Nhà văn Madeleine Thien. (Ảnh: CBC)
Madeleine Thien tìm về nguồn cội bằng tiểu thuyếtHà Linh
Trang bìa cuốn "Certainty". (Ảnh: CBC)
Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay “Certainty”, Madeleine Thien đã dành cho mình cái chết bằng cách kết thúc sớm cuộc đời của Gail Lim - nhân vật được xây dựng từ nguyên mẫu là tác giả. Thien là một nhà văn Canada gốc châu Á.
Ông nội cô bị người Nhật sát hại tại Indonesia trong thế chiến II. Trong tác phẩm, Gail chết ngay từ trang đầu tiên, phần còn lại của cuốn sách là hành trình khám phá những bí mật gia đình của Gail được miêu tả lại từ quá khứ.
Cái chết không phải là chủ đề yêu thích của các tác giả khi viết cuốn sách đầu tay, nhưng Madeleine Thien là một ngoại lệ. Cô bị cái chết ám ảnh kể từ sau khi người mẹ thân yêu qua đời. Lúc đó, Thien chỉ mới bắt tay viết Certainty.
“Tôi đã rất đau khổ trong khoảng thời gian viết cuốn sách này. Loại sách duy nhất tôi đọc sau khi mẹ qua đời là sách khoa học, đặc biệt là những tác phẩm nghiên cứu về ý thức con người. Như một đứa trẻ, tôi muốn biết điều gì sẽ xảy ra với mẹ ở thế giới bên kia”, nữ nhà văn trẻ cho biết.
Và kết quả là một cuốn tiểu thuyết nhiều tầng nghĩa đã ra đời. Certainty là sự trình bày bằng tiểu thuyết những ý tưởng về cuộc đời của con người ở kiếp sau; là sự khám phá về những cái chết bí ẩn của tổ tiên; là một saga gia đình trải qua nhiều thế hệ. Và ấn tượng nhất, cuốn tiểu thuyết còn là những trang phiêu lưu kỳ thú đưa độc giả qua những vùng đất như Vancouver, Indonesia, Malaysia, Australia, Hong Kong và Hà Lan.
Nhà văn Madeleine Thien. (Ảnh: CBC)
Madeleine Thien là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Gia đình cô thường xuyên phải thay đổi chỗ ở, xoay quanh vùng Vancouver. “Chúng tôi chuyển nhà thường xuyên. Là cô gái nhút nhát, e thẹn, tôi chỉ biết làm bạn cùng sách vở”, Thien thổ lộ. Vốn là một sinh viên múa lâu năm, nhưng rồi Thien rẽ ngang sang học viết văn tại Đại học British Columbia khi đang theo học một khóa phát thanh tại Đại học Simon Fraser. “Tôi học múa và khiêu vũ vì đây là những gì cần thiết cho tôi trong suốt cả cuộc đời chứ đó không phải là niềm đam mê của tôi”.
Certainty thể hiện những khát vọng được làm sáng tỏ cái chết của người ông nội. Để tìm về với sự thật, Thien đã thực hiện một chuyến hành trình vòng quanh Malaysia - mảnh đất mà trước đó cô chưa từng đặt chân tới. “Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy những món ăn được bày bán trên đường phố ở đây rất giống với thực đơn mà bố tôi vẫn làm ở nhà”, Thien cho biết. "Tại thành phố Sandakan, nơi cha tôi được sinh ra, chẳng có lấy một ngôi nhà cổ nào cả. Nhưng có khoảng 20 người bàn con thân thích đến chuyện trò với tôi. Họ tò mò vì hình như cũng rất ít nhà văn xuất hiện ở nơi này".
Bề ngoài, có vẻ như cuốn tiểu thuyết được viết theo mô hình tiểu thuyết hậu hiện đại. Tác phẩm được kể từ nhiều điểm nhìn với nhiều nhân vật trần thuật cùng miêu tả về một sự kiện từ các góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức. Tiểu thuyết của Thien quay lưng lại với những đặc điểm cũ rích, nhàm chán của văn học hậu hiện đại.
“Tôi không muốn viết một cuốn tiểu thuyết mà mọi thứ đều không rõ ràng hoặc một cuốn tiểu thuyết mà người đọc không biết là mình đã nắm được điều gì sau khi gập sách lại”, nhà văn nói.
“Chúng ta có thể đối mặt với những điều tồi tệ nhất nếu từ bỏ những ước mơ đã nằm trong tầm tay. Nhưng liệu có mấy ai trong chúng ta biết được ước mơ ấy đã thực sự nằm trong tầm tay? Và nếu chúng ta không từ bỏ, điều gì sẽ xảy ra? Điều gì chúng ta có thể biết chắc chắn trong cuộc đời này”. Cuốn tiểu thuyết của Thien đã đưa ra những câu trả lời khá tinh tế cho những băn khoăn đã cũ.
Có một nhà phê bình đã so sánh Certainty với The English Patient (Bệnh nhân người Anh) của Michael Ondaatje.
(Nguồn: CBC)