Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Jazzy Dạ Lam
Thập Duyên
#1 Posted : Wednesday, July 6, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0


Jazzy Dạ Lam




Giới thiệu nữ ca nhạc sĩ JAZZY DẠ LAM

Tên: Jazzy Dạ Lam
Hiện cư ngụ tại Đức

Quá trình học nhạc:

- 6 tuổi học piano với cô Trần Thanh Thảo
- 8 tuổi vào Nhạc viện tp.HCM học hết hệ sơ cấp và một năm trung cấp tại Nhạc Viện TP.HCM
- 15 tuổi được học bổng đi Nga để học tiếp hệ trung cấp và đại học (nhưng giữa đường gãy gánh) tại trường sư phạm âm nhạc Gnesin ở Moscow
- 18 tuổi lưu lạc sang Đức vì .............. ham chơi và thích đi bụi đời .
- 25 tuổi chán chơi, chán bụi đời nên đi học tiếp tại Đại học Âm nhạc thành phố Munich, với môn chính jazz piano .
- hiện đang tiếp tục học hỏi và làm việc trong lãnh vực âm nhạc .

Danh sách các sáng tác:

- sáng tác đầu tiên năm 6 tuổi : " Cây Thông Mà Cũng Biết Hát" phổ thơ của một nhà thơ không nhớ tên đã được thâu thanh do chính Jazzy Dạ Lam hát và phát sóng năm 1980 trêni Đài Tiếng Nói Nhân Dân TP. HCM
- sáng tác thứ 2 "Bốn Mùa" phổ thơ người bạn tên Phương Ái năm học lớp 7 phổ thông, được hát và trình diễn tại các liên hoan văn nghệ thiếu nhi của thành phố HCM.
- sau đó là các sáng tác dạng tiểu phẩm cho piano chẳng bao giờ đặt tựa vì cũng không ... đem khoe với ai hết !
- ca khúc "người lớn" đầu tiên là bài hát viết bằng tiếng Anh lấy ý từ bức thư tình đầu tiên "I Wanna Be Your Baby"
- sau đó là loạt ca khúc
Hãy Về Đây (1995),
Trăng & Em phổ thơ Nguyễn Tấn Đạt (1999),
Mẹ (1999),
Life Is phổ thơ Lan Phạm (1999),
Khúc Đêm (2000),
Vạt Trăng (2001),
Châu Ngọc Pháp Hoa phổ thơ Thích Nhất Hạnh (2001)
Dạo Khúc phổ thơ Đinh Trường Chinh (2002),
Màu Đêm phổ thơ Chu Kỳ Thư (2002),
Standing For What You Believe In (2002),
Võng Đêm (2003),
When Ím With You (2003),
Who Would Have Though viết chung với Nuraan Arnold (lyricist) (2003),
Tối Thứ Sáu phổ thơ Nguyễn Đức Tùng (2003)

-nhạc không lời thì ...... không biết là bao nhiêu bài vì cũng không có đặt tên và nhớ cho hết ngoài những bài nhớ được như :
The Clouds (2000),
The Black Horse (2001),
Variation from "Qua Cầu Gió Bay" Theme (1999) viết cho piano & the jazz combo band,
Khúc Mộng Liêu Khuê (2001), The Autumn Song (2002) viết cho piano và nhiều tiểu phẩm khác

Tham gia đại hội liên hoan âm nhạc

Ngoài ra còn có tham gia trong một số liên hoan âm nhạc: Jazz Night của thành phố Munich (1999, 2000, 2001), liên hoan liên trường nhạc quốc gia với The Wings Of Hope Gospel Choir in Berlin (2000) Music Festival Berlin cùng Mic and Friend (2003), International Culture Night Süd Tirol cùng The Tulips Jazz & Gospel Choir (2004) ....

Liên lạc : email : jazzynguyen@yahoo.com


Trần Quang Hải
Nhạc sĩ và dân tộc nhạc học gia
Paris, Pháp

nguồn: Vietsciences
Thập Duyên
#2 Posted : Wednesday, July 6, 2005 10:09:29 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0


Theo Trăng và Em

Hãy cứ để mình trôi đi trong buổi chiều giải nắng vừa héo và trăng mỏng sắp bay lên, cứ để trong không gian ngày đêm giao nhau ấy ta thẩm hoà vào âm điệu chập chờn vỗ nhịp của giọng hát Dạ Lam. Ta đã nghe nó lâu rồi, sáu hay bảy năm gì đó, nhưng nay bỗng trở về ngọt quyện bất ngờ như mùi hương quá khứ. Với nhạc với lời ấy cất lên từ đĩa CD Jazzy đang quay vòng trên máy, thì quá khứ không thể nào già, quá khứ sẽ mãi là hai mươi tuổi để ta thao thức cùng đêm đợi em, " đợi trăng mọc lên sau ngọn đồi con gái " (Trăng và Em).
Ừ thì đêm hẳn là xanh, ở ngưỡng cửa này ta thấy trên đầu treo mảnh nguyệt, nhưng ta lại ngỡ ngàng khi bóng lung linh mà Đinh Trường Chinh (Dạo Khúc) cho là vô thường ấy trở thành mộng mị bởi giọng jazz kia mang chất gì phù thủy.

