Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

43 Pages«<40414243>
Phim
Phượng Các
#824 Posted : Friday, February 28, 2020 5:49:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Chernobyl (2019)

Tới hơn 30 năm sau vụ rò rỉ của nhà máy nguyên tử ở thành phố này câu chuyện mới được đưa lên màn ảnh. Thời gian chờ đợi dài như vậy có lẽ là để các tài liệu được thu thập cho đủ, lại thêm Ukraine ra khỏi Liên sô thì dễ dàng cho các nhà nghiên cứu đến nơi tìm hiểu, phỏng vấn dân địa phương . Tôi thấy đây là một phim tuy kéo dài (chắc cũng là câu giờ) nhưng hấp dẫn. Mấu chốt của câu chuyện là tai hoạ như thế này, ảnh hưởng đến một khu vực lớn lao của trái đất, vậy mà chế độ Liên sô lại cố bưng bít, dấu diếm không cho thế giới biết . Sợ mất mặt hay sao ? Nếu sự tình được báo cáo sớm hơn thì hậu quả bớt khủng khiếp hơn (y như dịch corona hiện nay ở Vũ Hán mà người ta đang than phiền chính quyền Trung quốc).

Có người nói là vụ rò rỉ này cũng đóng góp vào sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Liên sô, một sự sụp đổ nhanh chóng và không có tắm máu như vẫn được tưởng .

Coi phim thấy tác hại của phóng xạ rất kinh hoàng, vậy mà sau phim này, năm qua thành phố này bỗng được khách du lịch tới thăm đông đảo . Bộ họ không sợ bị nhiễm phóng xạ sao cà ?
Phượng Các
#825 Posted : Thursday, March 5, 2020 5:59:21 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


A Hologram for the King (2016)

Tom Hanks

Alan đại diện cho một công ty kỹ thuật Mỹ tới Saudi Arabia để thương lượng bán một kế hoạch thực hiện kỹ thuật hội thoại từ xa cho vua nước này . Nhưng việc được gặp ông vua gặp nhiều trở ngại và nhóm làm việc của ông bị đối xử bạc bẽo, như nơi cư ngụ chỉ là cái lều bên ngoài văn phòng, lại không có internet, thực phẩm cũng thiếu thốn và sau cùng máy lạnh cũng hư hỏng . Trong thời gian ấy thì Alan có dịp làm quen với một nữ bác sĩ bản xứ chữa bệnh cho ông và bà này đang buồn phiền vì đang trong tình trạng tính chuyện ly dị . Hai người phải lòng nhau.

Rốt cuộc, kế hoạch bất thành, thương vụ lọt vào tay nhóm người Trung quốc vì họ ra giá rẻ hơn . Công cuộc làm ăn thất bại, cả đám phải quay lại Mỹ, nhưng Alan đã quyết định ở lại, vui duyên mới với người nữ bác sĩ .

Tôi không thấy trong bài giới thiệu phim ở wiki nói gì nhiều về vụ thất bại của thương vụ này, nhưng với tôi thì nó là một điển hình về sự lên chân của Trung quốc đối với Mỹ trong bối cảnh kinh tế thương mại thế giới hiện nay . Lâu nay xem phim Mỹ ta thường thấy Mỹ hầu như luôn thành công khi đấu nhau với các nước khác, và khán giả cũng tưởng là sau rốt thì Alan sẽ thành công trong vụ áp phe này . Vậy mà kinh ngạc thay,

"xin tội nghiệp lần đầu em thất vọng, rớt đi Duyên, rớt để thương người ..."

Tác dụng của phim ảnh (truyền thông nói chung) rất lợi hại, người ta dễ bị ảnh hưởng nếu phim hay sách viết hay, mà Holywood thì quả rất xuất sắc . Biết đâu đây là một chiêu thức để tìm sự đồng thuận của dư luận Mỹ trong quyết tâm đấu với Trung quốc trong cuộc chiến thương mại hiện nay .

...Tại sao thế giới e dè với Tàu ? Không phải tại họ giàu lên đâu . Tàu mà nghèo mới là vấn nạn của thế giới . Nên năm 1972 Tổng thống Nixon đã sang Tàu ký với Chu Ân Lai, sau đó Hiệp định Paris ra đời, chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Mỹ khai thác nguồn nhân lực rẻ rề của Trung quốc, mang lại sự thịnh vượng cho cả hai bên. Khi họ giàu thì họ du lịch, ăn tiêu, mua hàng hoá xa xỉ ... mang hiệu ứng lợi tức cho các nước khác . Nếu họ cứ tiếp tục làm giàu thì không ai nói gì, mọi người càng khoái nữa. Tôi đã thấy trong Universal Studios có cái line dành riêng cho người biết tiếng Tàu, ở Yellowstone bảng chỉ dẫn đi từ khách sạn sang phòng ăn chỉ ghi thêm tiếng Tàu bên cạnh tiếng Anh . Bạn giàu thì bạn được ưu tiên như thế .... Nhưng khi Tập Cận Bình lên ngôi, tham vọng thực hiện con đường tơ lụa trên biển bắt đầu làm ngứa mắt Tây phương. Nhìn khúc phim ông ngồi trên xe không mui, duyệt qua hàng dài các võ khí khủng đã gây hoảng hốt cho thế giới . Tàu gây áp lực cho nhiều nước khi dính tới Đài Loan hay Tây Tạng, giọng điệu ngạo mạn, coi trời bằng vung . Nước nào mà tiếp Đức Đại Lai Lạt Ma thì liệu hồn . Thái độ muốn lên ngôi bá chủ của ông Tập muốn hất chân "minh chủ võ lâm" của Mỹ xuống thật quá rõ rệt, ...Cho nên, ta mới có hiện trạng như ngày nay ...

Nói cho ngay, bị thất bại làm ăn, nhưng ông Alan cũng "gỡ gạc" bằng cách chiếm đoạt trái tim (và thân xác) của người phụ nữ bản xứ, cái nước ham rẻ không mua hàng xịn của ông. . Xưa nay trong các cuộc đụng độ, muốn cho đối thủ ôm hận thì không gì bằng "vùi dập" đàn bà con gái xứ đó. Thời trung cổ là vậy mà thời hologram cũng không khác hơn ...
Phượng Các
#826 Posted : Friday, March 13, 2020 3:39:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)
Knives out (2019)

Ana de Amas

Đây là một phim trinh thám whodunit, loại phim rất ăn khách. Ông đại phú gia chán chường đám con cháu chỉ muốn rúc rỉa tài sản ông, ông chỉ còn bầu bạn với một nữ y tá săn sóc ông hàng ngày. Ông rất thương cô và tính sẽ nhường gia sản cho cô nếu ông từ trần . Nhưng ông chết với lát dao ngang họng, và nhà chức trách không tin đây là vụ tự sát, và một nhà trinh thám tư được mướn vào cuộc điều tra. Diễn tiến hấp dẫn, sôi nổi . Phim whodunit thì phải khó đoán mới làm khán giả hồi hộp xem, và đây là phim như thế . Rốt cuộc, cô y tá được minh oan, và được hưởng nguyên tài sản này, nhưng cuối phim ta thấy là cô vốn là người tốt bụng chắc sẽ giúp đỡ những người trước đó là con cháu chủ cô.

Dàn diễn viên gạo cội khiến ta có thể yên tâm xem mà không sợ phí mất hơn 2 giờ vàng ngọc (tuy không phải lúc nào tên tuổi diễn viên cũng bảo đảm cho một cuốn phim). Christopher Plummer có hơi dở trong màn quyết định giúp cô y tá thoát án tử vì lỡ chích thuốc nguy hiểm đến tính mạng nhân vật ông đóng: diễn xuất của ông không cho thấy sự khó khăn trước tình huống đột ngột này; nhưng Ana de Amas thì lại xuất sắc trong vai trò của vai chánh trong suốt cuốn phim.

Phim này làm tôi chợt nhớ hồi xưa, ở vùng Bắc California có một gia đình tỵ nạn VN được một ông sponsor người Mỹ giúp đỡ . Được gia đình này thương mến săn sóc như người cha của họ, sau cùng ông đã để lại tài sản cho gia đình đó chớ không phải cho họ hàng ông . Đâu có phải hễ thân tộc, máu mủ thì mới nhận được của thừa kế, có khi người ta chọn cái người nào đối xử tử tế với ta hơn là cái đám thân quyến mà tệ bạc, cả đời không một lời han hỏi, vấn an. Hãy tạo nhân duyên kết nối với người tốt với mình, còn kẻ cùng máu mủ mà thờ ơ, bạc bẽo hãy coi như "Un point final" với kiếp sống này!
Phượng Các
#827 Posted : Sunday, March 15, 2020 3:02:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)
August at Akiko's (2018)

Alex Zhang Hungtai, Akiko Masuda.

