Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

24 Pages«<2021222324>
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng
Ba Tê
#421 Posted : Friday, December 8, 2006 8:27:22 AM(UTC)
Ba Tê

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,175
Points: 423
Woman
Location: San Diego

Thanks: 15 times
Was thanked: 23 time(s) in 23 post(s)
Chào chị Sương Lam và các chị ,

Cuối tuần chắc các chị em đều mong mỏi được vui hưởng những giây phút êm ả tuyệt vời phải không? Ba Tê mang vào tặng mọi người lời biến cải của một bài hát mà có lẽ ai cũng biết để nghêu ngao tiêu dao...trong bếp Big Smile

Ai Bảo Ăn Chay Là Khổ?

Nhạc : Theo EM BÉ QUÊ của nhạc sĩ PD
Lời : Một Phật tử ẩn danh .


1. Ai bảo ăn chay là khổ . Ăn chay sướng lắm chứ .
Vì từ bi, tấm lòng vị tha . Vì thương sót chúng sanh.
Không lấy sát sanh làm vui . Mà dùng chay thanh khiết .
Bát canh rau ta chấm tương chao . Nuốt xong và thật mau .

Này cơm trắng ngần, bay mùi thơm ngất ngây .
Lòng mang ơn vì bác nông phu cấy cày .
Này rau thắm màu mưa nắng sớm ngày trông nom.
Muôn loài vui sống , không lo hận thù .



2. Ai muốn cho tâm thanh nhàn . Ăn chay thấy khoẻ lắm .
Lòng thảnh thơi , mặc đời đổi thay. Đường ta đấy cứ đi .
Tha thiết theo gương từ bi . Bận lòng chi ân oán .
Nếu gieo nhân ta thấy vô ưu . Sau trái lành oằn cây .

Đừng mong đến già , khi tuổi xuân đã qua .
Cùng gieo duyên lành, nẻo tâm ngăn quấy ngừa .
Về nương bóng Phật, nương Pháp với về nương Tăng .
Nương nhờ Tam Bảo , hoa sen nở bừng
Nương nhờ Tam Bảo , hoa sen nở bừng ...
Nương nhờ Tam Bảo , hoa sen ...nở ...bừng ...
Phượng Các
#422 Posted : Friday, December 8, 2006 1:55:33 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Chị BT, Cooling

Sương Lam
#423 Posted : Friday, December 8, 2006 2:18:52 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
NP ơi,
Nghe quen quen và cũng thấy vui vui trong lòng một ít, phải không NP? Có phải chúng ta đồng một tâm cảm với nhau?Big SmileBlush
AT ơi,
Cửa Thiền rộng mở mà lị!Smile Khi nào AT thấy cõi trần nhiều phiền muộn quá thì xin mời AT vào đây xem hoa, ngắm tranh, đọc chuyện Thiền và chia sẻ những gì đem lại ít nhiều sự an lạc về tinh thần đến với bạn bè giống như chị NP vậy đó. AT tài hoa, đa tài lắm! Nhìn vườn hoa, hồ cá, và những tác phẩm nghệ thuật do AT thực hiện là thấy AT đã thực hành Thiền rồi!Blush
Chị 3T ơi,
SL cám ơn chị đã đem bài hát này đến với MCTNTL để SL và các anh chị em khác Smilehát nghêu ngao tiêu dao... trong bếp.Big Smile SL đã nghe nghệ sĩ Chí Tâm hát bài hát này khi đến giúp vui văn nghệ cho buổi cơm gây quỹ chùa Bửu Hưng. SL thích lắm. Hôm nay lại được chị 3T gửi nguyên bài hát này đến nơi đây thì thật là một duyên lành.Smile Chị 3T có gì hay lạ nữa xin post vào đây cho bạn bè cùng thưởng thức nhé. SL cám ơn chị 3T trước.
Xin chúc quí bạn vui vẻ cuối tuần.


Sương Lam
#424 Posted : Thursday, December 28, 2006 3:23:41 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)



Thưa quí thân hữu,

Một năm lặng lẻ lại trôi qua và một năm mới sắp đến. SL xin chân thành cảm tạ Phượng Các đã tạo phước duyên cho MCTNTL này được góp mặt trong Diễn Đàn PNV được một năm rồi.
SL cũng xin cám ơn các thân hữu đã dừng chân nơi đây để cùng người giữ vườn trò chuyện, cùng nhau đọc những lời hay ý đẹp của các vị thiền sư và từ đó ít nhiều gì chúng ta cũng đã có những phút giây an lạc tinh thần giữa cõi đời đầy phiền muộn này.
Nhân dịp Năm Mới sắp đến, SL xin chúc toàn thể quí thân hữu được an khang thường lạc, vạn sự kiết tường, bồ đề tâm kiên cố.

Lời Chúc Năm Mới

Không ai tắm hai lần dòng sông cũ
Vì cuộc đời thay đổi mỗi sát na.
Vừa sáng mai thì đã thấy chiều tà
Năm cũ hết, năm mới reo ngoài ngõ

Tâm chúng sinh như ngọn đèn mờ tỏ
Lúc hiền lành, lúc lại tạo ác nhân
Lúc ôn hòa, lúc lại dậy lửa sân
Theo năm tháng, tạo nghiệp lành nghiệp dữ!

Cuộc trần thế! Ôi! Vui buồn đủ thứ
Bình nguyên kia phút chốc hóa biển dâu!
Chuyện hợp tan, tan hợp, khổ, vui sầu
Làm người ở cõi đời, là phải thế!

