Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

24 Pages«<1516171819>»
Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng
Tonka
#321 Posted : Thursday, July 13, 2006 11:26:06 PM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
quote:
Gởi bởi Song Anh

Chữ " chỉ " ở đây ...mang ý nghĩa " chỉ dạy " nhiều hơn...


Đúng là ý như vậy nhưng ông thiền sư kia vẫn là nói chuyện...khó hiểu Tongue
Không biết ông tăng kia có ngộ nổi không? và phải mất mấy chục năm mới ngộ được câu nói bí hiểm này Wink

Thôi để tk đi tham thiền nha SA, đi chung hông? Big Smile
Triển Chiêu
#322 Posted : Friday, July 14, 2006 1:18:57 AM(UTC)
Triển Chiêu

Rank: Newbie

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 185
Points: 0



trích từ Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Triệu Châu Tòng Thẩm (zh. zhàozhōu cóngshěn/ chao-chou ts'ung-shen 趙州從諗, ja. jōshū jūshin) 778-897 là một vị Thiền sư Trung Quốc, môn đệ thượng thủ của Nam Tuyền Phổ Nguyện. Thiền sư Nhật Bản Đạo Nguyên Hi Huyền—nổi tiếng là khó tính trong việc đánh giá mức giác ngộ của các Thiền sư—cũng công nhận Triệu Châu là “Đức Phật thân mến.” Sư có 13 truyền nhân nhưng không mấy ai được gần bằng Sư và dòng này thất truyền chỉ sau vài thế hệ.

Cuộc đời Triệu Châu cho thấy điều mà các Thiền sư hay nhấn mạnh rằng, kiến tính chỉ là bước đầu của việc tu học thiền. Triệu Châu đã kiến tính từ năm 18 tuổi nhưng sau đó còn học Thiền 40 năm với Nam Tuyền. Sau khi Nam Tuyền qua đời, Sư vân du đọ sức với các Thiền sư khác trong những pháp chiến. Tương truyền rằng Sư đã tìm gặp khoảng 80 Thiền sư, phần lớn là những môn đệ đắc pháp của Mã Tổ (thầy của Nam Tuyền) để vấn đạo. Đến năm 80 tuổi Sư mới chịu dừng chân tại viện Quan Âm, Triệu Châu. Nơi đây Sư tuỳ cơ dạy học trò và thọ đến 120 tuổi.


Cơ duyên
Sư họ Hác (zh. 郝), quê ở làng Hác (zh. 郝), thuộc Tào Châu (zh. 曹州). Sư theo thầy xuất gia khi còn nhỏ. Chưa thụ giới cụ túc, Sư đã đến tham vấn Thiền sư Nam Tuyền. Gặp lúc Nam Tuyền đang nằm nghỉ trong phương trượng, Nam Tuyền hỏi Sư: “Vừa rời chỗ nào đến?” Sư đáp: “Thuỵ Tượng.” Nam Tuyền hỏi: “Có thấy Thuỵ Tượng chăng?” Sư đáp: “Chẳng thấy Thuỵ Tượng, chỉ thấy Như Lai nằm.” Nam Tuyền liền ngồi dậy hỏi: “Ngươi là Sa-di có chủ hay không chủ?” Sư đáp: “Sa-di có chủ.” Nam Tuyền hỏi: “Ai là chủ?” Sư khoanh tay đến trước mặt Nam Tuyền thưa: “Giữa mùa đông rất lạnh, kính chúc Hoà thượng tôn thể an lành.” Nam Tuyền thấy lạ, gật đầu thầm nhận.

Cơ duyên ngộ đạo của Sư được ghi trong Triệu Châu Chân Tế Thiền sư ngữ lục (zh. 趙州真際禪師語錄): 師問南泉、如何是道。泉云、平常心是道。師云、還可趣向不。泉云、擬即乖。師云、不擬爭知是道。泉云、道不屬知不知。知是妄覺、不知是無記。若真達不疑之道、猶如太虗、廓然蕩豁、豈可強是非也。師於言下頓悟玄旨、心如朗月。
Sư hỏi Nam Tuyền: “Thế nào là Đạo?”
Nam Tuyền đáp: “Tâm bình thường là Đạo”.
Sư hỏi: “Có thể hướng đến được không?”
Nam Tuyền đáp: “Nghĩ tìm đến là trái.”
Sư lại hỏi: “Chẳng nghĩ suy thì làm sao biết Đạo?”
Nam Tuyền đáp: “Đạo chẳng thuộc về hiểu biết hay không hiểu biết. Biết là vọng giác (khái niệm), không biết là vô kí (vô minh). Nếu thật đạt Đạo thì không còn nghi ngờ, [Đạo] như hư không thênh thang rộng rãi, đâu thể cưỡng nói là phải là quấy.”
Sư nhân nghe lời này lập tức ngộ được huyền chỉ, tâm sư sáng như trăng tròn.
Sư ngộ đạo, sau đi thụ giới tại Tung Nhạc. Thụ giới xong, Sư lại đến Nam Tuyền và lưu lại đây 40 năm. Có nhiều pháp thoại giữa Sư và Nam Tuyền được ghi lại trong thời gian này.



Cơ phong

Sau khi Nam Tuyền viên tịch, Sư mang bát gậy dạo khắp các tùng lâm và tự khuyên mình như sau:

七歲童兒勝我者、我即問伊。百歲老翁不及我者、我即教他。
Trẻ con bảy tuổi hơn ta thì ta hỏi nó, ông già trăm tuổi chẳng bằng ta thì ta dạy va.”
Sư đến thăm Thiền sư Hoàng Bá Hi Vận, Hoàng Bá thấy Sư liền đóng cửa phương trượng. Sư cầm lửa đi vào pháp đường la: “Cứu lửa! Cứu lửa!” Hoàng Bá mở cửa nắm đứng Sư hỏi: “Nói! Nói!” Sư bảo: “Giặc qua rồi mới dương cung.”