Alex trở lại Hawaii với một cái valy và cây đàn saxophonẹ . Không tìm ra nhà người thân, anh phải tạm tá túc trong một nhà trọ của một bà già người Nhật. Bà sống theo truyền thống đạo Phật . Hàng ngày đánh chuông, ngồi thiền . Hai người tự nhiên thấy hợp nhau rất mực . Bà cũng biết chơi đàn, loại đàn của người Nhật . Thỉnh thoảng, ngoài việc ngồi thiền với nhau, bà còn đưa anh đi viếng vài phong cảnh của đảo Hawaii. Và anh cũng trình diễn ngón đàn của mình cho vài người xem .

Chuyện chỉ có vậy thôi . Nhưng phim đem lại cho tôi một cảm hứng về một chỗ ở thú vị . Giờ mới biết tại sao nhiều người giàu có ở lục địa Hoa Kỳ thích sắm cho mình một cơ ngơi nữa ở Hạ Uy Di . Khung cảnh yên lành quá, cây cỏ nhiệt đới thường mưa đem lại cảm giác xanh mát, làm dịu tâm hồn của những kẻ yêu thiên nhiên và cuộc sống êm đềm .

Việc tu tập của các tu/cư sĩ phụ nữ không còn khó khăn trong xã hội Âu Mỹ hiện nay . Ở các nước châu Á, nếu các người đó không muốn có chồng có con thì họ khá chật vật vì truyền thống phong tục . Họ phải vô tu viện cho có tập thể bảo vệ, còn sống một mình thì khá "phiêu". Nhưng ở Mỹ này tương đối dễ chịu hơn vì có khi người ta không thích bị bó buộc bởi kỷ luật của tu viện hay nhà chùa . Đi tu mà gặp các người chèn ép mình thì chán lắm . Rồi lại còn weekends phải lo tiếp đón các Phật tử nữa . Cho nên nếu có điều kiện mình tự ở một sơn lâm, không bị ai phiền hà. Thật là thú vị .

Phim này giống như là nửa thực nửa hư (cấu), mà chắc là chuyện thực vì bà Masuda dùng tên thật luôn trong phim . Mà cũng không có gì để hư cấu, đâu có chuyện hai người yêu nhau lấy nhau đâu mà cần lâm ly . Họ chỉ thấy tâm đầu ý hợp khi ở chung nhà với nhau (nhà trọ bà là Bed and Breakfast). Họ cũng không cần nói chuyện với nhau nhiều, càng trao đổi lời lẽ với nhau thì càng dễ gây gổ nhau .
Phượng Các
#828 Posted : Monday, March 16, 2020 2:33:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Jojo Rabbit (2019)

Roman Griffin Davis, Scarlett Johansson

Jojo sống với mẹ trong một thị trấn Đức trong thời Đức Quốc Xã . Cùng với các trẻ nhỏ khác, em được gia nhập đoàn thể, học quân sự và được tuyên truyền tinh thần Nazi sắt máu và nói xấu người Do Thái . Tình cờ, em khám phá trên tầng thượng nhà mình có một cô gái người Do Thái được mẹ nuôi dấu trên đó. Hoang mang vì thấy cô gái này không có gì là độc ác hung dữ, Jojo "tương tác" với cô ta nhiều hơn . Nhưng từ từ rồi bí mật cũng lộ, Gestapo khám phá mẹ em có liên lạc với nhóm người Đức "tự do" và dấu kẻ thù trong nhà, Cái giá của kẻ chống đối là bị treo cổ . Nhưng không lâu sau đó, thị trấn được quân đồng minh giải phóng, Jojo và Elsa thân thiết hơn, dù cậu bé đã nẩy mầm trong tâm một tình yêu với cô gái từ bao giờ.

Davis đóng xuất sắc . Tôi ngạc nhiên là hiện nay các đứa trẻ đóng phim rất lão luyện, làm như có cái máu nhà nghề trong huyết quản . Làm sao mà chúng còn có thể đi học như bình thường với tài năng như thế và may mắn mà được mời đóng tiếp các bộ phim tốn rất nhiều thời gian .

Cho bà mẹ trẻ bị treo cổ làm đau lòng khán giả quá, chỉ ít ngày sau là quân đồng minh vào giải phóng rồi . Một cái chết của Anne Frank đã khiến loài người đau xót biết bao nhiêu, còn đâm trái tim khán giả thêm làm chi vậy ?

Ta có thể thấy tình yêu trai gái vừa chớm trong lòng cậu con trai 10 tuổi Jojo với một cô gái lớn tuổi hơn là kỳ cục, là không nên, hay có khi bị cho là không hợp lý vì đứa bé chưa dậy thì, biết gì yêu với đương mà bày đặt . Nhưng thực ra, chuyện đó không có gì lạ lùng đâu, người ta có thể biết yêu từ trước khi cơ thể phát triển để có thể thi hành sứ mạng truyền giống . Tôi có cô bạn làm "gia sư" , người hoc trò 9 tuổi của cô cứ oang oang tuyên bố là khi lớn lên sẽ lấy cô làm vợ. Chặn họng nó làm gì, rầy la ó ré làm gì, nó thấy thương cô giáo quá thì nói vậy thôi, chớ tới khi tới lu'c dậy thì, "nữ thập tam, nam thập lục", nó sẽ ngắm nhìn các đứa con gái đồng lứa nó thôi . Còn cứ nằng nặc đòi lấy cô giáo như ông Tổng thống Pháp thì ...chắc là duyên nợ kiếp trước, có trời mà cản!



Phượng Các
#829 Posted : Thursday, March 19, 2020 4:01:16 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Book Club (2018)

Bốn người đàn bà trong nhóm Đọc Sách của họ bắt đầu đọc một quyển sách mới về tình yêu . Họ được gợi cảm hứng từ quyển sách và nhìn lại cuộc sống của họ và muốn được yêu đương trong tuổi xế chiều. Trừ một bà đang có chồng nhưng bị bỏ quên chuyện ái ân khá lâu rồi, các bà kia mở lòng ra và họ đã có cơ hội gặp gỡ các người đàn ông lịch lãm, tuyệt vời xứng tầm với vị thế xã hội của họ.

Phim nhẹ nhàng, vui vẻ. Ở Mỹ nhiều đài xếp loại phim theo tính cách nội dung, thì phim này sẽ được đưa vào Women là cái chắc . . [Phim James Bond được đưa vào loại dành cho Men chẳng hạn].

Không biết có ai nhận thấy là ở Mỹ người ta coi sex là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống không nhỉ ? Đến nỗi gần đất xa trời rồi mà thiên hạ cũng khao khát chuyện ái ân . Hay là tại vì ở đây con cái khi lớn khôn đã bỏ cha mẹ đi mất rồi, họ cũng phải tìm cho mình một thú vui cho ấm áp cõi lòng ? Tuy vậy, trong phim này có bà được con đón về ở chung nhà, nhưng bà cũng không thích, lại bỏ đi theo tiếng gọi của tình yêu . Và xem phim thì thấy quyết định đó là đúng quá trời đi, còn chần chừ gì nữa . Trẻ thì yêu theo kiểu trẻ, già thì yêu theo kiểu già . Đời thật là oái oăm, khi còn trẻ thì ta phải bận bịu chuyện áo cơm nghề nghiêp, tới khi về già, cuộc sống ổn thoả hết rồi, thật quá lý tưởng để yêu đương ra rít thì ...hỡi ơi, tấm thân tàn tạ do gánh nặng thời gian đã chất lên lưng, đâu còn sức khoẻ đâu mà yêu với đương . Quọt quẹt cho vui thì giống như : Vui là vui gượng kẻo ....già. Trong cộng đồng VN thì hay thấy các bà được con nhờ giữ cháu giùm, nhiều người than quá chừng; nhưng nếu không có chuyện đó thì ... "nhàn cư vi bất thiện". Cặp bồ cặp bịch thì không biết có bị coi là điều "bất thiện" hay không nữa ?

Nếu không nhờ dàn sao nổi tiếng thì chắc phim đã không thành công box office là 104 triệu so với 14 triệu bỏ ra dựng .
Phượng Các
#830 Posted : Monday, March 23, 2020 5:13:19 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Angel Has Fallen (2019)

Gerard Butler, Morgan Freeman

Phim giống giống như The Fugitive do Harrison Ford đóng. Cốt truyện ai cũng có thể đoán ra cái kết thúc, nhưng phim vẫn làm hấp dẫn người xem với những màn đấm đá, rượt đuổi, bạo lực, súng ống tối tân cùng mưu trí của kẻ xấu ác, rồi dàn dựng, kỹ thuật điện ảnh v..v...với hai tài tử danh tiếng Butler và Freeman.