Muốn được sống an nhàn không phải dễ
Phải quyết tâm dứt bỏ nghiệp tham, sân
Ngày qua ngày, ta tu học dần dần
Cội phúc đức, ta vun phân bón gốc!

Xin cầu nguyện con người không ác độc
Không chiến tranh, không tàn sát lẫn nhau
Dù màu da có đen, trắng, vàng màu
Nhưng giọt máu vẫn cùng chung màu đỏ!!

Năm mới đến, chúc mọi người lớn nhỏ:
“Đều an vui, thể chất lẫn tâm linh!
Sống với nhau cũng vì một chữ Tình!
Sức khỏe tốt và trái tim Nhân Ái.!”

Sương Lam


Sương Lam
#425 Posted : Friday, December 29, 2006 3:01:50 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Các anh chị ơi,
SL vừa nhận được một show Hoa Mai rất hay từ quí đại huynh của SL vừa mới gửi đến. Xin được chia sẻ cùng các anh chị em xem cho vui cuối năm 2006.
Xin click vào link dưới đây.Smilebeerchug

http://www.petalia.org/Songs/flash/hoamai.htm

Chúc toàn thể quí anh chị em xinh đẹp và thanh nhàn như các mỹ nữ trong show.Blush
Phượng Các
#426 Posted : Friday, December 29, 2006 7:05:13 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Thắm thóat mà đã một năm rồi chị SL nhỉ? Phải nói là diễn đàn may mắn được chị nhận lời phụ trách mục này để thỉnh thoảng mọi người được dịp nhắc nhở cho cái tâm được an tĩnh. Nhất là những lời lẽ đầy nhu nhã, hòa bình và điểm nét vui tươi của chị. Em cũng không quên chị Lan Phương là một cái duyên nối kết chị vào với diễn đàn nhỏ bé của chúng ta.

Kính chúc chị và gia quyến một năm mới an khang. Rose



Sương Lam
#427 Posted : Friday, December 29, 2006 2:13:44 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
PC ơi,
Phải nói là mọi sự việc trên đời này đều do duyên nghiệp kết hợp cả. SL cũng đã biết Diễn Đàn PNV từ lâu do một anh bạn của THĐL giới thiệu. SL cũng đã có vào xem nhưng lúc ấy cái duyên lành chưa tới nên SL không tham gia. Đến khi chị LP "kêu réo", SL mới chính thức tham gia diễn đàn PNV và MCTNTL là tâm ý của SL từ lâu mong ước được thực hiện nay đã được thành tựu.
Xin cám ơn Phật Trời đã gia hộ cho SL được có duyên may gặp những thân hữu cùng chung tâm cảm, tâm ý để chúng ta được cùng ngồi bên nhau học hỏi nhiều đìều hữu ích, lợi lạc cho đời sống tâm linh của mình.
Chúc PC vui khỏe, thân tâm thường lạc nhé.Rose
Sương Lam
#428 Posted : Tuesday, January 2, 2007 2:31:06 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)



Thưa quí thân hữu,

Một năm mơ'i 2007 lại bắt đầu. Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng đã có phúc duyên góp mặt trong Diễn Đàn PNV được một năm rồi. Blush Hy vọng rằng năm mới đến, chúng ta cũng cần được khai tâm khai nhãn để có một cái Tâm khai sáng và một cái nhìn rộng rải về nhân sinh, đời đạo hầu đạt được những lợi ích về trí năng và tâm linh cho mình và cho cả tha nhân.Rose

SL xin cám ơn và tha thiết yêu cầu mọi sự đóng góp ý kiến, tài liệu của các thân hữu khi dừng chân nơi đây để cho khu vườn tâm linh nhỏ bé này ngày một thêm khởi sắc và hữu dụng. Cooling

Xin mời quí thân hữu click vào link dưới đây để xem PPS Đạo và Đời được chuyển gửi qua service của yousendit vì PNV không có dịch vụ về Power Point Slide Show.

http://download.yousendit.com/F768080B29D6CB79


Các tài liệu của Yousendit chỉ có hiệu lực trong vòng 7 ngày mà thôi. Xin quí thân hữu xem gấp và có thể download vào máy computer của quí vị để xem lại sau này, nếu muốn.Smile

Xin chúc quí thân hữu một Năm Mới nhiều sức khỏe, vạn sự cát tường.

Sương Lam
#429 Posted : Wednesday, January 10, 2007 3:35:15 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Thưa Quí Thân Hữu

Nhà Phật dạy " Nhất thiết duy tâm tạo". Mọi hành vi của chúng ta là do cái tâm làm chủ.
Hôm nay SL xin mời quí thân hữu cùng SL cùng thưởng ngoạn 10 bức tranh Thập Mục Ngưu Đồ
(Tranh Chăn Trâu) của Thiền Tông qua bài Tựa của Thiền Sư Thích Thanh Từ dưới đây:

TRANH CHĂN TRÂU

H.T THÍCH THANH TỪ

TỰA

Tranh chăn trâu, hiện có ở các chùa thuộc hệ Bắc Tông thường có treo. Song, đa số người tu nhìn thấy mà không biết ý nghĩa tượng trưng qua tranh như thế nào. Vậy chúng ta nên tìm hiểu cho thấu đáo. Đây là bài tựa của Trúc Thiên nói về xuất xứ cuả mười mục chăn trâu, tương đối khá đầy đủ.

