Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Như Quỳnh
Phượng Các
#1 Posted : Saturday, January 22, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Như Quỳnh




Trường Kỳ

Nỗi cơ cực thời niên thiếu

" Gia đình phải lột cả cái lớp gạch bông ra bán từ từ, rồi những cái furnitures trong nhà cũng lũ lượt đi ra luôn ".
" Bên Việt Nam gia đình em khổ lắm, đến độ có lần mẹ em nghĩ là thôi, không có điều kiện nuôi con được đến nỗi mẹ em nghĩ là phải mua một cái gói thuốc chuột cho 3 con ăn, nấu cháo cho nó chết với mình là khỏe nhất"

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên gặp Như Quỳnh. Đó là một buổi tối mùa thu năm 94 khi cô cùng phái đoàn nghệ sĩ của trung tâm Asia sang Montreal thực hiện chuơng trình video " Tác Giả Và Tác Phẩm " để tung ra vào đầu năm sau. Như bất cứ ai lần đầu tiên được tham dự trong một chương trình video của một trung tâm nhạc lớn, nhất lại là một người mới từ Việt Nam sang Mỹ cách đó vài năm, Như Quỳnh đã tỏ ra nhút nhát và còn rất nhiều bỡ ngỡ khi tiếp xúc với giới truyền thông. Tối hôm đó qua một vài trao đổi, tôi chỉ biết được một vài chi tiết về một thiếu nữ còn mang dáng dấp của một nữ sinh này với một khuôn mặt thật trong sáng. Lần thứ nhì, cũng tại Studio C 42 của hệ thống truyền thông CBC ( Radio Canada ), vào năm 95 tôi lại có dịp gặp Như Quỳnh sau khi qua lần xuất hiện đầu tiên, tên tuổi cô đã được rất nhiều người biết đến. Chỉ một thời gian ngắn sau, Như Quỳnh đã trở thành một ngôi sao sáng chói. Đến nay đã hơn 5 năm kể từ khi Như Quỳnh đến với những sinh hoạt ca nhạc hải ngoại. Sự nổi tiếng của cô đã đưa đến cho cô nhiều sóng gió và những lời đồn đãi không hay. Nếu không có những sự tiếp xúc gần gũi với Như Quỳnh, tình cảm đối với cô nơi những người bàng quan rất dễ dàng bị lung lay do ảnh hưởng của "miệng tiếng thế gian ". Sau những lần gặp gỡ hoặc liên lạc qua điện thoại với Như Quỳnh, tôi đã có dịp tìm hiểu thêm về một người ca sĩ, mà đối với tôi rất thành thật và dễ mến. Sự thành thật của cô - mặc dù đã trải qua những năm tháng va chạm với thực tế - vẫn giữ nguyên như những ngày đầu, tuy rằng có pha đôi chút e ngại. Sự dễ mến và hồn nhiên của cô - mặc dù với kinh nghiệm đã trở nên dè dặt - nhưng vẫn không che đậy được những nét tự nhiên bẩm sinh của một tâm hồn trưởng thành trong sự bình dị...
Có thể nói chưa từng có ca sĩ nào trở thành nổi tiếng mau chóng như Như Quỳnh. Và nếu coi cô là một hiện tượng cũng không phải là quá đáng trước một sự thành công khó người sánh kịp trong suốt hơn 5 năm qua. Tiếng hát của cô chưa có thể gọi là đặc sắc trên phương diện âm nhạc, nhưng tiếng hát đó bao gồm nhiều sắc thái đặc biệt với một sự rung cảm, dễ đi vào lòng người nghe qua những nhạc phẩm tình cảm nhẹ nhàng hoặc những ca khúc đượm màu sắc quê hương rất được ưa chuộng tại hải ngoại.

