Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Mỹ Châu
Việt Dương Nhân
#1 Posted : Monday, January 17, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

NỮ NGHỆ SĨ MỸ CHÂU
VÀO NGHỀ TỪ NĂM 11 TUỔI
Người phát hiện ra tài năng của Mỹ Châu chính là mẹ chị

RoseRoseRoseRoseRoseRoseRoseRose
Chị kể: Thuở bé tôi đi học ở trưởng Thủ Thừa, Long An, tôi thường tham gia ban văn nghệ nhà trường vì có khiếu ca nhạc, đóng kịch, rồi tôi học ca vọng cổ với nhạc sĩ Anh Vân. Mẹ tôi rất mê xem hát cải lương, nên trong lúc tôi chỉ hát vọng cổ cho vui thì bà âm thầm theo dõi giọng ca của tôi và muốn hướng tôi trở thành nghệ sĩ. Trong một buổi biểu diễn trên sân khấu văn nghệ nhà trường, giọng ca của tôi lọt vào tai ông bầu Cang của đoàn cải lương Tiếng Chuông. Ông liền tìm gặp mẹ tôi để xin cho tôi theo đoàn hát. Năm đó tôi mới 11 tuổi, đang chuẩn bị vào lớp đệ nhất (lớp 6). Vì đúng ngay lòng mong muốn của bà, nên mẹ tôi ưng thuận ngay. Tôi còn nhớ hôm đó đang ngồi làm toán với các bạn trong lớp thì mẹ tôi vào. Bà xin phép cô giáo cho tôi ra về khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Bao năm qua rồi tôi vẫn không quên cái ngày mẹ tôi quyết tâm chọn nghiệp cầm ca cho con gái. Hai mẹ con rời trường học, một tay nắm lấy tay tôi, một tay mẹ ôm bọc hành trang, quần áo, đi thẳng tới đoàn hát. Từ đó, tôi bắt đầu cuộc đời cầm ca, trôi nổi theo các đoàn hát, nhưng luôn có mẹ bên cạnh. Con bỏ học, mẹ bỏ cả làm ăn, quyết chí theo tổ nghiệp cải lương, dường như linh tính của mẹ đã thấy trước sự thành công của tôi trên đường nghệ thuật.

17 TUỔI ĐOẠT HUY CHƯƠNG VÀNG GIẢI THANH TÂM

Tuy còn bé nhưng có giọng ca hay nên Mỹ Châu được đoàn Tiếng Chuông cho đóng vai đào con để khai thác giọng ca hấp dẫn khán giả. Một năm sau cũng nhờ giọng ca, Mỹ Châu được đưa về đoàn của cặp nghệ sĩ Út Bạch Lan-Thành Được.

Nữ Nghệ sĩ Út Bạch Lan rèn luyện, Mỹ Châu tiến bộ rất nhanh từ giọng ca đến nét diễn, năm 1965, khi Mỹ Châu mới 15 tuổi, sắc vóng sáng sân khấu thì đã là đích ngắm của các đoàn cải lương Kim Chung, Thủ Đô. Đóng vai nữ chính Thuỳ Dương trong vở "Hai Lần Thu Hẹn", Mỹ Châu đã nổi tiếng ở đoàn Thủ Đô, và được mời về đoàn Kim Chung để tiếp tục hấp dẫn khán giả qua các vở "Trinh Nữ Lầu Xanh" (vai Mai Thảo), "Gió Giao Mùa" (vai Hoa Lệ Tuyền), "Kiếm Sĩ Dơi" (vai Bảo Trân)... đã có giọng ca hay, Mỹ Châu còn được nghệ sĩ Minh Cảnh luyện thêm nét diễn, cô càng nổi bật khi gặp bạn diễn rất ăn ý là nghệ sĩ Minh Phụng. Hai người từng thu hút rất đông khán giả qua các vở "Băng Tuyền Nữ Chúa", "Gió Giao Mùa", "Bình Rượu Nhiệm Mầu".