Mục Ngưu Đồ là TRANH CHĂN TRÂU. Tranh ra đời từ triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được. Điều chắc chắn là tranh có từ xa xưa lắm, ban đầu chỉ có sáu bức, sau thất lạc luôn. Mãi đến đời Tống, thế kỷ thứ 12, nhiều bộ tranh mới bắt đầu xuất hiện từ các Tòng lâm, Thiền Viện, phản ảnh nhiều khuynh hướng khác nhau trong sự tu tập. Như vậy là không chỉ có một bộ mà có nhiều bộ Mục Ngưu Đồ khác nhau, tất cả đều đượm nhuần tinh thần Phật giáo Bắc Tông. Trong số ấy hiện nay được truyền tụng nhất là tranh của hai họa sĩ áo nâu THANH CƯ và QUÁCH AM.
Tuy có nhiều bộ tranh, nhưng bộ nào cũng như bộ nào, đều có mười bức, mỗi bức có một bài tụng bằng thơ tứ tuyệt, và một bài chú giải bằng văn xuôi. Đó là về phần hình thức. Còn về tinh thần thì tranh tuy có nhiều, nhưng có thể xếp thành hai loại: Loại tranh theo khuynh hướng Đại Thừa và loại tranh theo khuynh hướng Thiền Tông. Trong hai loại, tranh vẽ sai khác nhau hết nhưng bài tụng và bài chú riêng cho mỗi loại vẫn không thay đổi.



Hôm nay xin mời quí thân hữu thưởng thức bức tranh thứ nhất với tựa đề là Tìm Trâu



Tranh Thiền Tông số 1: Tìm Trâu
Dẫn
Con trâu tượng tưng cho cái tánh Giác của mỗi người lúc nào cũng biểu lộ nơi sáu căn, đâu có mất mà cần gì kiếm tìm.
Do trái tánh giác trở thành xa cách: Học kinh luận thấy Phật nói mỗi chúng sanh có sẵn Tánh Giác, nên muốn tìm, nhưng không biết nó ở đâu mà tìm. Sở dĩ không biết là vì sống chạy theo bên ngoài, trái với Tánh Giác, nên thành xa cách.Bởi theo vọng trần bèn thành khuất lấp: Hằng ngày chúng ta sống, sáu căn tiếp xúc với sáu trần, chạy theo trần cảnh khởi vọng niệm phân biệt, khiến Tánh Giác bị che mờ nên gọi là khuất lấp.Quê nhà dần xa lối tẻ chợt lầm: Ví như có một quê hương rất thanh bình, người người sống hòa vui hạnh phúc bỗng dưng có người phóng đãng rời bỏ quê hương đi phiêu lưu lang bạt nơi này nơi kia, trải qua nhiều năm, đi mãi, càng đi càng xa cách quê hương. Bỗng một phút giây chợt thức tỉnh, họ muốn trở về quê hương, nhưng về đường xa diệu vợi, có nhiều đường mòn, lối tẻ quanh co, họ không biết phải đi lối nào.Được mất dấy lên phải quấy đua khởi: Sở dĩ có Tánh Giác mà không nhận ra được là vì khi căn tiếp xúc với trần cảnh, tâm liền khởi phân biệt cái này đẹp, cái kia xấu. Cái đẹp thì ưa thích tìm cách tạo sắm cho được, khi được rồi thì lo bảo quản gìn giữ. Một thời gian cái đẹp đó mất đi thì buồn rầu khổ sở, kiếm tìm... Hoặc khi tiếp xúc với người, ai tử tế thì cho đó là phải, ai tệ bạc thì cho đó là quấy. Và cứ tiếp xúc là có phải, quấy, được, mất, dấy khởi không ngừng...Chúng ta học Phật ai cũng biết mình có Chơn Tâm, nhưng không sống được với Chơn Tâm là tại vì đối duyên xúc cảnh cứ thấy được, mất, phải, quấy, hơn, thua, tốt, xấu... mà không thấy cái chân thật.

Tụng

Mang mang bát thảo khứ truy tầm
Thuỷ hoạt sơn diêu lộ cánh thâm
Lực tận thần bì vô mịch xứ
Đản văn phong thụ vãn thiền ngâm

Dịch

Nao nao vạch cỏ kiếm tìm trâu
Núi thẳm đường xa nước lại sâu
Kiệt sức mệt nhoài tìm chẳng thấy
Chỉ nghe véo vắt giọng ve sầu

Giảng Giải

Chú mục đồng lòng nao nao bồn chồn vạch cỏ bụi để tìm kiếm trâu. Chú lội qua suối sâu, chú trào lên núi cao, chú vượt đường dài xa thẳm. Sức chú đã kiệt, tinh thần chú đã mỏi mệt, nhưng chú vẫn chẳng biết trâu ở đâu mà tìm. Trời chiều, giữa cảnh rừng rậm, chú chỉ nghe trên cây tiếng ve ngâm. Người mới tu với tất cả ý chí dõng mãnh thiết tha, muốn tu cho thành Đạo quả, nên hết đến Đạo tràng này, lại đến Pháp hội kia để học hỏi tìm tòi. Càng đi tìm tòi học hỏi thì càng nhọc sức, vẫn không nắm bắt được cái mà mình muốn kiếm tìm. Nhìn lại, chỉ thấy sinh hoạt cũ kỹ của ngày tháng qua.

