa dâng lên Phụ Hoàng để tạ tội" .
Nói nghe hay thế , nhưng nấu món gì để đọat giải khôi nguyên?
Khấn nguyện đất trời, khấn nguyện Phật Tổ linh thiêng, xin rũ lòng giúp chúng con làm nên công chuyện.
Lời khẩn cầu động đến lòng từ bi của thần thổ địa trong vùng. Thần hiện lên, dạy rằng cứ đi đường thẳng. Gặp cái gì quơ ngay cái đó, đem về nặn óc, kết hợp lại thành quả. Quả gì? quả gì? Không, thành quả là đạt được điều con cầu ước... A!
Đứng giũa gió mát đồng quê, ai không nhìn thấy những cánh đồng đầy ối bí rợ của mùa halloween còn sót lại?. Hai vợ chồng họ Chử mừng quá , vội vội vã vã bứng hai trái, ôm nặng cả tay. Trên đường về nhà, họ bứt những cọng lúa nếp bên ruộng. Lại thấy mấy vồn đậu xanh tươi tốt, quơ luôn ! Í, í, trong hồ đàng kia có nhô mấy gương sen đã khô. Tội gì không lấy?
Có con gà lôi từ trong bụi nhảy ra. Chàng Chử Đồng Tử nào có tha, lẹ chân rượt gà chạy có cờ.
Lại nhìn kia, vùng Cà Mâu bát ngát những ruộng sen. Lá sen tròn và rộng tha hồ cho ta bỏ tất cả các nguyên liệu mà túm lại. Chử Đồng Tử véo má nàng Tiên Dung, đẩy đưa, tán tỉnh,
"Em ơi, trong ca dao của nước Việt sẽ có đồng dao.... ù ơ,
trong đầm gì đẹp bằng sen..."Tiên Dung lại ỡm ờ,
"Í chàng lại làm thầy lốc cốc tử đấy à? Đâu có chồng thì đấy có vợ. Vậy thì em cũng bói theo chàng. Ấy là đồng dao cũng sẽ có câu .......
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn " Chiến lợi phẩm đã đổ đầy sân.
Các chị em ơi, chúng ta phải giúp họ đi chớ. Vậy thì chúng ta đi hè nhau làm món Cú Cứa nhé.








Tiếng phèn la đập vang thật inh tai nhức óc. Tiếng trống đổ dồn báo tin Đức Vua sẽ đến ngự các món ăn.
Các ông bếp bà bếp tham dự cuộc thi, ai cũng quính đầu quính đuôi. Ai cũng như con lật đật, ai cũng phập phồng...
Nơi một góc kia, Tiên Dung nhẹ tay mở hai lớp giấy bạc bên ngòai món ăn nàng sắp dâng nạp.
Lớp lá sen (chín) đầu tiên hiện ra như thế này đây :
Trời ơi, sao giống hệt cái chòi lá cù cú cù cu ngày xưa vậy nhỉ ? Đích thị là hắn, đích thị là hắn !!!Hắn đó đó...
Hai vợ chồng cảm động rơi nước mắt khi nhớ lại kỹ niệm trong chòi lá, ngày nào hai đứa chưa quen gắt mà đã cù cù cú cứa, hoa lá tơi bời, lia thia cá lội mấy vòng trong nước đầy vơi...
Cũng vì mối tình sấm sét đó mà nay ta phong cho Tiên Dung làm thần nữ tình ái . Ôi cái thuở đôi tám tin-ây-rơ (teenager) ấy, cuồng dại vô cùng, say sưa tận mạng. Qua nghìn nghìn năm, đời đã bao dung ...
Mình lột lớp lá thứ hai nhé.

Rồi lá thứ ba, thứ tư. Ô đây rồi , bánh đây rồi !
Vợ chồng họ Chử quá đổi mừng vui.
Và tôi, từ khi dùng trí vẽ nên tranh trong đầu, một ngày rồi một ngày qua, miên man biến tranh thành món ăn rất thật, chân tình gói trọn trong lá sen . Hôm nay và mãi mãi... Sáng tạo ra món bánh chưng mới, để giải tội cho người xưa ...
