Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Môi giới cô dâu Việt trở thành “cuộc chiến” trên xứ Đài Loan
Pearl
#1 Posted : Tuesday, August 16, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Pearl

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 37
Points: 0

Môi giới cô dâu Việt trở thành “cuộc chiến” trên xứ Đài Loan



Một mẩu quảng cáo môi giới cô dâu Việt Nam dán trên tường.

HÀ NỘI 16-08 - “Cô dâu Việt Nam bao trọn gói, về nhà chồng trong vòng 3 tháng, sang Việt Nam cưới chỉ trong 6 ngày, bảo đảm bốn khoản: Còn trinh; 3 tháng mang được cô dâu về nhà; không tăng giá; trong vòng một năm bỏ trốn sẽ đền cô dâu khác! Xin liên lạc số điện thoại 8324xxx”. “Cô dâu Việt Nam 20 vạn tệ, đảm bảo còn trinh, không bỏ trốn!”...

Ðó là những mẩu “rao vặt” mà phóng viên của tờ Tiền Phong trong nước ghi nhận tại các đường phố của xứ Ðài Loan về các dịch vụ môi giới hôn nhân giữa đàn ông xứ Ðài và các cô dâu Việt Nam một cách trắng trợn và thô thiển như thế!

Tờ Tiền Phong dẫn nguồn tin từ báo Liberty Times của Ðài Loan số ra ngày 30 Tháng Bảy năm 2005, đưa tin trang nhất về việc, năm 2004, Ðài Loan đạt kỷ lục về số lượng các vụ kết hôn với các cô dâu Việt Nam, vượt qua con số 12,000 cặp.

Báo này so sánh với con số thống kê trung bình một năm, số lượng các cuộc hôn nhân Mỹ-Việt cũng không vượt quá 3,800 cặp.

Lý do người Ðài Loan đưa ra lý giải hiện tượng này là: “Hiện tại pháp lệnh di dân của Ðài Loan quá lỏng lẻo, có sức hút hàng vạn cô dâu vùng Ðông Nam Á tới Ðài Loan tìm cuộc sống mới!”

Cô dâu Việt Nam đang là nội dung nóng bỏng trên tất cả các diễn đàn, báo chí, hoạt động xã hội trên toàn lãnh thổ Ðài Loan.

Phóng viên của tờ Tiền Phong đã có hàng trăm cuộc gặp gỡ và phỏng vấn trên đất Ðài Loan, tiếp xúc với các cô dâu, các người chồng Ðài Loan, các nhà hoạt động xã hội và các “ông trùm” môi giới hôn nhân để có thể nhận diện toàn cảnh một phần cảnh ngộ các cô dâu Việt Nam ở xứ người.

Ði qua các con đường lớn nhỏ ở Ðài Bắc, Ðào Viên, Ðài Nam, thậm chí cả ở Phố Ly hẻo lánh, Hoa Liên hiểm trở, người ta có thể đọc được rất nhiều mẩu quảng cáo về dịch vụ cưới vợ Việt Nam dành cho cánh đàn ông xứ này.

Thậm chí trung tâm môi giới Chi Dung (thành phố Ðài Bắc) còn quảng cáo giá cả cạnh tranh chỉ có... 18 vạn Ðài tệ với hàng trăm bức ảnh cưới cô dâu Việt - chú rể Ðài, dán kín mặt tiền như để minh chứng và thuyết phục những người đàn ông độc thân quanh vùng.

Với tỉ giá 1 Ðài tệ đúng bằng 500 đồng Việt Nam của tuần này, “giá” của một cuộc hôn nhân quốc tế như thế chỉ tương đương 90-100 triệu đồng Việt Nam (khoảng 6,000 đô la Mỹ), bằng bốn đến năm tháng lương của một người lái taxi trong thành phố hoặc bằng 60%-70% chi phí nếu người đàn ông Ðài Loan cưới vợ các nước khác.

Theo bà Thái Hiểu Linh, một nhà hoạt động xã hội Ðài Bắc, những tấm biển quảng cáo trên không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin mà nó là nỗi sỉ nhục của những người Ðài Loan có lương tri, trân trọng giá trị truyền thống.

