Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Du Lịch Xe Đạp
viethoaiphuong
#1 Posted : Thursday, June 28, 2018 12:15:20 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,834
Points: 12,660

Thanks: 793 times
Was thanked: 425 time(s) in 424 post(s)

Du Lịch Xe Đạp, vào cuộc hơi bị trễ tại Pháp


Pháp vào cuộc du lịch bằng xa đạp, một lãnh vực mới mẻ, thân thiện môi trường và tạo công ăn việc làm chắn chắn


một nhóm du lịch xe đạp đang nghỉ trên đường

Paris (AFP) - Tuy là bị chậm trễ với "văn hoá xe đạp" so với Đức, Hoà Lan, Pháp đã bắt đầu phát triển lĩnh vực du lịch xa đạp, một lãnh vực mới mẻ, thân thiện môi trường và tạo công ăn việc làm chắc chắn, với khoảng 2,5 tỉ euros hàng năm.

Chỉ mới cách đây 15 năm, du lịch xe đạp là điều không thể tưởng tượng. Nhưng giờ đây, người Pháp ngày càng đông đảo số người đi nghỉ cuối tuần bằng xe đạp, trên 13600 km đường dành riêng cho xe đạp trên toàn nước Pháp.

Trong năm vừa qua, các vùng đi đầu lãnh vực này, như La Vélodyssée với 1.300 km dọc theo duyên hải Đại Tây Dương.

Cũng cần kể đến, đoạn đường 420 km miền Địa Trung Hải với sự tham dự của 444.000 người đi xe đạp, đã đem lại con số thu về khoảng 5,5 triệu euros năm vừa qua. và 426 km riêng lộ trình V65 (giữa Nice và Saintes-Maries-de-la-Mer), đã thi về 18 triệu euros, theo như một nghiên cứu của vùng Provence-Alpes-Côte-d'Azur đã công bố hồi tháng Tư.

Hiện giờ có nhiều người đầu tư vào ngành du lịch này, như vùng Loire với xe đạp (Nevers-St Nazaire) "một đầu tư lên tới 50 triệu euros, sẽ cho thu về 25 đến 30 triệu euros kinh tế hàng năm.

Ít tiền nhất về chi phí sức khoẻ, vì mỗi người du lịch xe đạp trung bình chỉ tốn 62 euros/ngày, cho phép tạo công ăn việc làm vững chắc trong các việc liên quan như nhà trọ, nhà hàng.

Họ thường dùng hotel và cắm trại là chính.

Ở thủ đô Paris, le Plan Vélo 2015-2020 đã được hội đồng thi chính Paris ký, sẽ đầu tư 150 triệu euros và sẽ tăng gấp đôi từ đây tới năm 2020 với tổng chiều dài các con đường dành cho xe đạp từ 700 km - 1400 km.

Trong chương trình quốc gia, số kinh phí dành cho đường xe đạp là 85 triệu euros trong nhiệm kỳ Tổng Thống lần này, nếu như chính phủ tiếp theo báo cáo của các cố vấn đã trình hồi tháng Hai.

Câu lạc bộ Xe đạp thành phố hy vọng với khoản 200 triêu euros/ năm, tức là 3 euros/người Pháp/năm

Dành thời gian để đạp xe được diễn giải là cách tốt nhất làm giảm tiểu đường, bệnh tim mạch, một số cancers và giảm căng thẳng đầu óc, theo như nhận định của hiệp hội bảo vệ sức khoẻ thế giới.

