Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Tin Tức Điện Ảnh
viethoaiphuong
#1 Posted : Saturday, August 22, 2020 7:01:00 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Mỹ : Xem phim ở rạp với giá 15 xu thay vì 12 đô la

Tuấn Thảo - RFI - 20/08/2020
Đúng vào ngày hôm nay 20/08, khán giả Mỹ có thể đi xem phim với giá thật mềm tại 100 rạp xinê trong chuỗi rạp hát AMC. Cùng với Regal Cinemas, AMC Theatres là chuỗi rạp hát lớn nhất Hoa Kỳ với 9.000 trên tổng số 40.000 phòng chiếu phim trên toàn lãnh thổ nước Mỹ. Sau nhiều tháng đóng cửa do dịch Covid-19, chuỗi rạp AMC được mở lại với giá khuyến mại mềm chưa từng thấy.

Mang tên ‘‘Xem phim của năm 2020 với giá của năm 1920’’, chiến dịch khuyến mại này được tổ chức tại 100 rạp hát lớn với tổng cộng là 1.200 phòng chiếu phim, tương đương với 18% số cơ sở kinh doanh của AMC tại Hoa Kỳ. Về phần mình, chuỗi rạp hát Regal sẽ được mở lại vào ngày 21/08/2020. Có thể xem đây là một bước đầu đáng khích lệ, trong bối cảnh nhiều tiểu bang của Mỹ, trong đó có hai bang lớn là California và New York vẫn còn duy trì lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim, khiến cho việc phân phối phim ảnh càng thêm phức tạp.

Nhân ngày khai mạc trở lại, vé đi xem phim ở các rạp hát AMC sẽ là 15 xu cho mỗi bộ phim thay vì 12 đô la (giá trung bình của một vé xinê ở Mỹ). Giá 15 xu tức là giống hệt như giá vé của năm 1920, tức cách đây đúng một thế kỷ. Qua việc chào hàng với giá cực kỳ hấp dẫn, công ty điều hành AMC Theatres hy vọng gây tiếng vang để thu hút sự chú ý của giới truyền thông báo chí, đồng thời lôi cuốn đông đảo khán giả, trở lại xem phim tại các rạp hát, càng nhiều chừng nào càng tốt chừng nấy.

Đối với đại đa số khán giả Mỹ, đây cũng là cơ hội để cho họ khám phá hay xem lại những bộ phim nổi tiếng từng được phát hành trong thời gian qua. Phim siêu anh hùng có "Black Panther" (2018), phim gia đình có "Back to the future" (1985) hay là phiên bản mới của "Ghostbusters" (2016), phim ca nhạc thì có "Grease" (1978) hay là "FlashDance" (1983). Một số phim mới, từng được phát hành hồi đầu năm 2020 nhưng công việc khai thác cũng như phân phối đã đột ngột bị gián đoạn trong mùa dịch Covid-19, nhân dịp này cũng được chiếu lại. Sau ngày khai trương lại với giá vé 15 xu, các bộ phim sau đó tiếp tục được chiếu với giá từ 3 đô la (giá trẻ em) đến 5 đô la (giá người lớn), trong khi chờ đợi ngày mở lại một cách rộng rãi hơn hệ thống các rạp hát trên toàn nước Mỹ.

Riêng về lịch phát hành phim mới trong vài tuần tới, chuỗi rạp hát AMC đã xác nhận việc cho ra mắt vào ngày 28/08 bộ phim ‘‘The New Mutants’’, tác phẩm mới của dòng phim siêu anh hùng Marvel, đã bốn lần bị dời lại do các vấn đề liên tục chồng chất. Bộ phim hồi hộp "Unhinged" (tiếng Pháp là Enragé) với nam diễn viên Russell Crowe trong vai chính cũng được trình làng nhân dịp này. Tác phẩm ‘‘The Personal History of David Copperfield’’ với dàn diễn viên nổi tiếng Dev Patel, Tilda Swinton hay là Hugh Laurie cũng sắp ra mắt khán giả vào cuối tháng 8. Tất cả các bộ phim này dọn đường cho thời điểm công chiếu (dự trù vào ngày 03/09) bộ phim gián điệp viễn tưởng ‘‘Tenet’’ của đạo diễn trứ danh Christopher Nolan, tức là hầu như vào cùng một thời điểm với ngày phát hành trên thị trường quốc tế tại những nước cho phép chiếu phim tại các rạp hát.

Ban điều hành các rạp hát AMC hy vọng là từ đây cho tới ngày 03/09, tức là trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Lao Động (Labor Day) tại Mỹ, khoảng 70% các rạp hát đã được mở lại để chiếu bộ phim Tenet của đạo diễn Christopher Nolan, một tác phẩm đang được rất nhiều khán giả chờ đón. Về phía chuỗi rạp hát Regal Cinemas, lớn hàng thứ nhì tại Hoa Kỳ, cũng hy vọng mở lại nhiều rạp chiếu phim để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh nhân mùa lễ Lao Động, mà theo truyền thống thu hút đông đảo người đi xem phim.

Các công ty khai thác các rạp chiếu phim tại Mỹ đã mừng hụt nhiều lần, ngày mở lại các rạp hát đã liên tục bị dời lại do tiến triển khó lường của dịch Covid-19. Để trấn an nhiều thành phần khán giả, các rạp chiếu phim ban đầu sẽ hoạt động bằng cách hạn chế số người xem trong cùng một suất, đồng thời tuân thủ tối đa các điều kiện giãn cách xã hội. Các rạp hát cũng được dọn dẹp sạch sẽ và ghế ngồi cũng được tẩy trùng thường xuyên.

Không phải chỉ có các rạp hát ở Mỹ mà ngay tại Pháp cũng vậy. Giới quản lý các rạp xinê đang nóng lòng chờ đợi ngày phát hành các tác phẩm thuộc dòng phim blockbuster của Mỹ, mà theo họ có nhiều khả năng hơn trong việc lôi cuốn khán giả trở lại các phòng chiếu phim. Sự kiện công ty AMC công bố lịch chiếu phim với nhiều tác phẩm ‘‘nặng ký’’ trong những tuần lễ tới là một tín hiệu tích cực khả quan, mặc dù chưa có gì thật sự đáng phải mừng vội.

Tại Pháp, khá nhiều rạp chiếu phim đã tạm thời đóng cửa trong suốt tháng 8 vì vắng khách. Một số rạp xinê như hai chuỗi rạp CGR và Kinepolis đã tìm cách khác để tạo thêm nguồn thu nhập thay vì phải đơn thuần ngưng hẳn các hoạt động. Sau khi ký thỏa thuận hợp tác với chi nhánh Pháp của hãng đĩa Universal, các rạp hát CGR và Kinepolis trong suốt tháng 8, lần lượt chiếu các buổi biểu diễn (live concert) ngoạn mục hoành tráng nhất trên màn ảnh lớn, cộng với hệ thống âm thanh ‘‘nổi’’ tối tân nhất hiện thời.

Tính tổng cộng, có 20 đợt biểu diễn từng được thu hình trên các sân khấu lớn. Giới yêu chuộng nhạc pop rock Anh Mỹ sẽ được dịp khám phá hay xem lại các nghệ sĩ hàng đầu như the Rolling Stones, The Cure, Amy Winehouse, Sting, PJ Harvey, Imagine Dragons hay là nhóm nhạc metal Black Sabbath.

Giới yêu chuộng nhạc Pháp kể từ hôm nay cho tới cuối tháng 8 có thể xem trên màn ảnh rộng các buổi biểu diễn của Vanessa Paradis, Mika, Étienne Daho, hay là Alain Bashung. Các fan trẻ tuổi nhất được xem các thần tượng của họ mới nổi danh trong thời gian gần đây như Angèle, Clara Luciani hay Eddy de Pretto. Đặc biệt hơn cả là chương trình ca nhạc thay vì chiếu phim sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 với đợt biểu diễn cuối cùng của nam danh ca Christophe, trước khi thần tượng người Pháp vĩnh viễn ra đi vào trung tuần tháng 04/2020.

viethoaiphuong
#2 Posted : Wednesday, August 26, 2020 6:40:03 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Phim châu Á nổi bật tại liên hoan Pháp‘‘L’Étrange Festival’’

Tuấn Thảo - RFI - 25/08/2020
Vào lúc rất nhiều liên hoan điện ảnh tại Pháp bị hủy bỏ hay bị dời lại cho tới năm sau, các thành phố Deauville, Angoulême và Paris vẫn cố gắng duy trì các chương trình chiếu phim có tranh giải. Liên hoan Angoulême giới thiệu phim Pháp, Deauville dành cho phim Mỹ, còn Paris tổ chức ‘‘Liên hoan phim kỳ lạ’’ từ 02/09 đến 13/09/2020.

