Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

VHP hỏi chị PC và BBT về việc post bài có tính chất Tôn Giáo - Tín Ngưỡng
viethoaiphuong
#1 Posted : Tuesday, October 20, 2009 4:00:00 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,291
Points: 11,028

Thanks: 758 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
Thưa chị PC và BBT nhà PNV,

VHP đi tìm trong đây Góc Tôn Giáo - Tín Ngưỡng mà chỉ thấy mục "Một cõi thiền nhàn" bên đạo Phật thôi ạ.
Nên khi VHP hay ai đó muốn chia sẻ bài viết các tôn giáo khác thì không biết bỏ vào đâu cho đúng.
Vậy xin ý kiến của chị PC và BBT.
Chân thành cám ơn sự quan tâm và chúc quí chị an vui
Rose
VHP


PS. Tỉ dụ như VHP muốn post bài dưới này :




Sau cơn Suy thoái Kinh tế, sinh hoạt Tôn giáo sẽ không còn như cũ


Rachel Zoll / AP

NỮU ƯỚC - Từ trước mùa Thu 2008, các nhà thờ đã phải đối diện với nhiều vấn đề. Các tông phái không phát triển hoặc thu nhỏ lại trong khi các giáo hạt của các tông phái thì lòng đầy lo lắng về tình trạng tài chính.


Rồi cuộc Khủng hoảng Kinh tế năm ngóai làm cho tình hình càng tệ hại hơn nữa.


Sự tệ hại nầy làm hao mòn nguồn tài lực của rất nhiều giáo hạt, nhiều giòng tu và những trường học tôn giáo. Vài giáo hạt đã biến mất và một số trường tôn giáo đã phải đóng cửa. Trong những vùng bị khó khăn kinh tế trầm trọng nhất, các con chiên phải dọn nhà đi vùng khác để tìm việc, để lại sau lưng những giáo hạt phải phấn đấu với thảm trạng thất nghiệp, nhà bị xiết, và một tương lai vô định.


Tôn giáo có một lịch sử rút ra từ trong thống khổ những niềm hy vọng, nhưng cuộc Khủng hoảng Kinh tế nầy đã không đem đến tin vui nào cả. Một thời gian dài sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế qua đi, những thay đổi đã xẩy ra ngày hôm nay sẽ để lại những dấu ấn sâu đậm trên cách thức người ta theo đạo, nơi chốn người ta đi tìm sự giúp đỡ khi túng quẫn và nhất là cách thức người ta truyền dạy cho con cái về niềm tin tôn giáo.



Ông David Roozen, nhà nghiên cứu trưởng của “Tổ chức Những Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay”, một tổ chức thăm dò ý kiến đa tôn giáo để đo lường tình trạng hoạt động hàng năm của các giáo hạt , đã tuyên bố: “Trong năm tới (2010), tôi nghĩ sẽ có khoảng 10% đến 15% các giáo hạt tuyên bố khủng hoảng tài chánh. Với một tỉ lệ như vậy trong một tổng số từ 230,000 đến 250,000 giáo hạt thì đây là một con số rất đáng kể.”


Tinh thần cộng đồng là chất keo để nối kết những giáo hạt sẽ bị đổ vỡ khi hàng đoàn con chiên phải bỏ giáo hạt để đi tìm việc, hoặc khi một nhà thờ phải đóng cửa.


Bà Eve Fein, cựu giám đốc trường tư Do Thái giáo Morasha, vốn bị đóng cửa tại thành phố Rancho Santa Margarita của bang California, đã nói: “Đầu óc tôi vẫn còn trong tình trạng để tang cho ngôi trường cũ. Tôi không nghĩ là có ai đã có thể vượt qua nổi đau buồn nầy. Ngôi trường đã sống được 23 năm. Các con tôi đã đi học ở trường nầy.”


