CD “Trả Lại Cho Anh”
Những nốt nhạc liêu trai
của Đào Nguyên TÂM NGUYÊN
Trong vòng hai mươi lăm năm đầu tiên của cộng đồng người Việt hải ngọai, cụ thể là tại Hoa Kỳ, nếu nền âm nhạc và sinh họat văn nghệ vốn đã bị nghèo nàn, thì những người sáng tác lại càng hiếm hoi. Điều nầy càng đúng hơn đối với những nhạc sĩ nữ giới, thì hiện tượng trống vắng kéo dài suốt gần ba thập kỷ, cho tới vài năm gần đây, mới thấy xuất hiện một vài khuôn mặt, vì vậy đã trở thành những cây lạ trong vườn hoa văn nghệ.
Từ trước tới nay, những nhạc sĩ tên tuổi và sọan ca khúc nổi tiếng vẫn là do giới nam thống lĩnh. Có thể nói rằng trong suốt nửa thế kỷ của ca khúc Việt Nam, không hề có vai nữ cho tới vài năm qua. Tại hải ngọai cũng thế, từ Đức Huy tới Trần Quảng Nam, Trịnh Nam Sơn, và trở lại với Ngô Thụy Miên và Từ Công Phụng, vẫn chưa thấy một nhạc sĩ nữ cho tới Tú Minh.
Tú Minh đã phóng lên như chiếc pháo bông xinh xắn với ca khúc "Hãy cứ là tình nhân." Bài hát với ý nhạc dễ thương, nhưng đặc biệt có lời ca với tư tưởng táo bạo ngộ nghĩnh, "Em không muốn gọi anh là chồng, không muốn gọi em là vợ, hãy cứ gọi nhau là tình nhân…" đã thổi một làn khí tươi vui vào sinh họat ca hát từ Cali rồi lan rộng ra khắp thế giới.
Ngay sau đó, làng nhạc hải ngọai lại được hân hạnh chào đón ca khúc "Không cần biết anh là ai" của Diệu Hương, cô gái Huế đa tình xuất thân từ trường Ma Xơ Đà Nẵng đã xô đẩy trái tim người yêu nhạc vào thế giới lãng mạn của tình yêu đắm say, mù quáng, trọn vẹn, và liều lĩnh…
Tại Bắc Cali, thì cũng có Ngọc Loan, đã xuất bản 2 CD với nhiều ca khúc mới, lạ, và đã được phổ biến khá rộng rãi. Giới yêu nhạc vẫn còn mong đợi một ngày chính thức hội ngộ cùng với tác giả Ngọc Loan.
Riêng trong Câu Lạc Bộ Âm Nhạc của nhạc sĩ Trần Quảng Nam, thì quy tụ nhiều khuôn mặt yêu văn nghệ, họp mặt với mục đích phát huy những tài năng sáng tác. Những khuôn mặt quen thuộc được biết tới như Nguyên Nhu, Thanh Vũ, Thiện Dõan, Bùi Hũu Nhựt, Tuấn Phước, Hùng Thịnh, Thanh Thảo, v.v.. ngòai ra còn có một khuôn rất trẻ, rất ít nói, nhưng rất duyên dáng đó là Đào Nguyên.
Sau hơn một năm dồn nỗ lực sáng tác và sản xuất, Đào Nguyên đã đem lại cho mọi nguời một ngạc nhiên lớn lao vào cuối năm ngoái khi cô giới thiệu tác phẩm CD đầu tay "Trả Lại Cho Anh."
Đĩa nhạc CD gồm 10 ca khúc do Đào Nguyên sọan nhạc, hầu hết phổ thơ hoặc phóng tác từ thơ của 3 ngừơi thân: Từ Minh Phương (6 bài), Nhất Nguyên (3 bài) và L.Kh.V. (1 bài).
Ngay từ lúc CD phát hành đã đón nhận nhiều lời thán phục và khen tặng cho nỗ lực đáng kể của một nữ nhạc sĩ hiếm hoi trong vườn hoa văn nghệ. Nhưng điều quan trọng nhất, theo thiển ý của người viết là một sự can đảm vượt bực của một tâm hồn phụ nữ, đã mạnh dạn chọn lựa một hướng đi khác thường, tách ra khỏi thói quen bình thường của những người viết nhạc là khởi sự bằng nhạc tình, và bằng những giai điệu quen thuộc.
Những nỗ lực thường tình của ngừơi viết nhạc khi bước vào sân chơi, là thường viết lại những cảm xúc hoặc kỷ niệm tình yêu tuổi trẻ, trong đó những chất liệu chính là có thương, nhớ, giận, hờn và chia ly. Những giai điệu thường ở cung thứ, quảng lẽ thăng giảm thêm phần ray rứt, xoay quanh các âm giai căn bản của đàn guita gồm la thứ, rê thứ, mi thứ, v.v…. Những nhịp điệu căn bản thường bao gồm slow rock và boston, thình thỏang có 6/8, valse. Những điệu phức tạp hơn như rumba, tango, habanera, v.v.. thường dành cho giới chuyên môn.
