Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Toyota "lao đao"... Xe Toyota bị trở ngại...
viethoaiphuong
#1 Posted : Wednesday, January 27, 2010 4:00:00 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Xe Toyota bị trở ngại

Phương Pháp Tự Cứu

Bạn nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe nào.. không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:

LTS: Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ chết người. Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga,” từng đăng tải trong số báo Việt Herald, Chủ Nhật 6 tháng 12, 2009.





Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như
đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.
- Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall”

Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.
Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.
Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.
Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.

Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.
Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?

* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY :

Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người
tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên... vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.
Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác :
1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.

Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc "cần sang số" hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ... Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

- Thực tập trước:
Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).
Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen
tay.
Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt "cần số" mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

*Các lưu ý quan trọng:
1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng
ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là
tiêu tùng !!!

(Hãy xem nghiệm: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để
kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc
độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa.
Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

KẾT LUẬN:
- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”
- Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng.
(T.Đ.)
viethoaiphuong
#2 Posted : Wednesday, February 24, 2010 5:35:00 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Toyota ‘lao đao’ vì... phát triển quá nhanh
Cập nhật lúc : 4:46 PM, 24/02/2010

Trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ hôm nay, Tổng giám đốc chi nhánh tại Mỹ của Toyota, ông Jim Lentz thừa nhận do phát triển quá nhanh, quá lớn ở Mỹ nên ảnh hưởng đến chất lượng và mức độ an toàn của các loại xe Toyota.

>> Toyota tiếp tục gặp rắc rối

Ông Jim Lentz cho biết: “Những tháng gần đây, chúng tôi không theo kịp tiêu chuẩn kỳ vọng của khách hàng và công chúng đối với xe Toyota. Chúng tôi thừa nhận các lỗi này, chúng tôi xin lỗi và xin rút bài học từ việc này. Bây giờ, chúng ta nhận ra sự cần thiết phải thay đổi tư duy để sản xuất xe chạy nhanh hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn với người sử dụng, đồng thời điều chỉnh cách giao tiếp với người giám sát”.

Tuy nhiên, ông Jim Lentz nhấn mạnh xô tô của Toyota tăng tốc đột ngột là do thiết kế bàn đạp khiếm khuyết khiến chân ga bị lỗi, bản thân công ty Toyota không che giấu những khiếm khuyết này.



Chủ tịch Toyota công khai xin lỗi.

Cùng ngày, Chủ tịch của Toyota, ông Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập công ty khẳng định, ông có trách nhiệm cá nhân trong việc cải thiện chất lượng của xe Toyota.

“Tất cả xe Toyota mang tên tôi. Mỗi khi có thông báo về xe hỏng, tôi cảm thấy rất buồn. Hơn bất cứ ai khác tôi chúc mọi người có chiếc xe Toyota an toàn”. Ông thừa nhận: “Chúng tôi tìm kiếm tăng trưởng với tốc độ không phát triển kịp đội ngũ nhân viên và tổ chức đi theo. Chúng tôi sẽ chú ý điều này”.

Toyota luôn khẳng định rằng những vấn đề mà Toyota đang gặp phải thuần túy thuộc về cơ khí nhưng nhiều nghị sĩ nghi ngờ các thiết bị điện tử trên xe cũng có vấn đề.

Ông Ray LaHood - bộ trưởng bộ giao thông Mỹ - cũng trình bày trước ủy ban hạ viện rằng bộ đang điều tra chất lượng thiết bị điện tử trên các kiểu xe Toyota và sẽ sớm đưa ra kết luận.

Trong nhiều thập niên, Toyota xây dựng thương hiệu và uy tín bằng chiến lược “không ngừng cải tiến”. Trong văn hóa doanh nghiệp của Toyota, chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu bởi chất lượng cao đồng nghĩa với chi phí thấp, thị phần lớn.

Tuy nhiên, đến thập niên 1990, Toyota lại đặt mục tiêu trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, Toyota vượt qua GM để trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới xét về doanh số kể từ năm 2008. Tuy nhiên do mở rộng quá nhanh, xe hơi Toyota liên tục gặp vấn đề về chất lượng trong những năm qua.

“Khi lấy chất lượng làm ưu tiên hàng đầu, một công ty sẽ có chiến lược và cách hành xử riêng. Nhưng nếu lấy thị phần làm mục tiêu chính, công ty đó sẽ lại có chiến lược và cách hành xử khác”, chuyên gia Steven Spear thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) nhận định.