Được thành lập từ năm 1993, liên hoan này thường diễn ra tại hội trường Forum des Images tại phố Les Halles ở Paris quận 1. Dưới danh hiệu ‘‘L’Étrange Festival’’, chương trình chiếu phim không có ý nghĩa nào khác ngoài hình tượng một ‘‘ốc đảo điện ảnh’’, chuyên khai thác các thể loại không thuộc vào dòng phim chính thống. Các tác phẩm được đưa vào cuộc thi hàng năm, không phải là phim ‘‘chính kịch’’ mà thường là ‘‘film de genre’’ theo cách gọi của người Pháp bao gồm cả phim kinh dị, phim thử nghiệm, phim tâm lý, phim giải trí, phim hài … Sợi chỉ đỏ xuyên suốt vẫn là yếu tố ‘‘lạ kỳ, khác thường’’ trong nội dung hay trong cách thực hiện có đủ ‘‘ma lực’’ để lôi cuốn khán giả, họ bị câu chuyện ‘‘hớp hồn’’ từ lúc nào không hay.

Trong gần 30 năm hoạt động, ‘‘L’Étrange Festival’’ đã giúp công chúng khám phá một số tài năng mới mà sau đó đã trở thành những tên tuổi lớn của làng điện ảnh quốc tế như các đạo diễn Alex de la Iglesia (The Oxford Murders / Sát nhân thông minh), François Ozon (Huit Femmes / 8 người đàn bà) và nhất là Guillermo Del Toro (The Shape of Water / Giai nhân và Thủy quái) từng đoạt 4 giải Oscar của Mỹ và một Sư tử vàng tại liên hoan phim Venise dành cho tác phẩm xuất sắc nhất. Năm nay, chương trình chính thức với sự hợp tác của kênh truyền hình Canal+ Cinéma, giới thiệu 14 bộ phim đi tranh các giải quan trọng nhất : Giải thưởng của công chúng và Giải thưởng lớn của ban giám khảo. Ngoài giải thưởng bằng hiện vật, phim đoạt giải còn nhận được thêm hợp đồng phân phối cho thị trường Pháp.

Trong số 14 bộ phim truyện đi tranh giải, có phim đến từ các quốc gia Anh, Mỹ, Canada, Úc, Nga, Nam Phi …. về phía châu Á có phim của Kazakhstan, Đài Loan và Hàn Quốc. Nếu như phim Nga (Sputnik) tập trung khai thác thể loại khoa học viễn tưởng, phim Nam Phi (Fried Barry) kết hợp phim hài với kinh dị, phim Úc (Relic / Tàn tích Quỷ ám) đơn thuần là phim ma, thì giới ghiền xinê đặc biệt chú ý đến bộ phim ‘‘The Owners’’ (Chủ nhà), kể lại câu chuyện của một nhóm bạn trẻ tìm thấy một két sắt chứa đầy tiền mặt trong một ngôi nhà bị bỏ hoang.

Kế hoạch đột nhập vào ngôi nhà để ăn trộm trở nên vô cùng nguy hiểm khi căn nhà tưởng chừng bị bỏ trống lại có cài bẫy và chủ nhà ngỡ rằng vắng mặt đi xa, lại bỗng dưng về sớm. Ngoài sự xuất hiện trở lại của Maisie Wiliams (Game of Thrones) trên màn ảnh lớn, kịch bản bộ phim với nhiều đột biến bất ngờ, còn làm cho người xem liên tưởng đến bộ phim hồi hộp (Don’t Breath / Nín thở trong bóng tối) từng được khán giả liên hoan bình chọn làm bộ phim kinh dị đáng sợ nhất trong năm 2016.

Về phần các bộ phim đến từ châu Á, các tác phẩm ở đây được xếp vào hàng quan trọng, đủ để giới thiệu trong chương trình khai mạc cũng như bế mạc liên hoan ‘‘L’Étrange Festival’’ 2020. Trong buổi lễ khai mạc, ban tổ chức công chiếu bộ phim đến từ Kazakhstan mang tựa đề ‘‘Nữ hoàng Tomyris’’. Thuộc vào dòng phim dã sử cổ trang, bộ phim này kể lại cuộc đời của nữ hoàng chiến binh Tomyris, lãnh đạo các bộ tộc du mục ở vùng biển Aral, từng khởi nghĩa vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên để giải thoát dân tộc của mình khỏi ách đô hộ của Đế chế Ba Tư thời Cổ đại.

Bộ phim do đạo diễn Akan Katayev thực hiện với nhiều kinh phí đầu tư, có nhiều cảnh quay công phu trong ba tháng trên các vùng núi non hùng vĩ và hơn hai năm rưỡi phần hậu kỳ để tái tạo các hoạt cảnh vĩ đại lộng lẫy như những bức bích họa thời xa xưa. Trong bộ phim này, nhân vật phi thường này gần với truyền thuyết huyền thoại, hơn là một nhân vật có thật trong lịch sử, có thể được xem như là một ẩn dụ về nữ quyền. Ngoài cái tài lãnh đạo đáng gờm, nữ hoàng Tomyris còn là một nhà chiến lược tài ba, có khả năng xông pha trận mạc chiến trường không kém gì Alexandre Đại đế thời Hy Lạp cổ đại, hay là Thành Cát Tư Hãn, điều khiển các đạo quân Mông Cổ.

Khán giả thích phim châu Á nhân dịp này cũng khám phá một tác phẩm mới của Đài Loan mang tựa đề ‘‘Get The Hell Out’’ (tạm dịch Thoát khỏi Viện Lập pháp). Đây là một bộ phim zombie (xác sống) nhưng mang đầy tính trào phúng hài hước khi nói về tinh thần yêu nước của người dân Đài Loan. Người thực hiện bộ phim là đạo diễn Vương Dật Phàm, từng đoạt giải nhân liên hoan phim Đài Bắc 2018 và từng được đề cử đi tranh giải thưởng điện ảnh Kim Mã nổi tiếng của Đài Loan.

Trong thời gian gần đây, điện ảnh Hàn Quốc đã thật sự khởi sắc tại Pháp, thông qua bộ phim nhiều tập Kingdom (Vương quốc thây ma) và gần đây hơn với bộ phim Peninsula (tập nhì của ‘‘Chuyến tàu sinh tử’’ / Last Train to Busan). Lần này tại ‘‘L’Étrange Festival’’, công chúng sẽ được xem trong buổi lễ bế mạc bộ phim "Người Kế Tiếp" (The Man Standing Next / Namsanui Bujangdeul) của đạo diễn Woo Min Ho với ngôi sao Lee Byung Hun trong vai chính. Được chuyển thể từ một quyển tiểu thuyết rất ăn khách, bộ phim là một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của điện ảnh Hàn Quốc đầu năm 2020. Bộ phim kể lại âm mưu ám sát tổng thống (Park Chung Hee) vào tháng 10 năm 1979, kẻ chủ mưu chính là giám đốc cơ quan tình báo trung ương Hàn Quốc Kim Jae Kyu.

Một bộ phim ‘‘nặng ký’’ khác của Hàn Quốc là tác phẩm ‘‘Núi lửa Baekdu’’ (tựa tiếng Việt ‘‘Thảm họa núi Bạch đầu’’ còn tựa tiếng Anh là ‘‘Ashfall’’). Thuộc vào dòng phim thảm họa, tác phẩm này quy tụ một dàn diễn viên hùng hậu như Lee Byung Hun, Bae Suzy, Ha Jung Woo, Ma Dong Seok … kể lại câu chuyện của một đội chuyên viên chạy đua với thời gian để tìm cách giải cứu người dân, sau lần phun lửa đầu tiên của núi Bạch Đầu. Trước nguy cơ núi lửa tiếp tục gây thêm nhiều thiệt hại tàn phá, đội chuyên viên này phải hợp sức để ngăn chặn thiên tai đổ ập vào đầu người dân xứ Hàn.