Ngôi trường nầy là một trung tâm của đời sống tâm linh của học sinh và các phụ huynh. Trường đã phải bán đi một số bất động sản để cầm cự nhưng giá đất liên tục giảm xuống đến mức trường Morasha đã phải đóng cửa tháng 6 vừa rồi.


Không phải tất cả tin tức đều là tin xấu cả. Trong nhiều vùng khác, lãnh tụ các cộng đồng tôn giáo cho biết họ vẫn có những dự án, kế hoạch để xây dựng, phát triển các giáo hạt mới, các trường học mới, các nhà thờ mới.


Và nhiều giáo hạt cho biết họ tìm ra một tinh thần phụng vụ mới trong khi trợ giúp hàng xóm láng giềng. Nhà thờ trở thành trung tâm trợ giúp người thất nghiệp. Nhiều giáo dân đã gia tăng tiền quyên cúng. Tại nhà thờ Rock Harbor ở thành phố Costa Mesa (bang California), các con chiên đã đáp ứng một cách rộng lượng trong việc quyên góp vào ngân qũy đang cạn kiệt, đến mức cuối năm thuế thì ngân sách đã được thặng dư.


Ông Bryan Wilkins, giám đốc thương mại của nhà thờ cho biết: “Chúng tôi cũng quá sức ngạc nhiên vì đã nghe rất nhiều chuyện về mất việc, mất nhà, khủng hoảng tiền bạc. Thật là kỳ diệu.”


Trong thời kỳ Đại Khủng hoảng Kinh tế (năm 1929), một trong những hậu qủa trầm trọng nhất là chuyện đóng cửa các trường tư của Do Thái giáo, vốn là công cụ quan trọng để giao truyền tôn giáo từ thế hệ nầy qua thế hệ kế tiếp. Giáo sư Sử học Jonathan Sarna của Đại học Brandeis và cũng là tác giả cuốn “Đạo Do Thái ở Mỹ” đã nhận xét rằng trong thời kỳ đó, số học sinh ghi danh bị giảm sút nặng nề và rất nhiều thanh thiếu niên Do Thái đã không có cơ hội để học hỏi về tôn giáo của cha ông..Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ, dù theo đạo nào, cũng không có đủ phương tiện tài chánh để trang trải hàng ngàn mỹ kim cho học phí của những trường tư tôn giáo. Các cha nhà thờ lo lắng là ngay cả trường hợp những gia đình đã tái lập lại được quân bằng tài chính cũng sẽ không gửi con cái đến các trường tư tôn giáo nữa vì con của họ đã quen với không khí trường công rồi.

Theo ông Marc Kramer, giám đốc điều hành của RAVSAK, một tổ họp của nhiều trường, số học sinh ghi danh vào một nhóm 120 trường Do Thái giáo đã giảm xuống 7% trong niên khóa nầy. Một số ít trường bị mất khỏang 30% học sinh. Trong khi hàng trăm trường Do Thái giáo liên hệ với phái Cãi Cách, Bảo Thủ và Nguyên Thủy đang bị khủng hoảng tài chánh.

Theo ông Kramer, niên khóa 2009-2010 sẽ là một năm “quyết định” cho ngành giáo dục Do Thái giáo do một phần ở hậu quả của vụ lường gạt to lớn của nhà tài chánh Bernard Madoff đã làm giảm thiểu các tài trợ và hiến tặng từ tư nhân. Môt cách tổng quát, người ta ước lượng các nhóm Do Thái Giáo đã bị mất đi khoảng một phần tư sản nghiệp.Ông Kramer tiên đoán: “Nhà thờ sẽ phải chịu nhiều mất mát, đau đớn.”