Như Quỳnh tên thật là Lê Lâm Quỳnh Như, sinh ngày 9 tháng 9 năm 1970 tại Đông Hà, Quảng Trị. Cô là con gái đầu lòng của một gia đình gồm 3 người con. Hai người em trai của cô là Tường Duy, mới tốt nghiệp kỹ sư điện toán vào khoảng giữa năm 2000, và Tường Khuê là một thanh niên rất đam mê về ngành thiết kế y phục, từng may nhiều kiểu áo dài rất đẹp cho người chị ca sĩ của anh mặc khi xuất hiện trên video hoặc trên những "live show". Những năm tháng đầu đời, Như Quỳnh rất khó nuôi, có lần tưởng đã nguy đến tính mạng khi bị sốt xuất huyết vào năm 71, sau khi cả gia đình cô di chuyển vào Sài Gòn theo thân phụ cô - một người gốc Quảng Trị - là một thiếu tá ngành an ninh quân đội. Vì quá thương đứa con gái đầu lòng, mẹ cô đã phải quì xuống đất năn nỉ những bác sĩ và y tá ở bệnh viện Nhi Đồng cứu chữa. Và may mắn, Như Quỳnh đã được cứu sống.

Qua những nhạc phẩm mang mầu sắc quê hương thường trình bầy, Như Quỳnh cho biết là cô cảm
thấy như có một sự gắn bó với nơi cô đã chào đời, do đó luôn ao ước có dịp về thăm ngôi làng Đông Hà nhỏ bé khô cằn sỏi đá của cô, dù trong đầu óc không hề mang một chút hình ảnh nào ngoài những gì do mẹ cô kể lại. Theo lời truyền tụng cũng do thân mẫu cô kể thì hầu hết những thiếu nữ ở Đông Hà thường gặp phải chuyện lận đận về vấn đề chồng con như gặp trắc trở hoặc có hai đời chồng. Vào năm 12 tuổi, Như Quỳnh đã có lần ra tới Huế, nhưng không có dịp ghé về nơi chôn nhau, cắt rốn của mình, nhưng" nếu điều kiện cho phép...Cái điều kiện nói đây là nghĩa rộng thì em muốn về lại cái làng chỗ mình sinh, nơi mà mình sinh ra để mình coi cái đời sống nó ra làm sao. Có thể nó có nhiều thay đổi lắm ". Sau khi vào Sài Gòn năm 71, Như Quỳnh cư ngụ trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và theo học cấp 1 tại hai trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Đinh Tiên Hoàng trước khi học tiếp cấp 2 ở trường Trần Văn Ơn và cấp 3 ở trường Trưng Vương để sau đó chiếm được mảnh bằng Trung Học Phổ Thông. Trong thời kỳ học sinh, Như Quỳnh là một học sinh rất nhút nhát, thường hay ngồi một chỗ, ít giao thiệp với bạn bè. Cô thích sự yên tĩnh và thường sống về nội tâm trong một thế giới riêng biệt, mà theo cô đến từ sự khó khăn của gia đình. Sự kiện này đã được Như Quỳnh cho là hoàn cảnh đã tác động đến vấn đề tâm lý của cô. Sau khi tốt nghiệp trung học Phổ Thông, Như Quỳnh với một tấm lòng rất thương mến trẻ thơ đã tình nguyện cộng tác với một nhà Văn Hóa Thiếu Nhi để tập múa và tập hát cho các trẻ em.

Khi mới là một cô bé học sinh lớp mẫu giáo của trường Bà Lê Chân, Như Quỳnh đã xuất hiện trước ống kính thu hình để hát ca khúc đầu tiên trong đời cô là " Em Yêu Trường Em ":"Hồi bé là hồi 5 tuổi em học ở trường mẫu giáo. Lúc đó mới là năm 75 thôi, thì vừa hết giờ học xong một cái là có một nhóm của đài truyền hình tới quay chương trình mẫu giáo, thì em cũng được hát một bài đầu tiên lúc mà 5 tuổi"