Theo trăng, theo em trong mười bài nhạc mới của Dạ Lam sáng tác, phổ nhạc và hoà âm, mỗi bài là một vùng âm thanh cá biệt, tôi vẫn ngạc nhiên tưởng mình đang bước đi giữa miền đất lạ, cảnh vật ẩn hiện đổi thay. Từ một Dạo Khúc chậm rãi mê mỏi chuyển sang Hãy Về Đây nhộn nhịp đập dồn...thế rồi, vẫn là jazz mà cuối cùng ta lại được đưa về với tiếng võng à ơi em ngủ thật quê nhà.

Từ Trăng từ Em từ Tình, những điều gọi là đã cũ đã xưa, Dạ Lam cùng các nhạc sĩ trong CD này đã tạo nên cái mới và trẻ cho nhạc Việt Nam vốn tương đối hiếm điệu jazz, cho đến bây giờ.

Mai Ninh




Xin mời nghe và xem trích đoạn các bản nhạc trong CD Trăng và Em:

http://nmchau.club.fr/jazzy/index.html


Mọi chi tiết xin liên lạc :
Âu Châu và Mỹ : Gửi order về` moonandyou0407@yahoo.com
Gia' CD:
15$US ở Mỹ
15 euros ở Âu Châu
Payable to Myriam Tran (cuối check nhớ ghi For Jazzy)
14362 Bushard St#16
Westminster, CA 92683
Thập Duyên
#3 Posted : Thursday, July 7, 2005 4:01:32 AM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0





tvk
#4 Posted : Thursday, July 7, 2005 11:12:46 AM(UTC)
tvk

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 305
Points: 0

Vâng, cứ như một vầng nguyệt thực...Wink
Thập Duyên
#5 Posted : Friday, July 8, 2005 10:06:17 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0


CD nhạc Jazz “Trăng và Em"
JAZZY DẠ LAM - ngôi sao mới trên bầu trời nghệ thuật.
07:10' 09/07/2005 (GMT+7)

Jazzy Dạ Lam

Ngày 4/7 năm nay - ngày hợp tác quốc tế, CD “Trăng và Em” (do hãng Phương Nam Film phát hành) sẽ ra mắt người yêu nhạc. Đây là album đầu tay của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Jazzy Dạ Lam – nghệ danh của cô bé Thảo Hương, con gái út nữ nhạc sĩ Trương Tuyết Mai.

Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai nói với tôi:

- Từ lúc còn rất bé, cháu đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc rồi. Chị dạy nhạc lý cho Thảo Hương từ lúc cháu lên bốn. Cháu rất ham học và có cảm âm rất tốt. Ở nhà, bình thường chị vẫn mở nhạc trên đài FM cho cháu nghe và luôn tắt đài sớm để cháu đi ngủ. Có một hôm chị làm việc đến hơn 10 giờ đêm, khi bước vào phòng đến bên giường, cứ tưởng cháu ngủ rồi thì bất ngờ cháu choàng dậy ôm cổ chị và thì thầm “Mẹ ơi! Nhạc không lời hay quá. Con thấy nhạc không lời còn hay hơn cả nhạc có lời nữa”. Chị rất đổi ngạc nhiên. Thì ra, nhà người hàng xóm phía đối diện vẫn còn mở đài FM, nên cháu ”nghe ké”. Có hôm, cháu bảo: “Mẹ ơi! Khi lớn lên con muốn viết nhạc không lời, mẹ ạ”. Chị động viên: “Muốn vậy, con phải học thật nhiều thì mới có thể viết được…” Năm 7 tuổi, sau hơn một năm học đàn piano với cô giáo Trần Thanh Thảo, Thảo Hương thi đậu vào khoa piano của Nhạc viện Tp.HCM. Thảo Hương luôn đạt điểm cao trong các kỳ thi và những chương trình biểu diễn. Năm 1989, Thảo Hương nhận được học bổng du học chuyên ngành piano cổ điển tại Liên Xô. Năm 1992, cháu sang Đức và sau đó quyết tâm theo học tại Đại học âm nhạc thành phố Munich về chuyên ngành jazz piano mà cháu vẫn hằng yêu thích.

Kể về cô con gái út, giọng nói nhạc sĩ Trương Tuyết Mai tràn đầy niềm tự hào và hạnh phúc. Chị rất vui và sung sướng vì con đã nối nghiệp của mình và còn đi xa hơn mình trên con đường nghệ thuật.

Tiếng hát dưới ánh trăng

“Lặng lẽ buồn rơi, đêm hao mòn vầng trăng gãy nửa/ Em còn quên hay em đã nhớ/ Trăng thật gần, tình vẫn mù xa”...

Giai điệu của bài “Trăng và em” dịu dàng như một lời ru – lời ru từ vườn địa đàng, lời ru từ cõi mơ màng của một trái tim yêu. Tiếng kèn trumpet kéo một dãy thanh âm nhấn nhá từ hợp âm Gm qua Fm, về Gm, lại qua Cm… Nhìn lại bản nhạc đính kèm, bộ khóa không một dấu thăng, không một dấu giáng, vậy mà chuỗi hòa thanh cứ ngân nga từ Em qua Dm, Gm, Fm. Điệp khúc lại có mấy nốt thăng bay bổng F#m, C#m… và kết thúc ở Fm11.

