Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages<12
Thử Đọc Lại Kim Dung: Tiếu Ngạo Giang Hồ
Tonka
#21 Posted : Tuesday, February 15, 2005 5:04:31 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)
Hôm nọ chị tmvt giới thiệu phim "The house of flying daggers". Phim hay, cảnh đẹp vô cùng, đánh võ thiệt chứ không phải ảo thuật. Chuyện phim hơi thiếu vì có lẽ là một phần của một bộ truyện dài. Mấy cái phim này mới nghe quảng cáo ở rạp hôm Christmas vậy mà đã bày bán trên ebay (từ các nước khác thì phải). Ai chưa coi thì nên coi đi nha.
Chín Út
#22 Posted : Tuesday, February 15, 2005 5:09:52 AM(UTC)
Chín Út

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 693
Points: 0

quote:
Gởi bởi Hoa Gạo

Cái phim Hoàng Châu Cát Cát, HG thấy rất là nhiều người mê thích, HG thì không thích. (Có lẽ vì hỏng thích cô Tiểu Yến Tử Tongue) Hồi xưa mới qua Mỹ hay coi phim tình cảm của Quỳnh Giao như Xóm Vắng, Giòng Sông Ly Biệt, ect.. sau này thì hết dám coi vì quay đi quay lại chỉ là khóc lóc... Anh 9U có phim Lộc Đỉnh Ký, phim đó là phim cũ hay mới vậy? Hôm nọ về bên chồng có ghé mắt coi ké bộ phim Thiên Long Bat Bộ mới.. coi tí xíu là bỏ đi ngay.. tuy rằng bây giờ nhờ technology mà cách đánh võ, nhìn thấy đã hơn nhưng chắc là "tân" quá nên không hay như xưa nữa...



Là bộ cũ đó chị HG ơi, bộ đó do Lưu Đức Hòa và Lương Triều Vỹ đóng đó, 9U rất thích anh chàng Lương Triều Vỹ đóng mí cái vai đểu vì khuôn mặt của him diễn tả rất hay , về vai nữ thì 9 cũng rất phục Trần Ngọc Liên vì cách diễn xuất của cổ. Có 1 cô nữa hay đóng phim thời nay mà 9U cũng thích là cái cô đóng vai Hoàng Dung khi đã lớn trong phim Thần Điêu Đại Hiệp đó. Nói chung mấy bộ phim HK lúc xưa tuy chuyển âm hơi tệ nhưng tài tử diễn xuất thật hay và nội dung truyện của Kim Dung ít bị sửa đổi, còn sau này coi lại mấy phim mới thiệt là chán vậy đó.

À vưà rồi 9U mới chép được phim Thập Diện Mai Phục, coi rất thích, cái cô Chương Tử Di đó múa lắc mông dòm thấy đẹp và nghệ thuật phê quá xá , phong cảnh màu sắc và những nét chạm trổ thật là đẹp, tuy cốt truyện không hay nhưng màu sắc và âm thanh rất đạt. Trong đó anh chàng Lưu Đức Hòa già và xấu, còn cái anh chàng kia dòm cũng có nét đểu giống Lương Triều Vỹ Big Smile

Tonka
#23 Posted : Tuesday, February 15, 2005 5:13:38 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)
Câu nói về địa ngục em giải nghĩa đại khái như vầy: Chỉ có Phật Bồ Tát mới vì chúng sinh mà hy sinh tất cả ngay cả tính mạng của mình cũng không tiếc. Trong trường hợp nguy nan, người nào nói câu này ví mình vì đạo nghĩa, anh em hay gì gì đó, sẵn sàng hứng mũi chịu sào hay bất cứ rủi ro nào có thể xảy ra để tìm lối thoát cho những người khác.
Chín Út
#24 Posted : Tuesday, February 15, 2005 5:13:48 AM(UTC)
Chín Út

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 693
Points: 0

quote:
Gởi bởi tonka

Hôm nọ chị tmvt giới thiệu phim "The house of flying daggers". Phim hay, cảnh đẹp vô cùng, đánh võ thiệt chứ không phải ảo thuật. Chuyện phim hơi thiếu vì có lẽ là một phần của một bộ truyện dài. Mấy cái phim này mới nghe quảng cáo ở rạp hôm Christmas vậy mà đã bày bán trên ebay (từ các nước khác thì phải). Ai chưa coi thì nên coi đi nha.



