Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

24 Pages«<21222324>
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng
Sương Lam
#441 Posted : Friday, January 19, 2007 1:57:47 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Việt Dương Nhân

quote:
Gởi bởi Sương Lam

Gửi lời SL thăm hỏi sức khoẻ của Thiên Kim và "người tình" của VDN nhé.
heartRoseheart



Chân thành cảm ơn SL có lời hỏi thăm...; Thiên Kim khỏe và huề với 7 rồi Rose - Còn "Người Tình"... ối cha, hơn một năm nay Người bệnh liên tu bất tận. Cái mộng ông ấy là sau khi hưu trí sẽ đi một vòng Á Châu, trong đó có VN - Nhưng "lực bất tùng tâm" cam đành "thua" rồi SL ơi ! ... Hiện ông đang cảm cúm khá nặng. 7 chỉ xin cho tâm hồn ông ấy êm đềm - Nếu phải tới... thì trút cái xác phàm cho nhẹ nhàng.. Còn chưa... thì cho ông khỏe mạnh sống an vui thêm chút nữa.
Thọ tới "Thất Thập Cổ Lai Hy" mà cứ bệnh hoạn triền miên nên ông hết ham gì cả. Biết nói sao bây giờ ?
Chúc SL & gia đình thật vui vẻ cuối tuần.RoseRose
7_dt




DT ơi,
Trong cuộc đời của mình thế nào cũng đã gặp những phút giây đau khổ. Những lúc đo', SL thường tự an ủi rằng: " Âu cũng là duyên nghiệp " và mình phải trả nghiệp, có như thế mình mới sống được, DT ạ.Blush
Chúc DT vững tâm để cho mọi việc thuận với nghiệp duyên cũa mình. SL chỉ biết an ủi DT như thế mà thôi, chứ biết làm sao hơn !Question
Thân mến heart
Sương Lam
#442 Posted : Friday, January 19, 2007 2:09:55 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

SL xin mời quí bạn thưởng thức tiếp Tranh Thiền Tông số 8 Người Trâu Đều Quên nhé.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 8: NGƯỜI TRÂU ĐỀU QUÊN
Dẫn

Tình phàm rơi rớt, ý thành đều không, chỗ có Phật chẳng cần ngao du, chỗ không Phật phải chạy qua gấp. Hai đầu không dính, ngàn mắt khó xem. Trăm chim ngậm hoa, một trường bối rối.

Giảng Giải


Tình phàm rơi rớt, ý thành đều không: Chúng sanh còn mê cho nên là phàm, thấy mình mê, biết Phật giác gọi đó là Thánh. Khi không còn thấy phàm thánh đối đãi nữa, nên nói phàm thánh đều không. Do đó trong nhà Thiền hay nói chỗ có Phật chẳng cần ngao du, chỗ không Phật phải chạy qua gấp. Chỗ không Phật phải chạy qua gấp thì hợp lý, nhưng chỗ có Phật sao không cần ngao du? Vì: "Có Phật", "Không Phật" là ngôn ngữ hai bên đối đãi, giả lập không thật nên phải vượt qua. Qua hết đối đãi là không còn trâu, không còn người chăn.
Hai đầu không dính, ngàn mắt khó xem: Khi tâm không còn dính mắc hai bên đối đãi, tranh chỉ là vòng tròn trắng tượng trưng tánh Viên Giác. Tánh Viên Giác thì không có một vật, không hình, không tướng thì thấy cái gì ? Cho nên nói ngàn mắt khó xem.
Trăm chim ngậm hoa, một trường bối rối: Đây dẫn chuyện của ngài Ngưu Đầu Pháp Dung. Trước khi gặp Tứ Tổ Đạo Tín, Ngài quán từ bi nên được chim thương mến đem hoa trái đến cúng dường. Khi gặp Tứ Tổ Đạo Tín dạy buông hết cả kiến chấp hai bên, ngài tu một thời gian sạch hết vọng niệm hai bên, thì từ đó chim không cúng dường hoa trái nữa. Đối với người chưa thấu lý Thiền, thì cho rằng trước Ngài tu cao có nhiều phước, nên được chim cúng dường, sau ngài tu dở ít phước, nên chim không cúng dường nữa. Lý đó không đúng, vì tu đến chỗ không còn thấy hai bên, không còn khởi niệm để quán, nên chim không thấy không biết và không đem hoa trái đến cúng dường. Nếu người tu còn để chư Thiên hay chim đem hoa trái đến cúng dường là còn niệm, còn quán, nên nói rằng còn bối rối, chưa ra khỏi hai bên.