Tôi có nghe vụ Mỹ dùng drone để giết tướng lãnh Iran năm vừa qua, nhưng nếu không nhờ phim này thì tôi cứ đinh ninh drone là cái thứ mà người ta dùng để bay là là phía trên không để quay phim từ trên cao rồi quăng lên .... youtube để kiếm views . Nhưng không ngờ drone trong phim này (và chắc là thứ dùng để giết ông tướng Iran) lại lợi hại hơn nhiều, hơn hơn nhiều . Nó bay xẹt xẹt như đại bàng, còn hơn cả đại bàng, vì nếu vận tốc như đại bàng thì người ở dưới phát giác ra rồi ...Wow, thế giới tiến bộ thiệt, ngày càng có những phát minh vũ khí ác liệt, khiến khi nghĩ tới tương lai nhân loại mà ta thoát rụng rời . Bây giờ, thay vì xẹt xuống quân thù với thuốc nổ trong đó, các em drone này lại mang vi khuẩn như cái đám corona đang làm điêu đứng cả thế giới hiện nay, và cho nó xuống (các) quốc gia thù địch, thì chuyện tận thế không phải là giả tưởng nữa! Chỉ cần một thằng khùng lãnh đạo có quyền tuyên chuyến thì ..ô hô ai tai cả nút!

Mấy tuần nay khi nhìn xem thế cục, tôi cứ tự hỏi thật lạ lùng là mình lại có lúc ở trong một tình thế đáng sợ như thế này . Không phải chỉ một cá nhân đứng trước sự đe doạ bị bệnh rồi chết, mà là cả thế giới đang cùng phát khiếp cho một kiếp nạn . Đây là chuyện cực kỳ hi hữu . Nhà Phật gọi là cộng nghiệp khi chúng ta cùng hứng chịu một tai ương . Vậy do nghiệp nào mà ai nấy đều phải sợ hãi như thế này . Đơn giản quá, bài học vỡ lòng của lý nhân quả là Ta sợ hãi vì ta từng làm chúng sinh sợ hãi. Và khi cái nhân chín muồi và đủ duyên thì nghiệp quả trổ ra thôi . Kho^ng phải chỉ là cắt cổ mổ họng tàn sát sinh linh mới là tạo nghiệp, ngay cả thích đi coi phim bạo lực, bắn giết người như ngoé cũng là gieo cái chủng tử sát trong tâm mình rồi. Mà tại sao mình lại thích coi phim bạo lực, là tại trong tâm có chủng tử sát trong đó rồi nên mới thích thú đi coi, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu mà, coi rồi lại tăng trưởng cái nghiệp sát ấy, rồi cứ thế mà đi xuống đi xuống ...
Phượng Các
#831 Posted : Tuesday, March 31, 2020 3:09:51 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


The Giver (2014)

Jeff Bridges
Meryl Streep
Brenton Thwaites

Nội dung được mô tả tỉ mỉ trong wiki. Phim này nhắm trình bày một quan điểm về mô hình "lý tưởng" liên quan tới vấn đề xã hội, triết học và sinh học . Một cộng đồng được biệt lập hoàn toàn, dân cư trong ấy bị xoá hết ký ức của loài người, mọi người sống theo luật lệ nghiêm khắc . Cộng đồng không có tội ác, không có sự đau đớn, không có xung đột gì nữa . Nhưng đồng thời họ cũng không còn cảm xúc, không biết đến tình yêu và sự khoái lạc, không được có tự do và ý niệm cá nhân . Trẻ con sinh ra bằng cách cấy ghép (chắc kiểu cloning ?), các gia đình được nhận nuôi và khi trưởng thành thì được các trưởng lão trong cộng đồng chỉ định nghề nghiệp . Họ cứ thế mà răm rắp tuân theo . Họ không được nói những lời thô ác, thường xuyên xin lỗi, Thật là chuẩn mực! Chỉ có một người được quyền giữ lại ký ức nhân loại và họ truyền lại cho người kế tiếp bằng cách nắm tay và luồng hiểu biết vận hành qua đó . Nhưng Jonas, người vừa được chỉ định làm người đặc biệt đó, lại phát giác ra "vấn đề" trong cấu trúc xã hội này, chàng thấy có gì không đúng, nhất là cảm giác say sưa, vị ngot của tình yêu mà chàng có với người bạn gái của mình. Nhất là chàng không thể chấp nhận em mình lại có thể bị cho chết chỉ vì có trục trặc trong cơ thể . Thế là chàng tìm cách giải phóng cộng đồng, để họ được "sáng mắt" ra, không còn bị bao che, bưng bít bới dối gạt, dấu diếm nữa, để được thấy cuộc đời đầy màu sắc, phong phú và hết sức hứng thú ở bên ngoài cái không gian nhạt nhẽo mà mọi người trong cộng đồng đang sống.

Nội dung không phải hoàn toàn là giả tưởng . Lịch sử nhân loại cho thấy biết bao nhiêu chế độ mới lên thay là họ muốn xoá sạch ký ức trong tâm trí người dân đặng dễ bề cai trị . Còn chuyện tiêu diệt tình cảm gia đình, hay xoá sổ tình yêu đôi lứa ta cũng có thể thấy trong các ... tu viện vậy! . Chuyện cloning thì khoa học đã có thể thực hiện rồi, chỉ còn chờ các chính phủ bật đèn xanh là một nhóm người mới sẽ được các khoa học gia cho ra đời .

Rốt cuộc ý nghĩa của tác phẩm là gì ? Là sự chiến thắng của cái gọi là Tình Yêu, là niềm vui của sự được làm Người với tật cả kinh nghiệm được Sống của nó, là sự Tự Do phát triển, không bị bất cứ nhóm quyền lực nào nhân danh cai trị mà chỉ định Do This Do That! Giải phóng mình và nhân loại, đó là sứ mạng của những người có trí tuệ và lòng nhân ái vậy!
Phượng Các
#832 Posted : Wednesday, April 15, 2020 4:38:54 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


A.I. Artificial Intelligence (2001)


Haley Joel Osment
Jude Law

Truyện phim có trong wiki . Phim giả tưởng nhưng cũng dựa vào tình hình thực tế của khoa học hiện đại, như việc chế tạo ra các loại robot . Hồi đầu năm nay có người cho tôi một cục như cục đá, set program thì có thể trò chuyện các câu đơn giản, như thời tiết, giờ khắc, tin tức, các kiến thức có trong google chẳng hạn . ..Còn chuyện chế tạo ra robot như người thì chỉ là vấn đề thời gian, đã có lâu rồi những robot để làm người giúp việc trong nhà, làm bạn gái cho đàn ông giải toả tình dục v..v..Tôi không biết là người sáng chế ra có được quyền "nắn" các người phụ nữ đó giống với các nhân vật ngoài đời thật hay không ? Bạn chỉ cần lấy một hình ảnh thần tượng nào đó, đưa cho thợ thì họ làm ra y chang nhân vật đó . ...Thế là họ tạm giải quyết nhu cầu sinh lý, trong tâm hồn mơ mộng họ đang ôm các thần tượng đó ....Vậy bạn có còn ham chuyện đăng hình mình lên facebook để khoe không nhỉ ? Người trồng cây si bạn có thể đem đi đặt thợ làm để thoả mãn khát khao của họ .

David là một đứa trẻ robot, nhưng sự tinh vi trong kỹ thuật chế tạo khiến nó cũng muốn được mẹ nuôi nó yêu như con người thật . Nó đã chờ đợi 2 ngàn năm để đi tìm Bà Tiên Áo Xanh có thể hoá phép cho nó thành người . Bà Tiên Áo Xanh là "nhân" vật trong truyện Thằng Người Gỗ . Tôi phải tìm xem lại cái phim này, một cái truyện tôi coi hồi còn bé xíu . Điểm chung của hai bộ phim, hai câu truyện : Thằng Người Gỗ và thằng robot David đều khao khát được làm người thật. Nhưng chúng chỉ được thành người qua bàn tay màu nhiệm của thần tiên. Carlo Collodi, tác giả của Pinocchio, viết truyện đó cho trẻ con nhằm mục đích giáo dục nhi đồng, trẻ con không được nói dối, nên ai nói dối quá đều bị gọi là Pinocchio, vì mỗi khi nói dối thì mũi nó bị dài ra ....Nó được Bà Tiên Áo Xanh hứa là nếu nó tốt lành, quả cảm, trung thực thì nó sẽ được làm người thật . Thằng David thì thuyết phục mọi người là "I am unique and special" . Đó là tiếng nói của tác giả, nói thay cho tất cả mọi người chúng ta, ai cũng thấy mình là duy nhất và đặc biệt . Thậm chí hình như thế gian này có mặt là vì ta, cho ta, nếu không có ta thì chắc là không thể có vũ trụ này (mà quả là như vậy, ta có cái biết nên vũ trụ mới hiện hữu, không có ta thì vũ trụ còn ra .... cái gì nữa (chic!).

