Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

44 Pages«<3738394041>»
Phim
Phượng Các
#764 Posted : Friday, October 26, 2018 1:42:54 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


P.S. (2001)

Một bà làm việc trong văn phòng nhận đơn xin nhập học của đại học Columbia môn nghệ thuật, một lần nọ nhận một đơn xin có cái tên y chang như tên của người yêu cũ của nàng thời trẻ tuổi đã qua đời trong một tai nạn. Hồi hộp, nàng gọi điện thoại gọi chàng ta tới cho hẹn phỏng vấn . Khi chàng tới nàng hết sức xúc động như gặp lại tình xưa, và trước sự quyến rũ của chàng sinh viên, nàng đã ngã vào vòng ân ái với chàng tuổi trẻ hết sức dễ dàng . Chàng tuổi trẻ này có cái cung cách như một kẻ chưa trưởng thành, dường như hay chài mồi phụ nữ đưa vào các cuộc ái ân dễ dãi như vậy . Và nàng trong cuộc sống cũng vương nhiều phiền toái đến từ thân bằng quyến thuộc: người chồng đã ly dị thú thật là tuy nhiều năm cuối cùng của cuộc hôn nhân đã không còn chăn gối với nàng nữa (có thể đó là lý do khiến họ ly dị) là vì chàng bị bệnh nghiện sex - với người khác, buồn thay, và thú nhận là đã liên quan tới hàng trăm người phụ nữ khác, qua mặt nàng!; mẹ nàng tỏ ra chú trọng em (hay anh ) nàng hơn là nàng, khiến cho sự tìm về vòng tay của mẹ trong cái sầu buồn của cuộc sống bỗng trở nên hụt hẫng; người em trai này lại còn đang dính với thuốc sái; còn người bạn thân của nàng thì lại như một kẻ ba que, từng tước đoạt người tình xưa, nay lại lăm le muốn phỗng luôn chàng sinh viên mới toanh này . Nói tóm lại, đời nàng, tuy không khốn cùng lụn bại, nhưng rõ ràng là chông chênh, chuệch choạc, không còn ai bên cạnh đáng tin, không có ai để thương yêu và được thương yêu ...Nàng chỉ là một kẻ cô đơn tột cùng trên bước đường đời ...

Tính cách của Louise vốn không phải là kẻ dễ dãi trong chuyện ái ân với người mới quen, nhưng ta có thể nhận ra là sở dĩ xảy ra tình huống như vậy vì trong tâm hồn nàng đã có một chuẩn bị sẵn sàng cho biến cố ấy xảy ra . Thật sự thì nàng đang ân ái với người tình xưa, mà nàng còn nghi nghi hay đây chính là sự tái sinh của người ấy. .... Biết bao nhiêu người đã gật đầu với một kẻ vì kẻ ấy có nét gì giống giống với người tình cũ của ta, , không cứ gì là người tình đâu, nhiều khi giống giống má ta hay cha ta là ta cũng mở lòng mình ra lắm rồi. Nhưng giống người tình thì làm ta say hơn vì còn dính líu tới chuyện sex. Nếu người ta tin một tôn giáo như Phật giáo thì nguồn gốc sự quyến rũ này chắc chắn là bắt nguồn từ trong tiền kiếp nữa . Và tự dưng ta thấy thông cảm với hành vi của nàng, không còn nhăn mày nhíu mặt trước hành vi bậy bạ ấy nữa .... Và suy ra còn biết bao hành vi khác của người đời, nếu toàn là bị điều khiển bởi một xung động có nguồn gốc sâu xa từ bao đời bao kiếp thì liệu ta có còn muốn phán xét họ nữa hay không ...
Phượng Các
#765 Posted : Saturday, November 10, 2018 7:33:16 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Deja Vu (1997)

Có ít nhất là 2 phim nữa cũng mang cùng tên, nếu phải dịch sang tiếng Việt cái tựa đề của phim này thì tôi sẽ lấy tên là Duyên Tiền Định . Câu chuyện tình trong phim rất ư là huyền hoặc . Hai người gặp nhau do tình cờ ngẫu nhĩ mà thấy hạp nhau, gần gũi nhau như sự hiện hữu của họ là để cho nhau . Nhưng phiền một nỗi là kẻ thì có vợ, người thì đã đính hôn . Họ đâu có tính tiến tới nữa, nhưng sự đời đưa đẩy, lại thêm mấy người chung quanh vô tình xúi vô qua kinh nghiệm sống của họ . Tới ngày cưới rồi mà cha cô gái lại còn thú thật là suốt đời không quên được người tình cũ mà ông gặp hồi đi lính ở Paris, thế là nàng nhất quyết bỏ cuộc đám cưới, bay sang Paris để kết nối với người nàng yêu (cũng đã ly dị vợ để sẵn sàng với nàng). Cái yếu tố huyền hoặc là trước đó nàng gặp một người đàn bà đứng tuổi, để quên lại cho nàng một món nữ trang, cái "pin", mà nàng thấy thích khi mới nhìn qua trên áo bà khi nàng đang ở Tel Aviv. Nàng bèn đi tìm bà để trả lại, qua Paris, rồi từ Paris khi đi tàu lửa sang London, nàng đã xuống tại Dover, cũng là tình cờ, để gặp người co' duyên tiền định với nàng đang đứng vẽ tranh ở đó . Và vậy là toàn những tình cờ đưa đẩy để họ tới với nhau . Sau cùng thì chính cha nàng lại tặng nàng một cái pin y chang cái của bà bí ẩn, để nàng nhận ra cha mình chính là người yêu của bà ta. Thế là hai cái pin được "châu về Hợp Phố". Và huyền hoặc khác là khi nhìn bức tranh trong studio của chàng thì nàng nhận ra đó chính là người đàn bà đã cho nàng xem cái pin và là mẹ chàng đã quá cố. Và chàng đã tặng cho nàng một bức hoạ mà nàng rất thích, cảnh một đôi lứa đang đi về hướng tháp Eiffel. Và khi phim kết thúc, khán giả được thấy lại cảnh chàng và nàng cũng đi về phía Eiffel,...Toàn chuyện là huyền hoặc làm nền cho cái phim này .

Về mặt luân lý phim thấy rõ là thuộc loại biện hộ cho những quyết định bỏ vợ, bỏ chồng của người thế gian . Tác giả truyện có lẽ đưa yếu tố huyền hoặc vào để gỡ bớt tội của họ, người xem cũng khoan hồng cho cái tội bất chung thuỷ,. Mặc dù không ai trên đời lại tin có chuyện huyền hoặc thần kỳ, nhưng dùng nó để cụ thể hoá cái gọi là "duyên tiền định" cũng có thể thuyết phục rằng tình yêu là một cái gì lạ lùng, không hiểu nổi, một sức thôi thúc kỳ quái, ...

Có điều cô gái không nhìn ra là nếu cha cô nghe theo tiếng gọi của tình yêu mà không lấy người sẽ sanh ra nàng để sang lấy má chàng thì cô gái có được sanh ra đời không để mà có dịp gặp chàng ...Giả định này đưa tới một vấn nạn muôn đời: ta thực sự là ai ? Cha ta không gặp mẹ ta thì ta có cách nào để góp mặt với đời không ? Có phải là ta cứ nhất quyết phải là con của hai người đó chứ không phải là con của ai khác ? Mà nếu họ không lấy nhau, họ nhất định đi ... tu thì cái gì sẽ xảy ra cho cái nghiệp ham được sống của ta, hay là cứ lang thang chờ coi có ai hợp thì nhào vô làm ...con! BigGrin

Phim có một khúc nhạc khá quen thuộc với tôi, nhưng chưa tìm ra được tên bản ấy . Ngoài ra, ai từng có kỷ niệm với Paris, London, Dover thì chắc thấy thích phim này thêm.
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 11/11/2018(UTC)
Phượng Các
#766 Posted : Monday, December 10, 2018 12:48:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Ballad of Cable Hogue (1970)

Jason Robards

Khi cư ngụ tại California tôi mới bắt đầu chú ý tới lịch sử của miền đất này . Tôi đi thăm các ngôi nhà xưa, đi bảo tàng, và xem lại các cuốn phim về miền viễn tây mà hồi nhỏ tôi rất ghét coi . Thế hệ của tôi có thành kiến về hai tiếng "cao bồi", phiên âm từ "cow boy". Cao bồi ở VN là hạng thanh niên như du đãng, Nhưng qua đây thì thành kiến ấy thay đổi trong ý nghĩ của tôi . KHông có họ thì ai giúp mở mang vùng đất viễn Tây của Hoa kỳ ? Phim cao bồi của Hollywood được nhiều người trẻ trên khắp thế giới quan tâm ngưỡng mộ, anh chàng cao bồi nổi tiếng trong phim ảnh là John Wayne được dựng một tượng đang cỡi ngựa ở đường Wilshire gần gần khu Beverly Hills có con đường Rodeo Dr nổi danh .