Tụng

Tiên sách nhân ngưu tận thuộc không
Bích thiên lưu quách tín nan thông
Hồng lô diệm thượng tranh dung tuyết
Đáo thử phương năng hiệp Tổ Tông

Dịch

Roi gậy người trâu thảy đều không
Trời xanh thăm thẳm tín chẳng thông
Lò hồng hừng hực nào dung tuyết
Đến đó mới hay hiệp Tổ Tông

Giảng Giải

Trâu đã không nên roi gậy cũng bỏ, người chăn cũng không nốt. Trời xanh thênh thang không có một gợn mây, thì lúc đó trông thấy cái gì? Cho nên tin tức không thông được. Lò lửa đỏ hừng đâu còn một mảnh tuyết. Chừng đó mới hiệp với con đường Phật Tổ đi. Người khi đã vượt qua kiến chấp đối đãi hai bên thì không còn ngã và pháp. Ngã pháp không còn thì trí tuệ viên mãn, nên tượng trưng bằng vòng tròn Viên giác, chỗ mà Lục Tổ nói: "Bản lai vô nhất vật" đó vậy.

SL xin mời quí bạn bấm vào tên bản nhạc Thiền Trà 2 sẽ nghe được nhạc. Cám ơn .

Thiền Trà 2






Sương Lam
#443 Posted : Saturday, January 20, 2007 2:46:58 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
SL xin mời qui' bạn thưởng thư'c tiê'p Tranh Thiên Tông sô' 9 Trở Về Nguồn Cội.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 9: TRỞ VỀ NGUỒN CỘI

Dẫn

Xưa nay thanh tịnh, chẳng nhận mảy trần. Xem có tướng phải chịu tươi khô, ở vô vi thì ngưng lặng. Chẳng đồng huyễn hóa đâu nhờ tu hành. Nước biếc non xanh ngồi xem thành bại.

Giảng Giải

Xưa nay thanh tịnh, chẳng nhận mảy trần: Bản nguyên chân thật của mỗi người xưa nay vốn là thanh tịnh, không có một vật thì bụi trần làm sao dính được.
Xem có tướng phải chịu tươi khô, ở vô vi thì ngưng lặng: Nếu vật có hình tướng thì bị vô thường chi phối, có tươi, có khô, có sanh có diệt, luôn luôn biến đổi. Nếu là vô vi không hình tướng thì chìm trong vắng lặng. Vậy, pháp có tướng thì sanh diệt, không tướng thì chìm trong trống lặng nên phải vượt qua.
Chẳng đồng huyễn hóa đâu nhờ tu hành: Bản nguyên chân thật của mỗi người không phải là pháp hư dối huyễn hóa thì đâu nhờ dụng công tu hành mà được. Vì nó vốn sẵn có như vậy.
Nước biếc non xanh ngồi xem thành bại: Người mà sống với bản nguyên của mình, thì đối với các pháp thì thấy rõ bản vị của nó, tâm không mê muội, dao động dính mắc.

Thiền sư Duy Tín nói:
(1) Chưa gặp thiện tri thức, thấy núi sông là núi sông.
(2) Gặp thiện tri thức chỉ dạy, thấy núi sông không phải là núi sông.
(3) Bây giờ ba mươi năm, thấy núi sông là núi sông.
Giai đoạn (3) thấy núi sông là núi sông đó là" "Nước biếc non xanh ngồi xem thành bại". Đó là trở về nguồn, là phản bổn hoàn nguyên.

