Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Mạng xã hội là một thứ ma tuý
Phượng Các
#1 Posted : Sunday, May 14, 2017 1:44:33 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
Mục đích của facebook, smartphone ... là để kiếm tiền và nó làm cho bạn ghiền mở ra coi như một thứ ma tuý

https://www.youtube.com/watch?v=KDqoTDM7tio
Phượng Các
#3 Posted : Wednesday, May 31, 2017 7:51:58 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
Nghiện Facebook nguy hiểm hơn nghiện rượu?
Alina Dizik
BBC Capital
27 tháng 5 2017

Nếu bạn không thể cưỡng lại nhu cầu lướt Facebook hoặc Instagram trong giờ làm việc, hoặc nếu bạn cảm thấy trong người bất an khi không thể dùng điện thoại hoặc do điện thoại mất sóng, có lẽ bạn cần giúp đỡ.
Trong vài năm qua, nhiều người nghiện thiết bị điện tử đã phải tìm đến các chuyên gia để được tư vấn, chỉ cách thư giãn hoặc lên kế hoạch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực sức khoẻ chốn công sở cũng đang đua nhau đưa ra những giải pháp cai nghiện.

Điều này giúp mang lại nhiều sự lựa chọn đối với người dùng mạng xã hội. Các buổi trị liệu kéo dài một tiếng đồng hồ có thể tốn 150 đôla/giờ, trong khi các chuyến nghỉ dưỡng có thể tốn hơn 500 đôla.
Trong những năm gần đây, số bệnh nhân tìm đến Nathan Driskell, một bác sỹ tâm lý trị liệu tại Houstin, Texas, Hoa Kỳ, để chữa hội chứng nghiện mạng xã hội đã tăng lên 20% và số bệnh nhân này hiện đang chiếm gần 50% tổng số bệnh nhân ông dang chữa trị, ông nói. Điều thú vị là các bệnh nhân nghiện game máy tính của ông đang bắt đầu giảm xuống, ông cho biết.
Không được công nhận
Hội chứng nghiện mạng xã hội không được xem là một hội chứng rối loạn trong các sách y tế như American Psychiactric Association's Diagonostic và Statistical Manual of Mental Disorders, vốn được xem là các chuẩn mực vàng trong việc chẩn đoán những hội chứng rối loạn.

Talkspace tiến hành chiến dịch vận động nhằm nâng cao nhận thức về tác động của hiện tượng nghiện truyền thông xã hội
Mặc dù vậy, những phương pháp mà một số bác sỹ tâm lý trị liệu, trong đó có Driskell, sử dụng để điều trị cho các khách hàng mắc bệnh nghiện mạng xã hội cũng tương tự như những phương pháp chữa trị các triệu chứng rối loạn thần kinh khác.

Những tác động về tâm lý mà Facebook, Snapchat và những nền tảng điện tử khác gây ra thậm chí còn khó chữa hơn một số bệnh nghiện chính thức khác, Driskell nói.
"Nó còn tệ hơn nghiện rượu hoặc ma tuý bởi vì dễ tiếp cận hơn và xã hội cũng không có những định kiến gì về điều này."
Driskell hiện đang chữa trị nhiều bệnh nhân mỗi tuần, thời gian chữa trị kéo dài ít nhất là 6 tháng, với giá 150 đôla mỗi giờ.
Dùng lửa trị lửa
Công ty khởi nghiệp Talkspace, đóng tại New York, đang cung cấp dịch vụ tư vấn qua mạng cho khách hàng thông qua mạng lưới hơn 1.000 bác sỹ tâm lý trị liệu. Năm 2016, công ty này đã công bố các giải pháp nhằm cải thiện bệnh nghiện mạng xã hội và cho ra đời một chương trình kéo dài 12 tuần trong đó hướng dẫn điều tiết việc sử dụng mạng xã hội, Linda Sacco, một phó chủ tịch của Talkspace, cho biết.
Công ty này cung cấp dịch vụ tư vấn qua tin nhắn điện thoại, với giá khởi điểm là 138 đôla/ tháng, trong khi giá tư vấn trực tiếp qua điện thoại là 396 đôla. Dù các khách hàng của Talkspace đều sử dụng điện thoại để nghe tư vấn, thế nhưng họ cũng được chỉ cho cách sử dụng điện thoại một cách có điều độ, bà nói. Hầu hết các khách hàng tìm đến dịch vụ của công ty sau khi thất bại trong việc tự cai nghiện, Sacco nói.

Bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội và các thiết bị điện tử gây tác động tiêu cực tới cảm xúc của chúng ta
"Những người này nhận ra họ cần sự giúp đỡ sau khi đã thất bại trong việc cố gắng tự hạn chế bản thân," Sacco nói. "Những người tìm đến chúng tôi đều thực sự nhận ra rằng mình đang đánh mất cuộc sống."
Trách nhiệm giúp đỡ
Một số ý kiến khác cho rằng các thói quen tiêu cực liên quan đến mạng xã hội có thể được chữa trị như một dạng bệnh nghề nghiệp. Tại London, Orianna Fielding sáng lập Công ty Digital Detox vào năm 2014 sau khi nghiên cứu một cuốn sách về việc cách ly với các thiết bị điện tử.
Fielding giờ đây đang hợp tác với các công ty để giúp đỡ nhân viên của họ điều tiết việc sử dụng mạng xã hội. Những giải pháp mà bà mang lại bao gồm những buổi nói chuyện trực tiếp và các chương trình trên mạng, vốn được thiết kế để phù hợp với từng kiểu nghiện khác nhau.
"Chúng tôi đang tái cân bằng mối quan hệ với công nghệ," Fielding nói. Hiện tại bà đang cung cấp dịch vụ của mình với giá trung bình 748 đôla một ngày. Các lãnh đạo của công ty có thể đăng ký các lớp bổ sung với mục tiêu tăng cường hiệu suất, bà nói.
Làm đúng cách
Giới chuyên gia cũng khuyến cáo không nên quá xem trọng các phương pháp ngắn hạn mà bỏ quên những giải pháp về dài hạn. Những buổi dã ngoại vào cuối tuần hoặc kéo dài cả tuần để giúp tránh xa các thiết bị điện tử có thể là bước khởi đầu tốt, Driskell nói.

Nghiện mạng xã hội còn 'tệ hơn nghiện rượu hay ma túy bởi nó dễ tiếp cận hơn và xã hội không có định kiến gì về việc này'
Tuy nhiên cũng giống như những bệnh nghiện khác, các khách hàng cần thời gian từ 6 tháng đến một năm để hoàn toàn có thể kiểm soát bản thân mà không cần đến các chương trình cách ly, ông nói. "Việc cách ly bản thân là tốt, nhưng rồi bạn cũng vẫn phải quay về cuộc sống bình thường," và điều này có thể ảnh hưởng tới những tiến bộ đã đạt được, Driskell nói.
Tự cai nghiện
Một số hãng thì đang tìm cách thu hút sự chú ý của những người dùng mạng xã hội không sẵn sàng gặp bác sỹ tâm lý nhưng vẫn muốn giảm thời lượng dùng các thiết bị.Tại Berlin, Offtime, một công ty tự miêu tả mình là 'công ty khởi nghiệp thời hậu công nghệ', với nhiệm vụ đạt được 'sự tập trung và cân bằng trong vấn đề sử dụng thiết bị điện tử'. Offtime cũng làm việc với các khách hàng nhằm giúp họ kiểm soát thời lượng sử dụng mạng xã hội thông qua các ứng dụng, đồng thời cũng cung cấp các buổi tư vấn mặt đối mặt.
Những giải pháp này đóng vai trò như một chiếc nạng để giúp những người ý thức được việc mình đang lạm dụng mạng xã hội nhưng cũng muốn tự bản thân giải quyết vấn đề, Alexander Steinhart, bác sỹ tâm lý học và nhà đồng sáng lập công ty vào năm 2014, nói.
Thay vì đợi một vấn đề xảy ra, những người dùng mạng xã hội cần tạo ra một thói quen lành mạnh. Rutledge cho rằng những thói quen lành mạnh trong việc sử dụng công nghệ cần được thiết lập ngay khi công nghệ mới ra đời.
"Người ta thường nhanh chóng cho rằng đó là một bệnh nghiện thay vì xem đây là tình trạng mất cân bằng," bà nói.
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Capital.
Phượng Các
#4 Posted : Friday, June 2, 2017 9:04:29 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
Facebook đang khiến cho chúng ta buồn chán và không khỏe mạnh


