Rank: Advanced Member
Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC) Posts: 18,432 Points: 19,233 Location: Golden State, USA Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
|
Vy Vân
Trường Kỳ
Vào gần cuối thập niên 60 tại Sài Gòn, trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào Nhạc Trẻ Việt Nam, người ta ghi nhận một sự xuất hiện đặc biệt của một thiếu nữ còn rất trẻ, chỉ khoảng 15 tuổi, nhưng có một giọng hát rất đặc biệt. Cô bé đó mang tên Cảnh Vân, lúc đó đang học lớp đệ tứ tại trường Nguyễn Bá Tòng, sau khi đã từng là học sinh chương trình Pháp của các trường Thiên Phước và Les Lauriers. Nhờ một giọng hát mang nét độc đáo của loại nhạc Blues và Soul của các nữ ca sĩ da đen nên Cảnh Vân, sau đó đổi tên là Thùy Vân đã được một số các ban nhạc trẻ vào thời đó mời cộng tác để đi trình diễn tại các câu lạc bộ dành riêng cho quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Việt Nam. Những ban nhạc trẻ như The Black Bees, The Beat và The Blue Jets đã một phần lớn nhờ vào tiếng hát của cô để được các quân nhân Hoa Kỳ dành cho nhiều cảm tình. Cho đến năm 70, cô ca sĩ còn rất trẻ tuổi này đã chính thức đi hát một cách chuyên nghiệp tại vũ trường Baccara để thay thế cho nữ ca sĩ Thiên Nga, lên đường sang Pháp. Từ đó cô chính thức đổi tên là Vy Vân, một cái tên rất quen thuộc đối với khán thính giả ưa thích nhạc trẻ cũng như những người thường lui tới các vũ trường và phòng trà Sài Gòn. Đặc biệt hơn cả là đối với những người trẻ tuổi thường tham dự những chương trình nhạc trẻ “Hippies À GoGo” thì ít nữ ca sĩ nào có thể sánh nổi với cô qua các nhạc phẩm như You Don't Have To Say You Love Me và Chains Of Fool.
Chỉ một thời gian ngắn sau khi về cộng tác với vũ trường Baccara, tên tuổi của Vy Vân đã nổi bật hơn nữa khi cô cùng hai nữ ca sĩ Tuyết Hương và Tuyết Dung thành lập ban tam ca Ba Trái Táo (The Apple Three) , rất mới lạ đối với khán thính giả hồi đó. Ban Tam Ca này đã trình diễn nhiều lần tại Baccara, trước khi ba người cùng nhau đứng ra khai thác một vũ trường riêng của họ trên đường Tự Do có tên là Eve Club. Trong suốt hơn hai năm trước khi tan rã vào năm 73, Ba Trái Táo với giọng hát chính là Vy Vân dã làm say mê người nghe với những nhạc phẩm mà cho đến nay ít ai quên như những ca khúc của The Supremes, The Fifth Dimension và nhất là những nhạc phẩm Soul nổi tiếng của Aretha Franklin. Trong thời kỳ này Ba Trái Táo còn có sự tăng cường của các nam ca sĩ như Jimmy Joseph và Công Thành trong những chương trình ca nhạc tại các vũ trường Baccara, Tự Do và Eve Club. Sau khi Ba Trái Táo chia tay nhau mỗi người một ngả thì Vy Vân vẫn tiếp tục hoạt động với tính cách độc lập cho đến khi rời khỏi Việt Nam vào năm 75 cùng với con gái là nữ ca sĩ Phi Phi sau này.
Sau khi qua đến Mỹ vào năm 75, Vy Vân đã được một ban nhạc Mỹ mời cộng tác và đi trinh diễn ở tiểu bang Ohio. Hơn nửa năm sau cô được một người bạn rủ về Cali hát tại một phòng trà ở Burbank và một số dancing của người Trung Hoa và Nhật ở Los Angeles. Vào năm 76, Vy Vân có dịp gặp lại Tuyết Dung và Tuyết Hương để thành lập lại 3 Trái Táo để hát tại một vũ trường của người Trung Hoa với ban nhạc Trung Nghĩa, nhưng chỉ sau một tuần, vũ trường này bị cháy nên dự định tái lập ban tam ca cũng tiêu tan, để mãi cho đến năm 85 họ mới có dịp họp mặt tại đại hội nhạc trẻ tại Long Beach do cơ quan công giáo Hoa Kỳ tổ chức, và gần đây nhất tại đêm Hội Ngộ Nhạc Trẻ, tổ chức tại Nam California vào khoảng cuối năm 2000.
Trước khi cư ngụ tại San Jose từ năm 81 cho đến năm 99, Vy Vân đã từng ở nhiều nơi như Washington DC và Houston, tiểu bang Texas. Sau khi người chồng sau của cô tên Vinh, cũng là một nhạc sĩ, qua đời Vy Vân quyết định dời xuống miền nam Cali để gần gũi với con cháu và nhất là để vơi đi nỗi buồn. Tại San Jose Vy Vân đã từng đứng ra khai thác một vũ trường lấy tên là Baccara trong một thời gian và đã từng thực hiện riêng cho mình một số băng nhạc. Trong băng nhạc đầu tiên Tiếc Một Người, Vy Vân đã trình bày một số nhạc phẩm Việt Nam xen kẽ với những nhạc phẩm lời Anh và Pháp đã đưa tên tuổi cô đến với thính giả như If You Go Away, Without You và Demain Tu Te Maries. Sau đó là một số băng nhạc và CD khác được tung ra thị trường như You Don't Have To Say You Love Me, Làm Sao Quên Được Tình Yêu và I'll Be There,...
Vy Vân cho biết thật sự cô rất thích trình bày nhạc phẩm Việt Nam, nhưng vì tên tuổi cô dính liền với loại nhạc trẻ ngoại quốc nên phần nhiều cô thường trình bày những nhạc phẩm lời Anh như cô nói...
Giờ đây sau hơn 30 năm đi hát, đã tạo cho mình được một tên tuổi và một chỗ đứng vững vàng trong làng ca nhạc, nhất là trong giới nhạc trẻ, Vy Vân cho biết vẫn muốn tiếp tục con đường nghệ thuật của cô. Tuy không còn hoạt động mạnh mẽ như ngày xưa, nhưng tên tuổi của Vy Vân luôn xứng đáng được coi như một tên tuổi lớn của làng ca nhạc Việt Nam với một giọng hát vẫn được coi như có một sắc thái đặc biệt.
Trường Kỳ 2001
|