Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Xin dạy cho con tôi .... Abraham Lincoln
Phượng Các
#1 Posted : Tuesday, December 5, 2006 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
(Bức thư của cố Tổng Thống Abraham Lincol 1809-1865 gửi
thầy hiệu trưởng nơi trường con trai ông theo học)

*Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận
hưởng niềm vui chiến thắng, xin hãy dạy cháu tránh xa sự
đố kỵ. Xin hãy dạy cháu biết được bí quyết của niềm
vui thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ
hay bắt nạt người khác là những kẻ dễ bị bắt nạt
nhất.
*Ở trường xin thầy dạy cho cháu biết chấp nhận
thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi đi thi. Xin hãy tạo cho
cháu niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất
cả mọi người chung quanh đều cho rằng ý kiến đó là
ngược ngạo.
*Xin dạy cho cháu biết đến thế giới kỳ
diệu của sách ... nhưng cũng để cho cháu có đủ thời gian
để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc
sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn
trong nắng và những bông hoa rực rỡ bên đồi xanh.
*Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử diu dàng với nhũng
người hòa nhã và cứng rắn đối với kẻ thô bạo.
*Xin dạy cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi
tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.
*Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp thịt và trí tuệ cho
người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ để cho ai ra
giá mua trái tim và tâm hồn mình.
*Hãy giúp cháu có can đảm
biểu lộ sự thiếu kiên nhẫn và đủ kiên nhẫn để
biểu lộ sự can đảm.
*Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng
nghe tất cả mọi người chung quanh nhưng cũng xin thầy
dạy cho cháu cần phải sàng lọc những gì nghe được qua
một tấm lưới Chân Lý để cháu chỉ đón nhận những gì
tất đẹp mà thôi.
*Xin dạy cho cháu biết cách mỉm cười
khi buồn bã ... Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có
sự xấu hổ trong những giọt lệ nước mắt. Xin hãy dạy
cho cháu biết chế diễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng
trước sự ngọt ngào đầy cạm bẩy.


Chị Tiểu Thu gởi
Phượng Các
#2 Posted : Thursday, December 7, 2006 5:11:13 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Xin hãy dạy
cho cháu biết chế diễu những kẻ yếm thế

Không biết nguyên văn tác giả dùng từ gì, chả nhẽ lại khuyên nên chế diễu kẻ yếm thế? Question
Toi_vietnamese
#3 Posted : Friday, December 8, 2006 7:14:42 AM(UTC)
Toi_vietnamese

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 394
Points: 0

quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
Xin hãy dạy
cho cháu biết chế diễu những kẻ yếm thế

Không biết nguyên văn tác giả dùng từ gì, chả nhẽ lại khuyên nên chế diễu kẻ yếm thế? Question



Hi hi, hổng pít chữ nào mà dịch thành chế diễu vậy chị!


Link của bài bằng tiếng Anh nè:
http://www.netyorum.com/...k-sevgi/20030320-10.htm

mèo mù
#4 Posted : Friday, December 8, 2006 9:32:55 AM(UTC)
mèo mù

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 489
Points: 0

quote:
Gởi bởi Toi_vietnamese

quote:
Gởi bởi Phượng Các

quote:
Xin hãy dạy
cho cháu biết chế diễu những kẻ yếm thế

Không biết nguyên văn tác giả dùng từ gì, chả nhẽ lại khuyên nên chế diễu kẻ yếm thế? Question



Hi hi, hổng pít chữ nào mà dịch thành chế diễu vậy chị!


Link của bài bằng tiếng Anh nè:
http://www.netyorum.com/...k-sevgi/20030320-10.htm





Teach him to scoff at cynics?
Phượng Các
#5 Posted : Friday, December 8, 2006 1:53:09 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Cynics cũng có nghĩa là người hay chỉ trích cay độc. Thành ra vẫn không hiểu ý ông Lincoln muốn nói điều gì.

Toi_vietnamese
#6 Posted : Saturday, December 9, 2006 4:48:32 AM(UTC)
Toi_vietnamese

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 394
Points: 0

quote:
Gởi bởi Phượng Các

Cynics cũng có nghĩa là người hay chỉ trích cay độc. Thành ra vẫn không hiểu ý ông Lincoln muốn nói điều gì.





cynics = những kẻ hay chỉ trích phê phán ngươì khách quá đáng

scoff = brush-off. Coi thường, không đáng tôn trọng.