( Việt Hoài Phương cập nhật tin tức yahoo fr )


Phượng Các
#2 Posted : Sunday, July 1, 2018 9:27:08 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)
Cái này ở Âu châu thì dễ chớ ở Mỹ khó thực hiện: đất rộng quá mà .
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 7/25/2018(UTC)
viethoaiphuong
#3 Posted : Friday, July 27, 2018 9:16:42 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,834
Points: 12,660

Thanks: 793 times
Was thanked: 425 time(s) in 424 post(s)

Pháp : nỗi khổ vì du lịch "xe đạp chạy điện" ở l’île de Ré (đảo Ré phía ngoài Brest của Pháp)


du lịch xe đạp tại l’île de Ré, hòn đảo nhỏ có tới 120 km đường xe đạp

người dân rất lặng lẽ ở hòn đảo nổi tiếng này của Pháp (vùng mũi phía Tây - xa ngoài Brest) đang bị ám ảnh với du lịch xe đạp chạy điện.

l’île de Ré với 120 km đường dành riêng cho xe đạp, mùa hè, du khách tới đây thích du ngoạn = xe đạp để ngắm nhìn phong cảnh hơi đồi núi dọc bờ biển hay những cánh đồng rất thơ mộng.. và các xe đạp điện tự chế thường chỉ giới hạn tốc độ 25 km/h.

nhưng, khi được quảng bá trên Net, lập tức các loại xe đạp điện tràn lan và tốc độ lên tới 45 km/h - ngang với xe mô tô .. vì thế đã làm luật lệ xe đạp khó tuân thủ trên các đường xe đạp.

một số con đường có tới 6000 chiếc xe đạp đi qua lại 1 ngày, khiến ông thị trưởng ở đây rất lo ngại những tai nạn có thể xảy ra





Originally Posted by: Phượng Các Go to Quoted Post
Cái này ở Âu châu thì dễ chớ ở Mỹ khó thực hiện: đất rộng quá mà .


chị PC có biết bên Luân Đôn, từ năm ngoái họ đã làm đường dành cho xe đạp chạy chung trên xa lộ vành đai (ngăn 1 phần đường xe hơi) ?
bên Pháp, bà thị trưởng Paris hiện tại cũng đang cổ võ 'thân thiện môi trường' = các con đường dành riêng xe đạp trên các đại lộ lớn xuyên qua Paris, và bà còn muốn trong tương lai - các đường xa lộ vành đai sát Paris sẽ cấm xe hơi, mà để dành riêng xe đạp .. hiện giờ 2 bờ sông Seine đoạn trung tâm từ tháp Eiffel đến gần nhà thờ Đức Bà Paris, đã cấm xe hơi và làm đường đi bộ và xe đạp - rất đẹp !!

'món' du lịch xe đạp là HP cũng rất thích, mấy lần nói với nhóc Ti : bao giờ Ti học xong, đi làm rồi .. thi thoảng kỳ nghỉ phép sẽ dành cho mẹ chừng 1 tuần lễ, 2 mẹ con đi du lịch xe đạp vòng quanh Pháp ? giờ thì Ti đang ừ à có vẻ hứng khởi...




Phượng Các
#4 Posted : Friday, July 27, 2018 2:21:04 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)
Không biết về phuong diện sức khoẻ thì đi bộ với xe đạp cái nào tốt hơn nhỉ ?
viethoaiphuong
#5 Posted : Sunday, January 5, 2020 1:35:43 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,834
Points: 12,660

Thanks: 793 times
Was thanked: 425 time(s) in 424 post(s)

Đình công 2019 : Đòn bẩy để Paris trở thành « thủ phủ thế giới về xe đạp »

Thùy Dương - RFI - 03/01/2020
Thủ đô Paris của Pháp vốn nổi tiếng là thành phố có hệ thống giao thông công cộng lâu đời, dày đặc, hiện đại và thuận tiện bậc nhất thế giới. Nhưng từ vài năm gần đây, với tham vọng đưa Paris « sánh vai » với các thành phố hàng đầu thế giới về xe đạp, đô trưởng Paris Anne Hidalgo tập trung vào quy hoạch các tuyến đường dành riêng cho xe đạp.

Phong trào đình công từ ngày 05/12/2019 của ngành giao thông công cộng Paris, khiến hệ thống tàu xe gần như tê liệt, dù làm nhịp sống của nhiều người dân bị đảo lộn, nhưng dường như lại là « cú hích » đưa người dân đến gần với xe đạp, phương tiện giao thông « xanh », thân thiện với môi trường.

