Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

13 Pages123>»
:: TÂM ::
Diệu Thi
#1 Posted : Tuesday, January 3, 2006 4:00:00 PM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0








TÂM

Tâm bất dục, Tâm tươi, Tâm sáng,
Tâm dục tình như áng mây đen,
Tha Tâm ngăn chận đảo điên,
Bình Tâm thanh thản, an nhiên giữa đời.
(Ivry sur Seine, 1993)

Chổi Tâm

Chổi tâm quét dọn bao lần
Gió-đời-tám-ngọn sao còn đâu đây ?
Mắt nhìn tan hợp áng mây
Vô-thường, huyển hóa đêm ngày trôi qua

Có gì để dạ xót xa
Cho lòng giao động, lệ sa mi huyền
Bao năm học Đạo, Phật truyền
Thấm nhuần Bát-Nhã, đưa thuyền qua sông.
(Bạch-am, chiều đông 09-02-2003)

Mài Tâm

Thắm thoát trôi. Trôi mấy mươi năm.
Vẫn tay cầm bút viết âm thầm.
Văn chương chữ nghĩa không thông suốt.
Vậy mà mãi moi óc mài tâm ! ! !
(Chuyến đi thăm Trí Tâm - Los-Angeles, hotel Sofitel, chiều 20-09-1996)

Bình Tâm
Kính dâng Thầy Thích Minh T.

Bạch thầy con tỉnh mộng rồi
Mới hay là gió giữa đời bay nhanh
Cố quên những chuyện quẩn quanh
Giữ tâm Bình-Lặng cầu lành nơi-nơi.

Xả Tâm

Hạ bút...
Xả-tâm con viết gởi Thầy,
Thân con Tứ-Đại dạn dày gió sương.
Thăng-trầm xuôi ngược mười phương,
Ngày nay xin gởi khói hương nương nhờ.

Nhứt tâm con nguyện tôn thờ,
Như-Lai Tam-Bảo đợi chờ mãn viên.
Khổ đau tai nạn triền miên,
Đó là con bước vào miền nước TU...
(Tư gia T. Nga - Germany, Hamburg S.M., hè 15-08-1995)

Rửa Tâm

Nhứt nhứt, như như chùi rửa tâm,
Hằng ngày niệm niệm Quán-Thế-Âm.
Cho lòng không nổi cơn sóng gió,
Thân xác được êm lúc ‘’nghỉ nằm... !’’.
(Ivrys/Seine, mùa Vu-Lan 16-8-2000)

Hoa Tâm

Sáng nay bỗng thấy một cành Hoa
Từ xa ẩn hiện bay là đà
Cánh hoa màu trắng trong tinh khiết
Tạm gọi : ‘’Hoa Tâm’’ cõi Ta-bà...

Gươm Tâm

Bao lần nắm lưỡi Gươm Tâm
Chặt Anh tham dục, chặt Em tham tiền
Chặt bao tình ái cuồng điên
Chặt luôn những sợi ưu phiền đứt tan.
(Bạch-Am, 11 giờ 55 sáng 18-2-2000)

Tâm Nguyện

Nhục-vinh lên xuống bao lần
Áo thô, áo gấm cõi trần đã qua
Ngày nay ta hỏi cùng ta
Làm sao ở lại thiết tha với đời ?

Mong tất-cả cõi đời êm đẹp
Dẹp tình riêng, lòng tặng người-người
Có bao nhiêu tỷ trên đời
Bấy nhiêu Tâm-Nguyện cầu người bình-an...
(France, Ivry s/Seine, đêm 22-08-1990)

Bồ Đề Tâm

Tiếng chuông mõ vang vang đây đó
Hòa nắng vàng cây cỏ mừng vui
Xuân sang hoa lá xinh tươi
Động hồn thi sĩ, Tâm khơi Bồ Đề.

Hạ bút đề năm ba câu Kệ
Mộng hồng trần nhân thế dứt mê
Cùng chia vui khổ vạn bề
Cuối đường chung cuộc cận kề Tòa Sen.

Giữa cảnh đời bao phen lận đận
Tìm nẻo tu tránh lẫn mây mù
Vầng Dương tan biến si, ngu
Tham - Sân... ấy là, ngục tù nhốt tâm.
(France, Villemomble, tư gia Hồng-Lộc, xuân 14-05-1999)
Việt Dương Nhân
#2 Posted : Wednesday, January 4, 2006 1:09:15 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0


Diệu Thi
#3 Posted : Wednesday, January 4, 2006 1:16:31 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Mưa Kinh

Bấy lâu hứng giọt mưa Kinh
Lau chùi cát bụi bám linh hồn này
Bây giờ TÂM được như vầy
Nhờ mưa Kinh rửa tháng ngày đã qua.

A Di Đà Phật
Diệu Thi
#4 Posted : Wednesday, January 4, 2006 1:18:17 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

"Tâm Thức"

"Vạn vật trần gian chỉ Vô-Thường
Sang hèn, vinh nhục tợ như sương
Thênh thang một cõi không biên-xứ
Tâm trí đâu còn cảnh vấn vương

Vũ trụ bao la trước gió chiều
Đưa về tâm-thức buổi cô liu
Vô-biên tâm-thức không bờ bến
Lẳng lặng trời xanh một cánh diều

Bóng sắc hợp tan con bèo nổi
Cái thân tứ đại có còn chi
Nhứt tâm nhập định vô sở hữu
Chẳng có của ta một thứ gì.

