Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123>
Xe đò/xe bus/xe metro/xe lửa
Phượng Các
#22 Posted : Friday, March 25, 2016 12:22:51 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Từ phi trường Los Angeles (LAX) có loại xe bus Flyaway đi tới các thành phố lớn trong vùng phụ cận rất tiện lợi, thông tin theo website chính thức sau đây:

http://www.lawa.org/FlyAway/Default.aspx
Phượng Các
#23 Posted : Tuesday, May 3, 2016 11:53:57 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Đi xe lửa Amtrak tuyến Los Angeles - Seattle, xe lửa có toa cho ai muốn ngắm cảnh, rất tuyệt vời cảnh trí khi đi gần biển, có điều là đi chậm so với xe đò tốc hành .
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
ngodong on 5/3/2016(UTC)
Phượng Các
#24 Posted : Friday, May 20, 2016 4:46:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hôm nay xe metro nối liền Culver City và biển Santa Monica sẽ khai trương, Vậy là từ nay mọi người dùng metro sẽ đi thẳng một mạch từ downtown Los Angeles tới Santa Monica . Trong hai ngày thứ 6 và thứ 7 tuần này mọi người sẽ không phải trả tiền vé trên tuyến Expo Line!

https://www.facebook.com...129341747110269/?fref=nf
Phượng Các
#25 Posted : Monday, June 27, 2016 2:41:07 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Xe BeachCitiesBus, loại xe bus phục vụ du khách dọc theo biển từ phi trường LAX: Manhattan Beach, Hermosa Beach, Redondo Beach
Phượng Các
#26 Posted : Saturday, July 9, 2016 5:21:39 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Xe bus của thành phố Pasadena, CA
Phượng Các
#27 Posted : Thursday, March 22, 2018 8:51:17 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


xe bus của Los Angeles, giá ticket là $1.75
Phượng Các
#28 Posted : Thursday, August 30, 2018 10:07:35 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Vé đi xe của Metro (xe bus và xe lửa của Los Angeles) nếu có đăng ký thì khi thất lạc ta có thể vào website của nó mà cancel thẻ cũ và transfer tiền còn trong thẻ sang thẻ khác . Nếu không đăng ký thì khi mất thẻ là ta mất luôn, người khác lượm được có thể xài "giùm". Cũng tiện . Khi cần ta có thể thêm tiền qua internet, khỏi phải làm ở trạm . ...Nhơ` các dịch vụ online này mà ở trạm chánh quầy customer service thấy vắng vẻ lắm .
Phượng Các
#29 Posted : Monday, July 8, 2019 1:01:38 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)

(hình trên Net)

Ngày 26 tháng 6 vừa qua tôi đi xe đò Megabus từ Los Angeles tới Oakland. Mua vé online là 19.99 đô la, cộng thêm phí tổn đặt vé (booking fee) là 2.50 đô . Khởi hành lúc 10:05 AM tại Union Station's Patsaouras Transit Plaza Bay 8. Không có số ghế ngoại trừ một số ghế ưu tiên tính tiền thêm ở các băng trước. Nhiều người thích trèo lên tầng trên . Tôi tiếc 10 đô trả cho hàng ghế ưu tiên nên cũng như mọi người chịu ngồi ghế loại thường đành ngắm cảnh bên đường chớ không ngó về phía trước như mong muốn. Nghĩ cũng kỳ, nếu đi xe đò Hoàng tôi phải trả 45 đô rồi, đi Megabus nếu muốn ngồi đàng trước tôi vẫn còn trả ít hơn xe đò Hoàng mà! Ai lên trước thì chọn ghế trước. Muốn lên trước thì đến sớm sắp hàng ở bến 8. Hoặc đưa cho nhân viên đứng ở bàn lo thủ tục lên xe tờ giấy in ra từ lúc booking, hoặc đưa máy điện thoại của mình có email chứng cứ ra. Xe rời bến trễ khoảng 15 phút . Xe còn ghé ở Burbank để lấy thêm khách . Tôi nghĩ nếu không ai trả thêm tiền để có ghế ưu tiên thì sau đó chắc họ "xả giàn" cho ai muốn lên ngồi ghế đó thì lên chăng ? KHông biết, nhưng đúng là sau trạm Burbank thì các ghế đó đều có người lục tục chiếu cố.

Xe có vẻ cũ, không có chỗ cắm điện, thua loại xe Bolt Bus mà tôi từng dùng trước kia, nhưng nay không thấy nữa

Xe ghé Cottonwillow 30 phút cho mọi người xuống xe ăn uống, đi restroom rộng rãi cho thoải mái (hơn là cái restroom trên xe chật chội tù túng). Đây là khu giải lao rất lớn dựng giữa nơi khô khan cằn cỗi, chẳng phải là một thị trấn nào cả, dường như thế . Xe đi trên freeway 5 chạy lên khoảng Los Banos thì rẽ vào đường tiểu bang 152 để tới San Jose. Con đường này hai bên đồi núi nhìn rất xinh đẹp . Tới San Jose, xe dừng lại tại trạm Caltrain Diridon để thả khách xuống . Sau đó xe tiếp tục đi về Oakland. Cuối cùng sẽ là San Francisco, chấm dứt hành trình . Ở Oakland, xe thả khách trước trạm Bart West Oakland, cũng là điểm đến của tôi . Xe đến đúng giờ dù xa lộ 880 hay bị kẹt xe .
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 7/8/2019(UTC)
Phượng Các
#30 Posted : Thursday, July 18, 2019 6:57:04 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Lý do Mỹ 'đi sau' các nước về đường sắt cao tốc

Hà Thu

Người dân quen dùng ôtô, phân bổ dân cư không đều, chính quyền không mặn mà khiến Mỹ gần như không có đường sắt cao tốc.

Tính toán của các quốc gia khi làm đường sắt cao tốc / Trung Quốc làm đường sắt cao tốc như thế nào?

Đường sắt cao tốc đã xuất hiện trên thế giới từ hàng thập kỷ trước. Nhật Bản có Shinkansen cuối thập niên 60. Pháp có TGV năm 1981, kéo theo nhiều nước châu Âu khác. Trung Quốc có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới. Loại hình giao thông này gần đây nhanh chóng phổ biến toàn cầu, có mặt tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Saudi Arabia, Nga, Iran và Morocco.