Trong câu trên có thể dịch là Có hành động coi thường những kẻ hay phê phán, chỉ trích người khác.
Phượng Các
#7 Posted : Saturday, December 9, 2006 5:29:36 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Ông Lincoln thì chắc không có cách nói tiêu cực như vậy đâu anh Tỏi ơi, Cynics là những người hay bàn ra, lúc nào cũng đưa ra cái xấu của sự việc để làm nhụt chí người khác. Nếu là cách nói của người Việt thì có lẽ là : nên trào lộng với những kẻ yếm thế, tiêu cực. Nghĩa là đừng coi nặng, coi nghiêm túc ý kiến của họ.

metamorph
#8 Posted : Sunday, December 17, 2006 10:41:41 AM(UTC)
metamorph

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 91
Points: 0

Teach him to scoff at cynics
and to beware of too much sweetness...
Xin dịch là:
Hãy dạy con đừng cả tin bọn hiểm ác
và cảnh giác những lời đường mật.

Cynicism là khuyển nho chủ nghĩa. Xin dành vài phút nói về triết lý này.

HOÀI NGHI CHỦ NGHĨA ( Cynicism).

Cynics là những người theo hoài nghi chủ nghĩa . Triết học Đông Phương gọi là Khuyển Nho. Tây phương gọi là Dog, phiên âm theo Tàu là "Kuon" tức là khuyển. Đặc điểm chính của thuyết này là hoài nghi và bi quan. Xin lỗi các bạn về cái từ hơi nặng nhưng tại người ta gọi thế.

Hoài nghi hay Khuyển Nho chủ nghĩa là gì ? Thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên 1 người đệ tử của Socrates tên Antithenes sáng lập và truyền bá chủ nghĩa này. Giống Socrates người Khuyển Nho tin rằng Đức hạnh là điều thiện cao quý nhất. Nhưng khác Socrates, họ phát triển tư tưởng này đến cực độ mà ta có thể tóm lược thành 5 điều như sau :
- Tự túc .
- Lấy cuộc sống mình làm gương mẫu.
- Phơi bày cái giả trá của tập quán suy nghĩ cũ.
- Phơi bày truỵ lạc và tánh kiêu ngạo.
- Sống theo thiên nhiên.
Antisthenes đi lang thang với 1 cái áo choàng cũ vì ông ta đã cho người ta mọi tài sản mà ông có. Một ngày Socrates gặp ông trên đường và bảo ông rằng đồ trang sức chiếu lấp lánh qua cái lỗ rách ở áo ông ta, Antisthens nói với các môn đệ đi tìm thầy khác và tự ông trở nên môn đồ của Socrates. Vài điểm tương đồng giữa Socrates và Antisthenes :
- Không quan tâm tới khoái lạc hay đau khổ vì cho rằng linh hồn thì quan trọng hơn thể xác , ta nên quên lãng thân xác vì lợi ích của linh hồn và đức hạnh thì tốt hơn vô hạnh bởi người đức hạnh sử dụng thích đáng những gì sẵn có .

Một trong những đệ tử của Antisthens tên Diogenes tiếp nối sự nghiệp và khai triển tư tưởng này đến cực độ. Người Nhã Điển (Athens thủ phủ Hy Lạp) thường gặp ông ta ăn mặc lôi thôi rách rưới, tay cầm cái đèn giữa ban ngày đi tìm người ... đức hạnh . Plato gọi ông ta là Socrates nhưng là Socrates mắc chứng khùng . Ông ta chỉ có 1 tài sản duy nhất là 1 cái thùng để ngủ và 1 cái gậy . Có 1 giai thoại không được chính xác lắm về lãnh vực sử liệu, biểu lộ cá tánh Diogenes :
Một ngày Diogenes ngồi trên 1 quả đồi cạnh cái thùng (dùng làm nhà để ngủ) phơi nắng . Đại đế Alexander bước tới hỏi có phải ông là người nổi tiếng của Nhã Điển ai cũng biết . Ông ta nói phải . Đại đế hỏi gặng :
- Có phải ông ta không có ước vọng điều gì không ?
Ông ta đáp :
- Có . Xin ngài tránh qua một bên để tôi phơi nắng.
Mặc dầu thái độ của Diogenes đôi khi khôi hài nhưng người Nhã Điển khinh ghét vì ông ta khuyến khích loạn luân và ăn thịt người .
Trong nhiều điều triết lý khuyển nho tương tự như thuyết nhà Phật của Thích Đạt Đa (Siddhartha Gautama). Thí dụ cả hai đều chối bỏ khoái lạc vì nó chẳng ích lợi gì cho chân hạnh phúc. Cả hai đều chủ trương một nền tảng căn bản đạo đức là con người phải quên nhục thể vì lợi ích của linh hồn. Cuối cùng là tu tâm dưỡng tánh để đạt được hạnh phúc (giải thoát trong đạo Phật)

