Tác giả Chiếu Cạp Ðiều
Gởi: Mon Jul 05, 2004 4:45 am
Tiêu đề: Tiểu Thuyết Vô Đề
http://vnthuquan.net/tru...n31n343tq83a3q3m3237nvn
Tác giả Chiếu Cạp Ðiều
Gởi: Mon Jul 05, 2004 4:52 am
Tiêu đề: Tiếng Quang Quác Của Bầy Quạ Ðen
http://www.canhen.de/noi...baiviet/ngonhandung.htm
Tác giả Chiếu Cạp Ðiều
Gởi: Mon Jul 05, 2004 8:35 am
Tiêu đề: Những tên tôi tớ cho ngoại bang
http://www.digital-info....giavn/1pics/dthuong.jpg Những tên tôi tớ cho ngoại bang - để trả lời Bộ Nội vụ và báo công an TP ....
Nhà văn Dương Thu Hương
Từ khoảng hơn một tháng nay, khởi đầu là báo Công An
Thành phố ...., sau đó là một vài báo khác dấy
lên một chiến dịch thoá mạ chửi rủa tôi, nhà văn Dương
Thu Hương.
Với tôi, không có gì mới la Từ hơn một thập kỷ
trước, tháng 4 năm 1991, khi họ bắt tôi; họ cũng đã
chẳng tuyên bố trịnh trọng trên mọi phương tiện truyền
thông, báo, radio, télévision... rằng tôi là gián điệp,
bán tài liệu bí mật của quốc gia cho ngoại quốc, sống
đồi truỵ, làm tình trên cạn dưới nước với Việt
kiều Bùi Duy Tâm... Lần này, sự vu khống và bôi nhọ
cũng không có gì mới lạ hơn, nó vẫn là những thủ
thuật quen thuộc của Nhà Nước Cộng Sản. Vả chăng, trong
lịch sử bốn ngàn năm (Cứ tạm cho là điều đó có
thật) hoặc cứ giả định một con số khiêm tốn hơn: Ba
ngàn sáu trăm năm chẳng hạn, triều đình Cộng sản là
triều đình duy nhất cho tới nay, dạy cho con gái con dâu vu
khống bố hiếp dâm, dạy con trai chỉ vào mặt bố "đả
đảo thằng bóc lột", dạy cho láng giềng tố cáo điêu
chác, đâm chém, dày xéo mồ mả của nhaụ vào những năm
1953, 1954 và kéo tới mùa Xuân năm 1955. Tất cả những ai
chưa hoàn toàn quên lãng, hẳn hiểu rõ điều đọ Khi con
người đã đủ can đảm vu khống, nhục mạ ngay bố mẹ đẻ
của mình thì họ thừa sự nhẫn tâm để làm những điều
ác gấp ngàn lần như thế với tha nhân, huống chi với
tôi, người đấu tranh cho chế độ dân chủ, đương nhiên
tôi là kẻ thù nằm ngay trên bia ngắm của ho Một số
người hỏi tôi:
- Tại sao bài báo "Tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen" đã
được phát tán trong nước, đưa lên internet, in ở báo
ngoại kiều từ ba năm trước mà bây giờ chúng nó mới
đánh cô
Xin thưa:
- Tôi không phải là kẻ cầm quyền nên tôi không thể trả
lời đích xác động cơ hành động của họ. Nhưng theo suy
đoán, việc này nhằm hai mục đích. Thứ nhất, sau đám
tang Tướng quân Trần Ðộ, dư luận dấy lên một làn
sóng bất bình, làn sóng này càng lan truyền rộng lớn
đến cả những người còn đang bảo vệ Ðảng Cộng Sản,
còn giơ tay tán thành kỷ luật anh Trần Ðộ, cũng phải
lên tiếng chửi rủa nhà cầm quyền là kẻ đểu cáng,
táng tận lương tâm. Vì thế, việc tạo ra một cái bia
mới để chuyển mục tiêu công luận, lái sự chú ý của
đám đông sang hướng khác là việc họ tính đến trước
tiên. Thứ hai là, sau vụ bắt Nguyễn Vũ Bình, dư luận
xôn xao vì những người đấu tranh cho dân chủ ngày càng
trẻ (Lê Chí Quang, Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn đều
thuộc những thế hệ đi sau thế hệ của tôi). Ðặc
biệt là khả năng phê phán quá khứ một cách triệt để
của họ (Nguyễn Vũ Bình vốn là nhà báo, biên tập viên,
làm việc tại tạp chí Ðỏ nhất Việt Nam: Tạp chí Cộng
Sản (Sự Thật cũ), chắc hẳn nhà cầm quyền cảm thấy
những đợt sóng rung rinh xung quanh họ, họ thấy nhất
thiết phải biểu thị uy thế như một hình thức Răn Ðe
và họ chọn tôi để Dương oai diễu võ (chứ không Diễu
võ dương oai như thông lệ ).