Bích Diệp (theo AP)

viethoaiphuong
#3 Posted : Wednesday, March 10, 2010 3:52:47 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Suýt chết vì lái xe Toyota Prius Hybrid


Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA


Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Bộ Hoa Kỳ cho biết đang mở cuộc điều tra liên quan đến sự kiện một chiếc xe loại xăng-điện Prius bất ngờ tăng tốc độ lên đến 151 km/giờ. Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình sau đây.


Photo Toyota website
Xe Toyota Prius Hybrid

Lại hiện tượng kẹt chân ga

Hai nhận viên của Cơ Quan An Toàn Lưu Thông Đường Bộ Hoa Kỳ và 3 nhân viên kỹ thuật của hãng Toyota đang có mặt tại thành phố San Diego thuộc bang California để mở cuộc điều tra liên quan tới chiếc xe loại xăng điện Prius đời 2008 tự nhiên tăng tốc độ lúc đang chạy trên xa lộ.

Sự kiện xảy ra 2 ngày trước đây khi chiếc xe do ông James Sikes cầm lái bất ngờ tăng tốc lên tới 151 km/giờ. Ông tài xế 61 tuổi đã phải gọi điện thoại cầu cứu với cảnh sát và phải mất 23 phút đồng hồ sau đó chiếc xe mới trở lại vận tốc bình thường.

Vụ việc vừa nêu xảy ra chỉ ít giờ đồng hồ sau khi công ty Toyota mời các nhà báo đến để nghe các chuyên gia công bố bản phúc trình nói rằng chuyện xe tăng tốc độ bất thường không phải lỗi của hệ thống điện tử được gắn trong xe, mà là do tấm thảm chân làm kẹt chân ga. Tuy nhiên, người cầm lái chiếc xe Prius cho cảnh sát biết chân ga chiếc xe của ông kẹt cứng, không liên quan gì đến tấm thảm lót sàn xe cả, nói thêm sẽ chẳng bao giờ lái lại chiếc xe đã gây nỗi kinh hoàng cho cá nhân ông.

Theo Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Bộ Hoa Kỳ, sự kiện chân ga bị kẹt có thể là nguyên nhân dẫn tới 43 tai nạn lưu thông, khiến 52 người chết và 38 người bị thương. Công ty Toyota đã phải thu hồi 8.5 triệu chiếc xe do công ty sản xuất để chữa lỗi chân ga bị kẹt, và uy tín của công ty đang giảm rất nhanh.

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, lượng xe Toyota bán được trong tuần lễ đầu tiên của tháng Ba giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời một số tổ hợp luật sư đã bắt đầu kêu gọi chủ xe nộp đơn kiện tập thể đòi công ty phải bồi thường, lấy lý do các chiếc xe bị thu hồi để sửa chữa sẽ bị mất giá.
viethoaiphuong
#4 Posted : Monday, March 15, 2010 5:02:45 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Nhu liệu trong kỹ nghệ xe hơi


Với sự phát triển của kỹ thuật điện toán, các nhu liệu lập trình ngày càng trở thành một phần quan trọng trong nhiều kỹ nghệ khác nhau, trong đó kỹ nghệ xe hơi là một. Từ những chiếc xe được vận hành và kiểm soát theo nguyên lý cơ học của vài thập niên trước, xe hơi ngày nay ngày càng được trang bị những hệ thống điện toán tinh vi và phức tạp hơn. Nhân hãng Toyota thông báo cho những người chủ sở hữu về việc sửa chữa các hỏng hóc cơ học và nhu liệu cài đặt trong các loại xe khác nhau trong thời gian qua, chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu sơ về những hệ thống điện toán kiểm soát trong xe hơi như thế nào.



Tên tuổi và uy tín của thương hiệu Toyota, tập đoàn xe hơi Nhật lớn nhất thế giới, đang ít nhiều bị sút giảm khi đối diện với hàng loạt các vụ thu hồi xe để sửa chữa các hỏng hóc bị coi là có thể dẫn đến những tai nạn chết người. Một số người thích nhìn mặt khác của vấn đề, đang đặt câu hỏi rằng, liệu mức độ nguy hiểm của những vụ thu hồi này có thật sự như những gì mà một làn sóng truyền thông cùng các cơ quan giao thông và an toàn liên bang đang đồng loạt “tấn công” mạnh mẽ và liên tục vào hãng Toyota. Hết những trở ngại tấm thảm xe, rồi chân ga, đến hệ thống thắng, túi hơi của các chủng loại xe Toyota khác nhau, toàn những trục trặc của hệ thống quan trọng, có thể tạo nên nỗi sợ hãi cho người lái một khi tin rằng chúng thiếu an toàn, dù thời gian sửa chữa được ghi nhận là chỉ mất khoảng 15 đến 30 phút. Nhưng mặt khác, qua những vụ “recall”này, các chuyên gia về xe đã nhận ra rằng, có thể những nhu liệu kiểm soát sự vận hành chiếc xe đã bị lỗi, thay vì chỉ do các cơ phận xe.