Mời qui' thân hữu click vào link dươ'i đây để nghe bản nhạc Mặt Trời Hồng Tĩnh Thức.

http://www.freewebtown.c...y/252446/aud-202493.wma





Việt Dương Nhân
#430 Posted : Friday, January 12, 2007 9:23:05 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0



Cảm ơn Sương Lam nhiều - 7 hay vào đây đọc... Nay xin gởi đóa sen hồng đến SL.
Nhân dịp năm mới (DL) - 7 mến chúc SL & gia đình vạn sự AN LÀNH thân tâm AN LẠC.
7_dt_vdn

Sương Lam
#431 Posted : Friday, January 12, 2007 3:00:38 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Diệu Thi ơi,
SL cám ơn DT đã dừng chân nơi đây để tìm đọc những lời dạy của Đấng Cha Lành.
SL cũng dạo bước qua vườn Tâm của DT, trang Bác Hai của LH và các trang khác trong MCTN để học hỏi thêm những điều hữu ích khác.
Cám ơn hoa sen hồng của DT tặng cho SL và chúc DT sức khỏe tốt với cái tâm an lạc nhé.
SL
Sương Lam
#432 Posted : Friday, January 12, 2007 3:21:29 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Thưa các bạn,
SL xin mời các bạn xem và đọc tiếp Tranh Thiền Tông số 2 Thấy Dấu nhé.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 2
Thấy Dấu
Dẫn

Nương kinh để hiểu nghĩa, xem giáo lý tìm dấu vết. Biết rõ vòng, xuyến... đều là vàng, cả thảy muôn vật là chính mình. Chánh tà chẳng cần biện biệt, chơn ngụy đâu cần phân chia. Chưa vào cửa này tạm gọi là thấy dấu.

Giảng Giải

Nương kinh để hiểu nghĩa, xem giáo lý tìm dấu vết: Người tu nhờ xem Kinh học giáo lý, mà biết mình sẵn có Tánh Giác; chỉ biết xuông, tin xuông chứ tự mình chưa tận mặt nhận ra. Biết rõ vòng, xuyến...đều là vàng, cả thảy muôn vật là chính mình: Tất cả đồ trang sức như vòng, xoa, xuyến, nhẫn, hoa tai...tuy hình dạng có sai khác, nhưng thể của nó vẫn là vàng. Tâm thể tròn sáng sẵn có
nơi chính mình là nguồn cội sanh ra muôn pháp muôn vật, nên nói cả thảy muôn vật là chính mình. Chánh tà chẳng cần biện biệt, chơn ngụy đâu cần phân chia: Tâm thể chơn thật không hình không tướng, nên ý nghĩa lời nói không đến được. Người tu hằng sống được với tâm thể chân thật của mình rồi, khi đối duyên xúc cảnh không cần phân biệt đây là chánh kia là tà, không còn phân chia đây là chơn kia là ngụy. Vì tất cả các pháp đều là dụng của tâm. Chưa vào cửa này tạm gọi là thấy dấu: Người chưa tự nhận ra tâm thể chơn thật của mình mà nhờ lời Phật Tổ dạy trong Kinh Luận, tin rằng mình sẵn có tâm thể ấy, nên tạm gọi là thấy dấu.

Tụng

Thủy biên lâm hạ tích thiên đa
Phương thảo ly phi kiến dã ma
Túng thị thâm sơn cánh thâm xứ
Liêu thiên tỉ khổng tạc tàng tha

Dịch

Ven rừng bến nước dấu liên hồi
Vạch cỏ ruồng cây thấy được thôi
Ví phải non sông lại sâu thẳm
Ngất trời lỗ mũi hiện ra rồi

Giảng Giải

Bến bờ sông, trên bờ suối, dưới mé rừng dấu chân trâu rất nhiều. Nên chú mục đồng vạch cỏ cây lùm bụi để tìm trâu, chú cho rằng trâu sẽ ở đâu đây. Dầu cho là núi sâu lại ở chỗ sâu thẳm, nhưng mà lỡ mũi cao ngất trời dấu đâu được nữa. Tức là tìm kiếm mà thấy dấu rồi nhất định sẽ thấy trâu không nghi ngờ. Lời Phật dạy trong Kinh, lời Tổ dạy trong Luận, trong ngữ lục, là mỗi chúng sanh đều có sẵn Tánh Giác. Hành giả tin Phật, Tổ không nói dối nên ráng sức tu tập theo lời Phật Tổ dạy, không sớm thì muộn chắc chắn sẽ được thành Phật.

Mời các bạn nghe bản nhạc Thiền dưới đây

http://www.freewebtown.c...y/252446/aud-202494.mp3

Chúc các bạn cuối tuần vui khỏe.






Sương Lam
#433 Posted : Sunday, January 14, 2007 12:15:40 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Xin mời qui' thân hữu xem và đọc tiê'p Tranh Thiền Tông sô' 3 Thâ'y Trâu nhe'.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 3: THẤY TRÂU


Dẫn

Từ tiếng được vào, chỗ thấy liền đúng. Cửa sáu căn rành rõ không sai, trong động dụng rành rành hiển lộ. Chất muối trong nước, sắc xanh trong keo. Vén chân mày lên chẳng phải vật khác.