Đây cũng là một phim cao bồi viễn Tây, và tôi thấy như nó cũng có tính cách điển hình cho những tiền nhân đi mở cõi nơi đây, Phim lấy bối cảnh ở Arizona . Anh Cable Hogue (do Robards Jr đóng), bị đồng đội cướp bi đông nước ở cái xứ sa mạc khô cằn . Tưởng gần chết thì anh ta khám phá ra một mạch nước . Thế là anh mừng rỡ xin mua đất với giá rẻ mạt để bắt đầu mở mang doanh nghiệp cho mình . Anh có gặp một cô gái điếm ở thị trấn gần đó, muốn gắn bó với nàng để cùng nhau làm ăn sinh sống . Nhưng cô nàng không quen với lối sống kiểu lương thiện này, nàng muốn đi San Francisco để mau chóng làm giàu . Tuy nhiên, nàng cũng nhận thấy người đàn ông này đối xử tử tế với nàng, và chàng sẽ là chốn trở về của nàng sau này . Trong phim cũng có một người giáo sĩ đi rong, bộ vó giống như một kẻ dùng tôn giáo để kiếm ăn và lang chạ với phụ nữ . Ba năm sau thì hai kẻ ác ôn kia cũng có dịp trở lại và anh ta trả được mối thù xưa . Đây cũng là thời điểm mà xe hơi bắt đầu xuất hiện, và chàng đã bị xe cán qua người trong dự tính sẽ đi theo người yêu tới New Orleans. Vậy là chàng chết . Và hết phim .

Bây giờ California là niềm mơ ước định cư của rất đông người trên thế giới, nhưng tiền nhân đã đổ bao nhiêu là máu và mồ hôi trên vùng đất này . Chúng ta chỉ thấy chung chung là vậy, nhưng bên trong mỗi câu chuyện khai phá là dính theo bao nhiêu mặt trái của cuộc đời . Những gái điếm, những sòng bài, những quán rượu, những giáo sĩ không phải ai cũng thánh thiện . Ông mục sư tuy xấu nhưng khi có người chết vẫn cần tới ông để làm thủ tục tang ma . Cô gái điếm bị các bà đạo đức tẩy chay đuổi ra khỏi thị trấn, nhưng nàng vẫn cần thiết cho bọn đàn ông độc thân giải quyết nhu cầu tình dục . Vâng, đời là vậy, C'est la vie!

Tuy thế nhân vật chánh là một kẻ có tâm địa tốt, đó là đặc điểm của tuyệt đại đa số các phim hay truyện chúng ta xem, đọc . Tuy mỗi người trong chúng ta có xấu xa cỡ nào đi nữa thì ta vẫn thích coi một phim mà nhân vật chánh phải là người có tâm hồn tốt đẹp , Ít ra đó là cái nhất điểm lương tâm có trong lòng mỗi người .
1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 12/11/2018(UTC)
Phượng Các
#767 Posted : Thursday, December 20, 2018 9:22:46 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Legend of the Lost (1957)

John Wayne, Sophia Loren

Paul mướn một huớng đạo đưa mình vào sa mạc Sahara để tìm dấu vết của cha mình . Và Joe nhận lời . Mới khởi đầu cuộc đi họ gặp một cô gái đầu đường xó chợ, nàng ăn cắp đồ của Paul, nhưng sau đó Paul tha thứ . Cảm kích trước lòng hào hiệp của Paul, Dita xin được đi theo, muốn ra khỏi kiếp sống nhục nhằn, rếch rác với những gã đàn ông ti tiện chỉ muốn tìm vui trên thân xác nàng . Joe thì khuyên không nên vì chuyến đi gian nan và không thể chia nước uống thêm cho người thứ ba nhưng Paul vẫn đồng ý. KHi tiến sâu vào sa mạc, Joe khuyên nên trở lại vì họ đã sắp hết nước uống, nhưng Paul kiên quyết dựa vào bản đồ của cha chàng để lại để đi tìm mạch nước, và quả đúng thế, không những vậy họ còn tìm ra được một thành cổ và sau đó tìm được một kho báu . Paul tìm thấy xác cha và hai bộ xương khác, với những dấu chỉ cho thấy cha chàng đã giết người đàn bà và hướng đạo đang tư tình cùng nhau . Paul bắt đầu ghen tương khi thấy Joe và Dita bắt đầu yêu nhau, và đã sanh ác tâm bỏ mặc họ trong đêm và mang hết đồ đạc bỏ đi . Joe và Dita đi theo và bị Paul đâm vào lưng Joe, Dita buộc lòng phải bắn Paul để cứu mạng Joe . Sau đó hai người được một đoàn lữ hành vừa tới nơi đúng lúc họ sắp gục vì khát . Túi ngọc của Paul đã bị Paul chôn ngay trên sa mạc trước đó.

Phim này có điểm đặc biệt là sự bất ngờ trong tính cách nhân vật và chuyến đi đã làm thay đổi mối quan hệ của nhóm người . Paul có lòng hào hiệp, trong khi Joe do John Wayne đóng lại là một kẻ vô cảm với cô gái khốn khổ Dita, chàng cũng không phải là kẻ thấy đàn bà con gái là tươm tướp tươm tướp muốn bốc hốt lợi dụng như các gã đàn ông thô bỉ khác qua sự mô tả của Dita. Nàng cảm mến Paul vì chàng có lòng tốt với nàng còn với Joe thì Dita chỉ thấy ghét vì thái độ coi thường của Joe với nàng . Vậy tại sao Joe và Dita lại yêu nhau, đúng hơn là tại sao Joe lại nảy lòng yêu Dita . Hoá ra, chàng không yêu nàng vì nhan sắc, họ đã thấy nhau từ lâu rồi mà, Joe và Dita cùng là dân sống ở đó . Mà là trong một cơn bão cát, Joe lấy tấm vải bố trùm cả ba người lại, và do thế thân thể chàng có cơ hội chạm tới tấm thân của Dita . Ngay lúc đó, chàng bỗng thấy bồi hồi, xao xuyến, và tình yêu phát sinh . Tình yêu của con người đời có khác nhau ngàn trùng, có kẻ "chi nghe tiếng hát mà đem lòng yêu thương"; kẻ thì "chỉ vì đôi má lúm đồng tiền mà ngu xuẩn bê nguyên cả một thiếu nữ về làm vợ"; kẻ thì vì đôi mắt như một hồ thu; kẻ thì vì mái tóc chảy dài như dòng suối. Nhưng trường hợp của Joe thì là sự đụng chạm giữa hai làn da . ... Tôi nhớ mang máng trong kinh Phật có chuyện một cô gái nọ nhờ cúng dường lên một vị a la hán hay Phật (?) miếng đất sét mà kiếp sau có được làn da mịn màng, được cưới làm hoàng hậu (xin lỗi vì nhớ không rõ lắm). Vậy làn da mịn màng là Một điều thu hút tình ái của người đàn ông dành cho người nữ, ít nhất chuyện trong kinh Phật và chuyện trong phim này .