Như việc thu hồi để sửa chữa những trở ngại được báo cáo về hệ thống thắng điện tử ABS của chủng loại xe Toyota Prius, những trở ngại này có thể được chỉnh sửa dưới 30 phút. Đơn giản là, dù bị coi là hệ thống thắng bị lỗi, nhưng điều này không hề liên quan đến các cơ cấu cơ học mà do các nhu liệu kiểm soát, nên hệ thống này cần được cài đặt một phiên bản nhu liệu mới, đã được chỉnh đổi các lỗi đã có. Điều này tương tự như khi người sử dụng cài đặt những nhu liệu mới nhất để chỉnh sửa những lỗi trong hệ điều hành Windows trên máy điện toán cá nhân.


Tay lái và bảng điều khiển trong một xe GMC

Việc chỉnh sửa các nhu liệu cho xe hơi này có phải là bất thường hay không? Thật ra là không vì hầu hết các loại xe đời mới hiện nay có thể chứa đựng nhiều nhu liệu như một máy điện toán, với hàng ngàn tính năng đã được điện toán hóa. Từ những việc đơn giản như kiểm soát các cơ cấu mở cửa xe bằng nút điều khiển remote, việc điều chỉnh ghế ngồi, lưu giữ trong bộ nhớ về vị trí kính chiếu hậu cho đến những nhu liệu phức tạp hơn để kiểm soát hệ thống thắng điện tử ABS, hệ thống túi hơi, những bộ phận điện tử đánh lửa bu-gi hay tính toán mức xăng tối ưu theo đặc tính người lái... Theo các chuyên gia hàng đầu về nhu liệu phục vụ trong kỹ nghệ xe hơi tại Học viện kỹ thuật Munich, Đức, một chiếc xe tân kỳ loại đắt tiền hiện nay có thể chứa đến 100 triệu hàng nhu liệu được lập trình (lines of code), một con số có thể làm kinh ngạc những kỹ sư lập trình không làm việc trong lãnh vực này. Tất cả các nhu liệu này được chạy trên khoảng 70 đến 100 thiết bị kiểm soát điện tử vi xử lý (ECU) nối kết khắp chiếc xe. Giám đốc kỹ thuật điện toán tại hãng Daimler đã báo cáo rằng, chỉ riêng hệ thống radio và GPS của xe Mercedes-S đã có khoảng 20 triệu hàng code và toàn bộ chiếc xe thì số lượng các bộ ECU có thể gần bằng số lượng gắn trên máy bay Airbus, nếu không tính hệ thống kiểm soát nhạc-phim gắn trên máy bay. Các nhu liệu sử dụng cho xe hơi ngày càng phát triển cả về số lượng và mức độ phức tạp, tinh vi. Hãng nghiên cứu thương mãi Frost & Sullivan ước tính rằng, các thế hệ xe hơi trong tương lai gần có thể đòi hỏi từ 200 triệu đến 300 triệu hàng code, nhiều hơn hệ thống một máy bay Boeing 787 Dreamliner thế hệ mới sẽ xuất xưởng trong năm nay.