Chị Tonka, 9 mới post xong thì thấy chị viết về nó Big Smile , nếu ai hông kiếm được DVD thì nói để 9 tìm cái đổi wa VCD cho coi nha. Nhưng mà coi DVD thì rõ hơn á. Có 1 ba` i giới thiệu về phim này đây nè:

Bối cảnh phim diễn ra vào thời nhà Tống ở Trung Hoa, năm 859 sau công nguyên, triều đình dần dần bị suy tàn dưới sự thống trị của đế vương bất tài, dân chúng trong thành ngày càng hoang mang và náo loạn, triều đình mục nát đang phải đối đầu với những phái quân nổi dậy, trong đó, phái quân lớn mạnh và có uy tín nhất chính là Thập diện mai phục. Sau khi người thủ lĩnh cũ của phái quân này bị giết hại, dưới sự lãnh đạo của một thủ lĩnh mới bí mật, Thập diện mai phục hoạt động rất bí ẩn với mục tiêu chung là cướp của kẻ giàu để chia lại cho người nghèo, vì vậy, phái quân này dần phát triển mạnh mẽ trong sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Do sự bành trướng quá mạnh mẽ và nhanh chóng, Thập diện mai phục trở thành cái gai trong mắt và là mục tiêu hủy diệt lớn nhất của triều đình.



Chương Tử Di trong Thập diện mai phục.

Nhận được mệnh lệnh từ trên là phải bắt được tên thủ lĩnh bí mật này, hai võ quan của triều đình là Leo (Lưu Đức Hoa) và Jin (Kim Thành Vũ) bắt đầu sứ mệnh. Leo nghi ngờ rằng Mei (Chương Tử Di), một cô vũ công xinh đẹp nhưng mù loà chính là con gái cũa người thủ lĩnh cũ, Leo đã chuẩn bị một kế hoạch để bắt Mei nhằm khai thác thông tin nhưng chỉ nhận được sự bất hợp tác từ người đẹp. Thế là hai thủ lĩnh lại cùng nhau lập nên một kế hoạch mới, Jin sẽ vào vai một chiến binh đơn độc tên Wind nhằm giải cứu Mei khỏi tù tội, lấy được lòng tin của cô và hộ tống cô về tổng hành dinh bí mật của Thập diện mai phục.

Kế hoạch được tiến hành nhưng thật bất ngờ, trong cuộc hành trình dài, Jin và Mei lại mang lòng yêu nhau… Điều gì sẽ xảy ra cho Jin và Mei? Liệu mối quan hệ của họ có phải là tình yêu thật sự hay chỉ là những toan tính vụ lợi? Câu trả lời nằm ngay trong trái tim của họ.

Chương Tử Di vào vai cô vũ nữ Mei xinh đẹp nhưng bị mù loà. Để chuẩn bị cho vai diễn này, cô đã phải sống cùng một cô gái mù ( vì một khối u não năm cô 12 tuổi). Với vai diễn này, Chương đã cống hiến cho khán giả những màn vũ đạo tài năng mà cô đã luyện tập từ lúc 11 tuổi.

Để có được cảnh núi non hung vĩ, đoàn làm phim đã đến tận miền Tây nước Ukraine trong suốt 3 tháng liền. Bên cạnh việc sử dụng những cảnh ở Ukraine vào khoảng 80% phim, đoàn còn thực hiện nhiều cảnh quay ở rừng trúc, đồi chè thật sự. Ngoài việc sử dụng rừng trúc tự nhiên, chúng tôi còn dựng rừng trúc với ngôi chùa Phật tại một trong những phim trường lớn của hãng phim Bắc Kinh. Rừng trúc là một hình ảnh thường được nhìn thấy trong các phim võ hiệp, “trong khoảng 50 năm trở về đây, mọi người thường quay những cảnh phim hành động trong rừng trúc vì người ta quan niệm rằng bạn phải chiến đấu trong rừng trúc trước khi bạn được công nhận là một anh hung thực thụ do đó, tôi vẫn tiến hành cảnh quay theo khuynh hướng này để giữ truyền thống nhưng tôi vẫn giữ lập trường của tôi, tôi quay phim theo cách của tôi”. Đối với những cảnh quay trong nhà, nền cảnh được dựng một cách rất tỉ mỉ tại 3 phim trường lớn của hãng phim Bắc Kinh.
Hoa Gạo
#25 Posted : Tuesday, February 15, 2005 5:21:00 AM(UTC)
Hoa Gạo

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 681
Points: 0

Đọc post của anh 9U xong mới biết phim của chị TK nói, lúc về Canada HG có coi được phim này nhưng mà nói tiếng tàu.. nên không hiểu nhiều chỉ đoán cốt truyện thôi. OX HG có copy DVD đem về đây nhưng cái đầu DVD bị hư mất Tongue..