Do đó nhiều lúc Như Quỳnh tự hỏi phải chăng đó là điềm báo trước cho sự xuất hiện của cô 20 năm sau trước ống kính thu hình của các chương trình video tại hải ngoại với những thành công mà ngay chính cô cũng không ngờ tới...
Cũng do lòngï đam mê ca nhạc mà Như Quỳnh có dịp phát triển khả năng thiên phú của mình mặc dù không được học "chính quy" mà chỉ học lóm qua những bạn bè hoặc theo học miễn phí một thời gian ngắn với một vài nhạc sĩ muốn nâng đỡ một người mà theo họ rất có triển vọng tiến xa sau này. Nhờ đó Như Quỳnh đã có được một chút ít căn bản về ký xướng âm. Và cũng do dự đam mê ca hát, cô đã tích cực tham gia vào rất nhiều hoạt động văn nghệ trong khi còn trong lứa tuổi thiếu nhi vì" Thực ra trong cái thời gian dó thì em mê hát nên chắc chắn không thể nào thoát khỏi những sinh hoạt văn nghệ...không thể nào bỏ qua những lúc đi hát, những hội hè hoặc những lúc có những cái party nho nhỏ cho thiếu nhi...Sẵn sàng nhào vô là hát liền thôi "

Nhưng lý do chính yếu đã khiến Như Quỳnh không thể theo học nhạc đến nơi đến chốn là hoàn cảnh rất khó khăn về kinh tế của gia đình cô sau biến cố tháng Tư năm 75, cũng là thời gian thân phụ cô bị vào tù cải tạo. Như Quỳnh không sao quên được một buổi sáng cùng với bố đứng bên cửa sổ nhà, sau đó chứng kiến cảnh ông ra đi không kịp thu xếp quần áo. Mất đi người cột trụ của gia đình cùng với sự đổi thay của thời cuộc, gia đình Như Quỳnh lâm vào cảnh túng thiếu có thể nói là cơ cực khi đồ đạc trong nhà lần lượt được bán đi để cầm cự qua ngày: " Gia đình phải lột cả cái lớp gạch bông ra bán từ từ, rồi những cái furnitures trong nhà cũng lũ lượt đi ra luôn ". Không những thế, những cái mùng ngủ cũng phải vá víu đến cả trăm mảnh và lớp "tôn" trên mái nhà còn bị mục nát " Đến nỗi tối nằm ngủ tụi em đếm được sao trên trời đó ". Ruột bánh xe đạp của mẹ cô cũng " không còn chỗ vá được nữa ". Cũng từ sự thiếu bàn tay người đàn ông trong nhà, Như Quỳnh mới cảm thấy thương cho người mẹ đã cố gắng chịu đựng và gánh vác mọi việc nặng nhọc trong nhà như sơn xe, sửa điện, sửa mái nhà, vv...

Không những thế, Như Quỳnh lúc đó ngoài giờ đi học cũng đã phải phụ mẹ cô buôn thúng bán bưng rất vất vả trước cửa Thảo Cầm Viên Sài Gòn trong một thời gian dài với một sự thu nhập rất khiêm nhượng. Tình trạng kinh tế của gia đình cô càng ngày càng trở nên bi đát đến nỗi có lần mẹ cô đã nghĩ đến chuyện quyên sinh:" Lúc đó gia đình em khổ lắm. Bên Việt Nam khổ lắm, đến độ mà có lần mẹ em nghĩ là thôi không có điều kiện nuôi con được đến nỗi mẹ em nghĩ là phải mua một cái gói thuốc chuột cho 3 con ăn, nấu cháo cho nó chết với mình là khỏe nhất. Khổ đến như vậy, nghĩa là không còn một cái tia hy vọng gì để mà mẹ em nghĩ là có thể nuôi con được nữa đó".




Qua những lời tâm sự của Như Quỳnh, người ta khó tránh được những xúc động để bùi ngùi thương cảm cho hoàn cảnh cực kỳ khó khăn mà gia đình cô đã gặp phải do hoàn cảnh xã hội tạo nên. Cũng do sự vắng bóng người cha trong gia đình, Như Quỳnh đã dành cho mẹ cô một tình thương sâu đậm, trước sự nhẫn nại và hy sinh của bà để nuôi nấng 3 con nên người trong suốt gần 13 năm. Và riêng Như Quỳnh đã đạt được một sự thành công to lớn tại hải ngoại như một sự bù đắp xứng đáng cho những gì cô đã trải qua trong thời kỳ từ thơ ấu cho đến niên thiếu. Cũng nhờ đó cô đã có dịp đền đáp công ơn sinh thành của mẹ. Nhìn về quá khứ thời niên thiếu, Như Quỳnh không ngại ngùng khi xác nhận về sự mặc cảm của sự cơ cực của gia đình, nhưng chính nhờ đó cô đã "nhận ra được một điều là phải trải qua những khó khăn như thế , có được thời gian khổ cực thì mới hiểu được cái giá trị của đời sống bây giờ"