Với điệu funk-pop, bài “Hãy về đây” có nhịp chỏi là lạ. Tiết tấu như ánh lửa bập bùng, như tiếng sóng biển thì thầm trong đêm. Bài hát nói về một chuyện tình đã xa, nhưng ca từ không gào thét, không rền rỉ. Tất cả hòa quyện như những đợt sóng dào dạt tử biển khơi xô vào bãi bờ của lòng say đắm:

“Hắt hiu chiều nay gió không buồn lay hàng cây/ Người biết chăng em ngồi đây mà lòng mãi buồn nhớ ai/ Trái tim khờ dại còn vấn vương giây phút êm ái/ Để từng tháng năm thơ ngây rụng như lá vàng úa cho mùa thu hao gầy"...

Với bộ khóa 4 dấu giáng, tác giả “bỏ vào” những hợp âm một cách “có nghề”: Fm9, Gm7(b5), C+7(#9), Eb13, Ab maj7, Am11… Ở phần điệp khúc, chuỗi nốt móc đơn móc đôi kéo nhau thành dãy dài, chập chùng trong từng khuông nhạc mà khi hát lên vừa lạ vừa hay. Nếu nói theo “học thuật Kim Dung’ thì tác giả đã đạt đến trình độ siêu đẳng nên có thể dẫn người nghe vào “mê hồn trận” như thế.

“Có đóa thạch quỳ chết giữa đêm sương/ Những cánh trầm hương tìm về cát bụi/ Có tiếng đàn tỳ dây rung nốt cuối/ Phím ngà hấp hối gọi bóng ai về”...

Có một thân phận nào đó vừa chấm dứt. Và cũng có một điều gì đó cũng bắt đầu sinh sôi. Điệu blues thật chậm rãi. “Đêm” trong bài hát không chỉ có một màu đen thăm thẳm mà bàng bạc sương khói … Tự nhiên tôi liên tưởng đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hình như cái “chất Trịnh” cũng thấm đẫm trong từng câu chữ của tác giả thơ Chu Kỳ Thư trong bài “Màu đêm” và Dạ Lam đã thổi vào đấy sự huyền hoặc của giai điệu.

“Ru hời ơi à hời ru. Võng đêm êm ả ru hời. Bóng ngã ơi à bên nôi. Nhẹ đưa là đưa võng cười. Bờ mi ơi khép ngoan à ơi. Bầu ngực thơm hương sữa ơi à. Mớm môi tươi giọt ngọc ngà. Hồn nhiên say giấc lụa là…”.

Trong bài “Võng đêm”, lời hát thì thầm thì thầm như lời mẹ hát ru con, giai điệu dìu dặt êm êm như tiếng võng vô hình đong đưa chậm chạp cho thiên thần bé bỏng thêm say giấc nồng. Tiếng đàn piano được biên soạn rất công phu, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tiếng mẹ ru con à ơi rất Việt với phong cách jazz chuyên nghiệp rất Tây.

Tất cả 10 bài nhạc jazz sang trọng ấy đã được tập họp trong album có cái tên rất dung dị “Trăng và Em”, với tiếng hát nhẹ như làn sương và trầm buồn như một lời tự tình cùng vầng trăng trong đêm vắng. Với tiếng nhạc jazz ngây ngây và tiếng hát say say của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Jazzy Dạ Lam, không gian bỗng như trải ra mênh mang hơn, lắng sâu hơn.

Tôi thầm nghĩ: CD “Trăng và Em” chỉ mới là bước khởi đầu mà đã đầy tính chuyên nghiệp như thế, chắc chắn trên con đường phía trước, Jazzy Dạ Lam sẽ còn gặt hái nhiều thành công.

Trò chuyện với ngôi sao mới mọc

Dạ Lam - một cái tên còn quá mới mẻ trong làng nhạc Việt Nam nhưng đã ngấm ngầm khẳng định một “chỗ đứng” - Jazzy. Sau đây là cuộc phỏng vấn qua e-mail .

- Dòng nhạc jazz dường như đã ngấm vào Thảo Hương – Dạ Lam từ lâu rồi, phải không? Thảo Hương đã bắt đầu viết nhạc jazz từ lúc nào?

- Em nhớ khoảng năm 86-87, khoảng 13 tuổi, dạo đó em mê Carpenters kinh khủng, em đã ngồi hàng giờ để viết ký âm lại đoạn solo piano của bài Masquerade, cố tập chơi lại y chang rồi khoái chí vênh mặt khi đánh cho bọn bạn (Hoài Sa, Anh Khoa, Đình Long....) trong lớp nghe vì con gái hồi ấy đâu có đứa nào mà “đua đòi” kiểu đó. Thế rồi em hay thích reharmonize lại các giai điệu dân ca như “Bèo dạt mây trôi”, “Lý chiều chiều”, “Ru con”… rồi soạn hòa âm cho bài “Câu chuyện vầng trăng” có âm hưởng Tây Nguyên của anh hai Thảo Linh… Nói chung là em tập tễnh “chơi đùa” với thứ âm nhạc lúc đó chỉ biết là rất colorful mà em rất thích. Mãi đến năm 1995, khi viết bài “I’m wanna be your baby” và “Hãy về đây”, em mới thử mixed một chút jazz elements vào ca khúc pop của mình. Cho đến năm 1998 được đi học trở lại, chuyên ngành jazz piano, lúc này em mới được học những lý thuyết căn bản chứ trước đó chỉ hoàn toàn viết theo cảm tính. Loạt bài “Trăng và Em”, “Khúc đêm”, “Dạo khúc”, “Màu đêm”… là những ca khúc viết trong thời gian này.