Ngược lại, trong thế giới của Đào Nguyên, một cầm thủ piano, người ta chỉ bắt gặp cô có một lần, là lần cuối trong bài chủ đề "Trả Lại Cho Anh" là có nhịp điệu boston, nhưng lại viết với gam Sol thứ (Gm), thóat khỏi âm điệu guita quen thuộc. Và, cũng chỉ trong bài hát chủ đề nầy, người nghe mới bắt gặp những lời ca từ ray rứt của tình yêu chia xa:
Trả lại cho anh
Trả lại cho anh vần thơ yêu dấu
Bút mực cũng mờ nét chữ dần phai
Tình hỡi tình ơi chấp cánh cao bay
Bay theo gió thỏang nhạt phai giữa chiều
Trả lại anh ngàn lời say đắm
Nói chi bao lời như gió vào mưa
Cũng đem tình ta rưới mắt muôn nơi
Hoa kia với lá thơm mùi lúa hương
Những ngày qua giấc mơ phù du
Đơm bao kỷ niệm tươi thắm muôn nơi
Ước mơ ngày mai một trời chung bước
Trả lại anh những ân tình xưa
Có những giọt lòng ngăn lối con tim
Thiết tha ngàn sao lấp đầy sông Thương.
Trả lại cho anh vầng trăng năm ấy
Bóng trăng cũng mờ nét vẽ chờ phai
Tình anh lồng theo cánh gío chơi vơi
Quyện theo tếng đàn trầm vang nỗi lòng
Trả lại cho anh một lời than thở
Để quên những chiều anh nói tình chung
Quyện theo nghìn nơi tiếng gió vi vu
Mây kia với gió không cùng chốn vui
Với câu CODA ray rứt đầu giận hờn:
Trả lại cho anh mối tình sim tím mãi mãi ngút ngàn.
Bài hát được Quỳnh Lan trình bày với hòa âm của Lê Huy rất phong phú. Và phải xin dành những lời cám ơn tới những nhạc sĩ không được nhắc tên, đã dạo guita và thổi tiếng kèn saxophone mượt mà, làm cho một ca khúc vốn đã hay, trở nên tuyệt diệu. Tiếng đàn bóng bẩy, tiếng kèn tha thiết như tiếng nấc chia lìa óan trách.
Xin một chút bóng tối, xin một chút cô đơn, xin một chút yên tịnh, thả tâm hồn vào lới tiếng nhạc lời ca của Đào Nguyên, ngừơi nghe sẽ cảm nhận như nghe được tiếng của trái tim liêu trai réo gọi giữa đêm khuya.
Bài hát số 6, Nhớ Biển Tình Quê, với giọng hát ấm áp của Quang Tuấn, đã đem ngừoi nghe về với bầu trời quê hương tuổi thơ: Nhớ Biển Tình Quê có tiếng sóng gợi cảnh, tiếng đàn piano dạo nhạc rồi đàn giây tiếp nối, rồi giọng Quang Tuấn thả vào thật ấm, thật nhẹ nhàng như kỷ niệm êm đểm tuổi thơ ấu. Đọan giữa từ Bb rớt xuống A, trước khi về chủ âm D. Câu kế tiếp gồm những nốt nhạc khắng khít nhau: C#, D, E, F tòan là quảng 2 thứ, nửa nốt. Đọan kết với hai chữ "Nhớ mong" ở quãng D cao, nghe thật là xa vắng:
Nhớ Biển Tình Quê
Hòang hôn trên biển xanh
Bờ biển lao xao người
Sao hồn tôi lạnh vắng
Bỏ sau miền cát trắng
Một bờ xa cách xa
Hàng dừa xanh biết xanh
Nắng ấm biển gọi về
Dấu chân nhòa các tôi
Chiều nay trền biển mơ
Trời biển sao chập chùng
Sao hồn tôi chiều vắng
Bỏ sau tình với nắng
Một trời xa cách xa
Chiều về trong nắng trong
Bến ấy biển gọi thầm
Bước chân còn luyến lưu
Sóng biển rạt rào
Tình quê hưong ta đó
Thơm mùi lúa chín
Mộng thuở vàng son
Nhớ đến ngày nào
Cùng cha đi giăng lưới
Mẹ khơi bếp lửa hồng
Nồi cơm thơm chín ngon
Rồi thời gian vần trôi
Trời đất vẫn lạnh lùng
Nhớ tình quê ngày ấy
Nhớ điệu hò ngây ngất
Hàng cây sao đứng im
Giọng hát ai vang về
Chim trời quên vỗ cánh
Sóng như ngừng tiếng ru
Tình quê ai biết cho
Biển nhớ mãi không ngừng
Có chim bay lượn sóng
Kêu vang vọng nhớ mong.
