Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Hồng Nga
Phượng Các
#1 Posted : Thursday, September 14, 2006 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Phượng Các
#2 Posted : Saturday, February 2, 2013 9:52:07 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)


NLĐO) - Khách mời chuyên mục “Cà phê với sao” kỳ này là nghệ sĩ Hồng Nga, người đã có 50 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu. Chị tạo dựng tên tuổi và được khán giả yêu mến bằng những vai diễn tính cách.
*Phóng viên: Đêm diễn “Hồng Nga: Tạ tình tri ân” diễn ra đêm 1-2 có được xem là live show cuối cùng trong sự nghiệp ca hát hơn 50 năm của chị?

Nghệ sĩ Hồng Nga: - Trên thực tế cải lương gắn với hai từ live show nghe không hợp chút nào nên tôi xem đây là chuyên đề sân khấu nhằm tri ân khán giả mộ điệu. Chương trình này còn làm với mục đích từ thiện, doanh thu đêm diễn sau khi trừ hết chi phí sẽ trao tặng cho nghệ sĩ già neo đơn, các mái ấm tình thương.

Hơn 50 là một chặng đường dài, nghệ sĩ như tôi không như ngồi trên xe, trên máy bay mà ngồi trên một chiếc ghe, lúc êm đềm, lúc gập ghềnh sóng gió. Sau đêm diễn này, tôi không làm đêm diễn riêng nào nữa. Nếu tổ nghiệp thương cho sống đến 70 tuổi, tôi sẽ làm một đêm hoành tráng nhưng cũng không phải là đêm cuối cùng bởi còn thở sẽ còn hát.

Nghệ sĩ Hồng Nga

*Nghệ sĩ Hồng Nga muốn gửi đến khán giả điều gì qua đêm diễn tri ân này?

- Tôi kể lại với khán giả tất cả những trải nghiệm đời mình qua những vai diễn từng được khán giả yêu mến. Cuộc sống thực của tôi vốn có vô vàn chuyện hỉ, nộ, ái, ố, nhiều tiếng cười nhưng cũng không ít nước mắt. Nếu tái hiện đầy đủ trên sân khấu sẽ giúp khán giả hiểu hơn về tôi, một Hồng Nga đang là tác giả, mỗi ngày viết thêm vào cuốn sách đời mình những câu chuyện vui lẫn buồn. Tôi lật lại quá khứ đau buồn để hướng đến tương lai với nhiều điều tươi sáng hơn.

*Nhiều người gặp Hồng Nga đều nói rằng dường như bên trong chị có đến hai con người đối lập nhau, một phụ nữ sâu sắc, nữ tính ở đời thường và một sôi nổi, dí dỏm trên sân khấu...

- Thực ra, con người và tâm hồn tôi chỉ có một, tôi luôn sống vì mọi người và hướng đến cái đẹp của “kiếp tằm phải nhả tơ”. Cuộc đời thấm đẫm nước mắt, lắm chông gai giúp tôi biết yêu thương những số phận không may và nhìn rõ mặt trái của cuộc đời để yêu, ghét phân minh.


*Có phải vì chịu nhiều đau khổ trong đời nên chị dễ dàng hóa thân những nhân vật có số phận bi thương giống mình?

- Tất cả những nhân vật mà tôi thể hiện trên sân khấu đều ít nhiều bộc lộ quan niệm sống của tôi. Tôi nhớ nhất vai cô giáo Lan trong vở Tuyệt tình ca của soạn giả Hoa Phượng. Tôi nhận vai và lên sàn tập khi sinh đứa con gái đầu lòng chỉ mới 17 ngày. Anh Hoa Phượng nói: “Tôi cho cô vai diễn này, nó sẽ theo cô suốt đời!”. Quả thật, như lời anh Hoa Phương từng “phán”, vai vợ bé ông cò do NSND Út Trà Ôn đóng rất giống số phận của tôi.

*Hài lòng với thành tựu đạt được, Hồng Nga có hối tiếc điều gì khi nhìn lại toàn bộ sự nghiệp của mình?