Ðể thực hiện project "Trăng & Em" này, em đã được sự giúp đỡ rất lớn của bạn bè và người thân. Mà trực tiếp liên quan đến nội dung âm nhạc của album phải kể đến Phương Nam Nguyễn - người thực hiện phần lớn việc phối khí và soạn cho dàn nhạc (string & woodwind ensemble) cũng như dàn dựng, là một pianist kiêm nhạc sĩ trẻ, một tài năng hiếm có trong số các nghệ sĩ, nhạc sĩ Việt Nam thuộc dòng nhạc jazz hiện đại mà em được biết. Người thứ hai là Sebastian Parche - người lo phần âm thanh, kỹ thuật phòng thâu và mixing. Ngoài ra còn các bạn bè là những nhạc công, nhạc sĩ của dàn nhạc thính phòng & giao hưởng Weimar, Leipzig, Hamburg, dàn nhạc bigband Frank Zappa - Weimar cũng đã góp sức thực hiện.

Công việc lúc đó khá phức tạp vì tụi em đã phải tự mình làm hết mọi công đoạn sản xuất trong điều kiện thiếu thốn mà vẫn phải đảm bảo chất lượng. Nhưng bây giờ thì phòng thu được trang bị hiện đại lắm rồi. Ngoài ra để hoàn thành CD này, em còn được sự hỗ trợ rất lớn từ tinh thần đến tài chánh của chị Myriam Trần, một người rất thương yêu và cũng là đồng tác giả trong một ca khúc của em.

- Những cảm xúc của em trên con đường nghệ thuật đã đi qua như thế nào?

- 14 năm đã qua, từ lúc em rời trường nhạc Moscow, dù có một thời gian dài bị ngắt đoạn nhưng chưa bao giờ em ngừng theo đuổi con đường âm nhạc. Cảm xúc dành cho nghệ thuật lúc nào cũng tràn đầy, nhưng con đường em đi chỉ mới bắt đầu và mong là cảm xúc của em sẽ không bao giờ vơi đi.

- Em nghĩ gì về nhạc trẻ Việt hiện nay?

- Thú thực với chị là dù rất quan tâm tình hình âm nhạc trong nước nhưng vì thiếu điều kiện nghe/nhìn nên mọi thông tin em biết được đều qua báo chí mà thôi, chắc chắn không thể chính xác. Tuy nhiên em có nhận xét là nhạc trẻ Việt đã tiến bộ lên nhiều lắm. Dù là nhạc thị trường thời trang, các nhạc sĩ sáng tác, hòa âm đã có nhiều cố gắng để hòa nhập vào dòng nhạc trẻ chung trong khu vực. Và dĩ nhiên vì là âm nhạc đại chúng phục vụ cho đa số giới trẻ nên nhạc phải dễ nghe dễ cảm. Có điều em nhận thấy rất nhiều bạn trẻ đã tẩy chay không nghe những loại nhạc quá "thời trang, thị trường" nữa vì gu thưởng thức âm nhạc của họ đã được nâng cao trong điều kiện thông tin như hiện nay. Ðó là một “áp lực” tốt cho các nhạc sĩ, em nghĩ vậy. Ngoài ra còn các nhạc sĩ như Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn, Lê Minh Sơn, Ðỗ Bảo, Ðức Trí ..., họ cũng còn trẻ và những sáng tác trẻ trung hiện đại ấy đã mở ra những con đường khác nhau cho nhạc trẻ Việt, không chỉ toàn là lo ngại vì lai căng, thiếu sáng tạo như một số bài viết phê bình gần đây.

- Em mong muốn và kỳ vọng gì ở sản phẩm đầu tay “Trăng và Em”? Dự định trong tương lai của em như thế nào?

- Em làm CD này dành tặng cho ba mẹ và người thân. Mong muốn của em rất đơn giản, em muốn mang lại một niềm vui cho ba mẹ và người thân chứ không dám kỳ vọng gì lớn. Em đã hoàn thành nó rồi, từ đây nó sẽ có một đời sống riêng. Nếu như nó được nhiều người yêu thích nữa thì càng vui… Trong tương lai, em sẽ sáng tác nhiều hơn, biểu diễn nhiều hơn và làm thêm vài CD nữa ạ.


- Khi nào em sẽ ra tiếp album thứ hai? Em vẫn “chuyên” viết nhạc jazz hay là sẽ viết sang thể loại khác?

- Bản thân "Trăng & Em" đã là một sự pha trộn các thể loại từ pop-ballade ("When I'm with you") đến một chút funk-pop ("Life is", "Hãy về đây"), smooth jazz ("Trăng & Em"), rồi blues ("Màu đêm"), jazz ("Dạo Khúc"), latin jazz ("Khúc Ðêm"), world jazz ("Võng Ðêm") chill-out ("Moon &You) và cổ điển ("Vạt Trăng")... (Chao ơi, tùm lum quá!). Nhưng hy vọng người nghe vẫn có thể nhận ra được ý tưởng tổng thể xuyên suốt của nó chứ không phải một món “tả pí lù” nào đó. Cũng chưa biết khi nào mới ra tiếp được album thứ 2 nhưng em đang ấp ủ nhiều chương trình lắm, từ việc thực hiện một đĩa nhạc chơi và hát lại các bài jazz standards mà em yêu thích, đến một album với các sáng tác khác của em trong thời kỳ sau này (vì các sáng tác trong album đầu tay đã có trên 2 năm tuổi thọ cả rồi), và một album với những bài tình ca của một nhạc sĩ không tên tuổi mà em rất cảm phục.