Ðầu năm 2004, thị trưởng thành phố Cao Hùng đã dùng sức mạnh của chính quyền, nghiêm cấm và dỡ bỏ tất cả các biển quảng cáo môi giới hôn nhân ngoại quốc vì lý do “Phản cảm, bôi nhọ hình ảnh một thành phố văn hóa!”

Tuy nhiên Tháng Tám năm 2005, đi từ Ðài Nam lên tận cùng phía Bắc Ðài Loan, ký giả báo Tiền Phong vẫn mục kích những quảng cáo trắng trợn ra giá cho một cô gái Việt với những đảm bảo giao kèo sẽ làm đau đớn bất cứ trái tim người Việt Nam nào!

Các công ty môi giới hôn nhân tại Ðài Loan có giấy phép kinh doanh đàng hoàng và được Viện Hành Chính Ðài Loan cấp phép hoạt động chính thức. Ngọc Trân, một cô dâu Việt Nam đã sang Ðài Loan bảy năm, đang là Hội Trưởng Hội Ðồng Hương Việt Nam ở huyện Chương Hóa, một tổ chức do cô tự thành lập để trợ giúp miễn phí chị em lấy chồng Ðài Loan.

Cô cho biết rất bất bình trước những hoạt động quảng cáo, cạnh tranh bằng cách “xuống giá” mỗi cuộc hôn nhân Ðài-Việt thành công của các công ty môi giới.

Ðiều đó làm mất đi sự tôn trọng cần có trong gia đình và làm người phụ nữ bị rơi vào hoàn cảnh trớ trêu: Bị chồng chọn mà không được tự mình có bất kỳ lựa chọn nào!

Báo Tiền Phong cho biết, ngày 2 Tháng Tám năm 2005, phóng viên báo này đã có cơ hội tham gia cuộc hội thảo về vấn đề “Cải thiện quyền thông tin, quyền giáo dục của người di dân tại Ðài Loan”, vấn đề môi giới cô dâu Việt Nam lại trở thành vấn đề nóng bỏng nhất.

Khi nhận được câu hỏi phỏng vấn: “Vì sao pháp luật Ðài Loan cấm buôn bán trẻ em song lại cho phép ngã giá các bà mẹ của trẻ em? Vì sao có nơi cấm biển quảng cáo cô dâu song lại chấp nhận các doanh nghiệp môi giới hôn nhân, các đài truyền hình môi giới cô dâu Việt?”, Thứ Trưởng Bộ Nội Chính Ðài Loan, bà Trương Ôn Anh, cũng cho rằng, trước mắt vấn đề môi giới hôn nhân ngoại tịch đang là vấn đề phức tạp nhiều mặt đang làm đau đầu các nhà chức trách Ðài Loan.

Vẫn báo Tiền Phong cho biết, ngày 5 Tháng Hai năm 2005, chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Ðán 2005, các báo đài trên toàn Ðài Loan đồng loạt đưa tin về cái chết của ông Trần Văn Truyền, một người môi giới hôn nhân tại Bạch Hà (huyện Ðài Nam). Ông Trần tự sát bằng khí than trong ngày cuối năm, để lại người vợ Việt Nam khóc gào thảm thiết và đứa con trai 13 tuổi.

Ông Trần cũng để lại một lá thư tuyệt mệnh gồm năm điều đề nghị lên Viện Trưởng Viện Hành Chính Ðài Loan, hy vọng Ðài Loan có những cải cách cấp bách nhất trước mắt để cải thiện các vấn đề xã hội nóng bỏng quanh hiện tượng cô dâu Việt Nam.

Ông Trần vốn không xa lạ gì với người Ðài Loan bởi có lẽ ông là người môi giới hôn nhân duy nhất ở Ðài Loan, tuy đã môi giới hàng trăm cuộc hôn nhân song đều vì “tình nghĩa, quen biết” chứ không xe duyên theo kiểu tiền trao cháo múc, lợi nhuận cầm tay.

