Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Cathy Taylor: nguời mẹ tranh đấu
Vũ Thị Thiên Thư
#1 Posted : Saturday, April 16, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Vũ Thị Thiên Thư

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,033
Points: 2,430
Woman
Location: Thung Lũng Lá Rơi

Thanks: 231 times
Was thanked: 87 time(s) in 84 post(s)
Cathy Taylor: nguời mẹ tranh đấu
Wednesday, April 06, 2005 Oanh Thơ


Căn nhà của Cathy Taylor ở thành phố Kervin, Texas tràn đầy kỷ niệm của cô con gái duy nhất tên Jessica của bà. Đó là một cô gái 14 tuổi xinh đẹp, dịu hiền và dễ thương, đang ôm mộng sẽ trở thành cô giáo dạy mẫu giáo vì cô rất thương yêu trẻ con.

Thế nhưng vào ngày 16 tháng 10 năm 1998, cái thế giới nhỏ bé của Jessica và gia đình bị đảo lộn. Trên đường chở con đến dự buổi đấu banh football ở trường học, vòng bọc ngòai bánh xe Firestone của chiếc SUV Ford Explorer bị lột khiến cho chiếc xe không tự chủ được và lăn tròn ba vòng, giết chết Jessica ngay tại chỗ.

Quá đau thương và tức giận trước cái chết của con gái, bà Cathy và ông Jim, chồng cũ của bà, đệ đơn kiện công ty vỏ xe Firestone và cả hãng xe hơi Ford. Bà Cathy cho biết họ làm việc này không phải vì tiền mà vì nghĩ đến những người tiêu thụ khác, cũng có thể bị tai nạn nếu dùng lọai vỏ xe này . Do đó họ tranh đấu để những bánh xe đó phải biến mất trên đường phố.

Cuối năm 2000, hãng Firestone và Bridgestone, công ty mẹ của họ ở Nhật, loan báo sự thu hồi bánh xe lớn lao nhất trong lịch sử : 6.5 triệu bánh xe Radial ATX, ATXII và Wilderness. Những bánh xe lọai này đã bị cho là nguyên nhân gậy nên 119 vụ chết người và 500 vụ bị thương vì tai nạn xe hơi trên nước Mỹ. Thượng nghĩ sĩ Billy Tauzin thuộc tiểu bang Louisiana tuyên bố: “Hãng Firestone đã biết rằng những vỏ xe này có vấn đề trước khi cho thu hồi. Trường hợp của gia đình Taylor và nhiều trường hợp khác nữa càng làm sáng tỏ vấn đề nghiêm trọng nói trên”.

Riêng Cathy thì nói rằng bà không có một chọn lựa nào khác mà chỉ muốn những cái chết vô lý phải chấm dứt. Do đó, bà đã từ chối không chịu chấp nhận một cuộc dàn xếp của hai công ty Firestone và Ford để ký một hợp đồng thỏa thuận không đem vụ này ra ánh sáng. Cathy nói: “Tôi chỉ là một người có trách nhiệm giống như hai công ty nói trên mà thôi”.

*Thảm kịch của gia đình

Cathy Taylor là một người mẹ độc thân và ly dị với chồng năm năm trước đó. Sau khi bị thương vào năm 1992 , Cathy nghỉ việc và ở nhà. Buổi chiều hôm 16/10/1998, Cathy lái chiếc Ford Explorer SUV chở con đến nhà người bạn gái tênTammy Lynn Cook và bà này có hai đứa con nhỏ 6 và 7 tuổi . Cathy đề nghị Tammy lái xe của mình để bỏ bà xuống nhà một người bạn khác, rồi sau đó đưa Jessica đến trường học dùm để dự buổi đấu banh football vì Jessica là cheer leader ở trường. Cathy nghĩ rằng xe của bà mới hơn vì chỉ được hai tuổi và bà luôn bảo trì xe rất tốt. Một tháng trước đó, bà Cathy đã đem xe đến một tiệm bán vỏ xe Firestone để thay hai bánh mới ở phía trước và đổi hai bánh cũ ra phía sau.

Điều mà bà Cathy không hề biết là những bánh xe ATX của hãng Firestone đã từng được đem ra tranh cãi trước đó. Vụ kiện đầu tiên xảy ra vào năm 1992 về việc hãng Firestone đã không báo động cho biết là chỉ may bánh xe ATX của chiếc Ford Explorer có thể bị sút và gây ra tai nạn nghiêm trọng. Vào tháng 6 năm 1998, một nhân viên của hãng bảo hiểm State farm đã báo cho cơ quan National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) về 21 tại nạn liên quan đến lọai xe Explorer và việc bánh xe Firestone bị lột vỏ. Thế nhưng cơ quan này chưa hề mở cuộc điều tra.

Chĩ khỏang một giờ sau khi hôn từ biệt con gái, bà Cathy nhận được một cú điện thọai của Tammy từ phòng cấp cứu của bệnh viện yêu cầu bà đến gấp. Một người cảnh sát đón bà ở cửa và báo tin là Jessica đã qua đời vì bị chấn thương sọ não.

Bà Cathy kể lại rằng bà đã trải qua những tuần lễ sau đó sống trong buồn khổ pha lẫn giân dữ. Đứng bên cạnh mộ đứa con gái yêu quí, bà nghĩ đến việc phải làm một điều gì để cho cái chết của con bà có một giá trị và ý nghĩa.