Bài "Tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen", lẽ ra, họ phải
đăng lên một cách đàng hoàng, đầy đủ rồi sau đó
muốn mổ xẻ, băm vằm, chửi rủa kiểu gì cũng được...
Nhưng theo thói quen trùm chăn đánh lén của chính quyền
Cộng sản, họ trích đoạn, xào xáo xiêu vẹo, theo kiểu tay
kéo của người dựng phim nhằm tạo nên một hiệu quả theo
chủ ỵ Nhưng thôi, đòi hỏi Nhà Nước CHXHCN Việt Nam chơi
đàng hoàng đúng luật biết tự trọng và liêm sỉ thì
cũng hoang tưởng như tin chủ nghĩa cộng sản khoa học của
ông Lênin vậỵ Bây giờ, tôi xin trở lại vấn đề chính:
Ai Họ là aịNhững tên tôi tớ cho ngoại bang?...
Trước hết chúng ta phải thẩm định danh từ: Tôi tớ Có
hàng chục danh từ họ hàng gần gũi với quan niệm này,
nhưng tựu trung, một ý nghĩa giản đơn mà mọi người
đều hiểu rằng tôi tớ là lớp người phải thực hiện
những công việc mà người trả tiền cho họ yêu cầụ
Thế nên tôi tớ của chủ đất thì phải cày bừa gặt
hái; ô-sin chốn thị thành phải quét dọn, cơm nước, chợ
búa; bồi phòng thì phải thay ga, trải đệm, lau giường...
Ðó là một lớp người cần phải kiếm sống bằng những
lao động chân tay giản đơn, họ cần xã hội và xã hội
cũng cần tới họ. Theo nghĩa thứ hai, có tính tiêu cực
(négatif) tôi tớ là loại người không được quyền nghĩ,
không được quyền nói theo ý mình, nhất nhất mọi thứ
phải xử sự theo ý chủ, và vì sống trong tương quan đó,
họ thường có thói quen săn đón ý chủ, nịnh bợ ton hót
chủ và dèm pha những đồng nghiệp - những người cạnh
tranh miếng cơm với ho Nói vắn tắt: Ðối với những
kẻ có tâm hồn tôi tớ, chủ là Thượng đế. Bởi
Thượng đế ban phát cho họ chức tước hoặc tiền và
tất thảy những thiết yếu có thể mua bán được với
hai giá trị cá cược ấỵ
Theo kiểu nhào trộn cả hai ý nghĩa trên, và cố lùa ghép
cho vừa lòng những kẻ đã gọi tôi là Tôi tớ, thì rất
có thể tôi sẽ là tôi tớ cho hai người. Một người
Việt. Một người Áo. Cả hai đều đã chết. Vậy tôi là
tôi tớ của hai hồn mạ
Hồn ma thứ nhất, ông Dương Ðình Châu, bố tôị Bố tôi
dạy tôi là: "Con người có thể mất hết mọi thứ, kể
cả mạng sống, trừ danh dự. Danh dự bao gồm tinh thần
trách nhiệm, lòng chung thuỷ và sự trung thực". Bố tôi
cho tôi vào cõi người năm Bính Tuất, năm nay gần sáu
mươi tuổi, tôi vẫn sống trong quỹ đạo của nguyên tắc
ấỵ Chỉ có điều tiêu chí của nó đã được tôi thay
đổị Xưa kia, bố tôi cho rằng: "Bỏ chồng là điểm nhục
gia phong..." thế nên bằng mọi cách ông bắt ép tôi phải
quay về với người chồng cụ Và dù tôi đã thành nhân,
đã có hai đứa con, đã thành người viết văn, đã kiếm
được tiền để thêm vào nuôi ông và gia đình, bởi
lương hưu của ông rất thấp, bố tôi vẫn bắt tôi quỳ
gối quay mặt vào tường, rồi làm kiểm thảo đọc trước
mặt ông và họ hàng... những cuộc kiểm thảo kéo dài hơn
hai năm, liên miên, không mệt mỏị Phải qua một thời gian
tranh đấu quyết liệt với tất cả mọi người, tôi mới
tìm thấy tiêu chí của tôi: "Sống dưới một chế độ
bạo tàn ngu muội mà cam tâm ngậm miệng ăn tiền cúi
đầu quỳ gối là điểm nhục gia phong, là kéo lê một sinh
tồn vô nghĩạ"
Như vậy, tôi giữ nguyên nguyên tắc chỉ đạo (principe
directeur) và thay đổi tiêu chí (devise). Tôi là tôi tớ 2/3
hay Ỏ theo nghĩa tôi tớ đối với bố tôị
Hồn ma thứ hai, Karl Raimund Popper. Tôi chưa có điều kiện
để đọc toàn bộ tác phẩm của ông. Tôi mới chỉ đọc
hai cuốn:
- Tương lai rộng mở (L'avenir est ouvert - Conversation au coin
du feu entre Konrad Lorenz et Kert Raimund Popper) - Bản tiếng
Pháp
- Biện chứng là gỉ - Tiếng Việt, dịch từ bản tiếng
Nga.