Bên cạnh một dàn diễn viên đẹp như mơ, bộ phim tuy là blockbuster với nhiều đầu tư vào phần kỹ xảo nhưng vẫn biết gói ghém kịch bản chặt chẽ. Bộ phim từng đứng đầu danh sách các tác phẩm ăn khách ở Hàn Quốc hồi cuối năm 2019, trước khi có dịch Covid-19, từng có doanh thu cao gấp ba lần mức đầu tư ban đầu. Giờ đây, khi được chiếu tại liên hoan ‘‘L’Étrange Festival’’ tại Paris, bộ phim này càng có nhiều khả năng chinh phục giới yêu chuộng nghệ thuật thứ bảy.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 8/26/2020(UTC)
viethoaiphuong
#3 Posted : Friday, August 28, 2020 7:23:32 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)


Liên hoan phim tiếng Pháp khai mạc tại Angoulême

Tuấn Thảo - RFI - 28/08/2020
Nổi tiếng từ lâu là một trong những chiếc nôi của làng truyện tranh, thành phố Angoulême giờ đây còn được biết đến nhờ tổ chức một chương trình chiếu phim có tranh giải dành riêng cho các tác phẩm điện ảnh tiếng Pháp. Liên hoan phim Angoulême khai mạc kể từ hôm nay 28/08 và sẽ kéo dài cho tới ngày 02/09/2020.


Được thành lập vào năm 2008, Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême đã nhanh chóng trở thành một sự kiện quan trọng, việc giới thiệu các bộ phim mới là một cách để bắt mạch thị trường điện ảnh Pháp nói riêng, của các quốc gia trong khối Pháp ngữ nói chung. Tuy nhiên, năm nay Liên hoan phim Angoulême lại diễn ra trong một bối cảnh hết sức đặc biệt. Các quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19, buộc ban tổ chức hạn chế ở mức 28.000 khách thay vì 48.000 khán giả thường xuyên đến dự liên hoan. Để tiện bề kiểm soát hơn, ban điều hành cũng yêu cầu khán giả phải đặt chỗ trước, thay vì đứng xếp hàng mua vé vào cửa tại các phòng chiếu phim.

Nếu như số lượng người tham gia bị hạn chế ở mức 60% so với năm ngoái, thì ngược lại nội dung chương trình của Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême lần thứ 13 lại dồi dào phong phú, hơn hẳn những năm trước. Chương trình năm nay có hơn 60 tác phẩm đủ loại, trong đó hơn hai phần ba là các bộ phim mới chưa từng được phổ biến, ngoài ra còn có trên 10 tác phẩm đầu tay được chiếu trong các chương trình có tranh giải. Hầu hết các phim này đều chờ được ra mắt công chúng Pháp tại các rạp hát, từ đầu mùa thu trở đi.

Trong thời gian phong tỏa vừa qua, nhiều liên hoan điện ảnh đã bị hủy bỏ, dời lại hoặc là được duy trì nhưng chủ yếu diễn ra ở trên mạng, như trường hợp của các liên hoan Cannes, Locarno, Annecy … Một cách ngẫu nhiên, Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême lại trở thành điểm hẹn ngoạn mục đầu tiên của làng điện ảnh Pháp, tập hợp về cùng một nơi nhiều nhà sản xuất và phân phối, các diễn viên cũng như đạo diễn nổi tiếng trong thời hậu phong tỏa. Đối với các đoàn làm phim, đây cũng là dịp để cho họ đến giới thiệu với công chúng nhưng dự án làm phim mà họ từng ấp ủ trong nhiều năm qua.

Theo đồng chủ tịch liên hoan Dominique Besnehard, ban tổ chức năm nay đã triệu mời nhiều ngôi sao của làng điện ảnh Pháp. Bên cạnh các tên tuổi lớn của làng điện ảnh Pháp như Isabelle Adjani, Catherine Frot, Elsa Zylberstein hay đạo diễn Claude Barras, còn có sự tham gia đặc biệt của Gérard Depardieu và nhất là của nữ diễn viên Isabelle Huppert, chẳng những xuất hiện trong một bộ phim mới, mà còn đến để giới thiệu cuộc triển lãm nhiếp ảnh của Sébastien Cauchon. Các bức ảnh chụp đưa người xem theo chân diễn viên Isabelle Huppert tại các phim trường và sự kiện tại Paris, Tokyo, Los Angeles và Toronto từ năm 2016 đến năm 2019.



Về phía ban giám khảo, hai đạo diễn Benoît Delépine và Gustave Kervern đã được mời làm chủ tịch ban chấm thi. Cặp bài trùng này thường hay hợp tác với nhau trong khâu viết kịch bản và quay phim. Hai đồng đạo diễn đã từng thực hiện các tác phẩm như ‘‘Saint-Amour’’ hay là ‘‘Mammuth’’ với ngôi sao Gérard Depardieu trong vai chính. Trong chương trình năm 2020, bộ phim mới của họ mang tựa đề ‘‘Effacer l'historique’’ được công chiếu đêm nay trong buổi lễ khai mạc liên hoan Angoulême lần thứ 13.

Cùng với các thành viên khác trong ban giám khảo, hai đồng chủ tịch Delépine và Kervern có trách nhiệm chấm điểm 10 tác phẩm dự thi đến từ các nước Bỉ, Thụy Sĩ, Liban, Maroc và Pháp. Đặc điểm năm nay là sau khi liên hoan Cannes đã bị hủy bỏ, nhiều tác phẩm tiếng Pháp từng được chọn đi tranh giải tại Cannes, lần này được đưa vào chương trình chiếu phim của Angoulême. Đó là trường hợp của bốn bộ phim từng hiện diện trong chương trình ‘‘Tuần lễ dành cho giới phê bình’’ (Semaine de la Critique). Bên cạnh đó, một số tác phẩm mới mang thương hiệu ‘‘Cannes 2020’’ cũng được đưa vào chương trình dự thi của Angoulême, chẳng hạn như phim ‘‘L'ennemi’’ của đạo diễn Bỉ Stephan Streker, phim ‘‘Antoinette dans les Cévennes’’ của đạo diễn Pháp Caroline Vignal hay là ‘‘Éléonore’’ của đạo diễn gốc Liban Amro Hamzawi.

Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême năm nay cũng đặc biệt dành trọn chương trình chiếu phim trong ngày 31/08/2020 để bày tỏ tình đoàn kết với thành phố Beyrouth nói riêng cũng như với người dân Liban nói chung. Nhân dịp này, ban tổ chức Angoulême giới thiệu với công chúng Pháp bộ phim “Capernaum”, tác phẩm gần đây nhất của đạo diễn Nadine Labak, từng được phát hành trên màn ảnh lớn vào năm 2018. Toàn bộ các khoản tiền quyên góp trong ngày này sau đó sẽ được trao tặng cho một hiệp hội quốc tế chuyên giúp đỡ các gia đình nạn nhân ở Liban.

Đối với giới yêu chuộng nghệ thuật thứ bảy, Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême đã trở thành một tủ kính trưng bày khá hấp dẫn của làng điện ảnh Pháp. Đa số các bộ phim được công chiếu trong khuôn khổ liên hoan đều ít nhiều dự báo các xu hướng hiện thời của làng phim Pháp, chuyên khai thác phim tình cảm tâm lý cũng như các đề tài lớn trong xã hội. Ban tổ chức liên hoan dĩ nhiên cũng nuôi tham vọng khám phá những tài năng mới hay là những tác phẩm để lại dấu ấn quan trọng trong nền điện ảnh Pháp như trường hợp của bộ phim ‘‘Intouchables’’ (Những kẻ bên lề), được chiếu lần đầu tiên tại Angoulême vào năm 2011. Tác phẩm của hai đạo diễn Olivier Nakache và Éric Toledano đã đoạt trên dưới 50 giải thưởng lớn nhỏ tại các lễ trao giải quốc tế và đồng thời là bộ phim Pháp (ngoài tiếng Anh) có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử điện ảnh : 377 triệu euro doanh thu (445 triệu đô la), tức là cao gấp 38 lần so với chi phí đầu tư ban đầu của bộ phim là 10 triệu euro.

Riêng đối với các nhà sản xuất và phân phối, sự thành công (hay không) của Liên hoan phim tiếng Pháp Angoulême cũng khá là quan trọng trong thời hậu phong tỏa, bởi vì liên hoan này mở đầu cho hàng loạt sự kiện lớn khác, trong đó có liên hoan phim quốc tế Bruxelles gọi tắt BRIFF (Brussels International Film Festival) với sự tham gia của đạo diễn kỳ cựu Costa Gavras và bộ phim mới ‘‘Des hommes’’ (Đồng đội) nói về chiến tranh Algérie của đạo diễn Lucas Belvaux được công chiếu trong đêm khai mạc.