Giảng Giải

Trâu chỉ cho Tánh Giác không sanh không diệt sẵn có nơi mỗi người.Từ tiếng được vào, chỗ thấy liền đúng: Khi nghe tiếng không chạy theo tiếng để phân biệt hay dở, nhân khi nghe tiếng nhận ra nơi mình có Tánh nghe, đó là cửa từ Quan Âm vào. Ở nơi mắt sẵn có Tánh thấy là cái chân thật , ở nơi mũi, nơi lưỡi cũng có cái chân thật nên nói: Cửa sáu căn rành rõ không sai. Nơi mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý lúc nào cũng có Tánh Giác chân thật hiện tiền không mất.Trong động dụng rành rành hiển lộ: Tánh giác hiển hiện nơi mọi động dụng của con người đâu có lúc nào thiếu vắng. Nhưng vừa động dụng là có vọng thức xen tạp, nên người không sáng là không nhận ra được. Đây dùng ví dụ Chất muối trong nước, sắc xanh trong keo: Ngay trong nước biển có muối mà ít người biết, phải chờ đem nước lên ruộng, nước bốc hơi, muối đọng lại, thấy muối mới có tin trong nước biển có muối. Sắc xanh hòa với adao, trong hợp chất đó có lẫn trong nhau mà chúng ta không phân biệt được. Cũng vậy khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần, chúng ta không nhận ra Tánh thấy, Tánh nghe... là cái chân thật đang hiện hữu mà chỉ biết có nhãn thức hoặc nhĩ thức... phân biệt đẹp xấu hay dở. Nếu ngay nơi sáu căn sẵn có Tánh thấy, Tánh nghe chân thật mà nhận được thể tánh chân thật ấy đó là thấy trâu. Nên nói: Vén chân mày lên chẳng phải vật khác. Vén lông mày lên thì mắt thấy rõ chứ gì! Phải không??? Thấy trâu là nhận nơi mình có thể tánh chân thật lúc nào cũng hiển lộ nơi sáu căn.

Tụng

Hoàng Li chi thượng nhất thanh thanh
Nhật noãn phong hòa ngạn liễu thanh
Chỉ thử cánh vô hồi tị xứ
Sân sân đầu giác họa nan thành

Dịch

Hoàng anh cất tiếng hót trên cành
Nắng ấm gió hòa bờ liễu xanh
Chỉ thế, không nơi xoay trở lại
Đầu sừng rành rõ vẽ khôn thành

Giảng Giải


Trên cành cây, chim hoàng anh hót từng tiếng, từng tiếng. Trời ấm, gió mát, trên bờ có rặng liễu xanh. Chỉ ở đây, không có chỗ xoay lại được nữa. Rõ ràng trâu hiện đầu sừng ra rồi mà vẽ không được. Ngay khi mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, không khởi thức phân biệt đẹp xấu, hay dở, thấy chỉ thấy, nghe chỉ nghe...ngay khi đó Tánh thấy, Tánh nghe đang hiện hữu rõ ràng. Thể Tánh chân thật hiển hiện rõ ràng mà không diễn tả được.

Xin mời các bạn click vào link dưới đây để nghe bản nhạc Giọt Nước Cành sen.

http://www.freewebtown.c...y/252446/aud-202497.wma






Sương Lam
#434 Posted : Monday, January 15, 2007 2:06:12 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

Xin mời quí bạn thưởng thức tiếp Tranh Thiền Tông số 4 Được Trâu nhé.



TRANH THIỀN TÔNG SỐ 4: ĐƯỢC TRÂU

Dẫn

Vùi lấp ngoài đồng hoang đã lâu, ngày nay gặp được y. Do cảnh đẹp nên khó đuổi, mến cỏ non chẳng chịu thôi. Tâm ngang ngạnh khá mạnh, tánh hoang dã vẫn còn. Muốn được thuần hòa cần phải roi vọt.

Giảng Giải

Vùi lấp ngoài đồng hoang đã lâu, ngày nay gặp được y: Mỗi người chúng ta có tâm thể chân thật, mà bị vọng tình phủ che nhiều đời nhiều kiếp. Giống con trâu bị cỏ cây vùi lấp ngoài đồng hoang. Nay tuy đã nhận ra được tâm thể chân thật của chính mình, vậy mà khi nghe nói trái tai thì sân si liền dấy khởi ... chỉ nghe toàn tiếng hơn thua phải quấy, chớ không nhớ mình có sẵn Tánh nghe là
tâm thể chân thật đang hiện hữu, cho nên nói vùi lấp ở ngoài đồng hoang. Do cảnh đẹp nên khó đuổi, mến cỏ non chẳng chịu thôi vì trâu còn mê cảnh đẹp, đuổi nó không chịu về, nó thích cỏ non cứ mải mê ăn chẳng chịu thôi. Chú mục đồng xỏ mũi kéo nó, nó không chịu quay đầu. Tánh thấy, tánh nghe tự nó không có đuổi theo ngoại cảnh, chỉ vì vọng tình, vọng thức che làm mờ đi. Chúng ta muốn cho nó luôn luôn hiển lộ mà ngược lại tình thức cứ phủ che làm cho nó khuất mờ. Tâm ngang ngạnh khá mạnh, tánh hoang dã vẫn còn : Tuy nhận ra tánh giác rồi, nhưng chưa phải xong việc mà còn phải gìn giữ nó luôn hiện hữu, song gìn giữ không phải dễ dàng. Vì thói quen lâu đời như mắt thấy sắc liền phân biệt tốt xấu, tai nghe tiếng liền phân biệt hay dở, mà không nhớ mình có tánh thấy, không nhớ mình có tánh nghe, chỉ rong ruổi theo hình thức, ngông cuồng chạy ngược chạy xuôi, kềm giữ thật là khó khăn. Muốn được thuần hòa cần phải roi vọt : muốn cho tâm được an tịnh, không chạy theo trần cảnh, thì khi vừa thấy vọng niệm dấy khởi phải rầy: Vọng, không thật! Nếu quở mà vọng không lặng, cứ giấy khởi hoài thì la: Mày là vọng tưởng đã dẫn tao đi mãi trong luân hồi sanh tử, hôm nay muốn dẫn tao xuống địa ngục nữa sao? Rầy la đó gọi là roi vọt trừng trị tâm thức ngông cuồng. Đó là hình ảnh diễn tả tâm thức cuồng loạn chạy ngược chạy xuôi. Nhưng cách diễn tả này có chỗ không hợp nhất, con trâu chỉ cho tánh giác chân thật, mà cái chân thật thì không chạy. Bởi tình thức vọng động ngăn che làm cho tánh giác khuất đi, tình thức vọng động lặng rồi thì tâm thể hiển lộ. Đây mượn hình ảnh con trâu ngông cuồng nói lên sự gìn giữ tâm chân thật luôn luôn hiển lộ thật là khó.