Ráng chiều lấp lánh sắc y-vàng
Nước biếc theo dòng bọt vỡ tan
Chân bước vân-du trời chạng vạng
Mắt nhìn phong cảnh lối mênh mang.

Tham mê năm quẩn thời sanh tử
Chẳng nhiễm sáu căn tức Niết-Bàn
Giáo hóa tùy duyên nào chướng ngại
Niềm vui tự tại giữa trần gian...’’.

(Trích ‘’Đạo Vàng Muôn Thuở - Đức Phật Thích Ca Đắc Đạo’’)

"TU LÀ GÌ ?’’


‘’Tu, nghĩa là sửa mình. Tu là giữ gìn thân khẩu ý được thanh tịnh, để nhằm loại bỏ tam độc tham-sân-si, và những tánh hư nghiệp xấu mà từ vô thủy kiếp đến nay mình đã mắc phải. Tu là để tâm bình thường thoải mái, để hơi thở nhẹ nhàng luôn giữ chánh niệm không để chút lãng xao, cũng là để cho không ô nhiểm chút bụi trần nào...

Vui trong tham dục vui rồi khổ,
Khổ để tu hành, khổ quá vui,
Nếu biết có vui là có khổ,
Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui,
Mong sao giữ tâm không vui khổ
Mới thoát ra ngoài lối khổ vui.
(... ...)
Ở đời sống đạo hãy tùy duyên
Tâm trí an vui chẳng lụy phiền
Ngoại cảnh sáu trần không dính mắc,
Nội tâm bát thức hãy điềm nhiên
Niệm tưởng khởi lên liền buông xả,
Chân tâm vắng lặng thấy bình yên,
Ấy là chân thật cho cuộc sống
Không bị lụy phiền cảnh đảo điên...’’.
(Trích ‘’Bước Chân Xuất Thế’’)

---*---

" Tâm Xả "

‘’Qua sông đã tới được bờ
Bờ bên kia đó bây giờ là đây
Ngoảnh nhìn chốn cũ ô hay
Đâu là bờ ở bên này bên kia !’’
(Thơ Nguyễn Thị Vinh)

Ngồi ngẩn ngơ đưa mắt nhìn ánh nắng đầu xuân qua song cửa, mà lòng buồn hiu hắt. Rồi đứng dậy nhìn lên bàn thờ Phật :

‘’Rũ sạch mùi trần cơn gió thoảng,
Trắng phau lòng đạo lúc trăng lên’’

Lảm nhảm mấy câu thơ Thiền của Dương Bá Trạc, lòng tự nhủ : ‘’Mùi trần nặng quá, gió nào đủ mạnh để đưa qua sông nổi đây ? Còn ‘lòng đạo’ thì bị Vô-minh che khuất, bụi đời bám chặt... Biết bao giờ lau chùi cho ‘trắng phau’ ? Đôi khi chùi rửa sạch được vài ba phân, tưởng là giỏi lắm ! Rồi ỷ y, lơ đểnh bị nó đóng bám trở lại dầy năm, bảy tấc...’’.

Lòng mình vẫn thường cảnh giác, cố gắng ngăn chận là đừng để ‘’tám-ngọn-gió-đời-làm-chao-động-ngọn-đèn-tâm’’. Bởi khi nghe những lời khen, chê, chỉ trích, tân bốc... Bỗng sực nhớ đến bài thơ ‘’Gươm Tâm’’:

‘’Bấy lâu nắm lưỡi Gươm-Tâm
Chặt Anh tham dục, chặt Em tham tiền
Chặt bao tình ái cuồng điên
Chặt luôn những sợi ưu phiền đứt tan...’’

Vậy mà đôi khi, chính tai nghe, hoặc ai nói lại những chuyện buồn-vui, làm tâm hồn cũng bị chao đảo đôi chút. Nhưng rồi kịp chụp nắm bắt ‘’cái tâm’’ lại. Bằng cách nghe ‘’Bát Nhã Tâm Kinh’’ và thụ trì quyển Kinh ‘’Kim Cương Bát Nhã Ba La Mật’’. Thường nghiền ngẩm quyển ‘’Tứ Vô Lượng Tâm’’; Từ, Bi, Hỷ có phần dễ thực hành hơn Xả. Sau đây, kính xin mạng phép chép lại gởi đến quý vị đoạn đầu và bài ‘’Tâm Xả’’ :

‘’Sanh trong cảnh người thật hy hữu. Đời sống của chúng sanh quả là khốn khổ. Chớ để lỡ mất cơ hội này’’.
(Kinh Pháp Cú)