Xe đạp, « ngôi sao mới nổi » trên đường phố Paris

Nhiều nhà kinh doanh xe đạp ở Paris có chung nhận xét là chưa bao giờ lại có nhiều người đạp xe ở Paris đến như vậy. Nếu trước đây, trên nhiều đường phố, làn đường dành riêng cho xe đạp rất vắng vẻ thì nay « nườm nượp người xe ». Người dân Paris, vốn quen với nhịp sống « métro-boulot-dodo » (đi metro, làm việc, rồi về ngủ), nay tàu không nhiều, xe bus cũng hiếm, nhiều người đã chuyển sang đi xe đạp.

Ông Mathieu, chủ cửa hàng xe đạp Ecox, quận 9 Paris, chia sẻ là khách đông đến mức ông không còn xe mà cho thuê. Trong khi đó, ông Alexis Frémeaux, chủ tịch hiệp hội Mieux Se Déplacer à Bicyclette (MDB) khẳng định trên một số tuyến đường, lượng xe đạp tăng gấp 2,5 lần so với thường lệ. Riêng đối với Vélib’, dịch vụ cho thuê xe đạp nổi tiếng ở Paris, số cuốc xe trong 12 ngày kể từ đầu đợt đình công đạt hơn 1,5 triệu, một con số cao chưa từng có. Riêng ngày Chủ Nhật 08/12, số lượt thuê xe đạp của hãng Jump tăng vọt 260%.

Trên báo Le Figaro ngày 22/12, ông Antoine Laporte Weywada, phụ trách Géovélo, một ứng dụng cho phép người đi xe đạp tra cứu và đi theo những lộ trình an toàn và nhanh nhất, cho biết số cuốc xe được thực hiện ở Paris theo lộ trình tra cứu trên ứng dụng đã tăng 211%. Còn theo đo lường của thành phố Paris, trên đại lộ Voltaire ở phía đông thủ đô, quận 11, dài gần 3km, nối từ quảng trường République đến quảng trường Nation, vào giờ cao điểm, trong nhỮng ngày đình công tính đến ngày 15/12, lượng xe đạp trên đại lộ nhiều gấp đôi lượng xe hơi. Trên đường Georges-Pompidou, lượng xe đạp tăng 145%.

Nhân dịp này, RFI có dịp phỏng vấn chị Bùi Thúy Vân, tiến sĩ về ngành dược, hiện sống ở thành phố ngoại ô Vincennes, và làm việc tại bệnh viện Georges Pompidou, quận 15, Paris. 10 năm sống tại vùng Paris, đợt đình công này là dịp đầu tiên chị Vân đi làm bằng xe đạp. Chị Bùi Thúy Vân giải thích :

« Cơ hội vàng » cho giới kinh doanh, cho thuê, sửa chữa xe đạp

Nghịch lý là tháng cuối năm là mùa làm ăn của giới tiểu thương nhưng năm nay đình công đã khiến họ « làm ăn thất bát », ngược lại giới kinh doanh, cho thuê xe đạp thường vắng khách vào mùa cuối năm thì năm nay phong trào đình công lại trao cho họ « cơ hội vàng ».

Vốn thường quen cho du khách thuê xe đạp dạo thăm phố xá trong một vài giờ, nay nhiều cửa hiệu có những vị khách mới là chủ doanh nghiệp tới thuê vài chục xe trong thời gian không xác định, cho đến khi nào phong trào đình công chấm dứt. Chẳng hạn, sau khi các nghiệp đoàn ngành giao thông công cộng Paris thông báo đình công vào ngày 05/12, ông Victor Dugain, chủ tiệm xe đạp Paris à vélo, c’est sympa, nhận được một cú điện thoại từ lãnh đạo một công ty để thuê 30 chiếc xe đạp cho các nhân viên nhân kinh doanh để họ đi làm hàng ngày và đi giao dịch với khách hàng.

