Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Tú Minh
Phượng Các
#1 Posted : Friday, November 26, 2004 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,686
Points: 19,998
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)



Tú Minh




tên thật Phạm Hoàng Tú Minh
sinh năm 1972 tại Sài Gòn
cựu học sinh trường Nguyễn Thái Bình Sài Gòn
đến trại tị nạn Baatan, Phi Luật Tân vào tháng 9-90
đến Dallas, Texas vào tháng 4-1991
và định cư tại San Jose
tốt nghiệp kế toán tại đại học San Jose
hiện hành nghề kế toán
về âm nhạc, khởi học dương cầm năm lên 8
học guitar năm lên 10
khởi sáng tác từ năm 17 tuổi

nhạc phẩm đã phổ biến :

Mộng Chiều Thu
Người Yêu Anh Ơi
Ðêm Mưa
Tuổi Xuân Thì
Ai Bảo Em Dại Khờ (thơ Hà Bĩnh Trung)
Bóng Mây Thời Gian (lời Thương Duy)
Hãy Cứ Là Tình Nhân
Ngăn Cách
Hương Tình
Ghen Online
Cõi Xa


Phượng Các
#2 Posted : Saturday, December 25, 2004 3:35:44 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,686
Points: 19,998
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Posted on Fri, Dec. 24, 2004





'Chiếc lá mong manh'

Trường Kỳ


Chú rể là một nhạc sĩ nổi tiếng, được biết nhiều đến tên tuổi với nhạc phẩm "Mười Năm Tình Cũ," cùng với quá trình hoạt động ca nhạc trải dài 35 năm, kể từ 1970, là năm cô dâu Phạm Hoàng Tú Minh chưa mở mắt chào đời.

Đám cưới đã diễn ra ở San Jose vào một ngày đầu tháng 5 năm 2000, đánh dấu cho sự chấm dứt quan niệm "hãy cứ là tình nhân" của cô dâu, lúc đó mới chừng 28.

"Hãy Cứ Là Tình Nhân" là tên một ca khúc từng gây nhiều sôi nổi của Tú Minh vào năm 1999. Đó cũng là tâm sự của người thiếu nữ lãng mạn, đôi khi hơi... điên như cô thường nói về mình, sau khi nhận lãnh những kết quả đắng cay do cuộc hôn nhân thứ nhất mang lại. Những hình ảnh và cảm xúc từ cuộc hôn nhân đó đã trái ngược so với những lần cô đóng vai người tình, kể từ cuộc tình đầu vào năm sinh nhật 17 tuổi.

Lời ca của "Hãy Cứ Là Tình Nhân" thật sự đã nói lên được tâm hồn phóng khoáng, lãng mạn nhưng thẳng thắn của Tú Minh đối với những trường hợp thực tế mà nhiều người khác né tránh.

Mặc dù đã bước thêm một bước nữa với nhạc sĩ Trần Quảng Nam sau khi cuộc hôn nhân thứ nhất bị đổ vỡ, nhưng không phải vậy mà Tú Minh từ bỏ quan niệm "hãy cứ là tình nhân" của mình khi giải thích một cách sâu xa hơn để "vẫn cứ xem nhau như là tình nhân dù đã là vợ chồng. Cho nên quan niệm hãy cứ là tình nhân không hề thay đổi, mà ngược lại đây còn là cơ hội đề Tú Minh thử thách với chính mình, thực hiện những điều mình đã viết trong bài hát."

Và sự Tú Minh coi là thử thách cho đến nay đã mang đến cho cô những điều tốt đẹp. Hơn bốn năm đã trôi qua với sự có mặt của bé Phím Ngà, 3 tuổi, đã khiến cho cặp uyên ương nghệ sĩ Tú Minh-Trần Quảng Nam thêm nhiều gắn bó.

Riêng Tú Minh, luôn đóng nhiều vai trò một lúc để phối hợp trọn vẹn giữa thực tế và mộng mơ: làm vợ, làm mẹ, làm tình nhân và làm học trò của người thầy dạy nhạc Trần Quảng Nam.