‘’Con người là một chúng sanh huyền-bí có nhiều tiềm-năng phi-thường.
Có hai năng lực trái ngược luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm trong mỗi người : một, hướng về cao thượng trong sạch, đặc tánh của các thánh nhân. Và một hướng về những điều tội lỗi, nhơ bẩn của kẻ sát nhân tàn bạo. Cả hai tiềm lực này đều có thể phát sanh bất ngờ với một sức mạnh vô cùng hùng hậu. Xuất xứ từ đâu ? Chúng ta không đặng rõ. Ta chỉ biết rằng nó luôn luôn nằm trong ta, nhiều hay ít, mạnh hay yếu, tùy trường hợp.
Trong guồng máy phức tạp của con người, có cái tâm vô cùng dũng mãnh. Tâm chứa đựng một kho tàng đức hạnh và một hầm tật xấu. Người biết vun bồi đức hạnh là một phước lành cho nhân loại. Kẻ bị tật xấu chi phối là một đại họa.
Những ai có chí hướng trở thành bậc vĩ nhân, cao thượng, và hữu ích, nhữnh ai muốn vượt lên đám đông quần chúng để phục vụ nhân loại bằng cách nêu gương lành trong sáng và ban bố những lời dạy hữu ích, những ai muốn tận dụng cơ hội quí báu được sanh làm người, đều hết sức gia công gội rửa những tật xấu còn lại và phát triển những đức hạnh đang ngủ ngầm trong tâm.
Khai thác hầm mỏ là một điều khó. Để tìm mỏ kim cương, mỏ dầu hay một nhiên liệu quí báu khác, con người phải tốn hao biết bao tiền của và công lao, phải trải qua biết bao hiểm nguy gian khổ, có khi phải nguy hiểm tánh mạng, để đào sâu vào lòng đất. Nhưng, để khai thác kho tàng vô giá đang ngủ ngầm bên trong con người, ta chỉ cần kiên trì cố gắng và nhẫn nại gia công. Mỗi người, dầu trai, dầu gái, sang hay hèn, đều có thể cố gắng và nhẫn nại để thâu thập sự nghiệp quí báu kia, vì đó không phải là một di sản do ông cha truyền lại.
Thế thường ta coi tật xấu của con người là thiên tánh ngẫu nhiên bộc phát. Âu cũng là một điều lạ !
Cũng lạ thay, tuy rằng đối chiếu với tật xấu có một đức tánh xác thực mà mỗi người đều có thể thọ hưởng, ta lại không coi đức tánh ấy là thông thường, phải có.
Sân hận (dosa) là một tật xấu có sức tàn phá vô cùng khốc liệt. Đối diện với lòng sân, tâm ‘’Từ’’ (mettã) là một đức độ nhẹ nhàng êm dịu làm cho con người trở nên cao-thượng, tuyệt luân.
Hung bạo (himsã), một tật xấu khác đã gây biết bao tội ác và những điều tàn bạo trên thế gian. Tâm ‘’Bi’’ (karunã) là vị thuốc có thể tiêu trừ bịnh hung bạo.
Ganh tỵ (issã) là chất độc cho cơ thể vừa là động lực thúc đẩy con người vào những sự nhơ bẩn và những tranh chấp hiểm nguy. Phương thuốc nhiệm mầu và công hiệu nhất để trị bịnh ganh tỵ là tâm ‘’Hỷ’’ (muditã).
Bám víu vào những gì ưa thích và bất toại nguyện với những điều không vừa lòng làm cho tâm mất bình thản. Do sự phát triển tâm ‘’Xả’’ (upekkhã) hai tệ đoan trên sẽ bị tiêu diệt dần dần.
(... ... ...)

''Tâm Xả''