Lạy trời, ai đó trong nhân gian có nói,
có công mài sắt có ngày nên kim.
Ngòai kia, chiêng trống inh tai nhức óc. Phèn la xập xỏa, nhạc tỏa muôn vàn. Một đàn quân tiền hô hậu ủng, xa giá rình rang. Bàn dân thiên hạ hai bên đường nao nức quá chừng . Ơ ơ, này này ngày hội Nguyên Đán, coi đèn rước vua Hùng đang đi...
A lô ! A lô ! Kiệu vua Hùng đã tới rồi. Giờ thi sắp đến.
Đến thì đến. Một trăm người dự thí cứ theo lệnh truyền mà đưa món ăn lên vua chấm điểm.
Ôi thôi bao nhiêu sơn hào hải vị, bao nhiêu thức ăn hiếm quí mua từ bên Tàu bên Tây bên Mỹ .. Ai cũng moi óc, ngày suy đêm nghĩ, nên món ăn nào cũng sắc sắc sảo sảo , món nào cũng lừng lừng một mỹ danh, thơm phưng phức, nức lòng dân.
Này là
Tuyết Thu Tâm, món tim cá (tuyết) xào lăn với nấm bô lô, bày trên dĩa thạch đinh, phau phau bông tuyết trắng cài tóc mây mơ hồ.
Này
Mỹ Hoàng Kê, món gà chiên bơ theo kiểu Kê Ép Ép-phờ Xi (KFC) , nằm nghiêng nghiêng bờ thành túy lũ, một miếng cắn dòn, gà mềm bên trong. Ngọt dòn tấc lưỡi, ăn hòai ăn mãi như mê .
Này
Như Mã Phi, món thịt ngựa nhồi hoa chuối, nấu trong rượu chát. Lác đác một bầy tiêu đen tiêu trắng. Cay, nồng, đậm đà thớ lưỡi, nhớ mãi không thôi. Uống thêm ly trà đá để đời thêm bát ngát...
Này
Hùm Lê Các, món tôm hùm chưng lê Hàn Uất (Quốc) . Vừa ăn vừa rung đùi xem phim bộ . Ngon ơ biết mấy thịt tôm tắm trong riêu đỏ. Những vỏ lê đào thiệt hấp dẫn thơm tho. Món đông lạnh, ăn vào tháng nóng hay mùa gió bấc.... tuyệt vời, tuyệt vời.... vừa ăn vừa tấm tắc...
Này này
Tử Vi Tất, món cật bồ câu ngâm rượu bồ đào....
Lại thêm
món cào cào chiên sả của các bác ở Việt Nam thời thế kỷ 21 chế ra để lắc túi Dịt Kìu hehehe...
Trùi guôi, quá nhiều món lạ không kể xiết , mùi thơm vang lừng hết biết... v...v...
Tên các món ăn nào cũng nghe như phụng như rồng.
Nhưng nhà vua chấm hít rồi vẫn cứ chê...
"Trẫm đi từ đông qua tây, từ nam chí bắc. Đi hòai vẫn ăn những thứ không liên quan đến nước nhà . Ngon thì quả thật có ngon, nhưng không mang ý nghĩa dân tộc..."
Úy, cái ông vua nhà mình quả thật rất độc !
Hai vợ chồng anh Chử quì đã rã gối, cuối cùng cũng đến phiên họ. Quân hầu quát lên,
"Món gì đây? "
Ú ớ là nghề của chàng. Ấm ớ là nghề của nàng. Hội tề là nghề của đôi ta .
"Dạ thưa , dạ thưa , món... món... Cú Cứa "
Vua trợn mắt. Gì mà thô lổ dân chài thế? Gì mà mạ ruộng đồng quê thế?