Đến Đạo Ngô Viên Trí, Đạo Ngô thấy Sư liền nói: “Mũi tên Nam Tuyền đến.” Sư bảo: “Xem tên!” Đạo Ngô nói: “Trật rồi!” Sư nói: “Trúng!”

Sư thượng đường dạy chúng (Ngũ Đăng Hội Nguyên, tiết Triệu Châu Tòng Thẩm Thiền sư):

「金佛不度爐,木佛不度火,泥佛不度水。真佛內裡坐,菩提涅槃,真如佛性,盡是貼體衣服,亦名煩惱。實際理地甚麼處著。一心不生,萬法無咎。汝但究理,坐看三二十年,若不會,截取老僧頭去。夢幻空華,徒勞把捉。心若不異,萬法一如。既不從外得,更拘執作麼?如羊相似,亂拾物安向口裡。老僧見藥山和尚道:『有人問著,但教合取狗口。』老僧亦教合取狗口。取我是垢,不取我是淨。一似獵狗專欲得物喫。佛法在甚麼處?千人萬人盡是覓佛漢子。於中覓一箇道人,無若與空王為弟子。莫教心病最難醫。未有世界,早有此性。世界壞時,此性不壞。一從見老僧後,更不是別人,祇是箇主人公。這箇更向外覓作麼?正恁麼時,莫轉頭換腦。若轉頭換腦,即失卻也。」僧問:「承師有言,世界壞時,此性不壞。如何是此性?」師曰:「四大五陰。」曰:「此猶是壞底,如何是此性?」師曰:「四大五陰。」
Phật vàng không qua được lò đúc, Phật gỗ không qua được lửa, Phật đất không qua được nước, Chân Phật ngồi bên trong. Bồ-đề Niết-bàn, Chân như Phật tính đều là y phục đắp vào thân, cũng gọi là phiền não, làm sao tìm được lí địa chân thật đây? Nhất tâm bất sinh, vạn pháp không lỗi. Ngươi cứ nghiên cứu lí này, ngồi quán xét hai ba mươi năm, nếu chẳng hội thì hãy chặt đầu Lão tăng. Mộng huyễn, không hoa, nắm giữ chúng chỉ chuốc nhọc. Nếu không dị biệt tâm thì vạn phát nhất như. Đã chẳng từ ngoài được thì câu chấp làm gì? Giống y như con dê, thứ gì cũng mót vét đưa vào mồm nhai. Lão tăng đây thấy Hoà thượng Dược Sơn nói: “Nếu có người hỏi, ta chỉ nói là ‘ngậm miệng chó’. Lão tăng cũng dạy ‘ngậm miệng chó.’ Chấp ngã thì nhơ, không chấp ngã thì sạch, giống như con chó săn luôn tìm kiếm vật để ăn. Phật pháp chỗ nào? Ngàn người muôn người đều là kẻ tìm Phật, mà tìm một đạo nhân trong những người ấy cũng không có. Nếu làm đệ tử của Không vương thì chớ nói tâm bệnh khó trị. Khi chưa có thế giới tính này đã có, khi thế giới hoại tính này chẳng hoại. Xem Lão tăng đây! Ta sau cũng chẳng khác, và đó chính là ông chủ nhân. Cái đó ngay đây, hướng ngoài tìm cái gì? Khi ấy chớ quay đầu đi và moi óc. Nếu quay đầu đi và moi óc thì đánh mất ngay.”


Đặc điểm hoằng pháp

Triệu Châu có một cách dạy học trò rất độc đáo. Thường Sư nói rất nhỏ, rất nhẹ nhàng, trả lời ngắn gọn và đơn giản các câu hỏi của thiền sinh. Tuy thế các câu trả lời đó lại có sức mạnh phi thường, cắt đứt vô minh và chấp trước của người hỏi như một lưỡi kiếm bén. Nhiều Công án Thiền nổi tiếng xuất phát từ những giai thoại của Sư với các đệ tử, như công án thứ nhất trong tập Vô môn quan:

Một vị tăng hỏi Sư: “Con chó có Phật tính chăng?” Sư đáp: “Không!” (vô 無)
Kể từ lúc công án trở thành một phương pháp dạy Thiền thì công án “Triệu Châu cẩu tử” nói trên đã giúp vô số thiền sinh kiến tính và vẫn được sử dụng đến ngày nay. Các Thiền sư sau này rất quý trọng những lời nói của Sư. Biểu hiện rõ của việc này là Sư được nhắc lại rất nhiều lần trong trong hai tập công án quan trọng nhất của Thiền tông là Bích nham lục (2, 9, 30, 41, 45, 52, 57, 58, 59, 60, 84, 96) và Vô môn quan (1, 7, 11, 14, 19, 31, 37).

Sư sống rất kham khổ, giản dị. Tương truyền Sư có một cái giường gẫy một chân được ràng rịt lại. Có người muốn thay giường mới nhưng Sư không cho phép. Hai vị vua nước Yên và Triệu đồng ra mắt Sư, Sư vẫn ngồi yên tiếp, không đứng dậy. Vua Yên hỏi:

“Nhân vương đáng tôn trọng hay Pháp vương đáng tôn trọng hơn?”
Sư đáp:

“Nếu ở trong Nhân vương thì Nhân vương trọng, nếu ở trong Pháp vương thì Pháp vương trọng.”
Hai vị nghe xong vui vẻ kính phục.

Niên hiệu Càng Ninh năm thứ tư đời Đường, Sư nằm nghiêng bên mặt an nhiên viên tịch, thọ 120 tuổi. Vua ban hiệu là Chân Tế Đại Sư.