Cô đã học một cách gián tiếp qua sự hướng dẫn của chồng cho những nhạc sinh khác. Lý do đối với Tú Minh là "Chả bao giờ vợ chồng ngồi với nhau mà dạy bảo nhau được hết." Cô gọi đó làø trường hợp "bụt chùa nhà không thiêng."

Riêng trong lãnh vực nghệ thuật, cuộc sống vợ chồng giữa hai tâm hồn nghệ sĩ đã đưa đến những hài hoà cũng như đối chọi. Nhưng rõ rệt hơn cả là Tú Minh đã học hỏi được rất nhiều nơi người chồng nghệ sĩ.

Tú Minh sinh trưởng trong một gia đình có sáu người con với song thân là những người yêu nhạc, luôn khuyến khích cô trong lãnh vực nghệ thuật. Cũng do đó, từ khi lên 8, Tú Minh bắt đầu được theo học dương cầm - hai năm về nhạc cổ điển và hai năm về nhạc hiện đại - với nhiều giáo sư nổi tiếng.

Năm lên 10, cô học lóm đàn guitar từ một người chú để dần dần trở nên thông thạo với nhạc khí này. Năm 17 tuổi, cô đã cho ra đời nhạc phẩm đầu tay với tựa đề "Một Chiều Thu," đánh dấu cho sự bộc phát của một tâm hồn lãng mạn với một năng khiếu bẩm sinh về sáng tác.

Sau khi qua Mỹ, trong những năm theo học college, Tú Minh đã có cơ hội học thêm về piano, guitar, nhạc lý, thanh nhạc cũng như về nghệ thuật thưởng thức nhạc cổ điển Tây phương và Jazz.

Năm năm sau khi CD "Hãy Cứ Là Tình Nhân" ra đời, vào ngày 10 tháng Mười vừa qua, trung tâm Tú Minh Music của người nữ nhạc sĩ này lại cho ra mắt CD thứ nhì mang tựa đề "Chiếc Lá Mong Manh" tại San Jose với sự đón nhận đông đảo của những người yêu nhạc.

Dòng nhạc của Tú Minh thể hiện qua một số nhạc phẩm trong CD này được cô đánh giá là chững chạc hơn so với những nhạc phẩm đã được đưa vào CD "Hãy Cứ Là Tình Nhân" trước đây.

Tú Minh tự phân chia dòng nhạc của mình thành ba giai đoạn:

Giai đoạn thứ nhất gồm những ca khúc đầu tay được viết ở Việt Nam với những tiết tấu đơn giản, viết về những mộng mơ và những rung động đầu đời của tuổi mới lớn.

Giai đoạn thứ hai khởi đầu khi Tú Minh viết nhạc trở lại sau khi định cư ở Mỹ được vài năm. Nhất là sau khi đã trải qua một cuộc hôn nhân đầu tiên không được hoà hợp. Bắt đầu với Xót Xa Trong Chiều và ngay sau đó là Hãy Cứ Là Tình Nhân và Thôi Thì Cũng Xong. Nhạc phẩm sau cô viết về cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ, là nguyên nhân mang lại nhiều cảm hứng sáng tác cho Tú Minh khi không còn vướng mắc một ràng buộc nào.

Dòng nhạc Tú Minh trong thời kỳ này trở nên đa dạng hơn với những nhạc phẩm tình tứ lãng mạn như Aân Aùi Đêm Về hay tưoi vui, nhí nhảnh như Ghen Online. Còn đậm nét dân ca thì có Bạc Tình Lang hoặc phảng phất nhạc Blues với nhạc phẩm điển hình mang tựa đề Tương Tư, vv...

Trong giai đoạn thứ hai cô gọi là sung mãn nhất này, Tú Minh đã viết được hơn 20 ca khúc, chỉ trong vòng 2 năm, từ 1998 đến năm 2000 trước khi bước sang giai đoạn thứ ba là giai đoạn cô cùng nhạc sĩ Trần Quảng Nam xây dựng gia đình.