Paul cũng sinh tình yêu với Dita, nhưng khi thấy hai người kia yêu nhau thì lại sanh ác tâm, muốn giết họ; y hệt như cách mà cha chàng đã làm với người hướng đạo và cô gái tình nhân . Có cái gì đó di truyền trong máu huyết cha con hay chỉ vì đứa con hay nhìn người cha mà làm mẫu mực cho mình noi theo . Tôi nghĩ trường hợp thứ hai nhiều hơn, nhiều khi trong cách ứng phó với đời người ta hay làm theo cái mà cha mẹ mình đã từng làm, tel pere tel fils, cha nào con nấy mà! Con Dita, tại sao yêu Joe ? Nàng yêu người nào quả cảm, mạnh mẽ, tài giỏi, trân quý tình cảm trong lòng nàng, dù cho nàng chỉ là một kẻ đầu đường xó chơ, có khi phải chịu sự dày vò của đàn ông để nuôi thân. Joe là một kẻ như thế, chàng không nài ép gì nàng như Paul ngu xuẩn đã làm, phá bỏ hết tình cảm kính quý mà nàng dành cho trước đó . Joe thực đúng là một anh hùng, là người tình lý tưởng cho bọn phụ nữ ....Nhờ mấy cái vai như thế mà chàng tài tử John Wayne mới được lấy tên đặt cho một cái phi trường ở quận Orange County.

John Wayne trong phim này đã đứng tuổi (ông sinh năm 1907), còn Sophia Loren thì đang độ rực rỡ . Bà từng được nhiều người khen là người đẹp nhất mọi thời đại (tính hồi còn trẻ thôi chớ bây giờ bà 84 rồi). Truyền thống Hollywood hay lấy Marilyn Monroe làm biểu tượng nữ thần nhục thể, theo tôi cũng nhờ bà là người Mỹ, chớ nếu Sophia Loren là con cháu Uncle Sam thì cái ngôi vị đó ắt có tranh dành . Mà thôi, cũng phải cho dân Ý có cái hãnh diện, như Brigitte Bardo cho người dân Pháp vậy!
Phượng Các
#768 Posted : Tuesday, December 25, 2018 3:52:34 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Legally Blonde (2001)

Reese Witherspoon

Elle thuộc một gia đình giàu có ở Malibu và làm việc trong lãnh vực thời trang, ao ước được làm vợ Warner, thuộc dòng dõi có máu mặt trong chính trường . Nhưng chàng từ chối cuộc hôn nhân vì cho là Elle không thuộc giới của chàng . Elle tìm hiểu và cương quyết đi vào lãnh vực luật ở Harvard để mong xứng đáng làm vợ chàng. Sự cương quyết và thông minh đã khiến nàng nổi bật và thành công ở lãnh vực này . Nhưng sau đó, nàng đã không còn muốn làm vợ Warner nữa vì thấy chàng có khuyết điểm về nhân cách nghề nghiệp, nàng chọn một người xứng đáng với nàng hơn .

Phim tuy thuộc loại trong mơ vì mọi sự xảy ra xuôi rót cho đời Elle, nhưng chúng ta vẫn có thể rút ra một bài học tích cực, đó là với sự cương quyết, hết lòng hết sức, người ra vẫn có cơ hội thành đạt khát vọng của mình . Tôi có coi một phim tài liệu tựa là The Secret, nói về vấn đề này . Là bộ não của chúng ta chỉ thường được dùng tới độ 5 hay 10 phần trăm . Nếu chúng ta biết dùng nó thêm nữa thì có thể chúng ta sẽ đạt được ước muốn không ngờ . Chúng ta thường cần có động lực thì mới hết mình được . Cách ngôn xưa có câu: Tận nhân lực, tri thiên mạng . Điều kỳ diệu của cuộc sống ta thường cho là ý trời ban cho thì mới thành đạt được . Trong tôn giáo tín ngưỡng, chúng ta đặt niềm tin vào các vị thần thánh, và sự nguyện cầu có khi đã làm bật dậy những năng lực không ngờ . Đó là lúc mà bộ não của chúng ta "ra tay", cái phần năng lực mà chúng ta thường bỏ quên . Thần thánh chẳng qua là một một hình thức để cái tâm phàm phu của chúng ta dựa vào, vì ta vốn không tin năng lực của mình, mà chỉ dựa vào tha lực bên ngoài, không ngờ là cái năng lực có trong chúng ta thật là vô cùng kỳ diệu, là "bất khả tư nghị". Nhưng chúng ta cần cái động lực ghê lắm, nếu Lưu Bình không vì Dương Lễ hạ nhục để cố gắng học hành, hầu trả thù đời, thì chắc chàng sẽ mãi mãi không sử dụng đến khả năng của mình . Bie^'t bao nhiêu người vì bị khi dể mà cương quyết thành công, chịu nhịn nhục buổi ban đầu, như Hàn Tín luồn trôn anh hàng thịt, ăn nhờ bát cơm xiếu mẫu để chờ thời ....Nhưng đó chỉ là một phần của khá năng bộ não mà thôi, nó còn có cái gì đó mà chính ta cũng không hiểu nổi, nó vượt ra ngoài sự hiểu biết của khoa học . Đâu là ranh giới của khoa học và khá năng kỳ diệu của năng lực con người trong vũ trụ, mà chỉ có người nào nhìn ra thì mới thấu, và chúng ta sẽ không sao thuyết phục được những nhà khoa học chỉ có bằng chứng có thể kiểm tra thì mới chịu tin . Cái năng lực đó là cái có trong tâm hồn con người, không thể tìm thấy nếu chúng ta cứ lom lom ngó ra ngoài . Ai tìm ra nó hẳn là đã ... tu từ nhiều đời nhiều kiếp!
Phượng Các
#769 Posted : Sunday, February 24, 2019 4:55:10 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Lost HOrizon (1973)

Peter Finch, Michael York

Bản làm lại của phim cùng tên năm 1937 dựa vào tác phẩm của nhà văn James Hilton. Lâu nay nghe tên Shangri La mà không biết nguồn gốc từ đâu, hoá ra là từ tác phẩm này . Một nhóm người bị rớt máy bay ở vùng núi non hiểm trở vùng Hy Mã Lạp Sơn hay gần đâu đó, và họ được cứu bởi một nhóm dân lạ lùng, đưa họ tới một nơi khác hẳn với mưa tuyết và bão bùng nơi máy bay họ bị rớt . Đó là nơi cảnh trí xanh tươi, cỏ cây thịnh mậu, gọi là Shangri La, một cảnh bồng lai . Nơi đó con người già đi rất chậm, ai nấy yên lành hạnh phúc với cuộc sống gần gũi thiên nhiên phong túc . Nhưng có người muốn trở lại cuộc đời của họ ở, bèn tìm về đời cũ . Kẻ sống sót khi trở lại "trần gian" sau cùng quay trở lại chốn bồng lai .

Chuyện giống như Lưu Thần Nguyễn Triệu của Tàu và Từ Thức của ta . Lưu Nguyễn quay lại bồng lai thì được, nhưng Từ Thức thì không, cửa đào nguyên đã không mở ra cho chàng . James Hilton có bị ảnh hưởng bởi truyện Tàu khi viết tác phẩm này không ? Hay là những tư tưởng lớn gặp nhau ? Rằng trong tâm khảm chúng ta, hình như rất nản cái cuộc sống bầm dập đời thường . Ta thấy chán ơi là chán cái cuộc sống nơi trần thế này mà không biết tại sao . Nghèo thì thấy khổ đã đành, mà giàu có rồi cũng thấy rốt cùng chả có gì là vui thú . Ai nấy cũng mải miết đi tìm sự gì đó để lấp đầy cái khoảng trống quái đản của tâm thức mình . Chúng ta lập một cái list để gọi là điều kiện của hạnh phúc - thứ mà ai cũng đau đáu đi tìm cho đời mình . Nhưng cái cảm giác hạnh phúc không bao giờ có thực, chỉ là một thoáng qua khi hiện thực chạm tới ước mơ . Sau đó lại là chán, là muốn đi tìm cái mới ....Shangri La chỉ là một ước mơ không bao giờ có thực cho nhân loại, ngày nào chúng ta còn nghĩ rằng hạnh phúc là sự thoả mãn các nhu cầu do cái trí nghĩ ra, bởi lẽ, hạnh phúc thuộc phạm trù của cái Tâm, chứ không phải của cái Vật, hay cái Trí, Mà Tâm là cái gì vậy ?