Tụng

Phản bổ hoàn nguyên dĩ phí công
Tranh như trực hạ nhược manh lung
Am trung bất kiến am tiền vật
Thủy tự mang mang hoa tự hồng

Dịch

Phản bổn hoàn nguyên đã phí công
Đâu bằng thẳng đó tợ mù câm
Trong am chẳng thấy ngoài vật khác
Nước tự mênh mông hoa tự hồng


Giảng Giải


Cội nguồn là tâm thể chân thật, nó vốn sẵn như vậy, không cần phí công để tìm, không cần phí sức để trở lại. Chỉ cần mắt thấy sắc không phân biệt đẹp xấu. Tai nghe tiếng không phân biệt hay dở. Thấy nghe mà không phân biệt tốt xấu, hay dở, cũng giống như mù như điếc nên nói mù câm. Trong am là chỉ cho tâm thể thênh thang trùm khắp không có một vật gì ngoài nó. Chừng đó mới thấy tự tại, thấy nước mênh mông, thấy hoa tự nở hồng nở tía mà không bận tâm không vướng mắc, đó là phản bổn hoàn nguyên, gọi là vào cảnh giới Phật.

SL xin mời quí bạn bấm vào tên bản nhạc Đốt Nến để nghe nhạc. Cám ơn quí bạn..

Đốt Nến








Sương Lam
#444 Posted : Sunday, January 21, 2007 2:43:02 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Thưa Quí Bạn,
SL cám ơn quí bạn đã cùng SL đi tìm cái Tâm của mình qua Thập Mục Ngưu Đồ.
Hôm nay SL xin mời quí bạn thưởng thức bức tranh Thiền Tông số 10 Thõng tay Vào Chợ. cũng là bức tranh chót trong bài học Thiền Tông này.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 10: THÕNG TAY VÀO CHỢ


Dẫn

Đóng cánh cửa gỗ ngàn Thánh chẳng biết. Vùi phong quang chính mình, phụ lối mòn của bậc hiền trước. Mang bầu vào chợ, mang gậy vào nhà. Quán rượu hàng cá chuyển thành Phật Đạo.

Giảng Giải

Đóng cánh cửa gỗ ngàn Thánh chẳng biết: Sau khi vào Phật giới, hành giả sửa soạn để vào ma giới là đóng cửa am, xuống núi đi vào xóm làng chợ búa. Việc làm này, chỉ tự biết chớ không ai biết được, cho tới Thánh cũng không biết nữa.
Vùi phong quang chính mình, phụ lối mòn của bậc hiền trước: Tuy đã giác ngộ sáng suốt mà tự ẩn mình, không để cho người biết mình là người tu đã ngộ đạo. Xưa, các bậc Hiền đã ngộ đạo rồi thì làm mẫu mực để giáo hóa chỉ dậy tín đồ, tăng ni. Ngược lại, ở đây Thiền Sư lại bỏ hình tướng của người tu thanh tịnh mà đi vào xóm làng làm con người rất tầm thường, không theo gương người xưa làm mẫu mực cho đời, để mang bầu vào chợ, mang gậy vào nhà.

Quán rượu hàng cá chuyển thành Phật Đạo: Bấy giờ Thiền Sư vào quán rượu không phải để uống rượu, lại hàng cá không phải để mua cá, mà để gần gũi giúp đỡ, hướng dẫn người uống rượu, người bán cá về với Đạo. Chấp nhận hình ảnh xấu xa tầm thường để đưa người đến với Đạo là hành động tích cực của người tu Thiền. Tinh thần tích cực của Phật Giáo là không riêng nhận sự an lạc cho bản thân, mà tự che khuất mình bằng cách giả dạng con người rất tầm thường, đi vào chỗ tầm thường, để gần gũi người tầm thường thiếu đạo đức, chuyển họ về với Đạo.