o0o

Bằng kiến thức jazz chính quy đại học âm nhạc và bằng ngẫu hứng của một tâm hồn thấm đẫm dân ca truyền thống, được mẹ dẫn dắt từ thời thơ bé, Dạ Lam đã sáng tác ngay trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp, đã được mời đi biểu diễn ở nhiều thành phố của Đức và các nước Bắc Âu… Với một “Trăng và Em” mang phong cách jazz đặc thù, Dạ Lam là bông hoa mới rất thanh xuân đang tỏa ngát hương thơm…

Nhạc sĩ nữ vốn đã hiếm hoi, nhạc sĩ nữ “chuyên viết nhạc jazz” lại càng hiếm hơn, và nhạc sĩ nữ tự hòa âm kiêm nhạc công piano kiêm ca sĩ thì hình như ở Việt Nam chưa có người thứ hai, hình như cả thế giới cũng không nhiều. Với năng khiếu bẩm sinh, với sự học hành bài bản chuyên nghiệp và đam mê nghệ thuật của Thảo Hương, chúng ta có quyền đặt niềm tin rằng “ngôi sao mới" Jazzy Dạ Lam sẽ lung tinh tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật không chỉ ở trong nước.

Quỳnh Lệ

nguồn: giaidieuxanh.com

Thập Duyên
#6 Posted : Sunday, July 10, 2005 9:24:34 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0


Jazzy của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai
12:03' 11/07/2005 (GMT+7)
(VietNamNet) - Con gái của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đang sống và làm việc tại Đức vừa ra mắt một album nhạc Jazz đầu tiên tại VN có tên Moon & You.

Ở nước ngoài, Thảo Hương được biết đến với cái tên Jazzy Dạ Lam. Trong album đầu tiên mang tên Moon & You, Jazzy đã nhờ mẹ thực hiện việc phát hành tại VN. Đầu tháng 7 này, album đã được hãng phim Phương Nam phát hành. Trong album có 7 bài Jazzy hát bằng tiếng Việt và 3 bài hát bằng tiếng Anh. Toàn bộ album này do Jazzy sáng tác, hoà âm và thực hiện theo ý của mình. VietNamNet có cuộc trao đổi ngắn với Jazzy qua email.

Tên Jazzy đồng nghĩa với sở trường và sở thích của Jazzy về âm nhạc?

- Jazzy là một cái tên được bạn bè lúc online đã thân thương gọi như vậy từ 5 năm nay. Nghe mọi người gọi mình như vậy, lâu dần thành quen thuộc gần gũi và nghe cũng... kêu kêu.

Học âm nhạc ở Đức, Jazzy thích nhất điều gì? Những ảnh hưởng này có làm Jazzy xa cách với âm nhạc Việt Nam?

- Nếu chỉ tính đến những điều mình thích thú thì Jazzy nghĩ rằng cái khác biệt trong đào tạo âm nhạc ở Đức và VN là thầy cô rất thoáng. Họ cho mình một sự tự do nhất định để phát triển, để khám phá những cái đẹp tự thân mỗi người, không phải gò ép theo một khuôn mẫu tiêu chuẩn nào. Thầy cô như bạn bè, có thể đi uống rượu, tán dóc... vui lắm! Vì cả Ba Mẹ của Jazzy đều là nhạc sĩ nên Jazzy được thừa hưởng niềm đam mê này. Giờ đây, mỗi khi đàn hay hát đủ thể loại âm nhạc đi nữa, Jazzy vẫn đang tiếp nối truyền thống âm nhạc từ Ba và Mẹ, cái nôi âm nhạc của Jazzy. Có lẽ vì vậy mà chưa bao giờ Jazzy thấy mình xa cách với âm nhạc VN cả.

Theo Jazzy, tại sao người VN chưa hứng thú lắm với nhạc Jazz?

- Jazzy nghĩ không phải người VN không hứng thú với nhạc Jazz mà chỉ là có quá ít điều kiện để tiếp cận nó. Giá như không phải muộn màng thế này thì giờ đây Jazz Việt biết đâu có thể là dòng nhạc chính cạnh tranh không kém phầm "xôm tụ" với các dòng nhạc khác rồi. Thật ra VN cũng như các nước Tây âu khác, dân chúng nghe đủ các loại nhạc nhưng đông nhất vẫn là các loại phổ thông như pop, country, rock và chỉ có khoảng 10% nghe classic, jazz và các thể loại khác.

Theo Jazzy, tiếng Việt có phải là sự cản trở lớn nhất của ca sĩ khi đến với Jazz không?