Trao đổi với phóng viên đài France Inter hôm 18/11, ông dự báo doanh thu sẽ tăng gấp 10 lần « nhờ » phong trào đình công. Ngày 14/12, ông cho tờ báo phát miễn phí 20 minutes biết số xe cửa hàng cho thuê đã tăng gấp 3 lần so với thường lệ. Ông Alexis, người sáng lập Cyclofix, dịch vụ sửa chữa xe đạp, thì phấn khởi vì hoạt động của Cyclofix cũng « nhảy vọt » gấp 3 lần so với trước đây.

Ông Michael, giám đốc thương mại của hãng Altermove, hài lòng khi số xe đạp trợ điện mà công ty bán ra tăng 80%. Chính quyền vùng Paris và phụ cận, để kích thích người dân mua xe đạp trợ điện, ban đầu thông báo kể từ tháng 01/2020 hỗ trợ tối đa 500 euro cho những ai muốn mua xe đạp trợ điện, nay tranh thủ đợt đình công cuối năm 2019 cho triển khai luôn kế hoạch trợ giá. Người dân cũng « chớp luôn cơ hội » để mua xe.

Nỗ lực của thành phố Paris

Một số chủ cửa hàng bán, cho thuê và sửa chữa xe đạp cho báo chí biết rất nhiều người trong số các khách hàng mới ban đầu chọn xe đạp như giải pháp tạm thời, nhưng sau những trải nghiệm đi xe đạp trong Paris thì hào hứng chia sẻ là họ sẽ tiếp tục đi xe đạp lâu dài. Phong trào đình công tình cờ đã cho họ thấy đạp xe hàng ngày trong Paris, tận hưởng khí trời, ánh sáng tự nhiên và cảm nhận nhịp sống xung quanh có lẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với việc phải chen chúc trong các con tàu dưới đường hầm sâu hun hút trong lòng đất, thời gian đi lại bằng xe đạp cũng không quá lâu nếu so với các phương tiện khác.

Mặc dù dự báo sau đình công, lượng người đi xe đạp vẫn sẽ tăng so với trước đây, nhưng các chuyên gia về quy hoạch và đại diện của nhiều hiệp hội người đi xe đạp cũng lưu ý để tiếp tục thu hút thêm được nhiều người dân và níu chân họ lâu dài trên các đường đi xe đạp, thành phố Paris hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Chẳng hạn, các nhà quy hoạch phải khắc phục việc làn đường dành cho xe đạp không liên tục, một số lối đi dành riêng cho xe đạp đột ngột bị ngắt quãng, việc phân làn chuyển làn ở nhiều ngã tư, quảng trường lớn chưa hợp lý, có thể gây nguy hiểm cho người đạp xe, đặc biệt ở rất nhiều khu vực đông đúc như quảng trường Concorde, đại lộ New York, những « điểm đen » chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Một quan chức chính quyền Paris thừa nhận thành phố mới thực hiện được 30% mục tiêu đã đề ra vào năm 2015 trong « kế hoạch xe đạp 5 năm ». Tuy nhiên, khách quan mà nói thì cũng không thể phủ nhận những nỗ lực vượt bậc của chính quyền thành phố dưới quyền đô trưởng Anne Hidalgo, nhất là trong 2 năm gần đây. Khoảng 1.000km đường đã được quy hoạch dành riêng cho xe đạp. Nhờ thế mà số xe đạp lưu thông trong thành phố đã tăng 54% từ tháng 09/2018 đến tháng 09/2019. Chỉ tính riêng năm 2019, Paris đã chi hơn 70 triệu euro để xây đường mới dành riêng cho người đi xe đạp và các bãi để xe.