Ngoài giọng ca hấp dẫn, thời gian ấy gương mặt, vóc dáng và diễn xuất của Mỹ Châu trẻ trung, sôi động, được dân chúng đặt danh hiệu: "Lolita"- một nhân vật hấp dẫn trong bộ phim cùng tên của Pháp, do Brigitte Bardot đóng. Đến năm 1967, khi Mỹ Châu 17 tuổi đã đoạt HCV giải Thanh Tâm, một giải nghệ thuật giá trị mà người được trao HCV đầu tiên là nghệ sĩ Thanh Nga. Vinh quang trong nghề đã đến rất sớm với Mỹ Châu giữa cái tuổi trẻ trung đầy tài năng sung mãn.


ĐƯỢC VINH DỰ ĐẶT TÊN CHO MỘT "DÂY" ĐÀN CỔ NHẠC

Thành công rực sáng nhất của Mỹ Châu trong đời nghệ thật chính là giọng ca. Chị có chất giọng nữ trầm (alto), cải lương gọi là giọng thổ, âm điệu buồn. Các nhạc sĩ nhận xét rằng giọng ca của Mỹ Châu rất lạ, mới nghe thấy khàn đục chất thổ, nghe kỹ lại thấy trong ấm chất kim. Chị có giọng ca thích hợp với vai sầu thương, nội tâm đầy trắc ẩn.

Và Mỹ Châu đã vinh dự được đặt tên cho một dây đàn cổ nhạc. Đó là do sự phân tích của các nhạc sĩ. Trong đàn cổ nhạc của cải lương có 7 dây chính (game). Những dây kia đều có tên như "Hồ Nam", "Xê Nữ"... còn dây thứ 7 các nhạc sĩ cải lương kêu là dây "Mỹ Châu" tương đương với Gam đô trưởng+thứ.

Suốt nhiều năm các hãng đĩa hát đua nhau mời Mỹ Châu thu âm, số lượng sản xuất nhiều mà tiêu thụ cũng rất nhanh, bởi giọng ca của chị được khán giả khắp nơi ái mộ nồng nhiệt. Nhạc sĩ Bảy Bá (cũng là soạn giả Viễn Châu) còn sáng tác thể loại "tân cổ giao duyên" cho Mỹ Châu ca, vì ông biết Mỹ Châu có khả năng ca tân nhạc tốt. Mỹ Châu còn nhớ bài tân cổ giao duyên đầu tiên chị thu vào đĩa hát là tác phẩm của Viễn Châu kết hợp với bản nhạc "Duyên Kiếp" của Lam Phương được các hãng đĩa hát Asia, Việt Hải, Tân Thanh, Continental liên tục mời thu, cuối cùng vào thời điểm căng nhất, cô sáu Liên đã ký hợp đồng độc quyền để giữ giọng ca Mỹ Châu cho hãng đĩa "Việt Nam", một cơ sở sản xuất nổi tiếng thời ấy. Cho đến nay qua những bài vọng cổ và tân cổ giao duyên do Sài Gòn Audio và các hãng khác sản xuất vẫn được đông người ái mộ.

Trên sân khấu nhà hát Trần Hữu Trang hôm nay, nghệ sĩ Mỹ Châu rực rỡ với nét diễn hấp dẫn trong vai nữ hoàng Võ Tắc Thiên, cùng với nghệ sĩ Linh Châu và các tài năng trẻ Thoại Mỹ, Vũ Luân. Chị còn là người dàn dựng và ca diễn nhiều vở cải lương video, cải lương truyền hình để luôn gặp gỡ khán giả ái mộ.