Tụng

Lộ hung tiễn túc nhập trần lai
Phù thổ đồ khôi tiếu mãn tai
Bất dụng thần tiên chơn bí quyết
Trực giao khô mộc phóng hoa khai

Dịch

Chân trần bày ngực thẳng vào thành
Tô đất trét bùn nụ cười thanh
Bí quyết thần tiên đâu cần đến
Cây khô cũng khiến nở hoa lành

Giảng Giải

Thiền Sư mặc áo bày ngực, chân không giày dép đi vào chợ để làm những việc rất tầm thường như người đời. Miệng cười hỉ hạ tới mép tai, không cần gìn giữ giới hạnh mẫu mực của người tu, không thuyết giảng giáo lý cao sâu mầu nhiệm, chỉ làm con người rất bình thường để dạy cho những người bán cá, bán thịt ở ngoài chợ, ở quán rượu, là những con người không có chút đạo đức, khiến cho họ có chút đạo đức biết tu hành. Đó là trọng trách giáo hóa của người tu đã đến chỗ viên mãn. Chỗ này là chỗ thiết yếu, hành giả cần phải hiểu cho rõ, người tu sau khi vào cảnh giới Phật tức là đã triệt ngộ, rồi mới vào cảnh giới ma để lăn xả vào đời, làm lợi ích cho đời.Nếu chưa ngộ, chưa vào cảnh giới Phật mà vào cảnh giới ma, tự mình đã không tu tiến mà cũng không làm lợi ích cho người được, thì chắc chắn sớm muộn gì thì cũng thành ma. Đừng nghe loáng thoáng, hiểu lờ mờ rằng mỗi người ai cũng có Phật Tánh, cho rằng mình cũng có ông Phật rồi tùy ý phóng đãng, ăn nhậu, chơi bời làm chuyện tội lỗi, thì sẽ rơi vào địa ngục như tên bắn. Vì vậy, học là phải hiểu cho chính chắn, cho thấu suốt để tu tập không sai lầm, và tu đến nơi đến chốn.

SL xin mời quí bạn click vào tên bản nhạc Bài Thơ Gửi Bạn để nghe nhạc. Cám ơn.



Bài Thơ Gửi Bạn




LanHuynh
#445 Posted : Monday, January 22, 2007 2:24:55 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

Hay lắm sư tỷ SL Roseheart Cooling
Sương Lam
#446 Posted : Monday, January 22, 2007 5:49:53 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi LanHuynh

Hay lắm sư tỷ SL Roseheart Cooling



LH ơi,
LH khỏe không? SL cũng vẫn thường vào vườn của LH để nghe Ba'c Hai no'i chuyện đâ'y.Blush SL đã học râ't nhiều từ những lời dạy bình thường, giản dị, dân dã đo'.Blushheart
Biễn học thì mênh mông, càng học càng thâ'y mình dô't hơn vì còn thật nhiều điều mình chưa biê't.
Thôi thì chu'ng mình từng bươ'c từng bươ'c theo chân Thầy, Tổ học biê't thêm chu't nào mừng chu't đo', LH nhỉ?Smile
Chu'c LH vui khỏe nhe'.Smileheart
Sương Lam
#447 Posted : Tuesday, January 23, 2007 2:24:44 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Thưa ca'c Bạn,
SL xin mời ca'c bạn thuởng thư'c bản nhạc Từng Bươ'c Chân Thảnh Thơi sau hơn một tuần tìm kiê'm con trâu Tâm của mình nhe'. Cooling








Click vào hình để nghe nhạc


SL cũng xin mời qui' bạn thưởng thư'c câu chuyện Thiền dươ'i đây

Tâ’t Cả Đều Không

Thiê’t Chu đi đây đi đo’ tham vâ’n danh sư. Một hôm ông đê’n chùa Tươ’ng Quô’c ra mă’t Hòa Thượng Độc Viên. Để trình bày chỗ tỏ ngộ của mình, ông vô cùng đă’c y’ no’i:

- Tâm-Phật-Chu’ng Sinh cả ba đều “Không”. Ta’nh thật của hiện tượng là không. Không ngộ không mê; không tha’nh không phàm; không kẻ cho, không người nhận.