- Jazzy không nghĩ vậy! Tiếng Việt hay bất cứ thứ tiếng nào trên thế giới cũng đều có "duyên" với Jazz. Việc còn lại chỉ là người nhạc sĩ sáng tác có đủ duyên với nó hay không. Jazzy vẫn thường hát tiếng Việt khi trình diễn và khán giả ở đây đủ hiểu và thích thú như nghe hát tiếng Anh vậy. Thú thật là Jazzy không được may mắn có giọng hát đẹp hay được đào tạo chính quy về thanh nhạc nên người nghe dễ dàng nhận ra yếu điểm trong giọng hát của Jazzy. Có lẽ nếu không tự hát những sáng tác của mình thì chẳng ai hát dùm mình nên Jazzy cứ hát theo cảm xúc và cảm tình của mình. Hiện nay, điều Jazzy mong mỏi nhất là có đủ cơ hội và điều kiện trở về VN biểu diễn với khán giả trong nước. Jazzy hy vọng ngày đó không còn xa!

T.C

nguồn: VietNamNet
Hiền Vy
#7 Posted : Sunday, July 10, 2005 9:52:41 PM(UTC)
Hiền Vy

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 179
Points: 0

C3
Em đã đặt order vài CD Trăng & Em Blush
Em rất thích giòng nhạc Jazzy, Mấy năm trước, khi còn cộng tác với LSR tại Houston, em đã vài lần giới thiệu Jazzy trong chương trình Tuổi Trẻ Về Nguồn.

Bài Mẹ được nhiều người ái mộ (dĩ nhiên là có em Smile )
Cám ơn chị "ginh" Jazzy vô đây

hv
Thập Duyên
#8 Posted : Monday, July 11, 2005 12:04:53 AM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0

Cooling
cám ơn HV, cám ơn anh tvk, cám ơn tất cả ace ủng hộ Jazzy
Anh Ba
#9 Posted : Thursday, July 14, 2005 5:21:46 PM(UTC)
Anh Ba

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 953
Points: 0

Nghe album Trăng và em của Jazzy Dạ Lam (*)


Có thể nói, năm 2005 là năm vươn mình của các nhạc sĩ hòa âm, phối khí. Sự xuất hiện của album Trăng và em của Jazzy Dạ Lam là một minh chứng cho điều này.

Toàn bộ album - gồm 10 ca khúc, đều toát lên nỗi niềm của một trái tim triền miên thổn thức dưới ánh trăng lạnh. Ca khúc đầu tiên, Khúc đêm, phong cách jazz Latin, vẫn là một sự tiếc nuối tình yêu, nhưng không ồn ào. Tiếng piano thổn thức trong phần giang tấu dễ khiến người nghe nhớ lại khúc Chiếc mặt nạ của anh em Carpenters. Vạt trăng, phong cách cổ điển, nổi bật giữa sự pha âm đẹp - lạnh của tiếng sáo tây với sự mượt mà của dàn dây và thanh âm piano. Còn Dạo khúc lại nghiêng về chất ballade của Chopin làm nền cho những chuỗi biến tấu jazz mặc tình tung hứng cảm xúc. Album còn được khai thác với nhiều phong cách khác như funk-pop (Hãy về đây, Life is), blues (Màu đêm), world jazz (Võng đêm)... tất cả được sáng tác và thể hiện qua giọng hát mềm mỏng, ấm, nhẹ nhàng trên phím đàn ngọt ngào của chính Jazzy Dạ Lam.

Cùng với các album gần đây của Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà, Thanh Lam,... thì Trăng và em đã làm nổi bật tính chuyên nghiệp ở các công đoạn hòa âm, phối khí đa phong cách trong đời sống ca nhạc trong nước hiện nay. Cũng xin thông tin thêm: Jazzy Dạ Lam từng học tại Nhạc viện TP.HCM, sau đó tốt nghiệp đại học, khoa Nhạc jazz ở Đức và là con của nữ nhạc sĩ Trương Tuyết Mai.

(*) Ngoài Jazzy Dạ Lam trong các vai trò sáng tác, hòa âm, hát, piano, còn có sự góp sức của: Phương Nam Nguyễn (hòa âm, phối khí, piano, keyboards, bass programming), Wolfram Dix (percussions), Alexander Baetzel (drums), Christian Rover (accoustic guitar) và một số nhạc công, nhạc sĩ của các dàn nhạc thính phòng & giao hưởng Weimar, Leipzig, Harmburg, dàn nhạc bigband Fgrank Zappa-Weimar. Biên tập: Trương Tuyết Mai - Jazzy Dạ Lam. Phát hành: Hãng phim Phương Nam (7/2005).

H.N

Nguồn : Báo Thanh Niên


Giá bán ở VN : 35,000 đồng / CD .
Đã mua 1 CD ...hihi.Big Smile
Thập Duyên
#10 Posted : Thursday, July 14, 2005 9:55:12 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0

merci AB! Cooling
nghe rồi nhớ cho ý kiến nha!
chị
Thập Duyên
#11 Posted : Sunday, July 17, 2005 8:10:04 PM(UTC)
Thập Duyên

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 69
Points: 0

Jazzy Dạ Lam


Chủ đề : Trăng, Đêm và Em. Chất liệu : jazz và những pha trộn tiết tấu phức cảm. Jazzy De Nuit xuất hiện có lẽ sẽ gây nhiều thú vị lạ lẫm với một phong cảnh huyền hoặc và đầy chất thơ trong nhạc, giữa nền dương cầm, tiếng bass, cellos ...Một khung cảnh của hội họa jazz đậm đặc màu chìm.

Giọng hát không cao, không mạnh, không quyết đem chất lửa vào những bài hát thể hiện. Jazzy tạo ra hình ảnh một người con gái đa đoan vừa đàn dương cầm, vừa hát bằng cả nội tâm, sâu lắng, không quá rực rỡ reo ca nhưng chắc, mọng, phiêu phất.