Mỹ cũng có đường sắt cao tốc, CNET cho biết, với dịch vụ Acela Express của Tập đoàn Vận tải Hành khách Đường sắt Quốc gia Mỹ (Amtrak). Tuy nhiên, tốc độ khi đạt tối đa cũng chỉ là 241 km mỗi giờ, với một chặng ngắn kéo dài vài phút. Con số này khá thấp so với nhiều quốc gia khác, và thậm chí không được coi là cao tốc theo tiêu chuẩn của nhiều nơi.

Mỹ từng là một trong những nước dẫn đầu thế giới về hệ thống đường ray. Tuy nhiên, sau Đại chiến Thế giới II, mọi việc hoàn toàn thay đổi. "Các hãng xe hơi và dầu mỏ nhận ra rằng nếu muốn có tương lai thịnh vượng hơn, họ cần cho đường ray biến mất và khuyến khích người dân sử dụng xe hơi", Andy Kunz - CEO Hiệp hội Đường sắt Cao tốc Mỹ cho biết trên CNBC, "General Motors, Firestone Tire, Standard Oil và một số công ty khác đã cùng nhau mua lại hệ thống xe điện trên cả nước và dần ngừng dịch vụ này trong 10 năm".


Tàu Acela chạy tuyến cao tốc của Amtrak. Ảnh: Amtrak

Đến thập niên 50, Tổng thống Mỹ thời đó Dwight Eisenhower ký dự luật xây dựng Hệ thống Xa lộ liên bang. Nước này đầu tư 25 tỷ USD cho gần 66.000 km đường cao tốc. Chính phủ trả 90% và các bang chịu 10% kinh phí. Đường sắt vì thế dần bị quên lãng.

"Chúng ta đã đổ rất nhiều tiền vào việc xây dựng cơ sở vật chất cho ôtô giữa thế kỷ 20 và chúng ta vẫn đang gắn chặt với mô hình phát triển đó", Ethan Elkind - Giám đốc Chương trình Khí hậu tại Trường Luật thuộc Đại học California tại Berkeley cho biết.

Phụ thuộc vào xe hơi là một trong những lý do hàng đầu khiến Mỹ không tập trung phát triển đường sắt. CNN trích số liệu từ Cục thống kê Mỹ cho biết trong giai đoạn 2012 - 2016, chỉ 5% lao động nước này đi làm bằng phương tiện công cộng, như tàu điện ngầm hay đường sắt.

"Hệ thống chính trị của chúng ta có các tổ chức vận động hành lang về dầu mỏ, xe hơi, hàng không rất mạnh. Đường sắt cao tốc không thể cạnh tranh được. Tại Mỹ, cứ 1.000 người thì 850 người có xe hơi. Ở Trung Quốc, tỷ lệ này chỉ là 250", Robert Cervero - Giáo sư Kiến thiết Đô thị ở Đại học California tại Berkeley cho biết.

Một nguyên nhân khác, theo Washington Post, là phân bổ dân cư. Ở nhiều nơi trên thế giới, như Trung Quốc, châu Âu hay Nhật Bản, các vùng tập trung dân số lớn ở gần nhau hơn nhiều so với Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết cho việc xây đường sắt cao tốc. Nhưng Mỹ không có điều đó.

Elkind thì khẳng định lý do lớn khiến Mỹ đi sau về đường sắt cao tốc chủ yếu là tiền. "Đơn giản là chúng ta không có các lãnh đạo thực sự muốn đầu tư vào đường sắt", ông nói.

Năm 2008, chính quyền bang California bỏ phiếu thông qua xây đường sắt cao tốc. Một thập kỷ sau, việc xây dựng được tiến hành tại Central Valley. Đây là dự án đường sắt cao tốc thực sự và duy nhất đang thực hiện tại Mỹ, nối San Francisco với Anaheim. Dù vậy, dự án khá tốn kém với chi phí ước tính 77 tỷ USD. Do đó, hồi tháng 2/2019, Thống đốc bang California - Gavin Newsom cho biết sẽ chỉ cấp vốn hoàn thành một phần tuyến này, do chi phí tăng vọt, việc xây dựng kéo dài và có nhiều vấn đề về quản lý. Đến tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố rút hỗ trợ cho dự án.

Theo giới phân tích, một phần nguyên nhân khiến dự án đắt đỏ nằm ở địa hình, với chi phí đào hầm cao, không bằng phẳng như nhiều vùng ở phía Đông Trung Quốc hay Nhật Bản. Lý do thứ hai nằm ở các chi phí liên quan đến việc đàm phán với chủ sở hữu đất, công ty đường sắt, chính quyền bang hay chuyển hướng các tuyến cao tốc đi qua.

"Trung Quốc là nước rất nhiều người vẫn đem ra so sánh. Họ có 29.000 km đường sắt cao tốc. Trong khi 20 năm trước không có gì cả? Vì sao họ làm nhanh đến thế? Một phần lý do là đất đai ở đó thuộc sở hữu quốc gia, không như Mỹ. Họ cũng không có các quy định như chúng ta về sử dụng lao động và môi trường. Đó chính là những yếu tố khiến dự án bị kéo dài", Cervero cho biết. Ông ước tính chi phí làm đường sắt cao tốc dao động trong khoảng 12-50 triệu USD mỗi km.

Theo một số chuyên gia, hệ thống giao thông hiện tại của Mỹ đã chạm giới hạn. "Các bang trên khắp nước Mỹ đều nhận thấy họ đã hết không gian để mở rộng đường cao tốc và xa lộ liên bang. Sân bay cũng bị hạn chế và bầu trời thì tắc nghẽn", Caroline Decker - Phó giám đốc phụ trách tuyến Hành lang Đông Bắc tại Amtrak cho biết.

Hệ thống đường sắt sẽ giải quyết được các vấn đề này. Bên cạnh đó, nó còn thân thiện với môi trường, nếu chuyển sang đường sắt cao tốc điện khí hóa.

"Khi đường sắt cao tốc giữa Madrid và Barcelona tại Tây Ban Nha khai trương, số lượt hành khách di chuyển bằng máy bay giữa các thành phố này giảm mạnh. Mọi người chuyển sang tàu cao tốc vì nó rất tiện lợi. Họ không bị ép phải chuyển, mà vì thấy đây là lựa chọn hợp lý", Elkind cho biết.

CNBC trích một khảo sát tại Mỹ cho thấy 63% người Mỹ khẳng định sẽ dùng đường sắt cao tốc nếu có. Tỷ lệ này với người trẻ còn cao hơn.