- Tôi sống hết mình với vai diễn, với nghề và không hối tiếc điều gì. Tôi còn phải cảm ơn những thăng trầm đời mình, nếu không có chúng sẽ khó có được những giọt nước mắt đầy cảm xúc trong các vai diễn của mình.



Năm 1997, sau khi đoạt Giải Mai Vàng, toàn bộ số tiền thưởng tôi mang vào bệnh viện Ung bướu TPHCM trao tặng một chị công nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Tôi nghĩ, một trong những yếu tố giúp nghệ sĩ được khán giả thương yêu chính là phải biết sống cho mọi người chứ không chỉ riêng mình. Mình hưởng lộc tổ nên cần nhân rộng điều thiện để lòng nhân ái lan tỏa, làm cho cuộc sống vơi đi những nhọc nhằn, đau khổ.



*Khán giả thích Hồng Nga diễn cải lương nhưng sao lâu nay chị cứ đi diễn hài kịch?

- Hiện tại, sàn diễn cải lương teo tóp, tham gia một vở diễn chỉ vài ba suất là hết người xem, nên lòng cảm thấy buồn. Hài kịch đã có hơn 10 năm nuôi sống tôi, là nồi cơm của cả gia đình. Nhưng tôi vẫn nhớ sàn diễn cải lương nên vở kịch nào cũng xin đạo diễn cho thêm một vài câu vọng cổ. Khán giả cổ vũ nồng nhiệt, lòng tôi vui như Tết. Từ sự việc nhớ sàn diễn cải lương mà tôi quyết định thực hiện đêm diễn “Hồng Nga: Tạ tình tri ân” tại rạp Nam Quang tối 1-2.

*Bôn ba bao năm, điều gì giúp Hồng Nga hãnh diện nhất khi nói về nghề diễn của mình?

- Tôi không dựa dẫm một ai để đi lên. Cha là người Hà Nội, mẹ là dân Quảng Ninh, tôi vào nghề từ khi còn là một cô bé gánh nước mướn ở quận 4, TPHCM. Nhịp sống hối hả nơi đây đã nhào nặn tôi trở nên bản lĩnh có thể đối đầu với cam go. Tôi hãnh diện nhất là đến giờ mình không sợ bất cứ điều gì. Thực tế, tôi không sợ điều gì, bản thân mình sống ngay thẳng chẳng hại ai nên đêm ngủ rất ngon.

*Năm qua, chị diễn ở Mỹ, Úc khá nhiều, những chuyến đi đó đã để lại cảm xúc, kỷ niệm gì trong trong chị?

- Bà con kiều bào rất mến mộ tôi, có lẽ nhờ lối sống gần gũi, hòa đồng, không xa cách với bất cứ ai. Những chuyến đi có thêm nhiều kỷ niệm đẹp vì tôi vận động bà con kiều bào làm công tác từ thiện. Tôi nhớ có suất diễn xin được 8.000 USD để gửi về quê nhà giúp đỡ nghệ sĩ nghèo, neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật. Tôi thấy mình hạnh phúc khi được làm điều tốt.



*Hồng Nga được xem là nghệ sĩ “gạo cội” bởi kinh nghiệm nhiều năm trên sân khấu, chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ yêu thích nghề diễn?

- Tôi nhớ lời cậu mười Út Trà Ôn dạy: “Nghề này thiên bẩm chiếm 80%, có buộc cũng không trói được chân ai”. Tôi chỉ dạy cho các em thấy có khả năng, còn lại không dám khuyên nhũ ai. Tôi thường nhắc nhở, chị dạy đàn em trong cánh gà chứ không có khiếu đứng trên bục giảng, làm công tác sư phạm.

Hồng Nga không có duyên với đường... “đệ tử”, nên cũng hiếm có ai ca, diễn giống Hồng Nga. Tôi hạnh phúc khi lứa diễn viên trẻ đã có em đạt đến trình độ diễn xuất hoàn chỉnh, có điều họ cần tiết chế và biết lắng nghe. Nghề này ngộ lắm, tự mãn là tự giết chết mình.