Cuộc sống riêng tư hạnh phúc với nghệ sĩ Đức Minh đã giúp nghệ sĩ Mỹ Châu theo đuổi con đường nghệ thuật thoải mái, giọng ca trầm buồn và sâu lắng của chị vẫn đang cuốn hút khán giả khắp nơi.
PHI SƠN
(Báo Thế giới Nghệ sĩ, số 2-2003)
minhminh_dactrung.net
Phượng Các
#2 Posted : Thursday, September 14, 2006 5:53:50 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Phượng Các
#3 Posted : Tuesday, June 26, 2012 9:17:14 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Mỹ Châu: Đa sầu, trầm lạnh


Dù “chuyên trị” vai đa sầu nhưng với phong cách ca diễn lạnh lùng, một dạo NSƯT Mỹ Châu phải hứng chịu nhiều lời đồn đoán không hay, kiểu: “Do thất tình Minh Vương, Minh Phụng mà cô ấy không bao giờ cười lúc diễn”…


NSƯT Mỹ Châu là một trong số ít nghệ sĩ (NS) luôn khiến khán giả có cảm giác về sự huyền bí trong cuộc đời và cả giọng ca. Khoảng cách mà Mỹ Châu tạo dựng giữa mình với khán giả, theo bà, không phải là kiểu cách ngôi sao. “Tôi luôn ý thức mình là người của công chúng nên phải chỉnh tề khi xuất hiện” - bà giải thích.

Mê làm bác sĩ, lại theo nghề hát

Trên thực tế, NSƯT Mỹ Châu sống rất kín đáo, giản dị. Bà không cho phép mình dễ dãi như một số ngôi sao sân khấu - để khán giả vây kín, thân thiết đến mức vào tận nhà, rồi biết hết mọi chuyện riêng tư... “Mình phải tôn trọng mình, không nhận bất cứ điều gì ngoài những tràng pháo tay của khán giả ở rạp hát” - NSƯT Mỹ Châu bày tỏ.

Là con út trong một gia đình có 4 người con ở huyện Thủ Thừa - Long An, dù đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng Mỹ Châu lại mơ ước trở thành bác sĩ. Thế nhưng, từ ngày cha mất sớm, mẹ tảo tần nuôi các con, lối đi đến tương lai của Mỹ Châu không còn suôn sẻ. “Hồi học tiểu học, tôi mê ca nhạc nhưng mẹ lại thích cải lương.

Năm 7 tuổi, tôi được bầu Ba Cang của Đoàn Tiếng Chuông phát hiện và tới năm 11 tuổi thì chính thức theo đoàn. Vai diễn đầu tiên tôi đóng là cô đào con Sao Ly trong vở Giai nhân bên suối mộng. Mẹ kể dù mới lên sân khấu nhưng tôi dạn dĩ lắm, được nhiều khán giả khen ngợi” - NSƯT Mỹ Châu nhớ lại.



NSƯT Mỹ Châu (giữa) cùng chị và mẹ năm 1967 (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Lúc mới vào nghề, Mỹ Châu phải giúp việc cho một NS nổi tiếng. Dù cơ cực, gian nan, có lúc chén cơm chan nước mắt nhưng Mỹ Châu không để mẹ biết mà cố gắng học nghề và chờ đợi cơ hội. “Có lần tôi hỏi mẹ: Tại sao biết con mê nghề bác sĩ mà mẹ lại chọn nghề hát? Mẹ tôi bảo rằng NS mang lời ca tiếng hát cho đời cũng như vị lương y xoa dịu nỗi đau nhân thế bằng tài năng của mình. Trị tâm bệnh, làm khán giả vui cười sảng khoái hay rơi lệ xót thương cũng là một cách kê đơn, bốc thuốc” - NSƯT Mỹ Châu kể.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Mỹ Châu khẳng định chưa bao giờ bà cho phép mình tự bằng lòng với chính mình. Dù nổi danh như cồn, được khán giả và báo giới tặng cho nhiều biệt danh, như: “Lolita Mỹ Châu”, “Nữ hoàng kiếm hiệp”, “Nữ hoàng màu sắc”, “Vương nữ đa sầu”… qua các vai trong hàng loạt vở tuồng: Kiếm sĩ dơi, Sở Vân, Hoa Mộc Lan, Tiêu Anh Phụng, Lý Thần Phi… nhưng Mỹ Châu luôn tính toán cách ca diễn làm sao để được khán giả chấp nhận.