Tú Minh quen biết Trần Quảng Nam năm 2000 trước khi anh thực hiện chương trình kỷ niệm 30 Năm Aâm nhạc của mình. Cô được mời gia nhập Câu Lạc Bộ Aâm Nhạc do Trần Quảng Nam thành lập, cùng một lúc được mời giúp cho chương trình kỷ niệm 30 Năm Aâm Nhạc của Trần Quảng Nam tổ chức vào tháng Chín năm 2000 tại Santa Clara và sau đó là Orange County.

Thời gian này vì bận bịu với gia đình, con cái và việc học, nên Tú Minh chỉ viết được một số ít ca khúc mà trong đó đa số là phổ thơ của những người khác. Tuy nhiên tất cả những nhạc phẩm Tú Minh viết đã nói lên tâm trạng thật của mình cho dù đó là những bài phổ từ thơ hoặc do người khác viết lời. Tiêu biểu là những ca khúc Bóng Bên Đàn, Thôi Thì Cũng Xong và Chiếc Lá Mong Manh.

Cô cũng công nhận nguồn cảm hứng nơi cô từ sau khi lập gia đình đã không còn được dồi dào như trước đến từ những ràng buộc trong đời sống vợ chồng. Tú Minh gọi đó là những sự ràng buộc tự nguyện trong khuôn khổ đời sống gia đình nên việc sáng tác đã bị ngưng đọng một cách rõ ràng. Ràng buộc bởi cuộc sống gia đình theo cô là bản chất của người phụ nữ Việt Nam. Mặc dù cô là một nghệ sĩ nhưng dù sao mình cũng là một người phụ nữ Việt Nam. Một khi đã lập gia đình thì mình phải tự ràng buộc mình trong khuôn khổ gia đình để đóng vai trò một người vơ, người mẹ.

Tú Minh nhấn mạnh ở điểm "chỉ khi nào được sống với những giây phút thật lãng mạn và phóng khoáng thì mới có cảm hứng để viết nhạc". Hoặc chỉ những khổ đau hay những chia ly hoặc là những giây phút vui sướng, hạnh phúc tột đỉnh mới tác động mạnh đến óc sáng tác của cô. Hạnh phúc vừa đủ của cuộc sống gia đình hiện nay không đủ là động cơ để cô viết nhạc.

Tú Minh đã thẳng thắn nói lên quan niệm của mình khi được hỏi cuộc sống gia đình của cô sau 4 năm là "hạnh phúc hoàn toàn, nhưng ở mức độ vừa đủ. Chứ không có những vui sướng, hạnh phúc như đối với tình nhân."

Trong 4 năm đó, sự hài hoà và đối chọi giữa hai người nghệ sĩ đã đưa đến một "hạnh phúc vừa đủ" như Tú Minh vừa tâm sự. Hài hoà trong những điểm cả hai đều yêu văn nghệ, thích coi truyền hình và có cùng bạn bè yêu thích âm nhạc, khó tìm thấy nơi những người không cùng giới.

Còn sự đối chọi được nhìn thấy rõ ràng nhất qua sự kiện cả hai đều là nhạc sĩ sáng tác" nên chúng tôi thường hay phê bình lẫn nhau. Đó là sự đối chọi. Có những phê bình giúp cho chúng tôi rút tỉa kinh nghiệm, nhưng cũng có những phê bình làm chúng tôi bị chạm tự ái. Những lúc như thế này thì chúng tôi phải hát câu" hãy cứ là tình nhân để tình ta mênh mông."

Tú Minh cho biết cô luôn mang "tâm trạng của một người xa quê hương, bơ vơ lạc lõng nơi xứ người. Và sự hoang mang, nỗi nhớ nhung quê hương và lòng hướng về nguồn cội lại được khơi dậy,..".

Từ đó, cô "thấy thân phận con người như một chiếc lá rất mong manh, không biết rơi về đâu. Tú Minh chọn bài này làm chủ đề cho CD thứ hai vì nó nói lên niềm cảm xúc tâm tư của Tú Minh trong 2 năm gần đây. Và Tú Minh ước mong một ngày nào đó được trở về Việt Nam ở luôn để cống hiến tài năng của mình cho quê hương đất nước.".