Đã chu tất việc gia đình

*Nhiều nghệ sĩ nhận xét chị có phước ở tuổi về chiều, nói như NSND Kim Cương: “Cuộc đời Hồng Nga nở hậu”...

- Chị hai Kim Cương nói đùa mà đúng, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Sau nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi nguyện sống đơn độc bên cạnh các con, không bước thêm bước nào nữa. Dẫu có nhiều bạn bè mai mối, nhiều người đàn ông ngỏ lời chắp nối hôn nhân. Nhưng tất cả đã qua, giờ đây niềm vui của tôi là được nghe cháu nội, cháu ngoại hát líu lo mỗi ngày.


*Nhưng đôi lúc con tim mạnh hơn lý trí, chị phải làm thế nào để vượt qua những cảm xúc yêu, hận trong đời?

- Khi còn trẻ, mới chớm yêu, tôi đã gặp phải người đàn ông lợi dụng. Tôi mang thai, anh ấy bỏ đi, tôi sinh xong anh ấy lại về và vòi tiền. Một lần, tôi biết trong túi anh ấy còn tiền nhưng vẫn giả vờ hết để buộc tôi phải đưa. Từ đó, tôi mất niềm tin hoàn toàn, chỉ còn biết lo cho các con. Mối tình sau này cũng vậy, tôi chung sống nhiều năm với một soạn giả tên tuổi, đến một ngày ông ấy dứt áo ra đi, chở hết vật dụng trong căn phòng tập thể của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cấp cho tôi ở, chỉ còn để lại đúng chiếc chiếu.


Tôi chết lặng, sụp đổ hoàn toàn. Nhưng tôi nhanh chóng vượt qua nỗi đau, để tiếp tục sống và đem nước mắt đời mình trút vào vai diễn. Số tôi không có duyên với hôn nhân nên chưa một lần mặc áo cưới và cũng chẳng bao giờ có hình ảnh một Hồng Nga đội tang chồng.

Hồng Nga đã quá nhiều khổ đau nên hiểu biết thế nào là chữ “ngộ”. Bạn phải biết yêu con tim của bạn, đừng phí phạm và làm cho nó tổn thương. Tôi đã khổ lụy vì tình quá đủ và thấy đủ khả năng biến sự hiu quạnh thành niềm vui để sống bên con cháu. Tôi ngộ ra điều đó nên chẳng có gì phải ngậm ngùi khi nghĩ về duyên phận.

*So với các nghệ sĩ khác, dường như Hồng Nga đã chuẩn bị chu đáo cho tuổi xế chiều của mình?

- Tôi đã bán ngôi nhà ở Bình Dương. Đó là một miếng đất rộng lớn – nơi mà trước đây NSND Bạch Tuyết dự định mua để xây một ngôi chùa nhưng vì nhiều lý do chị đã bán trả góp lại cho tôi. Ngôi nhà này gắn liền với chiếc xe gắn máy đầy kỷ niệm mà tôi đang đi. Ngày trước nghèo, vừa lo trả góp tiền đất, vừa lo gom góp tiền xây, nên từ vai nhỏ, vai lớn của sân khấu cải lương rồi hài kịch, phim truyện tôi đều làm.


Cả ngày rong ruổi ngoài đường, cuối tuần lại về Bình Dương, chở từng viên gạch, từng bao xi măng. Do vậy, tôi cưng chiếc xe gắn máy của mình, cho tới bây giờ tôi không bán, vẫn để làm kỷ niệm.

Tôi bán ngôi nhà để chia đều cho các con, số còn lại gửi tiết kiệm lo cho cuộc sống và bệnh tật sau này. Thú thật, khi Kim Ngọc – bạn của tôi qua đời đột ngột, tôi hoang mang lắm. Sợ mình sẽ qua đời bất ngờ, các con lại bơ vơ, do đó tôi đã làm di chúc, chia đều cho các con, hoàn thành bổn phận để có một cuộc sống xế chiều thanh thản.

