Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Shayla
Phượng Các
#1 Posted : Monday, November 22, 2004 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Shayla



Trường Kỳ


Nơi Shayla là cả một sự giao lưu giữa hai nền văn hóa Đông Tây, giữa hamburger và rau muống cùng giá sống, giữa nhạc techno, new wave và nhạc “ tình cảm phổ thông Việt Nam “ mà thân mẫu cô - nữ ca sĩ Thanh Tuyền - đã một thời được coi là thần tượng của loại nhạc này.

Với những bỡ ngỡ và rụt rè khi đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam hải ngoại lúc ban đầu cách đây hơn 4 năm, giờ đây Shayla - một phần lớn được hướng dẫn cặn kẽ của mẹ cô - đã hoàn toàn thay đổi với một phong cách trình diễn linh động hợp thích hợp với lớp trẻ mới hiện nay. Nhưng không phải vì vậy mà cô không chiếm được cảm tình của lớp người lớn tuổi nhờ ở những nét trẻ trung và khuôn mặt xinh xắn.

Sự khó khăn về phát âm tiếng Việt đã được Shayla vượt qua sau hơn hai năm theo chân mẹ bước vào con đường trình diễn mà từ lâu cô hằng ao ước. Tuy nhiên điểm nổi bật nơi Shayla vẫn nằm trong phần trình bày những nhạc phẩm lời Mỹ với sự diễn tả rất suôn sẻ trong khi đó những nhạc phẩm lời Việt vẫn chỉ là một sự đánh dấu cho những tiến bộ đáng kể. Từ CD đầu tiên “ Dance Music “ của riêng giọng hát cô cho đến những CD “ Days And Night Of Missing You “ hay “Funtify”, Shayla đã cho thấy một sự cách biệt rất xa về khả năng của cô so với trước kia. Riêng đối với những nhạc phẩm Việt Nam, Shayla đã gần như không còn ngọng nghịu trong việc phát âm như trước. Riêng về mặt lưu diễn, Shayla là một trong những khuôn mặt trẻ được coi là “ ăn khách” ngay từ khoảng một năm sau cô đến với sinh hoạt ca nhạc., dĩ nhiên sự thu hút của cô lúc đó đến từ sự tươi mát và nhiều yếu tố ngoại giới khác nhiều hơn là do khả năng. Hiện nay Shayla đã cân bằng được hai điều đó, tưởng cũng đã là một sự cố gắng lớn lao để trở thành một tiếng hát được giới trẻ dành cho nhiều cảm tình. Shayla tên thật là Đinh Bảo Châu, sinh ngày 09 tháng 03 năm 75 tại Sài Gòn. Khi mới được hơn một tháng, Bảo Châu tưởng đã không qua được một căn bệnh ngặt nghèo, nhưng nhờ lòng tin thiêng liêng tuyệt đối của mẹ cô, Bảo Châu đã thoát chết. Khi lên 7 tuổi, Shayla bắt đầu học piano và căn bản nhạc lý với một cô giáo người Mỹ và cũng từng từng học thêm guitar với nhạc sĩ Trúc Giang. Khi lên 16 tuổi, Shayla đã từng đoạt giải nhì cuộc thi người mẫu tại Houston, nơi cô cư ngụ với mẹ. Vào năm 92, trong dịp xuống Houston, Texas tham dự chương trình nhạc đặc biệt Thanh Tuyền tại vũ trường Mini Club do ban nhạc CBC khai thác; các ca sĩ Tuấn Anh, Công Thành và Lynn nhận thấy Shayla có một giọng hát tốt nên đã khuyến khích cô, cũng như đề nghị Thanh Tuyền để cô bước chân vào lãnh vực ca nhạc. Cùng với mẹ và những ca sĩ trên, Shayla đã tham dự chương trình đặc biệt dành cho mẹ cô tối hôm đó. Sau khi trình hai nhạc phẩm lời Mỹ, trong số có nhạc phẩm “For Your Eyes Only”, Shayla đã nhận được sự cổ võ nhiệt liệt của khán giả. Trong lần theo mẹ đi Úc, được coi như lần xuất hiện đầu tiên của Shayla trước một số khán giả đông đảo, cô đã đạt được một kết quả mỹ mãn. Sau chuyến lưu diễn ở Úc, Thanh Tuyền có thêm tin tưởng là con mình có khả năng theo đuổi cái nghiệp chị đã mang từ hơn ba mươi qua để bắt đầu chú tâm vào việc chỉ dẫn cho đứa con cưng, trước đó chỉ thích theo học ngành sư phạm để trở thành một cô giáo sau này! Trong một dịp sang Cali cùng với mẹ, Shayla đã được nhạc sĩ Trúc Hồ mời cộng tác với trung tâm Asia ( khởi đầu với chương trình Asia 13 với nhạc phẩm “Be My Lover” ) để trở thành một con gà cưng của trung tâm này trước khi cô được mời ký hợp đồng với công ty nhạc Hoa Kỳ Global Sounds International. Sự kiện này được ghi nhận là sự đi vào thị trường Mỹ lần đầu tiên của một tiếng hát Việt Nam với CD “ Only In My Dreams”, được chính thức phát hành vào ngày 17 tháng 04 năm 2001 vừa qua. CD này gồm 13 nhạc phẩm là:

1. Only In My Dreams

2. Love Can Last Forever

3. Shayla's World Interlude

4. Open Up Your Heart ( với Thanh Tuyền)

5. Once Upon A Kiss ( với Martin Nievera)

6. Don't Go

7. Open Arms

8. It's All Good

9. I'll Be Your Everything ( với Kala'i Miller)

10. Thank U

11. I'll Be There

12. My Summer Love

13. I'll Be Your Everything (radio dance mix)

Với sự đi vào thị trường ca nhạc quốc tế của Shayla, sự thành công có đến được với cô hay không thì chỉ thời gian mới có thể trả lời. Tuy nhiên dù sao sự kiện đó cũng được coi như một sự hãnh diện đối với người nữ ca sĩ còn rất trẻ này nói riêng và cho giới nghệ sĩ Việt Nam nói chung.

Trường Kỳ
2001

[img] http://www.vietscape.com...yla/images/shayla_9s.jpg[/img]

Phượng Các
#2 Posted : Saturday, September 3, 2005 8:54:30 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Bấm vào đây nghe giọng hát Shayla cùng _ nhạc phẩm Túp Lều Lý Tưởng của Hoàng Thi Thơ

http://www.benxua.com/Mu...yAlbum.aspx?SongID=5755

bienchet
#3 Posted : Sunday, November 27, 2005 10:39:56 AM(UTC)
bienchet

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,452
Points: 0

Triển Chiêu
#4 Posted : Monday, December 19, 2005 4:06:32 PM(UTC)
Triển Chiêu

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 185
Points: 0



quote:
Với những bỡ ngỡ và rụt rè khi đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam hải ngoại lúc ban đầu cách đây hơn 4 năm, giờ đây Shayla - một phần lớn được hướng dẫn cặn kẽ của mẹ cô - đã hoàn toàn thay đổi với một phong cách trình diễn linh động hợp thích hợp với lớp trẻ mới hiện nay. Nhưng không phải vì vậy mà cô không chiếm được cảm tình của lớp người lớn tuổi nhờ ở những nét trẻ trung và khuôn mặt xinh xắn.


Sorry các fan của Shayla nhé. TC không hiểu được với trình độ thanh nhạc của Thanh Tuyền
mà lại để Shayla vào nghiệp ca. Vì như Trường Kỳ nhận xét, quả thật cô chỉ có thay đổi được
phong cách trình diễn sau 4 năm. Còn về kỹ thuật thanh nhạc, giữ hơi, nhả chữ, hát sâu, hát
vang, di chuyển âm vực, cũng như các phương pháp cộng minh ở Shayla không thấy có
một thay đổi nào hết.
Nếu cô có học thanh nhạc thì là cô không có khiếu (4 năm quá dài để luyện tập), còn nếu cô
không có học thanh nhạc mà làm ca sĩ thì Thanh Tuyền có nhận xét sai về âm nhạc và thanh
nhạc cũng như người thưởng thức.