Bên cạnh đó, còn có hai liên hoan lớn khác là Liên hoan phim độc lập Mỹ tại thành phố Deauville với một chương trình đặc biệt dành cho các tác phẩm mang thương hiệu ‘‘Cannes 2020’’. Như vậy, Deauville năm nay phá thông lệ khi giới thiệu một số tác phẩm điện ảnh khác ngoài dòng phim độc lập đến từ Hoa Kỳ. Hầu như vào cùng một thời điểm, thành phố thơ mộng trên nước Venise sẽ khai mạc vào đầu tháng 9 liên hoan điện ảnh quốc tế. Tuy cách tổ chức tại chỗ được thu gọn lại, nhưng nội dung chương trình vẫn đa đạng, hấp dẫn xứng đáng với tầm vóc và uy tín của liên hoan điện ảnh lâu đời nhất trên thế giới.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 8/28/2020(UTC)
viethoaiphuong
#4 Posted : Saturday, September 12, 2020 2:04:30 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Pháp xuất khẩu nhiều sản phẩm điện ảnh, truyền hình

Tuấn Thảo - RFI - 11/09/2020
Phim hoạt hình, phim tài liệu và phim truyền hình nhiều tập. Theo thứ tự, đó là những sản phẩm truyền thông của Pháp được xuất khẩu mạnh trong năm qua. Các nước Âu Mỹ vẫn là những khách hàng quen thuộc của Pháp, bên cạnh đó sự phát triển của các mạng dịch vụ trực tuyến cũng giúp cho các chương trình truyền hình Pháp chinh phục thêm khán giả ở những châu lục khác.

Theo bản báo cáo thường niên do cơ quan TV France International (TVFI) và Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (CNC) công bố hồi đầu tuần, nước Pháp đã xuất khẩu mạnh các sản phẩm điện ảnh và truyền hình trong năm qua. Đây là lần thứ ba, ngành thính thị ở Pháp bội thu nhờ bán sản phẩm trên thị trường quốc tế : 325 triệu euro trong năm 2019 (tức tăng 18% so với năm trước), 325 triệu rưỡi euro trong năm 2017. Mức thấp nhất là vào năm 2018 với 278 triệu, trong khi năm kỷ lục vẫn là năm 2016 với hơn 336 triệu euro.

Về đầu trên danh sách các sản phẩm ăn khách nhất vẫn là thể loại phim hoạt hình, với mức doanh thu cao tới 77 triệu rưỡi euro. Trong vòng nhiều năm liền, các hãng phim hoạt hình Pháp tiếp tục tỏa sáng trên thị trường quốc tế. Với lối tiếp cận cũng như nhãn quan khác hẳn với tập đoàn Disney của Mỹ, Ghibli Geneon hay Toei Animation của Nhật, ngành hoạt hình Pháp với hơn 130 công ty lớn nhỏ nhờ lối sáng tạo phong phú đa dạng, đã biết đi ngược lại với những kiểu mẫu nhất định hay công thức rập khuôn.

Nhiều tựa phim hoạt họa đã trở nên quen thuộc với thành phần khán giả tí hon tại nhiều châu lục như hai chú thỏ con ‘‘Molang & Simon’’, chuyến phiêu lưu của Bọ rùa và Mèo đen ‘‘Ladybug & Chat Noir’’, hay là câu chuyện ‘‘PyjaMasques’’ của Yoyo, Gluglu và Bibou có khả năng biến thành ba siêu anh hùng tí hon khi bận bộ đồ ngủ pyjama vào lúc nửa đêm ….. Thế giới tưởng tượng của các nhân vật dễ thương dành cho con nít ấy lại trở thành những thương hiệu ăn khách, hái ra tiền với hàng loạt ‘‘fan nhí’’ do được phổ biến hàng ngày trên các kênh tivi chuyên chiếu phim hoạt họa dành cho thiếu nhi.

Phim hoạt hình không chỉ ăn khách dưới dạng nhiều tập chiếu trên kênh truyền hình, mà còn trở thành những dự án có tầm vóc khi được phóng tác dưới hình thức phim lẻ, dành cho màn ảnh lớn. Đó là trường hợp của bộ phim hoạt hình Yakari, của hai đạo diễn Xavier Giacometti và Tony Genkel, dựa theo bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên. Nhân vật cậu bé da đỏ Yakari đã ra đời cách đây nửa thế kỷ dưới hai ngòi bút Thụy Sĩ Derib & Job. Bộ truyện này gồm tổng cộng 40 tập đã bán được hơn 5 triệu bản trên thế giới và từng đoạt giải thưởng lớn nhân hai kỳ liên hoan truyện tranh Angoulême vào năm 1982 và năm 2006. Do bộ truyện Yakari từng được dịch sang 23 thứ tiếng, cho nên nhân vật này rất quen thuộc với khán giả châu Âu, chẳng hạn như ở Đức, Yakarki từng được chuyển thể lên sân khấu thành vở nhạc kịch ‘‘Yakari, Freunde fürs Leben’’ (Suốt đời làm bạn).

Nay được phóng tác thành phim truyện dành cho màn ảnh lớn vào mùa hè năm 2020, tác phẩm này do ba nước Đức, Bỉ và Pháp hợp tác sản xuất, với sự tham gia của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (CNC). Nội dung bộ phim dựa vào tập truyện tranh đầu tiên khi Yakari cưỡi ngựa hoang mustang và khám phá ra tài năng thiên phú của mình, đó là nói chuyện và hiểu được các loài thú vật. Tuy ra đời cách đây 50 năm, nhưng nhân vật Yakari hơn bao giờ hết, lại có thông điệp gần gũi với những mối quan tâm trong xã hội thời nay qua các chủ đề như bảo vệ các loài động vật hoang dã, khám phá nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên qua góc nhìn vừa tầm của một chú bé da đỏ.

Thành công không kém là thể loại phim tài liệu của Pháp với doanh thu xuất khẩu tăng đến hơn 47 triệu euro trong năm 2019, tức đã tăng 40% so với cùng thời kỳ năm 2018. Theo cơ quan TV France International (TVFI), công ty chuyên quảng bá các chương trình của Pháp ở nước ngoài, phim tài liệu của Pháp tiếp tục thu hút nhiều khách hàng cũng như giới bỏ vốn đầu tư, thông qua các thỏa thuận hợp tác sản xuất để giành lấy quyền ưu tiên phân phối cho các thị trường của từng châu lục. Nhìn chung, khách hàng mua phim tài liệu của Pháp đặc biệt yêu chuộng dòng phim lịch sử, di sản, kiến trúc. Các bộ phim tài liệu dưới dạng trinh thám hình sự hay điều tra của ngành tư pháp cũng rất ăn khách, đưa khán giả vào thế giới của các nhân chứng trong các vụ án động trời, hay là theo dõi câu chuyện các tội phạm bị kết án tù chung thân một cách ‘‘oan uổng’’.

Khán giả ghiền xem thể loại hình sự, hẳn chắc đã từng nghe tới loạt phim gồm 5 tập phim tài liệu‘‘World’s Most Wanted’’ do hai hãng phim tài liệu của Pháp hợp tác sản xuất với mạng Netflix, đưa khán giả lần theo vết tích của những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới. Sự thành công của loạt phim này một lần nữa công nhận xu hướng thịnh hành trong ngành làm phim tài liệu ở Pháp hiện nay. Tài liệu hình sự là một một trong những sản phẩm bán chạy nhất vào lúc nhiều quốc gia có thêm kênh truyền hình (theo mô hình của Mỹ) dành riêng cho thể loại này.

Cuối cùng trên bảng xếp hạng, tuy không ăn khách bằng hai thể loại hoạt hình và tài liệu, nhưng các bộ phim truyện của Pháp dưới dạng phim lẻ hay phim bộ cũng đạt tới một mức doanh thu khả quan là 46 triệu rưỡi euro trong năm 2019, và như vậy xấp xỉ mức xuất khẩu của dòng phim tài liệu. Theo cơ quan TVFI chuyên quảng bá các chương trình của Pháp trên thị trường quốc tế, các kênh truyền hình Pháp không ngần ngại mở lại hợp tác với các hãng phim lớn để hoàn tất các dự án quan trọng trong năm 2021.