Nguồn: báo Người Lao Động
Phượng Các
#3 Posted : Thursday, December 24, 2015 7:16:29 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Nữ nghệ sĩ Hồng Nga, cô đào bước lên sân khấu từ năm 20 tuổi, và chỉ chuyên đóng vai “đào mụ,” tức là những vai làm mẹ, hay bà già. Hồng Nga chia đào cải lương ra làm sáu loại, và cũng tự cho mình là “loại thứ hai.”

Hồng Nga thường nói rằng tôi luôn luôn tự nhủ với lòng mình: “Trời sinh ra Tây Thi, Trời cũng sinh ra Chung Vô Diệm. Ðể theo nghề hát, xấu cũng được nhưng phải có duyên sân khấu.”




Nghề diễn viên cũng có đủ hạng người, và theo như Hồng Nga thì có sáu loại đào hát cải lương:

Loại thứ nhất, vừa xấu người vừa xấu duyên, xấu diễn. Loại này chỉ biết vác cờ trên sân khấu.

Loại thứ hai, xấu người nhưng diễn đẹp, ca hay, có duyên sân khấu. Loại này nếu biết đi đúng đường sẽ thành danh ở đời.

Loại thứ ba, đẹp người, nhưng vô duyên, diễn dở. Loại này nếu đứng được sân khấu cũng nhờ ăn may.

Loại thứ tư, đẹp người ca hơi khá, nhưng mang bộ mặt cây (mặt trơ, vô cảm). Loại này người ta coi riết cũng chán.

Loại thứ năm, ca hay, diễn giỏi, sắc vóc trung bình. Loại này chiếm đa số những nghệ sĩ thành danh.

Loại thứ sáu, thanh sắc, ca, diễn toàn bích. Loại này rất hiếm, tựa như bao nhiêu năm cải lương mới có một Thanh Nga.

“Tôi chẳng cần giả vờ khiêm tốn, cũng chẳng tự cao để tự xếp mình vào loại thứ hai. Người ta nói 'Ngọc Giàu xấu thấy mồ, nhưng diễn một hồi thấy chị hết xấu.' Ðiều đó đúng!”

Cha mẹ của Hồng Nga là người Bắc, nhưng cô thì sinh ra ở Sài Gòn. Cha mẹ đều là dân phu cạo mủ cao su. Lúc nhỏ nhà nghèo, Hồng Nga đi gánh nước mướn ở Ða Kao.

Cô nói: “Tôi không mang dòng máu cải lương - như người ta thường nói - cải lương thấm vào trong máu huyết dân miền Nam. Hồi tôi còn bé, ở nhà bên cạnh có cái radio. Họ mở nhạc cải lương ong óng suốt ngày. Cái kiểu mở đài hết cỡ của ông chủ nhà bên cạnh, nếu như bây giờ chắc là tôi chửi lộn tối ngày. Nhưng vào thời đó, tôi hết sức cám ơn ông, vì nhờ nó mà tôi mới biết và thích cải lương. Tôi mê nhứt là bài 'Cô Bán Ðèn Hoa Giấy' do cô Thanh Hương ca. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường chạy ra ngoài rào, vểnh tai nghe rồi ca theo. Học ca như vậy đó.”

Hồng Nga có thời gian lâu dài (12 năm) hát ở đoàn Dạ Lý Hương, và đến 1975 thì do tình hình thời cuộc phải nghỉ hát hơn nửa năm.

Hồng Nga tâm sự: “Phải nói là sau 30 Tháng Tư, 1975, toàn giới nghệ sĩ đều bỡ ngỡ trước cuộc sống mới. Chẳng ai biết cuộc đời mình rồi đây sẽ ra sao. Tôi vốn dốt nát, lại chẳng mấy quan tâm đến chính trị, tôi chỉ nghĩ sao hồi đó lãnh lương nhiều quá, còn giờ thì ít quá... Tôi cũng phải nói thiệt là không có nghề nào kiếm tiền sướng bằng nghề đi hát.”