Và mới đọc gần đây, nhưng ngay lập tức, tôi hiểu
chúng đã cho tôi những tư tưởng cốt lõi mà bất cứ
muốn làm khoa học hay nghệ thuật đều phải coi như điểm
tựa:
Popper viết:
"... Chúng ta cần phải hiểu rằng chúng ta hầu như chưa
biết gì hết về thế giới và về con ngườị"
Và:
"... Không một lý thuyết nào có thể đóng vai trò thiết
lập trật tự thế giới, chuẩn bị cho con người đi tới
những sự kiện tương lai hoặc thu hút sự chú ý của
chúng ta vào những sự kiện mà nếu không có lý thuyết
ấy, chúng ta không thể nào học được cách quan sát chúng
cả"
Ngay tức khắc, các ý tưởng trên cho tôi thấy thảm hoạ
của những ý thức hệ gieo rắc cho loài ngườị Ở nơi
nào, những hệ tư tưởng tự cho phép chúng là kim chỉ nam
cho tương lai nhân loại, là thứ duy nhất đúng để dẫn
dắt "con người tới một ngày mai tươi sáng "... ở đó,
cuộc sống đích thực của con người phải diệt vong.
Vậy, tôi có thể tự nhận là tôi rất sùng bái các ý
tưởng trên. Bởi tôi nghĩ các ý tưởng đó phải xuất
phát từ một ý thức trách nhiệm cao cả trước sinh mệnh
của nhân quần. Và tính thận trọng, sự khiêm nhường
trong các tư tưởng ấy phản chiếu một tâm hồn thánh
thiện...
Thôi được, cứ cho tôi là tôi tớ của Popper, vậy những
người đặt cho tôi cái biệt danh Tôi tớ ấy, đã có
lúc nào tôi hỏi: Liệu họ có phải là Tôi tớ cho kẻ ngoại
bang nào đó, cũng mắt xanh mũi lõ như Popper nhưng còn
rậm râu hơn. Và họ đã tự nguyện làm Tôi tớ cho ngoại
bang từ trước tôi rất lâu, đám Tôi tớ ngu ngơ hoặc
láu cá trung thành với ông chủ râu xồm đã hơn một nửa
thế kỷ, mở mồm ra là phun đầy ông Các, ông Lê nhưng
trong thực tiễn thì chẳng hiểu hai ông thánh tông đồ
râu xồm trán hói ấy viết gì cả (Tiện đây, xin nói
rằng ông Kiến Giang cùng Tướng quân Trần Ðộ đã
nhiều lần nói chuyện với tôi về thứ Chủ nghĩa
Mác-Lênin nhãn bò Levis ấỵ Cả miền Bắc XHCN may lắm có
chừng 5 hay 6 người đủ kiên trì và đầu óc để đọc
trọn bộ các tác giả đó - trong đó, ông Kiến Giang là
một. Bởi ông là một trong những người say mê CNCS và
lại lãnh đạo một nhà xuất bản của Ðảng. Còn tất thảy
những bộ sách đã in ra là để trang trí cho thư viện và
tủ sách của các quan lớn. Xin cứ thử kiểm tra Nhiều
cuốn còn chưa rọc).