Tham khảo

Tài liệu chủ yếu

Triệu Châu Chân Tế Thiền sư ngữ lục 趙州真際禪師語錄, Cổ Tôn túc ngữ lục quyển 13 古尊宿語錄卷第十三, Tục tạng kinh tập 118.
Tiết Triệu Châu Tòng Thẩm Thiền sư 趙州從諗禪師 trong Ngũ Đăng Hội Nguyên 五燈會元, Tục tạng kinh tập 138
Tài liệu thứ yếu

Fo Guang Ta-tz'u-tien 佛光大辭典. Fo Guang Ta-tz'u-tien pien-hsiu wei-yuan-hui 佛光大辭典編修委員會. Taipei: Fo-kuang ch'u-pan-she, 1988. (Phật Quang Đại Từ Điển. Phật Quang Đại Từ Điển biên tu uỷ viên hội. Đài Bắc: Phật Quang xuất bản xã, 1988.)
Từ Điển Thiền Tông Hán Việt. Hân Mẫn & Thông Thiền biên dịch. TP HCM 2002.
Thích Thanh Từ: Thiền sư Trung Hoa I. TP HCM 1995.
Green, J.: The Recorded Sayings of Zen Master Joshu. Boston 1998.
Dumoulin, Heinrich:
Geschichte des Zen-Buddhismus I. Indien und China, Bern & München 1985.
Geschichte des Zen-Buddhismus II. Japan, Bern & München 1986.
Tonka
#323 Posted : Friday, July 14, 2006 3:10:17 AM(UTC)
Tonka

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,643
Points: 1,524

Thanks: 95 times
Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
Cám ơn anh TC mang bài này về đây. Thấy chỗ dưới đây ngồ ngộ.

quote:
Gởi bởi Triển Chiêu
Triệu Châu đã kiến tính từ năm 18 tuổi nhưng sau đó còn học Thiền 40 năm với Nam Tuyền. Sau khi Nam Tuyền qua đời, Sư vân du đọ sức với các Thiền sư khác trong những pháp chiến.



TC (Triệu Châu chứ không phải TC nha Wink) đã theo học tập với Nam Tuyền tới 40 năm, tức là trình độ của ông chắc cũng tới hàng thượng thừa rồi mà còn đọ sức với người khác trong những pháp chiến Question Người viết đã dùng chữ ngộ thật Smile



LanHuynh
#324 Posted : Friday, July 14, 2006 3:55:48 AM(UTC)
LanHuynh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 861
Points: 36

quote:
Gởi bởi tonka

Em không hiểu Clown
Ông tăng kêu "chỉ giùm" nhưng Thiền sư trả lời là không "làm giùm" được Eight Ball Câu trả lời có phải là trật búa rồi không? Question

Dĩ nhiên là không làm giùm được cái chuyện đi tiểu nhưng có thể chỉ dùm mà, chỉ được đến đâu hay đến đó chớ phải không? Chừng nào uống nước nóng hay lạnh xong mà vẫn không biết là lạnh hay nóng thì là vấn đề của ông tăng Big Smile

Nói thiệt đó, triết lý của mấy ông thiền sư này cao thâm quá, nhiều khi em đọc xong vẫn chẳng hiểu họ nói cái gì, khổ thật... ShyBig Smile Có ai cắt nghĩa dùm em

  • Lại lý sự cùn nữa rồi Shy



  • Tonka ơi!

    Mấy ông sư này nói và trả lời không ăn nhằm gì với câu hỏi, khi đọc mình đừng dùng cái tri kiến của mình mà hiểu, mà phải dùng Tâm thức của Phật Pháp "Trí huệ" mà hiểu thì sẽ thông suốt, vì vậy khi ông Tăng hỏi Thiền sư Triệu Châu "Đại ý Phật Pháp là cái gì" cái nầy có giảng cả đời cũng không xong. Chính ông Tăng ấy phải học Phật Pháp từng giây phút, từng ngày, từng năm, thì mới tự mình hiểu lấy, Phật Pháp vô cùng cao thâm, di diệu, làm sao nói hết và trả lời liền trong một câu hỏi, có khi giãng giải một câu mà còn chưa hiểu nổi huống hồ chi........Đại ý của Phật Pháp Bởi vậy Thiền sư mới nói " - Ồ ! Rất tiếc bây giờ ta phải đi tiểu. Ông nghỉ xem ngay cả việc nhỏ như thế ta còn phải đích thân làm. Vậy ta hỏi ông, ông có thể làm việc ấy giúp giùm ta được không ?!
    Ngụ ý của Thiền sư Triệu châu là đến việc nhỏ như vậy mà ta cũng phải tự làm. Ông có làm giúp được giùm ta không? dĩ nhiên là ông Tăng không làm được rồi......thì ông Tăng phải hiểu là : muốn hiểu biết Phật Pháp mình phải theo Thầy học Đạo và tự trao dồi, học hỏi Phật Pháp tùy theo mọi phương tiện và học hiểu hay không còn do chính mình nữa. Đó là uống nước nóng lạnh tự mình biết là vậy đó Tonka. Lh cũng không giỏi viết để truyền đạt được ý mình, nhưng đây là ý nghĩ thô thiển của Lh mà thôi, chỉ hiểu được tới chừng đó mà thôi xin đừng có chấp nha.
    Tonka
    #325 Posted : Friday, July 14, 2006 5:03:26 AM(UTC)
    Tonka

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 9,643
    Points: 1,524

    Thanks: 95 times
    Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
    Chị LH ơi, dựa theo bài viết của anh Triển Chiêu mang về, em nghĩ cái mẩu đối thoại ở trên là một sự đọ sức của thiền sư TC với ông tăng kia trong một pháp chiến đó, chứ chẳng có ai muốn học hỏi hay thực sự chỉ bảo Blush