Tụng

Kiệt tận thần thông hoạch đắc cừ
Tâm cường lực tráng tốt nan trừ
Hữu thời tài đáo cao nguyên thượng
Hựu nhập yên vân thâm xứ cư

Dịch
Dùng hết thần thông bắt được y
Tâm hùng sức mạnh khó khăn ghì
Có khi vừa hướng cao nguyên tiến
Lại xuống khói mây mãi nằm ỳ

Giảng Giải

Chú mục đồng tận dụng hết sức lực mới bắt được trâu, xỏ mũi cột vàm. Tuy bắt được nó rồi, nhưng tâm nó cang cường, sức nó mạnh nên khó chế ngự điều phục, lại có khi nó vừa đến cao nguyên lại chui vào mây khói ở sâu trong đó. Hành giả đã tận lực huân tu mới nhận được thể tánh chân thật của chính mình. Tuy đã nhận ra, nhưng nó không thường hiển lộ, vì tập khí lâu đời nên mỗi khi căn tiếp xúc trần liền phân biệt tốt xấu hay dở, chớ không nhớ mình có cái biết không phân biệt, và cứ như thế chạy theo trần cảnh khởi vô số vọng niệm khó mà điều phục. Cao nguyên là dụ cho tâm thể chơn thật đang hiển hiện, mây khói là dụ cho thức tình vọng tưởng. Có khi tâm thể chơn thật mới vừa hiện ra chưa dược ba phút, nó lại ẩn trong đám mây mờ vọng tưởng đang dấy khởi. Bị vọng tưởng che phủ, nó không hiện hữu giống như trâu lên cao nguyên đứng thì dễ thấy, nếu nó lủi vô đám sương mù thì mất hút. Tâm chúng ta cũng vậy, mới vừa an lặng rõ ràng hiện tại, bất chợt vọng niệm dấy khởi liền che mất, thật lâu mới hiện lại, hiện trong phút chốc rồi lại bởi vọng tưởng nữa. Hình ảnh này diễn tả thật cụ thể sự tư tập rất khó khăn ở giai đoạn đầu.

Xin mời quí bạn Click vào tựa bài hát Một Ngày Qua để nghe nhạc

Một Ngày Qua








Sương Lam
#435 Posted : Tuesday, January 16, 2007 1:07:55 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Xin mời quí bạn thưởng thức tiếp Tranh Thiền Tông số 5 Chăn Trâu







TRANH THIỀN TÔNG SỐ 5: CHĂN TRÂU


Dẫn

Nghĩ trước vừa dấy, niệm sau liền theo. Do giác nên được thành chơn, bởi mê lầm nên làm thành vọng. Chẳng phải do cảnh có, chỉ tự tâm sanh. Dây mũi nắm chắc không cho toan tính.

Giảng Giải

Nghĩ trước vừa dấy, niệm sau liền theo: Vừa khởi nghĩ về cảnh về người liền có ý niệm về cảnh về người hiện ra, niệm này vừa dứt, niệm khác tiếp theo dấy khởi liên tục. Do giác nên được thành chơn, bởi mê lầm nên làm thành vọng Niệm vừa khởi liền biết nó là vọng tưởng không theo, vọng tưởng lặng thì thành chơn. Nếu mê, niệm khởi chạy theo niệm, niệm này tiếp niệm khác nên làm thành vọng. Chỗ này diễn đạt đầy đủ ý nghĩa của sự tu hành: niệm khởi, ngay đó liền giác thì thành chơn, nếu mê chạy theo niệm thì thành vọng. Lục Tổ nói: "Không sợ niệm khởi mà sợ giác chậm" là đây vậy. Chẳng phải do cảnh có, chỉ tự tâm sanh: Khi lên bồ đoàn ngồi thiền, tâm hành giả không có cảnh vật gì cả. Vậy mà ngồi một chút nhớ chuyện năm xưa, nghĩ chuyện năm tới, đủ mọi cảnh vật hiện ra. Đó là không đợi có cảnh mới dấy niệm, mà chính nơi tâm sanh khởi niệm và sanh khởi hoài. Vậy nên phải Dây mũi nắm chắc không cho toan tính : Tuy con trâu đã theo chú mục đồng, nhưng chú không dám buông dây mũi sợ nó chạy bậy vào lúa mạ người. Cũng vậy, chúng ta tuy biết rõ ràng ý niệm là vọng tưởng, không phải là tánh giác chân thật của chính mình, song nếu chúng ta lơi lỏng, tỉnh giác yếu thì vọng niệm dấy khởi liền chạy theo. Vì vậy mà phải tỉnh giác miên mật, lâu ngày mới thuần thục.Ai tới mục này ? - Ai tiến tới mục này là đã đi được nửa đường tu rồi đó!