Lu’c â’y Thiền Sư dùng dùi mõ gõ vào đầu Thiê’t Chu, ông ta la lên:

-Ôi chao! Đau qua’! Tại sao hòa thượng đa’nh tôi?

- Tâ’t cả đều không, tại sao ông lại giận dữ la lô’i như thê’?

(Tri’ch Thiền là gì? Biên soạn Gia’c Nguyên)

















Sương Lam
#448 Posted : Friday, January 26, 2007 3:20:34 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Thưa các bạn,

Cuối tuần SL xin mời quí bạn vào nghe nhạc Thiền thư giãn dăm ba phút nhé.Smile
Xin click vào các hình duới đây sẽ nghe được nhạc.
Chúc quí bạn vui cuối tuần trong an lạc.





Click vào hình để nghe nhạc





Sương Lam
#449 Posted : Friday, January 26, 2007 3:43:52 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam


Thưa các bạn,

Cuối tuần SL xin mời quí bạn vào nghe nhạc Thiền thư giãn dăm ba phút nhé.Smile
Xin click vào các hình duới đây sẽ nghe được nhạc.
Chúc quí bạn vui cuối tuần trong an lạc.





Click vào hình để nghe nhạc





Click vào hình để nghe nhạc



Xin cám ơn chị Như Phương đã gợi ý cho SL post các trang này qua PPS Mười Điều Tâm Niệm của chị và hướng dẫn SL thực hiện kỷ thuật gửi nhạc qua hình ảnh.











Sương Lam
#450 Posted : Sunday, January 28, 2007 2:25:15 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Thưa quí bạn,
SL xin chúc quí bạn

Một Năm Mới an lành và nhiều hồng ân của Tam Bảo






Click vào hình để nghe nhạc
Phượng Các
#451 Posted : Friday, February 2, 2007 7:57:55 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Chị Sương Lam chắc đang ngao du ở Saigon? beerchug

Sương Lam
#452 Posted : Wednesday, February 14, 2007 4:20:14 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các

Chị Sương Lam chắc đang ngao du ở Saigon? beerchug




PC ơi,

Về Sàigon với cái "tuổi không còn trẻ nữa" và cái nóng Sàigon bây giờ cũng không phải là "nắng Sàigon anh đi mà chợt mát" nữa mà là "nắng Sàigon em đi mà chợt ....quạu Tongue" dù là SL vẫn nhớ đến MCTNTL của PNV mà mình đang là kẻ giữ vườn Big Smile cho nên SL lại thích nằm nhà nói chuyện với gia đình, với cái Tivi đọc và sách báo nhiều hơn là ra ngoài đường đầy bụi bặm và rần rần xe cộ!Black EyeShocked

Mới về Sàigo`n có 3 ngày mà phu quân và SL đã được ông Tào Tháo đón tiếp một cách nồng hậu Tongue nên ngọc thể cũng bất an!Tongue. Hơn nữa việc liên lạc qua internet cũng không được thoải mái, dễ dàng nên mãi đến hôm nay SL mới hồi âm được, xin PC và quí vị thứ lỗi cho SL nhé.Big Smile
Xin có lời thăm hỏi đến toàn thể quí anh chị em PNV và xin chúc sức khoẻ đee'n toàn thể quí vị nhé.Smilebeerchug
Chúc quí vị ăn Tết vui vẻ.beerchug
Tonka
#453 Posted : Wednesday, February 14, 2007 11:19:22 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi Sương Lam
SL lại thích nằm nhà nói chuyện với gia đình, với cái Tivi đọc và sách báo nhiều hơn là ra ngoài đường đầy bụi bặm và rần rần xe cộ!Black EyeShocked



Nằm nhà có cái thú của nó. Em thích nằm nhà hơn là đi đây đi đó, mệt xác ApproveBig Smile
Chắc giờ thì chị đã rượt ông Tào Tháo chạy toé khói rồi chứ Wink
Tonka
#454 Posted : Thursday, February 15, 2007 12:46:28 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Có người hỏi em về tiểu sử của Ananda và sự kiện Ananda bị khai trừ khỏi tăng đoàn sau khi Phật nhập diệt. Các chị có ai biết thì kể cho em nghe với
  • Tonka
    #455 Posted : Thursday, February 15, 2007 5:35:41 AM(UTC)
    Tonka

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 9,643
    Points: 1,524

    Thanks: 95 times
    Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
    Em tìm thấy cái này nhưng đọc chưa hiểu hết Question Các chị có biết bản dịch tiếng Việt thì chỉ cho em nha.
    Có lẽ người bạn muốn nói tới cái chỗ bôi vàng dưới đây chăng?