    Ông tăng cho rằng Triệu Châu theo Nam Tuyền 40 năm chắc là có chút làm "phách" nên muốn làm khó ông TC với câu hỏi lớn "Đại ý của Phật pháp", ngụ ý "đâu ông ngon thì ông giải thích tui nghe!" Big Smile

    Chắc a tăng tì kiếp nữa em mới giải mã nổi câu trả lời của TC QuestionBig Smile



    Sương Lam
    #326 Posted : Friday, July 14, 2006 2:50:20 PM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)

    Anh Triển Chiêu thân mến
    SL cám ơn anh Triển Chiêu đã đem bài viết về Thiền Sư Triệu Châu đến với MCTNTL để các thân hữu biết thêm về cuộc đời đạo hạnh của quí vị Thiền sư.
    Thú thật SL cũng đang bắt đầu học đạo cho nên biết thêm một chút nào lợi lạc cho đời sống tâm linh của mình được chút nào hay chút nấy nên rất cảm tạ bạn hữu nào chia sẻ , giới thiệu những tài liệu hay lạ, hữu ích và đóng góp ý kiến trong MCTN này để chúng ta cùng nhau học hỏi.
    SL cũng đã đọc qua các đóng góp của anh TC ở các mục khác ở PNV và ở các trang web khác nữa. Rất thán phục tinh thần làm việc và tài năng đa dạng của anh TC: đôi khi dí dỏm, đôi khi nghệ sĩ, đôi khi nghiêm túc...
    SL rất vui được quen biết thêm một người bạn mới như anh TC.

    LH và Tonka ơi,

    Theo thiển ý của SL thì học Đạo là một chuyện khó và hiểu Đạo lại càng khó hơn cho nên phải cần qua thời gian và duyên phúc của mình thì mới lỉnh ngộ được những lời dạy của các bậc cao tăng và huyền cơ của Đạo Pháp .
    Bây giờ chúng ta chỉ cần tự mình thực hành và làm những gì thật đơn giản theo khả năng của mình có thể làm được mà mình thấy thoải mái, vui trong lòng một ít mà không phương hại đến ai là được rùi.Big Smile Tiến lên một bước nữa là mình chia sẻ những gì mà mình nghỉ rằng người khác cũng sẽ vui vẻ, thoải mái như mình thì là cũng vui rùi.Big Smile, phải không LH và Tonka?Big Smile

    SLRose



    LanHuynh
    #327 Posted : Friday, July 14, 2006 3:10:16 PM(UTC)
    LanHuynh

    Rank: Advanced Member

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 861
    Points: 36

    Chị SL Blush
    Triển Chiêu
    #328 Posted : Friday, July 14, 2006 3:56:21 PM(UTC)
    Triển Chiêu

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 185
    Points: 0




    @Lan Huỳnh, Tonka,

    chị Lan Huỳnh và chị Tonka cho 5 (aka Triển Chiêu, 5 đổi sang nick bên GNOL là 5 để đỡ ngộ kiến với thiền tổ Triệu Châu và bạn Tình Cờ trong diễn đàn này nhé, khi viết tắt hay hết hồn quá Big Smile) xin được lạm bàn một ít về các phương pháp thiền học nhé. Nếu có gì sai sót, các anh / chi, cứ thẳng góp ý thêm. Anh chị em chúng ta chỉ tham khảo và học hỏi với nhau về thiền thôi nhá. Smile

    Theo ý 5, chị Lan Huỳnh giải thích đúng. Chị Tonka có những câu hỏi cũng đúng luôn.

    Chị Tonka đúng ở khía cạnh nào ? Đúng là do khúc đối thoại khó hiểu quá, làm thiền sinh khổ tâm khi học hỏi. Và nhất là ngày nay mình sống ở thời đại mà giá trị khoa học được đặt để cao nhất vì lý do thực dụng và xác thực của nó. Hằng ngày chị Tonka, chị Lan Huỳnh, 5 hay tất cả các bạn ở đây đều va chạm với cuộc sống thực tế và khoa học nên xã hội đã vô hình chung tác dụng lên ta ít nhiều về cách suy nghĩ. Cách suy nghĩ logic. Đặc biệt có học vị càng cao thì cách suy nghĩ logic càng mạnh mẻ. Do đó khi học hỏi về đạo, pháp. Chúng ta không khỏi vô tình bị ràng buộc vào các hướng suy nghĩ logic. Từ đó hình thành các nghi ngờ về Pháp, về Tăng, về Bụt. Ngoài ra, điều lớn lao nhất mà chúng ta dễ vấp phải là dùng đầu óc hiện đại để hiểu những tư tưởng cổ xưa. Ngày xưa các tư tưởng và học thuyết được áp dụng trong hoàn cảnh xưa, phù hợp và dễ dàng. Ngày này ta học các cổ ý, ta dễ bị có sự so sánh và khó hiểu. Tất cả xảy ra ngoài ý ta muốn mà theo 5 gọi là một sự logic hóa ý niệm theo khoa học tự nhiên.
    Mỗi một thiền sư có một cách giảng dạy riêng. Và nếu chị Tonka có dịp gặp thiền sư Nhất Hạnh (trụ trì đạo tràng Làng Mai ở Pháp), thì chị nhất định phải xin cho được gặp, đảnh lễ và nghe thầy giảng dạy. Thiền sư Nhất Hạnh có phương pháp giảng dạy, nói pháp, nói thiền hiện đại. Dễ hiểu và có thể chiêm nghiệm với cuộc sống hàng ngày. Từ đó chị sẽ đễ dàng có chánh niệm mỗi khi nghe hoặc đọc pháp.