Dân trí

Hãy dừng ngay việc truy cập Facebook vào mọi thời điểm, vì nó có thể làm bạn không được vui vẻ và khỏe mạnh. Khuyến cáo được đưa ra theo một nghiên cứu mới của Đại học Yale và Đại học California, San Diego (Mỹ).

Rõ ràng là những người thường xuyên truy cập vào mạng xã hội không được vui vẻ và khỏe mạnh như những người không thường xuyên sử dụng nó.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về việc sử dụng Facebook và sức khỏe tinh thần của 5.208 tình nguyện viên trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2015 bằng cách cho các tình nguyện viên làm một bài khảo sát và trò chuyện với họ.

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu thấy rằng sử dụng Facebook càng nhiều thì càng có liên quan chặt chẽ với việc bị tổn thương về mặt xã hội, thể chất và tâm lý.

Tiếp tục khai thác kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng nếu bạn cập nhật thông tin hoặc thích (like) các bài đăng thường xuyên hơn mức trung bình, thì bạn sẽ có nhiều nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe về thần kinh.

Báo cáo này được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học của Mỹ, và đã được thực hiện dưới sự dẫn dắt của phó giáo sư chuyên về sức khỏe cộng đồng Holly Shakya của Đại học California và ông Nicholas Christakis – giám đốc Phòng thí nghiệm Tự nhiên Con người của Đại học Yale.

Anh Thư (Theo Metro)
Phượng Các
#5 Posted : Sunday, June 25, 2017 5:51:12 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
VẤN ĐỀ SỬ DỤNG FACEBOOK CỦA
TĂNG NI HIỆN NAY

Thích Nữ Liên Trí


https://thuvienhoasen.or...ook-cua-tang-ni-hien-nay
Phượng Các
#6 Posted : Thursday, March 22, 2018 8:53:58 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
SMARTPHONE VÀ TÔI
Nguyễn Tường Bách


https://thuvienhoasen.org/a29433/smartphone-va-toi
Phượng Các
#7 Posted : Sunday, June 10, 2018 11:27:58 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,993
Points: 17,901
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 568 time(s) in 531 post(s)
Càng dùng mạng xã hội càng tuyệt vọng?
Melissa Hogenboom
BBC Future
30 tháng 1 2018

Chúng ta dành thời gian cho mạng xã hội trung bình hai tiếng mỗi ngày
Hiện nay, người trẻ đang dành một lượng thời gian đáng kể hàng ngày trước màn hình.

Số liệu cho thấy độ tuổi 11-15 dành khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày trước màn hình, không tính thời gian dành cho bài tập về nhà. Thực tế, trung bình một người trưởng thành ở Anh dành nhiều thời gian cho màn hình hơn là ngủ, theo một nghiên cứu.

Điều này xảy ra từ sớm vì một phần ba trẻ em Anh được tiếp cận máy tính bảng trước khi chúng lên 4.


Không có gì là ngạc nhiên khi thế hệ trẻ nhất hiện nay có thể truy cập mạng xã hội mà những thế hệ lớn hơn đang sử dụng.