Tụng



Tiên sách thời thời bất ly thân
Khủng y túng bộ nhập ai trần
Tương tương mục đắc thuần hòa dã
Cơ tỏa vô ức tự trục nhân

Dịch

Nắm chặt dây roi chẳng lìa thân
Ngại y chạy sổng vào bụi trần
Chăm chăm chăn giữ thuần hòa dã
Dây mũi buông rồi vẫn theo gần

Giảng Giải

Roi và dây chú mục đồng luôn luôn nắm trong tay không bao giờ rời. Chú sợ trâu nhảy vọt vào lùm bụi, nên phải luôn luôn chăn thật kỹ. Bao giờ trâu được thuần rồi, thì chừng đó mới buông dây mũi không kềm chế nữa, trâu tự nó đi theo chú. Tuy đã nhận ra thể tánh chân thật rồi nhưng vọng niệm vẫn còn dấy khởi, nên hành giả phải luôn luôn phản tỉnh, niệm dấy lên liền biết không theo, và thường xuyên tỉnh giác. Như thế thì lâu ngày tâm sẽ thuần, chừng dó muốn khởi niệm thì niệm khởi, không muốn niệm khởi thì tâm lặng lẽ thanh tịnh.

Xin mời quí bạn click vào tên bản nhạc Thức dậy Mở Cửa Sổ để nghe nhạc. Cám ơn.

Thức Dậy Mở Cửa Sổ

Nếu không nghe được nhạc thì xin click vào link dưới đây:

http://www.freewebtown.c...y/252446/aud-202500.wma










Sương Lam
#436 Posted : Wednesday, January 17, 2007 12:53:57 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Xin mời qui' bạn thưởng thư'c tiê'p Tranh Thiền Tông sô' 6 Cỡi Trâu Về Nhà nhe'.




TRANH THIỀN TÔNG SỐ 6: CỠI TRÂU VỀ NHÀ

Dẫn

Can qua đã hết, được mất về không. Hát khúc ca ông tiều, thổi bản nhạc của chú mục đồng. Ngồi ngang trên lưng trâu mắt ngắm trời mây. Kêu gọi không xoay đầu, kéo lôi chẳng đứng.

Giảng Giải

Can qua đã hết, được mất về không: Trâu đã thuần rồi, không còn đánh đập hay ghì kéo nó nữa. Lúc đó được mất không còn quan tâm, vì thấy được, mất, phải, quấy đều không thật, chỉ là giả lập, thì có cái gì phải bận lòng. Hát khúc ca ông tiều , thổi bản nhạc của chú mục đồng. Ngồi ngang trên lưng trâu mắt ngắm trời mây: Mọi việc thịnh suy của cuộc đời, hành giả không bận lòng. Do đó tâm được thư thả nhàn hạ, nên mới thổi nhạc của kẻ chăn trâu, hát bài ca của người đốn củi, tâm bình thản ngắm nhìn trời mây, không bị ngoại cảnh chi phối, thường được thanh bình an vui. Kêu gọi không xoay đầu, kéo lôi chẳng đứng: Khi tâm được thanh tịnh bình an thì dù cho ngoại duyên có quyến rũ lôi cuốn, lòng vẫn không vướng bận, hoặc ngoại duyên có làm xúc não cũng không buồn giận, vẫn bình thản vô tư mà sống với Đạo.

Tụng

Kỵ ngưu đà lê dục hoàn gia
Khương địch thanh thanh tống vãn hà
Nhất phách nhất ca vô hạn ý
Tri âm hà tất cổ thần nha

Dịch

Cỡi trâu thong thả trở về nhà
Tiếng sáo vi vi tiễn vãn hà
Một nhịp một ca vô hạn ý
Tri âm nào phải động môi à

Giảng Giải

Chú mục đồng cỡi trâu đi bên vệ đường để trở về quê nhà. Tiễn biệt trời chiều, miệng chú thổi sáo vi vu, tay chú gõ nhịp, chú ca câu ca tuyệt vời. Bấy giờ trâu đã trở thành bạn tri âm của chú, chú đâu nó đó, chú không còn rầy la đánh đập nó nữa. Người tu thiền điều phục tâm đến chỗ thị phi gác bỏ ngoài tai, được mất không bận lòng, sống trọn ngày chỉ biết cười vui, tự mình cũng không còn nhọc nhằn dụng công. Người hướng dẫn tu cũng vui cười, không còn bận lòng nhắc nhở hoặc la rầy.

Xin mời quí bạn click vào tên bản nhạc Vặn Nước để nghe nhạc. Cám ơn.

Vặn Nước
Sương Lam
#437 Posted : Thursday, January 18, 2007 2:18:56 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
SL xin mời quí bạn thưởng thức tiếp tranh Thiền Tông Số 7 Quên Trâu Còn Người nhé.



THIỀN TÔNG SỐ 7: QUÊN TRÂU CÒN NGƯỜI


Dẫn

Pháp không hai pháp, trâu gọi là tâm. Dụ tên khác của thỏ bẫy, bày sai biệt của cá tôm. Như vàng ra khỏi khoáng, tợ trăng không mây. Một đường quang sáng, ngoài kiếp oai âm.