Ở Á Đông ta cũng có thuyết này. Có lẽ ai trong chúng ta cũng nhớ đến chuyện Trang Tử nằm mơ thấy mình hoá ra bướm. Tỉnh dậy không biết mình là bướm hay là người . Để Meta lấy 1 thí dụ nói về triết học Trang Tử như sau :
Meta và bạn tranh cãi nhau, ai cũng cho rằng mình cao hơn người kia 5 phân. Trang Tử đi ngang phân giải rằng :
- Hai bạn không cần phải cãi nhau vì lúc nãy tôi đứng trên ngọn đồi tôi thấy ai cũng thấp cả. Như vậy tranh luận làm gì vô ích? Chẳng bằng coi như bằng nhau là hơn cả.
Ông nói câu : "Kẻ biện luận còn có chỗ chưa thấy được" mang ý nghĩa trên.
Học thuyết Trang Tử mới nghe qua rất có lý. Nhưng ông không biết rằng sự tiến bộ của học thức trên thế giới cũng chỉ nhờ vào việc tranh nhau cái đồng dị của "5 phân"; mọi duy tân xã hội, mọi cách mạng chính trị cũng chỉ nhờ vào việc tranh nhau cái "5 phân" ấy mà thôi.
Nói tóm lại, triết học của Trang Tử chỉ là một chủ nghĩa xuất thế .Vì rằng tuy sống với đời mà không lý đến phải trái, thiện ác, được mất, hoạ phúc, sống chết, vui giận, nghèo giàu ... mọi việc đều đạt quan, mọi việc đều "Y hồ thiên lý, nhân kỳ cố nhiên". Tuy sống với đời mà như không phải đang sống với đời, lúc nào cũng muốn siêu lên khỏi thế giới, siêu ra khỏi "hình hài chi ngoại". Đó là chủ nghĩa xuất thế.

Tới đây chắc người đọc không tránh khỏi băn khoăn: Ai mà chả có lúc như thế đặc biệt khi ta đứng trước một nan giải, một thất bại không cơ cứu vãn. Hãy tự hỏi những câu sau đây :
1 - Bạn thất nghiệp, làm việc quá sức hoặc được trả lương không xứng.
2 - Bạn mang tâm trạng 1 triết nhân cô đơn giữa đám thế nhân trần tục.
3 - Bạn chợt biết rằng xã hội không ưa người như bạn.
4 - Bạn khám phá ra những người xã hội trọng vọng có khuynh hướng tồi bại.
5 - Bạn muốn thấy tất cả những nhân vật tăm tiếng vào trại cải tạo.
6 - Bạn có vẻ ngại khi người ta nói đến tập thể, đội ngũ.
7 - Cực đoan chính trị làm bạn cười (hay khóc).
8 - Bạn chán ghét nghe rằng bất kỳ cái gì bạn ăn, nghĩ hay làm gây ra bịnh tim.
9 - Bạn tức giận khi nghe những siêu sao cầu thủ cằn nhằn về tiền lương quá ít.
10 - Bạn ước ao được sống vào một kỷ nguyên khác, thời kỳ tân thạch khí chẳng hạn.
11 - Bạn nghĩ văn minh nhân loại đang suy tàn.
12 - Bạn không quan tâm đến sự tồn vong nền văn minh ấy nữa.
13 - Bạn ước ao có thể tìm thấy vài kẻ có tư tưởng giống bạn.

Thừa nhận vài trong số những điều Meta vừa nêu thì bạn là người khuyển nho đấy.
Ngày nay chủ nghĩa khuyển nho không mất đi. Nó nằm trong vô thức của mỗi con người chúng ta. Nó đôi khi khiến chúng ta nói, làm những gì có vẻ ti tiện. Nó mang nghĩa bọn hiểm độc, bọn chống đối xã hội, chuyên chỉ trích, lên án những cái xấu của kẻ khác, tuy bản thân họ cũng xấu.
Có một lời nguyện như sau: Lạy Chúa nếu Ngài không thể giúp con trở nên giàu có, xin làm cho thằng hàng xóm của con nghèo đi.
Người mà ta ghét bỗng nhiên trúng số độc đắc, ta triết lý một câu: Ở đời này tiền bạc không nghĩa lý gì hết, chỉ có đạo đức và cái thanh cao của tâm hồn mới đáng kể.
Bạn nói chẳng sai nhưng bạn đang chống đối kẻ khác, phát xuất từ ganh ghét.