Cả hai truyện đều đem lại cho ta niềm cám cảnh, là làm Người là một Hạnh phúc tuyệt vời . Đó là một cách diễn tả khác của một lời kinh xưa : Nhân thân nan đắc! Thân người khó được! tuy không phải là một trùng khít hai ý tưởng . Khoa học hiện đại có tham vọng một ngày kia sẽ chế tạo được con người, vấn đề lớn là chế tạo được bộ óc ...Nhưng con người là gì ? có thể chế tạo được não bộ không ? Não bộ robot có thể hoạt động y chang như não người không ? Đó là vấn đề cho nhà khoa học, chắc chắn họ không đầu hàng, họ có cả đống thời gian trước mặt, vô tận . Nhưng khi tìm hiểu về não bộ, ta vấp phải vấn đề lớn là cái Tâm . Sự hình thành của cái Tâm như thế nào, ra sao là vấn đề . Freud nổi tiếng về lý thuyết tiềm thức của ông ....Khi ở London tôi có đi thăm căn nhà của ông, cách bày trí trong phòng làm việc được con ông tái tạo y như thời còn ở Áo, tôi thấy có một tượng đầu Đức Phật . Nghĩa là ông đã có nghiên cứu về Phật giáo . Vậy tại sao ông không biết gì về môn Tâm Thức của Phật . Theo Phật, Tâm có hơn 100 loại tâm, đâu phải chỉ có hai ba loại như ông chủ trương . Và các loại tâm này hoạt động ảo diệu khôn lường . Rồi còn các loại Duyên nối kết nhau để hiện bày thế gian tâm thức này nữa . Những cái đó mà nhét vô được một bộ óc nào thì cái bộ óc đó chắc phải bự như cái vũ trụ này rồi .

2000 năm sau, David thành người thật, nhưng người mẹ nuôi mà nó thương yêu đã không còn, nhưng nó có thể tái tạo vì mớ tóc của mẹ nó vẫn còn cất kỹ . Đây lại là vấn đề khoa học hiện đại nữa, cloning! Cái người được cloning liên hệ như thế nào với người chủ ? Trong phim, mẹ David cũng hình dáng y như cũ, nhưng tâm thức bà lại lơ ngơ, bối rối như không còn nhớ biết gì chuyện ngày xưa ....Nhân loại hãy sụt sùi cho nhau: tất cả đều thay đổi, chỉ có vô thường là vĩnh cửu, không có ai tắm hai lần trên một giòng sông!

Phượng Các
#833 Posted : Sunday, April 26, 2020 2:20:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


W.E. (2011)

Cô Wally của New York vào năm 1998 bị ám ảnh bởi câu chuyện tình của Edward VIII và Wallis Simpson cách đó hơn 60 năm, bởi cô thấy đời mình có giống giống với đời cô Wallis, là bị chồng đối xử tệ bạc . Cô đi theo cặp tình nhân vương giả này qua các di vật của họ ( các vật dụng cũ của Wallis được bán đấu giá tại Sotheby,thư từ của Wallis trong bộ sưu tập của Mohamed Al-Fayed - cha của anh tình nhân của Diana cùng chết trong tai nạn xe ở Paris dạo nào). Xưa giờ người ta chú ý tới chuyện này từ góc nhìn của hoàng gia Anh là nhiều hơn cả. Tại ông Edward là ông vua mà, còn bà Wallis chỉ là một phụ nữ bình thường, không đẹp mấy (theo con mắt thế nhân), lại có cái "faute" là hai lần ly dị chồng . Nhưng bây giờ, câu truyện được nhìn theo nhãn quan của một người Mỹ, Madonna . Sao không ai thấy bà Wallis cũng khổ với cuộc dính líu với một ông vua của đế quốc Anh đương thời ? Bà cũng có cái quyền tương đương như bất cứ ai trong việc đi tìm hạnh phúc cho mình . Sao lại đổ lên bà nguyên nhân làm lung lay hoàng gia Anh quốc ?

Madonna đã để rất nhiều tâm huyết vào cuốn phim này . Đoàn làm phim phải qua Anh, qua Pháp quay, dĩ nhiên là phải có New York vì Wally ở đó . Madonna còn nhờ tiệm Cartier làm cho giống bộ nữ trang của Wallis và một vòng xuyến rớt xuống biển làm bà phải đặt làm thay thế ...Dinh thự, vườn cảnh, cách bày trí phòng ốc cung điện chắc chắn là được tái dựng giống như có thể làm được, không còn nghi ngờ gì nữa . Nhưng đáng buồn là phim lại thất bại về mặt tài chánh .
Phượng Các
#834 Posted : Thursday, April 30, 2020 10:51:18 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


He's Just Not That into You (2009)

Dàn tài tử nổi danh khiến tôi nghĩ là chắc họ tham dự vì mối liên hệ thân hữu với nhà sản xuất (là Drew Barrymore, vốn có máu mặt ở Hollywood) chớ tiền thu vô phải chia năm xẻ bảy làm các tài tử phải suy tính khi nhận lời góp mặt trong phim . Các khuôn mặt đó làm khán giả dễ dàng chọn xem khi tần ngần đứng trước một rạp hát có nhiều rạp nhỏ để tiêu một ít thời gian (đó là tôi suy bụng ta ra bụng người!). Nội dung phim được ghi là lãng mạn, hài hước . Tôi thì không đồng ý tính chất lãng mạn hay hài hước trong phim. Chỉ có thể là tâm lý ái tình. Có mấy mối tình mà mối nào cũng đem lại đau khổ thương đau cho các nhân vật (có vẻ như nhắm vào các cô gái). Mối tình nào cũng có nỗi bất mãn trong đó, dù cho họ đang chọn lựa, đã sống chung với nhau hay đã là vợ chồng chính thức .
Nhưng bỏ tiền đặng giải trí thì không lẽ để khán giả ấm ức, nên kết cục phim cũng phải có hai cặp được hài lòng, một cuộc tay ba thì rã gánh vì cái trò muốn bắt cá hai tay của người chồng .

Bài học của phim không có gì mới lạ cả: Tìm được một người để yêu đương để sống với nhau thật là vạn nan, Nhưng trở ngại thời nay không còn phải là sự cấm đoán của mẹ cha, không phải là sự môn đăng hộ đối hay người kia đã có vợ có chồng, trở ngại là chính cái tâm của mỗi người . Người vợ không chịu nổi thói nói dối của chồng, hút thuốc mà lén dấu vợ; Người thì muốn có cái đám cưới mà anh chàng sống chung 7 năm nhất quyết không thấy cái đám cưới là cần thiết; còn người nọ thì đi tìm tứ tung chụp giựt để có một người yêu; kẻ thì dù biết người đàn ông có vợ nhưng lại cứ cố chài mồi ...

Phim lòng vòng vậy nhưng theo tôi có lẽ cái cốt lõi của phim (dựa vào tựa đề) có lẽ chỉ là dạy khôn cho các cô gái rằng, lúc nào thì nên biết là ta không, hay chưa, phải là đối tượng lọt vào mắt xanh của các anh chàng . Biết như vậy để mau chóng dứt khoát ra khỏi niềm hy vọng để đi tìm .....mối khác, khỏi có còn:

Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai


Thế nhưng, sau khi Alex khuyên Gigi như vậy rồi, và nàng cũng hiểu ra, đi tìm mối khác, và mối khác đó không ai khác hơn là chính Alex, để rồi Alex phải lay nàng dậy vì biết nàng hiểu lầm mình có tình ý với nàng, vậy là nàng đi tìm mối khác nữa ...Nhưng, sau đó thì Alex lại thấy mình thay đổi, thấy bỗng dưng từ từ yêu nàng ....Vậy, rốt lại, lời khuyên của Alex có đúng không ? Cơ hồ, như không, tình yêu đến lúc nào ta không hay ...Làm sao cắt nghĩa được tình yêu ...Vậy rốt lại, liệng hết các cuốn sách dạy khôn, dạy khéo, dạy cách đi tìm tình yêu chăng ?
Phượng Các
#835 Posted : Tuesday, May 5, 2020 4:38:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Voyager (1991)

Sam Shepard
Julie Delpy
Barbara Sukowa

Phim dựa vào tiểu thuyết của một nhà văn Thuỵ Sĩ, Max Frisch, có vẻ như phản ánh ít nhiều tâm trạng của ông về vai trò trung lập của Thuỵ Sĩ trong thế chiến thứ hai và cuộc sống riêng của ông. Nhưng đạo diễn khi thực hiện phim đã xin phép tác giả cho đổi lại quốc tịch của nhân vật chính thành ra là người Mỹ và một vài thay đổi khác giảm nhẹ đi tính luân lý chính trị hơn là niềm ám ảnh cá nhân .

Kỹ sư Faber là một người sống theo lý trí, ít quan tâm đến các điều tưởng tượng, thường hay nói về các con số thống kê, xác suất, rõ là một người thuần lý, khoa học . Kể cả trong đời sống tình cảm . Faber được nhiều phụ nữ ái mộ, và khi người bạn gái Hannah cho biết nàng có thai thì chàng không được vui mấy, vì nó đi ngoài dự tính về cuộc sống của chàng . Nhưng vì đứa con nên ông cũng "thôi thì, thôi cũng là đành" . Nhưng Hannah thất vọng vì thái độ ấy, bảo để nàng tự giải quyết . Sau đó nàng kết hôn với Johakim, một người bạn của cả hai, và đứa bé thành con của hai vợ chồng .