Nền văn minh chung của nhân loại là một đại lộ mênh
mông, không ngừng xáo động. Bất cứ dân tộc nào không
muốn bị rớt lại phía sau cũng phải tìm cách hội nhập
vào đó Tích hợp với nền văn minh chung và đồng thời
gìn giữ sắc thái riêng của văn hoá dân tộc mình, ấy
là hành trình tất yếu của mọi quốc giạ Tôi chỉ e rằng,
có những xứ sở mà kẻ lãnh đạo cố tìm mọi cách trấn
ải những lối rẽ vào đại lộ của nền văn minh chung,
để giam cầm dân chúng trong sự ngu dốt lẻ loi, để nhét
vào đầu họ những thứ lý thuyết lỗi thời đã bị thải
vào bãi rác quá khứ, duy trì dân chúng trong sự sợ hãi,
và tình trạng cô lập tinh thần, và với tất cả những
yếu tố ấy, để chúng mặc sức bóc lột họ và tàn phá
tài nguyên quốc giạ Không phải ngẫu nhiên mà người ta
đã thống kê: ở những xứ nghèo đói, dưới các thể
chế độc tài, những hầm mỏ, rừng rú, thềm đại
dương... là những nơi tiềm chứa tài nguyên thường bị
phá huỷ một cách có tính toán và thành hệ thống để
cướp bóc vội vã những khoản tiền lớn chuyển ra nước
ngoàị
Bây giờ, tôi xin trở lại chủ đề chính: Những kẻ tôi tớ
Ðể minh hoạ cho đề tài này, tôi xin kể vắn tắt một
sự kiện, bởi người Việt không ưa tư duy trừu tượng,
họ thích những hình ảnh cụ thể, những chi tiết có thể
cảm nhận dễ dàng
Năm 1989, Ðại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 4 diễn ra
tại Hội trường Ba Ðình. Trước khi họp chính thức, có
hai ngày họp thự Ngày thứ nhất họp đảng viên. Ngày
thứ 2, các nhà văn ngồi nghe huấn thi Trong các bậc
rường cột quốc gia lên dạy dỗ đám trí thức mặt mũi
xanh xao kia, có Trung tướng Dương Thông. Như nhiều người
biết ông Dương Thông là biểu tượng của quyền lực
Cộng sản, của một Nhà nước công an tri Một tay ông
Dương Thông tống bao nhiêu nhân mạng vào trại tù (cho cả 2
phong trào: Nhân văn giai phẩm và Xét lại cũng như những
nhóm nhỏ lẻ bị tình nghi là: Không trung thành...). Một tay
ông Dương Thông lên danh sách bao nhiêu văn nhân tài tử
làm mouchard làm chỉ điểm cho Tổng cục 1, từ loại nhận
quà hàng năm tới loại được cấp lương theo tháng và
theo quỵ Chỉ Trời mới biết. Vào ngày đó, ông lên
dạy bảo các văn nhân rất nhiều điều: Tình hình thế
giới, tình hình trong nước, tinh thần cảnh giác cách
mạng, sau rốt ông răn đe: Ðã có nhiều biểu hiện tha
hoá trong đám văn nghệ sĩ, và chúng tôi biết đã có kẻ
nhận tiền của Việt kiềụ Lực lượng an ninh sẽ không
dung thứ .v.v... Tới đó tai tôi ù lên vì tức giận. Tôi
bảo mấy người ngồi cạnh:
- Ðứng lên hỏi lão ta xem đích danh ai là kẻ nhận tiền
của Việt Kiềụ Lão không thể đứng trên bục mà xỉa
xói cả 500 con người như vậỵ Nếu không trả lời
được thì anh em ném guốc dép lên.
Tất cả đám lắc đầu quầy quậỵ
Sẽ có người hỏi:
- Tại sao chính bà không đứng lên hỏi mà lại ngồi dưới
xui kẻ khác?
Tôi xin đáp:
- Nếu vậy, hẳn là mọi sự đã kết thúc chóng vánh dễ
dàng. Tôi sẽ đứng lên chất vấn đối đáp và trả lại
miếng đòn xỉ nhục tức khắc rồi hạ hồi ra sao thì sẽ
tính saụ Nhưng tiếc thay lúc ấy tôi đang ăn bánh gateaụ
Tôi đóị Chúng tôi rủ nhau tán gấu qua bữa cơm trưạ Và
thế là tôi đành mang bánh ngọt vào hội trường... Lúc
ấy xui mọi người không được, tôi chạy ra phía sau nơi
đặt thùng nước uống để chiêu miếng bánh. Xong việc
chạy vào, Tướng Dương Thông đã xuống bục, lui vào phía
sau hội trường.
