Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Jacquelyn Tran được bầu chọn vào 21 doanh nhân nổi bật ở nước Mỹ
bupbenhatban
#1 Posted : Sunday, July 8, 2007 4:00:00 PM(UTC)
bupbenhatban

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 384
Points: 0

Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
Jacquelyn Tran được bầu chọn vào 21 doanh nhân nổi bật ở nước Mỹ

Jacquelyn Tran trong nhà kho chứa mỹ phẩm, nước hoa của công ty - ảnh: L.Đ.B

Ngày 19.6.2007 tại Hyatt Regency Irvine, California, cô Jacquelyn Tran đã được Ernst & Young Entrepreneur of the Year (EOY) bầu chọn là một trong 21 doanh nhân Mỹ nổi bật. Jacquelyn Tran nổi bật lên vì cô là người trẻ tuổi nhất (30 tuổi) và là người gốc Việt duy nhất. Đây là một trong những trường hợp điển hình về sự thành công của giới trẻ trên thương trường Hoa Kỳ. Chúng tôi có cuộc gặp gỡ Jacquelyn Tran sau đêm được bầu chọn.


* Xin cô cho biết cảm tưởng khi được đứng trong hàng ngũ những doanh nhân tài ba trên thương trường nước Mỹ?

- Thật là vinh dự khi được EOY bầu chọn. Tôi thật sự hạnh phúc khi được đứng trong hàng ngũ những doanh nhân thành công và có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực mà mình kinh doanh. Những nỗ lực của mình cuối cùng đã được thừa nhận trong thế giới doanh nghiệp.

* Jacquelyn có thể cho độc giả biết sự hình thành Công ty Perfume Bay?

- Sau nhiều năm ky cóp và dành dụm, đến 1987 thì cha mẹ tôi mở được một tiệm bán mỹ phẩm. Lúc đó, cha mẹ tôi rất hồi hộp vì đây là lần đầu tiên họ ký hợp đồng thuê cửa hàng. Họ đã liều và đã thành công. Đó là cửa hiệu mỹ phẩm và nước hoa đầu tiên trong khu vực. Tôi lớn lên và trưởng thành ngay chính trong cửa hiệu này và vì vậy, nước hoa, mỹ phẩm đã trở thành một phần cuộc sống của tôi.

Năm 1999, gia đình tôi đi đến quyết định chuyển từ lĩnh vực bán lẻ qua bán sỉ với việc thành lập Công ty L.A.Fragrances, Inc. Cùng lúc đó, tôi đang học năm cuối Đại học Irvine, California chuyên ngành quản lý doanh nghiệp. Tôi ủng hộ quyết định của gia đình và đã manh nha tư tưởng "làm ăn lớn" trong đầu. Tôi nghĩ là phải nâng cấp cách thức phân phối hàng hóa theo lối cổ điển của gia đình. Cùng những lý thuyết trên giảng đường và với sự phát triển chóng mặt của internet, tôi đã nghĩ ra hướng phát triển nghề nghiệp của gia đình - lúc đó được xem là "táo bạo" - khi chủ trương cần phát triển mua bán hàng hóa của mình qua mạng.

* Bạn có gặp những trở ngại nào trong bước đầu khởi sự?

- Lúc đầu cũng vất vả lắm. Trước hết, tôi vay của gia đình 50.000 USD khởi nghiệp, rồi thuê người thiết kế website bán hàng online: www.perfumebay.com. Lấy tên này vì tôi hình dung đến cảnh tượng một cái vịnh với nhiều con tàu chở đầy ắp dầu thơm, mỹ phẩm mang đi phân phối khắp năm châu bốn biển. Nhưng do "non tay", website không mấy hấp dẫn nên khách hàng rất ít. Tôi nhớ lại lúc đó, mỗi ngày chỉ có trung bình 3 đơn đặt hàng nên một mình tôi làm tất cả.

Tôi vừa là giám đốc vừa là nhân viên, vừa lấy hàng, gói hàng và gửi hàng. Công việc chỉ khởi sắc khi tôi tìm cách làm lại website bằng cách hợp tác với một nhà thiết kế dựa vào Yahoo để giúp cho khách hàng tìm ra sản phẩm và kiểm tra dễ dàng. Perfume Bay dần dần trở thành một trong những công ty có website được "thăm viếng" nhiều nhất.

Công ty phát triển rất nhanh. Cuối năm 2003, tôi thuyết phục gia đình bỏ hẳn cửa hiệu bán sỉ mà chỉ tập trung vào bán hàng trên mạng. Doanh thu tăng rất nhanh: năm đầu tiên chỉ 200.000 USD, đến năm 2004 tăng lên 9 triệu USD, qua năm 2005 vượt lên 13,5 triệu USD và
năm 2006 là 17 triệu USD.

* Khách hàng nhận được sản phẩm sau bao lâu kể từ lúc đặt hàng?

- Khi vào website của Perfume Bay, người ta có thể thoải mái chọn món hàng nào mà mình thích, sau đó thì đặt hàng. Chúng tôi cam kết sẽ chuyển đến nơi trong vòng một tuần lễ nhưng thông thường chỉ trong vòng 2 hoặc 3 ngày là khách hàng đã nhận được rồi. Cái tiện lợi nhất là khách hàng có thể thoải mái ngồi ở nhà mà tin chắc là đơn đặt hàng của mình sẽ đến đúng hẹn, cho dù đó là những mặt hàng hiếm.

* Quy mô doanh nghiệp hiện nay thế nào?

- Hiện nay tôi có 20 nhân viên. Với hơn 900 thương hiệu nước hoa, mỹ phẩm và trên 30.000 sản phẩm - đặc biệt là sản phẩm mới cứ được bổ sung thêm vào mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày, công ty nhận khoảng 600 đơn đặt hàng qua mạng. Những mùa lễ hội như Noel và năm mới thì làm hàng không kịp. Dự kiến qua năm 2008 sẽ phấn đấu đạt 2.000 đơn hàng một ngày. Lúc đó sẽ tuyển thêm nhân viên. Có điều nhân viên rất gắn bó với công ty. Chúng tôi đối xử với nhau như trong gia đình. Thu nhập cũng khá hơn so với mặt bằng trong khu vực nên nhân viên làm việc khá thoải mái.

* Jacquelyn có thể "bật mí" bí quyết thành công trong kinh doanh của mình?

- Trước hết là phải có tầm nhìn. Phải thấy trước được cái mà người ta chưa nghĩ đến và nắm được thời cơ. Kế đến là phải có ý chí để thực hiện ý đồ của mình. Thời đại internet đã mở ra một cơ hội hết sức to lớn khi chúng ta có thể bán hàng trên phạm vi toàn cầu thông qua công cụ internet hết sức đơn giản.


Tuyết Linh
(từ Mỹ)
(Theo www2.thanhnien.com.vn)
Users browsing this topic
Guest (3)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.