Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Nghệ thuật cắm hoa Nhật - Ikebana
Từ Thụy
#1 Posted : Sunday, August 28, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Đây là những hình sưu tầm - TT mê môn này lắm.









Từ Thụy
#2 Posted : Monday, August 29, 2005 9:08:49 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)






Từ Thụy
#3 Posted : Monday, August 29, 2005 9:11:46 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)








Từ Thụy
#4 Posted : Monday, August 29, 2005 9:15:28 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)






Từ Thụy
#5 Posted : Monday, August 29, 2005 12:44:44 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Ikebana, nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản (Phạm Văn Tuấn)

Người Nhật Bản nổi tiếng về Nghệ Thuật Cắm Hoa trên thế giới. Trong khi tại nhiều quốc gia khác, mọi người ưa thích hình thể và màu sắc của các bông hoa thì đặc điểm của Nghệ Thuật Cắm Hoa Nhật Bản là sự chú trọng vào đường nét. Một cành hoa tuy tầm thường nhưng phải được xếp đặt thế nào để tạo nên một đường chảy xuôi phối hợp với tính tự nhiên, như vậy đòi hỏi sự hiểu biết của người cắm hoa về cách mọc tự nhiên của vật liệu hoa lá, cũng như tấm lòng yêu thiên nhiên của người đó trong mọi giai đoạn tăng trưởng của hoa lá cành.

1. Ý nghĩa và nội dung của Nghệ Thuật Ikebana.

Ikebana ra đời vào 14 thế kỷ trước, được nghĩ ra để tượng trưng cho một số quan niệm triết học của Phật Giáo tại Nhật Bản. Tuy nhiên, thời gian trôi dần qua, năng khiếu riêng của người Nhật đã làm cho nghệ thuật cắm hoa mất dần đi ý nghĩa tôn giáo ban đầu, và rồi đặc tính về thiên nhiên trong cách cắm hoa được nhấn mạnh. Trong cách cắm hoa, cần tới sự hiểu biết về dòng thời gian và người nào có con mắt phân biệt có thể dễ nhận ra được điều này. Sự cắm hoa phải biểu hiện được thời gian, tháng, mùa, cũng như sự tăng trưởng liên tục của vật liệu sử dụng. Thí dụ: Quá khứ: dùng hoa nở hết, trái cây khô hay lá cây khô. Hiện tại: dùng hoa nở nửa chừng hay lá cây hoàn hảo. Tương lai: dùng nụ hoa, nụ lá để hứa hẹn sự tăng trưởng sắp tới.

Sự cân nhắc về vật liệu sử dụng cũng cần phải đi đôi với cách xếp đặt, trình bày: Mùa Xuân: cách xếp đặt đầy sức sống với các đường cong biểu hiện sinh lực. Mùa Hạ: cách xếp đặt tỏa ra và tràn đầy. Mùa Thu: cách xếp đặt mỏng và thưa thớt. Mùa Đông: cách xếp đặt đượm buồn và lắng nghỉ. Phương pháp cắm hoa phải mang tính cách tượng trưng, mô tả, nhưng một số hình thể của hoa lá lại phải được phối hợp với phong tục, tập quán và văn hóa. Vào các ngày quốc lễ, lại có một số cách cắm hoa được ấn định trước và vào các dịp lễ hội, các nghi lễ gia đình có thể bị coi là thiếu đầy đủ nếu không theo cách cắm hoa thích hợp và không trưng bày thứ hoa thích hợp. Hoa Cúc trắng là hoa của ngày Tết đầu năm, trong khi vào ngày Tết Búp Bê (mồng 3 tháng 3), người Nhật thường dùng tới hoa Đào, và hoa Diên Vĩ (iris) là thứ hoa của ngày Tết Con Trai (mồng 5 tháng 5).

2. Ikebana với đời sống và thiên nhiên.

Người ngoại quốc thường dùng các loại hoa với nhiều màu sắc, nhiều hình dạng vào việc trang trí, nhưng trong cách trang hoàng, người Nhật Bản còn dùng các lá cây, cành cây... Như vậy vật liệu dùng trong Nghệ Thuật Cắm Hoa không phải chỉ giới hạn vào màu sắc của bông hoa mà còn có vẻ đẹp nằm trong hình thể của lá và hoa, và trong sự tăng trưởng của hoa lá nơi thiên nhiên.