Thái giám ghé môi nói nhỏ ,
"Bệ hạ, bệ hạ, món này coi bộ có hơi hướm dân tộc, quốc hồn quốc túy đấy ... Cú cứa cù cưa , là tiếng nói mộc mạc đơn sơ rất.... tượng hình hi hi hi "
Hà hà hà, ừ thì tên thái giám này cương cũng khá. Mà tên món ăn nghe cũng vui vui, là lạ, cà khịa, chứ không như người kia kẻ nọ vẽ rồng vẽ rắn. Ngài bảo :
"Đưa lên ta coi ! cái món gì tên thật là kỳ... Đã cú mà còn cứa , đứa nào chịu được ! Ăn thử xem nào..."
Hai tên chủ nhân món Cú Cứa nào dám ngẩng đầu lên. Ngộ nhỡ Cú Cứa này không vừa miệng Vua, thì coi như đời tàn, hai vợ chồng tiều phu giả dạng này sẽ cao bay xa chạy trối chết . Dại gì cà rà đó để bị đem đi quết thành nem?
Hai tay chú Chử gà tồ dâng dĩa có đựng lát Cú Cứa lên cao :
Mới thoáng thấy xa xa , vua nổi trận lôi đình,
""Đã bảo không bắt chước thằng Ba Tàu làm bánh Trung Thu. Vậy mà nhà ngươi dám cả gan cốp-bi Tàu Hồng Kông làm nhân bánh bằng giấy cạc tông hở? "
Hoàng hậu ngồi bên kề tai nói nhỏ với vua :
"Khoan đã nào, ông thì cứ nóng như... Trương Phi "
"Trương Phi là cái thằng nào? Hình như nó sẽ ra đời mấy nghìn năm sau , mà sao nàng nói mô tê gì rứa hi? "
Hoàng hậu bỏ nhỏ :
"Thôi quên chuyện Tàu...Hủ ky đi. Bệ hạ quên đeo kiếng nên nhìn không kỹ. Hình như không phải bánh ngọt Trung Thu của mấy chú ba..."
Quân hầu đưa dĩa bánh tới tận miệng vua. Nhìn qua ngó lại miếng bánh, nhà vua tò mò hỏi :
"Cái gì vàng vàng phía ngòai làm ta nhầm tưởng bánh Trung Thu? "
"Tâu Bị Hạ, dạ đó là vỏ (da) bánh làm bằng thịt bí ngô con hái ngòai đồng hoang. Từ trước đến nay người dân mình chỉ biết cày ruộng lấy lúa làm gạo ăn. Năm nào thất mùa là dân đói. Trong khi đó ngòai đồng bí ngô mọc hằng hà sa số chỉ để quạ ăn..... ."
Vua ngắt lời,
"Thế ta là quạ sao?"
Tiên Dung tuy gầm mặt nhưng vẫn nhanh mồm
"Kính Phụ Hòa... dạ dạ con nói lộn. Kính Bệ Hạ, chúng con ở miệt vườn. Nhiều năm qua con làm quạ, ăn trái bí này dài dài mà.. chưa chết "
"Ô Kê, vỏ bánh tượng trưng cho cái gì? "
"Dạ thưa.. dạ thưa đó là vỏ của Đất "
"Trái đất? To lớn quá! mà nước ta thì nhỏ... "
"Dạ miếng bí mầu vàng, thì đây là biểu hiện cho riêng phần giang san đất Việt. Ta là người da vàng, thưa cha , dạ dạ con lộn , thưa vua... "
Hoàng Hậu gật gật đầu đắc ý,
" Không sao. Vua cũng là cha của muôn dân "
Và bà hỏi tiếp lời vua Hùng ,
" Vậy chớ trên vỏ bánh có gì? tượng trưng cho gì? "
"Nước ta là nước nông nghiệp. Dân ta sống vì cơm, vì gạo. Nếu cho ăn vài ngày hăm-bờ-gờ là người Việt nhăn răng ra mếu. Vì thế trong món ăn phải có cơm đi kèm chút xíu . Nếu ta cúng tạ Thổ thần đất đai món cơm hòai thì các ngài sẽ buồn. Vì vậy tập tục của nước ta là phải dùng nếp thay gạo mỗi khi cúng kiến, như xôi, như bánh chưng bánh tét chẳng hạn.
Nước Việt Nam ta, tháng tám là mùa thu họach : đậu bắp đầy đồng từ Bắc chí Nam. Hồ ao Cà Mau sen tàn, sanh hột, hột hốt không hết.