Dây đờn Mỹ Châu

Trong một thời gian dài, thị trường băng dĩa Sài Gòn ồ ạt phát hành các tuồng mới do Mỹ Châu đóng vai đào chánh, đều là những số phận truân chuyên, lấy nước mắt khán giả. Đặc biệt, giới sáng tác cổ nhạc còn sáng chế ra một dây đờn mang tên bà.

Nhạc sĩ Hoàng Thành nhớ lại: “Thường thì các NS xuống hò với hai chữ mang thanh ngang và huyền, còn Mỹ Châu thì dùng hai chữ đều thanh huyền. Phong cách này không lẫn lộn với bất cứ ai, người ca phải có giọng trầm, bảo đảm khoảng lắng nhưng không mất chữ. Nét lạ đó lay động tâm hồn khán giả. Trong vở Khách sạn Hào Hoa, phong cách diễn xuất trầm buồn, gương mặt lạnh lùng nhưng lôi cuốn của Mỹ Châu đã tạo dấu ấn tuyệt vời cho nhân vật Ngọc Hân. Dây đờn Mỹ Châu do tôi sáng chế xuất hiện từ đó”.

Với phong cách ca diễn trầm lạnh, một dạo NSƯT Mỹ Châu phải hứng chịu nhiều lời đồn đoán không hay: “Mỹ Châu bị trầm cảm nên chưa chịu lấy chồng”, “Do thất tình Minh Vương, Minh Phụng mà cô ấy không bao giờ cười lúc diễn”… Thực tế, cố NS Thanh Giang từng mang trầu cau, sính lễ đến nhà xin cưới nhưng Mỹ Châu từ chối. Mãi đến tuổi 40, Mỹ Châu mới lập gia đình với NS Đức Minh.

Ước nguyện khi rời sàn diễn

Ít tâm sự về chuyện hôn nhân, NSƯT Mỹ Châu chỉ cho biết hiện nay, bà sống hạnh phúc bên chồng ở tiểu bang Georgia - Mỹ. Vợ chồng bà sang Mỹ định cư năm 2001 khi NS Đức Minh được người con riêng bảo lãnh, còn NSƯT Mỹ Châu đoàn tụ cùng con cháu của người chị ruột Hồng Châu. “Mẹ vẫn thường nói phụ nữ tuổi dần cao số, ngẫm lại tôi thấy mình lập gia đình muộn có lẽ cũng do duyên phận chưa tới hoặc đúng là... cao số” - bà tâm sự.

Một dạo khi sân khấu cải lương gặp khó khăn, vợ chồng NSƯT Mỹ Châu mở tiệm bán cửa sắt, nhôm, kính nhưng chỉ một thời gian ngắn phải đóng cửa. “Việc đứng ra làm bầu gánh hát thì tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới. Tôi muốn chú tâm cho nghề diễn để không phụ lòng mẹ và gia đình” - bà thổ lộ.

Mỗi năm, NSƯT Mỹ Châu về nước 6 tháng để sum vầy cùng gia đình. Căn nhà quen thuộc của gia đình bà trên đường Lê Quang Định, quận Gò Vấp - TPHCM vẫn là nơi tiếp đón đồng nghiệp thân hữu và khán giả thân thiết. Dù đã có biết bao lời mời từ trong và ngoài nước mong Mỹ Châu xuất hiện dù chỉ một lần trên sân khấu nhưng bà đều khiêm tốn từ chối. “Tâm nguyện mà tôi luôn giữ khi rời sàn diễn là không để hình ảnh của mình mai một trong lòng khán giả” - bà bộc bạch.

Tuy nhiên, để đáp lại tình cảm của khán giả, trong nhiều lần về thăm quê hương, NSƯT Mỹ Châu vẫn thực hiện các CD ca cổ, DVD vở tuồng theo lời mời của một số đài truyền hình. Lúc nào bà cũng mong muốn được thổi vào bài vọng cổ hay vở tuồng những sáng tạo mới. “Với tôi, niềm vui hiện nay là thực hiện các CD, DVD mới khi mình còn giữ được làn hơi” - NSƯT Mỹ Châu cho biết.