1 user thanked Phượng Các for this useful post.
viethoaiphuong on 2/25/2019(UTC)
Phượng Các
#770 Posted : Thursday, February 28, 2019 5:26:04 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


A Little Bit of Heaven (2011)

Kate Hudson

Một cô gái đang trong độ sung mãn của cuộc sống được biết tin mình bị ung thư ruột giai đoạn cuối, hết thuốc chữa . Phải đối phó với tin ấy ra sao ? Thì rốt cuộc cũng phải chấp nhận cái chết đến với mình vậy, sự chấp nhận của một người mạnh mẽ . Nàng đã và sẽ sống cuộc đời còn lại của mình một cách viên mãn . Đó là các ao ước của nàng được thể hiện: được biết bay, được trúng số 1 triệu đô, và cái ước vọng cuối cùng chỉ được nhận ra khi gần xuống lỗ . Dĩ nhiên ai cũng đoán được cái ước vọng lớn nhất trong đời con người, người trong xã hội Tây phương, là được Yêu . Tình yêu chứ không phải tình dục . ti`nh dục thì nàng có thừa rồi, cho thân xác được thoả mãn là chuyện thường tình . Nhưng tình yêu thì phải tìm cho ra đối tượng . Cũng phải có đối tượng để yêu chứ, nếu không thì ấm ức khó lên thiên đàng lắm đó . God trong đây là một phụ nữ, một phụ nữ da đen . Cũng là một ý tưởng cách mạng, xưa nay người ta cho God là đàn ông, da trắng, Ông Trời chứ dễ dầu mà có bà Trời . Thử coi Ngọc Hoàng Thượng Đế không hề có vợ kế bên (trong phim .... Tề Thiên Đại Thánh ấy ).

Có một điểm tôi thấy hơi áy náy, là nàng có một người đàn ông tới làm bạn, và họ đã cùng tạo ra một trò chơi gạt hàng xóm là gây ra tiếng động, tiếng thở hào hễn, tiếng kêu rên như khoái lạc làm tình . Nàng thường có những cuộc tình (dục) qua đêm như thế, nhưng với người đàn ông này thì làm ngạc nhiên mọi người vì đó là một anh chàng lùn, lùn do bệnh bẩm sinh (nghe nói thiếu GH gì đó, tuyến yên không phát triển). Làm như vậy có phải gây ra buồn lòng cho những người bị bệnh này hay không, phim ảnh Hollywood bây giờ rất đề cao nhân văn, tránh sự kỳ thị, từ phái tính cho tới màu da, tuổi tác, khuynh hướng tình dục, bệnh tật ...vậy mà sao lại có cái vụ không cho một anh lùn được thể hiện sự yêu đương bình thường. À há, nghĩa là cũng có chỗ không được đụng tới, một thứ taboo chăng ?...Dù sao thì cũng khiến cho giới bệnh lùn phải thở than: Người yêu ta xấu với người, yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau.

Một cái chướng nữa, đối với con mắt dân Á châu ta, là thái độ lạnh nhạt, hục hặc với cha mẹ nàng, so với thái độ yêu đương của nàng dành cho con chó, thiệt tình là trong tim nàng, chỗ dành cho hai đấng sinh thành coi tồi tàn lắm . Mà chuyện đó không phải là lạ đâu, sống ở Mỹ lâu thì thấy . Sao mà nhiều đứa con nó kỵ cha mẹ chúng thấy kỳ lắm. Nhưng sau cùng thi nàng cũng làm hoà với họ, sau khi cha đã năn nỉ "con ơi, con muốn gì thì cứ nói ra đi, cha sẽ làm hết cho con vừa ý".

Sau khi đã hoàn tất mọi chuyện thì nàng ra đi ....Nếu cuộc đời ta hoàn tất thì đúng là ta cũng nên ra đi, sống thêm chi cho chật đất quả địa cầu nhỏ bé này . Nhưng mà có bao người cảm thấy mình đã hoàn tất cuộc sống, phạm hạnh đã thành, những gì cần làm đã làm xong, ta sẽ không còn cần phải trở lại cuộc đời trần ai này nữa, hay phần đông sẽ thở than như Vũ Hoàng Chương: Ôi, ta đã làm chi đời ta ...
Phượng Các
#771 Posted : Sunday, March 3, 2019 11:08:27 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Diamond Head ̣̣(1963)

Charlton Heston, Yvette Mimieux

Ông chủ đồn điền mía ở Hawaii cấm không cho em gái mình lấy người dân Hawaii, nhưng ông lại dan díu với một phụ nữ Tàu sau khi vợ và con trai ông bị sóng cuốn mà chết . Khi cô gái Tàu này mang thai thì ông đề nghị phá thai, nhưng cô không chịu, nhất định giữ lại đứa bé . Trong một cuộc ấu đả do em trai cô gái Tàu, một kẻ ăn bám và tính blackmail ông vì ông dự định ra ứng cử làm thuợng nghị sĩ bang Hawaii đưa đến cái chết của Paul là người yêu em gái ông . Cô em này sau đó lại ngã vào vòng tay yêu thương của Dean, anh cùng mẹ khác cha với Paul và lai hai dòng máu, và cũng bị ông cấm cản . Sau khi sanh con, Mei từ trần, và ông cũng không muốn giữ đứa bé, nhưng em gái ông tính bồng cháu cùng Dean ra đi, sau cùng ông chợt nghĩ lại và chạy theo giữ giọt máu của ông lại .

Phim bị đánh giá thấp, mặc dù có hai tài tử gạo cội là Charlton Heston và Yvette Mimieux. Có lẽ vì tính chất kỳ thị chủng tộc của nội dung truyện phim . Qua đó chúng ta cũng thấy (ai mà không thấy) sự kỳ thị màu da của dân da trắng trên xứ Mỹ này . Từ từ rồi cũng bớt sự kỳ thị này nhưng sự kỳ thị đó vẫn có. Cũng hy vọng tới lúc nào đó thì chúng ta nhìn ai cũng như nhau, không thấy sự khác biệt màu da, phái tính, tôn giáo, khuynh hướng tính dục v..v.. như Pháp luật quy định .

Diamond Heas là tên mỏm núi nhô ra ở gần Waikiki, ai có dịp ghé thăm Honolulu đều biết .

Nhân vật đóng vai cô gái Tàu là France Nuyen . Cái tên lạ làm tôi phải google ra nghiên cứu . Thì ra bà là người gốc Việt Nam, cha là người Việt, mẹ là người Pháp, sanh tại Marseille. Nhìn cái tên trong wikipedia thì chắc là họ bỏ dấu sai, Văn thành Vân . Người gốc Việt quốc tịch Pháp xưa hay lấy nguyên tên họ của cha làm family name, chắc cha bà tên là Nguyễn Văn Nga (hay Ngà ?) . Nhưng tại sao tên nghề nghiệp bà lại là Nuyen mà không là Nguyen ?, tôi đoán là tại từ Nguyễn khó phát âm nên người ngoài họ cứ đọc thành Nuyên, nên riết rồi ta viết thành Nuyen luôn chăng ? Chi tiết này thú vị đấy, có dịp sẽ tìm hiểu thêm .
Phượng Các
#772 Posted : Wednesday, March 20, 2019 8:55:21 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Papillon ̣(2017)