Texas Central - một công ty tư nhân tại Mỹ đang lên kế hoạch làm đường sắt cao tốc nối Houston với Dallas, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 giờ xuống 1,5 giờ. Dĩ nhiên, họ không dùng ngân sách quốc gia. Dự án đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà đầu tư và sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản. Mục tiêu của Texas Central là hoàn thành năm 2025.

Fortress Investment Group cũng đang đổ tiền vào dự án đường sắt cao tốc từ Miami đến Orlando. Dự án trước đây có tên Brightline, gần đây được đổi tên thành Virgin Trains, khi công ty này hợp tác với Virgin Group của tỷ phú Richard Branson.

Các hãng công nghệ cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Microsoft năm ngoái đầu tư 300.000 USD vào hoạt động nghiên cứu của Pacific Northwest - kế hoạch đường sắt cao tốc nối Portland, Seattle và Vancouver.

Hà Thu (tổng hợp
Phượng Các
#31 Posted : Wednesday, July 24, 2019 4:02:01 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hãng xe đò mới


https://www.flixbus.com/
Phượng Các
#32 Posted : Friday, July 26, 2019 3:53:03 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Đi xe Hoàng từ Oakland về Los Angeles

Đầu tháng 7 tôi đi về Los Angeles bằng xe đò Hoàng, Nhờ người quen chở ra trạm Oakland vị trí gần bánh mì Ba Lẹ (góc International Blvd và 19th Ave) sẽ khởi hành lúc 7 giờ sáng. Đến khá sớm cho nên như chỉ có mình mình . Nhìn quanh tôi thấy khu này thật là nghèo nàn và có loánng thoáng vài người vô gia cư làm hơi ớn. Lát sau, thấy có một hai người xuất hiện thêm mới tạm đỡ lo . Thoạt tiên tôi ngỡ là hãng sẽ lấy bánh mì và xôi từ tiệm Ba Lẹ lên phát cho khách . Nhưng khi lên xe rồi mới thấy là chương trình không như mình tưởng . Xe mới, sạch sẽ . Lên xe thì mỗi người trả 5 dollars cho hành trình tới San Jose . Trước kia thì từ Bắc Cali đi Nam Cali đều một giá tiền, nay thì có sự thay đổi, là từ San Francisco và Oakland tới Nam Cali sẽ thêm phụ trội 5 đô . Tổng cộng tôi trả 45 đô .
Tới San Jose thì có thông báo là ai đi San Diego sẽ chuyển sang xe khác . Một lát, lại có thông báo ai đi Westminster sẽ chuyển nữa . Và sau cùng thì đám đi Los Angeles sẽ chuyển sang xe khác nữa . Người ngồi bên tôi đi San Diego sau đó liên lạc điện thoại với tôi cho biết cái xe đi SD cũ kỹ hơn cái xe từ Oakland lên SJ. Xe của tôi cũng vậy . Rốt lại cái xe mới mẻ và sạch sẽ đó ai được đi ? Lần này khách chỉ được phát bánh mì và chai nước, không còn chọn lựa là thêm xôi như ngày xưa nữa . Việc chuyển gom khách cho tôi thấy là lúc này xe đò Hoàng ăn nên làm ra, khách chiếu cố nhiều nên họ phân loại khách ngay từ trạm cuối cùng của vùng Bắc Cali là San Jose, chớ không còn đi từ San Francisco tới Nam Cali như trước đây nữa . Thật ra thì xe không đầy khách, chắc độ 2 phần 3. Xe có mấy cái tivi nhưng không có chương trình gì chiếu lên . Có lẽ thời nay ai cũng có thể giải trí cá nhân với smartphone của họ, người ta không cần cái tv chung nữa . Nhớ lại có lần ở VN đi xe đò bị hành hạ lỗ tai bằng mấy bản nhạc sến nghe rất mệt, làm cho tôi cứ mơ màng suy nghĩ là hay là mình nên xin ai đó chọn lựa các bản nhạc phù hợp với chuyến đi và gợi ý phổ biến ra cho thiên hạ dùng, thí dụ như đi Đà Lạt thì làm một collection toàn là nhạc về Đà Lạt, đi Huế thì toàn nhạc Huế, v..v... Chưa kịp thực hiện thì ipod, mp3, rồi youtube ra đời, sung sướng quá . Còn cái google map nữa mới là "đã", hồi đó khi đi đường dài tôi hay mang theo bản đồ, ra AAA xin cái bản đồ California, cầm khư khư theo, thỉnh thoảng giở ra ngó tìm xem mình đi tới đâu . Bây giờ thì khoẻ quá, cứ giở google map ra xem . Ngẫu nhiên tôi đang mang quyển Không Gia Đình của Hecto Malot lên xe đọc , tới đoạn thằng bé đi tìm mua cái bản đồ để dắt đoàn xiệc của nó đi hành nghề . Cuộc sống của chúng ta thay đổi tới chóng mặt!

Do rời bến trễ cho nên xe chạy khá nhanh, để có thể đến nơi đúng giờ đã định . Thậm chí xe ngừng lại trạm nghỉ chân chỉ có 20 phút, báo hại tôi suýt bị trễ vì mải lo chờ đi toilet. Xe tới Chinatown đúng giờ .
viethoaiphuong
#33 Posted : Monday, September 2, 2019 7:00:04 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Đi du lịch châu Âu tháng 9 có thật sự rẻ hơn ?

Tuấn Thảo - RFI - ngày 02-09-2019



Câu trả lời là có. Tuy nhiên, đó vẫn là một cách nhìn tổng quát. Một số điểm đến ở châu Âu vẫn còn đắt cho dù đã hết hai tháng nghỉ hè (tháng 7 và tháng 8) luôn được xem là mùa cao điểm. Nếu biết cách chọn lựa, du khách đi tham quan các nước châu Âu vào tháng 9 có thể tiết kiệm được gần một nửa các chi phí ăn ở.

Vào lúc các em nhỏ đã chuẩn bị xong sách vở, gặp lại thầy cô bạn bè nhân năm học mới, còn giới phụ huynh cũng đang trở lại với công việc thường nhật, mùa tựu trường lại là thời điểm đi nghỉ hè của khá nhiều đối tượng. Tại châu Âu, mùa hè chỉ chính thức kết thúc vào hôm 22/09, và nhiều thành phần du khách cố tình chọn sau ngày nhập học để đi nghỉ hè.