Sơ đồ các mạch điện tử vận hành chân ga, thắng xe và hệ thống ống nhún


Tương tự như hệ thống điện toán kiểm soát sự hoạt động của hệ thống thắng điện tử ABS của xe Prius bị thu hồi nói trên, hầu hết các loại xe đời mới, kể cả xe Toyota bị lỗi chân ga, một sự nối kết ảo đã nối giữa chân ga và máy xe. Không như các xe hơi của những thập niên trước, sử dụng nguyên lý cơ học thuần túy khi sợi cáp kim loại nối giữa chân ga và máy để điều khiển các van cánh bướm bơm xăng nhiều hay ít tùy theo lực đè chân ga. Những kết nối ảo hiện nay sử dụng các tín hiệu điện tử được kiểm soát qua các nhu liệu để điều khiển lượng xăng bơm nhiều hay ít khi nhận tín hiệu qua lực đạp chân ga. Chính vì điều này mà một số chuyên gia về xe đã nghi ngờ rằng không phải thiết kế thiếu hoàn chỉnh của chân ga đã dẫn đến việc chân ga bị kẹt như lời Toyota tường trình, mà có thể là những nhu liệu kiểm soát chân ga đã bị lỗi. Và nếu điều này là sự thật, cũng là điều dễ hiểu. Các nhu liệu lập trình vẫn thường có nhiều lỗi (bug) cần được cải đổi sau khi đưa đến tay người sử dụng. Cũng như các lỗi khó được phát hiện trước cho đến khi chúng hoạt động theo tính năng mong muốn.

Khi hãng xe GM trình làng bộ phận đánh lửa điện tử cho xe Oldsmobile vào năm 1977, những bộ ECU còn mang tính đơn năng và đơn giản. Nhưng với sự tiến bộ của kỹ nghệ điện toán, những chiếc xe hơi hiện nay có thể ví như một máy điện toán có gắn bốn bánh xe để chở người. Với những loại xe đắt tiền hiện nay, chi phí nhu liệu và các bộ kiểm soát điện tử có thể chiếm khoảng 25-30 % giá thành chiếc xe, trong đó nhu liệu có thể chiếm phân nửa chi phí này. Việc này mở ra một nhánh riêng cho các kỹ sư lập trình nhu liệu, khi làm việc trong kỹ nghệ xe hơi. Trong tương lai gần, việc bảo trì xe hơi có thể phải được đưa vào những hãng xe để các nhu liệu được thay đổi, cập nhật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sửa chữa xe hơi đòi hỏi những kỹ năng cao hơn và các thiết bị chuẩn đoán bịnh tinh vi, tân tiến hơn hơn là chỉ việc nghe-nhìn và thay thế một bố thắng kêu ken két khi bị mòn của những loại xe thế hệ cũ.

Đinh Yên Thảo
(Source: IEEE & Slate)
viethoaiphuong
#5 Posted : Tuesday, March 16, 2010 6:50:13 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Vụ Toyota

Việt Báo Thứ Ba, 3/16/2010, 12:00:00 AM

Vi Anh

Thấy sai thì xin lỗi và sửa chữa, đó là thái độ hành động của người dũng cảm và lối sống văn minh tiến bộ. Đó là việc làm của công ty Toyota của Nhựt trước cơn khủng hỏang chưa từng có, phải thu hồi hàng trịêu xe. Lòng thành và thiện ý đó của Toyota đã hóa giải được cơn bão phê bình chỉ trích Toyota mà báo chí Tây âu đã thấy những triệu chứng chuyển sang một hướng mới, vượt ngoài tầm sơ sót kỹ thuật và thiệt hại kinh tế, hướng về một cuộc đọ sức chính trị giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Uy Ban Hạ Viện Mỹ triệu hồi Toyota đến chất vấn. Ông Toyoda, Chủ tịch hãng xe Nhật Toyota lễ phép đến để điều trần. Nhiều dân biểu Mỹ "quay" Toyota bằng những câu hỏi hóc búa, xoi xỉa lỗi kỹ thuật trong công việc chế tạo đã khiến Toyota phải thu hồi 8.5 xe trên thế giới, trong đó 6.5 chiếc bán ở Mỹ. Chủ tịch Toyota công nhận sai lầm và nhận lỗi trước các dân biểu Mỹ, vốn đang rất bực bội. Ông công nhận là đã coi trọng sự phát triển của tập đoàn Toyota mà thiếu quan tâm đến vấn đề chất lượng. Chắc chắn hàng triệu người Mỹ chưa hài lòng vì từ nay, họ sẽ không yên tâm chút nào mỗi khi lên xe [Toyota]".

Báo Pháp nhận thấy vụ Toyota thu hồi xe, không còn chỉ là chuyện kinh tế . Nó chuyển sang một hướng khác. Tờ báo kinh tế Les Échos cho hướng đó là cuộc đọ sức chánh trị giữa Mỹ và Nhựt. Báo này có nhắc lại vụ Nhật Hoàng đã không hề chịu cúi đầu trước tướng Mỹ MacArthur để ký hiệp ước đầu hàng. Người Mỹ còn gay con mắt với hình ảnh TT Mỹ Obama lại khom lưng gần 90 độ khi gặp Nhựt Hoàng. Bây giờ Chủ tịch hãng Akio Toyoda đã phải ra điều trần và xin lỗi người tiêu dùng trước quốc hội Mỹ. Nhiều nhà phân tích còn bạo miệng cho đây là sự phục thù của Mỹ vì họ cho rằng chính cuộc tấn công về công nghiệp và thương mại của Toyota vào Bắc Mỹ đã làm cho các hãng xe General Motor và Chrysler vào phá sản.