Ta đem những thịnh vượng đó vào trong bánh để thấy nền canh nông của ta vô cùng phồn thịnh. Thương Đế hay thần thánh ăn chay hòai đã ngán. Vì vậy chúng con cho thêm nhân thịt gà thịt heo tượng trưng cho trái tim hồng, tràn đầy sức sống..."
Vua và quần thần nghe giảng tới đâu, gật đầu tới đó . Vua lấy chĩa-bốn-que phót phót (fork) xắn một miếng đưa lên miệng nhai, Ngài luôn tấm tắc,
"Có lý. Có lý. Đây rất đúng cho tình tự dân tộc "
Lại xắn thêm miếng khác đưa qua cho vợ. Hoàng hậu khen không tiếc lời :
"Vỏ bánh mềm, ăn như khoai lang Đà Lạt được sấy ..."
Nếp dẽo thơm ngon lạ lùng. Đậu xanh, hạt sen đều còn nguyên hột mà khi vào miệng thì tan ngay, để lại hương vị bùi béo mà không ngậy. Thiệt là khéo. Lại thêm thịt gà thịt heo thơm nồng mùi tiêu hành tỏi. Ăn vào thật ấm bụng "
Quây qua Đức Vua, Hoàng Hậu nói ,
"Tâu Bệ Hạ, thần thiếp ăn món này chắc sẽ xuống cân..... "
Các quan cũng được nếm thử. Có điều lạ là khi miếng bánh xắn ra, lớp vỏ ngòai sót lại như lớp da được lột, nguyên miếng, cắn ăn dẻo bùi như khoai lang sấy...
Vua Hùng đứng dậy, hoan hỉ tuyên bố cho món Cú Cứa của hai vợ chồng tiều phu kia được trúng giải. Vua ôn tồn hỏi :
"Nay ta ban thưởng cho hai ngươi ngựa chục bầy, vàng triệu lượng, bạc muôn nén, lụa ngàn cây.... "
Cả hai đều lắc đầu. Vua la lên :
"Chê ít ư ? Trẫm cho thêm hai ngươi chiếc kiệu chạm hình long phụng giát cẩm thạch đi long nhong nhé"
Họ cũng vẫn cứ quì mọp, cái mình lắc lắc như không bằng lòng. Vua ngẫm nghĩ một lúc, lại phán :
"Chức quan tri phủ nhé "
Cả hai cũng lắc đầu. Lúc này nhà vua đã hơi bực, nghĩ rằng hai tên dân này làm được tí bánh, mà tham lam vòi vĩnh quá cỡ. Quan Thượng Thư bèn tâu :
" Xin Bệ Hạ chớ nhọc lòng. Xin cứ giao cho thần... trị chúng "
Đến nước này, chàng họ Chử sợ quính lên. Chàng mới ngửng đầu lên, lắp bắp :
"Cáo thị nói.... nói.... nói... tha..."
Quan Thượng quát :
"Chứ chúng bay đã phạm tội gì mà đòi xin tha?"
Tiên Dung òa khóc. Họ Chử càng khóc to hơn. Hai vợ chồng cứ ôm mặt tấm ta tấm tức, càng lúc càng da diết. Nước mắt nước mũi chảy ròng ròng. Khóc cả mười lăm phút chưa hết, làm ai đứng gần cũng không thể cầm lòng. Vua cũng vừa khóc vừa phán :
"Nè, các bầy tôi, ở thế kỷ hai mươi chi đó tụi mọi da trắng nó kêu khóc như ri là mát-xì-nớt óp-dờ kờ-rao phải không nè?" (madness of the crowd)
"Bẩm Bệ Hạ, cho thần bấm độn xem có phải vậy hông ... À á a, quả như in, trình Bệ Hạ. Ngài thật là thần thông quảng đại..."