Giữa đêm khuya khoắt, âm nhạc như một thứ ma túy có thể dẫn ta mộng du, thì tiếng hát và tiếng đàn hoà quyện ấy có thể tiêm tẩm vào đường máu bạn một thứ ma tuý ngọt ngào. Một loại âm nhạc đã được nấu và chưng cất bằng thời gian và bây giờ bạn đang uống nó. Đậm và cay.

Album của Jazzy gây ngay ấn tượng quí, sang, không lặp lại người khác. Trăng, Em, và Đêm đã là một đề tài của nền mỹ học lãng mạn xa xưa. Nhạc Jazz đã là thứ âm nhạc muôn thuở. Nhưng Jazzy với cách thể hiện mình, những "dạo khúc" đầu tiên ấy hoàn toàn là một thể hiện mới mẻ, tự tin trong sự khai thác về đề tài tình yêu, vẻ đẹp thân thể và tâm hồn . Nó là sự có mặt chín chắn, kỹ càng, chuyên nghiệp. Đầy nữ tính và cũng đầy cá tính. Bấy nhiêu đặc thù ấy đủ để gây nên sự chú ý cho những người yêu nhạc có lòng.

Và đó chỉ một khởi đầu . Cứ để Jazzy phơi mình trên những phím Cầm Dương Xanh.

"Hồng tuôn, em trắng muốt tay dương.
Thôi đã nghìn xưa hương khói bay.
Đàn im, tôi biết làm sao thấy.
Đêm qua tôi chết quá ngất ngây.
Réo rắt, em tinh khiết buông tay.
Réo rắt, em trong suốt như mây..."

(thơ Joseph Huỳnh Văn, 1972).

Và bạn, cứ phơi mình trên bầu ngực, giọng hát nàng, đêm đen. Âm thanh của bóng tối sẽ dắt bạn mênh mang cho đến lúc mở mắt ra - bạn sẽ thấy được niềm hạnh phúc khi còn nghe rõ hơi thở mình bên cạnh hơi thở của một kẻ khác, phiêu phất hấp phả vào bạn thật ngất say.

dinh truong chinh

nguồn: email đtc
phamanhdung
#12 Posted : Tuesday, August 23, 2005 6:08:18 AM(UTC)
phamanhdung

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 687
Points: 582

Thanks: 1 times
Was thanked: 36 time(s) in 34 post(s)
Xin giới thiệu



CD Trăng Và Em của Jazzy Dạ Lam



http://nmchau.club.fr/jazzy



==================================



Tin Từ Người Viễn Xứ

http://nguoivienxu.vietn...ongvhnt/2005/07/464861/

Tin từ Giai Điệu Xanh:

http://www.giaidieuxanh....hacviet/2005/07/466805/

Trăng Một Mùa Con Gái:

http://www.giaidieuxanh....namnhac/2005/08/477792/

Tin từ Việt Nam Net

http://www.vnn.vn/vanhoa/amnhac/2005/07/467343/

Visual Gui

http://www.visualgui.com/?p=499



============================



Jazzy viết về CD Trăng Và Em
:



Nhạc jazzy viết nói chung pha trộn nhiều phong cách khác nhau, từ latin jazz (Khúc Đêm) đến smooth jazz (Trăng & Em), rồi funk-pop (HãyVề Đây, Life Is), blues (Màu Đêm), classic (Vạt Trăng), jazz-ballad (When I’m With You), world music (Võng Đêm), & chill-out (Moon & You)....

Các dòng nhạc hay phong cách này hiện nay đều đang rất phổ biến, được nhiều người nghe và đều có thể tìm thấy trong gengere Jazz . Còn thuật ngữ Modern Jazz dùng trong giới chuyên môn thì để chỉ loại nhạc Jazz không phải là Jazz xưa, như kiểu Dixiland, Swing, Bebop, Hardbop, CoolJazz... nữa, mà đã được pha trộn để trở thành các dòng mới như Funk-Jazz, Fusion, AciđJazz, ProgressiveJazz ..... Gọi chung là Modern Jazz.



Các bài nhạc của jazzy nói chung thuộc dòng smooth jazz, easy listening vì nó dễ nghe, ngoại trừ vài bài có đậm chất jazz hơn chút như Dạo Khúc, blues như Màu Đêm, và classic như Vạt Trăng .....

================================



Cảm Tưởng của nhạc sĩ Phạm Quang Tuấn (Úc) khi nghe CD Trăng Và Em



1. Khúc Đêm

Âm điệu nhịp nhàng vui tươi, âm hưởng như bossa nova của Jobim, rất bắt tai và thích hợp để mở đầu CD. Lời có phần sáo nhưng điều đó không quan trọng cho một bản nhạc loại này.



2. Vạt Trăng

Có phong cách một bản nhạc cổ điển lãng mạn cả về giai điệu lẫn hoà âm phối khí, có lẽ sẽ rất lọt tai những thính giả thích nhạc tiền chiến! Tuy nhiên, nét nhạc già dặn, điêu luyện, hoàn toàn so sánh được với những nhạc sĩ lớn của VN.



