quote:
Gởi bởi Tu Le
Năm cây nhang trước bàn thờ Phật Thích Ca Mầu Ni.
Tại sao 5 cây nhang mà không phải là 1 hay 6 cây nhang?
TL có đếm lộn không? 
*
Có người nói rằng 5 cây nhang nầy tượng trưng cho 5 thứ hương thơm (ngũ hương) khi được đốt lên cắm vào lư hương đặt trước bàn thờ đức Phật.
Ngũ hương dùng trong lễ lạc thường gồn các loại mộc hương như: 1- Đàn hương, 2-Trầm hương, 3- Đinh hương, 4-Uất kim hương, 5- Long não hương.
Theo Phật học Từ Điển của Đoàn Trung Còn, trang 397 cuốn II, giải thích Ngũ hương, chép ra:
"Ngũ hương là năm thứ hương, năm thứ hơi thơm.
Trong khi dâng các thứ hương như: trầm hương, quế hương, chiên đàn hương, v.v... cúng Phật, người ta cũng thành tâm mà dâng luôn năm thứ hương nơi mình:
Giái hương (Encens de la bonne conduite) : Hơi thơm của người có giái hạnh. Người ấy lòng không chê bai kẻ khác, không hung dữ, không ganh hiền ghét ngõ, không tham không giận, không ép người và không gạt người.
Định hương (Encens de la méditation) : Hơi thơm của người tu thiền. Người ấy giữ tâm tự nhiên, không phiền lụy vì sự thiện ác ở đời, không vui không giận, không sợ không mừng, tức là tâm chẳng loạn động.
Huệ hương (Encens de la sagesse) : Hơi thơm của người đắc trí huệ.
Người ấy tâm được giải thoát, không chạy rượt theo danh lợi, không bị danh lợi ràng buộc mà sa vào thất tình. Nhờ vậy, tâm được sáng suốt, phân biệt được việc thiện, ác.
Giải thoát hương (Encens de la délivrance) : Hơi thơm của người được giải thoát. Người ấy giữ cho tâm ý đừng có dính vào các sự ác trược, không theo bọn sư tà thuật phù chú, hùng cường mà làm việc thiện, dẫu có bị hại cũng không nao.
Tri kiến hương (Encens de la vue parfaite): Hơi thơm của người tự biết mình được giải thoát. Người ấy được tâm tự tại, biết mình được giải thoát, thấy cái bổn tánh Như Lai của mình.
*
Nến như vậy thì trong 5 cây nhang đó không thấy bóng dáng nào của tiện nhân TL!
Buồn thay !