Do sự khuyến khích của mẹ cô và bạn bè, Như Quỳnh ghi tên tham dự cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình được tổ chức lần đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 91. Với một bản tính khiêm nhượng, Như Quỳnh đưa ra nhận xét vì là năm đầu tiên tổ chức nên thể lệ chấm thi chưa khắt khe nên cô đã may mắn đoạt giải nhất vì cô không bao giờ hy vọng mình sẽ đoạt được giải đầu. Và cũng với bản tính nhút nhát, khi đứng trên sân khấu dự thi cô đã quá hồi hộp và run sợ nên đã nói lắp bắp không ra lời cũng như hát quá nhỏ khiến ban tổ chức phải nhắc nhở hát lớn hơn. Ngoài ra Như Quỳnh thường hay chảy mồ hôi tay nên đã xém bị điện giật khi cầm micro trong tay. Nhắc về lần dự thi đó, Như Quỳnh cho biết là một kỷ niệm đáng ghi nhớ của cô...

Là một tín đồ Phật Giáo, Như Quỳnh tuy không thường đi lễ chùa nhưng cô cho biết là rất tin tưởng nơi đấng tối cao để chủ trương luôn luôn sống theo đường phải vì theo cô như vậy những sự cầu xin của mình mới được ứng nghiệm:" Dạ, trời ơi, em nghĩ nếu mà mình có tin là có thể có ứng nghiệm.Tại vì mình có lòng tin với cái đạo của mình đó. Em nghĩ là mình xin là được, nhưng mà em nghĩ cái điều quan trọng hơn là mình sống phải đó thì mình được những cái tốt. Em quan niệm như vậy"
Điều quan trọng hơn hết đối với cô là sống theo lương tâm của chính mình" Cái lương tâm, nếu mình cảm thấy mình không có làm gì trái lương tâm và mình không hại người khác ...Dù mình có lừa dối hay mình có lừa dối người ta nhưng mình đâu có lừa dối được những người mà khuất mặt khuất mày và bề trên đâu anh. Thành ra cái chuyện đó em tin lắm. Nhưng mà nếu mình làm điều gì mà sai trái cũng phải gánh cái hậu quả, cái đó là cái chắc rồi"

13 năm sau thân phụ Như Quỳnh từ trại tù cải tạo trở về, cuộc sống tình cảm của song thân cô sau đó đã không được êm xuôi, lý do đến từ những biến chuyển về mặt xã hội và tâm lý mà theo như nhận xét của Như Quỳnh là " quan niệm và cái nhìn của hai người cũng khác rồi". Tuy nhiên sau khi được nhận sang Mỹ theo diện HO, thân phụ cô vẫn đứng ra bảo lãnh cho mẹ cô cùng các con...Và cuộc đời Như Quỳnh đã hoàn toàn đổi thay sau một thời gian ngắn ra đến hải ngoại...


Trường Kỳ
2001

Thu Hồng
#2 Posted : Wednesday, May 25, 2005 4:09:49 AM(UTC)
Thu Hồng

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 219
Points: 0

Ca sỹ Như Quỳnh vào dịp Tết 2005 ở SF

Phượng Các
#3 Posted : Wednesday, May 25, 2005 4:26:54 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Đẹp quá chị Thu Hồng ơi, Như Quỳnh có cái bán diện (profile?) hết xẩy á! Tay nghề của chị Thu Hồng là quá tuyệt!