Xả (Upekkhã) là đức tánh thứ tư trong Tứ-Vô-Lượng-Tâm, khó thực hành nhất mà cũng cần thiết nhất trong bốn đức tánh cao-thượng.
Phạn ngữ Upekkhã do hai căn nguyên ‘’upa’’ và ‘’ikkha’’. Upa là đúng đắn, chân chánh, vô tư. Ikkha là trông thấy, nhận định, suy luận. Vậy Upekkhã là trông thấy đúng đắn, nhận định chân chánh, hoặc suy luận vô tư, tức là không luyến ái cũng không ghét bỏ, không ưa thích cũng không bất mãn.
Xả (Upekkhã) ở đây không có nghĩa lạnh lùng lãnh đạm, không màng đến thế-sự cũng không phải cảm giác vô ký, không vui thích không phiền não.
Khinh rẻ, phỉ báng, nguyền rủa là thường tình. Hạng người trong sạch đạo đức thường bị chỉ trích và khiển trách. Giữa cơn giông tố của trường đời, người cao thượng luôn luôn giữ tâm bình thản.
Được, thua, thành, bại, ca tụng, khiển trách, hạnh phúc và phiền não là những việc thường xẩy ra trong đời làm xúc động con người. Được ca tụng thì vui thích, bị khiển trách thì buồn rầu là lẽ thường. Nhưng, giữa cuộc thăng trầm của thế sự, Đức Phật dạy ta, luôn luôn thản nhiên, hành tâm Xả, vững chắc như tảng đá to sừng sựng giữa trời.
Túc Sanh Truyện (Jãtaka) chép rằng :
‘’Trong hạnh phúc, trong phiền não, lúc thăng, lúc trầm, ta phải giữ tâm như đất.
Cũng như trên đất ta có thể vứt bất luận vật gì, dầu chua, dầu ngọt, dầu sạch, dầu dơ, đất vẫn thản nhiên, một mực trơ trơ. Đất không giận cũng không thương’’.
Đời sống của Đức Phật là một gương sáng về tâm Xả cho những ai còn luân chuyển trong vòng tam-giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới).
Chưa từng có vị giáo-chủ hoặc một nhân vật nào bị chỉ trích nghiêm-khắc, bị đả kích, sỉ-nhục hoặc bị lăng mạ nhiều như Đức Phật. Đức Phật lại cũng là người được tán dương, sùng bái và tôn kính nhất.
Ngày kia, trong khi Đức Phật đi trì-bình khất thực, có một đạo sĩ bà-la-môn ngạo-mạn kêu Ngài là người cùng đinh và đối xử với Ngài hết sức vô lễ, Ngài thản nhiên chịu đựng và ôn-hòa giải-thích cho đạo-sĩ thế nào là cùng đinh và vì sao chẳng nên khinh rẻ hạng người này. Vị đạo-sĩ lấy làm khâm phục.
Một lần khác có người thỉnh Đức Phật đến nhà trai tăng. Khi Đức Phật đến, chủ nhà lại dùng lời vô lễ, đối xử với Ngài một cách thậm tệ. Nhưng Đức Phật không tức giận, ôn-hòa hỏi chủ nhà :
- Nếu ông biết có khách đến nhà viếng ông, ông làm sao ?
- Tôi sẽ sửa soạn một bữa cơm để đãi khách.
- Tốt lắm,Đức Phật nói, nhưng nếu khách không đến thì sao ?
- Tôi sẽ cùng vợ con chia nhau bữa cơm.
- Tốt lắm, này bạn, hôm nay bạn mời Như-Lai đến nhà để đãi ăn. Bạn đã dọn lên cho Như-Lai những lời thô lỗ cộc cằn. Như-Lai không nhận. Vậy xin bạn hãy giữ lấy.
Lời nói này đã làm thay đổi hẳn thái độ của chủ nhà.
‘’Không nên trả thù. Khi bị nguyền rủa, mắng chửi, phải biết làm câm như cái mõ bễ. Được như vậy tức là đã đắc đạo quả Niết-Bàn, mặc dù trong thực tế chưa đắc’’.
Đó là những lời vàng ngọc mà Đức Phật khuyên ta nên ghi nhớ hằng ngày trong kiếp vô-thường biến đổi này.
Trong xứ nọ, có lần một mạng phụ phu-nhơn xúi giục một người say rượu đến nhục mạ Đức Phật thậm tệ đến đỗi Đại Đức Ananda không thể chịu được, yêu cầu Đức Phật sang qua xứ khác. Nhưng Đức Phật không đổi chỗ và cũng không hề xúc động.
Một người đàn bà khác giả có mang để vu oan Đức Phật giữa công chúng. Một phụ nữ khác nữa bị giết để vu cáo Đức Phật phạm tội sát nhân. Một người bà con và đệ tử của Đức Phật cũng manh tâm lăn đá từ trên đồi cao, quyết giết Ngài. Chí đến trong hàng đệ tử của Ngày cũng có người cho rằng Ngày thiên-vị, bất công. Một đàng khác bao nhiêu người đã tán dương công-đức và ca tụng Đức Phật. Bao nhiêu vua chúa đã khấu đầu lễ bái dưới chân Ngài.
Như đất, Đức Phật nhận tất cả với tâm Xả hoàn toàn.
Vững như voi, mạnh như hổ, ta không nên run sợ trước tiếng động. Miệng lằn lưỡi mối không làm cho ta xúc động. Như gió thổi ngang màn lưới mà không bị vướng trong lưới, tuy sống giữa chợ người, ta không nên luyến ái những lạc thú huyền ảo và vô thường của kiếp nhơn sinh. Như hoa sen, từ bùn dơ nước đục vượt lên trên bao nhiêu quyến rũ của thế gian, ta phải sống trong sạch, luôn luôn tinh khiết, yên tĩnh và an vui.
Người thù trực tiếp của Tâm Xả luyến ái (rãga) và kẻ thù gián tiếp của tâm Xả là sự lãnh đạm, thái độ lạnh lùng, xây lưng với thế sự.
Upekkhã lánh xa lòng tham ái và trạng thái bất mãn. Thái độ vô tư, thản nhiên, an tịnh là đặc tánh quan trọng của Tâm Xả. Người có Tâm Xả không thích thú trong vui sướng cũng không bực tức trong phiền não.
Người có Tâm Xả đối xử đồng đều, không thấy sự khác biệt giữa người tội lỗi và bậc thánh nhân.
Tâm Từ bao trùm mọi chúng sanh; tâm Bi, những chúng sanh đau khổ; tâm Hỷ, những chúng sanh hạnh phúc; Tâm Xả bao trùm việc tốt và xấu, những điều khả-ái và những điều khả-ố, thích thú và nghịch lòng.