Metamorph.
Phượng Các
#9 Posted : Tuesday, December 19, 2006 6:07:55 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi metamorph
thuyết nhà Phật của Thích Đạt Đa (Siddhartha Gautama). Thí dụ cả hai đều chối bỏ khoái lạc vì nó chẳng ích lợi gì cho chân hạnh phúc. Cả hai đều chủ trương một nền tảng căn bản đạo đức là con người phải quên nhục thể vì lợi ích của linh hồn.

Mèn, tui cũng có đọc chút chút về giáo lý của Thích Ca mà sao tui lại không thấy cái hiểu của tui có điều nào tương tự như phát biểu trên đây của anh về đạo Phật! Shocked

metamorph
#10 Posted : Wednesday, December 20, 2006 11:10:43 PM(UTC)
metamorph

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 91
Points: 0

Chắc thí chủ không nghĩ ra thôi. Phật Thích Ca từ bỏ cung vàng điện ngọc tức là chối bỏ cái khoái lạc trần gian để đi tìm chân hạnh phúc. Ngài dạy:

2. In the second truth, he teaches that suffering comes from ignorance and desire. He also teaches that desire is unquenchable and pleasure therefore impermanent. Some people crave for the wrong kinds of pleasures, therefore they do things that harm their body, mind, and the people around them, and are never satisfied with their lives. Ignorance, too, leads people to do wrong things that harm themselves or others, causing suffering without their knowledge.
Phiên dịch là :
Diệu đế thứ nhì là Tập khổ đế (samudayāryasatya). Thống khổ sinh ra vì vô minh và dục vọng. Dục vọng thì vô cùng và khoái lạc thì vô thường. Một số người thèm khát khoái lạc trần tục, vì thế họ làm những việc tác hại đến thể xác, tâm hồn và hại cả đến tha nhân và không hề thỏa mãn với cuộc sống. Sự vô minh cũng thế, dẫn dắt con người làm những việc sai trái hại bản thân và hại kẻ khác, gây đau khổ mà không biết. (Nó chính là nguồn gốc của Luân Hồi.)

Xin đọc Tứ diệu đế (Four Noble Truths) trong : http://199.33.141.196/co...eachings/teachmain.html

Meta không rành về thuyết pháp nên xin được giải nghĩa theo kiểu riêng. Tứ diệu đế là 4 xị rượu đế, gồm :
Khổ đế (the truth of suffering), Tập khổ đế (the truth about the cause of suffering), Diệt khổ đế(ending suffering) và Đạo đế (the way to end suffering).

Tiếng Việt thì xem ở :
http://vi.wikipedia.org/...%BB%87u_%C4%91%E1%BA%BF

Meta theo đạo Công Giáo mà còn biết, sao thí chủ không biết? Xị rượu đế thứ 4 nói : Không hiểu tứ Diệu Đế là vô minh đó thí chủ. Thiện tai thiện tai.

Xin tìm hiểu vô minh ở : http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C3%B4_minh

Metamorph.
Phượng Các
#11 Posted : Wednesday, December 20, 2006 11:36:14 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Nghe anh kêu tui là thí chủ là tui cười bò ra rồi! Big Smile
metamorph
#12 Posted : Wednesday, December 20, 2006 11:54:54 PM(UTC)
metamorph

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 91
Points: 0

Hehehe đừng giận là ok rồi. Tuy chống khoái lạc chủ nghĩa nhưng đức Phật cũng cực lực chống việc hành xác theo phái khổ hạnh.


Tự hành hạ thể xác: Thái tử Sĩ-đạt-ta, vị Phật sắp thành, hành pháp ép xác trong 6 năm đến khi Ngài trở nên rất gầy yếu. Xương trong thân lộ ra ngoài. Nhưng sự hành hạ xác thân không đưa đến giải thoát. Khi Ngài nghe một bài hát do Phạm thiên Indra đánh đàn, Ngài liên tưởng đến loại đàn với dây không căng không chùng, và từ đó Ngài khám phá con đường trung dung, Trung Đạo.