VanhKhuyen
#4 Posted : Wednesday, May 25, 2005 6:14:38 AM(UTC)
VanhKhuyen

Rank: Newbie

Groups:
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 465
Points: 0

Em rất thích ca sĩ Như Quỳnh , đặc biệt là trong các bài hát có hơi của những làn điệu dân ca
Yêu cái đèn cù của Song Ngọc
Tiếng ca Đồng Tháp

Mong tiếng hát của cô mãi trong trẻo và mãi ngân vang trong cuộc đời
PC
#5 Posted : Sunday, March 30, 2008 6:02:01 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Tiếng hát từ Đông Hà

Giao Chỉ




Khai từ

Âm nhạc là một phần quan trọng của đời sống. Tiếng hát và ca sĩ phản ánh một thời sẽ còn lưu lại cho mai sau. Nếu muốn chọn ra 3 giọng hát nữ của ba miền đất nước, thuộc về ba lứa tuổi, hát ba thể loại thì chúng ta sẽ chọn ai. Ba nữ ca sĩ nào đã đến với người Việt từ 20 cho đến 30 năm qua tại hải ngoại. Có thể quí vị chưa đoán được ý kiến của chúng tôi. Tuy có phần chủ quan, nhưng đây là sự lựa chọn. Khánh Ly người miền Bắc. Cả cuộc đời và những bài ca là một kiếp trầm luân lưu lạc như thân phận người dân Việt từ di cư, chinh chiến, di tản và lưu vong. Đặc biệt cô ở lớp tuổi 60, đã có tên tuổi từ Việt Nam, thêm trọn vẹn 30 năm đi hát liên tục tại hải ngoại. Tiếng hát thứ hai từ miền Nam, lớp tuổi 50. Vừa là nhạc sĩ sáng tác vừa là ca sĩ. Cô con gái của Đại Tá Nguyễn Văn Y cũng trình diễn gần 30 năm từ các trại tỵ nạn cho đến các sân khấu văn nghệ đấu tranh của người Việt. Nguyệt Ánh hiện thân của một đời đấu tranh bằng văn nghệ.
Người thứ ba là cô gái miền Trung, thế hệ 30 và sắp bước vào 40. Hơn 10 năm ca hát tại hải ngoại. Sở trường là nhạc quê hương. Đây chính là ca sĩ Như Quỳnh. Và bài này viết về thân thế của cô.

Sinh quán Đông Hà

Chiều ngày 9 tháng 9 năm 1970, một cô bé ra đời tại trạm y tế thị trấn Đông Hà. Đứa bé sơ sinh cất tiếng khóc chào đời trên miền đất hẻo lánh nhất của cả một quê hương đất nước điêu linh.

Năm 1970 miền Nam vừa mới hồi sinh sau cơn bão lửa Mậu Thân 1968 nhưng Đông Hà vẫn còn là miền Hỏa Tuyến. Cả thị trấn không có một nhà thương xứng đáng gọi là bệnh viện. Bà mẹ trẻ sinh con gái đầu lòng tại một trạm y tế rất đơn sơ nghèo nàn. Suốt cuộc đời mê tiểu thuyết của Khái Hưng qua Tiêu Sơn Tráng Sĩ, chị đã đặt tên con gái là Quỳnh Như. Chị Lâm Thị Quý đã thương yêu quay quắt cái cô Trương Quỳnh Như trong vai người yêu của nhà cách mạng Phạm Thái. Câu chuyện đã xẩy ra dưới thời nhà Nguyễn Tây Sơn. Người tráng sĩ đất Tiêu Sơn, đóng vai nhà sư nát rượu đã hát rằng: “Than ôi, chí lớn trong thiên hạ không đong đầy hồ rượu, than ôi chí lớn trong thiên hạ không đong đầy đôi mắt giai nhân.”
Đó là đôi mắt nàng Quỳnh Như.

Quê mẹ

Mẹ nhất định gọi con gái của mẹ là Quỳnh Như.

Suốt một đời sinh ra và lớn lên ở Đông Hà, cô gái trẻ đã kết duyên với một sĩ quan VNCH. Ngày nay dù đã đi khắp bốn phương trời, bà mẹ Đông Hà của cô Lê Quỳnh Như vẫn không bao giờ quên được miền đất khổ với những cơn gió Hạ Lào thổi khô ngọn cỏ.

Tất cả các quân nhân của tổng trừ bị Sài Gòn từ Nhẩy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân thẩy đều biết thị trấn Đông Hà.