Còn người Nhật cảm thấy bị sỉ nhục trong vụ này vì ông Toyoda, được coi như đại sứ của sản phẩm Nhật Bản đã phải tạ lỗi với công dân của nước khác.

Còn báo Le Monde của Pháp thì đi dến tận gốc của Toyota. Toyota City hiện có một dân số 420.000 người, năm 1960 kết nghĩa với thành phố Detroit, trung tâm của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Tại Toyota City, người dân làm việc cho tập đoàn Toyota từ đời cha đến đời con. Đi xe Toyota, ở nhà Toyota, đi nhà thương Toyota, đi chợ là cơ sở ngoại vi Toyota. Quan hôn tang tế, Toyota lo.

Báo Le Monde có vẻ không có cảm tình với lối sống và làm việc này nên đưa một số dẫn chứng tiêu cực. Toyota làm việc theo "Hệ thống Sản xuất Toyota" : cá nhân nhường chỗ cho tập thể. Tadao Wakatsuki, một cựu công nhân trên một dây chuyền lắp ráp của Toyota, "hệ thống TPS, vốn chủ trương sự hy sinh toàn diện cho tập đoàn, là một thứ nhồi sọ ". tại các xưởng máy hầu như không có một cuộc thảo luận nào vì "sự im làng là vàng. Dân chúng không có quyền chỉ trích hoặc bày tỏ ý kiến nếu như không muốn bị gạt qua một bên".

Báo này còn nhận định các đại công ty Nhật không được trang bị đầy đủ để đối phó với tiến trình toàn cầu hóa. Hãng hàng không Nhật Bản bị phá sản vì đã không phản ứng kịp thời trước sự kiện giao thông hàng không đã tụt giảm trên thế giới. Còn Honda và Toyota buộc phải thu hồi hàng triệu chiếc xe hơi bị hỏng một bộ phận bởi vì hai tập đoàn này đã không kiểm soát chặt chẽ các nhà cung cấp phụ tùng.
Bộ máy lãnh đạo của các tập đoàn này gồm toàn những người đã từng làm việc lâu năm trong tập đoàn và hiếm khi thâu nhận người đến từ bên ngoài có thể đem lại một nguồn sinh lực mới cho tập đoàn. Đây là một cấu trúc lãnh đạo cứng ngắc có một nhiệm vụ rõ ràng là đặt quyết định của một tập thể lãnh đạo lên trên những sáng kiến cá nhân.

Báo Mỹ coi vậy mà khoan dung hơn. Báo USA Today phát hành khắp nước cho biết Ông Toyota Toyoda bay trở về Mỹ sau khi bị các dân biểu Mỹ quay cho một trận. Về đến nơi Ông Akio Toyoda mời dự "cuộc họp khẩn cấp hướng về một cuộc khỏi đầu cho Toyota" để tìm lại lòng tin của khách hàng và dộng viên tinh thần những người làm việc. Ông mặc áo khoác công nhân màu xám nói với 2000 người làm, “Hãy đi tới với tinh thần cao, hãy vui vẻ và tin tưởng trong khi chúng ta khiêm tốn. Chúng ta làm lại cuộc khởi đầu ngay hôm nay.“ Những viên chức hàng đầu của Toyota đã dự cuộc điều trần ở Mỹ đều có mặt.

Một đại diện công nhân, Hideki Watanabe, 51, kỹ sư sản xuất xe Lexus phát biểu cảm tưởng sau 45 phút họp, "Tôi cảm nhận được niềm đau nỗi khổ của ông chủ tịch và tôi cảm thấy chúng tôi phải làm việc nhiều hơn. Lòng tôi đau như cắt khi thấy những chiếc xe chúng ta làm ra để đem lại niềm vui con người bây giờ lại gây ra nỗi khổ".