    Chị Lan Huỳnh cũng đúng với giải thích của chị. 5 sẽ đề cập tiếp theo tại sao ý chị Lan Huỳnh là đúng.

    5 nói sơ bây giờ về phương pháp thiền học ngày xưa. Những bài kệ, bài thơ, những đoản khúc đối thoại khi chúng ta nghe đâu đó, có khi rất dễ dàng về từ ngữ nhưng sao lại khó hiểu về ý tứ. Những đoạn khúc, những mẩu đối thoại đó. Trong phương pháp học thiền ngày xưa gọi là "Công Án". Phương pháp này nôm na như là những bài tập cho chúng ta học thiền. Phương pháp này có đúng không rất khó nghĩ bàn vì như 5 cũng chỉ trong giai đoạn đầu của học tập về thiền nên chưa có khả năng đánh giá. 5 chỉ nêu lên khía cạnh học thiền theo Công Án (những mẩu đối thoại) để các anh chị có cái nhìn, sự nhận định khác về thiền học.

    Hai tập sách có ảnh hưởng lớn nhất trong thiền học sơ khai là hai quyển Bích Nham Lục và Vô Môn Quan. Vì lẽ đó 5 đã có ý post trước bài này một bài viết về tổ thiền Triệu Châu người Trung Hoa. Trong đó cũng có đề cập xuất xứ về Bích Nham Lục. Trong hai tập sách này, thiền sư đã ghi chép những mẩu đối thoại mà trong thiền học gọi là công án như đã trình bày ở trên.

    Ngày nay có nhiều cách thức học thiền như tu thiền, trà thiền, nghỉ thiền (nghỉ = ngủ), hành thiền.v.v.v là phương pháp học thiền theo chánh niệm. Thầy Nhất Hạnh dạy thiền sinh theo phương pháp chánh niệm này. Và một bà thiền sư nổi tiếng của Ấn Độ cũng dạy thiền sinh theo phương pháp chánh niệm. Chánh niệm là ý tưởng tập trung vào một sự việc mình làm (đi đứng nằm ngồi, ngủ, học, nấu ăn, quét nhà, rửa xe, hay đang làm trong công ty v.v.v.v) với toàn bộ tâm thức lúc đó. Không nghĩ đến chuyện nào khác ngoài cái hành động mình đang làm trước mắt. Tập trung nhưng trong sự thư thái vui vẻ. Chứ không phải tập trung rồi kỷ luật với bản thân hay cau có với chung quanh. Đó là chánh niệm. Và do đó chánh niệm sẽ là những miếng gạch đi từng bước và liên tục, chánh niệm là sự tập trung một chiều, không có sự trau đổi giữa các phương hướng trong lúc suy nghĩ. Và do đó sự học tập thiền sẽ có hiệu quả. Hiệu quả trước hết là không bị sai lạc do sự tập trung, và dễ dàng đúng đắn hơn.

    Về câu trả lời của chị Lan Huỳnh. Thì dễ gây ra một điểm hiểu lầm lớn. Hiểu lầm về tính từ bi trong đạo Bụt. Khi môn sinh, người tập tu học không hiểu, tại sao xin hỏi mà không có sự trả lời xác thực mà lại có những câu trả lời bên Đông bên Tây, hoặc là hỏi ngược lại. Làm người nghe khó hiểu. Khó nghĩ. Vậy là thiếu từ bi, thiếu độ lượng. Nhất là những công án chuyên được viết theo kiểu như vậy. Đó là phương pháp tu học cổ điển. Ngày nay, nếu nói chuyện với các tăng sư, các thiền sư, giáo lý thiền, giáo lý Bụt không khác, nhưng các trình bày có khác. Do các thày, các sư hiểu được sự logic ngày nay trong thế giới hiện đại. Nên những giải thích là cần thiết, nhưng cũng luôn kèm theo là môn sinh phải nên tự học tập, thoát được các chấp ngã thì sẽ dễ dàng giác ngộ được những lời Thầy dạy, Tăng dạy, Pháp dạy và Bụt dạy.

    Trở lại công án của chị Lan Huỳnh đã chia sẻ. Theo ý rất riêng của 5. Không phải là nói hoài không hết mà ý nghĩa của công án là sự thực hành để thoát ra vấn đề ngôn ngữ. Ngôn ngữ dễ làm sai biệt tư tưởng khi truyền đạt, và như chúng ta biết, ngôn ngữ có giới hạn. Nhưng thiền cũng vậy, hay về giáo lý Bụt không có giới hạn. Nên dùng từ ngữ để diễn đạt thì sẽ bị giới hạn. Vì lẽ đó, các thiền sư hay dùng phương pháp chỉ dạy môn sinh nên tu tập thiền bằng hành động. Và khi hành động với chánh niệm mình sẽ tự giác ngộ (một chữ khác là: kiến tánh). Và khi kiến tánh thì thấu triệt được tất cả mà không cần ai giải thích.

    Như đã nói ở trên, đây không phải là sự hẹp hòi của giáo lý Bụt, cũng không phải là sự thiếu rộng lượng của các phương pháp học thiền (Thiền học và Bụt giáo trên thực tế cũng không liên quan đến nhau, ngươì ta chỉ áp dụng phương pháp thiền để tu học cho tinh tấn, một phương cách có thể đi đến được sự giác ngộ, kiến tánh trong tu tập đạo Bụt). Mà người ta chỉ muốn nhấn mạnh về sự thực hành để tự ta kiến tánh. Và do đó cũng có thành ngữ "không thể nghĩ bàn" mà các anh chị em chúng ta hay đọc thấy, hoặc nghe. Không thể nghĩ bàn không có nghĩa là bế tắc, là thiếu logic, là không có câu trả lời. Mà không thể nghĩ bàn, theo 5 là cần sự chánh niệm học tập và thực hành để có thể có một đầu óc sáng suốt để hiểu được việc đó, bài giảng đó, giáo lý đó (trong giáo lý Bụt được gọi là "trí tuệ". 5 cũng xin các bạn đừng hiểu lầm chữ trí tuệ, cũng rất dễ tạo sự đố kỵ với đạo Bụt).