Đi chơi vào tháng 9 khi hầu hết mọi người đã trở về, vẫn có nhiều cái lợi : trước hết thời tiết châu Âu vẫn dễ chịu, trời không quá đỗi nóng nực. Thứ nhì, các địa điểm viếng thăm đã vắng dần du khách, chuyện đi tham quan các danh lam thắng cảnh nhờ vậy mà cũng thuận tiện, dễ dàng hơn. Ưu điểm cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất : tiền ăn ở. Trong tháng 9, giá vé máy bay và khách sạn có thể rẻ hơn một nửa so với tháng 7 và tháng 8. Giá tháng 9 mềm hơn vì mức cung thì nhiều, nhưng mức cầu thì chẳng còn bao nhiêu.

Tại châu Âu, hầu hết các chuyên viên ngành du lịch đều đồng ý rằng, tháng 9 là một trong những thời điểm thuận lợi nhất trong năm. Các hãng hàng không cũng như các công ty đường sắt đều áp dụng mô hình quản lý ‘‘yield management’’, giá cả tự động điều chỉnh tùy theo nhu cầu. Công ty Deutsche Bahn của Đức với chương trình khuyến mại ‘‘hè muộn’’ bán dưới 50€ vé tàu cao tốc khứ hồi Cologne-Paris, hay là 70€ tuyến Frankfurt-Paris tức là đã giảm hơn một nửa so với mức giá bình thường. Các chuyến xe ở đây đều có đầy đủ các dịch vụ ăn uống, internet, đi từ trung tâm tới trung tâm thành phố chứ không phải là loại tàu cao tốc giá rẻ.

Theo giải thích của ông Michel-Yves Labbé, người sáng lập công ty du lịch ‘‘Départ Demain’’, chuyên bán trên mạng các tour và vé máy bay vào giờ chót, thành phần du khách chuyên đi nghỉ hè tháng 7 và tháng 8 là những hộ gia đình gồm cha mẹ và con cái. Các gia đình này thường mua từ ba chỗ đến năm chỗ ngồi (nhất là trên tàu cao tốc). Khi đến mùa tựu trường, mức cầu đột ngột sụt giảm, vì thế cho nên các công ty đường sắt buộc phải đưa ra một mức giá hấp dẫn để tránh tình trạng tàu cao tốc rời sân ga nhưng các toa xe hoàn toàn vắng khách. Hình thức giảm giá tự động này thường được áp dụng cho tới giữa tháng 10, trước khi các trường học bước vào mùa nghỉ lễ Toussaint.

Về phía các công ty hàng không, theo ông Guillaume Rostand, đại diện của công ty Liligo, tháng 9 là khoảng thời gian du lịch giá mềm hầu như khắp châu Âu, từ giá vé máy bay cho tới giá phòng khách sạn, hầu hết đều giảm gần một nửa, phần lớn cũng vì trên các tuyến đường bay trong khu vực châu Âu cũng như giá khách sạn cỡ trung bình, có một sự cạnh tranh rất mạnh mẽ, buộc các công ty hàng không cũng như các chủ khách sạn phải duy trì giá ở một mức phải chăng, nếu muốn thu hút đông đảo khách hàng.

Hầu hết các chuyến bay khởi hành từ Paris tới Lisbon, Berlin, Milano, Warsaw, Prague, Budapest, Vienna hay Roma của các công ty low cost hiện được bán ở mức dưới 50 euro trong nửa đầu tháng 9. Chính sách giảm giá cũng được áp dụng cho các điểm đến xa hơn như New York hay Boston. Theo công ty Algofly, chuyên theo dõi trên mạng sự thay đổi từng phút từng giờ của giá vé máy bay của hàng trăm hăng hàng không, tính trung bình giá vé bay khứ hồi trực tiếp Paris-New York là 366€ vào trung tuần tháng 9, so với 588€ vào tháng 7 và 646€ vào tháng 8.

Về phía các khách sạn, nhà trọ hay các tour nghỉ dưỡng trọn gói, nhìn chung giá cả đều giảm sau hai tháng hè, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ đáng chú ý đến. Theo ông Guillaume Rostand, đại diện của công ty Liligo, giá phòng khách sạn tại Ý cũng như tại Hy Lạp, vẫn ở một mức cao vì hầu hết các khách sạn đều đắt khách trong suốt tháng 9. Tại hai quốc gia này, đối tượng du khách solo hay đi chơi có đôi có cặp rất đông đảo, do vậy tháng 9 vẫn được xem như còn nằm trong mùa cao điểm.

Tại Tây Ban Nha hay Croatia cũng vậy những thành phố ven biển vẫn duy trì giá phòng ở một mức cao, trong khi các đô thị lớn nằm trong đất liền đều giảm giá. Nếu như chi phí ăn ở tại Barcelona vẫn đắt như nhau, thì ngược lại một tour du lịch 7 ngày tại Andalusia được bán 812€ cho thời điểm 24/08, so với 455€ vào ngày 15/09. Các dịch vụ khách sạn, di chuyển (nằm trong tour trọn gói) đều hoàn toàn giống nhau, nhưng chênh lệch giá cả lên tới 44%.

Chính cũng vì giá đi du lịch châu Âu mềm hơn vào tháng 9, mà giờ đây, xuất hiện thành phần du khách bớt thời hạn đi nghỉ trong tháng 7 và tháng 8 để tận hưởng thêm những ngày nghỉ sau mùa tựu trường. Xu hướng nổi bật hiện này là những kỳ nghỉ ngắn từ 3 đến 5 ngày. Dân Pháp không ngần ngại chia các kỳ nghỉ của họ thành nhiều đoạn, đi chơi hai tuần vào tháng 7 và để dành một tuần lễ đi nghỉ mát vào tháng 9.

Tuy nhiên, theo ông Michel-Yves Labbé, không phải ai cũng có đủ khả năng về mặt thời gian lẫn tài chính để làm như vậy. Thành phần được đi nghỉ thêm vào tháng 9 thường là những cặp đã ký hôn thú, có hai đầu lương nhưng không (hoặc chưa) có con, giới độc thân, những người về hưu, hay là những chủ công ty hành nghề tự do. Những đối tượng này không bị con cái ‘‘ràng buộc’’, vướng bận cho nên họ đi chơi dễ dàng hơn vào tháng 9. Tuy nhiên, nếu họ không khéo chọn lựa, thì họ vẫn phải chịu chi khá nhiều tiền ăn ở, y hệt như đi du lịch vào mùa cao điểm.
viethoaiphuong
#34 Posted : Wednesday, September 4, 2019 5:32:45 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Xe điện ngầm Paris mở cửa cuối tuần suốt đêm

Tuấn Thảo - RFI - ngày 03-09-2019



Trạm xe điện ngầm "Arts et Métiers" tại Paris quận 3
@ Tuấn Thảo / RFI

Một tin vui đối với những người thích đi chơi khuya vào dịp weekend tại Paris. Kể từ trung tuần tháng 9 năm 2019, thủ đô Pháp vào những ngày cuối tuần, cho mở cửa suốt đêm hệ thống xe điện ngầm trong khu vực nội thành và các vùng ngoại ô gần.