Phim làm lại dựa theo tự truyện của Henri Charriere, bản 1973 là do Steve McQueen đóng . Hồi xưa khi sách mới ra đời, dân Pháp sôi nổi vì tình trạng khủng khiếp mà tù nhân phải gánh chịu trên đảo thuộc địa của đế quốc Pháp Devil's Island. Họ tranh đấu đòi cải thiện ngục tù ở đó . Giới đọc sách Nam VN cũng quan tâm tới quyển tiểu thuyết này - dân Sài Gòn thì ảnh hưởng văn nghệ Pháp nhiều lắm . Thậm chí, có người khi vượt biển tìm tự do cũng bắt chước ông Henri mang theo dừa khô trên thuyền để làm thực phẩm (tôi nghe kể nhưng không biết có thật không). Và cách dấu tiền, vàng vào hậu môn nữa . Sau này thấy thiên hạ dấu ma tuý vào hậu môn, vào âm đạo, chắc cũng là bắt chước cái trò này trong truyện (?).
Phượng Các
#773 Posted : Wednesday, March 20, 2019 9:59:33 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Burglar (1957)

Có nghe tên Mansfield như một "nữ thần nhục thể" của Hollywood, cùng với Marily Monroe, nhưng đây là lần đầu tiên tôi xem phim có bà đóng . Một ông nọ chuyên nghề ăn trộm, do cha nuôi dạy nghề khi ông bỏ trốn viện mồ côi và được ông cưu mang, với lời hứa trước khi cha chết là sẽ săn sóc con gái của ông . Do vậy mà mặc dù yêu nhau, hai người không thể đi quá lằn mức anh em. Băng ăn trộm này có thêm hai người đàn ông nữa, và trước tấm thân nảy nở của cô gái, gã đồng nghiệp cầm lòng không được, có lúc muốn đè nàng này ra mà tấn công tình dục . Anh nàng phải yêu cầu nàng dời đi ở chỗ khác . Sau khi ăn trộm được chuỗi kim cương của một nhà giàu, họ dự tính êm êm chút rồi mang đi bán; nhưng lại bị một gã cảnh sát lươn lẹo tham lam đòi chuộc cô gái em nuôi bằng chuỗi ngọc đó . Rốt cuộc anh ăn trộm và tên cảnh sát bị bắn chết .

Nhìn Jayne Mansfield thì đúng là cô ta có thân hình bốc lửa không thua gì Marilyn Monroe, Sophia Loren. Bị mang tiếng rất nhiều vì cuộc sống và nghề nghiệp phóng đãng, kể cả là tình nhân của John Kennedy. Sau cùng nàng bị chết trong một tai nạn đụng xe ở tuổi 37

Phim này cũng góp một tiếng chuông vào số phận của phụ nữ trước các cặp mắt háu đói của những gã đàn ông không kiểm soát nổi con heo lòng của mình. Tại thời điểm hiện nay, xã hội VN đang xôn xao vì hành vi tấn công tình dục của một ông có thế lực ở miền Bắc mà chỉ bị phạt vạ 2 trăm ngàn đồng.
Phượng Các
#774 Posted : Saturday, March 23, 2019 10:14:14 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Pumpkin Eater (1964)

Anne Bancroft, Peter Finch, James Mason

Phim thuộc loại tâm lý, ái tình . Một bà vợ đã ba đời chồng sống trong sự nghi ngờ chồng mình ngoại tình . Rốt cuộc rồi cuộc hôn nhân của họ vẫn ổn thoả . Tình yêu là thứ mà chúng ta không bao giờ thấy nó cũ, nên đề tài này lúc nào cũng làm cho người xem không thấy nó quá "đát" hay cũ mòn . Sự nghi ngờ chồng ngoại tình có lẽ là điều mà đại đa số các bà vợ đều lo lắng, nhất là khi người chồng "sáng giá" ở lãnh vực nào đó: ngoại hình dễ ưa, có tiền bạc, có danh phận . Trong một xã hội mà vai trò người phụ nữ càng yếu kém thì nỗi lo đó càng nặng nề. Thân phận người nữ thật đáng thương . Ngày nay, trong xã hội mới, tình hình có cải thiện nhiều, đáng mừng cho họ . Tuy vậy, ở địa vị người chồng, ta thấy có một bà vợ hay người yêu quá nhạy cảm cũng là điều khốn khổ . Tất nhiên, lúc đầu người nam phải xông xáo "tấn công" để tìm cái "gật đầu" của đối tượng, nhưng sau khi lấy nhau rồi, nếu người vợ cứ muốn người đàn ông của mình lúc nào đối xử với mình cũng như mấy ngày đầu thì là đòi hỏi quá nhiều . Người ta còn có chuyện khác phải lo chớ đâu phải lúc nào cũng loay hoay với các trò lãng mạn, chúng làm tốn năng lực lắm chứ bộ . Rồi khi thấy chồng không còn mặn mà như xưa thì người vợ lại đâm ra nghĩ ngợi, nghi ngờ . Có khi đi đến sầu muộn, stressed, đến nổi phải đi gặp bác sĩ tâm lý . Trong phim này, ông bác sĩ tâm lý trong khi trò chuyện với bệnh nhân lại phì phèo điếu thuốc lá, ạ cái này thì thời nay không thể nào có được . Người ngoài nhìn vào lại cho là bà có một gia đình hạnh phúc quá . Bà chỉ cười mà không cần đính chính, ở trong chăn mới biết chăn có rận . Nhưng cái người ngoài này lại bỗng nhiên nổi giận lên vì ganh tị cái hạnh phúc đó mà chị ta không có ... Phim với đề tài như vậy thì không bao giờ là xưa, là cũ .

Anne Bancroft đóng vai trò này với sự diễn xuất nội tâm thể hiện ra nét mặt rất xuất sắc . Và Maggie Smith cũng có một vai nhỏ trong đây .
Phượng Các
#775 Posted : Wednesday, April 3, 2019 11:36:09 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Frantz ̣(2017)

Paula Beer, Pierre Niney

Người vị hôn phu đi đánh giặc bị tử trận, cô gái ngụ tại nhà cha mẹ chồng hụt, thường ngày đi thăm mộ người yêu . Thật ra cũng là mộ giả vì xác chàng đã được chôn ở khu chiến sĩ trận vong . Ngày kia, nàng thấy có một người Pháp ra đứng trước mộ và sụt sùi thương cảm . Cảm xúc, nàng mời chàng về nhà vì biết người yêu mình có một người bạn thân như thế . Mới đầu người cha phẫn nộ vì cho là người Pháp nào cũng là kẻ thù của ông, nhưng từ từ nghe Adrien tâm sự về tình bạn của họ thì cũng nguôi ngoai, đổi thành tình thương mến . Xem tới đây, khán giả có hơi nghi nghi là hai chàng trai là đồng tính, vì một tiết lộ là Frantz thích nhà thơ Pháp Verlaine ("Tôi nhớ Rimbaud với Verlaine, hai chàng thi sĩ choáng hơi men" của Xuân Diệu). Nhưng sau đó thì Adrien thú nhận với Anna là thật ra chàng đã bắn chết Frantz trong chiến hào khi súng của F còn chưa lên nòng, lòng quá hối hận nên mới theo lá thư còn trong túi áo F mà sang Đức tìm cho ra tung tích của nhà F để xin lỗi . Anna giấu tin động trời đó với cha mẹ chồng (hụt) để hai người này cứ đinh ninh chàng là bạn thân của con trai mình . Sau đó, Adrien trở lại Pháp, chờ hoài thư Anna để sẽ sang thăm lần nữa, vì cho là thế nào Anna cũng báo tin đó cho cha mẹ Frantz. Anna đi hỏi ý kiến vị linh mục nhưng cha cũng đồng ý là không cần phải báo tin dữ đó cho hai ông bà kia (để làm gì cơ chứ, đâu phải sự thật nào cũng nên nói ra). Họ sau đó thúc giục Anna sang Paris vì thấy hai người có vẻ hạp nhau, hứa hẹn một mối lương duyên . Anna sang Pháp, sau nhiều diễn biến đầy kịch tính là người xem khó đoán được cái gì tiếp nối xảy ra, nàng đau buồn nhận ra Adrien đã hứa hôn với người bạn gái từ nhỏ và hết dạ chờ chàng . Chuyện đà dĩ lỡ, Anna ở lại Paris luôn, thường ra bảo tàng Louvre mà ngắm bức hoạ Tự Tử của Monet . Để rồi có ngày nàng được gặp một người đàn ông, hao hao với Adrien cũng đang ngồi đăm đăm ngắm bức hoạ ...Phim chấm dứt ở đó, nhưng đoạn cuối đó hứa hẹn một mối tình khác đang mở ra cho đời Anna