Được biết dại lý bán xe Toyota ở Mỹ theo tin của cơ quan an toàn giao thông Mỹ, có 52 người đã chết được coi là liên quan dến những sai sót của xe Toyota. Dù xe đã sửa chân ga, có chiếc vẫn cứ tăng vận tốc. Rủi ro kỹ thuật của Toyota xảy ra trong thời suy thoái kinh tế toàn cầu mà Mỹ là nơi nặng nhứt. Người ta nghĩ vụ Toyota rồi cũng qua với thiện chí sửa chữa của Toyota. Những lo ngại của báo Pháp kể cũng có lý. Do khủng hoảng kinh tế, tư tưởng bài ngoại đang càng ngày càng tăng tại một số nước châu âu, đặc biệt là ở Tây Ban Nha giáp giới nước Pháp. Người ta sợ phong trào đó lan sang Mỹ.

Nhưng việc thu hồi xe Toyota vì lý do sơ xuất kỹ thuật không phải là lần đầu tiên ở Mỹ. Trước đây đã từng xảy ra những vụ thu hồi xe hơi Toyota bị hỏng một bộ phận vào năm 2005 và năm 2007. Nó cũng không phải là điều lạ đối với xe Mỹ, hãng Ford mới đây cũng đã phải thu hồi 4 triệu rưởi xe Ford vào tháng 10 năm 2009.

Nhưng vụ Toyota lại xảy ra trong thời khủng hoảng kinh tế Mỹ, tư tưởng bảo hộ mậu dịch, tin thần bài ngoại dễ phát sanh. Trước một cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu từ năm 2008 và có thể trở nên dài lâu, người dân ở một số nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan có khuynh hướng đổ lỗi cho người nhập cư và cho người ngoại quốc nói chung. Báo Le Figaro cho biết là "Tây Ban Nha bị khủng hoảng quay sang chống người nhập cư", và "Tình cảm bài ngoại được thể hiện một cách công khai." Thiết nghĩ phản ứng của Mỹ trong vụ Toyota kể ra là có chừng mực lắm rồi.
viethoaiphuong
#6 Posted : Sunday, October 24, 2010 8:09:32 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Toyota lại cho thu hồi đến 1.53 triệu xe trên toàn thế giới

[IMG]http://calitoday.com/directory/getdata.asp?about_id=38d16cd9b5762ea530435e7587dc207b-1[/IMG]
Từ năm 2009 đến nay, Toyota đã cho thu hồi hơn 10 triệu xe.

Cali Today News - Các loại xe mà Toyota ra lệnh thu hồi bao gồm hiệu Lexus, Avalon và nhiều kiểu khác, đa số ở Hoa Kỳ và Nhật, do lỗi kỹ thuật về dầu thắng và hệ thống bơm xăng.



Thứ năm 21/10 công ty Toyota Motor Corp. cho biết sẽ thu hồi để sửa chữa khoảng 740,000 xe ở Mỹ và 599,000 xe ở Nhật. Số còn lại là ở châu Âu và các thị trường khác trên thế giới.



Như thế từ năm 2009 đến nay, Toyota đã cho thu hồi hơn 10 triệu xe vì một loạt vấn đề, từ chân ga và tấm thảm lót đến thắng xe của loại xe Prius. Trong tháng 8 qua, Toyota cũng thu hồi 1.33 triệu xe Corolla và Matrix vì động cơ của chúng có thể ngừng đột ngột.



Theo Paul Nolasco, đại diện của Toyota thì các loại xe ở Nhật và ở nơi khác, nhưng không ở Hoa Kỳ, còn bị vấn đề hệ thống điện của bơm xăng trục trặc có thể làm động cơ ngưng lúc đang chạy.



Nhưng ông cũng cho hay là không có báo cáo nào về tai nạn đưa tới bị thương từ các trục trặc nói trên.

Ông Nolasco cho biết từ nhiều tháng nay, dưới áp lực của nhiều chỉ trích là Toyota đã chậm chạp quá đáng khi phải khắc phục các trục trặc, một ủy ban chuyên về khảo sát chất lượng xe làm ra đã được thành lập trong công ty.



Công ty xe hơi lớn nhất thế giới này đã bị chính phủ Mỹ phạt 16.4 triệu đô la vì đã chậm trễ trong việc báo cho các cơ quan an toàn giao thông của Mỹ về các trục trặc nói trên trong năm nay.

Các loại xe bị thu hồi lần này là Avalon 2005 và 2006, xe Highlander từ năm 2004 đến 2006 và Lexus RX330 đời 2004 đến 2006, Lexus GS300 đời 2006, IS250 và IS350 đời 2006.

Trần Vũ theo AP và NPR
Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.