*

Những ai chú nguyện trở thành thánh nhân trong chính kiếp này, có thể hằng ngày phát triển và trau dồi bốn đức tánh cao thượng trên, luôn luôn tiềm tàng bên trong mọi người.
Đức Phật kêu gọi :
Này chư Tỳ-Khưu, thí dụ như toàn thể vùng đất mênh mông này trở thành nước, và người kia bỏ xuống nước một cái ách, trên ách có một lỗ. Rồi có một cơn gió thổi, đẩy trôi cái ách từ Đông sang Tây, một ngọn gió nữa đẩy cái ách từ Bắc xuống Nam, và một ngọn khác nữa từ Nam lên Bắc. Và cứ như thế, cái ách triền miên trôi dạt trên mặt nước. Trong khi ấy có một con rùa mù, mỗi năm trồi lên mặt nước một lần. Như vậy, có thể nào con rùa mù, sau một lần trong năm, trồi lên mặt nước và thọc đầu ngay cái lỗ duy nhứt của ách không ?
Bạch hóa Đức Thế-Tôn, quả thật con rùa mù khó làm như vậy.
Này chư Tỳ-Khưu, cùng thế ấy, sanh vào cảnh người cũng khó như vậy. Cùng thế ấy, Giáo Pháp (Dhamma) và Giới Luật (Vinaya) mà một đấng Như-Lai tuyên bố khó có thể truyền bá trong thế gian.
Nhưng nay, này chu Tỳ-Khưu, quả thật vậy, trạng thái làm người đã đạt thành đạt, một đấng Như-Lai đã phát hiện trên thế gian. Giáo Pháp và Giới Luật mà Đức Như-Lai tuyên bố đã được truyền bá trong thế gian.
Vậy này, chư Tỳ-Khưu, các con phải kiên trì tinh tấn để chứng ngộ : Đây là đau khổ, đây là nguyên nhân của đau khổ, đây là sự chấm dứt đau khổ, đây là con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ’’.
(Trích chương 42 quyển ‘’Đức Phật và Phật Pháp’’)
Mùa Phật Đản 2547 và Vu Lan Báo Hiếu (2003)
Diệu Thi
#5 Posted : Wednesday, January 4, 2006 8:21:33 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0



‘’... Tâm có khả năng ‘’thụ’’ tối ưu, khi giống như một tấm gương được lau sạch bóng, do đó phản ảnh được toàn bộ hiện thực chung quanh một cách tối đa, khi tâm trống rỗng, tịch lặng tối đa thì nó sẽ trở thành Đại Viên Cảnh Trí, tấm gương siêu khổng lồ ôm trọn cả vũ trụ trong lòng nó...’’
(‘’Tâm Linh’’ Tinh Tiến - TSVTVN tr. 164)


Vườn tĩnh lặng dịu êm trăng sáng
Cõi tâm trong hiện áng mây xanh
Tay liền phóng bút bay nhanh
Nhặt lời, kết chữ thả quanh địa cầu.

Vườn tĩnh lặng đêm thâu thanh vắng
Chẳng buồn vui, hồn lắng, tâm yên
Sóng đời xô dạt triền miên
Vững tâm lèo lái, đưa thuyền sang sông.

Vườn tĩnh lặng sáng trong ánh Nguyệt
Soi cảnh đời mặt thật nổi lên
Nhặt thâu tất cả làm nền
Cất xây đền Phật, ngồi bên Liên-Đài.

Vườn tĩnh lặng đêm ngày trống rỗng
Như gương trong, không bóng, chẳng hình
‘’Sắc-không, không-sắc’’ tự mình
Tùy duyên hóa-độ, tử-sinh lẽ thường.

Nếu đã bước vào vườn tĩnh lặng!
Bận lòng chi đêm vắn, ngày dài
Tâm cầu nhân thế thẳng ngay
Sợ ai, ai sợ ? Hòa-hài dưới trên.

Vườn tĩnh lặng mông mênh tinh khiết
Ngưới với Người phải biết nhún nhường
Ác-lành đều rải tình thương
Dìu nhau chung bước về phương Phật-Đà.

Diệu Thi


http://www.geocities.com/vuontinhlang//index.html
Diệu Thi
#6 Posted : Wednesday, January 4, 2006 9:05:19 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0




Mẹ Tôi...
Tán dương Phật-Bà-Quan-Thế-Âm-Bồ-Tát

Mẹ tôi tên Quán-Thế-Âm
Mang danh Bồ-Tát có tâm thương người
Mẹ tôi như ánh mặt trời
Chiếu soi vạn vật sáng ngời muôn phương

Mẹ tôi mang một tình thương
Không sao bàn nghĩ chẳng phương nào lường
Mẹ tôi trên kính dưới nhường
Miễn sao vạn-sự bình thường an vui.

Mẹ tôi đây đó ngược xuôi
Lòng không ngần ngại nổi trôi nơi nào
Đâu đâu Mẹ cũng ra vào
Nhờ tâm của Mẹ dạt dào TỪ-BI .


(France, Ivry s/Seine, đêm 26-05-1996)
Sương Lam
#7 Posted : Wednesday, January 4, 2006 1:28:05 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Chị Diệu Thi thân mến,
SL vui mừng có được người hàng xóm đầy đạo tâm như chị Diệu Thi. Đã đọc bài Tâm của chị từ khi là một chồi Tâm nhỏ bé được mài , rửa , trau chuốt trở thành hoa tâm rồi Bồ Đề Tậm
Xin chúc chị Bồ Đề Tâm tăng trưởng trên con đường đi đến bến Giác nhé !
SL cũng xin dâng một đóa sen hồng để mừng cho vườn Tâm của chị vừa mới khai mở.
SLRose



Diệu Thi
#8 Posted : Thursday, January 5, 2006 1:35:24 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Chào Sư Tỷ SL !