Phim phụ đề tiếng Anh, nói tiếng Đức và Pháp (tuỳ theo nhân vật ở nước nào). PHim hay, nhiều kịch tính, khó đoán chuyện đi đến đâu, cũng là ý đồ của người viết truyện, cho bà con hồi hộp chơi,

Phim làm cho tôi thấy là các nước lân bang hay là kẻ thù nhau trong lịch sử . Xem lại nước Việt ta cũng thế, từng là kẻ thù với Trung Hoa, với Lào, với Cambodia, với Thái Lan ...Thậm chí trong nước cũng oánh nhau tơi bời khói lửa đó. Lịch sử của nhân loại, phải chăng là lịch sử của chiến tranh . Phim này lấy bối cảnh sau thế chiến thứ Nhất, Chuyện chính là tình yêu, nhưng phải có bối cảnh lịch sử thì mới hấp dẫn thêm (tương tự như Cuốn Theo Chiều Gió vậy). Và tình yêu cũng phức tạp, nhiêu khê . Hai người ấy mà lấy nhau thì về lâu về dài cái gai sẽ trồi lên, mình lấy kẻ đã bắn chết vị hôn phu của minh, liệu có nhìn nhau thương yêu tới trăm năm được không ta ? . Người ta thường thấy là những cuộc hôn nhân có gai rất khó mà hạnh phúc, như tư thông nhau rồi đoạt vợ đoạt chồng của người ta, hoặc hai vợ chồng âm mưu giết người cướp của v..v...Đêm đêm nằm trên giường, sự hối hận cứ dày vò, rốt lại cũng đi đến chia tay nhau cho khỏi thấy cái "bản lai diện mục" của mình qua gương mặt của kẻ ấy hàng đêm . Cho nên tác giả không cho Adrien lấy Anna cũng có lý, tuy làm cho ta có gì đó thật vọng .
Phượng Các
#776 Posted : Wednesday, April 24, 2019 2:20:52 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Bonjour Tristess (1958)

Tôi nhớ truyện này rất nổi ở miền Nam trong giới sinh viên, trí thức, vốn chịu ảnh hưởng nhiều của văn hoá Pháp . Jean Paul Sartre và Francoise Sagan, một nam một nữ nổi tiếng trong các nhà văn hiện sinh thập niên 60s. Tôi có đọc bản dịch tiếng Việt, nhưng không nhớ được xem phim, hay có coi mà đã quên rồi không biết . Nhưng nếu xưa có xem thì không hê` biết các tài tử lẫy lừng như David Niven, Deborah Kerr. Truyện lấy bối cảnh vùng French Riviera, cuộc sống trưởng giả xa hoa của các nhân vật trong truyện, thật là một mơ ước của độc giả, khán giả, nhất là lớp học sinh sinh viên VN thuở xưa [theo cảm nhận của tôi thì lúc ấy người miền Nam tôn sùng văn hoá Pháp hơn Mỹ, chỉ có bây giờ thì người ta lại tôn sùng Mỹ hàng đầu thế giới]. Cuộc sống phóng túng, buông thả, không lý tưởng của cô gái trong truyện không phải là thể hiện một tâm trạng nông nổi, cạn cợt, mà đúng ra là một sự mất phương hướng, không tìm thấy ý nghĩa cho cuộc đời . Cecile là một điển hình cho một nhân vật của trường phái hiện sinh nổi lên vào thập niên 60s ...

Ngày xưa một cuốn truyện, một cuốn phim lớn khi ra đời thường được bàn tán, phân tích rất nhiều, rất lâu và người ta cũng phải cầm trên tay cuốn Buồn Nôn của JP Sartre, Bonjour Tristess của Sagan với bộ mặt nếu không hất lên trời thì cũng nên ra vẻ sầu não cho nó có mùi hiện sinh ...Ôi, ....những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ ...
Phượng Các
#777 Posted : Wednesday, May 1, 2019 11:51:33 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Finding Your Feet (2018)

Sandra trong một bữa tiệc trong nhà đã bắt gặp chồng mình đang tư tình cùng bạn thân của mình . Cuộc tư thông kéo dài từ 5 năm nay mà bà không hay . Giận dữ, bà bỏ tới trú ngụ tại nhà chị mình trong một nơi ở bình dân, rếch rác . Mới đầu bà còn ra vẻ quý tộc do danh hiệu Lady mà bà thủ đắc nhờ cuộc hôn nhân . Nhưng rồi cuộc sống vui vẻ trẻ trung mới mẻ làm bà thấy thoải mái hơn là cuộc sống nặng nề giả dối suốt 35 năm qua . Tuy có đau khổ vì sau đó chồng gọi điện thoại báo tin hai người nên ly dị để ông sống với tình nhân, nghĩa là Sandra sẽ mất luôn phẩm hàm Lady danh giá kia . Trong nhóm bạn của chị gái, có Charlie đang có vợ bị bệnh Alzheimer đang ở viện dưỡng bệnh. Charlie đã bán nhà để lo cho vợ, nhưng cứ mỗi lần thấy ông là bà ta giận dữ nổi xung lên . Tình cảm hai người bạn mới này phát triển và Sandra không biết là Charlie đã có vợ, khi biết ra thì bà từ chối tiến tới vì không muốn là "người đàn bà khác" đi vào cuộc hôn nhân của kẻ khác do vừa mới có kinh nghiệm cay đắng cho sự đổ vỡ của mình. Sau đó thì chồng Sandra cũng chán người tình nhân mới và yêu cầu vợ quay lại với mình . Chị gái Bif phát giác ra bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 và chấp nhận cái chết thay vì đi vào hoá trị . Sau khi chị mất, Với sự yêu cầu của con gái, và cũng thấy như vậy thì tốt hơn Sandra đồng ý trở lại chồng cũ . Trước đó, Charlie có tâm sự là ông sẽ du lịch sang Pháp bằng chiếc thuyền nhỏ của ông, và ông đã ngỏ ý với Sandra sau khi vợ ông từ trần .

Khi trở lại với chồng, Sandra bỗng thấy không còn thích hợp với đời sống trưởng giả giả dối như từ bao lâu nay nữa, phải nghiêm trang, phải đóng vai mệnh phụ phu nhân, không được nhảy nhót vui thú theo ý mình . Bà bèn quyết định dứt khoát rượt theo con thuyền vừa rời bến của Charlie, đi theo tiếng gọi của con tim .

Phim sôi nổi, hấp dẫn . Đề tài, nội dung không quá mới mẻ . Phim cho chúng ta thấy cảnh sống thực tế của một mảng đời ở Anh, ở London.

Người ta có khi quyết định chọn thay đổi cuộc sống theo giá trị mà mình cảm thấy . Ai mà không ham địa vị quyền quý với danh dự được mọi người ao ước, nhưng tới khi ở trong đó rồi mới thấy bực bội tù túng . "Con cá trong lờ đỏ lơ con mắt; con cá ngoài lờ ngúc ngoắc muốn vô". Không có cảnh đời nào là lý tưởng, nó tuỳ thuộc vào tâm tư ước vọng của từng người . NÓi theo nhà Phật là nó tuỳ theo cái Nghiệp của mỗi người . Đó là chúng ta giả định là ta có quyền quyết định chọn lựa cuộc sống theo ý ta . Sandra được quyền chọn lựa cảnh đời của bà khi bà còn được quyền chọn lựa . Bị chồng phụ rẫy hoá ra lại là cái cơ may cho bà thấy đâu là cảnh sống thích hợp cho bà . Nhưng nếu bà không bị biến cố chồng phụ rẫy, thì sao ? thì chắc là bà cứ sẽ tiếp tục sống cho hết cái cuộc đời chán chường buồn nản đã kéo quá dài. Thế giới cũng có hàng tỉ người như vậy, phải vậy chăng ?