20 năm sau, để trốn một người đàn bà đang bám mình, Faber trên một chuyến hải hành từ New York sang Paris, đã gặp một cô gái trẻ và được cô mến mộ . Khi đến Paris, họ gặp lại nhau, không phải tình cờ, nhưng tình huống biến chuyển, sau khi Faber đồng ý mướn xe hơi chở Sabeth đi xuống Avignon, rồi sang Ý tới Rome để cho nàng khỏi phải bắt xe giữa đường khá nguy hiểm cho một cô gái trẻ . Tại Avignon, họ đã làm tình với nhau, và tình yêu của Sabeth càng thêm sâu đậm . Nhưng tại Rome, Faber được Sabeth tiết lộ tên của cha mẹ nàng, và Faber ngờ rằng đấy chính là con gái của mình với Hannah. Sau đó, họ đi tiếp tới Hy Lạp, tất nhiên là Faber không còn lòng dạ nào mà ân ái với Sabeth nữa . Tại Hy Lạp, Sabeth bị rắn cắn, và ngả xuống đầu đập vào đá . Ông đưa nàng vào bệnh viện và sau đó thì Hannah tới thăm con . Gặp nhau, ông biết chắc đó là con của hai người Sau đó, Sabeth từ trần không phải vì nọc rắn mà vì cú ngã đập đầu . ... Faber thê thảm vì số mệnh thật là nghiệt ngã, một trò éo le của ...xác suất để bao nhiêu phần trăm là ngủ đúng ngay đứa con rơi của mình, một kẻ lữ hành trên thế gian rộng lớn này ?

"Hạnh phúc của mỗi gia đình thì giống nhau, nhưng bất hạnh thì mỗi nhà một khác". Câu nói dường như là trong tác phẩm Anna Karenina của Lev Tolstoi. Một cái chữ Khổ to tổ bố ệnh vào mỗi cuộc sống này . Không cần phải bàn cãi gì nữa . Tất cả nỗ lực của chúng ta là làm sao thoát ra khỏi cái Khổ của kiếp người . Và cái kiếp của Faber thật là sung sướng cho tới lúc gặp con gái ông, người duy nhất trên đời ông muốn kết hôn, và trớ trêu thay định mệnh (hay nhân duyên, quả nghiệp theo đạo Phật). Người đàn ông nào mà không ao ước cuộc sống của Faber, là một kỹ sư hạng quốc tế, là đào hoa chi số, khỏi cần tốn công chinh phục ai mà thiên hạ cứ ào vào vòng tay. ...Sao tác giả lại viết một truyện loạn luân như thế này, nó phản ảnh cái gì trong tâm thức ông ? Phải chăng là một kẻ lúc nào cũng trăn trở vì ông từng có một người yêu là một cô gái Do Thái và mang cho ông một đứa con, trong cái thời mà chủ nghĩa bài Do Thái lớn mạnh ở Âu châu . Chuyển Faber thành người Mỹ, tôi thấy nó lấy đi cái chất Âu châu cần có trong tính cách nhân vật . Có lẽ người làm phim muốn bỏ ra ngoài tính chính trị, chỉ xoáy vào vấn đề tình cảm vốn mang tính phổ quát hơn . Để xem, cha và con gái, mẹ và con trai, vốn có một mối liên hệ sâu xa nào đó . Rất nhiều người muốn chồng mình giống cha mình, vợ mình giống mẹ mình (được cưng chiều, ai mà không thích). Nhưng vì mối dây gia đình, vì giáo dục xã hội, ngay từ đầu người ta đã dứt khoát không nghĩ tới xa hơn cái tình cảm quyến luyến nhau, nhưng nếu như không biết người đó là cha hay mẹ mình, thì liệu là cái cảm tình có cơ hội phát triển hay không ? Họ có chung với nhau cái DNA mà, thấy gần gũi nhau, thấy hấp dẫn nhau như (đúng là vì) thân thuộc ...

Phim được quay tại nhiều nơi khác nhau trên thế giới: Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Hy Lạp, Đức, Mễ Tây Cơ . . Ở California họ có mượn cảnh trên tàu Queen Mary đậu ở Long Beach.
Phượng Các
#836 Posted : Wednesday, May 13, 2020 1:48:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)
[img]https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/d/dd/A_Ghost_Story_poster.jpeg
[/img]
A Ghost Story(2017)

Phim này nói về một con ma về nhà từ bệnh viện sau khi bị tai nạn chết và theo dõi vợ mình trong niềm thương xót. Nhưng sau đó ít lâu thì vợ có người yêu khác, ma bực mình nhưng không biết làm sao, chỉ gây ra vài phản đối . Vợ dọn nhà đi, gia đình khác tới ở . Ma không đi theo vợ mà tiếp tục ở lại đế ám các gia đình dọn tới cư ngụ sau....Sau cùng chán quá, con ma rời bỏ, đi theo luồng sáng đang mở ra chờ mình .

Người kể chuyện ma đương nhiên là trình bày quan điểm của mình về cái gọi là ma, không chắc được sự đồng ý của người theo dõi (nếu ai nói gì mà cũng tin thì không sống nổi với cuộc đời lắm thầy nhiều .... ma này BigGrin ). Ma là gì ? Có người bảo là linh hồn người chết . Vậy linh hồn là gì ? Thì mỗi tôn giáo nói một khác . Vậy rốt lại có cái gì giống nhau trong niềm tin của con người hay không, nếu không thì làm sao mà cùng nhau chung đụng, chia sẻ cuộc sống trên quả địa cầu này ....Thì phải chấp nhận vậy thôi, không thì đi sang .... cõi khác mà sống!

Trong các phim về ma thì tôi thấy phim Ghost do Patrick Swayze, Demi Moore, Whoopi Goldberg là một trong các phim hấp dẫn nhất, và được ghi chú là phim khôi hài. Các phim khác đa phần là làm cho người coi sợ hãi kinh khiếp . Mà tại sao có người lại thích coi các phim làm ta kinh sợ ? Chắc họ muốn thử sức chịu đựng của tinh thần mình (giống như chơi các trò rùng rợn), hay đơn giản chỉ muốn biết thế giới sáng tạo của người khác nó ra như thế nào .

Nhớ đừng có tin ma, vì tin là có đó! Razz
Phượng Các
#837 Posted : Tuesday, June 2, 2020 11:42:15 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Brad's Status (2017)

Một người cha của một gia đình bình thường, bắt đầu suy nghĩ về sự thành bại của mình trong cuộc đời khi đưa đứa con duy nhất đi dự buổi phỏng vấn vào đại học . Các bạn bè của chàng đều thành công, làm ông nọ ông kia, những người có địa vị cao trong xã hội . Còn chàng, chỉ là sáng lập viên một hội vô vị lợi (thành lập một hội kiểu này thật là dễ dàng ở Mỹ), vợ làm việc trong chính phủ (hàm ý là lương lậu không bao nhiêu - hãy so sánh lương tổng thống Mỹ với giám đốc một hãng tư nhân như ở Silicon Valley!). Chàng chua chát lắm, thấy mình nghèo quá, tưởng tượng các cuộc sống giàu sang của bạn học cũ của mình mà xót xa, đau đớn . Đứa thì có phi cơ riêng, đứa thì lè phè về hưu sớm với các cô gái mỹ miều hấp dẫn ở Hawaii, đứa thì là thành viên của các câu lạc bộ đắt tiền, Nỗi đau còn đậm đà hơn khi chàng phát giác ra chàng không được mời dự đám cưới một đứa trong nhóm , và chàng nghĩ là tại mình là một kẻ thất bại, đúng là không được coi ra gì nữa, v..v..Đứa con thì lơ đãng, có cái hẹn mà cũng lộn ngày, để đến nơi thì quá hạn rồi, tức muốn khóc được, môn học của nó lại là nghệ thuật (art, ở Mỹ có thống kê là chỉ 3 phần trăm là các người tốt nghiệp art ra có việc làm đúng ngành). Phải chi nó có tham vọng một chút như là bác sĩ, luật sư cho đời làm cha có hứng thú mà sống cái cuộc đời sắp đi vào tàn tạ. Chàng có ý phiền người vợ của mình, lúc này cả hai đã không còn hứng thú chuyện gối chăn, rồi nghĩ chắc tại vợ chấp nhận cuộc sống làng nhàng này quá dễ dàng, làm cho chàng không còn động lực tiến thủ để thành công trong xã hội .

Nhưng rồi, nhờ bạn bè giúp đỡ, đứa con cũng được tham dự buổi phỏng vấn các trường có danh giá khác. Và sau đó, biết được bạn bè tuy có bề ngoài cuộc sống như ngon lành lắm, lại đều có vấn đề . Người thì có con bị bệnh vẹo xương sống (tethered spine) phải mổ, thằng có gái gú bao quanh ở Hawaii lại là thằng nghiện thuốc, nghiện rượu, ông kia thì đang bị điều tra công ăn việc làm ...Ben Stiller xuất sắc trong diễn xuất khi bày tỏ nét mặt như ...bảo là hả hê khi nghe điều bất hạnh của người khác thì quá đáng, nhưng có thể nói, cái tâm ganh tị của chàng đã được nhẹ nhàng hơn .