Hoa được ưa thích nhất là thứ đang mọc tự nhiên trong vườn hay nơi miền quê, vào lúc cắm hoa. Hoa lại được phối hợp với đám lá tự nhiên của thứ hoa đó, điểm thêm vào là một vài bụi cây con hay bụi hoa nhỏ mọc tự nhiên ở dưới nền.

Người Nhật Bản ít khi dùng loại lá hay loại hoa đã nở hết tầm cỡ, bởi vì các hoa lá được cắm vào lúc nở rộ nhất sẽ mau héo tàn, rủ xuống, diễn tả sự suy tàn hay chấm dứt. Các cành cây có lá lớn hay các bụi cây nhiều lá cũng không được dùng đến, mà nụ lá, nụ hoa được ưa thích hơn. Lý do của điều này là vì trong khi ở trạng thái nụ, vẻ đẹp của cành hoa không bị che khuất và trong khi dùng các nụ, người ngắm hoa có được niềm vui là ngắm nhìn chúng nở ra từ từ, chậm chạp... Như vậy Nghệ Thuật Cắm Hoa phải mang theo ý nghĩa phát triển liên tục trong đời sống và phải diễn tả sinh lực của cuộc sống.

Nghệ Thuật Cắm Hoa Nhật Bản đặt căn bản trên màu sắc, đường nét, sự nhịp nhàng hài hòa để cố gắng diễn tả cách tăng trưởng của hoa. Trong khi người Tây Phương luôn luôn nhấn mạnh vào các màu sắc và số lượng của vật liệu, hướng sự chú tâm vào vẻ đẹp của các bông hoa thì người Nhật Bản lại đặt nặng về các đường nét của cách xếp đặt, lối bố cục, và họ đã phát triển nghệ thuật cắm hoa bao gồm cả cành, cuống, lá cũng như hoa.

3. Triết Lý tiềm ẩn trong Nghệ Thuật Cắm Hoa Nhật Bản.

Nói một cách tổng quát, cách cắm hoa Nhật Bản gồm ba nhóm hoa hay cành lá xếp đặt theo hình tam giác. Nhóm chính ở giữa, thẳng đứng, nhóm thứ hai nghiêng về một bên so với nhóm chính và nhóm thứ ba ngược lại, nghiêng về phía đối so với nhóm thứ hai. Thêm vào đó, ba đường nét chính trong bình hoa hay lẵng hoa là thứ tượng trưng cho Trời – Đất – Người (Thiên, Địa, Nhân). Chính trong cấu trúc này mà cách cắm hoa được tạo nên. Đường nét quan trọng nhất là cành hoa tượng trưng cho "Trời" (shin). Đây là đường trung tâm của toàn thể bình hoa, lẵng hoa, vì thế người ta đã chọn cành hoa nào mạnh nhất làm công việc này. Tiếp theo cành chính là cành thứ (soe), đại diện cho con người (Nhân). Cành này phải được xếp đặt thế nào để diễn tả rõ đường hướng phát triển, bung ra từ đường trung tâm. Chiều cao của cành thứ bằng 2.3 chiều cao của cành chính, lại có phần hơi nghiêng về cành chính. Cành thứ ba (hikae) tượng trưng cho "Đất" (Địa), là phần ngắn nhất, được đặt xoay về phía trước hay hơi đối nghịch với phía gốc của hai cành kia. Tất cả ba phần lại được cột chặt vào một bộ phận giữ và lại phải diễn tả cho thấy sự xuất phát từ một nguồn cội. Sau đó, các bông hoa khác được thêm vào mỗi phần nhưng cách bố cục khéo léo của ba phần chính kể trên được coi là quan trọng nhất.

Trong khi cắm hoa, người ta đặt chiếc khay đựng tất cả các hoa, lá, cành... về phía bên phải và bình hoa hay đĩa cắm hoa cách 60 phân trước mặt người cắm hoa. Nếu đặt đĩa cắm hoa gần hơn thì dễ cắm hơn, nhưng để có thể dễ nhận ra cách bố cục thì nên đặt bình hoa xa hơn một chút. Bình hoa cũng nên được đặt hơi cao hơn là hơi thấp, bởi vì nếu đặt thấp, người ta sẽ quen với cách nhìn xuống và ảnh hưởng mang lại sẽ khác khi bình hoa sau này lại được bày trên cao.