Trong phim có cảnh sống trên ghe của Charlie trên con kênh hẹp ở London. Tôi từng đi một tour trên ghe ở đó, cũng thú vị lắm .



Phượng Các
#778 Posted : Friday, May 3, 2019 10:12:45 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Mule (2018)

Clint Eastwood

Tôi không nghĩ là Clint Eastwood cứ còn tiếp tục đóng phim vì ông đã già nua lắm rồi. Vậy mà ông vẫn cứ đóng, đem lại nhiều hứng khởi cho những lão ông lão bà khác . Khi còn trẻ, ông đã có dáng khom khom, và dáng dấp này khi trở về già lại càng hiện rõ (tương tự như tài tử Walter Matthau). Xem mấy phim của ông, thấy hình như ông thích thể hiện vai trò cô đơn, yêu gia đình nhưng không được họ hiểu . Nhưng trong phim này ông lại dính dấp với công việc chở hàng bạch phiến, nhưng chấp nhận vô tù vì hành động của mình . Một người hùng của nước Mỹ không nên dính vào cái tội kinh hoàng đó . Tuy không bắn giết ai nhưng tai hoạ mà thuốc mang lại thật là lớn lao .

Phim hấp dẫn để xem .
Phượng Các
#779 Posted : Wednesday, May 8, 2019 10:21:07 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Phantom Thread (2017)

Daniel Day-Lewis

Phim thuộc loại gây hồi hộp về một người đàn bà có âm mưu đầu độc người yêu kiêm chủ nhân khi nàng bị đối xử không vừa ý. Đó là một người đàn ông khó tính, độc đoán . Ông là một nhà thiết kế và thợ may mà khách hàng thuộc giới quý tộc, quyền quý . Cô gái có xuất thân là một hầu bàn ở một quán ăn vùng quê, được ông đưa về sống chung mà ông không hề có ý kết hôn vì một ám ảnh về cái chết của mẹ ông . Nhưng sau khi bị nàng cho ăn một loại nấm độc, bị bệnh gần chết, ông chợt thấy yếu đuối và cần nương tựa vào người yêu nên đã quyết định kết hôn với cô gái ấy; để rồi sau đó là một viễn cảnh đáng sợ, phải sống chung với một con rắn độc mà không hề biết, vì tin vào bản lãnh và vị thế của mình .

Chuyện bên trời Âu mà xem chừng nơi nào cũng có thể có tình huống này xảy ra . Bạn là chủ nhân một cơ ngơi ngon lành, đi lấy một cô vợ hay anh chồng xuất thân nghèo hèn, những tưởng hắn ta phải mang ơn mình mà khép nép vâng lời, đền nghì vì mình đã cứu vớt từ nơi thấp kém đưa lên; nhưng không dè là gặp phải thứ dữ, để đời mình phải bị vùi dập, bị tàn mạt. Biết vậy thà chọn người môn đăng hộ đối để có bị "đì" cũng đỡ ..uất! Nhưng người đời, khi được lên địa vị người phối ngẫu rồi, họ lại nghĩ khác, vợ có cung cách khác với người ở đợ chớ . Nếu cứ muốn vợ cứ tiếp tục quỳ lết dưới đất trước mặt mình thì ráng cố gắng "phấn đấu" mà làm ông ... vua xứ..... đi!

Phim này cho ta thấy công phu vẽ kiểu và thực hiện các bộ áo lộng lẫy của các bà giàu có, quý tộc Âu châu . Bây giờ giá vải lụa đã rẻ rề nên ta xem thường chứ tưởng tuợng cái thời mà lụa là gấm vóc mắc trên trời, thì giới quý tộc phải tốn kém biết bao . Trong phim "Catherine the Great", bà nữ hoàng mẹ Peter có tiết lộ là bà có 20 ngàn cái áo (chắc bà nhiều áo nhất thế giới ?).

Đây là vai cuối cùng của Daniel Day-Lewis trước khi ông về hưu.
Phượng Các
#780 Posted : Friday, May 10, 2019 3:56:01 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Leisure Seeker (2017)

Donald Sutherland, Helen Mirren

Vợ ung thư, chồng bị bệnh quên lãng, bà vợ quyết định lẳng lặng trốn con cái cùng chồng làm một chuyến đi chơi trên chiếc RV mang tên Leisure Seeker, từ Massachusetts tới Florida thăm c ăn nhà của nhà văn Hemingway . Trên đường đi nhiều điều thú vị cũng như đáng sợ xảy ra, chẳng hạn đêm dưới trời sao họ mở lại các hình ảnh cũ của gia đình mà ôn lại những tháng ngày hạnh phúc, hoặc suýt bị ăn cướp hoặc hai vợ chồng khơi lại những nỗi ghen tuông . Chồng thì lúc nhớ lúc quên, không biết vợ là ai, có khi lại tưởng vợ là bà hàng xóm . Cuộc đi kết thúc, bà vợ thực hiện hành vi cuối cùng nhằm chấm dứt mạng sống của cả hai: đóng kín cửa xe, mở hơi ra và cho một mồi lửa .

Ai đã trải qua cái đường dài của cuộc sống rồi mới thấy kiếp người thật là "oải" không chịu nổi . Khi nằm trên giưỡng bệnh lúc về già, hay chưa bệnh mà chỉ cần các chứng triệu của tuổi già mỗi ngày mỗi hiện ra, mới thấy cái cuộc tồn sinh này đáng ghê sợ biết chừng nào . Sự hiện hữu của ta sao mà vô duyên, lãng nhách, thậm chí là rất vô duyên, rất lãng nhách . Có ai để mà đổ trách nhiệm cho sự hiện hữu của ta ? [Và lạ là ta cứ hay tìm một ai đó hầu chịu trách nhiệm cho nỗi đau khổ của đời mình]. Và khi ê chề chịu hết nổi, nhiều người giải quyết bằng cách tự tử . Với phương huơ"ng giải quyết như vậy, tôi thấy rùng mình . Bộ người làm phim không biết rằng khả năng lây lan của truyền thông rất mạnh mẽ hay sao ?

Hai tài tử thuộc hàng gạo cội, và quả thật với cái tuổi của hai người, họ được chọn đóng cái phim này là phải quá rồi!
Phượng Các
#781 Posted : Sunday, May 12, 2019 5:00:44 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Favorite (2018)

Bối cảnh lịch sử thời Queen Anne ở Anh . Nhưng truyện phim lại xoáy vào tình cảm của bà Anne với lần lượt hai người hầu cận của bà kế tiếp nhau . Hai người này là chị em họ nhau. Sử ghi lại bà nữ hoàng có thai ít nhất là trên 17 lần với chồng là hoàng tử Đan Mạch, nhưng không có ai sống sót để nối ngôi. Ông mất năm 1808, bà mất năm 1814 ở tuổi 49. Bà bệnh hoạn triền miên, phải ngồi kiệu (sedan chair), và ưa thích Sarah, nhưng sau đó Abigail tới và dùng thủ đoạn dành tình cảm và thay thế địa vị của Sarah, sau cùng tìm cách tống cổ Sarah. Queen Anne có quan hệ xác thịt với hai người hầu này . Do đau đớn thường xuyên nên tính bà gắt gỏng, khó chịu, áp chế .

Nếu ai viếng St Paul Cathedral ở London thì thấy tuợng của bà trước thánh đường . Ở Arboretum Los Angeles có căn nhà kiểu thời đại Queen Anne.