    Trở lại vấn đề các công án và các giải thích có vẻ không ăn nhập vào đâu, không liên quan đến câu hỏi, không xác thực với nan đề của các môn sinh. Đó chỉ là một phương pháp thiền học ngày xưa. Và chúng ta cũng nên tham khảo và xem nhẹ. Khi anh chị em chúng ta không hiểu, anh chị em chúng ta nên tìm đến thầy bổn sư (thầy quy y cho mình) hoặc các vị sư trong chùa có am hiểu về thiền học, hoặc Bụt học. Và anh chị em chúng ta cứ hỏi. Và câu hỏi trong chánh niệm. Nghĩa là chỉ hỏi câu đó thôi rồi chịu khó ngồi hiểu. Chứ không phải rinh theo một thư viện câu hỏi để cố tình bắt bí ông thầy, hoặc là hỏi cũng lạc đề tá lạ tâm binh. Nghĩa là không có chánh niệm trong câu hỏi.

    Không biết là nãy giờ 5 có giúp được cho chị Tonka, chị Lan Huỳnh hoặc các Bạn chung quanh điều gì không. Tất cả chỉ là một hướng suy nghĩ rất riêng của 5 về thiền học và một ít về Bụt học mà thôi.

    Xin hết. Big Smile

    PS: dạ, sẳn đây 5 cũng quảng cáo về Hát Thiền. Dạ, có hành thiền, có trà thiền, thì hát thiền cũng có nha Big Smile. Phương pháp cằm đùi gà và thực tập, 5 đây có đề cập đến bên khu thu âm giải trí đó, các anh chị em sang bên đó thực tập "hát thiền" nha. Hát trong chánh niệm nha. ApproveBig Smile Tại vì hát không có chánh niệm, không tập trung, rớt nhịp, lỡ phách, là 5 cũng hong có thuốc giải nhanh chóng. Thuốc giải chậm chạp là ngồi cắt ráp lợi cho hết rớt nhịp. Phương pháp đó cũng cần chánh niệm luôn á. Tại vì sai một ly đi một dặm, nhạc ở Sài Gòn mà giọng ta còn đang ngồi ăn hủ tiếu chay ở Chợ Lớn. Big Smile





    LanHuynh
    #329 Posted : Friday, July 14, 2006 5:43:54 PM(UTC)
    LanHuynh

    Rank: Advanced Member

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 861
    Points: 36

    Anh 5 Triển Chiêu ơi!

    Thật cám ơn anh hết sức, anh đã đưa ra những lời giải thích khá rỏ ràng, sự hiểu biết về thiền học. Học Phật phải đi đôi với hành. Với những gì cần học và hành anh đã nói lên hết rồi. Roseheartheart Cooling
    Triển Chiêu
    #330 Posted : Saturday, July 15, 2006 3:01:44 AM(UTC)
    Triển Chiêu

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 185
    Points: 0



    @Sương Lam,
    chào chị SL, 5 cũng hân hạnh được trò chuyện với chị. Hì hì khách sáo tí tị. Big Smile
    5 thì bản tính hơi thẳng, và hay dí dỏm. Tuy nhiên những chuyện nghiêm túc thì
    5 cũng nghiêm túc lắm. hì hì.

    @Lan Hùynh,
    cám ơn chị khích lệ. 5 thấy chị có quên về khía cạnh các bài dạy theo Công Án. Nên
    5 đã mạnh dạn góp ý với chị và chị Tonka để anh chị em học tập tham khảo thêm cho
    dễ dàng và vui vẻ. Rất vui khi chị cảm thấy bài viết của 5 giải đáp được một phần nào
    ý niệm chị muốn trình bày. Smile
    Tonka
    #331 Posted : Sunday, July 16, 2006 3:07:02 AM(UTC)
    Tonka

    Rank: Advanced Member

    Groups: Administrators
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 9,643
    Points: 1,524

    Thanks: 95 times
    Was thanked: 201 time(s) in 189 post(s)
    quote:
    Gởi bởi Triển Chiêu
    Không biết là nãy giờ 5 có giúp được cho chị Tonka, chị Lan Huỳnh hoặc các Bạn chung quanh điều gì không. Tất cả chỉ là một hướng suy nghĩ rất riêng của 5 về thiền học và một ít về Bụt học mà thôi.

    Xin hết. Big Smile



    Dĩ nhiên là giúp ích nhiều lắm và xin anh cứ mở máy đều đều Wink
    Có thắc mắc và có bàn luận, giải thích thì ta mới có thể tường tận vấn đề hơn.
    Những mẩu chuyện trên trong kinh điển, của Phật giáo hay của bất cứ tôn giáo nào, đều đã xuất xứ cả bao nhiêu ngàn năm trước. Ngôn ngữ chúng ta xử dụng trong vòng vài trăm năm trở lại đây cũng đã có biết bao thay đổi. Do đó, đi ngược dòng thời gian để hiểu được những gì người xưa nói quả thật là khó vô vàn. Có vấn đề mình hiểu được ngay như câu chuyện "Tách trà đã đầy ắp" Big Smile nhưng cũng có những cái làm cho ta cứ ngẩn tò te vì câu trả lời dường như chẳng ăn nhập gì với câu hỏi cả, hỏi một đàng trả lời một nẻo Tongue

    Để từ từ tk sẽ ngâm cứu tiếp bài viết của anh 5 Smile







    Sương Lam
    #332 Posted : Monday, July 24, 2006 2:21:26 PM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)


    Cám ơn anh Triển Chiêu đã giải thích rõ ràng về cách giảng dạy của của các Thiền Sư ngày xưa. Thấy anh Triển Chiêu đang bàn về Thiền Sư Triệu Châu, SL xin đóng góp thêm một bài học khác của Thiền Sư Triệu Châu để chúng ta cùng suy ngẫm.