Bài tóm tắt trong wiki không đề cập đến tâm trạng của Brad khi được trò chuyện với hai người bạn của con mình . Hai cô, một từ Ấn độ, một từ Nam Hàn, đã ngưỡng mộ Brad khi biết ông làm thiện nguyện; nhưng sự ngưỡng mộ đó khiến chàng nổi lên mơ mộng được đú đởn với hai cô gái tràn trề sinh lực đó trên bãi biển như thằng bạn ở Hawaii của chàng đang làm chàng ganh tị . Cho nên, tối đó, trong khi thằng con mệt không muốn đi quán rượu với các bạn, chàng lẻn ra tới đó, để được gỡ gạc niềm vui thích được gần gũi với các cô gái này ...biết đâu, biết đâu nếu các cô dễ dãi .. chàng sẽ có cuộc phiêu lưu cho thêm màu mè phấn khởi cuộc sống tẻ nhạt của tuổi sắp về chiều ..Nhưng tới khi được ngồi dưới sân khấu xem hai cô gái diễn xuất tài nghệ đánh đàn tuyệt vời của họ, chàng biết là mình đã mơ mộng quá lố, và đành nhìn sự ham thích bất chánh ấy tàn lụi trong tâm hồn ....Brad chỉ là một con người bình thường như tuyệt đại đa số .. chúng sinh, họ chỉ được danh là người chồng tốt chỉ vì không có cái cơ hội, hay cái duyên, để cái lòng ái dục có cơ phát tác . .. Đó chỉ là một cái tâm tốt lành ... bất đắc dĩ! vì một chủng tử xấu vẫn còn ngủ ngầm trong tâm thức .
Phượng Các
#838 Posted : Thursday, June 4, 2020 11:57:44 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


The Call of the Wild (2020)

Harrison Ford

Dựa vào truyện cùng tên nổi tiếng của nhà văn Jack London. Phim được thay đổi cho nhẹ nhàng hơn đối với sự đối xử của người với chó, cũng như một số tình tiết khác . Buck bị ăn trộm rồi đem lên Yukon trong thời kỳ tìm vàng ở đây, bị bán vào nhóm khai thác chó trong việc kéo xe trượt trên tuyết. Tuy được người chủ sau cùng đối xử tử tế, nó cũng bỏ loài người để đi theo tiếng gọi của hoang dã, nhập vào bày đoàn chó rừng nơi có con chó cái má dựa vai kề, và hùng cứ riêng một góc trời, hơn là ở với loài người cứ phải cun cút theo đuôi chủ.

Có bao nhiêu người đồng tình với quyết định của con Buck ? Tôi thì cứ nghĩ là sau cùng nó cũng được hội ngộ cùng chủ của nó, hay ít ra ở với một người tử tế hơn, chớ bỏ đi xa khỏi loài người, về với rừng núi, xa nền "văn minh" ... sao làm ta nghe bâng khuâng ...

Nhiều người nhân hậu vốn không ủng hộ việc bắt loài vật làm việc nặng nhọc cho con người, nhưng nhìn lại thế gian, con người thật quá là tài giỏi, huấn luyện đủ thứ con để phục dịch cho cuộc sống của họ, trong đó có việc kéo xe trên tuyết . Trời thì lạnh như cắt, chúng ban đêm lại bị ngủ ngoài trời, tự đào lỗ nấp để tránh gió, ăn uống phải chầu chực ...Thật là đáng thương ....

Jack London có thời gian đi lên Yukon theo làn sóng tìm vàng, nên ông thu thập được nhiều kinh nghiệm để viết nên các tác phẩm liên quan tới đời sống ở đó . Ông bỏ lên đó sau khi nhận được thư của người chồng trước của mẹ ông, người đàn ông từ chối làm cha ông và còn xúi mẹ ông phá thai . Trả lời thắc mắc của London trong việc truy tầm phụ hệ, Chaney cho biết, ông không thể là cha ruột London vì ông bị bất lực. Đau khổ, London bỏ học UC Berkeley đi lên Yukon, nhờ vậy mà văn học Mỹ có tác phẩm The Call of the Wild.

London sinh ra và lớn lên tại vùng San Francisco Bay Area. Nếu có dịp tới Oakland, bạn ghé Jack London Square sẽ thấy tượng của ông . Có lần tôi còn thấy một cabin tái tạo giống như cabin của đám tìm vàng .

Phượng Các
#839 Posted : Friday, June 5, 2020 11:04:31 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


The Lobster (2015)

Colin Farell

Phim phi thực tế, khôi hài đen . Do được đánh giá cao nên tôi xem thử, nhưng thực sự là không hiểu người ta có ngụ ý gì trong phim này . Sự ép buộc con người phải đi theo thế lực cai trị khủng khiếp trong mối quan hệ luyến ái chăng ? Ai không tìm ra được người bạn đời trong vòng 45 ngày thì sẽ bị biến thành một con thú nào đó do đương sự chọn lựa . Anh chàng vai chánh do Colin Farell đóng đã chọn làm con tôm hùm! Vì sợ bị biến thành thú vật, anh và các người trong Hotel phải ráng tìm ra cho bằng được người nào thích hợp với mình . Trong mối quan hệ tình dục, họ phải theo đúng bài bản của "trên" đưa ra, không có sự hưởng thụ, không hề có nụ cười, không có tình cảm gì, tất cả đều là sự thuần lý. Và họ làm tình một cách máy móc, không có gì là vẻ say sưa thích thú trong đó! David sau cùng cũng tìm cách trốn thoát với người phụ nữ anh có được, nàng đã bị làm cho mù mắt . Cảnh sau cùng khi hai người ở trong quán ăn, David đi vào restroom với con dao mang theo mình, dường như cũng muốn tự mình làm mù mắt cho tương hợp với người mình chọn .

Trong lịch sử nhân loại có loại hình kết hôn không do các đương sự chọn lựa, mà là do ép đặt, và các người đàn ông đàn bà này cũng thành một gia đình với con cái được sinh ra . Có người cả đời không hề biết tình yêu là gì với người hôn phối, thậm chí còn không biết khoái lạc xác thịt là gì ? Họ làm bổn phận một cách máy móc . Đó là xã hội xưa của Á châu, của Hồi giáo ..Không lẽ phim này là phản ảnh phần nào tình trạng đó ? Nhưng tại sao lại đặt nó trong một bối cảnh phi thực như trong kịch bản ? Hay chỉ cốt làm cho khán giả cười khịt khịt cho đầu óc và bắp thịt bụng relax một chút ? Tôi cũng cười, nhưng là nụ cười ngán ngẩm cho cái thế giới tưởng tượng của loài người . Nếu người chung quanh enjoy cái mình còn ngỡ ngàng không hiểu tại sao họ lại tốn công tốn của làm ra sản phẩm kỳ dị đó thì chắc mình lạc hậu quá rồi.

Phim có cảnh rất đẹp, và nghệ thuật nhiếp ảnh rất pro.
Phượng Các
#840 Posted : Tuesday, June 9, 2020 2:04:01 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Where ' d you go, Bernadette (2019)

Cate Blanchett

Bernadette là một kiến trúc sư tài năng, nhưng có tánh kỵ với các giao tế đời thường, với người chung quanh, với hàng xóm, với người ngưỡng mộ tài năng của mình . B có mối tương quan bình thường với chồng, và đặc biệt được con gái thương yêu gần gũi . Nhưng rắc rối xảy ra khi FBI nghi là B đang liên lạc với điệp viên Nga và chồng thì e là với việc dùng thuốc ngủ nhiều quá mà bác sĩ tâm lý muốn B cần được chữa trị tâm thần . Thế là B chạy đi Nam cực để đụng mặt chồng và con vì chồng dự tính đi tới đó với con mà không có B đi cùng. Nhưng ở đó, B lại thích thú với dự định xây lại trạm nghiên cứu của nhóm khoa học gia ở. B thuyết phục bà giám đốc cho B trổ tài kiến trúc của mình . Hai cha con chạy theo tìm mẹ vì mẹ bỗng nhiên mất tích. Cuối cùng, họ gặp nhau sau một cuộc tìm kiếm hồi hộp .