Hội Các Trường Học Tôn giáo Quốc tế là đại diện của khoảng 3,800 trường tư thục. Hội nầy cho biết số học sinh ghi tên trên toàn quốc bị giảm gần 5%. Khoảng 200 trường tư của Thiên chúa giáo đã bị đóng cửa hoặc phải nhập vào với một trường khác. Năm ngoái, chỉ có 150 trường bị lâm vào tình trạng nầy. Số tiền yểm trợ của tư nhân cho khoảng 80 hội viên của Tổ chức các Trường Thần học, gồm những trường đại học về thần học của Bắc Mỹ, đã bị giảm sút đến ít nhất là 20%.Sau nhiều năm bị giảm số học sinh, Hội Giáo dục Công giáo Quốc gia vẫn còn đang đo lường mức độ thiệt hại và có lẻ kết quả sẽ không tươi sáng, nhất là tại những tiểu bang bị học sinh bỏ học nhiều nhất. Bà Karen Ristau, chủ tịch của Hội nầy, đã tuyên bố: “Tình hình kinh tế suy thoái làm cho nhiều trường càng gặp nhiều khó khăn hơn.”

Các giáo sĩ tại nhiều địa phận cho biết con số giáo dân đi nhà thờ đã tăng lên vì nhu cầu được an ủi trong tình trạng kinh tế khó khăn. Dù vậy, không ai dám tiên đoán sẽ có một cuộc phục hưng tôn giáo trên toàn quốc. Từ nhiều năm nay, dân Mỹ đã thay đổi từ mối liên hệ tôn giáo với một họ đạo qua mối liên hệ tâm linh chung chung, không bắt buộc phải đều đặn đi xem lễ ở một nhà thờ nào nhất định.Một cuôc thăm dò năm 2008 của tổ chức Nhận diện Tôn giáo Mỹ cho thấy càng ngày càng nhiều người tự nhận là “theo đạo Thiên chúa tổng quát” và số người nói không có tôn giáo cũng gia tăng.

Theo thăm dò của Tổ chức Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay, trước khi thị trường chứng khoáng bị sụp đổ trong mùa Thu vừa rồi (2008), chỉ có 19% các giáo hạt ở Mỹ tuyên bố có tài chính vững vàng, so với 31% của năm 2000. Vì những khuynh hướng đi xuống như vậy, các giáo hạt Tin Lành là những đơn vị yếu kém nhất. Họ bị mất mát con chiên từ hàng chục năm nay, và trong nội bộ thì bị chia rẽ trong cách đọc và hiểu Kinh thánh trên nhiều chủ đề, kể cả chủ đề về đồng tính luyến ái. Các nhà thờ chính thì dựa trên đóng góp của các hội đoàn để thanh toán các chi phí hoạt động, trong khi phần đóng góp của các con chiên lớn tuổi thì được dùng để bù đắp cho phần đóng góp của các con chiên trẻ đã bỏ nhà thờ mà đi. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã phá tan đi hệ thống nâng đỡ tài chánh nầy.

Các họ đạo Episcopal, United Methodist, Evangelical Lutheran và những họ đạo có tầm vóc khác đã phải cắt giảm bớt ngân sách và sa thải nhân viên.Họ đạo giòng Methodist bị hư hại về mọi mặt. Giòng nầy có 62 địa phận trên toàn nước Mỹ mà hơn một nửa báo cáo là bi thâm thủng ngân sách. Một số họ đạo phải bán bất động sản để có thể tiếp tục hoạt động. Hai hội đồng quản hạt của nhà thờ Methodist phải sa thải hơn 90 nhân viên. Năm mươi Giám mục chấp nhận giảm lương. Trong những vùng yếu kém về kinh tế như Florida và Ohio, các nhà thờ mất đi hàng ngàn hội viên đã phải đi kiếm việc làm ở nơi khác.

Ông David Roozen nhận xét: “Những giòng đạo nầy sẽ vẫn tiếp tục hiện hữu vì họ vẫn còn nhận được yểm trợ của các hội đoàn, tổ chức. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn là số hội viên và tầm vóc của những going đạo nầy sẽ bị thu nhỏ lại.”