Gần một tháng vừa qua là dịp để người dân thấy những tiến bộ mà thành phố Paris đã đạt được. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nhà quy hoạch của thành phố nhìn nhận những điểm tích cực, những điểm cần còn hạn chế để tiến tới hoàn thành « cuộc cách mạng xe đạp », đưa Paris lên tầm « thủ phủ thế giới về xe đạp » như các thành phố Amsterdam - Hà Lan và Copenhagen - Đan Mạch.

viethoaiphuong
#6 Posted : Friday, September 25, 2020 3:46:35 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,834
Points: 12,660

Thanks: 793 times
Was thanked: 425 time(s) in 424 post(s)

Xe đạp, "bên thắng cuộc" trong cuộc khủng hoảng Covid 19 tại Pháp

Thùy Dương - RFI - 25/09/2020
Giai đoạn hậu phong tỏa Covid-19, trong khi nhiều ngành sản xuất lâm khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có, thì tại Pháp ngành công nghiệp xe đạp lại « hưởng lợi lớn », cung không đủ cầu. Từ các nhà sản xuất xe đạp cho đến cửa hàng bán xe đạp, dịch vụ cho thuê hay sửa chữa xe đều như được thổi một làn sinh khí mới …

Xe đạp lên ngôi

Trước đây, xe đạp tại Pháp chủ yếu được coi như phương tiện đi dạo chơi, thư giãn cuối tuần. Mặc dù những năm gần đây, ở các đô thị lớn, nhất là thủ đô Paris, nơi thường xảy ra ách tắc giao thông, hệ thống giao thông công cộng ngày càng quá tải, với nhiều phong trào đình công kéo dài, thì xe đạp ngày càng được ưa chuộng như một phương tiện giao thông giá rẻ, thuận tiện, tốt cho sức khỏe và không gây hại cho môi trường, giảm ách tắc giao thông, nhưng nếu so với các nước Bắc Âu thì tỉ lệ người đi lại hàng ngày bằng xe đạp tại Pháp vẫn ở mức rất thấp : 3% (so với tỉ lệ 28% ở Copenhague, thủ đô Đan Mạch).

Một cuộc cách mạng xe đạp thực ra đã bắt đầu bùng lên tại Pháp từ tháng 12/2019, khi có phong trào đình công của nhân viên công ty giao thông công cộng chống dự án cải tổ chế độ hưu trí của chính phủ Pháp. Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Pháp, giao thông bằng xe đạp lại đặc biệt có bước phát triển đột phá.

Theo hiệp hội Vélo & Teritoires, chỉ trong vòng vài tháng, giao thông bằng xe đạp đã có những bước tiến mà bình thường Pháp phải mất rất nhiều năm mới đạt được, đặc biệt là ở vùng Paris, một trong những nơi bị dịch bệnh gây tác hại nặng nề nhất trong cả nước. Còn ông Olivier Schneider, chủ tịch Liên Đoàn Người Đi Xe Đạp tại Pháp khẳng định ngay cả nhiều nước Bắc Âu, thủ phủ xe đạp của thế giới, cũng phải thán phục sự tiến bộ vượt bậc của Pháp và coi đó là một « điển hình » thời hậu phong tỏa.

Kể từ khi nước Pháp ra khỏi phong tỏa hôm 11/05/2020, người lao động dần trở lại công sở, số xe đạp bán được trên thị trường đều tăng vọt, kể cả xe đạp thường, xe trợ điện, xe đạp điện, xe địa hình ... Chỉ trong hai tháng 05-06, số xe đạp bán ra đã tăng 117% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng không phải cứ muốn là người dân Pháp mua được xe đạp. Cung không đủ cầu ! Các cửa tiệm « cháy hàng », khách thường phải đăng ký trước khá lâu mới mua được. Xe đạp và phụ tùng sản xuất tại Pháp ngày càng được ưa chuộng trong khi trước đây, phụ tùng tại các cửa hàng bán xe đạp thường có xuất xứ từ Trung Quốc.