Năm 2004, ông Trần còn tổ chức các lớp học miễn phí về nấu ăn, học tiếng Ðài, chăm sóc trẻ cho cô dâu Việt. Ông Trần và vợ còn đứng ra tổ chức các lớp giữ trẻ miễn phí để trông nom các cháu, giúp cô dâu Việt có thể đi làm kiếm tiền giúp đỡ cải thiện gia đình.

Ông Trần cũng là người có đóng góp lớn trong việc xây dựng Làng Văn Hóa Việt Nam ở Ðài Nam, một địa chỉ nổi tiếng nhất về văn hóa cô dâu Việt tại Ðài Loan. Khi ông Trần tự sát, các báo chí Ðài Loan đều đồng loạt viết tít lớn, gọi ông là “Người cha của các cô dâu Việt Nam”.

Giới trí thức Ðài Loan cho rằng ông Trần tự sát là quá bế tắc, manh động. Còn rất nhiều các ông chủ môi giới hôn nhân ở Ðài Loan thì cười lớn và cho rằng, ông Trần quá dại dột: “Người ta môi giới hôn nhân vài năm đã xây nhà lớn nhà bé, mua xe gửi tiền ngân hàng.”

Ông Trần “dại dột” chỉ tự rước họa vào thân, không chừng chỉ là một chiêu trốn nợ, thiệt mạng mình mà thôi!” Thực tế, với lợi nhuận cho phía môi giới Ðài Loan ít nhất 3 vạn Ðài tệ (15 triệu VND, tương đương 1,000 đô la Mỹ) cho một cuộc hôn nhân Ðài-Việt, một chuyến đi sang Việt Nam, một môi giới dẫn theo 3-4 người, hành trình chỉ 5-6 ngày đã thu lợi nhuận xấp xỉ 50-60 triệu VNÐ (khoảng 4,000 đô la Mỹ), việc xây nhà sắm xe hơi gửi tiền ngân hàng đối với các môi giới Ðài Loan là chuyện nằm trong lòng bàn tay.

Tuy nhiên, ông Trần đã tìm đến cái chết khi mọi kế hoạch còn đang dang dở. Ðiều an ủi cuối cùng là người mai mối hôn nhân này luôn được người vợ Việt Nam yêu thương và hỗ trợ trong suốt hơn mười ba năm “làm mối” cho các cuộc hôn nhân trải dài khắp lãnh thổ Ðài Loan.
Phượng Các
#2 Posted : Friday, October 7, 2005 6:17:32 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Các Hãng Môi Giới Đài Loan Rao Bán Gái Việt Hạ Giá 40%