Giờ giải lao, những nhà văn già ứa nước mắt bảo tôi:
- Chúng tôi đã đánh mất cả cuộc đời đi đánh Pháp.
Ðánh bọn thực dân da trắng mũi lõ để rồi để bọn
thực dân nội địa, da vàng mũi tẹt nó nhục mạ bây giờ
Những nhà văn già héo hắt ấy tôi nhớ nguyên dáng vẻ
và những khuôn mặt vừa đau đớn, vừa khiếp nhược
của họ tới tận bây giờ
Sau hội nghị Nhà văn, tôi tìm cách báo thù. Vô cùng khổ
Tôi không biết đánh nhau, không biết bắn súng, không
được dạy dỗ để trở thành thích khách. Năm 1990, tôi
gặp ông Bùi Duy Tâm, do một sự tình cờ như trời xui
đất khiến. Ông Tâm nói với ông Trần Văn Thuỷ rằng
vào ngày hai người có hẹn, ông sẽ phải tới nhà ông
Dương Thông để ăn cơm, rằng gia đình ông đi Ðồ Sơn
tắm biển và ông Dương Thông sẽ cho xe riêng đón họ trở
về, bởi thế cái hẹn đành hoãn lạị Trong giây lát tôi
hiểu ông Bùi Duy Tâm là cơ hội trời cho tôi, giúp tôi
trả thù cho một đám đông bị nhục mạ - và những người
gọi là trí thức XHCN thường được nếm sự nhục mạ như
thế dưới mọi dạng thức, trong một chế độ mà dù
tuyên bố hay lặng im họ cũng chỉ coi Trí thức như Cục
cứt - theo định nghĩa của người cầm lái vĩ đại họ Maọ
Ðoạn sau là:
Trời đã giúp tôi thành công. Trong chuyến đi chơi Sông
Ðà với các ông Bùi Duy Tâm và Bùi Duy Tuấn, tôi đã
mất 3 cuốn băng ghi toàn những chuyện ba hoa, hươu
vượn. Nhưng vào đoạn chót của cuốn băng thứ 4 ông Tâm
đã thú nhận:
... Ồ, Anh đã cho Dương Thông rất nhiều tiền. Anh đã
cho Dương Thông rất, rất nhiều tiền...
Sau chuyến đi đó chừng vài ngày, họ bắt tôị Trong thời
gian ấy tôi đã kịp sao băng ghi âm ra vài bản, gửi ra 3
nước: Pháp, Tiệp và Mỹ
Do sự can thiệp của chính phủ Pháp, đặc biệt là bà
Daniel Mitterand và phong trào nhân quyền thế giới, ngày
20/11 họ buộc phải thả tôi ra, sau gần 8 tháng giam giữ
không xét xự Lúc đó ông Bùi Thiện Ngộ là Bộ trưởng
Bộ Nội vu Ông Ngộ cử thiếu tá Sơn tới gặp tôi:
- Theo đúng pháp luật thì chị có quyền kiện Nhà nước.
Nhưng Bộ trưởng muốn tìm một khả năng mềm dẻo hơn có
lợi cho cả 2 bên.
Tôi cườị Tôi hiểu cái sự kiện tụng ở xứ sở này ra
saọ Tôi yêu cầu cuộc thanh toán với Dương Thông. Bộ
Nội vụ chấp thuận.