Tuy nhiên, tình hình của dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến cả hai ngành điện ảnh và truyền hình Pháp, buộc các nhà sản xuất phải chọn lựa những dự án khả thi nhất, vào lúc doanh thu đến từ việc khai thác trực tiếp hay bán tác quyền đang sụt giảm.

Giới chuyên ngành vẫn hy vọng rằng Pháp tiếp tục cho ra đời những dự án xuất sắc tương tự như ‘‘Dix pour Cent’’ (Call My Agent trong tiếng Anh) hay là ‘‘Le Bureau des Légendes’’ tên gọi của Văn phòng mật vụ trong Tổng cục An ninh Đối ngoại của Pháp, cũng như bộ phim truyền hình nhiều tập ‘‘Léna, rêve d’étoile’’ giấc mơ của một diễn viên múa trở thành ngôi sao ballet (tựa tiếng Anh là ‘‘Find Me in Paris’’) đều là những sản phẩm ăn khách ở nước ngoài. Có như vậy, giới sản xuất phim truyền hình Pháp mới hy vọng tìm lại mức xuất khẩu kỷ lục lên tới 63,7 triệu euro trong năm 2017.


viethoaiphuong
#5 Posted : Monday, October 12, 2020 12:06:23 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Liên hoan phim Lumière vinh danh các di sản điện ảnh

Tuấn Thảo - RFI - 12/10/2020
Mặc dù dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều sự kiện văn hóa tại Pháp bị hủy bỏ, nhưng thành phố Lyon vẫn duy trì liên hoan phim Lumière cho tới ngày 18/10/2020. Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm mới, trong đó có bộ phim phác họa tiểu sử của Céline Dion, liên hoan Lumière đặc biệt tôn vinh các tên tuổi giúp cho làng nghệ thuật thứ 7 tỏa sáng.


Được thành lập vào năm 2009, Liên hoan phim Lumière tại thành phố Lyon là sự kiện quan trọng nhất của Viện văn hóa Lumière, có nhiệm vụ lưu trữ, trùng tu cũng như phổ biến các thước phim xưa. Sở dĩ thành phố Lyon đã được chọn làm địa bàn hoạt động, bởi vì đó là nơi mà hai anh em Auguste và Louis Lumière (với sự trợ giúp của kỹ sư người Pháp Jules Carpentier) đã hoàn thiện vào năm 1895 chiếc máy đầu tiên chiếu phim lên màn ảnh lớn.

Trái với các liên hoan điện ảnh tại những thành phố khác như Cannes, Deauville, Annecy hay Angoulême, liên hoan Lumière không tổ chức chương trình chiếu phim có tranh giải, mà chủ yếu quảng bá các tác phẩm thuộc vào hàng di sản điện ảnh, từng ghi dấu ấn khó phai mờ trong làng nghệ thuật thứ 7. Đồng thời, liên hoan này còn giới thiệu những tác phẩm mới được phát hành, để bắt nhịp cầu giữa hai dòng phim truyền thống và hiện đại. Trong số các kiệt tác đã được hoàn thiện về mặt hình ảnh cũng như âm thanh, có ‘‘The Seventh Seal’’ của đạo diễn Thụy Điển Ingmar Bergman, ‘‘Voyage en Italie’’ của đạo diễn người Ý Roberto Rossellini, ‘‘The Red River’’ của nhà làm phim Mỹ Howard Hawks hay là ‘‘Ugetsu Monogatari’’ của bậc thầy Nhật Bản Kenji Mizoguchi.

Trong chương trình của liên hoan Lumière lần thứ 12, ban tổ chức sẽ dành nguyên ngày 16/10/2020 để trao một giải thưởng đặc biệt, tôn vinh toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của hai anh em đạo diễn người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne. Trên bục đài danh vọng, họ nối bước nhiều tên tuổi lớn từng được vinh danh những năm trước như Clint Eastwood (2009), Ken Loach (2012), Pedro Almodóvar (2014), Martin Scorsese (2015), Vương Gia Vệ (2017), Francis Ford Coppola (2019)… Nhân dịp này, nhiều thước phim của hai anh em Dardenne sẽ được chiếu lại, kể cả những bộ phim tài liệu đầu tiên cho tới những tác phẩm mang đậm dấu ấn hiện thực xã hội, sở trường của hai nhà làm phim này. Cũng như đạo diễn Anh Ken Loach, hai anh em người Bỉ nằm trong nhóm đạo diễn từng đoạt nhiều Cành cọ vàng tại Cannes : ‘‘Rosetta’’ vào năm 1999 và ‘‘L’Enfant’’ (Đứa Bé) vào năm 2005.

Cũng trong chương trình liên hoan năm nay, đạo diễn Oliver Stone sau khi phải vắng mặt trong chương trình chiếu phim theo chuyên đề hồi tháng 03/2020 tại Viện Lumière vì dịch Covid-19, lần này ông sẽ có mặt tại Lyon để giới thiệu phiên bản trùng tu của bộ phim ‘‘Born on the 4th July’’ (Sinh ngày 4 tháng 7) nói về các cựu quân nhân Mỹ sau chiến tranh Việt Nam. Đạo diễn Oliver Stone cũng nhân dịp này tham gia buổi ký tặng bản tiếng Pháp của quyển hồi ký ‘‘Chasing the Light’’ (Đeo đuổi ánh sáng) do nhà xuất bản Pháp L’Observatoire phát hành vào trung tuần tháng 10.

Về phía các bộ phim mới, chương trình chiếu phim của liên hoan Lumière lại càng thêm phong phú, đa đạng nhờ vào các tác phẩm mang thương hiệu Cannes. Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes đã bị hủy bỏ và gần cả trăm tác phẩm từng được tuyển chọn để tranh giải tại Cannes đã được đưa sang giới thiệu tại các liên hoan khác như Angoulême, Deauville hay Lyon. Trong số các tác phẩm Cannes được công chiếu lần đầu tiên vào mùa thu năm nay tại Lyon, đáng chú ý nhất vẫn là ‘‘Drunk’’ của Thomas Vinterberg, ‘‘Falling’’ của Viggo Mortensen, cả hai đều là khách mời danh dự của liên hoan. Ngoài ra, còn có ‘‘On the Rocks’’, tác phẩm mới nhất của Sofia Coppola được giới phê bình chờ đợi cũng như bộ phim ‘‘Nomadland’’ của nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zaland, từng đoạt giải Sư tử Vàng tại liên hoan phim Venise hồi tháng 09/2020.

Về phía các bộ phim Pháp, ngoài bộ phim tiểu sử Céline Dion phóng tác của nữ diễn viên kiêm đạo diễn Valérie Lemercier, hàng loạt phim mới được cho ra mắt khán giả Pháp, trong đó có ‘‘Des hommes’’ của đạo diễn Lucas Belveaux, ‘‘Adieu les cons’’ phim hài mới của Albert Dupontel, ‘‘Les Deux Alfred’’ của Bruno Podalydès hay là tác phẩm ‘‘ADN’’, của nữ đạo diễn Maïwenn.

Do cốt lõi của liên hoan Lumière gắn liền với các di sản điện ảnh, ban tổ chức năm nay tổ chức hai sự kiện lớn. Trước hết, ngày bế mạc liên hoan 18/10 rơi đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Melina Mercouri. Cùng với đạo diễn Jules Dassin (thân phụ của danh ca Joe Dassin), bà đã trở nên nổi tiếng vào những năm 1960 nhờ các bộ phim như ‘‘Stella, femme libre’’ (Người đàn bà tự do) hay là ‘‘Never On Suday’’ (tạm dịch Không tiếp khách Chủ nhật) từng đoạt giải diễn xuất tại Cannes và giải Oscar dành cho ca khúc hay nhất. Nhân dịp này, thần tượng ca nhạc người Hy Lạp Nana Mouskouri đến Lyon để hát những ca khúc hay nhất của Melina Mercouri, một cách để tưởng nhớ đồng hương và cũng là bạn thân trong nghề.