Cảm ơn Tỷ đã quá bộ sang đến "Tiểu Am" của 7_dt - Mời Tỷ vào uống trà.
.....
7 sẽ "rinh" những bài thơ "TÂM" dìa đây.
7 soạn ra quyển "Phật & Thánh Chúng" của Cao Hữu Đính - Định đánh máy bài "Chu Lỵ - Bàn Đà Già" tức "Phủi Bụi Trừ Dơ" (Phất Trần Trừ Cấu). Con mắt nó cay cay - Đọc muốn hết thấy đường.
Để từ từ 7 gõ nha !
Chúc Sư Tỷ an nhàn thanh thản

DT
Diệu Thi
#9 Posted : Thursday, January 5, 2006 5:46:44 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Chung Cuộc

Sanh ra ai cũng như nhau
Nào hay những chuyện thấp cao giữa đời
Ngây thơ trong sáng tuyệt vời
Từ từ khôn lớn tâm khơi giận hờn

Nắng mưa giông bão cuốn cuồn
Nào hay những ngọn gió luồng không ngưng
Được thì vui, mất lại buồn
Làm sao phân xử rõ nguồn, sáng cơn !

Giữa đời cứ mãi thiệt hơn
Gồm thâu tất cả chẳng sờn chia ai
Bởi thế mới gặp đắng cay
Nhồi đi khuấy lại mới hay Vô Thường.

Đến khi hiểu biết nhịn nhường
Thì trên đỉnh núi tuyết sương phủ đầy
Nguyệt chìm, Dương lặn sợ thay
Hoàng hôn ngả bóng trời mây mịt mùng

Gót mòn, gối mỏi, chân chùng
Mới hay thấp thoáng bóng chung cận kề
Tâm ngao, lòng ngán tư bề
Thiều quang le lói Bồ Đề lẻn soi

Vội tìm gương muộn ngắm coi
Thấy thân Tứ Đại đưa thoi giữa đời
Mắt mờ tai lãng da mồi
Tay chân run rẫy nụ cười héo hon

Má đào phai nhạt phấn son
Bướm ong chường chán đâu còn đón đưa
Trời chiều hé chút nắng thưa
Chỉ đường dẫn lối lần lừa mà đi

Tâm phàm chợt nhớ Từ bi
Đạo Vàng tu tập Lưu Ly trau dồi
Lánh xa vũng lội, bùn hôi
Nước nguồn Cam Lộ, trì bồi ngày đêm

Trí tâm chớ để lãng quên
Tam bành Lục tặc rình bên cạnh mình
Thích ca Từ phụ : ngưỡng tin,
Vững lòng, cứu độ tự mình, giác tha

Niệm hồng danh Phật Di Đà
Tâm ngời trong suốt, tà ma xa lìa.


(Ivry s/Seine, xuân 04/1999)
Diệu Thi
#10 Posted : Thursday, January 5, 2006 9:20:43 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Nắng Mùa Đông

Nắng mùa Đông, rọi thấu lòng,
Thiều quang chùi sạch tâm trong sáng ngời
Kinh ''Bát Nhã'', nghe mấy hồi,
Cầu an, Sám hối đấp bồi Huệ thêm.

Định thần lòng được nhẹ êm,
Vững bền vấn bước lên thềm Như Lai
Bây giờ cho đến mãi mai,
Đời đời, kiếp kiếp chẳng phai ý lời.

Nay, Thiện Tri Thức kịp thời,
Hộ trì, trợ lực, khắp Trời tỏa quang
Nguyệt-Dương chói sáng ngút ngàn
Hoa Vô Ưu nở, giữa đàng ta đi.

Tam bành, Lục-tặc, Sân-si,
Tha-Tâm điều phục, Từ-Bi nơi lòng
Dù vậy, ta vẫn đề phòng,
Như-Lai Tam-Bảo dựng trong tâm thành
.

(Gia-Tự Diệu-Thi, chiều đông 29-01-1999)
Diệu Thi
#11 Posted : Thursday, January 5, 2006 9:24:07 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Chân Lý

Sao em cứ mãi ngắm gương
Ngày nay tóc đã pha sương đỉnh đầu
Đường đời gẫy mấy nhịp cầu
Tình duyên lận đận đeo sầu vào thân

Tiếc chi những chuyện ái-ân
Gởi Tâm theo Phật độ nhân, giúp đời
Mặc tình thế-sự đổi dời
Một lòng nhứt nguyện cầu người bình-an.

Đuốt thiêng rọi chiếu sáng chang
Thấm nhuần Chân-Lý biến tan khổ sầu
Mong chi mộng ái, mơ lầu
Tình là bể khổ, tim hầu nát tan.

Chất chồng bao cảnh trái ngang
Từ-Bi-Hỉ-Xả mới an trong lòng
Khuyên em đừng đợi tơ-hồng
Xem thân Tứ-Đại có-không chẳng màn.


Diệu Thi
(France, Ivry s/Seine, đêm 12-09-1990)

Diệu Thi
#12 Posted : Thursday, January 5, 2006 9:28:35 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Thầy Giảng

Kính dâng Thầy Thích M. T.