Tuy là một trong những thành phố thu hút nhiều du khách nhất trên thế giới, nhưng cho tới giờ Paris vẫn còn chậm so với các đô thị lớn khác là New York và Luân Đôn trên lãnh vực giao thông công cộng vào ban đêm. Sau một thời gian dài đắn đo do dự, Hội đồng cấp vùng Île de France đã lấy quyết định kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống xe điện ngầm (còn được gọi là métro).

Tuy nhiên, có lẽ để tránh một cuộc đối đầu với các công đoàn, Hội đồng cấp vùng cho biết đã lấy quyết định với sự đồng ý của các cơ quan RATP và Stif. Xe điện ngầm Paris sẽ chạy thử suốt đêm trong vòng 6 tháng, mỗi tháng một weekend và các nhân viên lái métro là người tình nguyện làm việc ban đêm, chứ không hề có áp đặt hay bắt buộc.

Hiện giờ tại Paris, hệ thống métro chỉ mở cửa suốt đêm trong hai dịp, đêm giao thừa 31/12 đón năm mới dương lịch Saint Sylvestre và ngày hội âm nhạc Fête de la Musique và cũng là ngày đầu tiên của mùa hè 21/06. Giờ đây, hệ thống này được mở rộng trong 6 tháng và sẽ được áp dụng vào những đêm 14 tháng 09, 12 tháng 10, 9 tháng 11, 11 tháng Giêng, 8 tháng 02 và 7 tháng 03.

Trên 16 tuyến đường xe điện ngầm tại Paris, có 6 tuyến quan trọng nhất là đường số 1, 2, 5, 6, 9 và 14 cộng thêm 3 tuyến tramway là T3a, T3b và T2 sẽ hoạt động liên tục trong 40 tiếng đồng hồ từ 5g30 thứ Bảy cho tới 0g30 thứ Hai. Sau giai đoạn chạy thử, hy vọng rằng hệ thống métro chạy ban đêm tại Paris sẽ được áp dụng cho tất cả những ngày cuối tuần thay vì chỉ chạy suốt đêm mỗi tháng một lần.

Trên thế giới hiện nay, chỉ có khoảng 10 thành phố lớn có các tuyến xe điệm ngầm chạy suốt đêm. Ngoại trừ trường hợp của thành phố Copenhagen, thủ đô Đan Mạch đã tự động hóa toàn bộ hệ thống xe điện ngầm, và như vậy xe không có người lái, có thể chạy 24g trên 24 (7 ngày trên 7), các thành phố châu Âu khác chỉ mở cửa các trạm xe điện ngầm ban đêm vào những ngày cuối tuần.

Tại Luân Đôn, kể từ năm 2015, hệ thống "The Tube" (biệt danh của London Underground) chạy liên tục trong hai đêm thứ Sáu và thứ Bảy. Thủ đô Berlin cũng áp dụng cho toàn bộ hệ thống U-Bahn, xe chạy mỗi weekend trong hai đêm thứ Sáu và thứ Bảy, cộng thêm những ngày lễ lớn trong năm. Barcelona tăng cường các chuyến xe trong ngày thứ Sáu và chỉ mở trọn đêm vào những ngày thứ Bảy. New York và Washington D.C cũng vậy, cho dù nhịp độ các chuyến xe ban đêm cũng thưa thớt hơn.

Còn tại châu Á, các thành phố như Tokyo, Seoul, Hồng Kông, Bắc Kinh, Thượng Hải đều có các tuyến xe chạy rất thường xuyên, chủ yếu vì lượng hành khách cùng đón một chuyến xe rất đông, nhất là tại những đô thị có mật độ dân cư cao, nhưng các thành phố châu Á này vẫn chưa mở suốt đêm và vẫn đóng cửa ít nhất là 4 tiếng đồng hồ giữa ca tối và ca sáng.

Đối với những ai thích đi chơi khuya, biện pháp cho métro chạy suốt đêm vào những ngày cuối tuần là một điều khá tiện lợi. Giá xe Uber, Grab hay các hãng xe khác (như Allocab hay là Le Cab tại Paris) đều đắt hơn nhiều sau 22g. Dùng giao thông công cộng cũng là một cách để hạn chế việc di chuyển bằng xe hơi, nhiều bạn trẻ khi đi chơi cùng một nhóm với nhau, đỡ phải lo về việc ai sẽ là người cầm tay lái và như vậy không được quyền uống rượu.

Đối với thành phần du khách đến thăm Paris vào dịp cuối tuần, métro chạy vào ban đêm có thể giúp họ tiết kiệm thêm tiền di chuyển. Thật ra, các thành phố lớn đều có đủ khả năng để cho mở cửa métro suốt đêm, vấn đề không hẳn là do thiếu phương tiện tài chính hay vì thiếu nhân lực. Từ New York đến Luân Đôn và giờ đây là Paris, vấn đề lớn nhất (cho dù không hiển nhiên) vẫn là trật tự, an ninh.

Làm thế nào để bảo đảm an toàn cho các hành khách vào đêm khuya. Trong trường hợp của Paris, toàn bộ hệ thống métro có thể được theo dõi qua caméra, công ty RATP khai thác xe điện ngầm Paris cho biết, rút kinh nghiệm từ ngày hội âm nhạc 21/06 và đêm giao thừa 31/12, số nhân viên làm việc cuối tuần không cần nhiều, nhưng ngược lại phải tăng cường gấp đôi lực lượng bảo đảm an ninh trên các tuyến đường métro hoạt động suốt đêm.


viethoaiphuong
#35 Posted : Thursday, September 5, 2019 7:41:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Giá taxi sân bay Milano Ý đắt hơn vé máy bay

Tuấn Thảo - RFI - ngày 21-08-2019
Vào những ngày cuối tuần, người Pháp thường thích đi chơi tại các nước láng giềng như Ý, Anh, Đức, Tây Ban Nha …. Xu hướng này càng phát triển mạnh trong những năm gần đây với các hãng hàng không giá rẻ. Nhưng tại châu Âu, đôi khi giá cước một chuyến taxi từ sân bay vào thành phố còn đặt hơn cả giá vé bay khứ hồi.