Quan trọng không kém là lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Michel Audiard (1920-1985) với sự hiện diện của gia đình tác giả. Sinh thời nổi tiếng là một nhà biên kịch kiêm đạo diễn, Michel Audiard đã ảnh hưởng tới ba thế hệ khán giả Pháp nhờ tài soạn kịch bản và viết đối thoại cực kỳ ấn tượng trong cách dùng tiếng lóng, chơi chữ hay nói lái. Những mẫu đối thoại trong các bộ phim như ‘‘Un singe en hiver’’, ‘‘Mélodies en sous-sol’’ và nhất là ‘‘Les Tontons Flingueurs’’ đã đi vào kho tàng tiếng Pháp. Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Michel Audiard sẽ diễn ra với sự hiện diện của con trai ông, đạo diễn nổi tiếng Jacques Audiard và người cháu nội, nhà văn Stéphane Audiard. Nối bước thân phụ, đạo diễn Jacques Audiard trở thành một trong những tên tuổi xuất sắc nhất làng điện ảnh Pháp với hơn 30 giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 5 giải điện ảnh César và một Cành cọ vàng tại liên hoan Cannes. Đến liên hoan Lumière lần này để dự lễ vinh danh, Jacques Audiard còn khai mạc một cuộc triển lãm lớn dành cho các bộ phim của tác giả Michel Audiard, một cách để ngỏ lời tri ân cho tất cả những đóng góp của người cha, giúp cho điện ảnh Pháp thêm rực rỡ ánh sáng, đúng theo nghĩa của từ ‘‘lumière’’.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/12/2020(UTC)
viethoaiphuong
#6 Posted : Wednesday, October 21, 2020 6:11:16 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Liên hoan phim “Ici Vietnam Festival” tại Paris

Thu Hằng - RFI - 21/10/2020
“Ici Vietnam Festival” năm 2020 trở lại trong hai ngày 24 và 25/10 tại Paris. Được tổ chức hàng năm, Liên hoan phim là sự kiện duy nhất giới thiệu tác phẩm của các tác giả Pháp gốc Việt.

Do lệnh giới nghiêm, các xuất chiếu đều bắt đầu vào 16 giờ tại rạp Le Grand Action, quận 5 Paris. Ngày 24/10, Liên hoan giới thiệu bốn phim ngắn, trong đó có phim Lễ trưởng thành của Edison (Le Diplôme d’Edison) của Phạm Hoàng Minh Thy, từng được chọn chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Singapore 2019 và The Nodey process của hai đạo diễn trẻ Mael Lê-Hurand và Francis Cuter và tác giả Pierre Tâm Anh Lê Khac.

Bộ phim tài liệu Les Rivières (Những dòng sông) được chiếu vào ngày 25/10. Vào tháng 03/2020, RFI Tiếng Việt giới thiệu bộ phim tài liệu Les Rivières được Mai Hua thực hiện trong suốt 6 năm. Bộ phim xúc động, nói về những gập ghềnh trong cuộc đời của ba thế hệ phụ nữ trong gia đình tác giả: bà, mẹ và Mai Hua, một gia đình Việt Nam di cư sang Pháp. Phim bằng tiếng Pháp vừa được dịch phụ đề tiếng Việt.

Trong buổi công chiếu ngày 25/10, đạo diễn Mai Hua tham gia thảo luận và trả lời câu hỏi của khán giả.


viethoaiphuong
#7 Posted : Friday, October 23, 2020 7:33:37 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)


Pháp thành lập mạng phim trực tuyến Salto

Tuấn Thảo - RFI - 23/10/2020
Mỹ có mạng phim nổi tiếng Netflix, Pháp giờ đây có Salto. Mạng phim của Pháp vừa được khai trương trong tuần này với hơn 10.000 giờ chương trình có sẵn (phim truyện, tài liệu, hoạt hình, trò chơi). Tốc độ truyền dữ liệu và chi phí băng thông cho phép khán giả Pháp tải phim nhanh chóng với độ phân giải hoàn chỉnh cũng như xem phim trực tuyến thoải mái.

Thị trường cung cấp dịch vụ phim trực tuyến vừa có thêm một đối thủ cạnh tranh. Mạng Salto của Pháp vừa được chính thức tung ra ngày 20/10/2020, mặc dù đã có khá nhiều công ty và tập đoàn quốc tế khai thác các dịch vụ tương tự. Phía Hoa Kỳ đã có Netflix, Disney+, Amazon Prime Video hay AppleTV+, phía Pháp thì có thêm các hệ thống như MyTF1, Canal VOD & Canal+ Series, SFR Club Video hay là OCS (tương tự như mạng HBO Max).

Tuy không nói ra, nhưng mạng Salto vẫn nuôi tham vọng trở thành một Netflix theo kiểu Pháp. Trong thời gian nước Pháp ban hành lệnh phong tỏa, các tập đoàn truyền hình Pháp đã có cơ hội bắt tay làm việc chung, thành lập một kênh truyền hình miễn phí (Tous à la Maison) cho mọi tầng lớp khán giả.

‘‘Hôn nhân theo lý trí’’ thay vì tình cảm

Giờ đây, ba tập đoàn truyền hình lớn nhất của Pháp là TF1, M6 và France Télévisions tiếp tục gác qua một bên những mối bất đồng trước kia và cùng hợp tác với nhau để cung cấp một hệ thống dịch vụ kết hợp cả hai vế : nội dung truyền hình và mạng phim trực tuyến. Đằng sau các tập đoàn này, có sự tham gia của nhiều kênh truyền hình ‘‘đại cương’’ hay theo chuyên đề. Một cách cụ thể, khán giả Pháp đăng ký dịch vụ vừa xem phim theo yêu cầu, vừa có thể truy cập trực tiếp khoảng 20 kênh truyền hình khác nhau. Do hai tập đoàn TF1 và M6 từ trước tới nay vẫn luôn cạnh tranh nhau, có thể nói là mạng Salto là một hôn nhân theo lý trí nhiều hơn là vì tình cảm.

Trên lãnh vực tải dữ liệu và xem trực tuyến, thị trường châu Âu hiện nay đã có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ, vậy thì làm thế nào để tạo ra nét khác biệt ? Trước mắt, mạng Salto muốn đề cao điều mà người Pháp thường gọi là ‘‘ngoại lệ văn hóa’’. Để làm nổi bật thương hiệu, Salto trước hết muốn trau dồi những đặc điểm của mình và nhấn mạnh trên 10 ngàn giờ nội dung ban đầu, chủ yếu là chương trình tiếng Pháp.

Bên cạnh gần 1.000 giờ phim tài liệu, một ‘‘tủ phim’’ kinh điển bao gồm các thước phim truyện của Truffaut, Godard, Sautet, Demy …. cả ba tập đoàn truyền hình Pháp luôn sản xuất những nội dung nguyên tác trong đó có loại phim truyện nhiều tập chiếu hàng ngày ‘‘Plus belle la vie’’ & ‘‘Un si grand soleil’’ (France Télévisions), ‘‘Demain nous apparatient’’ hay là ‘‘Ici tout commence’’ (TF1) đều được chiếu trên mạng Salto trước khi được phổ biến trên các kênh truyền hình Pháp.

Phim theo yêu cầu và tivi trực tuyến

Một cách tương tự, các series truyền hình ăn khách như ‘‘Capitaine Marleau, Candice Renoir, Alex Hugo, Nina, La Stagiaire ….’’ đều được chiếu ưu tiên cho thành phần khán giả có đăng ký dịch vụ. Các tập đoàn cũng bổ sung với các trò chơi, thi đấu thể thao hay truyền hình thực tế như ‘‘L’amour est dans le pré’’, ‘‘Le meilleur pâtissier’’ hay là ‘‘Les Princesses de l’amour’’… Giới mê phóng sự điều tra hay các vụ án ‘‘truyền hình’’ có thể xem qua các kênh W9 & M6, còn giới ghiền các bộ môn thể thao có thể xem các trận bóng đá nhờ TF1, Vòng đua nước Pháp Tour de France hay giải quần vợt Roland-Garros nhờ France Télévisions.

Nhưng Salto muốn đi xa hơn nữa qua việc giới thiệu các nội dung độc đáo độc quyền sản xuất hay thông qua hợp tác, nhưng chưa phát hành như ‘‘Ils étaient 10’’, phiên bản tân thời (M6) phóng tác từ truyện ‘‘And then They were none’’ của nữ hoàng truyện trinh thám Agatha Christie. Bên cạnh đó còn có "The Pier", loạt phim truyền hình mới (TF1) của nhóm tác giả đã từng làm nên serie nổi tiếng ‘‘La casa de papel’’ (Phi vụ triệu đô). Tuy vậy, theo thăm dò thị trường, nhiều khán giả Pháp vẫn có nhu cầu xem các phim bộ nước ngoài, cho dù đó là phim do Hàn Quốc hay Hoa Kỳ sản xuất.