Khi tập trung hành quân hỏa tuyến hay đánh qua Nam Lào, quận lỵ nhỏ bé này đã có lúc hiện diện hàng chục ngàn binh sĩ. Các cô gái Đông Hà nổi tiếng xinh đẹp, ít nhất dưới con mắt của chiến binh xa Sài Gòn lâu ngày. Bài ca bất hủ về đất Pleiku, đi 5 phút đã về chốn cũ thì so với Đông Hà vẫn còn vương giả. Ở đây vừa rời quán cà phe,â mới bước đi đã hết con đường. Tính ra chưa được 2 phút đã về chốn cũ.

Từ Huế ra Quảng Trị cũng phải trên 40 cây số. Rồi từ Cổ Thành mà đi lên hướng Bắc cũng phải hơn 30 cây số mới đến Đông Hà. Đi khỏi Đông Hà là sẽ thấy sông Bến Hải. Đông Hà là ga cuối cùng của con tàu từ miền Nam ra miền Trung. Chính ở miền đất tận cùng đất nước miền Nam đó, cô Lê Quỳnh Như đã ra đời. Hai mươi ba năm sau cô bé Quỳnh Như được HO qua Mỹ để trở thành ca sĩ Như Quỳnh. Từ năm 1975 cho đến 1993, đứa bé sinh quán Đông Hà trở thành thiếu nữ của thành phố Sài Gòn đổi tên và mẹ con một đời lam lũ. Cha đi tù cải tạo suốt 13 năm.

Tình cha

Sau đây là đoạn văn do Như Quỳnh viết về người Cha sau khi đi tù về và những ngày khó khăn của chính cô.

“Rồi Ba tôi trở về sau 13 năm tù đày, ông như trở thành một người khác lạ, hay trầm mặc, đôi mắt buồn u uất. Tôi thương Ba tôi quặn ruột, thương cái chí tan bồng hồ thỉ, vai nặng non sông phải nữa đường gẫy gánh, thương nổi đớn đau Ba đang chịu đựng khi phải đành gác kiếm buông gươm. Ba thường ngồi một mình trong bóng chiều chập choạng nhìn quanh căn nhà đã dột nát không còn một chút gì của nét khang trang năm nào. Ba lao vào cuộc sống kiếm từng đồng bạc san sẻ gánh nặng với mẹ tôi để dìu đàn con đang lớn dần với thời gian. Gia đình tôi chung một mái nhà nhưng mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau.

Tôi đã lớn thật sự, những ngày thơ ấu qua đi với bao nhiêu kỷ niệm, cùng các em trốn vào thảo cầm viên xem phim, hay rủ nhau nhặt những cành củi khô rụng xuống sau cơn mưa dành cho mẹ nấu cơm chiều. Cái nghèo vẫn đeo đuổi sau lưng, tôi xin vào làm ở Nhà Thiếu Nhi Quận Nhất sau khi tốt nghiệp cấp ba. Dạy các bé thơ múa hát là mộng ước thuở tôi còn bé. Mẹ tôi sau những tháng năm long đong cũng xin vào được một trung tâm thí nghiệm thực hành với chân thư ký đánh máy. Tôi đã biết lo toan cùng ba mẹ để dìu dắt các em. Biết ao ước một tấm áo dài đẹp hay một đôi giày mới, nhưng tôi cũng biết đó là những điều khó có thể thực hiện”.

Miền đất hứa

Rồi cả nhà qua Mỹ để lại bà nội đã già yếu ở lại với quê hương.

Máy bay bốc lên cao, bỏ lại Sài Gòn, bỏ lại căn nhà cũ kỹ với bà nội dưới mái tôn đen. Thật xa rồi những miền đất quê hương từ Đông Ha, Quảng Trị, Huế và Sài Gòn.

Miền đất mới là Pennsylvania rực rỡ đèn màu với cuộc sống mới và những video ca nhạc của thời kỳ thập niên 90.