    Rửa Bát Đi
    Vô Môn Quan

    Có vị tăng đến hỏi hoà thượng Triệu Châu rằng:
    - Con là vị tăng mới vào. Cúi xin Lão Sư từ bi chỉ giáo cho.
    - Ngươi đã ăn cháo sáng chưa? Triệu Châu hỏi.
    - Dạ thưa rồi
    - Nếu ăn rồi thì rửa bát đi!
    Vị tăng kia mới sực tỉnh.
    Thế thì anh ta đã sực tỉnh ra điều gì đây?

    Công án này được giải thích theo hai cách:
    Trước hết đó là Phật pháp trong sinh hoạt rất bình thường trong sinh hoạt hằng ngày như ăn cơm sáng và rửa chén bát. Hay nói cách khác dó là sự thể hiện một cách cụ thể hơn ý nghĩa câu “tâm bình thường là đạo”. Đây là cách giải thích thông thường.

    Thêm vào đó, khi hỏi đã ăn cháo chưa có nghĩa là “đã khai ngộ chưa?”, và vị tăng kia trả lời rằng đã ăn rồi, cho nên Triệu Châu đã khuyên với ý rằng “nếu đã khai ngộ rồi thì hãy đi rửa sạch sự giác ngộ ấy”. Đây là cách giải thích với tư cách công án hướng thượng.

    Tùy theo sở thích của mình, quí vị có thể chọn cách giải thích nào cũng được cả, còn bút giả thì muốn chọn cách giải thích thứ nhất.

    ( Trích trong Mỗi Ngày Một Câu Chuyện Thiền – Thu Nguyệt Long Dận –
    Bản Dịch: Tàn Mộng Tử )

    Sương Lam
    #333 Posted : Monday, July 24, 2006 2:49:54 PM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    Anh Triển Chiêu ơi,
    Thỉnh thoảng xin Anh "nhẹ gót đường trần " tạm ghé MCTNTL này hát vu vơ vài câu nhạc Thiền để cho quí bạn hữu được thưởng thức giọng ca trầm ấm của anh và để chúng ta cùng có đôi giây phút quên đi cõi đời đây phiền muộn này , anh TC nhé!
    SL xin cám ơn anh trước nha!
    SLRose
    Như Phương
    #334 Posted : Monday, July 24, 2006 9:02:22 PM(UTC)
    Như Phương

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 312
    Points: 0

    Chị SL và anh BienChet ơi
    Cho np ké một câu chuyện thiền và anh BC cho mượn tấm hình đẹp này nhé.



    Cầu người chẳng bằng cầu mình

    Lúc thiền sư Phật Ấn Liêu Nguyên cùng Tô Đông Pha đi dạo, giữa đường thấy một tượng đá Mã Đầu Quan Âm, Phật Ấn lập tức chắp tay lễ bái Quan Âm.
    Tô Đông Pha thấy tình hình này, không hiểu liền nói:
    - Quan Âm vốn đã là đối tượng để chúng ta lễ bái, vì sao trên tay Ngài cũng có xâu chuỗi như chúng ta rồi cũng chắp tay niệm Phật, rốt cuộc Quan Âm niệm ai?
    Thiền sư Phật Ấn nói:
    - Đây cần phải hỏi chính ông.
    Tô Đông Pha:
    - Tôi làm sao biết Quan Âm lần chuỗi niệm ai?
    Phật Ấn:
    - Niệm Bồ Tát Quan Thế Âm
    Tô Đông Pha:
    - Bồ Tát Quan Thế Âm vì sao phải niệm chính mình?
    Phật Ấn:
    - Cầu người không bằng cầu chính mình.

    (Trích trong thiền thọai Tinh Hoa Văn Hóa Phương Đông)


    Song Anh
    #335 Posted : Tuesday, July 25, 2006 1:28:04 AM(UTC)
    Song Anh

    Rank: Advanced Member

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 1,004
    Points: 18

    Cou cou, chị Sương Lam...beerchugRose
    Chị có tin gì của chị LP không???...Khi không cái chỉ " nháng " đâu...biệt tăm luôn vậy...Eight BallQuestion
    Sương Lam
    #336 Posted : Tuesday, July 25, 2006 1:41:28 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    NP ơi, BC ơi,
    Lâu lắm rùi mới thấy NP "nháng" vào PNV. NP bận lắm hỉ? Còn BC thì càng "biệt tích giang hồ" hơn!? Thỉnh thoảng quí vị cần nháng ra nháng vào như chị Nháng LP để cho vui với anh chị em một tí nhé!Big Smile LP ơi, Bi giờ LP ở đâu rùi?
    Cám ơn NP đã đóng góp mẫu chuyện Thiền đầy ý nghĩa này.
    SL cũng đồng ý cầu người không bằng cầu mình vì tất cả mọi việc là do mình quyết định tuy rằng đôi lúc cũng cần có người khác khuyến khích, giúp đở, phù hộ thì mới thấy an tâm hơn vì con người vốn yếu đuối, đôi lúc chưa có đủ năng lực để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, cho nên cần có sức mạnh của tha nhân góp sức mới đươc. Tự lực và tha lực cần được bổ sung, hổ trợ cho nhau. Vì thế mà chúng ta mới cần có bạn bè và các đấng tối cao để mà giúp đở tinh thần hay chỉ giáo cho mình biết được những gì cần nên làm khi cần thiết chứ, phải không NP?
    SL xin chúc sức khỏe đến toàn thể quí thân hữu nhé.
    SLRose
    Sương Lam
    #337 Posted : Tuesday, July 25, 2006 2:03:54 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    quote:
    Gởi bởi Song Anh