Năm 1967, NSƯT Mỹ Châu được trao tặng HCV Giải Thanh Tâm, cùng đợt với NS Phương Bình, NSƯT Bảo Quốc, NS Ngọc Bích.
Nguồn:

Thanh Hiệp (nguoilaodong)
Phượng Các
#4 Posted : Thursday, April 28, 2016 1:32:58 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Ðào Mỹ Châu 11 tuổi đi hát, 15 tuổi mua xe hơi

Ngành Mai (nguoiviet online)


Người ta từng biết Mỹ Châu quê quán ở Thủ Thừa, Long An, thời đang học bậc tiểu học, 6, 7 tuổi đã tham gia văn nghệ của trường hát tân nhạc. Năm 7, 8 tuổi dự thi ca nhạc thiếu nhi các tỉnh miền Tây tổ chức tại Long An, Mỹ Châu hát bài “Chia Tay Mùa Hoa Phượng” được giải ưu hạng.

Lúc bấy giờ Mỹ Châu rất ghét vọng cổ, nhưng bị người anh bắt buộc phải học vì biết giọng ca của cô sẽ hay hơn, có thể về sau sẽ thành danh ở lãnh vực cổ nhạc. Do vậy mà Mỹ Châu đã thuộc lòng bài “Cô Bán Ðèn Hoa Giấy” và bị đưa đi ca ở các đám cưới, ca ở ban văn nghệ Thủ Thừa.

Ngày nọ ông bầu Cang đoàn Tiếng Chuông tình cờ vào xem văn nghệ, nghe giọng ca Mỹ Châu, tức thì mấy ngày sau cho người đến nhà mời mọc đầy hứa hẹn.

Thế là mới 11 tuổi Mỹ Châu đi gánh hát, đóng vai đào con, và mẹ của cô cũng đi theo chăm sóc cô đào nhí. Kế đó thì Mỹ Châu về đoàn Kim Chưởng, đoàn hát lớn này đang có Út Bạch Lan, Thành Ðược, nhưng cặp tài danh tách ra thành lập đoàn hát lấy tên hai người trên bảng hiệu, và Mỹ Châu đi theo gia nhập đoàn Út Bạch Lan-Thành Ðược. Do đào kép rất đông nên cả năm trời nàng chỉ ngâm thơ ở hậu trường, không được bước ra sân khấu.

Buồn quá, đêm nào Mỹ Châu cũng đứng chắp tay trước bàn thờ tổ, van vái tổ nghiệp cho có một vai để hát. Tổ nghiệp cũng không phụ lòng một người nặng nợ với cải lương, nên bữa nọ soạn giả Quy Sắc ngồi dưới khán giả, nghe giọng ngâm thơ nên vào hậu trường thăm hỏi và ông “đo ni đóng giày” viết vai vua con cho Mỹ Châu trong vở hát “Khi Rừng Mới Sang Thu.” Vở tuồng này, khi đoàn Út Bạch Lan-Thành Ðược đi lưu diễn tại Huế, vai vua con của Mỹ Châu được tán thưởng hết sức nồng nhiệt, khán giả quăng tiền rào rào lên sân khấu. Và cũng bắt đầu từ đó được báo chí quan tâm và khán giả mới để ý nhiều hơn.

Tiếp đó Mỹ Châu đi đoàn Thủ Ðô hát nửa năm cũng với vai trò đào con chứ chưa lên đào nhì hay đào ba. Nhờ thu dĩa hát, tiếng ca được phát đi trên đài phát thanh Sài Gòn. Thế là ông Phạm Thọ Minh, người của Kim Chung, tìm đến nói chuyện với bà mẹ của Mỹ Châu mời ký hợp đồng 400,000 đồng, và tiền lương 16,500 đồng/tháng.