TAIPEI -- Phụ nữ Việt đã trở thành món hàng ở Đài Loan, và khi quảng cáo mua bán thì “chủ tiệm” có khi cho quảng cáo là “mua 2 người được giảm giá 40%,” theo các thông tin từ Đài Loan được báo quốc nội ghi lại.
Bản tin trên tờ Lao Động phát hành ngày 6-10-2005 tại Hà Nội đã đặt nhan đề bản tin là “Sự kiện gây xôn xao tại Đài Loan: Phụ nữ nước ngoài bị đem khuyến mãi,” viết có các đoạn nguyên văn như sau:
“Ngày 3.10, tờ Trung Hoa Thời báo tại Đài Loan cùng lúc đã đăng tải hai bài báo với nội dung phê phán gay gắt các Cty môi giới hôn nhân tại Đài Loan đã xúc phạm nhân phẩm phụ nữ các nước nói chung và phụ nữ VN nói riêng. Sự kiện các cô gái muốn lấy chồng Đài Loan bị biến thành hàng quảng cáo, hàng khuyến mãi đang gây xôn xao dư luận tại lãnh thổ này.
* Một sự chào hàng tàn nhẫn
Theo tường thuật trong hai bài báo, các cô gái người nước ngoài đã bị biến thành hàng hóa với lời rao bán tàn nhẫn. Địa điểm tổ chức buổi rao hàng các cô gái nước ngoài là phía trước miếu Thiên Hậu, đảo Bành Hồ. Đảo này lâu nay nổi tiếng là nơi trung chuyển phụ nữ trong các đường dây môi giới hôn nhân với đàn ông Đài Loan và các đường dây buôn bán phụ nữ đưa vào những điểm tệ nạn. Tại buổi rao hàng, những cô gái nước ngoài trong gia đình có người bệnh tật, cụ thể là có người thân bị bệnh thần kinh hay gặp vấn đề về trí tuệ, đã bị rao với câu: "Mua hai người một lúc được giảm giá 40%". "Hàng" bị đem khuyến mãi công khai tại đây được ghi nhận là có những cô gái quốc tịch VN và các nước khu vực Đông Nam Á khác. Bà Ngô Thiệu Văn - Thư ký Hội Phụ nữ Indonesia tại Đài Loan - đã kịch liệt phản đối kiểu rao hàng xúc phạm nhân phẩm phụ nữ như trên: "Không thể buôn bán phụ nữ như một vật phẩm".
Trong khi đó, ở các vùng nông thôn Đài Loan, hiện người ta thường nghe những câu rao như: "Cô dâu VN, giá bán 18 vạn Đài tệ" (gần 90 triệu đồng VN). Thực ra, người viết bài này đã thấy những câu rao như thế phổ biến khá rộng rãi tại Đài Loan trước thời điểm hai bài báo phản ánh khá lâu. Tuy nhiên, dư luận bất bình khi gần đây trên kênh 4 truyền hình tại Đài Loan đã xuất hiện những lời quảng cáo môi giới hôn nhân với phụ nữ nước ngoài như: "Bảo đảm là gái trinh, nếu không trả lại". Nhiều cô dâu, theo điều tra trong hai bài báo trên, sau khi lấy chồng về vùng nông thôn xa bị biến thành những công cụ tình dục, hoặc trở thành những người lao động tận lực.
* Dư luận lên tiếng
Hai tổ chức đăng lời rao bán là Quốc tế Hôn hữu xã và Liên Nghi xã. Theo điều tra, Quốc tế Hôn hữu xã đầu năm ngoái đã hợp pháp hoá trở thành một tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới hôn nhân, tập hợp khoảng 200 Cty môi giới hôn nhân với người nước ngoài, có đăng ký kinh doanh. Từ đó, mỗi ngày trên kênh 4 truyền hình thường phát ra các mẩu quảng cáo môi giới hôn nhân với người nước ngoài. Đặc biệt trong số những người được rao trên truyền hình, các cô gái VN chiếm tỉ lệ không nhỏ, vì hiện nay các cô gái VN vẫn được những Cty xúc tiến môi giới nhiều hơn cũng được phía nhà chồng Đài Loan thích hơn vì đa phần ngoan, chịu đựng và nhịn nhục.
Giới trí thức Đài Loan đã đặt vấn đề: Nếu tiếp tục để tồn tại tình trạng trên thì Đài Loan sẽ không tránh được tiếng xấu là "đảo bán người". Chính vì thế, cơ quan nội chính Đài Loan đang chịu áp lực lớn, buộc phải xem xét lại các chính sách đối với các Cty môi giới hôn nhân với người nước ngoài. Ông Giản Thái Lang - người giữ chức phó của cơ quan này - cho rằng, kiểu rao hàng như thế đã vi phạm luật về quảng cáo trên truyền hình. Thẩm Hồng Thụy (Theo THTB).”
Điều đáng ghi nhận trên bản tin của Trung Hoa Thời Báo, và cả trên tờ Lao Động khi dịch lại, đã hoàn toàn không nói gì về các cán bộ Việt Nam trên đảo quốc Đài Loan. Có phải là các cán bộ CSVN giữ im lặng vì đã được các công ty môi giới hối lộ, hay họ chỉ là công an trá hình để theo dõi và thực hiện cho êm xuôi việc xuất khẩu lao động và xuất khẩu cô dâu?
Thậm chí, Quốc Hội CSVN tại Hà Nội cũng im lặng, và Liên Hiệp Hội Phụ Nữ CSVN cũng im lặng trước tình hình đau lòng này.