Từ nhiều năm nay, các giáo phận Công giáo La Mã đã phải phấn đấu để gìn giữ những nhà thờ cũ kỷ, trả lương và bảo hiểm y tế cho nhân viên rồi còn phải chạy tiền để trả phạt những vụ án xâm phạm tình dục của các cha cố. Vừa bị mất tiền theo thị trường chứng khoán, vừa bị giảm thiểu tiền yểm trợ, các nhà thờ bây giờ phải ngừng tăng lương, cắt giảm số nhân viên và linh mục. Ngay giữa cuộc khủng hoảng kinh tế, ngân sách của Giáo hạt Detroit đã thiếu 14 triệu trên tổng số ngân sách 42 triệu Mỹ kim cho cuối năm thuế 2008. Ngay cả những nhóm Tin Lành bảo thủ cũng bị ảnh hưởng dù vẫn được tiếng là truyền đạo và kinh tài rất giỏi. Nhóm Tin Lành lớn nhất nước Mỹ với hơn 16 triệu hội viên là nhóm Đại hội Baptist Miền Nam, đã phải cắt giảm ngân sách của ngay trong Hội Đồng Truyền đạo miền Bắc Mỹ, ảnh hưởng lên 3 trong 6 trường dòng và các hoạt động về sưu tầm và in ấn.

Các vị lãnh đạo tôn giáo tuyên bố năm tới sẽ là một năm quan trọng vì sẽ quyết định tổ chức nào còn sống sót sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngay cả trong trường hợp cuộc khủng hoảng chấm dứt sớm, ảnh hưởng tài chính trên các nhóm và cá nhân yểm trợ nhà thờ sẽ còn kéo dài làm cho những hoạt động của giáo phận, các trường học và những hoạt động điều hành sẽ không hết gặp khó khăn

Rachel Zoll - Phóng viên Tôn giáo của Associated Press (AP)
PC
#2 Posted : Wednesday, October 21, 2009 5:04:29 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,669
Points: 28
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Theo lời chị Sương Lam khi yêu cầu đuợc mở mục MCTN thì mục của chị ấy không có tính cách tôn giáo, mà chỉ là để tìm cho tâm hồn một chút an vui (không biết nhớ đúng không xin chị SL xác định giùm). Thiền không phải là đặc trưng của riêng Phật giáo.

Sương Lam
#3 Posted : Wednesday, October 21, 2009 2:54:56 PM(UTC)
Sương Lam

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 2,472
Points: 333
Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

Thanks: 6 times
Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
Đúng rồi PC ạ!
1.-Đây là lời tâm tình của SL khi tạo dựng khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn :

Thưa quý Bạn,
Niềm mong ước của người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn là muốn tạo dựng một nơi chốn để các bạn dừng chân nghỉ ngơi quên đi những phiền não, ưu tư của đời sống hằng ngày, cho nên SL đã cố gắng tìm những tài liệu, tin tức, hình ảnh nào có thể giúp cho quý Bạn có được những phút giây an lạc tinh thần trong dăm ba phút dừng chân nơi đây.

Chính vì mục tiêu đó, SL yêu cầu quý bạn cố gắng đừng đưa vào nơi đây những tin tức liên quan đến chính trị và tôn giáo vì đó là những vấn đề hết sức tế nhị và nhất là các vấn đề này cũng đã được nêu ra ở các diễn đàn chính trị hay tôn giáo khác rồi.

SL nghĩ rằng quý bạn khác cũng đã đọc những tin tức này ở các diễn đàn hay các website đặc biệt nói trên rồi, cho nên xin hãy để cho các thân hữu dừng chân tại khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn này khi vào cũng như khi ra khỏi khu vườn có được những phút giây an lạc, thoải mái, Bạn nhé.


2.-SL cũng đồng ý với PC là Thiền còn được áp dụng trong nhiều lảnh vực khác nữa như y học, học đường, văn chương, nghệ thuật v..v...để giúp con người có nhũng phút giây an lạc tinh thần chứ không phải chỉ giới hạn trong lảnh vực Phật Giáo mà thôi.

Xin chúc vui đến quý bạn.





Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.