Zéfal là công ty chuyên sản xuất phụ tùng xe đạp từ năm 1880 tại tỉnh Loiret và hiện có hơn 100 lao động. Ngay từ cuối tháng 06, ông Roland Ducasse, giám đốc công nghiệp của hãng, đã phấn khởi phát biểu trên đài France 3 : « Chúng tôi đã tăng năng suất lên hơn gấp đôi, đặc biệt tại công xưởng này. Ngày trước, thường ở đây có 10 nhân công, nay chúng tôi cần tới 22 người. Hiện giờ năng suất của cả doanh nghiệp của chúng tôi đã tăng 120% ».

Xe đạp trợ điện và xe đạp điện dù giá cao hơn xe thường rất nhiều nhưng đỡ tốn sức cho người dùng nếu phải đi xa nên cũng « bán rất chạy », nhất là vì người mua được Nhà nước và chính quyền địa phương hỗ trợ 100-500 euro/xe. Và xe đạp điện sản xuất tại Pháp cũng được ưa chuộng hơn xe ngoại nhập. Ông David Jungels, quản lý một tiệm bán xe đạp điện, cho biết : « Những ngày đông khách, chúng tôi có thể bán được 15 chiếc (xe đạp điện). Đây là một con số lớn đối với một cửa hàng chỉ có diện tích 100m2 như chúng tôi. Ở cửa hàng của chúng tôi, mỗi chiếc xe đạp điện có giá trừ 1.000 euro trở lên, có những chiếc có giá tới 10.000 euro ».
Thợ sửa xe đạp « làm không hết việc »

Những chiếc xe đạp « bị bỏ xó » lâu nay trong kho, có khi đến vài chục năm, giờ lại được mang ra lau chùi, sửa chữa, thay thế phụ tùng để sử dụng lại. Theo ước tính, có 9 triệu chiếc xe đạp cũ vẫn còn nằm trong kho các hộ gia đình. Thợ sửa xe đạp chưa bao giờ làm việc « luôn chân luôn tay » như vậy mà cũng không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tại các cửa hàng, điện thoại reo liên hồi, khách xếp hàng chờ được sửa xe mà không tránh được tình trạng phải chờ nhiều ngày, có khi đợi đến 6-8 tuần mới đến lượt cho dù các cửa hàng đã phải tuyển thêm nhiều thợ sửa xe, tăng giờ làm việc …

Các trung tâm dạy nghề sửa xe đạp cũng phải tăng cường các khóa đào tạo cấp tốc. Tại nhiều cơ sở đào tạo, ngay từ hồi tháng 06, các khóa học 3 tháng đã được tăng tốc lên chỉ còn 20 ngày để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của thị trường. Ngay trong giai đoạn còn phong tỏa, Nhà nước cũng khuyến khích các cửa hàng buôn bán và sửa chữa xe đạp mở cửa để phục vụ khách hàng. Công bằng mà nói, sự phát triển đột phá này phần nào là nhờ chính phủ đã triển khai chính sách hỗ trợ tiền sửa xe đạp cũ : 50 euro/xe đạp, bất kể đó là xe đạp thường, xe địa hình hay xe của trẻ em …

Bộ trưởng bộ Chuyển Đổi Sinh Thái, Elisabeth Borne, hôm 19/06 lạc quan phát biểu : « Đó là một thành công ngoài sức tưởng tượng ! Cho đến hôm nay, đã có hơn 200.000 chiếc xe được sửa chữa lại. Ban đầu, chúng tôi dự tính hỗ trợ cho việc bảo dưỡng 300.000 xe. Nhưng mọi việc tiến triển tốt đến mức tôi đã mở rộng kế hoạch lên gấp 3 lần và chúng tôi nhắm đến mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ có 1 triệu chiếc xe đạp được sửa chữa (…) Tôi thấy là đây là một chính sách tuyệt vời. Xe đạp vào thời nào cũng là một phương tiện đi lại đáp ứng nhiều tiêu chí, vì nó vừa không tốn kém, lại tốt cho sức khỏe. Tôi rất mừng khi thấy người dân Pháp tranh thủ tận dụng chính sách này ».
Cho đến nửa cuối tháng 08, số xe đạp được sửa với 50 euro hỗ trợ của Nhà nước đã lên đến 500.000 chiếc.