Ví dụ như Snapchat rất phổ biến ở tuổn teen. Một khảo sát vào tháng 12/2017 cho biết 70% thiếu niên Mỹ từ 13-18 tuổi đang sử dụng Snapchat. Phần lớn trong số đó đã có tài khoản Instagram. Số liệu ở Anh cũng tương tự.

Hơn 3 tỷ người hiện đã đăng ký mạng xã hội, một số người có nhiều hơn một tài khoản. Một người trưởng thành ở Mỹ dành trung bình khoảng 2-3 tiếng một ngày trên mạng xã hội.

Xu hướng này đang dẫn đến một số tác động đáng lo ngại và các nhà nghiên cứu đang quan tâm đến ảnh hưởng của nó tới các khía cạnh của sức khỏe, gồm cả giấc ngủ.

Chúng ta đang sống trong môi trường mà mạng xã hội rõ ràng có những ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ - sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Từ khi mạng xã hội phát triển nhanh chóng, ông Brian Primack, giám đốc trung tâm nghiên cứu về truyền thông, công nghệ và sức khỏe ở Đại học Pittsburgh đã bắt đầu quan tâm đến ảnh hưởng của nó tới xã hội.

Cùng với Jessica Levenson, ông xem xét mối quan hệ giữa công nghệ và sức khỏe tinh thần, phân tích mặt tốt và xấu.


Khi phân tích mối liên hệ giữa mạng xã hội và trầm cảm, họ kỳ vọng sẽ có mối quan hệ hai chiều – mạng xã hội có lúc làm giảm trầm cảm, có lúc làm tăng trầm cảm. Kết quả này được biểu diễn dưới dạng đồ thị chữ U.



Tuy nhiên, một khảo sát được thực hiện với gần 2.000 người đã đưa ra những phát hiện bất ngờ. Không có bất kỳ đường cong nào hết, là một đường thẳng, và theo hướng không được mong đợi. Nói theo một cách khác, việc tăng sử dụng mạng xã hội sẽ làm tăng khả năng trầm cảm, tuyệt vọng và cô độc.

“Ở một góc nhìn khách quan, bạn có thể nói: Người đó đang tương tác với bạn bè… Bạn có thể nói, người đó có nhiều quan hệ xã hội và họ rất tích cực. Nhưng chúng tôi phát hiện những người đó có nhiều dấu hiệu của sự cách ly xã hội,” ông Primack nói.

Điều chưa rõ là quan hệ nhân quả: trầm cảm làm tăng việc sử dụng mạng xã hội hay mạng xã hội làm tăng trầm cảm? Ông cho rằng có thể là cả hai, và điều này khiến vấn đề phức tạp hơn. Một người càng trầm cảm thì càng sử dụng nhiều mạng xã hội, điều này làm sức khỏe tinh thần của họ tồi tệ hơn.

Nhưng lại có một ảnh hưởng đáng lo ngại khác.

Nghiên cứu vào tháng 9/2017 được thực hiện với hơn 1.700 người trưởng thành trẻ, ông và đồng nghiệp phát hiện ra rằng với tương tác mạng xã hội, thời điểm sử dụng đóng một vai trò quan trọng.

Tương tác 30 phút trước khi đi ngủ được cho là tác nhân lớn nhất khiến giấc ngủ kém. “Điều này hoàn toàn không liên quan đến tổng thời gian sử dụng trong ngày,” ông nói.

Bạn sẽ ngủ ngon nếu không vào mạng xã hội 30 phút trước khi đi ngủ.

Có rất nhiều nhân tố có thể giải thích điều này. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình làm giảm mức melatonin – chất hóa học giúp chúng ta đi vào giấc ngủ. Cũng có thể là mạng xã hội làm tăng sự lo âu của một người, khiến họ khó đi vào giấc ngủ.