Riêng có một bài rất lạ, lạ nhất trong 8 bài còn lại của Đào Nguyên nói nhiều về thiền, về nhân sinh quan, về luân hồi, là bài Vòng Tròn Xoay Mãi, phổ bài thơ "Vòng Tròn" của Từ Minh Phương. Bài hát nầy lạ từ lời cho tới nhạc và hòa âm. Nghe xong, người ta có cảm giác khỏ tả về ý niệm sâu thẳm của vòng tròn bánh xe luân hồi xoay quanh trong cuộc sống và cuộc đời.
Vòng Tròn Xoay Mãi cũng được viết ở gam Sol thứ (Gm) gồm 4 đỏan khúc. Được hòa âm rộn ràng với điệu sam ba, nhiều đảo phách (syncope), có nhiều tiếng guitar, samba, bongo, tambourine, percussions, trumpet, guitar solo và đặc biệt có tiếng hò cuối bài nghe thêm lưu luyến.
Vòng Tròn Xoay Mãi
Thu sang gió trở lạnh
Chiếc lá khẽ rơi rơi
Lá vàng rụng trước sân
Cơn lạnh lại hây hây
Thu qua lại đông về
Con sóng vẫn như hững hờ
Cuộc đời lờ lững trôi
Mây trời lại quên về
Kén tơ cứ mãi vòng quay
Mưa râm vẫn nhẹ bay
Xào xạc tiếng lá lung lay
Lạnh qua nắng xuân lại về
Tiếng ai níu chân dừng lại
Con tim mãi cuồng quay
Lòng thành tiếng sóng bao la
Hạ qua đến thu lại về
Thác luân nước trôi về đâu
Buồn phiền cũng rồi qua
Đời người chi mấy phôi pha
Vì theo bánh xe luân hồi
Bài hát do Hồ Quỳnh Hương hát với một giọng truyền cảm đặc biệt, chỉ tiếc có một nốt xuống giọng hơi bị lạc.
Một bài dễ thương khác: Chiều Không Em (số 7) với lời thơ thiệt hay của Nhất Uyên vời giọng Diễm Liên hát rất trưởng thành. Phần hòa âm rất công phu, có khi quá công phu đâm ra quá "dramatic", như hòa âm cho nhạc kịch (broadway musicals) thay vì cho ca khúc. Riêng đọan giữa lúc 2'25", dạo cho câu "Bông tuyết rơi…" rồi lặp lại lúc 4'15" theo điệp khúc thì có phần hòa âm dramatic quảng 7 giảm (diminished) và láy như tuyết rơi, nhưng nghe hơi nặng. Nếu thay vào đó bằng tiếng windchimes (phong linh), sáo, hoặc harp, thì có lẽ dịu dàng hơn. Tuy nhiên phần dạo Saxophone thiệt là ngọt ngào nghe rất tuyệt.
Chiều không em
Chiều không em tôi như cây đàn trong bóng tối lặng yên
Chiều không em trong mắt nghe hạt muối vỡ trăm miền. Chiếc là vàng khô lao đao
Chiều không em tôi như trở về trong quá khứ mộng mơ
Chợt bâng khuâng bối rối tôi làm thơ chỉ cho mình. Cơn gió nhẹ ru êm êm
Tóm lại, CD Trả Lại Cho Anh của Đào Nguyên là một thành quả rất đáng khen ngợi của một nhạc sĩ sáng tác, đóng góp vào vườn hoa văn nghệ hải ngọai, nhất là một nỗ lực phi thường của một phụ nữ, một nữ nhạc sĩ đa tài, đa tình và đa năng: Đào Nguyên.
Các ca khúc trong CD:
1. Gió Sương (Diễm Liên ca) thơ Từ Minh Phương
2. Giòng Sông Xưa (Quang Minh) thơ L.Kh.V.
3. Vòng Tròn Xoay Mãi (Hồ Quỳnh Hương) thơ "Vòng Tròn" Từ Minh Phương
4. Thiên Đường Mùa Xuân (Qang Minh & Quỳnh Lan) thơ Nhất Uyên
5. Có Một Giòng Sông (Quỳnh Lan) thơ Từ Minh Phương
6. Nhớ Biển tình Quê (Quang Tuấn) thơ Từ Minh Phương
7. Chiều Không Em (Diễm Liên) thơ Nhất Uyên
8. Ưu Tư Của biển (Quang Minh) thơ Nhất Uyên
9. Chờ Một Chuyến Đò (Trang Nhung) thơ Từ Minh Phương
10. Trả Lại Cho Anh (Qùynh Lan) lời Từ Minh Phương & Đào Nguyên
Phần Hòa âm: Lê Huy: các bài 1, 2, 4, 5, 6, 10; Bảo Phúc: 3, 8, 9, và Thanh Lâm: 7.
TÂM NGUYÊN
Cho ngày ra mắt CD, Chủ Nhật 12-6-2005
tại nhà hàng Thành Được, Milpitas, CA.
nguồn:
http://www.daonguyenmusi...%20by%20tam%20nguyen.htm