Một thời gian HG mê cô Trần Ngọc Liên lắm, tất cả các phim cô ấy đóng đều cố mướn về xem. Tiếc là lúc đó không có copy lại để dành..
Phượng Các
#26 Posted : Wednesday, February 16, 2005 5:28:32 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Nhớ hồi đó coi phim Tàu đầu tiên là Thiên sứ có Châu Nhuận Phát đóng, PC thích phim đó ghê, Sau này anh tài tử này lại lên như diều, đi được vào Hollywood.

Không biết có ai còn giữ các phim của Lăng Ba, Lâm Đại, Lạc Đế ngày xưa xa không? Một thời lững lẫy của họ!
Tonka
#27 Posted : Thursday, February 17, 2005 12:09:40 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,649
Points: 1,542

Thanks: 95 times
Was thanked: 204 time(s) in 192 post(s)
quote:
Gởi bởi Phượng Các

Nhớ hồi đó coi phim Tàu đầu tiên là Thiên sứ có Châu Nhuận Phát đóng, PC thích phim đó ghê, Sau này anh tài tử này lại lên như diều, đi được vào Hollywood.

Không biết có ai còn giữ các phim của Lăng Ba, Lâm Đại, Lạc Đế ngày xưa xa không? Một thời lững lẫy của họ!



Cái anh chàng Châu Nhuận Phát này đóng phim cái mặt cứ khinh khỉnh Tongue Hắn đóng vai chính trong Máu Nhuộm Bãi Thượng Hải, một thời nổi tiếng.
Chị nói mấy cái phim gì lạ hoắc chắc là từ thời em còn ở trần tắm mưa rồi. Mấy cái phim cũ đó bây giờ xem lại chưa chắc hay vì hình ảnh mờ, âm thanh rè. Con em nó đang tập võ nên mấy bố con hay đi mướn mấy cái phim tàu cũ về xem, chán lắm chị à Wink
Phượng Các
#28 Posted : Thursday, February 17, 2005 12:21:20 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hồi đó anh vua Alex có nói là ảnh có video phim Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài do Lăng Ba đóng có ai muốn không, mừng quá, xin ảnh một bản mà rồi hông thấy ảnh nói gì hết. Vì ba bà này nghe đâu rất nổi tiếng hồi thập niên 50 hay 60 gì đó. Anh chị của PC hồi xưa cũng thích nên hay kể về thời đại vàng son đó, làm mình cũng bị nhập theo, từ các tài tử Việt đến Tàu đến Tây..... Cho nên qua Mỹ là mình cứ khóai coi mấy phim của đài AMC coi lại những người mà anh chị mình thích hồi đó. Từ Robert Mitchum, Vivian Leigh, Gregory Peck, Clark Gable, Debora Kerr, Katherine Hepburn, Yul Bryner, Ana Gutner, Marilyn Monroe, Paul Newman, v..v....
Vi_Hoang
#29 Posted : Thursday, February 17, 2005 4:57:33 AM(UTC)
Vi_Hoang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,407
Points: 48
Woman
Location: California, Santa An a

Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
Cuốn phim "Lương sơn Bá, Chúc anh Đài" đó VH cũng có coi khi còn nhỏ, Lăng Ba đóng vai Lương sơn Bá, còn Lạc Đế đóng vai Chúc anh Đài, coi mà cứ khóc theo từng đọng trong phim. Sau nầy có mấy phim đóng lại, nhưng không làm sao hay bằng.
VH có phim "Gone with the wind" của Clark Gable đóng cùng Vivian Leigh, có ai muốn coi không?
Nhanai
#30 Posted : Thursday, February 17, 2005 11:38:50 AM(UTC)
Nhanai