“Suy nghĩ và cảm xúc ám ảnh chúng ta khi ta cố đi ngủ,” ông Primack nói. Hoặc một lý do hiển nhiên hơn là, mạng xã hội làm giảm thời gian chúng ta dành cho giấc ngủ.

Chúng ta biết rằng hoạt động thể chất giúp dễ ngủ. Dành nhiều thời gian cho màn hình máy tính cũng có thể làm giảm thời gian cho các hoạt động thể chất – mối quan hệ xác lập bởi các nhà nghiên cứu.

“Nó làm tăng thời gian ngồi một chỗ trong ngày. Nếu bạn có điện thoại thông minh trong tay, bạn sẽ không duỗi tay hay chuyển động cẳng chân,” ông Aric Sigman, giảng viên về giáo dục sức khỏe trẻ em nói.

Nếu việc sử dụng mạng xã hội làm tăng lo âu và trầm cảm, có thể nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn đi ngủ nhưng trong tâm trí lại đang so sánh chính mình với những người đăng những hashtag như #mãn nguyện, #cuộc sống hoàn hảo tới những bức ảnh du lịch, bạn có thể tin là cuộc đời mình thật ảm đạm, điều này khiến bạn thấy tồi tệ và khó ngủ hơn.

Mạng xã hội có mối quan hệ với tình trạng gia tăng trầm cảm, lo âu và thiếu ngủ. Thiếu ngủ sẽ làm sức khỏe tinh thần tồi tệ hơn và dẫn đến vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Thiếu ngủ có những ảnh hưởng phụ khác: nó có quan hệ với tăng khả năng bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, năng lực học tập, phản ứng chậm khi lái xe, hành động liều lĩnh…

Điều tồi tệ hơn là, mất ngủ ảnh hưởng tới người trẻ nhiều nhất, trong lúc vị thành niên thành là độ tuổi thay đổi sinh lý và xã hội có vai trò quan trọng tới sự phát triển.

Vị thành niên cũng cần nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ - theo bà Jessica Levenson từ Đại học Pittsburgh. Mạng xã hội ảnh hưởng đến tuổi teen, nhất là gây khó ngủ vào ban đêm, bà nói.

Hiện bà đang lo ngại rằng việc sử dụng mạng xã hội và các nghiên cứu xung quanh nó đang thay đổi quá nhanh để theo kịp.

“Trách nhiệm của chúng tôi là phát hiện các ảnh hưởng, tốt hay xấu,” bà nói. “Chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội. Giáo viên, phụ huynh và bác sỹ cần phải hỏi những đứa trẻ rằng chúng sử dụng thường xuyên như thế nào, khi nào, và cảm xúc ra sao khi sử dụng?”

Chìa khoá để chống lại các tác động tiêu cực của mạng xã hội rõ ràng là phải biết điều tiết.

Ông Sigma nói rằng chúng ta đều nên quản lý thời gian trong ngày, có những thời gian cách xa màn hình, và nên buộc bọn trẻ làm theo. Bậc phụ huynh cần phải cho con cái có những khoảng thời gian ở xa màn hình.

Điều này rất quan trọng vì bọn trẻ chưa đủ phát triển để kiểm soát sự bộc phát của bản thân cũng như ý thức rằng khi nào là đủ, ông giải thích.

Ông Primack đồng ý với quan điểm này. Ông không kêu gọi mọi người dừng sử dụng mạng xã hội, nhưng nói ta cần cân nhắc thời lượng – và thời gian chính xác trong ngày là khi nào.

“Vấn đề là có rất nhiều thứ khiến chúng ta dán mắt vào màn hình, rất khó cưỡng lại,” ông nói.

Với người trưởng thành, nếu bạn còn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, và bạn thấy lờ đờ hôm nay, thì đã đến lúc bạn kiểm soát và điều chỉnh lại. Bạn sẽ ngủ ngon hơn khi cách xa điện thoại.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.