Ví dụ 1 chứng minh kỹ thuật thanh nhạc cần có ở một ca sĩ chuyên nghiệp
tìm thấy ở các bạn trẻ (hải ngoại) là Ngọc Hạ

Có thể TC sẽ không khắt khe với cảm nhận tiếng hát của Shayla nếu Shayla không phải là
ái nữ của nữ ca sĩ Thanh Tuyền. Nhưng con nhà nòi mà đào tạo thế thì có gì không ổn. Eight Ball




Từ Thụy
#5 Posted : Monday, December 26, 2005 5:47:18 PM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Thụy đồng ý với anh TC Blush. Có lẽ Thụy còn hơi khắt khe một chút nữa, Thụy thấy phong cách trình diễn của Shayla cũng chẳng có gì tiến triển sau 4 năm.
Triển Chiêu
#6 Posted : Monday, December 26, 2005 7:01:38 PM(UTC)
Triển Chiêu

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 185
Points: 0

Mới đây TC được xem cuốn Paris By Night 79 - Dreams.
Trầu âu, coi bài Tóc Mây Sợi Vắn Sợi Dài do hai ca sĩ Ngọc Hạ và Trần Thái Hòa ta nói sướng
tàn canh. Kỹ thuật thanh nhạc hai người quá điêu luyện giọng Trần Thái Hòa trầm ấm mạnh mẻ
từng chữ quyến rũ, giọng Ngọc Hạ không hổ danh học trò danh ca Thái Thanh, mang độ vang thần
sầu, luyến vừa đủ xài (luyến quá như Thái Thanh thì TC cũng hơi ngại Big Smile). Lại nữa khi xem đến
ca sĩ mới Ngọc Liên bên Úc song ca với anh Thế Sơn thì cũng du dương theo độ đầy của hai
người, người đâu mà vừa đẹp vừa ca hay vậy ta (không có thiên vị nha, mới nghe lần đầu mừ).
Vân Quỳnh có bé chưa thành niên cũng sử dụng hết 130% kỹ thuật để đưa bài Sweet Dreams
của Thụy Điển Tây Phương lên tột đỉnh, người trẻ đâu mà hát hay kinh hồn. Hồ Ngọc Hà với đôi
mắt hơi ngó bụi ớt chút nhưng lại liễu rũ nghệ thường trong song ca với Thế Sơn, cũng giọng hát
thật đầy thật điêu luyện. Đó là chưa nói đến màn tứ ca đổ tường, nghiêng vách Nhật Trung - Tuấn
Ngọc - Bằng Kiều - Thái Châu, hát riêng thì TC thích có hai người, nhưng phối bè hát chung - rồi đi
bè "giáng" hai chữ "còn vương" trong phiên khúc 1 của Em Đi (Đức Huy) thì ta nói có nhiêu da gà
nó nổi lên từng cục từng cục.

Ủa, nói giọng nữ hồi đi lạc mất đất ! thông cảm thông cảm. Big Smile
Từ Thụy
#7 Posted : Wednesday, December 28, 2005 6:30:13 AM(UTC)
Từ Thụy

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Editors
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,394
Points: 39
Woman

Thanks: 2 times
Was thanked: 3 time(s) in 3 post(s)
Thụy không thích giọng hai người này song ca anh TC à. Nó chỏi nhau làm sao đó. Một người giọng cao, sắc bén (kim?), một người giọng trầm, thấp (thổ?). Hát riêng thì hay hơn. Hai người đều có triển vọng. Tuy vậy, Thụy thấy cả hai đều cần thời gian để phát triển thêm.