viebao.com
jolie-nguyen
#3 Posted : Monday, January 9, 2006 11:53:14 PM(UTC)
jolie-nguyen

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9
Points: 0

chi phuong cac chi co the chi cho em mot cach ro rang de co the viet hoac dua nhung tin tuc chinh xac nhat len trne bao phu nu cua hoi lien hiep phu vn cua Csvn
vi em thuong doc doc bao phu nu lam nhung ma o nhung ki bao thuong khong de cap ro den van da nay
em da mot lan viet thu gui len bao khi doc duoc nhung tin nhu the , nhung ma thay ho van thuc su khong co giai phap triet de nao ca
. ma neu nhu minh yeu cau ho thi minh nen lam nhu the nao de co the vua dung luat cua Csvn vua co tinh thuyet phuc
Phượng Các
#4 Posted : Tuesday, January 10, 2006 12:12:54 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
quote:
Gởi bởi jolie-nguyen

chi phuong cac chi co the chi cho em mot cach ro rang de co the viet hoac dua nhung tin tuc chinh xac nhat len trne bao phu nu cua hoi lien hiep phu vn cua Csvn
vi em thuong doc doc bao phu nu lam nhung ma o nhung ki bao thuong khong de cap ro den van da nay
em da mot lan viet thu gui len bao khi doc duoc nhung tin nhu the , nhung ma thay ho van thuc su khong co giai phap triet de nao ca
. ma neu nhu minh yeu cau ho thi minh nen lam nhu the nao de co the vua dung luat cua Csvn vua co tinh thuyet phuc



Jolie-nguyen mến,
Trang phunuviet.org (PNV) này không có dính líu hay liên quan gì đến báo Phụ Nữ của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam của chính quyền Việt Nam. Thành ra câu hỏi của jolie rất tiếc là mình không trả lời được.

Câu hỏi sau của jolie thì PC lại cũng không trả lời được vì PC cũng không có nghiên cứu luật lệ của nhà nước VN để biết là làm thế nào để yêu cầu họ có giải pháp triệt để cho vấn đề này trong khuôn khổ luật pháp của nhà nước Việt Nam. Ban điều hành PNV tất cả là ở hải ngọai (đa số là ở Hoa Kỳ) . Nếu jolie ở trong nước và muốn họat động hữu hiệu thì chắc là phải tự nghiên cứu luật lệ. PNV ở mục Nữ quyền hiện tại chỉ có thể giúp phổ biến các tin tức và họat động của các nỗ lực bênh vực quyền lợi và danh dự của người phụ nữ Việt Nam.



jolie-nguyen
#5 Posted : Thursday, January 12, 2006 11:04:16 PM(UTC)
jolie-nguyen

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9
Points: 0


em cam on chi nhieu. vay neu nhu minh muon dua cac tin tuc nay truyen ba rong rai thi chi nghi cacg nao la tot nhat

Phượng Các
#6 Posted : Friday, January 13, 2006 10:32:16 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
jolie mến,
Câu hỏi của jolie hay lắm, mà cũng là câu hỏi của nhiều người, những người có bức xúc về một vấn nạn mà họ muốn nhiều người khác cùng biết. Có lẽ đó là mục tiêu của các phương tiện truyền thông. Trong thời đại thông tin trên Net như hiện nay thì đưa lên các websites là cách tiện lợi nhanh chóng nhất. Jolie thử tìm xem web nào có nhiều độc giả rồi gởi tới cho các webmasters xem họ có chịu đăng hay không? Với các forum (như PNV) thì tự tay jolie gởi đăng lên.
Nếu hiện giờ jolie chỉ làm việc như một cá nhân thì nên tìm cách kết thêm các bạn cùng lý tưởng để tạo thành một nhóm. Từ đó mới khuếch trương cho nhóm mạnh mẽ lên. Tiếng nói của một đoàn thể bao giờ cũng mạnh và có "thớ" hơn. Còn nếu là tiếng nói cá nhân thì cá nhân đó cũng phải từng có uy tín trong quá trình thực hiện hòai bão của mình (viết lách, hô hào, vận động, v...v...).
Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.