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 400
Points: 84
Location: some where out there

Was thanked: 9 time(s) in 9 post(s)


Chị ViHoang :

Hình Như Lăng Ba trong Vai Chúc Anh Đài , và Lạc Đế trong vai Lương Sơn Bá đó chị !!! NA nhớ bộ phim này NA mê lắm....nhưng mà lúc đó Bố NA rất khó khăn. Mấy anh chị em NA đứa nào mà trong tháng bị "phạt" nhiều nhất thì coi như sẽ cho ở nhà không được vào Tòa Đại Sứ Mỹ coi film "free" . NA bị ở nhà vì giành nhau đồ chơi với nhỏ em kế....khóc quá chừng....sau chú tài xế chở đi coi với 2 anh lớn nên mê lắm...!!!

NA còn nhớ ngòai Lăng Ba còn có 2 nữ diễn viên khác tên : Trân Trân và Lý Lệ Hoa nữa thì phải. Mấy cô này đẹp thì thôi. Bây giờ chắc chẳng còn ai có phim cũ này ngòai các nhà sản xuất phim. Muốn tìm lại phim cũ để coi thật khó !!!





Mấy anh chị biết ở đâu có bộ phim HỒNG LÂU MỘNG - TÂY DU KÝ (bộ cũ) không....làm ơn chỉ giùm NA với.....!!!!


Anh Chín có bộ phim : Nhất Đại Hoàng Hậu, Võ Tắc Thiên, Thái Bi`nh Công Chúa....do nữ diễn viên tên gì....(.... Nghi (?) ) thủ diễn không ??? Hồi trước NA cũng mê coi lắm nhưng sau thấy film HK dài lê thê , dài thậm thượt ,......coi riết thấy film nào cũng giống film nào ,....và nếu để ý chút , thì những ngoại cảnh của các film tình cảm HK hay những film cổ trang của HK chiếu có 1 cảnh hà...coi riết muốn thuộc lòng từng hành lang...lầu son gác tía, vườn thượng uyển luôn Tongue

Nhưng cũng phải công nhận là film dã sử TQ, làm thật công phu và tỉ mỉ......nhất là các bộ như Đông Chu Liệt Quốc, Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa , Hồng Lâu Mộng, Bao Công........và Thủy Hử (đóng lại sau này, hay hơn bộ Thủy Hử trước kia. Bộ Thủy Hử sau này do Việt Thảo lồng tiếng cho Tống Giang....coi film này thấy nhân vật Tống Giang và giọng của VT....mèn ơiiiii....điệu bộ y chang !!! Approve ).

Nếu Chị LinhVang , anh Chín, và các anh chị có bộ DƯƠNG GIA TƯỚNG (cũ) có thể cho NA xin một copy với được không ? NA gởi hết phí tổn cho các anh chị .


Hôm nay rảnh chút chạy về ghé thăm và chào các anh chị . NA dzọt tiếp !!!


NA
Vi_Hoang
#31 Posted : Thursday, February 17, 2005 12:12:43 PM(UTC)
Vi_Hoang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,407
Points: 48
Woman
Location: California, Santa An a

Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
Không phải đâu chị NA, Lăng Ba thường hay đóng vai Nam còn Lạc Đế đóng vai nữ mới đúng. . VH mới hỏi lại bạn của VH là người Tàu cho chắc ăn, thì đúng là vậy.
Còn những phim Thái bình công chúa, Võ tắn thiên, Nhất đại Hoàng hậu là do Phan Nginh tử đóng.
Chị NA thử đi hòi các chổ cho thuê phim bộ, những phim củ như Dương gia Tướng ( bộ đó có đầy đủ Hùynh Nhật Hòa, Lương triều Vỹ và tất cả những tài tử nỗi tiếng )làm gì họ cũng giữ lại 1 bản gốc mà.
Phượng Các
#32 Posted : Sunday, February 27, 2005 8:54:29 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
tiểu thuyết võ hiệp kim dung nhìn qua lăng kính triết học truyền thống đông phương