Mỹ Châu nói: “Với số tiền trên, má con tôi mừng không sao nói hết, má tôi cứ nói đùa giống như đêm ngủ nằm mơ thấy vàng. Nhưng cái mừng lớn hơn đối với má tôi và tôi khi đó là người ta đã chú ý đến tôi, người ta đã xem trọng tài năng của tôi. Lúc đó, tôi đâu có hiểu rằng, một người nghệ sĩ muốn có chỗ đứng vững chắc trên sân khấu thì trước hết phải có một lớp khán giả thương mình. Và má con tôi cũng đâu có ngờ, đàng sau những con số tiền bạc kia còn là sự giành giựt, mua đào bán kép trong giới bầu cải lương. Bởi khi tôi về đoàn Kim Chung 1, thì đào kép chánh của đoàn lúc đó là Kim Chung-Bích Hợp-Hùng Cường. Với những nghệ sĩ nổi danh như vậy thì hỏi còn chỗ trống nào cho một Mỹ Châu bé con?”

Tôi cảm thấy buồn và thất vọng vô cùng, vì tôi từ vị trí đào nhì sắp được làm đào chánh ở đoàn Thủ Ðô, thì nay về Kim Chung 1 tôi chỉ được đóng vai đào con. Vậy là sau bao năm vất vưởng, cay cực, với những trò bán mua, thăng trầm của đồng tiền, tôi từ một vai đào con lại trở về với vai... đào con.

Thật ra thì đối với một nhà kinh doanh nghệ thuật tầm cỡ như ông bầu Long đã có cái nhìn chiến lược, biết chắc giọng ca Mỹ Châu sẽ là cái máy in bạc sau này nên nắm giữ trước, không để bầu gánh khác khai thác. Tóm lại mọi chuyện đều đã có tính toán kỹ càng, chớ đâu ai lại bỏ ra khơi khơi 400,000 đồng. (Thời điểm này một lượng vàng y khoảng 10,000 đồng) mỗi tháng lại phải trả lương, mà chẳng có vai trò gì hết. Vấn đề gần một năm sau người ta mới thấy: Ông Bầu Long thành lập đoàn Kim Chung 2 cho Mỹ Châu hát chung với Minh Cảnh cũng nổi tiếng ca vọng cổ.

Với hai giọng ca Minh Cảnh và Mỹ Châu được thu dĩa hát, đài phát thanh thường hát vào buổi trưa, nên đêm nào Kim Chung 2 khán giả cũng đầy rạp, và Bầu Long cứ hốt bạc đều đều.

Từ Kim Chung 1 được đưa qua Kim Chung 2 đóng vai đào nhì, hát cùng sân khấu với Minh Cảnh. Khi đó nàng vừa tròn 15 tuổi. Ở Kim Chung 2 được nghệ sĩ Minh Cảnh và Diệu Hiền nâng đỡ, chỉ dạy rất nhiều và tên tuổi của Mỹ Châu bắt đầu thực sự được công chúng ái mộ qua những vở tuồng diễn chung với Minh Cảnh. Sau đó lại được các hãng dĩa tới tấp đến mời và nàng bắt đầu nổi tiếng trên mặt dĩa. Dĩa hát lúc bấy giờ đang thịnh hành, được giới mộ điệu ưa chuộng, nên một phần cũng nhờ việc thâu dĩa, Mỹ Châu đã có một chỗ đứng vững vàng trên sân khấu.

Và Mỹ Châu đã thật sự được đổi đời khi mãn giao kèo, bởi được ký trở lại với số lương cao nhất mà ông bầu Long trả cho: Hợp đồng 2,500,000 đồng một năm, và hưởng lương 5,000 đồng một đêm diễn. Mỹ Châu đã có tiền để tìm mua một căn nhà không lớn lắm và đã sắm được một chiếc xe hơi riêng để đi hát.

Mỹ Châu là ca sĩ đã ca bài tân cổ giao duyên “Nửa Ðêm Sầu Hận” của soạn giả Viễn Châu, ông đã cho bản vọng cổ của mình giao duyên cùng bản tân nhạc “Duyên Kiếp” của Lam Phương. Có thể đây là bài tân cô giao duyên đầu tiên, và Mỹ Châu cũng là người đầu tiên hát loại bài ca này vậy.
Phượng Các
#5 Posted : Thursday, October 4, 2018 7:46:13 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.