Vào mùa Xuân năm 1992, đại diện của Bộ Nội vụ là ông
Bùi Quốc Huy (tức Năm Huy) - Tổng cục trưởng Tổng cục
An ninh, tiếp tôi có sự tham gia của Ðại tá Nguyễn Công
Nhuận, người ký lệnh bắt và phụ trách nhóm người tra
hỏi tôi trong nhà giam. Trong cuộc gặp này, tôi nói: - Tôi hiểu rất rành rọt tôi đang chơi trò trứng chọi
đạ Bởi thế, lúc nào tôi cũng chuẩn bị cho cái chết
của tôị Tuy nhiên, tôi lại không ưa chết một mình. Nên
tôi cũng trù liệu để sau cái chết của tôi, ít nhất
cũng phải có dăm bảy đứa khác phải chết theo để tiếp
tục chiến đấu dưới âm phủ, nếu không dưới đó rất
buồn. Tôi có vũ khí của tôị Trong tay tôi có 2 cuộn băng
ghi âm. Cuộn thứ nhất liên quan tới một trong những kẻ
tạo dựng ra Nhà nước này, sư tổ của những người như
ông. Nó tố cáo nhân cách một trong các bậc lương đống
của triều đình chỉ là loài đểu giả, tâm tính hiểm ác,
vô luân. Cuốn thứ 2, chắc ông cũng đoán được, ghi lại
cuộc nói chuyện của ông Bùi Duy Tâm với tôi, trong đó
ông Tâm khẳng định là đã cho ông Dương Thông rất, rất
nhiều tiền. Ấy hẳn là món thù lao cho việc ông Dương
Thông đã 2 lần cứu ông Tâm ra khỏi trại giam, thêm nữa,
đón rước ông Tâm đi tới tất thảy những lầu cao thềm
rộng từ dinh cơ bà Tướng Nguyễn Thị Ðịnh tới Bộ
Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng, từ nhà riêng các vị chóp
bu Nhà nước xuống tới đám quan chức kề cận, để bàn
định những đại sự như bán kho vũ khí Long Bình, bán
dầu thô và những nguyên liệu khác... Như vậy tôi có
trong tay bằng chứng về người tiền nhiệm của ông,
gương mặt tiêu biểu cho quyền lực của chế độ nàỵ
Hai băng ghi âm đó đã được chuyển tới 3 nước: Pháp,
Tiệp, Mỹ Nếu các ông đủ lực xin cứ việc truy tìm.
Nhưng tôi không tin điều ấỵ Các ông không có tiền.
Nhân viên sứ quán Việt Nam ở nước ngoài đơn thuần là
bọn buôn lậu, quay cuồng trong cơn lốc cóp nhặt đô lạ
Ở nước ngoài, các ông bất lực. Còn ở đây, các ông
có thệ Giờ các ông có thể tiếp tục tổ chức tai nạn
xe máy để kẹp chết tôi, có thể đầu độc tôi, có
thể làm bất cứ một điều gì khác nữa nhưng vào thời
điểm tôi chết, chắc chắn phải có kẻ đồng hành. Không
tức thời, nhưng sớm hay muộn cũng sẽ có Và thêm nữa,
những người thân của tôi ngoài biên giới sẽ lần lượt
công bố các cuốn băng kia
Cả 2 người đàn ông lặng thinh rồi một người mở chai
nước, một người mời tôi ăn nho Họ hỏi tôi về sức
khoẻ, con cái, nhà cửạ làm như là một cuộc tán gẫu
giữa mấy người hàng xóm. Tuy nhiên, tôi chẳng phải là
một đứa bé nên tôi hiểu cái thái độ người thường
gọi là: đánh trống lảng... ấỵ Bất cứ kẻ đạo đức
giả nào cũng sợ sự thật. Tất thảy mọi quốc gia, mọi
thể chế đều có bọn đạo đức giả Nhưng chắc chắn,
không ở đâu con người buộc phải trở thành đạo đức
giả như ở đây, một xứ sở mang xiềng xích của 2 thể
chế: Phong kiến và Cộng sản.
Trước khi về, tôi nói thêm:
- Xin nhắc lại rằng, tôi đứng trước guồng máy của các
ông chỉ là trứng chọi đá Nhưng vì đã dấn thân vào
cuộc chơi này, tôi bắt buộc phải học lấy vài món nghề
của các ông. Vậy, các ông theo rõi tôi, tôi cũng theo rõi
lại các ông. Tôi biết ông (Năm Huy) thường uống rượu
ở đâu, chơi gái ở đâụ Trong hội Quý Mùi (những
người sinh năm 1943) ông vẫn tụ họp với những ai và đem
theo loại rượu nàọ Thành thực mà nói, trên phương diện
này, đôi khi trứng còn mạnh hơn đá Các ông rất nhiều
tiền, các ông thèm khát sống, thèm uống rượu Tây, thèm
chơi gái, thèm xây nhà lầụ Tôi là kẻ phá sản, tôi
không uống rượu cũng không chơi điếm, tôi có thứ sức
mạnh mà sư tổ của các ông thường vẫn gọi "sức mạnh
của giai cấp vô sản". Riêng về luận điểm này, tôi
thấy Mác đúng. Bởi vì, nói một cách sòng phẳng, với
tất cả những thèm muốn ấy các ông sợ chết hơn tôị
Ðó cũng là lời giã biệt. Sau đấy, tới cuộc gặp mặt
giữa tôi và Dương Thông. Họ không xuất hiện nữạ Chỉ
có người phục vụ mang tới một đĩa nho và mấy chai
nước. Vẫn trong căn phòng 15 Trần Bình Trọng...