Đó là nơi cô đã cùng gia đình bước chân ra đi vào tháng Chín năm 1990 và được đưa đến trại tỵ nạn Baatan ở Phi Luật Tân, sau khi cô học xong lớp 12 trường Nguyễn Thái Bình, Sài Gòn.

Không những Tú Minh đã khóc khi phải xa rời Việt Nam mà còn khóc trong niềm thương nhớ vô vàn người tình đầu của mình, đã tạo cho cô niềm cảm xúc để viết thành ca khúc Ngăn Cách.

Tháng Tư năm 1991, Tú Minh cùng toàn gia đình đặt chân tới Mỹ, và trạm dừng chân đầu tiên của gia đình cô là Dallas, tiểu bang Texas. Nhưng chỉ hai tháng sau tất cả đã dời về cư ngụ tại San Jose cho đến nay. Tại đây Tú Minh theo học trường trung học Yerba Buena và tốt nghiệp vào tháng Sáu, năm 92.

Ba năm sau đó, cô theo học về ngành thương mại tại trường Mission College và chuyển lên trường Đại Học San Jose để tiếp tục học thêm về ngành kế toán. Tháng Tư năm 94, Tú Minh lập gia đình, và kể từ đó những sự gò bó trong đời sống hôn nhân đã khiến giòng nhạc của cô không có cơ hội phát triển cho đến khi đi đến đổ vỡ vào năm 1998.

Tú Minh cho biết dù đã ở Mỹ một thời gian tương đối khá dài, từ tháng Tư năm 1991 đến nay, nhưng cô vẫn chưa quen được với nếp sống của người Mỹ vì đối với cô đó là một lối sống theo chủ nghĩa cá nhân, rất lạnh lùng và ích kỷ. Nên càng lúc cô càng cảm thấy xa rời và cách biệt thêm khiến điều cô ví thân phận mình như một "chiếc lá mong manh" càng rõ ràng hơn. Nhưng cũng nhờ đó, "chiếc lá mong manh" mang tên Tú Minh đã có được nguồn cảm xúc đặc biệt để mang đến người nghe dòng nhạc đa dạng, biến chuyển theo hoàn cảnh và môi trường sống của cô.


nguồn: vietmercury.com

Kiến
#3 Posted : Wednesday, December 29, 2004 1:44:29 AM(UTC)
Kiến

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 13
Points: 0

Không hiểu Trường Kỳ phân loại "dân ca" ra sao, chứ theo Kiến trong album "Chiếc Lá Mong Manh" thì ca khúc Thôi Thì Cũng Xong đặc sắc hơn Bạc Tình Lang rất nhiều. Tú Minh đã thực sự nhảy vọt trong cách sáng tác qua ca khúc Thôi Thì Cũng Xong, đậm đà nét nhạc ca Trù còn Bạc Tình Lang tuy sáng tác trước nhưng chỉ mang giai điệu dân ca - nhưng không đậm nét là dân ca miền nào, điệu nào.

Ca khúc "Bóng Bên Đàn" là ca khúc mà Kiến chấm nhất trong album này. Tiếc là ca sĩ Hoa Mai không diễn đạt hết độ dày của bài hát. Có một lần Kiến đi nghe đêm nhạc TQN - TM ở cafe LUP, đêm đó có nam ca sĩ Yên Bình (có lẽ là ca sĩ local của SJ) đã trình bày nhạc phẩm này thật tuyệt vời.
Phượng Các
#4 Posted : Saturday, April 15, 2006 11:51:26 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,686
Points: 19,998
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Ca khúc mới của Tú Minh - Từ nhạc tình đến nhạc xã hội

:::Nguyễn Xuân Hoàng :::

Nữ nhạc sĩ Tú Minh, người nổi tiếng với “Hãy Cứ Là Tình Nhân” vừa hoàn thành ca khúc mới mang tên “Nhà Trống Quá Chị Ơi.” Có thể nói từ nhạc tình Tú Minh vừa nhảy một bước sang nhạc xã hội và “Nhà Trống Quá Chị Ơi” được coi như một bước ngoặt trong suy nghĩ và sáng tác của chị.