« Cung đường Corona »

Số xe đạp tham gia lưu thông tăng, kèm theo đó là những tuyến đường, làn đường liên tục được quy hoạch, bố trí tạm thời dành cho người đi xe đạp sau khi đất nước ra khỏi phong tỏa chống dịch Covid-19. Người Pháp gọi đó là Coronapistes - những cung đường Corona. Trong cả nước, đã có 1.000 km « Coronapistes » được đưa vào sử dụng, chẳng hạn ở Lyon, Marseilles, Lilles, Nice, Montpellier … Từ sau khi Pháp ra khỏi phong tỏa, giao thông trên các tuyến đường dành riêng cho xe đạp đã tăng trung bình 29%, không chỉ ở các thành phố lớn (+67% ở Paris) mà còn ở cả các vùng ven đô thị (+17%) và nông thôn (+16%). Riêng từ tháng 05 đến tháng 08/2020, các tuyến đường dành riêng cho xe đạp đã thu hút thêm 67% số xe tham gia lưu thông so với năm 2019.

Theo báo Le Parisien, chỉ trong một thời gian ngắn, Paris đã quy hoạch được 50 km « Coronapistes ». Thực ra, ngay từ trước khi xảy ra đại dịch, đô trưởng Paris, Anne Hidalgo, đã có tham vọng đưa « kinh đô ánh sáng » lên tầm « kinh đô xe đạp » của thế giới và có lẽ đây là« cơ hội vàng » để Paris hiện thực hóa tham vọng. Trên phố Rivoli, trung tâm thủ đô Paris, một làn đường đã được quy hoạch cho người đi xe đạp và rất nhanh chóng, Rivoli trở thành 1 trong 3-4 tuyến phố có lưu lượng xe đạp cao nhất châu Âu. Còn trên đại lộ Sébastopol, 1 trong những trục đường lịch sử lớn nhất Paris, trong giờ cao điểm, nhiều khi số xe đạp lưu thông trên đường còn cao hơn xe hơi.

Chủ tịch (Hội đồng dân cử) vùng Ile-de-France (Paris và vùng phụ cận), bà Valérie Pécresse, ngay từ hồi cuối tháng Tư, khi Pháp còn đang bị phong tỏa, đã hứa chi 300 triệu euro cho « RER vélo » dự án quy hoạch mạng lưới giao thông xe đạp với 9 tuyến đường giao nối nhau tương tự như hệ thống tàu xe công cộng ở vùng Paris, với tổng chiều dài 650 km. Dịch vụ cho thuê xe đạp Velib' tại vùng Paris, vào đầu tháng 09, với gần 20.000 xe, đã ghi nhận 200.000 cuốc xe/24 giờ, nhiều gấp đôi so với cách nay 1 năm, với 400.000 người thuê bao. Còn dịch vụ cho thuê xe đạp điện Véligo với giá 40 euro/tháng, đi vào hoạt động cách nay 1 năm, với 10.000 xe, thông báo đến tháng 10 sẽ triển khai thêm 5.000 xe đạp điện, trong bối cảnh khách vẫn đang xếp hàng chờ đến lượt được thuê bao.

Không chỉ chi tiền cho các « Coronapistes », để bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp, chính phủ còn đầu tư vào các khóa học đi xe đạp, bố trí khu vực để xe. Ban đầu, chính phủ dự chi 20 triệu euro cho kế hoạch phát triển giao thông xe đạp, nay số tiền này đã được nâng lên thành 60 triệu euro. Xe đạp đã trở thành một phương tiện giao thông hữu ích bảo đảm giãn cách xã hội, góp phần vào cuộc chiến chống virus corona. Không phải vô cớ mà ngành công nghiệp xe đạp được gọi là « bên thắng cuộc » trong khủng hoảng Covid-19.

(Theo France Info, Les Echos, Le Parisien, France Bleu)


Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.