Theo trang thông tin của mạng du lịch Airmundo, tính trung bình hành khách chi khoảng 40 euro mỗi lần họ đón xe taxi tại phi trường để vào trung tâm thành phố. Thế nhưng, chênh lệch bảng giá cước taxi giữa các đô thị châu Âu là cả một trời một vực. Về điểm này, các taxi sân bay đắt nhất châu Âu vẫn là Milano và Luân Đôn do các phi trường quốc tế nằm khá xa trung tâm thành phố. Còn xét theo tiêu chuẩn cước phí tính theo cây số (€/km), đắt nhất vẫn là các sân bay ở Thụy Sĩ và phi trường Nice ở miền Nam nước Pháp.

Mạng du lịch Airmundo đã thực hiện một cuộc nghiên cứu khảo sát các bảng giá taxi tại 50 sân bay tại châu Âu thu hút nhiều du khách nhất hàng năm. Kết quả so sánh đã được công bố hồi trung tuần tháng 8 năm 2019. Giá taxi từ sân bay Malpensa vào trung tâm Milano là 95€ cho khoảng 50 cây số, còn đi từ phi trường Bergamo cũng với cùng khoảng cách là 105€ một chuyến. Cũng cần biết rằng giá vé của một chuyến bay khứ hồi Paris-Milano là khoảng 75€ giá trung tuần tháng 9 của hãng Vueling, giá 100€ nếu bay với Air France vào cùng thời điểm.

Nếu đi Luân Đôn từ Paris, thì tốt nhất bạn nên đi bằng xe cao tốc Eurostar, xe chạy từ nhà ga trung tâm thành phố này đến trung tâm thành phố khác và thuận tiện hơn nữa là bạn tiết kiệm được tiền taxi sân bay vốn thuộc hàng đắt nhất thế giới. Luân Đôn có bốn phi trường Stansted (63km), Luton (55km), Gatwick (47km) và nhất là Heathrow (27km). Bảng giá taxi sân bay tính theo thứ tự là 104€, 98€, 93€ và 77€. Heathrow là phi trường gần nhất trung tâm Luân Đôn, nhưng tính giá theo từng cây số di chuyển, lại là sân bay đắt nhất thủ đô Luân Đôn.

Theo kết quả khảo sát, các sân bay như Bergamo ở Ý, Stansted và Luton ở Anh là điểm đến thường xuyên nhất của các du khách chuyên bay với các hãng không giá rẻ như Ryanair, easyJet, Wizz Air hay Vueling. Hành khách thường hay đặt vé máy bay theo tiêu chuẩn giá thấp nhất, nhưng rốt cuộc họ bị thất vọng do chi phí đi taxi quá đắt trong khi các phương tiện công cộng lại không đầy đủ khác khiến cho việc di chuyển thêm khó khăn.

Về phía Pháp, dù không được nhiều uy tín về mặt dịch vụ taxi sân bay, nhưng phi trường Charles de Gaulle (55€/26km) đứng hạng 10 trên bảng xếp hạng, sau Milano và Luân Đôn, cũng như sau các phi trường quốc tế Oslo (82€/50km), Munchen (70€/38km), Stockholm (54€/42km), Roma (48€/30km). Trong khi đó, sân bay Orly hầu như đứng ở cuối bảng ở hạng 24, xấp xỉ với giá taxi sân bay quốc tế Vienna (35€/18km).

Điều đó cho thấy là trái với điều mà mọi người thường nghĩ, giá taxi sân bay Paris thuộc vào hàng trung bình tại châu Âu và giá taxi cũng có xu hướng bảo hoà trước sự trỗi dậy của các công ty chuyên chở hành khách như Uber, AlloCab hay Le Cab ở Pháp. Hệ thống giao thông công cộng của Pháp tương đối tốt nhưng vẫn đắt hơn nhiều so với Lisbon.

Giá taxi sân bay đắt nhất ở Pháp vẫn là tại thành phố Nice. Từ phi trường vào trung tâm thành phố chỉ có 7km, nhưng hành khách phải chi đến 32€ một cuốc xe. Nếu tính theo từng cây số, giá taxi sân bay quốc tế Nice (32€/7km) đắt không kém gì hai thành phố ở Thụy Sĩ là Zurich (63€/12km) và Genève (36€/6km). Cả ba sân bay này chỉ nằm cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 10 cây số, nhưng lại đắt không kém gì taxi phi trường Heathrow, Luân Đôn.

Ngược lại, giá taxi sân bay tại các thành phố Đông Âu thuộc vào hàng thấp nhất châu Âu. Chẳng hạn như tại sân bay Kiev Boryspil, khách đi vào trung tâm thành phố chỉ tốn khoảng 16€ cho một chặng đường dài gần 35km. Một cách tương tự, giá taxi sân bay tại Warsaw hay Bucarest cũng thuộc vào hạng mềm (khoảng 10€-12€) trong khi Tallin, Budapest hay là Prague gần hơn với mức trung bình (17€-20€). Nhìn chung các phi trường ở Đông Âu vẫn có những bảng giá thấp hơn nhiều so với hai đô thị lớn là Barcelona và Luân Đôn.

Một vấn đề khác nữa, theo mạng du lịch Airmundo là hầu hết các sân bay quốc tế như Milano Malpensa, Charles de Gaulle Paris, Rome Fiumicino, Athènes Eleftherios Venizelos, Madrid Barajas A.S hay Saint-Petersbourg Pulkovo đều có những bảng giá cố định đăng tải ở trên mạng. Nhưng trên thực tế, vẫn có một số tài xế taxi vẫn không chịu áp dụng ‘‘giá chính thức’’. Điều cần biết là khi trèo lên taxi, chuyện đầu tiên là yêu cầu tài xế nói rõ hay nhắc lại giá cuốc xe, để tránh tâm trạng bất an, ngồi trên xe mà cứ thấp thỏm hồi hộp nhìn đồng hồ tính cước taxi.

viethoaiphuong
#36 Posted : Friday, October 4, 2019 12:22:03 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Uber cung cấp dịch vụ trực thăng tới sân bay JFK ở New York

VOA - 03/10/2019
Người sử dụng ứng dụng của Uber sẽ sớm có thể đặt chuyến bay bằng trực thăng tới sân bay John F. Kennedy (JFK) ở New York.