    Ananda (Chinese: 阿難, A Nan or 阿難陀, A Nan Tuo) was one of many principal disciples and a devout attendant of the Buddha. He was renowned as the Guardian of the Dharma.

    The word 'Ananda' means 'bliss' in Pali, Sanskrit, Sinhala and Tamil and is quite often part of Buddhist and Hindu monastic names.

    Ananda was the first cousin of the Buddha, and was devoted to him. In the twentieth year of the Buddha's ministry, he became his personal attendant, accompanying him on most of his wanderings and taking the part of interlocutor in many of the recorded dialogues. He is the subject of a special panegyric delivered by the Buddha just before his death (the Mahaparinibbana Sutta (Digha Nikaya 16)); it is a panegyric for a man who is kindly, unselfish, popular, and thoughtful toward others.

    In view of the abundance of praise, recognition and privileges Ananda received, mutterings of envy and resentment might have been expected, but this was not the case at all. Ananda was so occupied subordinating his entire life to the Dhamma that fame had no influence over him. He knew that all that was good in him was due to the influence of the Teaching, and so avoided pride. One who is never proud has no enemies and is not the subject of envy. If someone turns inward completely and keeps away from any social contact, as Ananda's brother Anuruddha did, then it is also easy to be without enemies. But Ananda had daily contact with a large number of people with regard to diverse matters, yet he had no enemies or rivals, and his relationships with others were without conflict or tension.

    In the long list of the disciples given in the Anguttara (i. xiv.) where each of them is declared to be the chief in some quality, Ananda is mentioned five times (more often than any other). He was named chief in conduct, in service to others, and in power of memory. The Buddha sometimes asked him to substitute for him as teacher and then later stated that he himself would not have presented the teachings in any other way.

    Because he attended the Buddha personally and often traveled with him, Ananda overheard and memorized many of the discourses the Buddha delivered to various audiences. Therefore, he is often called the disciple of the Buddha who "heard much". At the First Buddhist Council, convened shortly after the Buddha died, Ananda was called upon to recite many of the discourses that later became the Sutta Pitaka of the Pāli Canon.

    Despite his long association with and close proximity to the Buddha, Ananda was only a stream-winner prior to the Buddha’s death. During the period he was the Buddha's attendant, though he was still a "learner" and "one in the higher training", no thoughts of lust or hate arose in him; this is seen as implying that his close connection with the Buddha and his devotion to him gave no room for these.

    Prior to the First Buddhist Council, it was proposed that Ananda not be permitted to attend on the grounds that he was not yet an arahant. According to legend, this prompted Ananda to focus his efforts on the attainment of nibbana and he was able to reach the specified level of attainment before the calling of the conclave.

    In contrast to most of the figures depicted in the Pāli Canon, Ananda is presented as an imperfect, if sympathetic, figure. He mourns the deaths of both Sariputta, with whom he enjoyed a close friendship, and the Buddha. A verse of the Theragatha [1] reveals his loneliness and isolation following the parinirvana of the Buddha.

    In the Zen tradition, Ananda is considered to be the second Indian patriarch. He is often depicted with the Buddha alongside Mahakashyapa, the first Indian patriarch.



    http://en.wikipedia.org/wiki/Ananda
    Tonka
    #456 Posted : Thursday, February 15, 2007 5:42:42 AM(UTC)
    Tonka

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 9,643
    Points: 1,524

    Thanks: 95 times
    Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
    quote:
    Gởi bởi tonka
    Em tìm thấy cái này nhưng đọc chưa hiểu hết Question Các chị có biết bản dịch tiếng Việt thì chỉ cho em nha.