Hồng Nga kể tiếp: “Cuối năm 1975 nghe người ta kêu mình đi hát cho đoàn Sài Gòn 2 thiệt là mừng muốn chết. Sài Gòn 2 lúc đó gồm Lệ Thủy, Diệp Lang, Phương Quang, Thanh Tuấn, Thanh Ðiền, Thanh Kim Huệ... toàn là dân thứ dữ cả. Vậy mà khi dựng tuồng đầu tiên là tuồng 'Lỡ Bước Sang Ngang' ai cũng sợ là chẳng có người coi. Rồi đến khi tuồng ra mắt, khán giả coi đông qua, bọn chúng tôi vui không sao kể xiết. Sài Gòn 2 trả cho tôi 6 đồng một suất hát, thôi cũng gọi là đủ dưa muối nuôi con... lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản, vậy là không chết, còn được đi hát là sướng lắm rồi!”

“Thời kỳ này kinh tế rất khó khăn, phải ăn độn bo bo, củ mì. Thấy gia đình nheo nhóc quá, tôi mới lên xin với ông trưởng đoàn cho được tăng lương 1 đồng (cộng chung 10 đồng một suất hát). Nào ngờ tôi bị trả lời rất phũ phàng, đại khái là 'Cô muốn nghỉ hả? Muốn nghỉ tôi cho nghỉ ngay ngày mai...,'” Hồng Nga tiếp.

Cô kể thêm: “Tháng Năm, 1979 tôi được ra hát ở Hà Nội. Lần đầu tiên tôi trở về quê quán gốc gác của mình, nhưng chẳng ai biết mình, và mình cũng chẳng biết ai. Tôi chỉ hỏi thăm sơ sơ và người ta cũng giới thiệu sơ sơ với tôi là tỉnh Hà Bắc là ở chỗ ấy, chỗ nọ. Ở Hà Nội cái gì cũng lạ, tôi ngủ không được, nói đến chuyện hát là thấy run vì chẳng biết khán giả ngoài đây ra sao? Họ có thích nghe vọng cổ không? Rồi cái đêm tôi bước ra hát. Cha mẹ ơi! Khán giả kỳ quá, cả rạp hát cứ im phăng phắc, đến khi tôi diễn, cầm ly nước đổ xuống đất là dưới khán giả vỗ tay cái rần. Phản ứng của khán giả làm tôi mừng muốn khóc.”

Ngành Mai
nguoiviet online
Phượng Các
#4 Posted : Saturday, April 8, 2017 7:02:31 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Ðêm cải lương Hồng Nga ‘Gọi là chút tình với nhau…’
Vũ Ðình Trọng/Người Việt
April 6, 2017

GARDEN GROVE, California (NV) – “Nói dạ tiệc sinh nhật cho vui vậy thôi, chứ thực sự tôi muốn có một đêm được hát chung với anh Diệp Lang, rồi nếu có chút tiền lời thì giúp nghệ sĩ nghèo ở quê nhà, vậy thôi,” nghệ sĩ cải lương Hồng Nga chia sẻ về đêm cải lương “Dạ Tiệc Sinh Nhật Nghệ Sĩ Hồng Nga” sẽ bắt đầu lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 21 Tháng Tư, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840.

Những ai gặp bà lần đầu, cũng dễ dàng nhận ra sự tươi trẻ, nét vui vẻ toát ra từ con người bà. “Nỗi buồn thì giấu vào trong, chứ phô ra ngoài làm gì, phải không?” Bà nói khi nhớ lại quãng đời dài đã trải qua với nhiều thăng trầm, trôi nổi.