Giảng Giải


Pháp không hai pháp, trâu gọi là tâm: Tâm thể chân thật không hình tướng, vượt ra ngoài đối đãi hai bên, nên gọi là pháp không hai. Trâu chỉ cho tâm hay gọi là Thiền. Dụ tên khác của thỏ bẫy, bày sai biệt của cá tôm: Người bẫy thỏ làm cái bẫy để bắt thỏ, con thỏ và cái bẫy là hai loại khác nhau. khi làm cái bẫy gài thỏ thì được gọi là bẫy thỏ. Nghĩa là cái bẫy là cái bẫy, con thỏ là con thỏ, nhưng vì cái bẫy để gài thỏ nên được gọi là bẫy thỏ. Cũng như cái nôm dùng để bắt cá, gọi là cá nôm, thật thì cái nôm không phải là con cá. Cũng vậy, con trâu tượng trưng cho tâm (thể), tâm không phải là trâu. Ở đây, mượn ngôn từ con trâu nói na ná cho người hiểu, nương theo đó để mà tu tập. Như vàng ra khỏi khoáng, tợ trăng không mây: Vàng đã lọc rồi, thì thuần là vàng, không còn có cát sạn lẫn lộn. Như mặt trăng trong trời không mây sáng rỡ. Người tu đến đây, tâm thanh tịnh sáng suốt không bị vẫn đục bởi tình thức loạn tưởng, giống như vàng ròng, hay mặt trăng sáng đêm không mây. Một đường quang sáng, ngoài kiếp oai âm: Chỉ còn một tâm thể thanh tịnh sáng suốt, không chút vọng thức xen tạp, nên xuyên suốt cả không gian và thời gian, đối với không gian thì không thấy có giới hạn, với thời gian thì thấy không có thủy, không có chung. Người tu tới đây thường lầm cho là đã thành Phật vì tâm thể thật thanh tịnh sáng suốt.

Tụng

Kỵ ngưu dĩ đắc đáo gian san
Ngưu dã không hề nhân dã nhàn
Hồng nhật tam can du tác mộng
Tiên thằng không đốn thảo đường gian

Dịch

Cỡi trâu về thẳng đến gian san
Trâu đã không rồi, người cũng nhàn
Mặt nhật ba sào vẫn say mộng
Dây roi dẹp bỏ bên cạnh sàn

Giảng Giải



Chú mục đồng đã cỡi trâu về đến nhà rồi, chú không còn bận lòng nghĩ đến trâu để chăn giữ nữa, nên nói trâu đã không còn, chú được rảnh rang nhàn rỗi nên sáng ngày, mặt trời lên ba sào mà chú vẫn còn ngủ say. Khi ấy, dụng cụ chăn trâu như roi dây không cần, quăng hết vô nhà cỏ. Cũng vậy, khi tâm vọng tưởng không còn dấy khởi nữa, hoàn toàn lặng lẽ, tức là tâm đã trở lại chỗ ban sơ thanh tịnh sáng suốt thì hành giả không còn dụng công tu tập nữa, đối với mọi vật không bận lòng, tùy thời đói ăn mệt ngủ.

SL xin mời quí bạn click vào tên bản nhạc dưới đây để nghe nhạc. Cám ơn.


Thiền Trà 1






Việt Dương Nhân
#438 Posted : Thursday, January 18, 2007 11:13:03 PM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam


Diệu Thi ơi,
SL cám ơn DT đã dừng chân nơi đây để tìm đọc những lời dạy của Đấng Cha Lành.
SL cũng dạo bước qua vườn Tâm của DT, trang Bác Hai của LH và các trang khác trong MCTN để học hỏi thêm những điều hữu ích khác.
Cám ơn hoa sen hồng của DT tặng cho SL và chúc DT sức khỏe tốt với cái tâm an lạc nhé.
SL


Sương Lan ơi !

Co 7 xin copy dán một vài DĐ khác nha SL !
CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG
floating
Chúc SL & gia đình an vui.
Thân
7_dt
Sương Lam
#439 Posted : Friday, January 19, 2007 5:49:51 AM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
quote:
Gởi bởi Việt Dương Nhân



Sương Lan ơi !

Co 7 xin copy dán một vài DĐ khác nha SL !
CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG
floating
Chúc SL & gia đình an vui.
Thân
7_dt



Diệu Thi ơi,
Rất vui khi DT vào đọc Thập Mục Ngưu Đồ và cũng rất vui khi DT đem dán các bài này trên các DĐ khác để chúng ta cùng nhau học hỏi về chữ Tâm.Blush cho tinh thần được an lạc phần nào.
SL cũng có vào xem các mục khác của VDN và thấy bây giờ DT đang cố gắng đạt cho cái Tâm của mình được an nhiên, thanh thản. Chúc DT vững tiến trên con đường tu học nhé.Blush
Gửi lời SL thăm hỏi sức khoẻ của Thiên Kim và "người tình" của VDN nhé.
heartRoseheart



Việt Dương Nhân
#440 Posted : Friday, January 19, 2007 6:07:07 AM(UTC)
Việt Dương Nhân

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,837
Points: 0

quote:
Gởi bởi Sương Lam

Gửi lời SL thăm hỏi sức khoẻ của Thiên Kim và "người tình" của VDN nhé.
heartRoseheart



Chân thành cảm ơn SL có lời hỏi thăm...; Thiên Kim khỏe và huề với 7 rồi Rose - Còn "Người Tình"... ối cha, hơn một năm nay Người bệnh liên tu bất tận. Cái mộng ông ấy là sau khi hưu trí sẽ đi một vòng Á Châu, trong đó có VN - Nhưng "lực bất tùng tâm" cam đành "thua" rồi SL ơi ! ... Hiện ông đang cảm cúm khá nặng. 7 chỉ xin cho tâm hồn ông ấy êm đềm - Nếu phải tới... thì trút cái xác phàm cho nhẹ nhàng.. Còn chưa... thì cho ông khỏe mạnh sống an vui thêm chút nữa.
Thọ tới "Thất Thập Cổ Lai Hy" mà cứ bệnh hoạn triền miên nên ông hết ham gì cả. Biết nói sao bây giờ ?
Chúc SL & gia đình thật vui vẻ cuối tuần.RoseRose
7_dt
Users browsing this topic
Guest (3)
24 Pages«<2021222324>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.