    Cou cou, chị Sương Lam...beerchugRose
    Chị có tin gì của chị LP không???...Khi không cái chỉ " nháng " đâu...biệt tăm luôn vậy...Eight BallQuestion




    SA ơi,
    SL cũng đang nhắn tin và đăng báo tìm trẻ lạc để tìm chị Nháng LP đây?
    Có ai biết tin tư'c gì về chị Nháng LP xin liên lạc với PNV gấp. Xin hậu tạ !Big SmileBig Smile

    SA khỏe không? SL cũng có theo dõi "mấy dặm hành trình ' của SA trên PNV ,thấy SA đã vui và đã bị "quéo chân" vào vườn hoa PNV rùi đấy! SL đã thông báo từ khuya rồi mà ! Ở PNV này người nào người nấy đều dễ thương lắm và tình cảm tràn trề lai láng, phải không SA?
    SA ở Pháp, mà ở đâu vậy? Năm 2004 vợ chồng SL có đi họp bạn THĐL ở Pháp và có bà con ở Pháp nhưng họ ở ngoại ô Paris (vùng Orsay). Đã ghé thăm Paris hai lần rồi và cũng đã để lại con tim ở Paris hai lần rồi , nhưng bây giờ thì mang con tim trở về Mỹ rùi vì nơi đây có ngôi nhà nho nhỏ và có trái tim bự chảng của ông xã mà !
    Chúc SA vui khoẻ nhé.Smile
    SLRose
    Song Anh
    #338 Posted : Wednesday, July 26, 2006 7:27:54 AM(UTC)
    Song Anh

    Rank: Advanced Member

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 1,004
    Points: 18

    quote:
    Gởi bởi Sương Lam
    [



    ...SL cũng có theo dõi "mấy dặm hành trình ' của SA trên PNV ,thấy SA đã vui và đã bị "quéo chân" vào vườn hoa PNV rùi đấy! SL đã thông báo từ khuya rồi mà !...

    [/quote]

    Chị SL,Smile,
    S.A vẫn khõe chị à...
    Mới vào đó...mà là đã mấy "dặm" rồi à...Eight BallQuestion...
    Lúc đầu...em còn tưởng chị đùa...ai mà dè...Big Smile
    Bên Pháp em ở miệt ngoại ô đèn vàng... vùng Marne La Vallée...đó chị...

    Chị LP chắc lúc này...bị các cháu quần quá nên cũng ít vào...nên chắc chưa đọc được tin nhắn của chị đâu...Smile
    Triển Chiêu
    #339 Posted : Thursday, July 27, 2006 4:55:42 AM(UTC)
    Triển Chiêu

    Rank: Newbie

    Groups: Registered
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 185
    Points: 0

    quote:
    Gởi bởi Sương Lam

    Anh Triển Chiêu ơi,
    Thỉnh thoảng xin Anh "nhẹ gót đường trần " tạm ghé MCTNTL này hát vu vơ vài câu nhạc Thiền để cho quí bạn hữu được thưởng thức giọng ca trầm ấm của anh và để chúng ta cùng có đôi giây phút quên đi cõi đời đây phiền muộn này , anh TC nhé!
    SL xin cám ơn anh trước nha!
    SLRose



    hì hì cám ơn chị đã khích lệ TC nhé. Để TC lục lại một vài bài của Võ Tá Hân xem hát thử xem sao. TC chỉ sợ TC hát chập các " thiền viên " nằm lăn ra ngủ hết quá. Big Smile
    Sương Lam
    #340 Posted : Thursday, July 27, 2006 10:06:56 AM(UTC)
    Sương Lam

    Rank: Advanced Member

    Groups: Moderator
    Joined: 6/24/2012(UTC)
    Posts: 2,472
    Points: 333
    Location: Thành Phố Hoa Hồng Portland, OR

    Thanks: 6 times
    Was thanked: 9 time(s) in 8 post(s)
    quote:
    Gởi bởi Triển Chiêu

    quote:
    Gởi bởi Sương Lam

    Anh Triển Chiêu ơi,
    Thỉnh thoảng xin Anh "nhẹ gót đường trần " tạm ghé MCTNTL này hát vu vơ vài câu nhạc Thiền để cho quí bạn hữu được thưởng thức giọng ca trầm ấm của anh và để chúng ta cùng có đôi giây phút quên đi cõi đời đây phiền muộn này , anh TC nhé!
    SL xin cám ơn anh trước nha!
    SLRose



    hì hì cám ơn chị đã khích lệ TC nhé. Để TC lục lại một vài bài của Võ Tá Hân xem hát thử xem sao. TC chỉ sợ TC hát chập các " thiền viên " nằm lăn ra ngủ hết quá. Big Smile


    Anh TC Ơi,
    Hát mà các "thiền viên" nằm lăn ra ngủ hết là đạt được cảnh Thiền rùi đó!SmileBig Smile. Biết đâu anh TC lại sáng lập ra Thiền phái "Thiền ngủ" thì sao?
    SL

    Users browsing this topic
    Guest (14)
    24 Pages«<1516171819>»
    Forum Jump  
    You cannot post new topics in this forum.
    You cannot reply to topics in this forum.
    You cannot delete your posts in this forum.
    You cannot edit your posts in this forum.
    You cannot create polls in this forum.
    You cannot vote in polls in this forum.