huỳnh ngọc chiến




Tại phương Đông, triết học hoàn toàn không phải là những khái niệm xa lạ với cuộc sống, nó không tự đóng khung trong những tháp ngà để mọi người phải "kính nhi viễn chi" (1) mà trái lại nó hòa nhập vào tận từng hơi thở của cuộc sống thường ngày. Người phương Tây thường nói: Ắn trước rồi mới triết lí sau, người phương Đông cho rằng trong công việc ăn uống, sinh họat đời thường tự nó đã mang tính triết lí rồi. Trong lịch sử phát triển văn hóa phương Đông, đã có nhiều giai đoạn người ta khó lòng chứng kiến được sự nở rộ đến kì diệu của các trào lưu trà đạo, hoa đạo, kiếm đạo, hội họa thi ca ... nếu như chúng không được gợi hứng trực tiếp ít nhiều từ Lão giáo và Phật giáo Thiền tông. Thế nhưng hoa đạo, trà đạo hay hội họa ... dẫu cao diệu đến đâu chăng nữa cũng chỉ là sự biểu hiện của tâm dưới ánh sáng của các tâm hồn giác ngộ; chỉ trong Kiếm đạo, sinh mệnh mới thực sự treo lơ lửng trên đường tơ kẻ tóc. Vấn đề sinh tử không còn được nêu lên để trầm tư suy tưởng như một công án nữa, mà biên giới giữa tử và sinh giờ đây có khi chỉ cách nhau trong một sát na(2). Từ đó triết học cũng hóa thân vào các kiếm pháp thượng thừa.

Kim Dung là một trong những người đầu tiên bước ra khỏi con đường sáo mòn của tiểu thuyết kiếm hiệp cổ điển, vốn mang nặng phong cách của loại tiểu thuyết chương hồi về hình thức lẫn mô-típ sáng tạo, trong đó các nhân vật chính diện lẫn phản diện thường na ná theo một khuôn khổ ước lệ như nhau. Kim Dung là người tiền phong trong việc soi sáng các tư tưởng triết học truyền thống phương Đông dưới một khía cạnh hòan tòan mới lạ: võ thuật. Ngay từ các tác phẩm đầu tiên như Thư kiếm ân cừu lục cho đến Ỷ thiên Đồ long kí, Hiệp khách hành, Tiếu ngạo giang hồ , Kim Dung đã không ngừng nổ lực triển khai tư tưởng này. Thế nhưng trong các tác phẩm đó, nhất là trong Thư kiếm ân cừu lục, ông đã quá chú trọng đến lí luận nên tư tưởng được triển khai hơi nặng nề. Ngòi bút nhà tư tưởng truyền thống đã lấn át phong cách hào hoa của nhà nghệ sĩ, người đọc có cảm tưởng đang nghe giảng đạo. Chỉ đến Tiếu ngạo giang hồ, thì tư tưởng đó mới thực sự được khai mở một cách phiêu bồng bằng đường kiếm vô chiêu của gã tửu đồ Lệnh Hồ Xung.

Kim Dung đã triển khai những nếp gấp ẩn mật trong tư tưởng phương Đông qua phong cách riêng biệt của tiểu thuyết võ hiệp. Theo truyền thống phương Đông, phàm những gì có thành thì phải có hoại (3), bởi vì vạn vật đều được cấu tạo từ chỗ bất toàn của nó (4). Do đó, mọi chiêu kiếm dù cao thâm đén đâu, hễ đã thành chiêu thức thì ắt phải có chỗ sơ hở để địch nhân phản kích. "Nếu ta đánh không theo chiêu thức nào cả thì địch nhân phá vào đâu ? ". Câu hỏi đơn giản của Phong Thanh Dương như một tiếng hét của Lâm Tế, như cây gậy của Đức Sơn (5) khai ngộ ngay cho anh chàng lãng tử Lệnh Hồ Xung. Từ bước ngoặt đó, y đã đánh bại ngay Điền Bá Quang , người mà chỉ vài giờ trước đó đã đánh cho y thua liểng xiểng.

Từ chỗ được khai tâm điểm nhãn, đường kiếm vô chiêu tuyệt diệu của Độc Cô Cầu Bại cứ theo gã tửu đồ Lệnh Hồ Xung phiêu bồng khắp giang hồ, mà không hề bại trận. Ngay dưới chân núi Võ Đương, khi vô tình so gươm với tay đệ nhất kiếm thuật đương thời là Xung Hư đạo trưởng -chưởng môn phái Võ Đương-, lúc bị khốn trong những vòng kiếm quang liên miên bất tận, Lệnh Hồ Xung vẫn nhớ đến nguyên lí "có thành phải có họai", nên đã đánh ngay vào làn kiếm quang dày đặc và đã thủ thắng bằng một chiêu tối hậu. Một lần nữa tư tưởng Vô thắng Hữu lại được khẳng định qua đường kiếm thượng thừa. Ở đây ta thấy thấp thóang tư tưởng "Vô danh thiên địa chi thủy" (6) của Đạo đức kinh.