Như Quỳnh không bao giờ nghĩ rằng sẽ có ngày cất tiếng hát những lời than thở cho Huế Buồn, Chuyện Hoa Sim hay Mưa Chiều Miền Trung trên các sân khấu lớn của Thúy Nga hay Asia như hiện nay. Trong một bài tùy bút mới đây ca sĩ Như Quỳnh đã ghi lại những dòng chữ cảm tạ cuộc đời:

“Và có lẽ trời không phụ lòng mong mỗi của tôi, tôi đã thực sự được đứng trên sân khấu, đã gặt hái sự thành công bằng chính đôi chân nghệ thuật của mình. Cám ơn cuộc đời đã cho tôi được như hôm nay, cảm tạ tấm chân tình của những người yêu âm nhạc, yêu quê hương.
Mãi mãi tôi vẫn là một cô gái Việt Nam, cho dù sống nơi nào trên trái đất, lòng tôi luôn hướng về quê cha đất tổ”.

Tiếng hát bay cao

Trong số các ca sĩ trẻ thành công tại hải ngoại, có một chỗ đứng riêng và phong cách trình bày rất khác biệt, Như Quỳnh là tiếng hát nổi tiếng rất nhanh.

Cô thích hợp với các bài tình tự quê hương, các bản nhạc buồn se sắt, mãi mãi cô đơn và sầu thương như thị trấn Đông Hà, nơi cô chào đời giữa mùa thu năm 1970.

Cũng như phần lớn các ca sĩ tên tuổi, lịch trình diễn của Như Quỳnh kín hết các ngày cuối tuần quanh năm. Những tiếng hát danh tiếng của cộng đồng thường bay khắp nước Mỹ và viễn du các lục địa.Thứ bẩy ở miền Đông và Chủ nhật qua miền Tây là chuyện thường tình. Hầu như các cộng đồng Việt ở khắp các tiểu bang đều có tổ chức văn nghệ.

Ca sĩ Như Quỳnh từ tiểu thuyết Tiêu Sơn Tráng Sĩ đất Đông Hà đi ra, vừa mới hát ở San Diego đầu tháng 2 thì giữa tháng 2 lại trở lại San Diego. Cuối tháng 2 mở đầu mùa hát năm 2008 tại Bắc Cali (Campbell) cô lại về Oakland vào cuối tháng 3. Đầu tháng 4 năm 2008 một lần nữa xuất hiện tại CPA tại San Jose. Nhưng lần này, cô là người khách của một tiếng hát rất biểu tượng. Từ những nơi đông đảo cho đến nơi xa xôi vắng vẻ tất cả đều có những người hâm mộ chào đón trên sân khấu cũng như ở các blog điện toán toàn cầu. Nhờ các Video, DVD của các hãng sản xuất lớn như Asia, Thúy Nga, và Vân Sơn, tên tuổi nghệ sĩ bay cao đậu xuống từng mái nhà của dân di tản Việt Nam, để tất cả trở thành thân quen gần gũi.

Cuộc sống của người Việt hải ngoại sau những thập niên trầm luân nay đã đổi thay. Những cô ca sĩ như Diễm Liên sinh trưởng ở Đà Lạt hay Như Quỳnh sinh ra tại Đông Hà đã sớm trở thành những ngôi sao văn nghệ. Những cô gái từ cuộc sống trong gia đình tù cải tạo đau thương, bỗng chốc HO qua Hoa Kỳ đã trở thành thần tượng của một thế hệ tương lai trong cộng đồng di tản Việt Nam. Chính các tài tử của chúng ta, qua lời ca tiếng nhạc đã làm thành các bài học Việt ngữ xuất sắc cho giới trẻ Việt Nam. Ai mà biết rằng trong những lời ca thánh thót dịu dàng của các ca sĩ, còn vương cả âm hưởng của những miền đất Cà Mau, Bến Hải mang theo từ quê hương bên kia đại dương.

Những người lính già ngồi trên đất lưu vong nghe Như Quỳnh hát có nhớ đến những ngày tập trung binh sĩ ở thị trấn Đông Hà trước khi hành quân qua Hạ Lào. Rồi đến lúc rút khỏi đường số 9 Nam Lào trở lại Đông Hà nhỏ bé, thấy được cô gái bán cà phê bên đường đẹp hơn cả giai nhân thủ đô Sài Gòn.

Một trong các cô gái Đông Hà của thời xa xưa bây giờ là bà mẹ kiêm bà bầu tháo vát của Như Quỳnh. Suốt cả cuộc đời, những người con gái đất Đông Hà vẫn mãi đi tìm người tráng sĩ núi Tiêu Sơn.

Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.