3. Trăng và Em

Tuyệt vời! Đối với tôi đây là cao điểm của cả đĩa, hoàn toàn xứng đáng để đặt tên cho cả CD. Với những chuyển cung lạ tai, giai điệu biến chuyển bất ngờ và không khả đoán, điệu nhạc trở nên siêu thực, lãng đãng, liêu trai, đi thật sát với lời ca không kém siêu thực của Nguyễn Tấn Đạt: "Ta lặn vào trăng vàng đêm ấy / Em căng tròn trịa nét hoang sơ...". Gi.ong jazzy thật xuất thần, nghe không còn là một cô gái Việt hát mà dường như ngọng nghịu, ma quái, như là một thiếu nữ từ hành tinh khác hay một con hồ ly từ thế giới bên kia. Không những thế lại còn pha trộn các lời ca với vocalisation và những âm thanh vô nghĩa càng làm tăng vẻ huyền bí ma quái, tưởng chừng mình lạc vào một thế giới khác.



4. Hãy Về Đây

Cảm giác: như Disco nhộn nhịp, để các bạn trẻ nhảy múa nhưng không làm tôi rung động và không có gì đặc sắc về phương diện nhạc. Làm năm 1995, có thể lúc đó jazzy còn chưa có 1 ý niệm rõ ràng về lối đi của mình.



5. Dạo Khúc

Bản tự đệm duy nhất bằng dương cầm! Đáng tiếc không có nhiều hơn nhũng bản tự đệm như vậy trong đĩa nàỵ Giai điệu cũng như đàn đệm vừa du dương vừa lãng đãng, nhiều chuyển cung bất ngờ, gây vẻ siêu thực, lột tả rất sát ý thơ.



6. Màu đêm

Cho cảm giác như bài Dạo khúc, lời cũng dùng những câu ngắn đều đặn.



7. Life is

8. When I'm with you



Tôi xin không bàn về hai bản tiếng Anh này. Tuy nhiên, bản Life is quá nhanh và giọng Anh của jazzy chưa đủ vững để truyền đạt tới nơi.



9. Võng đêm

Bản này giai điệu mang âm hưởng ngũ cung dân ca, có lẽ dễ nghe nhất trong đĩa đối với mọi lớp quần chúng thính giả VN (cùng bản Vạt Trăng). Giai điệu có phần khả đoán (predictable), do đó điểm mà tôi lưu ý nhất là jazzy đã hoà âm theo kiểu jazz một làn điệu dân ca ra sao. Tôi cảm thấy jazzy đã rất thành công, dùng những hợp âm mới lạ (cho dân ca VN) nhưng nhẹ nhàng, không chỏi taị Không hiểu sao tay phải piano lại đi song song theo tiếng hát (tức là chơi cùng giai điệu), điều này làm tôi hơi bực vì tiếng

arpeggio bị chìm đi, kém hữu hiệu trong việc "giao lưu" với giọng hát.



10 Moon and you

Version tiếng Anh này không làm tôi rung động như Trăng và Em. Mặc dầu hòa âm công phu và mới lạ hơn, cảm giác liêu trai đối với tôi không còn nữạ Có thể là vì arrangement, mà cũng có thyể là vì bản chất của tiếng Anh, hay vì lời Anh chưa thoát ý, hay vì giọng Anh của jazzy chưa đủ điêu luyện để lột tinh thần của lời ca, hoặc vì Trăng và em quá hay nên Moon of you bị mờ nhạt… tôi không hiểu lý do nào là chính, có lẽ Liêu trai không thể dịch ra được một ngôn ngữ Tây phương chăng. Chắc chắn rằng, về sức diễn tả và vẻ táo bạo, ma quái, "A golden moon / soft as the night / your firmness bloomed / in primal curves" không thể so sánh được với "Ta lặn vào trăng vàng đêm ấy / Em căng tròn trịa nét hoang sơ...".





Cảm tưởng chung:



Toàn CD lấy "Trăng" và "Đêm" làm tiêu đề hợp nhất (unifying theme), tuy nhiên về phương diện âm nhạc thì pha trộn nhiều thể loại và trình độ, chắc là để cố làm vừa lòng nhiều loại thính giả. Điều đó cũng hiểu được vì đây là CD ra mắt, mà lại ra mắt cho thính giả Việt Nam, nếu quá "khó" hay "thuần túy" (purist) thì khó mà tìm được nhiều thính giả.



Mong rằng trong những đĩa sau, jazzy sẽ còn mạnh dạn hơn nữa trong sự khẳng định lối đi của mình. Riêng tôi, mấy năm nay càng nghe nhạc tôi càng thích những ensemble nhỏ, nhất là những tác phẩm với một hay hai người trình diễn, vì chỉ như vậy sự hòa hợp cộng hưởng giữa các người trình diễn, sự hợp nhất trong diễn tả nhạc và lời mới có thể đạt tới trình độ tuyệt cùng của bản nhạc. Và dĩ nhiên, nếu tác giả tự trình diễn thì lại càng tuyệt hơn. Hy vọng chúng ta sẽ được nghe một đĩa với jazzy tự đệm và hát nhạc của mình, hay đệm piano cho một ca sĩ cùng "luồng sóng".



Tuấn



============================



CD Trăng Và Em có bán khắp nơi kể cả tại Việt Nam





Liên lạc mua CD:



http://nmchau.club.fr/jazzy/info.html



Pha.m Anh Du~ng
http://www.saigonline.com/phamanhdung/
http://www.trinhnu.net/V...p?a=s&i=118&au=390&sa=0
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.