“Nhà trống quá chị ơi!”

Nói về ca khúc mới của mình, Tú Minh cho biết, cách đây khoảng nửa năm, nhạc sĩ Trần Quảng Nam – phu quân của chị - có nói với cô Thanh Phương, học trò của anh Nam, rằng “Hôm nào thầy hoặc cô sẽ viết cho con một bản nhạc nói về hoàn cảnh mấy cô gái lấy chồng Đài Loan, Hồng Kông để cho con hát.” Lúc ấy chị chỉ nghe qua mà không có ý kiến gì.
Nhưng về sau, khi đọc tin tức và nghe nhiều người bàn tán về việc các cô gái trong nước lấy chồng ở các nước Á Châu bị đối xử rất tàn nhẫn, chị thấy lòng mình không vui.
Cách đây vài tuần, sau dịp Trần Quảng Nam gặp lại bạn bè Quốc Gia Nghĩa Tử từ Texas, anh mang theo một bài thơ của người bạn học tên là Nguyễn Ngọc Lập, định rồi sẽ phổ nhạc. Xúc động khi vô tình đọc được bài thơ, chị nói với Trần Quảng Nam là chị sẽ phổ nhạc này theo thể loại dân ca Nam Bộ để phù hợp với âm nhạc địa phương nơi các cô gái miền Nam bị “bán” cho mấy ông Đài Loan, Đại Hàn...
Nhưng khi bắt tay vào mới thấy việc phổ bài thơ này không phải dễ vì bài thơ được viết theo thể loại tự do, gần giống như văn xuôi và có những từ không thích hợp để đưa vào nhạc.
Vả lại, chị nói, muốn viết nhạc theo làn điệu Nam Bộ thì cần phải tạo những giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu thì mới dễ đi vào lòng quần chúng. Cho nên vì muốn giữ giai điệu theo ý mình và để bài nhạc có giai điệu không giống như một bài nhạc phổ thơ, Tú Minh chỉ lấy ý chính của bài thơ cộng thêm ý của mình vào. Bài nhạc có lời như sau:

Nhà trống quá chị ơi!
Mai chị đi dù chưa đến tuổi dậy thì
Còn thích đánh ô quan, chơi banh đũa, nhảy dây trước sân
Mẹ cha ốm đau không nuôi được cả bầy con thơ
Chị đi lấy chồng để em được là được ăn no

Nhà trống quá chị ơi!
Mai chị đi, dù Đài Loan hay với gã Đại Hàn
Bụng to trán cao nhưng tim nhỏ như hạt mè khô
Mà thôi lo lắng chi cũng như con Nghé con Ngọ
Lấy chồng ngoại bang còn hơn đào phế liệu nuôi thân

ĐK: Xóm mình xưa nghèo xơ
Nay nhà tranh vách lá đã thay bằng nhiều căn ngói đỏ
Nép vào lưng chị vừa mừng em vừa lo
Chị bỏ đi rồi nhà mình trống quá chị ơi!

Tú Minh rời Việt Nam năm 1990, khi 18 tuổi. Và lần gần nhất Tú Minh về lại quê hương là vào dịp thực hiện cuốn CD tình khúc Tú Minh 2, chủ đề “Chiếc Lá Mong Manh” vào tháng 7 năm 2004.
Chị cho biết mình đã về Việt Nam được 5 lần. Mỗi lần về cách nhau khoảng một năm lại thấy Việt Nam có nhiều thay đổi về kinh tế: có nhiều tụ điểm ăn chơi và nhiều khu vực thương mại hơn. Có lẽ không riêng gì ở Việt Nam mà nhiều đất nước Á Châu khác cũng thay đổi lớn mạnh. Không những chị không thấy lạ về sự đổi mới về kinh tế của Việt Nam mà còn hy vọng một ngày thật gần Việt Nam sẽ còn có nhiều đổi mới trong nhiều lãnh vực khác.