4. Nghệ thuật bảo dưỡng Hoa khi trưng bày.

Hình dạng và cỡ lớn của bình hoa hay đĩa cắm hoa rất quan trọng bởi vì cách bố cục cũng tùy thuộc vào cỡ lớn, chiều rộng và chiều sâu của dụng cụ cắm hoa. Sau khi các vật liệu cắm hoa đã được chọn lựa, bưE1c kế tới là tỉa bớt. Các cành hay các hoa, dù cho đã mọc gọn gàng và thứ tự tới đâu, cũng có các phần dư thừa, đặc biệt là khi được dùng vào công việc sắp xếp một cách nghệ thuật. Vì thế chúng cần được tỉa bớt trước khi và trong khi các cành được tập hợp lại với nhau.

Để giữ cho hoa tươi mát, người ta dùng tới các phương thức vật lý và hóa học. Cách dễ nhất và đơn giản nhất là cắt cuống hoa trong nước (mizukiri). Phương thức này tránh cho cành hoa không bị cắt ngoài không khí làm kém đi sự hút nước. Về phương thức hóa học, một dung dịch loãng hydrochloric acid hay sulphuric acid sẽ làm sống lại hay làm tươi mát các bông hoa. Việc chà xát một chút muối vào đầu cuống hay cành hoa cũng mang lại kết quả tốt.

Các bông hoa và cành lá cần được xếp đặt chắc chắn, vững vàng và thăng bằng, bằng cách uốn cành dựa chắc vào phần bên trong của bình hoa hay đĩa cắm hoa. Việc uốn cành cây này cần phải làm rất chậm chạp và cẩn thận, làm bằng hai tay, tránh sao cành hoa không bị bẻ gẫy.

Sự phát triển lịch sử của Nghệ Thuật Cắm Hoa Nhật Bản đã đi qua các thể cơ bản là thể Cổ Điển Rikka, thể Tự Nhiên Nageire và thể Cận Kim Moribana. Ngày nay tại Nhật Bản có nhiều trường phái cắm hoa. Các quy luật đặt ra bởi các trường phái này có thể khác nhau về quan niệm, về ý tưởng, về phương pháp... vì vậy mà có nhiều loại trường lớp dạy Nghệ Thuật Cắm Hoa.
Từ Thụy
#6 Posted : Monday, August 29, 2005 12:48:10 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Một vài kiểu khác:







Tonka
#7 Posted : Monday, August 29, 2005 2:14:00 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi TT

Đây là những hình sưu tầm - TT mê môn này lắm.


Vậy thì những bình này là TT cắm đó hả Wink
Đẹp lắm Blush
Từ Thụy
#8 Posted : Tuesday, August 30, 2005 10:54:16 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
quote:
Vậy thì những bình này là TT cắm đó hả Wink


Thật tình mà khai báo là TT cũng có bắt chước chút đỉnh. Nhưng mà vì TT có đôi tay vàng và cặp mắt lệch, nên đụng gì hư đó chị ạ Black Eye.
Tonka
#9 Posted : Tuesday, August 30, 2005 12:54:27 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
"đôi tay vàng và cặp mắt lệch", vậy là đúng rồi. Trong đầu tk nghĩ rằng một bình bông nhìn thì phải cân xứng từ nhiều góc cạnh, bên này một bông thì bên kia đối diện cũng phải một bông. Nhìn những bình bông này, hết 9 phần 10 thì bông hay cành đều nghiêng về một bên này hay ngả qua bên kia, bông không nhất thiết phải đều đặn, trên cao dưới thấp tùy theo cảm hứng của tác giả.

Hì hì, tk đâu có biết gì đâu, toàn là bàn láo lếu cả cho vui, tk không có con mắt nghệ thực Tongue
Từ Thụy
#10 Posted : Tuesday, August 30, 2005 1:36:29 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Nó nghiêng ngả vậy chứ cũng phải có bài bản đó chị, chứ không phải muốn nghiêng chỗ nào cũng được. TT có đi học một lớp cắm hoa, mà trời ơi đất hỡi lắm chị TK. Ngoài căn bản mình phải học, còn có con mắt... không lệch nữa đó. Đôi lúc bà thầy đứng ở trên bục giảng, bả cắm làm sao mình cắm y chang vậy mà nó chẳng giống ai cả. Có một lần bà thầy nhìn TT ngán ngẩm và bảo rằng thôi, rút hết ra làm lại đi. Mà chị biết rồi, mấy cành hoa khi cắm vào bàn chông thì nó toè loe ra hết rồi, muốn cắm lại thì phải cắt cái khúc bị thương đó đi. Thành ra bình bông nào TT cắm cũng vừa lùn vừa mập vì nó mất cân bằng, chưa kể còn chỉa tùm lum thấy mất thẩm mỹ lắm. Tiếc là TT chẳng bao giờ dám chụp hình mấy bình bông đó, chứ không sẽ đem vào mục Tiếu lâm cho mấy chị xem để được cười một trận á.
Từ Thụy
#11 Posted : Tuesday, August 30, 2005 1:49:22 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Một số hình khác:











