quote:
Gởi bởi oc huong
Anh Toi làm ở AmericanAirlines h...ở...???????????
OH tởn hãng máy bay này tới già luôn. Năm rồi gđ qua Mỹ, bị mất một cái va ly trong chuyến bay từ Na Uy sang NY, còn bị nhân viên
A A hành lên hành xuống. Cả ngày cứ phải nhấp nhõm chờ được nói chuyện với A A như chờ tiếp chuyện với tổng thống... rồi cũng không tới đâu... làm mấy ngày quí báo ở NY phải mất thì giờ mua quần áo mới cho con gái. Tội nghiệp con gái. Chương trình sẽ ở Mỹ 5 tuần và chỉ ở khách sạn. Biết là không giặt giũ gì được nên con gái có bao nhiêu quần áo mùa hè là đem theo hết, bao nhiêu nhạc... Thêm vào đó mote ở Mỹ không phù hợp với mote Tây nên tìm quần áo khổ ơi là khổ. Đến bây giờ cũng không nhận lại được va ly.
Về nhà, điền mọi giấy tờ để khiếu nại, bị trả lại vì điền không đầy đủ, làm lại đơn, gởi đi lần nữa. Tới nay cũng không chưa nhận được trả lời. May mà OH có bảo hiểm, được hãng bảo hểm của Na Uy đền. Còn A A thì im luôn.
Hic...hic...
Đọc thấy mà tội nghiệp! Lần sau có gì thì réo cho Tỏi nha!

Mất hành lý khi đi máy bay có nhiều lý do lắm. Có khi lỗi tại hành khách, có khi lỗi tại hãng máy bay. Có khi bị ăn cắp. Lỗi tại hãng máy bay, hay bị ăn cắp thì mình không đề phòng được. Nhưng Tỏi có vài suggestion cho các bạn có thể làm để phòng hờ:
1) Nên đến phi trường sớm, để check in hành lý. Thường thì người ta khuyến khích chừng 2 giờ trước chuyến bay đi ngoại quốc và 1 giờ 30 phút đi trong nội địa. Còn đến gần giờ máy bay bay thì có khi nhân viên chuyển hành lý không có đủ thì giờ đem hành lý đến phi cơ.
2) Đa số hành khách dùng vali màu đen. Cho nên nhiều khi họ lấy lộn vali của mình. Để đề phòng lấy lộn, mình nên gắng cái card có tên, địa chỉ, số điện thoại của mình. Cả mấy năm nay, Tỏi không có check hành lý khi đi máy bay. Nhưng lúc trước, thì cái vali Samsonite của Tỏi có dán hình trái tim đỏ to, mỗi bên. Từ xa nhìn thì biết là của mình liền. Có người cột cái nơ màu đỏ để dễ phân biệt.
3) Nếu mất vali, thì liên lạc liền với nhân viên hàng không. Nhớ lấy tên của họ, và đủ mọi chi tiết, như số chuyến bay, ngày đi, cái gì bỏ trong vali. Mình mua quần áo vì đồ bị mất, nên giữ receipt. Hình như luật quốc tế cho hãng hàng không đền maximum là $1500 USD.
4) Đừng bao giờ bỏ thuốc mình cần uống trong vali check in. Nên mang trong túi xách tay. Dụng cụ vệ sinh cũng vậy.
5) Hành lý bị mất thường nhất là khi hành khách đổi chuyến bay từ hãng này qua hãng nọ. Thí dụ: Hành khách đi từ Dallas, Texas về Việt Nam, họ mua vé của hãng Eva hay China Airlines. Hai hãng này không có bay từ Dallas. Cho nên họ phải mua vé của American Airlines, bay qua San Francisco hay Los Angeles trước. Nếu họ đến check in đủ thì giờ (ít nhất là 1 tiếng đồng hồ) thì nhân viên có thể gởi hành lý của họ đi thẳng tới Việt Nam luôn. Còn không thì chỉ gởi đến Cali mà thôi. Khi họ đến Cali, thì họ phải ra lấy hành lý, rồi tìm hãng Eva hay China mà check in. Nếu họ không làm, thì hành lý của họ nằm ở Cali, mà họ thì đã đến Việt Nam.
6) Nếu đi hai ba chặn đường, thì khi mình check in, nên nhắc nhân viên là mình muốn gởi hành lý đến địa điểm cuối cùng. Như vậy, hành khác đi từ Dallas, Texas về Sài gòn qua American Airlines có thể gởi hành lý thẳng về Việt Nam. Khi đổi máy bay ở Tokyo, thì không cần ra lấy hành lý, rồi gởi lại. Vấn đề này rất bất tiện cho mấy cụ già, hay các bà có trẻ con bồng ẳm,không biết tiếng Anh, mà phải đi tìm hành lý, rồi check in lần nữa.
7) Có vài hãng credit card, cho bảo hiểm hành lý miễn phí, khi mình dùng credit card của họ để mua vé máy bay. Khi mất, thì họ sẽ bồi thường cho mình nữa.
Thống kê dưới sưu tầm từ net cho các bạn đọc chơi!
By Marilyn Adams, USA TODAYAirlines lost 10,000 bags a day in '05U.S. airlines last year lost about 10,000 bags a day on average, the worst performance since 1990.
The rate of lost suitcase reports per 1,000 passengers on flights soared 23% from a year earlier, according to recent numbers from the U.S. Department of Transportation. Among the reasons: a surge in the number of passengers, airline budget cuts, backed-up flights and tighter inspections of luggage.
LOST LUGGAGE Airline Reports
per 1,000 passengers Year-over-year increase
US Airways...................................... 9.62..............................81%
Delta Air Lines................................. 7.09...............................37%
American Airlines..............................5.92............................. 25%
Northwest Airlines............................ 4.86..............................15%
America West Airlines.......................4.33.............................. 9%
United Airlines...................................4.28................................9%
Southwest Airlines.............................4.25.............................27%
Continental Airlines.............................4.12............................15%
Source: Dept. of Transportation In all, passengers filed with airlines more than 3.5 million reports of lost bags, most of which eventually find their way back to owners. Inside the 2005 numbers:
• US Airways, which exited Chapter 11 bankruptcy last year, had the highest lost-bag rate of major carriers.
• Southwest Airlines' rate of lost bags jumped nearly 27%. Southwest blames the airline's cranky new bag systems in Baltimore, Las Vegas and Phoenix.
• Delta Air Lines, third-biggest airline, lost more bags than any other carrier. Its customers filed 573,419 lost bag reports.
Barry Maher, who gives speeches on customer service, was one. Delta lost both his bags last April on a trip from Ontario, Cal., to Roanoke, Va. Maher rushed out to buy a shirt, slacks and underwear so he could give a speech. His bags arrived at his hotel in time for him to return home. On the trip back, Delta lost both bags again. Delta's staff was "uncaring," he says.
Delta spokeswoman Chris Kelly said Delta, now in Chapter 11 bankruptcy, knows its bag system needs work.
"Delta is focused on making significant progress," she said.
US Airways gave flier Rex Greer heartburn last year. The auditor flew US Airways 26 times. It lost his bags six times. He says he's "lucky" because the losses usually happened on his way home.
US Airways customer service chief Anthony Mulé says, "It will get better." US Airways, which merged in bankruptcy with America West, has added ground workers and new equipment for handling bags.
Wine executive David Kelly lost his suitcase when American Airlines canceled his flight to New York last summer but didn't take his bag off the plane. His bag reappeared 48 hours later. This, he says, is why "overhead compartments are always overflowing."
Contributing: Barbara Hansen