“Nói chứ… tôi buồn quá, bệnh hoài, nằm hoài không được hát. Rồi không biết mình chết ngày nào, 72 tuổi rồi. Tôi gọi điện thoại nói chuyện với anh Diệp Lang: ‘Anh Lang ơi, sao em buồn quá. Năm rồi chết hai người đó anh. Út Bạch Lan với Thanh Tòng, giờ còn ba đứa mình đều hàng bảy hết rồi, em 72, anh 76, còn anh Thanh Sang 74. Không biết ông Trời kêu người nào trước nữa. Tất cả mọi thứ mình đâu có mang theo được cái gì, cho nên em muốn hát với anh một lần cho có kỷ niệm. Giờ sinh nhật em, em tổ chức show rồi anh em mình hát với nhau nghe,’” bà kể.

“Anh đồng ý ngay, và nói sẽ hát với tôi vở Tô Ánh Nguyệt. Mười mấy năm nay anh đâu có nhận lời hát với ai. Với lại, anh hát phải có tuồng tích đàng hoàng, mà ở bên này đâu có tổ chức được. Nay vì tôi mà anh nhận lời, thấy thương quá,” bà nói.

Bà tâm sự: “Tôi mời anh Diệp Lang xong thì ngủ không được. Thứ nhất vì tôi không biết anh có còn sức để hát hay không. Qua bữa sau tôi xuống San Diego đưa tuồng cho anh. Hai anh em tập mới thấy anh còn lửa dữ lắm, giọng mạnh, phát âm cung bậc đàng hoàng, nên tôi về mạnh dạn tiến hành tổ chức.”

“Tôi nói với anh là tôi làm show này ngoài chuyện anh em chúng tôi, còn vì cái tình nghệ sĩ với anh chị em trong nước. Ðồng nghiệp với tôi ở Việt Nam giờ đâu còn làm gì được, thành ra xin Tổ nghiệp thương cho tôi tổ chức show này thành công, toàn bộ tiền lời sẽ công bố cho khán giả và anh chị em nghệ sĩ đến giúp tôi, rồi tôi làm từ thiện hết,” bà trải lòng.

Nhắc đến nghệ sĩ Hồng Nga, nhiều người yêu thương bà vì nét diễn như không diễn. Bà có thể đảm nhận nhiều loại vai như lẳng, độc, mùi, mụ, hề… Nổi bật nhất là vai những bà mẹ. Những biến động bi thương của cuộc đời bà hình như lại được tái hiện trong vai diễn này, khiến khán giả khóc, cười theo nhân vật bà hóa thân, và vai diễn trở nên đa dạng, độc đáo. Dù đa tài như thế, nhưng không phải dễ dàng bà được khán giả công nhận. Bà phải đóng nhiều vai nhỏ, kể cả sẵn sàng thế vai khi một vai diễn nào đó bị trống.

Ðêm cải lương Hồng Nga 'Gọi là chút tình với nhau...'

Nghệ sĩ Hồng Nga nhớ lại: “Tôi có cái đặc biệt là tuồng vừa khai trương chừng ba ngày là tôi thuộc tất cả các vai, nên bất cứ ai bị cái gì đó phải bỏ vai là tôi nào vô thế được liền. Tôi là chuyên gia thế tuồng, dù không đóng bằng người đó những có thể ráp nối với nghệ sĩ khác để người ta diễn, không bị hụt hẫng.”

“Có lần cô đào chánh bị gì đó không làm tuồng được. Ông bầu kêu tôi thế, tôi mừng quá vô nhờ hóa trang cho thật đẹp. Làm xong xuôi hết thì cô đào chánh về, ông bầu đành phải nói tôi thôi bôi mặt đi để cổ hát. Buồn nhưng nghĩ cũng đúng thôi, người ta mua vé để vào xem cô đào chính hát chứ đâu có xem tôi đâu. Trên đường về tủi thân khóc. Hồi đó tôi ca hay lắm nhưng bị cái là xấu. Xấu lắm, lại còn mập và lùn nữa thành ra đâu có làm đào chánh được,” bà kể.