Theo Reuters, công ty công bố dịch vụ Uber Copter hôm 3/10, nói rằng các chuyến bay tới và đi khỏi khu Lower Manhattan sẽ được cung cấp tới tất cả người sử dụng Uber vào ngày 7/10.

Uber hồi tháng Sáu chỉ cung cấp dịch vụ này cho các thành viên cao cấp của hãng.

Theo Reuters, chuyến bay kéo dài khoảng 8 phút này sẽ mất khoảng 200 tới 225 đôla một người, và sẽ bao gồm cả vận chuyển trên mặt đất.

Các hành khách có thể mang theo một vali nhỏ và phải xem video về an toàn trước khi cất cánh, giống như khi đi máy bay thương mại.


Phượng Các
#37 Posted : Tuesday, October 8, 2019 12:15:19 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
viethoaiphuong
#38 Posted : Friday, October 18, 2019 6:30:40 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Paris: métro và tramway lại chạy suốt đêm vào thứ Bẩy này

AFP - 18/10/2019


6 đường tàu điện ngầm và 3 đường tramway sẽ chạy suốt đêm vào thứ Bẩy giữa tháng.

đây là cuộc thử nghiệm lần thứ nhì về việc giao thông công cộng ở Paris mở cửa suốt đêm, được đặt tên 'Nuits festives"
về tàu điện ngầm sẽ có các tuyến đường 1, 2, 5, 6, 9 và 14 . Nhưng chú ý : có những trạm tàu không dừng (như trong sơ đố). Tàu điện ngầm chạy mỗi 10 phút/chuyến.

tramway gồm các tuyến : T2, T3a et T3b dừng tất cả các trạm và mỗi 20 phút/chuyến.
sau khi làm thử nghiệm 6 tháng, kể từ tháng 9, tuyến đường nào có nhiều người đi sẽ được duy trì, vì như thứ Bẩy đầu tiên hồi tháng 9, chỉ có 15 000 người lấy tàu điện ngầm và tàu điện đêm.

các thứ Bẩy tiếp theo của "Nuits festives" sẽ vào 9 novembre, 18 janvier, 15 février et 14 mars.

Phượng Các
#39 Posted : Thursday, December 12, 2019 5:12:26 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hôm thứ ba đi lên Bắc Cali bằng xe Megasbus mua trước giá 7.99 dollars, cộng thêm 2.50 $ booking fee. Lần này không có chuyến 10 giờ, đành phải đi chuyến 8:30 am. Trời âm u suốt chuyến đi.
viethoaiphuong
#40 Posted : Saturday, December 21, 2019 6:04:29 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Giao thông công cộng Pháp đình công mùa Noel : Kẻ khóc, Người cười

RFI - ngày: 21/12/2019
Cuộc đình công trong ngành giao thông công cộng tại Pháp, nhất là ở thủ đô và các vùng phụ cận Paris nhằm phản đối dự luật cải cách hưu bổng, bắt đầu từ hôm mồng 05/12/2019 chưa biết hồi nào kết thúc. Hệ quả của cuộc đọ sức giữa các công đoàn và chính phủ này là cuộc sống của người dân Paris và các vùng phụ cận cũng như tại nhiều thành phố lớn của Pháp bị xáo trộn nghiêm trọng.

Noel này con có thể sẽ không được về !

Sau hơn hai tuần lễ « bị làm con tin » trong cuộc đọ sức giữa chính phủ và các nghiệp đoàn, chạy ngược chạy xuôi tìm đường đi làm, người dân tại Paris và một số thành phố lớn giờ còn phải đôn đáo tìm đường về quê ăn Tết cùng gia đình. Sau nhiều ngày thương lượng căng thẳng, một số nghiệp đoàn cấp tiến như CFDT hay UNSA thông báo « tạm hưu chiến », nối lại các tuyến tầu để người dân được về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Tuy nhiên, do nghiệp đoàn cứng rắn CGT vẫn kiên quyết đình công, nên chỉ có 41% số chuyến tầu là được bảo đảm. Trong cuộc đua này, người sử dụng phương tiện công cộng như « bị ép buộc » đánh trò « loto », hên xui may rủi. Có những người may mắn tầu không bị hủy, như thừa nhận của anh Julien Basson với RFI Tiếng Việt khi đang đợi tầu đi Geneve tại Gare de Lyon.

« Tôi thật sự là quá may vì đã có vé sớm từ trước. Cái may thứ hai là tầu của tôi không bị hủy chuyến. Do vậy với tôi mọi việc xem như ổn. Nhưng bạn gái tôi không được như thế. Chuyến tầu của cô ấy bị hủy. Cô ấy phải nhanh chóng tìm một chuyến khác vì họ vừa mới báo cho cô hay. Hiện tại tôi thấy là mình khá may. Tôi không gặp vấn đề gì hết ! »

Về phần cô Betina, cũng đang đợi tầu ở Gare de Lyon, cô lại kém may hơn một chút là chuyến tầu đi bị hủy và cô đành phải chọn một điểm đến khác đợi người nhà đến đón. Cô cho biết để tìm một chiếc vé khác không phải là dễ.

« Không, thật sự là không dễ chút nào. Ban đầu tôi có vé đi Toulouse, nhưng chuyến tầu của tôi bị hủy. Thế là tự tôi phải tìm một chiếc vé khác nhưng chỉ đến được Montpellier thôi. Đã thế tầu còn bị trễ chuyến. Thật là quá đáng ! »

Có bao nhiêu người có được phần may mắn này ?

Tai nạn giao thông tăng vọt

Một hệ quả khác của cuộc đình công là số tai nạn giao thông tăng lên trong hai tuần qua. Do nhiều đường tầu metro bị đóng cửa, rất nhiều người dân vùng Ile-de-France đổ xô dùng xe trượt và xe đạp thuê tự do.

Tuy nhiên do lượng xe và các phương tiện di chuyển cá nhân tăng đột biến, rủi ro xảy ra tai nạn cao hơn những ngày bình thường, theo như ghi nhận của một phụ nữ dùng xe đạp với phóng viên đài RFI.

« Đúng là có nhiều người sử dụng xe đạp hơn, đông chưa từng thấy. Khi chúng tôi dừng đèn xanh đèn đỏ, hầu như chúng tôi ở hàng đầu. Nhưng vào một số thời điểm, có nhiều xe ô tô hơn, và họ tỏ ra mất kiên nhẫn nhiều hơn những ngày bình thường khác ».