    Viết xong mới thấy họ có luôn bản dịch tiếng Việt:

    A-nan-đà (zh. 阿難陀, sa., pi. ānanda, bo. kun dga` bo ཀུན་དགའ་བོ་), cũng gọi ngắn là A-nan, dịch nghĩa là Khánh Hỉ (zh. 慶喜), Hoan Hỉ (zh. 歡喜).

    1. Một trong Thập đại đệ tử của Phật Thích-ca Mâu-ni. Cùng họ với Phật, A-nan-đà gia nhập giáo hội hai năm sau ngày thành lập, trở thành người hầu cận của Đức Phật. Tôn giả nổi tiếng với trí nhớ phi thường về những lời Phật dạy. Tôn giả là người xây dựng cơ bản giáo pháp trong lần kết tập thứ nhất và được xem là Nhị tổ của Thiền tông Ấn Độ.

    Theo kinh sách, A-nan-đà được xem là người rất nhẫn nhục, hết lòng phụng sự đức Phật. Tôn giả chỉ chấp nhận làm người hầu cận cho Phật khi được Phật hứa rằng không vì thế mà được quan tâm hơn các vị khác. A-nan-đà cũng chính là người khám phá và trừ bỏ âm mưu giết Phật của Đề-bà-đạt-đa. Hơn ai hết, A-nan-đà bênh vực cho việc nữ giới được học hỏi giáo pháp. Nhờ sự can thiệp của Tôn giả mà Phật chấp nhận thành lập ni đoàn. Chính vì điều này mà trong lần Kết tập thứ nhất, A-nan-đà bị Tăng-già chê trách. Tương truyền rằng, sau khi Phật nhập Niết-bàn, A-nan-đà mới giác ngộ, đắc quả A-la-hán trong đêm trước lần kết tập thứ nhất.

    2. Nếu định nghĩa theo Ấn Độ giáo (Hinduism) thì A-nan-đà không phải là tâm trạng khánh hỉ được tạo ra bởi một đối tượng mà hơn nữa, nó là một niềm vui của một trạng thái nằm trên mọi tư duy nhị nguyên, những cặp đối đãi. Hệ thống triết lí Vedānta quan niệm rằng, một tâm thức thoát khỏi suy nghĩ—nghĩa là tâm thức không còn vướng mắc những khái niệm như sinh, tử, khổ não, nói chung là mọi tư duy—chính là A-nan-đà, sự an vui thuần tuý. Khi miêu tả, diễn giải những danh từ rất trừu tượng như "Brahman", hệ thống Vedānta sử dụng thành ngữ "Sat-Cit-Ānanda", nghĩa là "Chân lí—Nhận thức tuyệt đối—A-nan-đà" và A-nan-đà ở đây là sự an vui tuyệt đối, vô lượng mà hành giả chỉ có thể cảm nhận được trong lúc nhập Định (sa. samādhi). Trong các dòng tu theo truyền thống của Đại sư Śaṅkara thì A-nan-đà là chữ cuối của nhiều danh hiệu, ví dụ như Vivekānanda.


    http://vi.wikipedia.org/wiki/A-nan-%C4%91%C3%A0
    Phượng Các
    #457 Posted : Thursday, February 15, 2007 7:10:34 AM(UTC)
    Phượng Các

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 18,432
    Points: 19,233
    Woman
    Location: Golden State, USA

    Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
    Coi trong đây chi tiết hơn tonka ơi:

    http://www.budsas.org/uni/u-ananda/ananda00.htm

    Tonka
    #458 Posted : Friday, February 16, 2007 9:59:22 AM(UTC)
    Tonka

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 9,643
    Points: 1,524

    Thanks: 95 times
    Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
    Cám ơn chị PC Kisses
    Sương Lam
    #459 Posted : Thursday, April 19, 2007 3:07:49 PM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    Chào quí vị,