Tôi không kể lại cuộc thanh toán giữa tôi với Trung
tướng Dương Thông. Thực chất, đó chỉ là một trận
nhục mạ kẻ vốn thường quen nhục mạ nhiều đám đông
khác, một cơn giải toả tâm lý Với tôi, thế là ổn. Tuy
nhiên, tôi ghi băng cuộc gặp gỡ đó, đem về cho vợ
chồng ông Kiến Giang nghẹ Ông Kiến Giang là một trong
những nạn nhân của chế độ, đã ngồi tù hơn một thập
kỷ vì Xét Lạị Ông ấy cần được nghe để xoa dịu
phần nào những năm tháng đau khộ Vợ ông ấy cũng cần
nghe để bớt chút căm hận vào những năm tháng nuôi con
một mình. Ông Dương Thông là thủ phạm trực tiếp của
hàng trăm gia đình như thế, nhưng tôi không có khả năng
làm công tác tuyên truyền. Sự việc dừng ở đó, vào
mùa Xuân năm 1992.
Từ đó tới nay hơn một thập kỷ đã qua Tôi vẫn
được bình yên, phải chăng nhờ ơn phước của hai cuốn
băng ghi âm kiạ Dẫu sao người ta cũng phải cố vá víu
tấm màn che sân khấụ
Giờ đây, thời gian đã đủ hiệu lực. Nhân dịp người
ta thoá mạ tôi, gọi tôi là kẻ tự nguyện làm tôi tớ cho
ngoại bang, tôi công bố sự thật thứ nhất, tôi cung cấp
cho công luận một ví dụ hết sức tiêu biểu cho cái hình
ảnh tôi tớ cho ngoại bang: Ông Bùi Duy Tâm tuy không mắt
xanh, mũi lõ nhưng là công dân Mỹ, sống ở nước Mỹ,
tiêu tiền Mỵ Với những nắm đô-la, ông Tâm đã sai
khiến được Trung tướng Dương Thông làm những việc
khó khăn hơn ngàn lần những công việc tôi tớ như giặt
ga giường, cọ toilettes... Ông Tâm rất biết làm ông chủ
và Trung tướng Dương Thông cũng là kẻ làm tôi tớ cho
ngoại bang một cách hào hứng và xuất sắc.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, không chỉ có những tên tôi tớ
đơn độc, tôi tớ trên danh nghĩa cá nhân. Còn có những
đám tôi tớ, thứ tôi tớ tập thể, tôi tớ bầy đàn,
một thứ tôi tớ chung lưng đấu cật để làm những
trọng trách tôi tợ Vì là một số đông nên những tên
tuổi chen chúc trong sự chật trội, nhù nhoà, những
gương mặt chồng chéo lên nhau để tạo ra một mớ hỗn
độn, những hình ảnh chập trùng, xáo trộn, để tạo ra
một mù mờ khối lớn - vừa hù doạ người khác vì thể
tích kềnh kàng, vừa bất khả duy danh.
Lãnh đạo tập thể, làm chủ tập thể và tập thể làm
chủ
Thật đúng là trò chơi chữ, đánh tráo khái niệm của kẻ
gian manh.
Người dân Việt Nam hẳn đã quá đủ trải nghiệm để
hiểu rằng: tập thể làm chủ có nghĩa rằng không ai làm
chủ thực sự hết, không một cá nhân nào chịu trách
nhiệm thực sự trước toàn thể dân chúng cũng như
trước lịch sử mai saụ Bởi thế, người ta có thể nhân
danh làm chủ tập thể để tàn phá tài sản quốc gia, để
bán đất đai mồ mả của xứ sở, để đẻ ra những công
trình vô hiệu lực nhằm hớt lấy những món tiền khổng
lồ rót vào những tài khoản riêng ở các ngân hàng ngoài
nước. Rồi sau đó, để cho cái tập thể làm chủ kia
chịu hầu toạ Nhưng cả cái làm chủ tập thể lẫn cái
tập thể làm chủ kia đều vô danh vô tính vô dạng vô
hình. Chúng chỉ là thứ trò chơi chữ để đánh tráo các
khái niệm, tạo ra một thứ mê cung để hù doạ đám
người có chữ và lừa mị dân đen.