Một buổi chiều Chủ Nhựt
Đã hơn mười năm qua
Ngồi lắng nghe thầy giảng
Kinh "Diệu-Pháp-Liên-Hoa"
Thầy hỏi rằng :
Có tự độ mình chưa ?
Mà lại dám giác tha
Con chợt bừng tỉnh giấc
Phải tự độ cho con.

Nay chút phần tự độ
Muốn giác tha muôn người
Nhưng thân kham chưa nổi
Chỉ bình tâm cầu lành
Gởi lòng vào Biển Diệu
Không buồn_vui xác phàm
Tâm như như...đang có
Mai nào biết ra sao ?

(Gia-Tự Diệu-Thi, đêm 25-05-1996)

Giã Từ

Đường trần nay đã đủ rồi!
Không còn mơ mộng trong đời gì hơn.
Tâm cầu khắp cả mười phương,
Mỏi mong Nhân Loại nhịn nhường hòa nhau.

(Gia Tự Diệu Thi, chiều Giáng Sinh 25-12-1998)
Diệu Thi
#13 Posted : Thursday, January 5, 2006 10:13:25 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Trở Về...

Thoạt nhiên hiện biển pha lê
Ra đi rồi lại trở về nơi đây
Cảnh đời vui khổ đủ đầy
Suy đi tính lại đêm ngày đều nhau

Đừng nên nghĩ chuyện thấp cao
Lên thuyền Bát Nhã bước vào Như Lai
Hoa Vô Ưu ngự Liên Đài
Giữ gìn tươi tốt tháng ngày lo chăm

Như như bất diệt ngàn năm
Ta bà hóa huyễn thăng trầm là chi
Nắm Kim Cương trí kiên trì
Bão giông đến, rồi cũng đi xa dần

Trở về chung hưởng cõi trần
Sợ gì cát bụi lắm trên thân nầy
Vô Ưu thơm ngát đó đây
Liên Hoa Diệu Pháp dựng ngay đáy lòng

Mặc cho vũ bão Bát Phong
Trở về tự tại bên dòng sông xưa
Thân Tứ Đại nhận nắng mưa
Nghèo-giàu-vui-khổ chẳng chừa thứ chi

Như huyễn hóa, đến rồi đi
Lông-Rùa-Sừng-Thỏ có gì mà mơ
Trở về chốn cũ làm thơ
Dệt lên những thảm lụa tơ diệu huyền.


(Ngày Vía Phật Thích Ca Xuất Gia
Mùng 8 tháng 2 năm Kỷ Mão 1999, Phật lịch 2543.
Gia tự Diệu Thi, Ivry s/Seine, 04 giờ 55 rạng 25-03-1999)
Diệu Thi
#14 Posted : Friday, January 6, 2006 2:37:22 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Bỏ Cuộc

Ta xin bỏ cuộc... bụi hồng,
Luyến lưu chi nữa chất chồng thương đau.
Nỗi niềm riêng, biết nói sao ?!
Ngày đêm khắc khoải, động chao tâm thần.

Đớn đau ray rứt âm thầm
Tâm tư mang nặng ngàn trăm mảnh sầu.
Thắng, thua, đời sẽ về đâu ?
Ta xin bỏ cuộc... nguyện cầu Vô-Ưu...

(Ivry s/Seine, Gia-Tự Diệu-Thi
15giờ10 chiều Giáng-Sinh 25-12-1998)


Xin Tặng Đời

Xin tặng cho đời... một vườn bông.
Xin tặng cho đời... những nụ hồng.
Xin tặng cho đời... hương thơm ngát.
Xin tặng đời... lời hát êm trong...

(Ivry s/Seine, Tư gia Thiên Thanh,
03giờ05 rạng ngày 23-12-1998)


Vượt Qua

Cố gắng vượt qua lượn sóng đời,
Vượt luôn giông bão giữa trùng khơi
Thân còn hiện hữu trong Trời Đất,
Bốn bể xoay quanh thế mà thôi...!

(Ivry s/Seine, chiều thu 08-12-1998)
Diệu Thi
#15 Posted : Friday, January 6, 2006 5:47:44 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0


Liên Hoa

"Liên Hoa", tên Phật đặt ra
Từ cơn mộng mị là đà trên mây
Giật mình tỉnh giấc : Lành thay !
Bao nhiêu khổ-nhục-đắng-cay tan dần.
dt
Diệu Thi
#16 Posted : Friday, January 6, 2006 5:55:45 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0


Cảm thơ Nguyễn Thị Vinh
''Nhìn kẻ ác chịu tội
Sao tôi vẫn thấy thương''

Em đọc thơ của chị
Thoang thoảng tỏa mùi hương
Lấn áp hết sân si
Quên năm tháng đoạn trường.

(Gia tự Diệu Thi, nửa đêm 26-02-1999)

Tán Dương
Tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa


Tâm Kinh Bát Nhã nghe nhẹ người
Thoảng hương huyền diệu tỏa khắp nơi
Dầu trong bể khổ từ bao kiếp,
Bỗng trở thành vui với cuộc đời.

(Gia tự Diệu Thi, 3 tháng 3 năm 1999
đêm trăng tròn 16 tháng giêng năm Kỷ Mão)

Một Thể Trong Veo

Một thể trong veo ở giữa Trời
Không màu không sắc thật tuyệt vời
Nếu ai hiểu được cảnh trời ấy
Nhẹ lòng vui hưởng với trần đời.