"Thôi thôi, tốp tốp. Ta chẳng muốn các người nâng bi... Nè cái tên tiểu tử kia, người có tội gì mà xin tha? "
Họ Chử ấp úng :
"Con... con...trót dại... dụ con gái nhà lành... "
Tiên Dung cướp lời :
" Dạ con xin thưa lại cho đúng hơn......Chồng con đã quá thương con mà nhận tội thay. Chính con mới là người thấy trăng mà động lòng tình, thấy chim lẻ bạn thấy mình cu ky. Nên con cù rũ chàng làm chuyện đó. ... "
"Cha chả ! xưa nay trâu đi tìm cột , chớ cột nào mà mò trâu? .... Mụ kia, hãy khai mau. Này nàng là con cái nhà ai mà mất dạy thế? Quân bay, nghe nàng khai cho rõ.
Lấy tên lấy họ ông bà tía của nó, bắt đem về đây cho ta trị tội.." Nói xong, vua thở dài,
"Cha mẹ nào mà cứ lo lăng xăng làm biu-zi-nét, không để thì giờ dạy con gái ăn ở nết na, thật đáng lột da cho cá sấu rỉa..."
Ngòai sân, ngựa lồng tiếng hí. Quân lính đứng hai hàng, giáo mác chia chỉa. Chỉ chờ một tiếng vua ban ra, là như sấm như sét, đoàn quân sẽ phóng đi tìm tội phạm để... lột da răn đời . Cho hay, làm cha mẹ cũng khổ. Con dại cái mang !
Vợ chồng nhà họ Chử sợ quá, lấm lét nhìn nhau. Vợ hỏi chồng,
"Làm sao? nàm thao ? "
Chồng gãi đầu.
Quả là óai oăm ! Nếu Tiên Dung tình thật khai tên mẹ cha, thì phép vua là phép nước, vua cha và mẫu hậu làm sao trả lời với muôn dân đã sinh ra nghịch tử?
Trên kia, Vua Hùng đang cơn phẫn nộ. Ông đập bàn chan chát, kêu đòi các quan xét lại lễ nghi nước nhà, nghiêm chỉnh bắt mọi con dân phải tuân theo cương thường đạo lý nước Việt ....
Chử Đồng Tử chột dạ, biết mình phải chọn nước liều. Cùng đường tất biến, chàng quì mọp khấu đầu lạy miết. Thưa rằng :
"Trăm ngàn lạy Thánh thượng, ngàn vạn lạy Đức Ngài . Ngài vừa phán mọi con dân phải tuân cương thường đạo lý. Chúng con xin vâng. Cứ nhìn sao trên trời để đoán biết, vài trăm năm nữa bên Tàu sẽ ghi chép sự tích Đức Mục Kiền Liên sẵn sàng từ bỏ tước vị Phật để xuống hỏa ngục lảnh tội thế cho mẹ.... Nay chúng con cũng muốn đem lòng hiếu thảo hiến dâng hai đức phụ mẫu để đền công sinh thành.... Xin được chết thế cho cha mẹ, mà không phải khai tên"
Đó là lòng hiếu, điểm son tuyệt vời của chàng họ Chử, mà mọi người từng biết xưa kia, khi chàng nhường cho Cha cái khố độc nhất.
Nghe được lời xin thống thiết, ai không mủi lòng xúc động ? Hoàng Hậu chợt nhớ chuyện con gái ruột đã bỏ nhà biệt vô âm tín. Lòng mẹ xót xa. Ừ, con người ta như thế... Còn con mình đang phiêu bạt chân trời nào???
Cũng như Hậu, lòng vua mang mang. Sở dĩ vua đòi chém đầu cha mẹ hai đứa kia, chẳng qua là giận cá chém thớt.
Ước gì con... rể mình được như thằng sếu vườn đang quì kia ... Trong lúc nhà vua lẫn hoàng hậu đang âm thầm sụt sùi thương tiếc con gái, nàng Tiên Dung dập đầu thưa :
"Lạy Vua là đấng rất cao của muôn dân nước Việt. Xin cho con được dâng lên Ngài một điểm hay khác của món ăn hôm nay. Nếu lời con nói vừa ý Ngài, xin Ngài tha tội cho... cha mẹ con "
Vừa nói, người đàn bà dâng đĩa bánh lên cao :
...