Kiếm pháp vô chiêu của Độc Cô Cầu Bại vốn không có khuôn khổ nhất định, nó cứ linh động tùy cảm mà ứng, nên nó có thể thâu hóa tất cả kíếm pháp trong thiên hạ vào một mối để biến thành kiếm pháp của chính nó, thế thì thử hỏi có kiếm pháp nào trong đời địch lại nỗi ? Ngày xưa khi Độc Cô Cầu Bại hành hiệp, ông chỉ ước được bại trận một lần mà không được ! Kiếm pháp đó sẽ cực kì phức tạp, khó hiểu đối với những kẻ uyên bác đầy ắp kiến thức, nhưng lại dễ dàng tiếp cận với những trái tim thuần phác hồn nhiên, không câu nệ cố chấp, những đầu óc không mang sẵn những định kiến cứng nhắc, những tâm hồn đã đạt mức "hư kì tâm" (giữ lòng trống rỗng) của Lão Tử. Kiếm pháp vô chiêu cũng là một bức tranh minh họa sinh động về tư tưởng "Nhất dĩ quán chi" (7) của Khổng Tử.

Một số người không quen nếp suy tư phương Đông sẽ cho rằng nếu như thế thì hóa ra kẻ không biết gì về võ công, đánh không theo một chiêu thức qui củ nào, lại hơn cả những tay cao thủ ! Đây là một kiểu ngộ nhận khá phổ biến. Vô ở đây không phải là không biết gì theo suy tư thông thường mà là cái Vô đã vượt trên cái Hữu. Vô được ví như cái hang rỗng chứa được tất cả nhưng vẫn trống không. Trong truyền thống Phật giáo Tiểu thừa, người đạt quả vị tối cao là A la hán còn được gọi là bậc "Vô học". Từ "Vô" trong "vô chiêu" nên được hiểu theo nghiã đó, hoặc hiểu theo nghĩa tính Không (sunyata) trong hệ thống tư tưởng Bát Nhã Phật giáo.

Triết học Đông phương, đặc biệt là Phật giáo, vẫn thường tỏ ra dè dặt với sự lãnh hội của lí trí. Người ta không tin rằng lí trí có thể thấu hiểu được mọi vấn đề bằng khả năng, phân tich tổng hợp của nó. Chưa bao giờ, trong tác phẩm Kim Dung, kẻ uyên bác khổ luyện lại là người đạt đến trình độ tối cao trong võ học. Hình ảnh những đại cao thủ như Tô Tinh Hà, Cưu Ma Trí, Tiêu Viễn Sơn, Mộ Dung Bác ... là những biểu tượng thất bại của tham vọng bách khoa, của lí trí trước thềm võ học. Bởi vì sự tích lũy không thâu hóa sáng tạo chỉ đưa đến tổng số thay vì tổng hòa. Họ chỉ "đăng đường" chứ không thể nào "nhập thất" (8). Chỗ tận diệu của võ thuật vẫn như một huyền án lơ lững thách đố trí thông minh của con người. Càng thông minh, càng tích chứa kiến thức mà không có được một đầu mối nhất dĩ quán thấu suốt tất cả, để dung hòa thành một mối thì dễ dàng rơi vào trạng thái "tẩu hỏa nhập ma" (9) tinh thần. Trái lại, những tâm hồn thuần phác và tĩnh lặng như vị sư vô danh quét rác trong Tàng kinh các chùa Thiếu Lâm mới đạt đến chỗ tận diệu đó. Đó là những triết gia phương Đông chân chính và vô danh đang hiển thị chữ đạo trong võ thuật, giữa các công việc bình nhật thường ngày. Trong Hiệp khách hành , tất cả đại cao thủ đệ nhất đương thời đều điên đầu không thể lĩnh hội nổi võ công đề trên bức vách tại Long Mộc đảo, kể cả Long Mộc đảo chủ, hai nhân vật mà võ công đã đi vào huyền thọai, ấy thế mà gã ăn xin đôn hậu Thạch Phá Thiên vốn dốt đặc cán mai lại thấu trịệt hoàn toàn. Ở đây, dường như Kim Dung muốn nhắc ta nhớ lại hình ảnh thiền sư Huệ Năng, Tổ thứ sáu của lịch sử Thiền tông Trung Quốc, người đốn củi không học hành lại được sư phụ truyền y bát để kế tiếp tông phái thay vì truyền cho Thần Tú, là một vị cao tăng uyên bác (10) . Cái diệu lí của võ thuật, của đạo đã vuợt quá ngôn ngữ văn tự mà đi thẳng vào tâm hồn những ngưòi đồng điệu theo lẽ "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu" (Kinh Dịch, quẻ Kiền)