Ngọc Liên hát cũng khá. Thụy không thích Thế Sơn, cả về giọng hát lẫn cách trình diễn Eight Ball.

Xem ra anh có vẻ thích các giọng hát trẻ quá ha, tấm lòng độ lượng muốn khuyến khích mầm non há Approve.

Thụy cũng thích thích màn tứ ca, nhưng giọng Nhật Trung và Bằng Kiều trong bài thấy thua xa rõ hai giọng kia. Ghép chung như vậy không biết có phần lỗ lã cho những giọng còn non không, vì thính giả sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Giống như màn trình diễn gì của Khánh Hà, Lưu Bích và Như Quỳnh trong một DVD gần đây. Giọng Lưu Bích còn đỡ đỡ, trong khi giọng Như Quỳnh thật yếu ớt, lạc điệu trong màn này, chẳng ra làm sao cả.

quote:
thì ta nói có nhiêu da gà nó nổi lên từng cục từng cục.


Nghe anh tả da gà Thụy cũng muốn nổi từng cục từng cục vậy đó Big Smile.

quote:
Ủa, nói giọng nữ hồi đi lạc mất đất ! thông cảm thông cảm. Big Smile

Ừ, lan man đến xứ Ma rốc rồi đó Big Smile.
Triển Chiêu
#8 Posted : Wednesday, December 28, 2005 4:49:24 PM(UTC)
Triển Chiêu

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 185
Points: 0

quote:
Xem ra anh có vẻ thích các giọng hát trẻ quá ha, tấm lòng độ lượng muốn khuyến khích mầm non há

hí hí, không phải độ lượng gì mà cỡ chục năm nữa mấy ông già bà già về hưu hết rồi. 6, 7 chục
tuổi hơi hám đâu có còn nữa mà ca gì. Big Smile Có nhiều giọng ca cũ / cụ thành danh và cũng hay
nhưng nghe mấy cái băng đó mệt quá vì TC già rồi nên lãng tai. Nghe nhạc quánh bóc bóc như
để cái loa vô trong cái thùng thiết vậy nên ít nghe. Nghe nhạc bây giờ thì âm thanh rõ ràng, phối
khí thay đổi đa dạng, hòa âm cải tiến. Nhưng bù lại thì các ca sĩ thập niên 60 gần như không còn
diễn nữa. Ca sĩ thập niên 70 thì chắc cũng sắp giải nghệ rồi. Tre già măng mọc, chúng ta cũng
nên ủng hộ những người trẻ chút đỉnh Big Smile. Mà nói thiệt chứ, người ta hay nói tình yêu không
biên giới thì tình ca cũng không biên giới, nhưng mà giòm tướng Trung Chỉnh và Hoàng Oanh
đứng kế bên nhau, ta chỉ có thể tưởng tượng sự trẻ trung trong tiếng hát của họ, chứ nhìn họ
mà liên tưởng đến cảnh họ làm ông wại bà wại thì tự nhiên thấy tức cười quá nếu nắm tay say
đắm hát tình ca. Big SmileBig Smile


quote:
Thụy cũng thích thích màn tứ ca, nhưng giọng Nhật Trung và Bằng Kiều trong bài thấy thua xa rõ hai giọng kia. Ghép chung như vậy không biết có phần lỗ lã cho những giọng còn non không, vì thính giả sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Band này so với liên khúc Yesterday (Duy Quang - Anh Khoa - Tuấn Ngọc - Elvis Phương) thì đúng
là có khoảng cách về thẩm âm. Blush


quote:
Giống như màn trình diễn gì của Khánh Hà, Lưu Bích và Như Quỳnh trong một DVD gần đây. Giọng Lưu Bích còn đỡ đỡ, trong khi giọng Như Quỳnh thật yếu ớt, lạc điệu trong màn này, chẳng ra làm sao cả.

úy, có vụ này nữa sao. Như Quỳnh "e" nhạc sến mà ta. Shocked

Users browsing this topic
Guest (4)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.