(Trên không phận, chuyến bay Air France 062
Paris-Los Angeles, thứ sáu 15 giờ 11-07-1997)

Thế Gian

Thế gian ta ở từ lâu
Muôn đời vạn kiếp vui sầu như nhau
Thế gian bất luận thấp cao
Thiên đàng địa ngục có nào đâu xa.

(Không phận Paris-los Angeles, 11-07-1997)
dt
Sương Lam
#17 Posted : Friday, January 6, 2006 1:31:18 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Chị Diệu Thi ơi,
SL xin qua vườn Tâm đáp lễ với một cành hoa va một mẫu chuyện Thiền đọc cho vui cuối tuần nhéBig Smile
SLRose


Phật Mũi Đen

Xưa, có một sư cô trên đường đi tìm giác ngộ. Sư cô có một tượng vàng y rất quí… đi đâu cũng mang theo bên mình, và đốt hương cúng hoa mỗi ngày.
Một hôm trên đường hành cước, sư cô phải tá túc chung với một hội chúng đông đảo và ông Phật vàng cũng phải đặt cùng với các vị Phật đá, Phật đất, Phật đồng,v.v…
Sư cô chỉ muốn xông hương trầm cho một ông Phật vàng mà thôi. Sau nhiều đêm suy nghĩ, sư cô tìm ra một cách khiến hương trầm chỉ bay thẳng vào mũi ông Phật vàng, để các ông Phật khác không thể ngửi ké được.
Nửa tháng trôi qua…chiếc mũi được xông trầm của ông Phật vàng đã đen thui thủi.

…..Được chúng sinh ái mộ chưa chắc là điều dễ thợ

( Trích trong Thiền Lâm Vi Tiếu và Vô Niê.m Thiền – Cư sĩ Nhất tâm )
Diệu Thi
#18 Posted : Saturday, January 7, 2006 9:42:51 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam

Chị Diệu Thi ơi,
SL xin qua vườn Tâm đáp lễ với một cành hoa va một mẫu chuyện Thiền đọc cho vui cuối tuần nhéBig Smile
SLRose


Phật Mũi Đen

Xưa, có một sư cô trên đường đi tìm giác ngộ. Sư cô có một tượng vàng y rất quí… đi đâu cũng mang theo bên mình, và đốt hương cúng hoa mỗi ngày.
Một hôm trên đường hành cước, sư cô phải tá túc chung với một hội chúng đông đảo và ông Phật vàng cũng phải đặt cùng với các vị Phật đá, Phật đất, Phật đồng,v.v…
Sư cô chỉ muốn xông hương trầm cho một ông Phật vàng mà thôi. Sau nhiều đêm suy nghĩ, sư cô tìm ra một cách khiến hương trầm chỉ bay thẳng vào mũi ông Phật vàng, để các ông Phật khác không thể ngửi ké được.
Nửa tháng trôi qua…chiếc mũi được xông trầm của ông Phật vàng đã đen thui thủi.

…..Được chúng sinh ái mộ chưa chắc là điều dễ thợ

( Trích trong Thiền Lâm Vi Tiếu và Vô Niê.m Thiền – Cư sĩ Nhất tâm )



Theo 7... thì Sư Cô đó ích kỹ quá - đến hương khói cũng sợ Phật khác ngửi "ké" - Thì bao giờ Sư Cô ấy mới Giác Ngộ được ?
"Được chúng sinh ái mộ chưa chắc là điều dễ thợ"
Là sao? 7 không hiểu câu này Sương Lam ơi !
Chúc SL vui vẻ cuối tuần.
Thân
7_dt
Diệu Thi
#19 Posted : Saturday, January 7, 2006 10:28:32 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Cát Bụi

Hỡi gió mây ! Hỡi Cát Bụi đời!
Xin đừng thương tiếc, đừng ngậm ngùi
Thân xác ta chẳng nơi bám bụi
Vì đã tàn phai nát mục rồi.

*
Trải qua mấy chục năm trời
Thăng trầm trong cõi "tuyệt vời" nầy đây
Đời ta nhiều bạn lắm thầy
Tiểu nhân, Quân tử đủ đầy thế gian.

Bao phen lận đận lầm than,
Suy... khinh. Thịnh... trọng, có màn chi đâu.
Rừng đời cây cỏ muôn màu,
Ta người tìm nhặt, ai nào hái cho.

Được cây Phúc, ráng chăm lo
Vun trồng tươi tốt, ta no, lành người.
Mong cầu đây đó vui cười,
Đừng cho Cát-Bụi ngậm ngùi ngày mai.

(Paris 13ème Auberge-Nam-Hải, đêm 12-05-1998)
Diệu Thi
#20 Posted : Saturday, January 7, 2006 10:32:02 AM(UTC)
Diệu Thi

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 113
Points: 0

Mầm Sen

Gởi Thế Gian

Tấm thân bùn đất lắm lem
Bên trong có một mầm sen lâu đời
Bất ngờ lú đọt đâm chồi
Nở hoa hương tỏa người người hưởng chung.

Ông Trời lượng cả bao dung
Đưa cành sen trắng thoát vùng tịch liêu.

(Bạch Am, nửa đêm rạng 19-02-2000)
Users browsing this topic
Guest (34)
13 Pages123>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.