Theo kinh Dịch, tất cả thiên sai vạn biệt trong vũ trụ này đều phát sinh từ cái một đơn nhất : đó là Thái cực (11). Cho nên đỉnh cao của võ thuật cũng tiến dần đến chỗ đơn nhất. Trên con đường trở về nguồn cội, tức là quay về cái lẽ đơn nhất đó, trong truyền thống phương Đông, tự thân võ học mất đi những cái rườm rà. Những chi tiết tan biến đi và chỉ còn lại nguyên lí "Vạn vật qui ư nhất" . Tất cả vạn sự đều quay về cái một. Rồi chính cái Một đó tự nó cũng tiêu dung lặng lẽ, hòa nhập với Tâm. Trong Ỷ thiên Đồ long kí, khi Trương Tam Phong dạy Thái cực kiếm pháp cho Trương Vô Kị, mỗi lần tập luyện là Vô Kị quên đi một nửa, đến lúc quên cả mới thực sự tựu thành. Kiếm pháp lúc đó đã hợp nhất với thân tâm, kiếm chiêu thu hay phát đều theo tâm niệm như nước chảy mây bay, không bị ngăn ngại. Từ cái Một đó mà biến hoá ra thiên sai vạn biệt . Cái Một đó là cái nền cho mọi thay đổi, nó trở thành cái trục giúp cho mọi biến dịch xoay quay đó theo đủ thể cách mà vẫn không bị rơi vào sự hỗn độn (Chaos). Lão Tử bảo :

Thiên đắc nhất dĩ thanh
Địa đắc nhất dĩ ninh
Thần đắc nhất dĩ linh

...............................

Thiên vô dĩ thanh tương khủng liệt
Địa vô dĩ ninh tương khủng phế
Thần vô dĩ linh tương khủng hiệt (12)

Triết học cổ đại phương Đông vốn từ lâu đã bị vây khổn trong màng lưới lí luận của triết học phương Tây, nên những thiên tài như Kim Dung phải khai phá một thông lộ khác để đưa người đọc tiếp cận với nguồn suối uyên nguyên đó. Đọc tiểu thuyết Kim Dung, qua lăng kính triết học phương Đông, ta sẽ còn khám phá ra nhiều điều thú vị khác. Không chỉ có võ thuật, mà rải rác trong tác phẩm ông, ta còn gặp nhiều trang tuyệt bút bàn về trà, về hoa, về hội họa, về thơ ca , về cờ .... tái hiện các tư tưởng trong triết học phương Đông một cách cực kì sinh động. Không lí luận nhiều, chỉ cảm nhận mà thôi. Những câu nói của các bậc hiền triết xưa vốn đã bị ngộ giải qua các cuốn sách khảo cứu, giờ đây nhiều khi tái hiện lại chân dung nguyên thủy dưới một làn ánh sáng lung linh khác.