Nhưng cũng có những người không quen với kiểu di chuyển này, thì cảm thấy khá vất vả trong chuyện đi lại. Một phụ nữ 30 tuổi dùng xe trượt cho biết :

« Thật là phức tạp bởi vì ai cũng dùng đến xe ô tô trong suốt cuộc đình công, sự cố cũng gia tăng theo. Ai cũng căng thẳng, bực dọc, do vậy phải gia tăng đề phòng ».

Thế nhưng, đối với người nhân viên giao hàng này, xe đạp và xe trượt còn làm cho chuyện lưu thông thêm phần phức tạp.

« Xe trượt, xe đạp, còn làm cho mọi việc thêm tồi tệ. Họ đi tứ tung, đi ngược chiều, họ không biết cách đi đường. Chúng tôi buộc phải cẩn thận vì chúng tôi đi giao hàng mà ! »

Kể từ đầu cuộc đình công, ngày 05/12/2019, số vụ tai nạn tại thủ đô có liên quan đến người đi xe đạp hay xe trượt đã tăng thêm 43%.

Thương mại : Tiểu thương ủ dột, Nhà mạng hớn hở !

Trời Paris những ngày cuối thu đầu đông xám nhiều hơn vàng. Cuộc đình công kéo dài của ngành chuyên chở công cộng còn khiến bầu không khí thêm phần ủ dột, nhất là với giới kinh doanh.

Metro đóng cửa, du khách vắng dần, nên hàng quán cũng trở nên vắng vẻ. Không có metro, người dân cũng không thể mua sắm cho mùa lễ Giáng Sinh. Theo thống kê của Tiller, hãng chuyên cung cấp phần mềm cho máy thu tiền, được lắp đặt cho khoảng 8.500 đơn vị kinh doanh, doanh số của các tiểu thương và hàng ăn trung bình giảm đến 41% tại quận 1, 38% tại quận 4 và 37% tại quận 9, trong khoảng thời gian từ ngày 5-15/12/2019, so với cùng kỳ năm 2018.

Hệ quả là người dân đổ xô mua hàng trên mạng. Năm 2018, khi xảy ra phong trào Áo Vàng, lượng hàng bán trên mạng đã tăng vọt 10%, đạt mức 18,3 tỷ euro tại Pháp. Năm 2019, mức tăng trưởng hàng bán trên mạng là 9%.

Vấn đề duy nhất đáng phải lo là trong bối cảnh đình công hiện nay, liệu hàng mua trên mạng có kịp giao đúng hạn hay không ?

Đình công : Công luận Pháp bị chia rẽ

Bên cạnh cuộc so găng giữa các nghiệp đoàn và chính phủ, một cuộc chiến khác cũng đang diễn ra : Cuộc chiến công luận. Theo thăm dò của OpinionWay-Square Management, thực hiện cho báo Les Echos, tỷ lệ người Pháp ủng hộ và chống cải tổ hưu bổng là xấp xỉ ngang nhau.

Sau 15 ngày đình công liên tục, nước Pháp « bị xẻ làm đôi ». Cuộc thăm dò dư luận của nhật báo kinh tế Les Echos cho thấy 43% số người được hỏi là ủng hộ cải cách và 42% là chống đối. Tỷ lệ ủng hộ này tăng thêm 4 điểm trong vòng một tuần và 8 điểm tính từ ngày 17/11/2019.

Nếu như tỷ lệ phản đối dự luật vẫn ổn định thì cường độ phản đối ngày càng mạnh mẽ hơn. Khoảng 26% số người được hỏi khẳng định « hoàn toàn phản đối » (tăng 3 điểm trong vòng một tuần).

Đổi lại, 55% người Pháp khẳng định không đồng tình với chiến lược này của các nghiệp đoàn. 59% số người được hỏi cho rằng việc tạm ngưng đình công không cản các nghiệp đoàn nối lại các « cuộc chiến » vào tháng Giêng này.

Đình công tại Pháp : Móc túi được mùa !

Nếu như người sử dụng phương tiện công cộng dở khóc dở cười vì chuyện đi lại, cuộc đình công này lại là cơ hội vàng cho những kẻ móc túi. Theo nhật báo Le Parisien, số đơn kiện các vụ móc túi trong bốn tuần đã tăng vọt.

Theo xác nhận của một viên cảnh sát với tờ báo, « từ đầu cuộc đình công đến nay, số người đến khai báo bị đánh cắp đã tăng 30% ». Bình thường mùa Noel đã là mùa làm ăn nhộn nhịp của những tay móc túi, do lượng người dân Pháp và du khách lui tới các cửa hàng để mua sắm cũng tấp nập hơn. Giờ thêm vào đó là cảnh chen chúc, xô đẩy, các cuộc đình công chẳng khác gì dịp trời ban cho các nhóm cướp giật.

Le Parisien tường thuật hôm thứ Sáu 13/12/2019, bốn nhóm chuyên móc túi hoạt động riêng lẻ, mỗi nhóm có từ 2-3 người đã bị bắt tại trận đang giật đồ người đi đường ở Chatelet-les-Halles. Những kẻ tội phạm này là những trẻ vị thành niên.

Vẫn theo nhật báo Paris này, do tất cả các đường metro khác bị đóng cửa, riêng đường số 1 và 14 vì đã được tự động hóa nên vẫn vận hành bình thường nên bị quá tải. Đây chính là dịp để những tên tội phạm ra tay dễ dàng.

Thủ thuật móc túi ngày càng đa dạng hơn. Do vậy, theo lời khuyên một viên chức cảnh sát, « không nên rút điện thoại ra sử dụng nếu như đó là chiếc điện thoại đời mới nhất hay là để trong ngăn túi không có khóa cài. Tương tự cho ví tiền ».

Tháng 10/2019, cơ quan Ile-de-France Mobilités cho biết trong 10 tháng đầu năm 2019, số vụ ăn cắp trong các phương tiện giao thông tăng 60%.

Phượng Các
#41 Posted : Wednesday, January 1, 2020 12:41:59 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hệ thống xe Bart của vùng East Bay nay đã mở thêm tới Warm Springs. Tại đây muốn đi tới San Jose khách lấy chuyến xe bus số 181 Express chạy tới trạm xe lửa Diridon Station. Gọi là Express vì có chạy lên freeway phần lớn cuộc hành trình. Sắp tới đây xe Bart sẽ mở thêm hai trạm nữa, kéo tới Milpitas rồi San Jose. Như thế từ đó, người ta có thể đi từ South Bay sang Francisco bằng hai ngã xe công cộng: Caltrain, Bart. Còn Amtrak thì lâu nay ít chuyến hàng ngày hơn. U
Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.