    Hôm nay SL xin phép được gửi lời chào tái ngộ với quí thân hữu của MCTNTL sau hơn 2 tháng SL "biệt tích giang hồ" vì lo chuyện gia đình ở Việt Nam và ở Mỹ.Tongue

    Cũng là một phúc duyên cho SL được cùng ông xã tham dự phái đoàn hành hương các Phật tích ở Ấn Độ 12 ngày do công ty du lịch East Sea Travel ở VN tổ chức.
    SL sẽ chia sẻ phúc duyên và niềm an lạc khi được vìê'ng các thánh địa này với các bạn trong các ngày sắp đến.Smile

    Hôm nay SL xin được chào tái ngộ với quí thân hữu qua mẫu chuyện Thiền dưới đây:

    Sửa Đổi Thiên Nhiên


    Ngồi dưới cây bồ đề, một chú tiểu nhận xét:
    - Thiên nhiên có những điều bất cân xứng cần phải sửa chữa lại.
    Chú tiểu khác hỏi:
    - Thí dụ cái gì bất cân xứng?
    - Thì chú thấy đó, bên kia cây dưa hấu nhỏ như vậy mà trái thật to, còn cây bồ đề
    to tướng thế này mà trái nhỏ xíu!
    Ngay khi đó, gió thổi rụng trái bồ đề trên đầu họ. Chú tiểu kia nói:
    - May mà chú chưa kịp sửa chữa thiên nhiên, chứ không thì bể đầu cả đám!

    ( trích trong Vi Tiếu của Viên Minh)

    Sương Lam
    #460 Posted : Tuesday, May 8, 2007 1:39:02 PM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    Thưa các bạn,

    Một người bạn đã chuyển đến SL PPS Quét Lá. SL đọc xong thấy thầm cảm phục tác giả dầu đang quét lá vẫn để cho cái Tâm của mình hướng về cõi Phât. SL xin mời các bạn cùng đọc bài thơ này với SL qua các hình ảnh kèm theo để cho tinh thần của mình được tĩnh lặng dăm phút mà suy ngẩm về kiếp sống nhân sinh của mình nơi trần thế.



















    Xin mời quí bạn đọc thêm vài hàng về tác già bài thơ Quét Lá và sư phụ của tác giả do người bạn của SL gửi đến cho SL.


    Chị Sương Lam mến,

    Mot nguoi ban toi o Phap gui den toi PPS na`y.
    Khong ngo ta'c gia la` mot co^ hoc tro` cu ma` toi gioi thieu voi thien su Thich Thong Triet o Riverside California. Co ay tu San Jose xuong gap, nham luc ong thay ba^.n nhieu viec, chang biet nghi sao, dua cho co ay cai choi bao di quet la'. Ma` sa^n chu`a thi` rong den may mau^~ . Nhung ca^y coi thi cung khong nhieu lam vi o day la vung sa mac. Ngay nong dem lanh. Co nay co tam hon thi si, truoc 75 da tung co tho ngam tren Tao Da`n cua dai phat thanh Saigon. Nhu nguoi khac thi lang lang quet la thoi, nhung co na`y lai nghi den lien quan giua la' va cuoc doi. Co ay gui cho minh cach day may thang, ba`i tho that la` hay.

    Thien su Thong Triet la` tha`y cua vo toi, nam nay gan 80, bi VC dua di cai tao 14 nam. Nam nao ong ay cung co kho'a giang o Phap va Duc, moi noi co vai chuc de tu nhung ho quy' ong ay lam. Ong ay la mot ong su dac biet, khong giong nhung su VN khac. Ve mat Thie^`n thi` co`n cao sieu hon thay Nhat Hanh va Thanh Tu nhieu.

    Giao Trần



    Users browsing this topic
    Guest (9)
    24 Pages«<21222324>
    Forum Jump  
    You cannot post new topics in this forum.
    You cannot reply to topics in this forum.
    You cannot delete your posts in this forum.
    You cannot edit your posts in this forum.
    You cannot create polls in this forum.
    You cannot vote in polls in this forum.