[img]http://www.tokyo2003.net/bilderikebana/ikebana23.jpg" alt=""/>
Tonka
#12 Posted : Tuesday, August 30, 2005 11:59:13 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi TT

Một số hình khác:




Cái này phải hai cọng hẹ bông không hở TT?
Nhiều cái thấy toàn bông với cành, hổng thấy lá. Phải bông thiệt không vậy, làm sao mà lựa được những cành như vậy?
Từ Thụy
#13 Posted : Wednesday, August 31, 2005 10:40:50 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Chị tonka ơi, TT nghĩ không phải cọng hẹ đâu. Đó là nụ của hoa tím có cành rất cao và hoa nở ở trên đỉnh mà TT biết, nhưng TT dốt quá nên không biết tên là gì. Để TT đi tìm rồi kéo vào đây cho chị xem sau nhé.

Nếu chị đi chợ hoa, sẽ thấy họ bán đủ thứ hết, không chỉ là hoa thôi. Có những loại cành hình thù, hoặc cái dáng của nó đặc biệt chuyên môn dùng để trang trí cho bình hoa thôi.

Thật ra cũng khó nói, vì khi nhìn cành, hoa, lá mình mới có thể tưởng tượng là mình nên cắm kiểu nào, v.v... Tuỳ cơ ứng biến thôi chị. Cũng như nhạc, chỉ có bấy nhiêu nốt, mà viết được biết bao nhiêu là bài nhạc. Cắm hoa cũng vậy. Không biết ví dụ vậy có đúng không nữa Question.
Tonka
#14 Posted : Wednesday, August 31, 2005 10:51:37 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi TT
Tuỳ cơ ứng biến thôi chị.


Nếu vậy thì...ngồi xem TT cắm tiếp vậy Smile
Từ Thụy
#15 Posted : Wednesday, August 31, 2005 12:06:41 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Chị tk ơi, kiếm đỏ con mắt mà chỉ ra được cái này thôi hà. Chị xem đỡ nghen, tuy là hình chẳng thấy nụ đâu. Nhưng mà đó là hoa mà TT nghĩ trong bình bông đó đó. Nếu có ai thấy không phải thì xin chỉ dùm.



Hoặc rõ hơn là vào đây nè:

http://digital-picture-g...-SG/Purple%20Flowers.htm
Tonka
#16 Posted : Wednesday, August 31, 2005 12:21:04 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Cái này ngó coi bộ không phải rồi TT ơi. Cái cành cắm ở trên có một nụ hà, không biết bông như thế nào nhưng nhìn thì y như cọng hẹ bông thấy bán ở chợ đó Smile. Còn cái bông này là một chùm nhiều bông nhỏ, nhà bên cạnh tonka trồng cả bụi luôn đó.
Từ Thụy
#17 Posted : Wednesday, August 31, 2005 12:32:58 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Làm quê ợi Tongue.
Vũ Thị Thiên Thư
#18 Posted : Wednesday, August 31, 2005 1:10:29 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,031
Points: 2,424
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)


TT và Tonka
Bông hẹ sau vườn nhà...trời tối quá , nếu muốn nhìn rõ hơn thì chờ mai vậy
Tonka
#19 Posted : Wednesday, August 31, 2005 1:26:46 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Ủa bông hẹ nó cũng ra nhiều bông nhỏ vậy hở chị, chưa bao giờ em thấy hết á tại ăn vô bụng mất tiêu rồi Wink
Vũ Thị Thiên Thư
#20 Posted : Wednesday, August 31, 2005 10:27:37 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,031
Points: 2,424
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
quote:
Gởi bởi tonka

Ủa bông hẹ nó cũng ra nhiều bông nhỏ vậy hở chị, chưa bao giờ em thấy hết á tại ăn vô bụng mất tiêu rồi Wink



Tonka à
Bông hẹ nở ra một chùm màu trắng nhỏ trên một cuống dài...hạt nhỏ rơi xuống...mọc lại sau mùa đông...tạo hóa hay lắm em nhỉ , sức sống tiềm tàng...
Users browsing this topic
Guest (3)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.