Tất nhiên là phim hay truyện có khi tô đậm một tính chất chỉ vì muốn làm nổi bật nó lên, nhưng trong thực tế có nhiều người rất khó chịu với sự chung đụng giao tế trong xã hội . Người ta xạo với nhau nhiều lắm, cười nói, khen ngợi để lấy lòng nhau, để lấy điểm nhau hòng nhờ vả sau này . Nhất là với tình hình mạng xã hội như hiện nay. Nhiều người vì lòng tự yêu mình quá nặng, ngày nào cũng chụp hình mình hoặc con cái gia đình đời sống của mình đưa lên mạng, và sau đó là ngập lụt những lời khen ngợi . Bạn tôi có lần nói cho tôi biết là sự khen ngợi là một cách làm từ thiện của chị ta mỗi ngày . Thì ra là vậy . "Ai mà không thích được ngợi khen, thôi thì mỗi ngày ta ban rải niềm vui, hồi xưa thì mỗi ngay tôi chọn một ... củ khoai" Nhưng với những người như Bernadette, một tài năng xuất chúng về kiến trúc, B không có thì giờ cho những giao du mất nhiều thì giờ đó . B lo nghiền ngẫm học hỏi về sở trường của mình . Ấy vậy mà suýt chút nữa bị chồng đưa đi bác sĩ tâm thần vì thái độ xa cách với người chung quanh .

Phim không thành công về mặt tài chánh khi ra trình chiếu . Nhưng tôi nghĩ nó bị đánh giá thấp một cách không đáng bị như vậy. Blanchett vẫn diễn xuất bình thường . Emma Nelson đóng vai con gái Bee hứa hẹn có tương lai; cô để lộ tài năng khi có nét mặt bất bình với cha vì sự không cảm thông tình cảnh của vợ, còn tính đưa vợ vô khám tâm thần . Đây là một đứa con lý tưởng cho bất cứ người làm mẹ nào khi tuyên bố mẹ là best friend của mình, gần gũi, thân tình vui vẻ bênh vực mẹ. Phim còn có sự xuất hiện của Kate Burton, con gái của Richard Burtọn . Cha lừng lẫy như vậy mà con thì lạch đạch không ai biết tên (đúng hơn là tôi không biết).

Phim hài, nhẹ nhàng dễ coi . Có hai cảnh ở Seattle tiểu bang WA làm tôi thấy vui khi xem vì mình từng đi đến, đó là tháp Space Needle và thư viện thành phố có kiến trúc xinh đẹp.
PC
#841 Posted : Wednesday, August 19, 2020 9:58:50 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,669
Points: 28
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)




The Waterboy (1998)

Adam Sandler, Kathy Bates

Robert lớn rồi mà vẫn còn ở với mẹ . Chàng ta làm nghề đưa nước uống cho các cầu thủ túc cầu . Vốn tánh chất phác, ngờ nghệch hiền lành, lại ăn nói lập bập, chàng bị người chung quanh coi thường và húng hiếp ngay từ khi còn bé . Mẹ chàng là một người mẹ giữ rịt lấy con, cho nó học ở nhà vì ra đường sợ con bị bắt nạt, hay bị phụ nữ quyến rũ, nhất là phụ nữ mà bà thường xuyên tẩy não con là họ là ma quỷ . Mải tới khi gặp dịp, ông bầu đội banh phát giác chàng có tài năng phi thường trong nghệ thuật football . Thế là chàng đổi đời, lại thuyết phục được bà mẹ thay đổi thái độ, cho chàng được yêu và lấy một người bạn học cũ . Và cha ruột chàng, người đành đoạn bỏ rơi hai mẹ con khi chàng còn trong bụng mẹ, đã toan tới dựa hơi vì sự nổi danh của con, đã bị bà vợ cho một bài học .

Khi Kathy Bates nhận được lời mời tham gia bộ phim, bà đã từ chối, vì ghét mấy loại phim thể thao . Nhưng cháu bà cho bà xem tài tử Sandler có mặt trong phim, làm bà thay đổi ý định . Tôi cũng ghét mấy phim thể thao, nhất là loại thể thao bạo lực như football của Mỹ, và chỉ vì tên tuổi của Sandler và Bates mà tôi mới xem. Nhưng yếu tố thể thao không nặng nề trong phim, vì nếu không thì khán giả thế giới khó mà thích được . Cái yếu tố của phim mang tính phổ quát cho thế gian là lòng gắn bó với con của người mẹ đơn thân tới mức không muốn nó phát triển theo sự tất yếu của đời sống . Đây là thảm cảnh cuộc đời, môt nỗi khổ mà chúng ta thấy ở các gia đình. Nhất là mẹ đối với con trai, lại là đứa con duy nhất . Và ôi thôi, nếu lại là ở Tây phương thì nỗi khổ tâm của cha mẹ lại ghê gớm đến chừng nào . Và nếu cha mẹ là người Á Châu nói trắng ra là người Việt đi, những người từng lớn lên trong văn hoá trọng chữ Hiêu thì lại cay đắng đến độ nào khi các con tới lúc phải sổ lồng bay xa, lo cho cuộc đời của nó . "Môt mai cha yếu mẹ già, bát cơm chén nước bộ kỷ trà ai bưng" …. "Nước mắt chảy xuôi",đó là định luật phổ quát của cuộc tồn sinh; nếu như xem các phim về thú vật, ta cũng thấy y như vậy . Mà so ra, thú vật không có "úm" con như loài người; chúng dạy cho con biết đường sinh tồn; tới khi phát dục thì ra riêng, cha mẹ không ghen tị với con dâu hay rể của mình . Thậm chí gắn vào đứa con cái mã di truyền, như rùa biển, lên bờ đẻ trứng, trứng nở thành con tới khi cần sanh sản lại trở lại bãi biển năm xưa mình đã được sanh ra, và cứ thế mà lưu truyền nòi giống. Nhiều người không chịu nổi lối sống Mỹ nên muốn trở lại quê hương để được bơi lội thoải mái trong nền văn hoá cổ truyền; nhưng nếu con cái ở bên đây hết rôi thì làm sao ? Và nếu sau vài chục năm định cư ở vùng đất văn minh, làm sao hội nhập trở lại được .

Phim này thành công về tài chánh vượt sức tưởng tượng, theo tôi có lẽ nhờ tên tuổi của hai người trên, một phần do người Mỹ thích môn football nên hốt đựợc đám khán giả trẻ . Phim lại vui vẻ, có hậu, cũng có yếu tố luân lý đạo đức trong đó, lại phản ảnh đời sống tâm lý, gia đình của người Mỹ.
Phượng Các
#842 Posted : Wednesday, August 26, 2020 8:57:06 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,609
Points: 19,764
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 660 time(s) in 620 post(s)


Being Rose (2017)

Cybill Shepherd

Rose là cựu cảnh sát, bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, phải ngồi xe lăn, vậy mà vẫn quyết định đi tìm đứa con trai đã lâu không liên lạc vì mẹ con bất hoà, để gặp nó lần cuối . Bà phải đi bằng xe đò, rồi ngồi xe lăn đi tiếp . Đường đi vắng vẻ, suýt bị ăn cướp trấn lột; nhưng nhờ có cây súng mang theo nên cũng tự bảo vệ được . Trên đường đi, bà gặp một người đàn ông đang trong tiến trình ly dị vì người vợ quá trẻ không thích hợp . Tình yêu nảy nở mà không suôn sẻ vì con gái ông ta. Sau đó, Rose gặp được con, nó đã kết hôn mà không cho bà biết, nói chuyện thì bực dọc với bà như oan gia với nhau . Anh ta đang làm lại cuộc đời vì từng ghiền ma tuý. Rồi thì bà cũng về nhà để chết . Như định luật muôn đời: con người sinh ra để mà chết! Và vai chánh chết rồi thì là hết phim! BigGrin

Tôi vừa mới coi Cybill Shepherd trong phim The Lady Vanishes, bản năm 1979, đang tấm tắc vì nhan sắc xinh đẹp của Cybill thì gặp phim này, thấy bàng hoàng vì sự thay đổi quá xá của bà, dù chỉ mới gần..... 40 năm chứ mấy. Xưa kia, Đức Phật muốn cho bà Hoàng Hậu nọ đang hãnh diện vì vẻ đẹp lộng lẫy của bà, bèn dùng thần thông cho bà thấy sự thay đổi của nhan sắc của một người con gái còn xinh đẹp hơn bà . Tỉnh ngộ, bà quyết lòng đi theo đạo giải thoát cuả Ngài . Hôm nay, loài người chúng ta cũng đạt tới cái thần thông ấy, đó chính là phim ảnh, cứ nhìn lại hình ảnh của các người xinh đẹp cách nhau theo thời gian, Now and Then, thì ai nấy cũng phải nhảy dựng lên vì hết hồn.