“Nhưng cũng có được một lần vui. Có hôm cô Bạch Tuyết bị bệnh, phải đi cấp cứu, tuồng ‘Yêu Người Ðiên’ đâu có ai hát thế được, nên phải kêu tôi ra. Tôi đóng chung với anh Hùng Cường. Trời ơi, run gần chết, vì anh khó lắm. Anh đồng ý hát với tôi chỉ vì tôi thuộc tuồng, dù không diễn được như cô Bạch Tuyết, nhưng tôi có thể nói để anh diễn được. Mà tổ độ hay sao bữa đó anh hát quá trời hay, nên cám ơn tôi vô cùng, còn cho tiền tôi nữa,” bà kể tiếp.

Cứ từng vai diễn nhỏ, diễn thế mà đi lên, rồi cũng có một ngày bà được tổ ghé mắt đến. Có thể nhờ vai cô giáo Lan trong vở Tuyệt Tình Ca, của soạn giả Hoa Phượng, đã làm bà đổi đời, nhưng vai diễn này cũng báo trước gian truân mà bà phải gánh chịu sau này.

Bà tâm sự: “Hồi đó về đoàn Dạ Lý Hương, tôi mới 18 tuổi và mới sanh con đầu lòng xong. Soạn giả Hoa Phượng kêu tôi tập tuồng mới, ông bầu nói nó mới sanh xong mà tập cái gì, thôi để vai đó cho người khác. Anh Phượng nói không được, vì vai này đã ‘đo ni đóng giày’ cho tôi rồi. Hồi xưa soạn giả hay lắm, họ muốn cho mình lên, họ viết cho mình một vở tuồng là mình lên liền. Tôi được may mắn hát được vở tuồng như thế, đó là vở ‘Tuyệt Tình Ca’ (Ông Cò Quận 9) đóng chung với nghệ sĩ Út Trà Ôn. Anh Hoa Phượng nói với tôi: ‘Tôi cho cô vai diễn này, nó sẽ theo cô suốt đời.’”

Và quả thật, vai diễn này rất giống số phận của bà, và cho đến nay, bà vẫn còn nhớ như in lời ca trường đoạn ông Cò (Út Trà Ôn) gặp lại người vợ tên Lan sau 18 năm xa cách. Bà hát mà nước mắt cứ tự nhiên rơi như ngày nào. “Hồi đó diễn vở này cả năm mà vẫn đông khách. Ðêm nào diễn đến đoạn này tôi cũng khóc, anh Út Trà Ôn cũng khóc, khán giả ngồi dưới cũng khóc theo,” bà nói.

Với 52 năm đứng trên sân khấu, cuộc đời nghệ sĩ “ba chìm bảy nổi” chỉ làm cho giọng ca của bà thêm mặn mà, chan chứa ân tình. Nhìn lại đời với tấm lòng nhân hậu, bà vẫn cho rằng mình là người may mắn.

“Tôi luôn bằng lòng với những gì mình nhận được từ tổ nghiệp, từ khán giả. Tổ còn cho tôi hát, tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho khán giả cho đến khi khán giả không thích nữa. Ðêm cải lương này cũng là để tôi xem khán giả còn yêu thương Hồng Nga không. Nếu khán giả còn thương, tôi sẽ còn tiếp tục hát,” bà chia sẻ.

Ðược biết, trong đêm cải lương này, nghệ sĩ Hồng Nga sẽ cùng các nghệ sĩ Diệp Lang, Bảo Quốc, Thoại Mỹ, Vũ Luân, trình diễn trích đoạn vở “Tô Ánh Nguyệt” (tác giả Việt Thường, đạo diễn Diệp Lang), cùng những trích đoạn nổi tiếng khác.

Ngoài ra, chương trình thêm phong phú, đặc sắc khi có sự tham gia của các nghệ sĩ Ngọc Ðáng, Cẩm Thu, Thanh Kim Mỹ, Tuấn Châu, Hồng Loan, Quang Thành, Quốc Tuấn, Tuấn Vũ, Lưu Việt Hùng, Hồng Chi, Tuấn Nam, Philip Nam, Bin, MC Trần Quốc Bảo.