Nhu cầu xem phim Mỹ, ngoài phim Pháp

Có lẽ cũng vì thế, mạng Salto vẫn có sẵn các nội dung ‘‘made in USA’’ và sắp tới đây nữa là các chương trình đến từ Hàn Quốc. Theo ông Thomas Follin, giám đốc điều hành mạng Salto, nhiều bộ phim truyền hình nhiều tập nước ngoài, kể cả phim đã phát sóng hay chưa từng được phổ biến đều có chỗ đứng trên mạng Salto, trong đó có các loạt phim nhiều mùa như ‘‘Downton Abbey, The Handmaid's Tale, Grey's Anatomy’’. Về phần những bộ phim chưa được phát hành tại Pháp, có mùa thứ tư của ‘‘Fargo’’, các serie mới thực hiện như ‘‘Temple’’ hay ‘‘Why Women Kill’’ của Mỹ và nhất là El Embarcadero của Tây Ban Nha.

Theo ông Thomas Crosson, giám đốc chương trình và lịch phát sóng, nhờ vào sự hợp tác của ba tập đoàn truyền thông, nhiều dự án lớn đã được xúc tiến, trong những tháng sắp tới, khán giả Pháp sẽ được xem bộ phim nhiều tập ‘‘Germinal’’ phóng tác từ tiểu thuyết của Zola, một serie phim tài liệu của đạo diễn trứ danh của Jean-Xavier de Lestrade về vụ tự tử tập thể của giáo phái ‘‘Temple Solaire’’ vào cuối năm 1995. Bên cạnh đó, mạng Smalto mua thêm các serie của Mỹ để bổ sung thư mục, trong đó có phim ‘‘Evil’’ của nhóm tác giả từng soạn kịch bản của ‘‘The Good Wife’’, phim tài liệu ‘‘Exit’’ nói về giới giao dịch chứng khoán hay là phim tình cảm xã hội ‘‘Looking For Alaska’’ của mạng Hulu, nói về giới trẻ những năm 1990.

Với giá đăng ký dịch vụ tương đối mềm, từ 6,99 euro một màn hình mỗi tháng (Solo), 9,99 euro cho hai màn hình (Duo) và 12,99 € cho 4 màn hình (Tribu), trong khi giá của Netflix là từ 7,99 euro cho tới 15,99 € mỗi tháng, mạng Salto hy vọng sẽ lôi kéo về phía mình nhiều người tiêu dùng từng đăng ký các dịch vụ trực tuyến khác. Thị trường Anh Mỹ vốn đã phát triển sớm, cho nên giờ đây có thể đã bão hòa, ngược lại thị trường Pháp còn đang trong giai đoạn đi lên, cho nên việc thành lập mạng Salto của Pháp được giới chuyên ngành đánh giá là đúng lúc, hợp thời.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/23/2020(UTC)
viethoaiphuong
#8 Posted : Saturday, October 24, 2020 6:12:34 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Liên hoan phim Việt Nam tại Paris trong mùa dịch

Thu Hằng - RFI - 24/10/2020
Liên hoan phim Ici Vietnam Festival được tổ chức hàng năm tại Paris là sự kiện quan trọng để giới thiệu và vinh danh các nhà làm phim Pháp gốc Việt hoặc các nhà làm phim Việt Nam. Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn chương trình năm 2020, buộc ban tổ chức phải đẩy lịch chiếu và giao lưu vào 16 giờ hai ngày cuối tuần 24-25/10.

Bộ phim tài liệu đầy xúc động Les Rivières (tạm dịch : Những dòng sông), mà RFI Tiếng Việc đã giới thiệu ngày 07/03/2020, về tình mẫu tử, về sự dũng cảm của ba người phụ nữ trong gia đình, được chiếu vào ngày 25/10. Trả lời RFI Tiếng việt, Trúc Mai, tác giả của bộ phim, cho biết :

“Bộ phim được đăng trên mạng dưới hình thức video theo yêu cầu (VOD). Bộ phim được thực hiện trong thời gian dài. Vì không phải công chiếu rộng rãi ở rạp như những bộ phim khác với một ngày cố định, nên phim được đầu tư thời gian. Hiện tại, bộ phim đã được chiếu được trong 9 tháng.

Cộng đồng chia sẻ phim rất nhiều và thường nhắc đến việc làm phụ đề. Nên hiện giờ, bộ phim đã có phụ đề tiếng Việt để cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng như người Việt ở Việt Nam, có thể xem được bộ phim”.

Bộ phim Les Rivières cũng bị ảnh hưởng do nước Pháp bị phong tỏa trong nhiều tuần từ giữa tháng 03. Thế nhưng, có thể nói “trong cái rủi có cái may”, theo giải thích của Trúc Mai :

“Bộ phim của tôi lúc đầu được chiếu tại rạp Les Trois Luxembourg (quận 6 Paris) và sau đó được dự kiến chiếu một vòng quanh nước Pháp, nhưng cuối cùng phải hủy vì lệnh phong tỏa và đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối cùng thì phim lại được chia sẻ rất nhiều trong không gian thân mật hơn, giữa gia đình, người thân và bạn bè. Đó cũng là ý nghĩa ban đầu của phim khi được phát hành dưới dạng theo yêu cầu (VOD). Có nghĩa là phim được chia sẻ, mẹ và con gái cùng xem vì bộ phim nói rất nhiều đến mối quan hệ gia đình, về những bà mẹ của chúng ta, về mối quan hệ với Việt Nam, với lịch sử quá khứ thực dân và thuộc địa. Nhờ đó, phim được truyền tai nhau vì có rất nhiều chủ đề được đề cập trong phim nên tiếp cận đến một lượng lớn khán giả, chứ không chỉ mỗi cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Vì thế, thời gian phong tỏa vì dịch Covid-19 lại giúp bộ phim được lan tỏa rộng hơn là chiếu ở rạp hay ở các liên hoan phim. Đó là điều mà ban đầu chúng tôi không hình dung ra được. Bộ phim được cả gia đình cùng xem, cùng tranh luận về những chủ đề mà tôi nêu ở trên”.



viethoaiphuong
#9 Posted : Thursday, October 29, 2020 7:02:36 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,767
Points: 12,459

Thanks: 790 times
Was thanked: 368 time(s) in 367 post(s)

Covid-19: Ngành phân phối phim Âu Mỹ bị điêu đứng

Tuấn Thảo - RFI - 29/10/2020
Sự kiện nước Pháp phong tỏa trở lại toàn bộ lãnh thổ làm cho ngành văn hóa nói chung và ngành phân phối phim nói riêng hoàn toàn lâm vào bế tắc. Các nước láng giềng như Bỉ, Đức, Ai Len đều có những biện pháp tương tự. Trong khi đó tại Hoa Kỳ, nhiều rạp chiếu phim buộc phải ngưng hoạt động do không có phim mới để thu hút khán giả.

Bất kể có lệnh giới nghiêm trong hai tuần lễ vừa qua, nhưng hai bộ phim ‘‘ADN’’ của Maïwenn và ‘‘Adieu les cons’’ của Albert Dupontel đều lọt vào danh sách 10 bộ phim Pháp ăn khách nhất trong tuần lễ khởi chiếu, kể từ một thập niên gần đây. Chỉ trong những ngày đầu, các bộ phim này đã thu hút hơn nửa triệu lượt người xem. Điều đó cho thấy là có một sự chờ đợi rất lớn nơi khán giả Pháp, họ mong muốn được xem các tác phẩm mới cho dù tình hình dịch bệnh vẫn áp đặt nhiều ràng buộc.

Bản thân các đạo diễn kiêm diễn viên Pháp Maïwenn và Albert Dupontel cho biết họ đã từng đắn đo, do dự trong việc có nên hay chăng cho ra mắt phim mới trong thời điểm này. Trong một tình huống khác, hẳn chắc cả hai bộ phim ‘‘ADN’’ của Maïwenn và ‘‘Adieu les cons’’ của Albert Dupontel sẽ càng thành công nhiều hơn nữa so với thời điểm hoàn toàn không thuận lợi như hiện nay.