Nếu như Lão Tử học kiếm, ngài sẽ viết lại Đạo đức kinh, thay vì nói :



Vi học nhật ích, vi đạo nhật tổn
Tổn nhi hựu tổn, dĩ chí ư vô vi (13)
mà sẽ nói rằng :



Vi học nhật ích, vi kiếm nhật tổn

Tổn nhi hựu tổn, dĩ chí ư vô chiêu





Huỳnh Ngọc Chiến

Chú thích:

(1) Kính sợ mà xa lánh ( Luận ngữ- Ung giả VI)

(2) Một khái niêm thời gian cực ngắn theo triết học Phật giáo

(3) Nam hoa kinh, Tề Vật luận

(4) Thơ Lí Hạ " Nữ Oa luyện thạch bổ thiên xứ, Thạch phá thiên kinh đậu thu vũ" (Nơi bà Nữ Oa luyện dá vá trời, đá vỡ trời rung, mưa thu ngưng đọng)

(5) Hai thiền sư đời Đường chuyên khai ngộ đệ tử bằng cách hét và đánh gậy thay cho những bài thuyết pháp

(6) Vô là tên gọi khởi thủy của trời đất ( Đạo đức kinh , chương I) (Cách dịch của tôi có khác với một vài sách dịch khác, thuờng dịch câu này là : Vô danh là gốc của trờ đất)

(7) Dùng lẽ một để thấu suốt tất cả

(8) Khổng tử chia môn đồ của mình thành hai hạng : hạng đăng đường chỉ hiểu được lớp bên ngoài của đạo, còn hạng nhập thất mới hiếu thấu được phần tinh hoa cốt tủy bên trong

(9) Thuật ngữ dùng để chỉ những người luyện võ công sai lầm đưa đến trạng thái tê liệt tòan thân. Thật ra khái niệm này trong võ thuật Trung Quốc cũng lấy từ Hatha - Yoga Ần Độ?

(10) Theo Pháp Bảo Đàn Kinh

(11) Kinh Dịch : Dịch hữu Thái cực, Thái cực sinh Lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái (Dịch có Thái cực, Thái cực sinh ra hai nghi ( hai nguyên lí Ấm dương), hai nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sinh tám quẻ ( Hệ từ thượng)

(12) Trời dùng Thanh (trong) để được lẽ Một, Đất dùng Ninh (Yên ổn) để được lẽ Một, Thần dùng Linh (linh thiêng) để được lẽ Một.... Trời không trong sẽ bị vỡ. Đất không yên sẽ bị lỡ, Thần không linh sẽ bị tán (Đạo đức kinh, chương XXXIX)

(13) Theo học thì ngày càng được thêm, theo đạo thì ngày càng bớt, bớt rồi lại bớt, cho đến mức vô vi (Đạo đức kinh, chương XLXIII)

Phượng Các
#33 Posted : Sunday, April 17, 2005 1:03:13 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Kim Dung phản đối việc dựng tượng mình ở đảo Đào Hoa



TTO - Thư ký của nhà văn Kim Dung cho biết ông đã rất bất an khi nhận được lời đề nghị dựng tượng ông tại đảo Đào Hoa. Trả lời chính phủ nhân dân thị trấn Đào Hoa cùng ban quản lý du lịch ở đây, Kim Dung đã tỏ ý "khó mà đồng ý" nhưng giới truyền thông lại không ngừng đưa tin về việc dựng tượng ông.

Trong lá thư gởi ngày 11-4, tiểu thuyết gia Kim Dung bày tỏ lòng biết ơn đối với chính phủ và nhân dân đảo Đào Hoa đã yêu thích và quan tâm đến những bộ tiểu thuyết của ông, nhưng ông không tán đồng việc dựng tượng mình, vì theo ông, việc ấy chẳng khác nào tự mình tuyên truyền và tâng bốc mình. Ông hy vọng chính phủ và ban quản lý du lịch ở đây dành số tiền ấy để đầu tư thêm vào việc bảo vệ môi trường kiến thiết cảnh quan nhằm đưa đảo Đào Hoa trở thành địa danh du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Thư ký của ông còn cho biết thêm Kim Dung tiên sinh đang chuẩn bị mọi thủ tục để sang trường đại học Cambirdge ở Anh nghiên cứu vể lịch sử học. Người giúp Kim Dung trong đợt nghiên cứu này là giáo sư nổi tiếng David McMullen.

Tiểu thuyết gia võ hiệp nổi tiếng này cho biết trước đây vì chiến tranh mà ông không thể học chuyên sâu, tự thấy học vấn mình không đủ, ông muốn trong thời gian hai năm nữa, ông sẽ chuyên tâm hoàn thành khóa học để đạt được học vị tiến sĩ về lịch sử học tại Đại học Cambirdge.

LAN NHÃ (Theo wenxue.tom.com)
Users browsing this topic
Guest
2 Pages<12
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.