Tôi nhớ hồi xưa khi xem phim kiểu vua chúa Anh do Hollywood làm thì khung cảnh dàn dựng ở phim trường Mỹ nên nhìn thấy nhiều giả tạo . Nay có cơ hội được đầu tư mạnh nên các lâu đài dinh thự ở Anh được chiếu cố. Xem phim tôi thấy vài cảnh quen quen, coi lại thì ra họ dùng dinh Hampton Court Palace. Còn dinh Hartfield thì rất tiếc tôi chưa tới xem . Nhưng nhớ lại các lâu đài nhà cửa mà tôi từng viếng thì có thể thấy là bộ phim có cảnh trí rất sát với thực tế . Các dinh thự này hay cho các hãng phim mướn để quay phim, nên có khi họ để nguyên bàn ghế tủ giường, hoặc tuỳ thời đại trong cốt truyện mà họ dàn dựng căn cứ theo các tài liệu lịch sử. Phim ảnh thời mới có giá trị là vậy.

Có chi tiết tôi thấy kỳ kỳ là bà Queen bị hai bà hầu cận này có khi kêu tên "Anne" khơi khơi chớ không phải là Your Majesty .

Phim bị xếp vào loại "hài", tôi thấy cười hổng nổi với các tình tiết thủ đoạn của các nhân vật trong phim. Cười ở khoản nào ? Có phải ở khoản dù ở ngôi vị cao quý tót vời, các ông hoàng bà chúa vẫn phải đầu hàng trước sự sai sử của bệnh hoạn và dục vọng xác thịt ?

Nữ tài tử đóng vai Queen Anne là Olivia Colman đoạt giải Diễn viên Xuất Sắc Oscar 2019 nhờ phim này.
Phượng Các
#782 Posted : Wednesday, May 15, 2019 1:35:35 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Catch the wind (2017)

Phim Pháp, tựa nguyên bản là Prendre le Large.

Hãng của Edith ở Pháp bị dời đi ra nước ngoài cho rẻ chi phí, nhân viên bị cho nghỉ việc . Edith bằng lòng đi theo sang Morocco để khỏi bị thất nghiệp . Tới nơi, xứ lạ quê người, văn hoá lại quá khác vì đó là xứ dân đa số theo Hồi giáo . Bà chủ trọ lúc đầu cũng không mấy tốt lành, đã vậy khi ra máy ATM lấy tiền để trả tiền trọ nàng lại bị ăn cướp chận làm cho một mẻ. Chỗ làm việc cũng trầy trật, cả công việc lẫn đồng nghiệp. Nói tóm lại, cuộc sống của một người phụ nữ trung niên không tài sản, tứ cố vô thân nơi xứ lạ quê người thật là đáng nản .

Thì ra cuộc sống của người dân Pháp giai cấp thấp cũng thật vất vả vậy sao ? Ai lại chịu ra đi sang xứ cựu thuộc địa để làm công việc của người bản xứ, đâu có phải như các ông Tây bà Đầm ngày xưa sang thuộc địa để làm trời làm đất . Tác giả tả chân hay chỉ là một cách thế "trả thù" ?

Có một chi tiết mới mẻ với tôi là các bà Hồi giáo ưu ái khuyên nhủ Edith là ở đây người phụ nữ muốn được đàn ông đối xử tử tế thì nên đội khăn, người đàng hoàng không ai để đầu trần. Thì ra là thế . Tôi có nghe nói phụ nữ Hồi che mặt nếu có chồng. Còn cái vụ đội khăn thì chưa biết . Trên đài CNN có một bà phóng viên Mỹ khi sang làm việc tại các xứ này thì bỗng thấy bà đội khăn . Giờ mới hiểu ra . Tuy vậy hồi bà Melania theo ông Trump qua viếng Trung đông, thấy bà không đội khăn. Ngoại giao và sỉ diện quốc gia có khi cũng khó xử là vậy . Tuy cái sổ thông hành của Hoa Kỳ cũng có ghi chú yêu cầu "to whom it may concern" dành sự giúp đỡ và bảo vệ công dân của nó, nhưng nếu có đi sang Trung đông chắc tôi cũng kiếm một cái khăn đội lên đầu cho an toàn, y như Edith đã làm trong phim. Nhưng thật tình là các nước đó ít hấp dẫn tôi, đang ở các nước Tây phương với luât pháp bảo vệ phụ nữ mà qua đó làm chi cho bị "hạ tầng giai cấp"?

Rồi tôi cũng mày mò đi hỏi cho ra tại sao mà để cái đầu không che lại dễ gây cảm giác cho bọn đàn ông rằng thì là họ là hạng gái không đứng đắn . Có người trả lời cho tôi là tại vì mái tóc nó cũng là một thứ gợi dục cho các ông . Trời đất ơi! thì ra là vậy nữa . Cứ cái gì gợi ham muốn nơi người đàn ông thì các bà phải dấu béng đi . Các ông không dám nhận như vậy lại còn đổ thừa là đàn bà mà như thế thì là hạng phóng đãng, dâm ô .

Nhưng rồi suy nghĩ thêm tôi nhớ lại người phụ nữ VN xưa cũng đội khăn chớ không phải chỉ phụ nữ Hồi giáo . Khi qua Hy Lạp tôi cũng thấy bà nào đi ra đường cũng đội khăn . Họ đội cho ấm đầu hay cũng cùng quan điểm với người Hồi giáo ?

Ở nơi khó khăn như vậy, Edith có muốn tiếp tục không, Tôi cũng ngóng coi nhân vật chính này có khả năng tìm thấy cho mình một hạnh phúc cho cuộc sống nơi đó hay không ? Thì hỡi ơi, nàng được con trai, thằng con đã không hề quan tâm tới mẹ mình lâu rồi vì lối sống đồng tính của nó, đã tìm đến và đưa nàng trở lại xứ Pháp gần gũi, thân yêu. Cách giải quyết vấn đề như vậy thì coi như là một thông điệp rõ ràng: thôi, xứ mình mình ở, đi ra xứ người làm chi,
Ra đi là sự đánh liều, nắng mai ai biết mưa chiều ai hay.
Phượng Các
#783 Posted : Friday, May 17, 2019 10:08:01 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Green Book (2018)

Phim đoạt giải Oscar năm nay nên được đề cập rất nhiều trên mạng, dựa vào chuyện thật . Người da đen ở Mỹ bị kỳ thị ra sao thì lịch sử đã nói nhiều rồi . Họ được giải phóng từ từ thì ai cũng thấy . Nguồn gốc sâu xa từ lúc nhóm người Âu châu phát triển sức mạnh và đi chinh phục khắp nơi trên địa cầu mấy thế kỷ trước . 100 năm sau khi ông Lincoln tuyên bố bãi bỏ chế độ nô lệ, người da trắng vẫn không cho người da đen ăn chung tiệm với họ, thậm chí không được xài chung cầu tiêu trong một số nơi (truyện này bối cảnh 1962), họ phải ở khu khách sạn riêng. Anh chàng Tony còn thấy gớm ghiếc hai cái ly mà hai người da đen làm việc trong nhà anh đã dùng, phải liệng thùng rác . Mải sau đi làm tài xế cho anh chàng nhạc sĩ da đen tài năng, anh mới thay đổi thái độ .

Phim thành công vượt quá mức trông đợi . Ở ngoại quốc, China đứng đầu trong doanh thu . có lẽ thế giới muốn biết về sự kỳ thị sắc tộc trong nước Mỹ nên họ chiếu cố nhiều các loại phim như thế này .

Một chi tiết nhỏ trong phim là khi bị bắt giam vô cớ, anh chàng da đen nhạc sĩ đã gọi điện thoại cho Robert Kennedy nhờ can thiệp; hai anh em tổng thống đang tranh đấu cho quyền lợi các nhóm thiểu số . Theo tôi chi tiết này rõ là "ghi điểm" cho đảng Dân Chủ trong cộng đồng da màu và những người tranh đấu cho sự bình đẳng trong xã hội

Người đóng vai phụ Mahershala Ali được giải Oscar, trong khi tôi thấy vai chánh Viggo Mortensen mới là xuất sắc . Anh phải cố tăng 40 - 50 pounds để đóng vai này .


Users browsing this topic
Guest (2)
44 Pages«<3738394041>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.