Các rạp chiếu phim Pháp lại bị đóng cửa

Rốt cuộc, phim cũng đã được trình làng, bởi vì cả hai đạo diễn này đều muốn bày tỏ tình đoàn kết của họ với các đoàn làm phim cũng như với giới phân phối, phát hành. Các nhà quản lý các rạp xinê đều cho biết là việc công chiếu tác phẩm mới đem lại cho họ hơn một nửa lượng khán giả đi xem phim ở rạp, mặc dù lệnh giới nghiêm đã khiến cho suất chiếu phim quan ttọng nhất vào lúc 8 giờ tối bị hủy bỏ, và như vậy tự động hạn chế ngay từ đầu lượng người xem.

Việc nước Pháp ra lệnh phong tỏa lần thứ nhì đã làm tiêu tan mọi hy vọng của giới chuyên ngành điện ảnh tại Pháp. Các nhà phân phối đặt nhiều hy vọng vào việc giới thiệu phim mới để kích hoạt trở lại hệ thống các rạp chiếu phim ở Pháp. Thế nhưng, lệnh giới nghiêm trong hai tuần qua rồi sau đó lệnh phong tỏa lần thứ nhì buộc các rạp chiếu phim Pháp lại phải đóng cửa ít nhất là trong vòng một tháng, khiến cho ngành điện ảnh Pháp một lần nữa rơi vào vòng lẩn quẩn, cho dù có cố găng cách mấy nhưng cũng không tìm ra được một giải pháp.

Cineworld đóng cửa hơn 600 rạp phim

Trong khi đó tại Mỹ, tình hình cũng chẳng có gì là sáng sủa hơn. Nếu như chuỗi rạp hát Cinemark, lớn hàng thứ hai ở Hoa Kỳ tìm cách duy trì hoạt động của 260 rạp chiếu phim (tức là khoảng 80%) trên tổng số 332 rạp, thì ngược lại tập đoàn Cineworld lại buộc phải thông báo đóng cửa hơn 600 rạp chiếu phim.

Được thành lập vào năm 1995, Cineworld là một tập đoàn của Anh bao gồm khoảng 800 rạp chiếu phim tại 10 quốc gia trên thế giới. Tính tổng cộng, doanh thu của Cineworld được ước tính là 4 tỷ rưỡi hàng năm và trong năm 2019 đã lên tới mức kỷ lục 4,8 tỷ euro. Thế nhưng, ban giám đốc tập đoàn này vừa thông báo việc đóng cửa 663 rạp chiếu phim Cineworld, kể cả các rạp hát tại Anh cũng như tại Mỹ.

Quyết định đóng cửa các rạp xinê của Cineworld được cho là tạm thời, nhưng tập đoàn này vốn đã gặp một số khó khăn tài chính trong mùa dịch Covid-19, kể từ tháng 03/2020. Do vậy giới chuyên ngành không mấy lạc quan và hy vọng rằng Cineworld sớm tìm được các nguồn tài chính hỗ trợ khẩn cấp (như trường hợp trước đây của AMC Theatres buộc phải vay thêm vốn để có thể tồn tại) chừng nào tình hình dịch bệnh còn kéo dài. Trước mắt, quyết định tạm ngừng hoạt động trong mùa dịch liên quan tới 127 rạp hát Cineworld tại Anh cũng như chi nhánh Regal, gồm 536 rạp chiếu phim tại Hoa Kỳ. Ngược lại, chuỗi rạp chiếu phim Cineplex, vốn là chi nhánh của tập đoàn Cineworld tại Canada tạm thời duy trì hoạt động.

Nổi tiếng là một trong những công ty lớn nhất thế giới trong ngành phân phối điện ảnh, việc tập đoàn Cineworld thông báo đóng cửa nhưng vẫn chưa biết chừng nào sẽ được mở lại, tác động trực tiếp đến tổng số 45.000 nhân viên, trong đó có tới 85% là người Mỹ làm việc cho tập đoàn này.

Khó khăn tài chính của Cineworld một lần nữa cho thấy quan hệ tương tác mật thiết giữa hai ngành sản xuất và phân phối. Hệ thống các rạp chiếu phim cần có các bộ phim mới ‘‘ra lò’’ tựa như một nguồn ‘‘năng lượng’’ không thể thiếu để vận hành guồng máy khổng lồ. Việc chiếu lại phim cũ, dù là với giá thật mềm (25 xu thay vì 12 đô la) như AMC Entertainment đã từng làm, vẫn không đủ để tạo luồng dưỡng khí cần thiết.

Tin xấu dồn dập tạo hiệu ứng domino

Sở dĩ tập đoàn Cineworld buộc phải tạm ngừng hoạt động là vì các hãng phim lớn của Mỹ đều đã gác lại toàn bộ kế hoạch ra mắt phim mới trong đó có nhiều phim thương mại có kinh phí cao, còn gọi là dòng phim blockbuster. Trên danh sách các bộ phim đã nhiều lần bị dời lại có tập 9 của loạt phim ‘‘Fast and Furious’’, phim khủng long '‘Jurassic World : Dominion’’ cũng không thể thống trị thế giới chừng nào còn virus corona. Ngay ra mắt phim này bị dời lại cho đến mùa hè năm 2022, tức là trễ hơn 18 tháng theo dự kiến ban đầu.

Bộ phim Dune (Xứ Cát) dựa vào thiên truyện cùng tên của Frank Herbert cũng như Matrix 4 hay là Nữ thần chiến binh Wonder Woman tập nhì cũng bị lùi lại hơn một năm và làm đảo lộn toàn bộ lịch ra mắt phim của tập đoàn Warner Bros. Phiên bản mới của thám tử Hercule Poirot trong ‘‘Án mạng trên sông Nile’’ tiếp nối dòng phim phóng tác từ truyện trinh thám của Agatha Christie, hay là bộ phim ca nhạc West Side Story, phiên bản 2020 qua góc nhìn của Steven Spielberg cũng đều bị trễ thêm ít nhất là một năm.

Trước đà tiến của dịch Covid-19, dòng phim siêu anh hùng (đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho Hollywood) cũng đành phải ‘‘triệt thoái’’. Phim Người Dơi ‘‘Batman’’ của Matt Reeves, Tai chớp ‘‘The Flash’’, phim mới ‘‘Black Adam’’ hay là tập kế tiếp của ‘‘Shazam, Fury Of The Gods’’ một là bị hoãn chiếu cho tới đầu năm 2022 hay giữa năm 2023, hai là bị dời lại luôn mà không biết chừng nào mới được phát hành.

Phim James Bond, giọt nước làm tràn ly

Sự kiện các hãng phim lớn ngưng kế hoạch ra mắt phim đã tạo ra hiệu ứng domino. Dòng phim Marvel dự được mở ra với một chu kỳ mới rốt cuộc cũng đành phải gác lại cho tới cuối năm 2021 hai phim blockbuster có khả năng hái ra bạc tỷ là ‘‘Eternals’’ và ‘‘Black Widow’’. Thế nhưng, trong trường hợp của tập đoàn Cineworld, giọt nước làm tràn ly vẫn là bộ phim James Bond ‘‘No Time To Die’’. Ngày ra mắt tập phim thứ 25 của điệp viên 007 đã ba lần bị dời lại, mặc dù phim đã được quay xong. Cineworld đã trông cậy rất nhiều vào James Bond như một đầu tàu của dòng phim blockbuster tạo cho tập đoàn này cơ hội bội thu.

Tin xấu cứ dồn dập, giới chuyên ngành như bị bó tay. Điều đó khiến cho nhiều tên tuổi lừng danh của làng điện ảnh phải lên tiếng. Phát biểu nhân kỳ liên hoan phim quốc tế Toronto, đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese đánh giá là nghệ thuật thứ bảy đã bị đẩy xuống hàng thứ yếu trong mùa dịch Covid-19, quan điểm kinh tế được coi trọng hơn so với công sức sáng tạo của giới làm phim. Về điểm này, đạo diễn Pedro Almodovar lại càng bi quan hơn nữa về nền điện ảnh nước nhà. Theo ông, so với nước Pháp, chính phủ Tây Ban Nha đã không có biện pháp đáng kể nào để hỗ trợ điện ảnh nói riêng, ngành văn hóa nói chung. Từ Âu sang Mỹ, nhiều người trong giới chuyên ngành điện ảnh đang đi tìm những phương cách để trỗi dậy, rốt cuộc lại bị ném vào ‘‘vực sâu không đáy’’.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/29/2020(UTC)
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.