Vì vậy, tôi xin trở lại với lối nói dân gian, với một
tính cách đậm đà bản sắc dân tộc. Người nhà quê xứ
Việt có câu: "Ăn cơm muối, sờ đầu gối, nói thật "
Tôi không hay ăn muối mà ăn nước mắm và không cần
phải làm dấu phép sờ đầu gối, tôi cũng có thể dễ
dàng nói lên một sự thật. Một sự thật hiện diện
từ 3 năm nay, khoảng trên dưới một ngàn ngày, ngự trị
trong đời sống tinh thần của hơn 70 triệu người dân
Việt Nam như một cơn ác mộng kéo dài, như một nỗi đau
không giải thoát, như căn bệnh hiểm ác không phương cứu
chữạ Ðó là cơn ác mộng - là nỗi đau phải che giấu -
là nỗi nhục nhã phải ghìm nén - là mối căm thù phải
nguỵ trang - của một dân tộc bị tước đoạt, một dân
tộc một lần nữa chấp nhận thân phận chư hầu dâng
cống đất đai cùng lãnh hải cho Vương triều phương
Bắc.
Có những cái tên giờ đây vang lên trong lòng người dân
như tiếng tù và âm u xa xôi của lịch sử, như tiếng
gươm khua giáo động ngàn năm vọng lại: thác Bản Giốc,
suối Phi Khanh, hang Pắc-bó và hàng trăm các địa danh các
bản làng chạy dọc theo biên thuỳ Tổ Quốc. Bản Dốc, ấy
là một danh lam. Nước Việt mai sau muốn mở mang du lịch
thì phải có các danh lam. Suối Phi Khanh, ấy là con suối
huyền thoại vì tương truyền nó khởi nguồn từ những
dòng nước mắt ly biệt của cha con Phi Khanh - Nguyễn Trãi,
một kỷ niệm được biểu tượng hoá củng cố cái lâu
đài ký ức về tinh thần yêu nước của người Việt.
Bây giờ, nói như ông Trần Dũng Tiến, một trong những
người lính già Quyết tử quân giữ thành Hà Nội trong
cuộc chiến tranh chống Pháp năm 1946: Bây giờ muốn nhìn
thấy suối Phi Khanh thì phải sang Tàụ
Vậy thì, kẻ Tôi tớ cho ngoại bang nào đã cắt đất,
cắt biển của non sông (không gấm vóc mà nghèo khổ lầm
than nhưng là non sông của chúng ta, xương cốt của Tổ
Tiên ta đắp lên bao nhiêu tầng trên mỗi tấc đất biên
thuỳ). Kẻ Tôi tớ nào đã cắt đất đai, lãnh hải để
dâng lên Vương triều phương Bắc?...
Cái tập thể làm chủ nào vậỷ
Cái tập thể làm chủ ấy bao gồm 11 hay 13 nhân mạng, 11
hay 13 súc thịt khoác complet và thắt cravate, 11 hay 13 đôi
giầy đen bóng nhoáng dưới chân, 11 hay 13 khuôn mặt vuông
tròn, dài ngắn, nhăn nheo hay bự mỡ, lưỡi cày hay quả
trám, 11 hay 13 cái đầu đen, bạc hay hoa râm...
Một khối hình ảnh nhập nhoạng mù mờ, một khối nói
cười nham nhở, một khối quan dạng lấm lét...
Một tập thể Tôi tớ cho ngoại bang.
Người Việt vốn ưa sự cụ thể, vì chưa có thói quen tư
duy trừu tượng. Tôi đã làm một việc cụ thể là cung
cấp cho bạn đọc 2 ví dụ về khái niệm Tôi tớ cho ngoại
bang. Mai sau khi dạy dỗ con cháu chúng ta về tinh thần yêu
nước, sách giáo khoa có thể cho thêm 2 ví dụ điển hình
cho thời đại này:
- Một kẻ có danh tính rõ ràng là Trung tướng Dương
Thông.
- Một Tập thể tôi tớ được gộp chung trong cái danh
từ mơ hồ này: Bộ Chính trị - Vì những kẻ bán mình
cũng phải có thứ chính trị của nọ
Người đọc có thể sẽ hỏi tôi:
- Còn cuốn băng ghi âm thứ 2, cái sự thật thứ 2?
Tôi xin trả lời:
- Theo quy luật chương hồi, nó còn phải ẩn mình trong
bóng tốị
Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2002.