Cái giá trị Mỹ cũng hiện rõ trong nội dung phim . Đó là sự tự chủ, mạnh mẽ trong tâm hồn, dù già dù bệnh mà vẫn thực hiện điều mình muốn, dù ngồi xe lăn vẫn cứ ra đi, đi chơi luôn thể, hơn là cứ ngồi ru rú cả ngày ngồi "tám" với các bạn đồng lứa nhìn ngày tháng trôi qua trong vô vị. Thứ hai là dù già dù bệnh, lòng khao khát yêu đương vẫn cứ sung mãn; làm như với họ, không có tình yêu là con người kể như hết xài, là đồ phế thải hay sao đó! Thứ ba là mối quan hệ cha mẹ và con cái nhiều khi rất là chán.....Và sau cùng, một khi đã sống hết cuộc đời mình, thì người ta bình thản đón cái chết đến. Vậy thôi .
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 8/27/2020(UTC)
viethoaiphuong
#843 Posted : Monday, August 31, 2020 5:52:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,759
Points: 12,435

Thanks: 785 times
Was thanked: 362 time(s) in 361 post(s)

Tuần lễ phim hài tại chuỗi rạp hát UGC

Tuấn Thảo - RFI - 31/08/2020
Với hơn 400 phòng chiếu phim, công ty UGC là một trong những chuỗi rạp nổi tiếng hàng đầu ở Pháp, không kém gì các tập đoàn Gaumont và MK2. Mặc dù được mở lại kể từ ngày 22/06, nhưng đa số các rạp chiếu phim vẫn vắng khách trong suốt mùa hè. Trong bối cảnh đó, UGC tung chiến dịch ‘‘Tuần lễ chiếu phim hài’’ với giá mềm, hầu khuyến khích khán giả Pháp đi xem phim ở rạp.

Được tổ chức kể từ ngày 02/09 cho đến ngày 08/09/2020, chương trình chiếu phim ‘‘UGC Comedy Week’’ của Pháp làm cho ta liên tưởng đến sáng kiến của chuỗi rạp AMC tại Mỹ, chiếu phim trong ngày đầu tiên khai trương lại các rạp, chỉ với giá 15 xu mà thôi. Tuy nhiên, chương trình chiếu phim của AMC chủ yếu là phim cũ, trong khi hệ thống phân phối tại các rạp UGC Pháp lại giới thiệu nhiều phim mới, với giá từ 4 euro đến 6 euro cho mỗi suất, tức chỉ bằng một nửa so với giá vé thông thường.

Chẳng những thế, khi đặt vé trên mạng chính thức của công ty UGC, khán giả mua một vé sẽ được tặng thêm một vé, như vậy giá vé trung bình của một suất chiếu phim là từ 2 euro đến 3 euro. Hệ thống các rạp chiếu phim của UGC được dàn trải tại nhiều vùng miền, cho nên khán giả nên xem trước trên mạng các rạp chiếu phim nào đã mở cửa trở lại, khá nhiều rạp chiếu phim UGC đều có tham gia chương trình này tại các thành phố như Paris và các vùng phụ cận (La Défense, Créteil, Vélizy, Parly) hay là tại các thành phố tỉnh như Lille, Lyon, Bordeaux, Caen, Strasbourg hay là Nancy …..

Trong những năm trước, công ty UGC đã từng chiếu phim trong các chương trình có chuyên đề với sự hợp tác của các kênh truyền hình như Ciné+ hay là Comédie+, thế nhưng có thể nói đây là lần đầu tiên, các rạp UGC tổ chức chương trình này dưới dạng liên hoan và sự kiện. Cho dù phải tôn trọng các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng nhiều đoàn làm phim bao gồm các diễn viên, đạo diễn cũng như tác giả kịch bản nhận lời tham gia các buổi công chiếu. Sự hiện diện của đoàn làm phim tạo cơ hội cho công chúng thảo luận với toàn bộ êkíp thực hiện về quá trình làm phim cũng như trao đổi về nội dung tác phẩm mà khán giả được xem tại chỗ.

Bàn về nội dung chương trình, ‘‘Tuần lễ chiếu phim hài’’ của UGC giới thiệu với công chúng tổng cộng 16 tác phẩm, đại đa số là phim Pháp do chương trình này diễn ra hầu như vào cùng một thời điểm với Liên hoan phim tiếng Pháp thành phố Angoulême. Trên 16 tác phẩm, có 7 bộ phim là những bộ phim hài kinh điển, chẳng hạn như phim ‘‘Notting Hill’’ (1999) của đạo diễn Anh Rogerr Michell với hai thần tượng điện ảnh Julia Roberts và Hugh Grant trong vai chính. Bên cạnh đó còn có ‘‘The Grand Budapest Hotel’’ (2014) của đạo diễn Mỹ Wes Anderson với nam diễn viên Ralph Fiennes, hay là bộ phim ‘‘Very Bad Trip’’ của đạo diễn Todd Phillips với ngôi sao màn bạc người Mỹ Bradley Cooper.

Nhưng quan trọng hơn cả, trong chương trình ‘‘UGC Comedy Week’’ là phần giới thiệu 9 bộ phim hài mới của Pháp. Đa số các bộ phim này chỉ chính thức ra mắt khán giả Pháp từ trung tuần tháng 10/2020 cho tới tháng Giêng 2021, cho nên có thể xem đây là những buổi ra mắt đầu tiên. Các đoàn làm phim đến tham gia các buổi công chiếu và hy vọng chinh phục cảm tình của nhiều khán giả, bởi vì sự phản hồi của họ thông qua các mạng xã hội, sẽ có nhiều hiệu quả hơn là các đợt quảng cáo ‘‘truyền thống’’. Đặc biệt là trong thời hậu phong tỏa, các hãng phim cũng như giới sản xuất chưa chắc gì chịu chi thêm vào khâu quảng cáo tiếp thị, khi mà các rạp vẫn chưa khôi phục lại toàn bộ các hoạt động. Công việc khai thác phim cũng phần nào bị hạn chế, vào lúc các biện pháp phòng dịch vừa được tăng cường, ngoài việc giữ khoảng cách an toàn tối thiểu, khán giả còn buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian ngồi xem chiếu phim trong rạp.

Trong số 9 bộ phim hài mới, có 5 tác phẩm mang thương hiệu Cannes 2020, vì các tác phẩm này từng được tuyển chọn vào chương trình liên hoan Cannes dự trù vào tháng 5 năm 2020. Sau khi liên hoan quốc tế này bị hủy bỏ, hầu hết các bộ phim mới đã được gửi đến tham gia các liên hoan điện ảnh khác như Angoulême hay là Deauville. Đó là trường hợp của các bộ phim như ‘‘Antoinette dans les Cévennes’’ của Caroline Vignal hay là ‘‘Les Choses qu’on dit’’của Emmanuel Mouret, được công chiếu rộng rãi kể từ ngày 16/09). Ngoài ca còn có tác phẩm ‘‘Un triomphe’’ của đạo diễn Emmanuel Courcol hay là ‘‘Les deux Alfred’’ của đạo diễn Bruno Podalydès. Cả hai tác phẩm này chỉ chính thức được khởi chiếu tại Pháp, vào trung tuần tháng Giêng năm 2021.

Dịch Covid-19 đã hoàn toàn làm xáo trộn chương trình các liên hoan điện ảnh nói riêng cũng như lịch ra mắt các tác phẩm mới ở các rạp phim nói chung. Kể từ khi lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ (22/06), hầu hết các phòng chiếu phim trên tổng số gần 6.000 phòng tại Pháp đều đã được mở lại. Tuy nhiên tình hình chung vẫn còn thật đáng lo ngại. Lượng khán giả Pháp đến xem phim ở rạp đã giảm khoảng ba phần tư (75%) so với mùa hè năm 2019. Mức thất thu của các phòng vé hiện lên tới hơn 500 triệu euro. Bên cạnh đó, 220 dự án hậu kỳ cũng như tác phẩm đã hoàn tất còn chờ đến ngày phát hành.

Không phải ngẫu nhiên mà một trong những vị khách mời quan trọng nhất của Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême chính là thủ tướng Pháp Jean Casteix. Sau khi công bố hồi cuối tuần qua một ngân sách 2 tỷ euro nhằm hỗ trợ toàn ngành văn hóa (trong số 100 tỷ euro của kế hoạch chấn hưng kinh tế), thủ tướng Pháp đã đến Angoulême để trấn an giới chuyên ngành điện ảnh Pháp qua việc thông báo các biện pháp của chính phủ Pháp để giúp khởi động lại ngành làm phim. Một cách cụ thể, Trung tâm quốc gia điện ảnh (CNC) sẽ được tài trợ khẩn cấp 165 triệu euro, trong đó sẽ có khoảng hai phần ba tức 105 triệu euro được sử dụng để hỗ trợ các ngành phân phối, giới sản xuất cũng như giới quản lý điều hành các rạp hát (kể cả các sân khấu trình diễn và các rạp chiếu phim).

Đây là một trong những yêu cầu hàng đầu của Liên đoàn quốc gia các rạp chiếu phim Pháp (FNCF), muốn dùng các khoản tài trợ của chính phủ để đảm bảo hoạt động của các rạp hát, cụ thể là thanh toán các chi phí hàng ngày, trả lương hàng tháng cho nhân viên. Hy vọng rằng các biện pháp hỗ trợ này đối với ngành điện ảnh Pháp, sẽ tạo luồng dưỡng khí cho các rạp, giúp cho ngành phân phối phim cầm cự được thêm một thời gian, ít nhất là trong vòng bốn tháng tới, từ tháng 9 cho đến cuối năm 2020.



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 8/31/2020(UTC)
Users browsing this topic
Guest
43 Pages«<40414243>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.