Nhạc sĩ nào ảnh hưởng nhiều nhất?

Trả lời câu hỏi người viết nhạc nào ảnh hưởng đến chị nhất? Chị nói chị nghe nhiều nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên và nhiều nhạc sĩ tiền chiến khác, nhưng nếu hỏi ai đã ảnh hưởng đến Tú Minh nhất thì câu trả lời là... không có ai cả!
Chị nhận thấy nhạc của mỗi người đều có nét hay riêng để mình học hỏi. “Cũng chính vì không chịu ảnh hưởng của ai nên âm nhạc của tôi có dịp được thể hiện đa dạng hơn, nhất là sau khi lồng các làn điệu dân ca vào trong tác phẩm của mình.”
Đây cũng có thể là hướng sáng tác mới của Tú Minh để khỏi chạy đua theo dòng nhạc thời thượng bây giờ. “Sở dĩ Tú Minh có hướng đi này vì không muốn âm nhạc thuần tuý Việt Nam bị mai một. Nó là một phần của văn hoá Viêt và cũng chính là một phần của đời sống Tú Minh.”

Nhạc trong nước, nhạc hải ngoại?

Trả lời câu hỏi cô nghĩ gì về âm nhạc trong nước và âm nhạc hải ngoại? Chị cho biết cách đây 5, 7 năm chị rất thích một số tác phẩm ở trong nước như của các nhạc sĩ Việt Anh, Phú Quang, Quốc Bảo, Trần Tiến, Vũ Đức Sao Biển... Nhưng sau này chị không còn để ý đến âm nhạc trong nước nữa vì “có nhiều nhạc phẩm được coi là nổi tiếng trong nước lại có giai điệu và ca từ rất nghèo nàn, hoặc quá “cao siêu” đến nổi tôi nghe mà không hiểu chi cả.”
Còn nói về âm nhạc hải ngoại thì nếu chỉ dựa vào những nhạc phẩm mới, được các trung tâm âm nhạc lớn phát hành thì chưa đủ. Phải có dịp nghe các tác phẩm của những nhạc sĩ chưa nổi tiếng mới thấy được sự phong phú trong dòng nhạc của họ. “Tôi may mắn được nghe nhiều tác phẩm mới rất hay của các bạn bè thân hữu nên dù sao tôi vẫn thích âm nhạc hải ngoại hơn vì dòng nhạc của họ phong phú và đậm nét quê hương hơn những bản nhạc đang thịnh hành trong nước hiện nay.”

‘Giọng ca nào yêu thích nhất?’

Chị cho biết hồi xưa chị yêu thích nhiều tiếng hát lắm, trong đó có Khánh Hà và Tuấn Ngọc. Sau này không còn yêu thích giọng hát nào riêng biệt mà thấy giọng hát nào cũng có cái hay riêng. Điều làm chị thích hay không đó là nhận ra những nét riêng của từng ca sĩ, nhận thấy họ biết sử lý bài hát sao cho phù hợp với mỗi làn điệu khác nhau mà không chịu ảnh hưởng bởi giọng hát nào cả.
Còn nếu hỏi tiếng hát nào thích hợp với các ca khúc của chị, Tú Minh trả lời chị viết nhạc theo nhiều thể loại, nhiều giai điệu khác nhau nên mỗi bài nhạc phù hợp với mỗi giọng hát khác nhau. “Nhiều lần tôi nghĩ là giọng ca này hoặc tiếng hát kia sẽ phù hợp với bản nhạc này, bản nhạc kia... Nhưng đến khi thâu xong mới thấy không hợp. Muốn tìm ra giọng ca phù hợp, đôi khi phải chịu khó bỏ nhiều tiền đầu tư. Đôi khi vì khả năng không cho phép nên có vài bài thâu xong đành phải chấp nhận vậy dù không mấy hài lòng lắm.” [NXH]



Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.