Nghệ sĩ Hồng Nga cho biết: “Ngoài chuyện mời được anh Diệp Lang tái ngộ khán giả, mục đích chính trong đêm cải lương này là toàn bộ tiền lời và tiền khán giả cho sẽ dùng làm từ thiện. Anh chị em nghệ sĩ góp mặt cũng chỉ lấy thù lao tượng trưng thôi, và tôi không để một đồng nào cho riêng mình hết.”

“Tiền lời sẽ được chia làm hai phần. Một nửa tặng cho những người bệnh tại trại phong Bến Sắn, Bình Dương. Nửa còn lại gởi tôi chia tặng những nghệ sĩ neo đơn tại Việt Nam. Dù nhiều hay ít, tôi cũng muốn đại diện khán giả hải ngoại gởi chút quà cho anh chị em nghệ sĩ trong nước, với tấm lòng trân trọng. Gọi là chút tình với nhau,” bà chia sẻ.

Mọi chi tiết liên lạc Hồng Nga (714) 837-9799.

Phượng Các
#5 Posted : Monday, May 20, 2019 10:51:30 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)


Tiết lộ bản thân từng đứng trước áp lực lớn từ gánh nặng gia đình, nghệ sĩ Hồng Nga kể: "Trước khi về đoàn Dạ Lý Hương, tôi có được những vai hay do soạn giả Hoa Phượng sáng tác và viết "đo ni đóng giày" cho mình. Phận đào hát xấu xí, nghèo khổ như tôi đã trải qua nhiều gian truân vất vả. Nghề gì cũng làm thêm để có đủ tiền mua sữa, mua gạo cho con. Hồi đó chuyện thị phi trong giới sân khấu còn ác nghiệt hơn bây giờ. Báo "lá cải" săn tin giựt gân đã từng khiến rất nhiều nghệ sĩ đau đớn. Nghệ sĩ hồi đó làm sao thanh minh, chỉ biết cam chịu. Bây giờ có mạng xã hội, ý kiến người chê, người khen, đôi lúc cũng đỡ buồn vì trong vô số những ý kiến "ném đá" thì cũng có người đứng về phía mình, hiểu mình mà xoa dịu oan ức".



Dẫn chứng, nghệ sĩ Hồng Nga cho biết trước đây, có một phụ nữ yêu say đắm kép Dũng Thanh Lâm. "Chị ấy thường xuyên nhờ tôi làm mai mối, ban đầu thì mua vé để chị đi xem cải lương, sau đó mời Dũng Thanh Lâm đi ăn tối, tất nhiên là phải có mặt tôi. Bù lại, chị ấy giúp tôi có tiền mua sữa cho con. Khi tới khách sạn chị ấy ở, tôi quen với nhiều chị. Họ tin tưởng, giao tôi mua đủ thứ đồ. Thế rồi một ngày, tôi nghe chính những đồng nghiệp và khán giả xì xầm "Hồng Nga đi khách sạn với Mỹ". Tôi đứng ngồi không yên, suy sụp tinh thần. Khi ấy, soạn giả Hoa Phượng hiểu nỗi oan của tôi nên khuyên: "Cuộc sống có nhiều hướng đi để đến với mục đích cuối cùng của cô. Hãy đạp lên thị phi mà đi. Đó là một quyết định khôn ngoan" - bà nhớ lại.

Theo nghệ sĩ Hồng Nga, không có việc gì tự nhiên sinh ra cả, việc này hay việc kia đều có nguyên nhân từ những việc khác, thế nên hãy chấp nhận nó như chuyện vốn có của cuộc sống. "Tôi được minh oan bởi chính nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm. Anh công khai mối quan hệ với nữ khán giả kia. Và tôi chính là người se mối duyên giữa họ. Rồi thị phi cũng tan biến, rồi khán giả vẫn yêu mến tôi" - bà hồi tưởng.

nguồn: NguoiLaoDong
Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.