Sau 6 năm khổ tu, ngài ăn uống trở lại. Nàng Sujata cúng dường vị Bồ-tát một bát cháo sữa với mật ong. Sujata tưởng Ngài là một vị trời. Sau khi thọ thực, Ngài ném cái bát ấy vào dòng nước (và bát ấy từ từ trôi ngược dòng).


Nguồn : http://www.gdptthienminh...isme/Bouddhaenimages.php
Tonka
#13 Posted : Thursday, December 21, 2006 2:11:05 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi metamorph
Meta theo đạo Công Giáo mà còn biết, sao thí chủ không biết? Xị rượu đế thứ 4 nói : Không hiểu tứ Diệu Đế là vô minh đó thí chủ. Thiện tai thiện tai.


Chúng sinh vô minh là chuyện từ ngàn đời rồi. Bởi vô minh nên ta mới hiện hữu ở cõi đời ô trược này. Cho dù hiểu được tứ diệu đế nhưng cái hiểu đó chỉ để làm cảnh thì ta vẫn tiếp tục vô minh WinkBig Smile
Phượng Các
#14 Posted : Thursday, December 21, 2006 6:43:06 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Anh Meta,
Tui chỉ coi cái link tiếng Việt (minh họa cuộc đời của Đức Phật), nhưng nghĩ là các mẩu chuyện trong đó không thể nào thuyết phục được những người thiên về lý trí và có tinh thần khoa học như con người hiện nay. Ví dụ như các hành động phi thực tế (thần thông, phép lạ) sẽ làm cho nhiều người nghi ngờ. Người hòai nghi sẽ hạch hỏi: đâu, chứng minh tui xem là khi đắc đạo thì người ta bay trên mặt nước được, hay hóa phép, hay phân thân, v...v... Đức Phật là người cực lực không cho thi triển thần thông để khuyến đạo (vì đó không phải là mục đích của sự giải thóat theo quan điểm của Ngài). Và người ta ngờ rằng các thần thông trong các mẩu chuyện về Ngài có thể là do dấu tích của đạo Bà La Môn lẫn lộn trong đó hoặc mang tính biểu trưng nhiều hơn là thực tế (ví dụ Đức Phật mới sanh ra đã đi được 7 bước, v...v...).

Trở lại phát biểu đầu tiên của anh khiến tôi không thấy tôi hiểu đạo Phật giống anh. Thứ nhất, đạo Phật không tin có linh hồn trường tồn bất biến. (xem trong link sau: http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp29.htm).
Thứ hai đức Phật không từ bỏ khóai lạc, Ngài chỉ từ bỏ khóai lạc tạm bợ để đi tìm khóai lạc vĩnh cửu. Chớ không nói là Ngài từ bỏ khóai lạc thể xác để đi tìm khóai lạc tinh thần (hay linh hồn).
Những từ ngữ trong Phật pháp khi đọc hay nghe không phải chỉ dùng tri thức thông thường mà hiểu được (theo tôi). Như tham sân si, không còn tham sân si thì đắc quả. Nghe dễ quá chừng, nhưng thế nào là tham, thế nào là si. Đâu là những hình tướng tế vi của cái tham trong các hành động tưởng chừng là rộng rãi bao dung của một người? Không thể nào bảo hết si mà còn sân được. Vì thực sự hết si thì hết cả tham và sân. Nếu thấy mình còn tham và / sân thì điều đó chứng tỏ mình còn si (vô minh) đó. Tôi cũng tin rằng nếu chỉ có đọc và nói vanh vách các hiểu biết của mình về Phật pháp mà không chịu thực hành thiền định thì..... ngày về quê xa lắc lê thê trót nghe theo lời u mê ....

Dưới đây là cuốn sách đã làm tôi sung sướng như phát giác ra một kho vàng cho hiểu biết của mình về tri thức Phật giáo.

http://www.thuvienhoasen.org/luoitroiaidet-00.htm

Đạo Phật là đạo không sợ sự tranh luận. Đức Phật đã tu theo nhiều đạo khác trước khi tìm ra con đường giải thóat (theo Phật) và Ngài cũng phải đánh bại các lý luận của các người đương thời mới thuyết phục được các bộ óc siêu việt thời đó. Nhưng cũng phải có cái duyên với nhau mới cùng bàn bạc đạo lý với nhau được. Cái duyên giữa tôi với anh là do anh gọi tôi là "thí chủ" đó nha, và chắc chỉ có với nhau chút duyên ngắn ngủi đó thôi. TongueBig Smile



Users browsing this topic
Guest (10)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.