*Tranh đấu cho sự thật
Hai tuần lễ sau khi tai nạn xe hơi xảy ra , gia đình bà Cathy thuê luật sự Randy Roberts ở Tyler, Texas đại diện cho họ. Ông này tìm thấy chiếc Ford Explorer của bà Cathy ở trong nghĩa địa xe hơi và sắp bị đem đi ép thành sắt vụn. Tuy nhiên may mắn thay, người nhân viện lo về việc chiết tính hư hại của hang bảo hiểm đã giữ lại một cái bánh xe vì anh ta nghi ngờ có một cái gì bất ổn. Vì thế, bà Cathy lại càng không muốn giàn xếp với phía chủ nhân vỏ xe cho đến khi những cái vỏ ấy bị thu hồi.

Đến tháng 11 năm 1998, luật sự Roberts mới thực sự nhúng tay vào vụ điều tra này khi muớn ông Dick Baumgardner, một người cố vấn từng làm việc cho công ty Firestone đến 27 năm để xem xét cái bánh xe trong vụ tai nạn giết chết Jessica. Ông Baumgardner tuyên bố là bánh xe nói trên bị hư và cho biết nếu lọai bánh xe nói trên dùng cho lọai Ford Explorer lại càng nguy hiểm hơn nữa vì không được vững chắc.

Luật sự Roberts bắt đầu đăng lời kêu gọi những người ở trong trường hợp bị tai nạn tương tự đóng góp tin tức về việc xử dụng bánh xe Firestone. Từ đó, mỗi tuần, ông Roberts nhận được ít nhất là một nguời gọi điện thọai cho ông ở trên khắp nước Mỹ, than phiền về bánh xe Firestone của họ.

Trong khi đó, hãng xe Ford yên lặng nhận lấy vô số lời than phiền về những cái bánh xe ATX dùng cho xe Explorer. Các lời than phiền này đến từ những quốc gia khác như Venezuela, Columbia, và Ecuador.

Vụ kiện nhắm cả hai công ty Ford và Firestone vì ông Robert nói rằng hãng Ford có góp phần vào việc chế tạo vỏ xe ATX dùng cho xe Explorer và họ phải biết những điều bất hòan chỉnh của xe này trước khi tung ra thị trường.

Mặc dù từ tháng 6 năm 1999, phía luật sư của bà Cathy Taylor đòi hai công ty Ford và Firestone phải cung cấp cho họ tất cả những vụ kiện, lời than phiền, cũng như những lời chứng khai báo về các vỏ xe Radial ATX. Thế nhưng, mãi cho đến khi ra trước phiên xử vào tháng 11, phía công ty Firestone mới bị một vị quan tòa ra lệnh phải cung cấp cho phía nguyên đơn những giấy tờ mà họ yêu cầu.

Vào tháng hai năm 2000, Anna Weiner, phóng viên của chương trình truyền hình KHOU ở Houston Texas đã mang câu chuyện của bà Cathy và 30 trường hợp khác, liên hệ đến những vỏ xe Firestone ATX ra trước công chúng thê nhưng vẫn chưa gây được tiếng vang nào đáng kể cả.

Cũng cùng thời gian, Firestone cung cấp 10 ngàn hồ sơ cho văn phòng luật sự Roberts và đề nghị một cuộc thương lượng để dàn xếp cho yên vụ kiện của bà Cathy. Tuy nhiên, khi xem xét những hồ sơ của Firestone, luật sự Roberts tìm thấy có đến 1,196 lời than phiền và 57 vụ kiện đã xảy ra liên quan đến những cái vỏ xe ấy. Ông ta cũng tìm thấy một vài chứng cớ là vỏ xe liên quan đến tai nạn xe hơi mà phần lớn xảy ra trên xa lộ vào mùa nóng.

Những tin tức nói trên ại càng cho ông Jim và bà Cathy đau lòng hơn vì nghĩ rằng công ty Firestone biết là những cái bánh xe đó không an tòan mà không hề có một hành động tích cực nào cả, khiến con họ phải chết một cách oan ức!

*Thực hiện một quyết tâm

Vì đã giao ước là những hồ sơ kể trên chỉ được trao đổi trong vòng bí mật giữa bên bị cáo và nguyên đơn nên luật sư Robert không thể công bố. Cuối cùng, cho đến tháng 5 năm 2000, cơ quan NHTSA mới tuyên bố mở cuộc điều tra về các lọai vỏ xe ATX, ATX II và Wilderness AT và nhân cơ hội này, luật sự Robert thỉnh cầu quan tòa cho mình được chia xẻ những tin tức có được với luật sự của các thân chủ có trường hợp liên quan đến vỏ xe Firestone khắp nơi trên nước Mỹ. Dĩ nhiên, tin tức này lọt ra ngòai và giới truyền thông bắt đầu khai thác. Cùng lúc đó, cơ quan NHTSA yêu cầu luật sư Robert gởi cho họ hồ sơ về 57 vụ kiện tụng hang Firestone cho họ.

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2000, khi Cathy nghe thấy TV loan tin là hãng Firestone loan báo thu hồi 6.5 triệu vỏ xe ATX, ATX II và Wilderness , bà bật khóc vì không ngờ là việc đó biến thành sự thật. Hang Firestone cũng gởi thư chia buồn đền gia đình bà Cathy và báo tin về việc thu hồi vỏ xe, nhưng ông Jim trả lời là lá thư đến quá trễ vì con họ đã ra người thiên cổ.

Christine Karbowiak, phó chủ tịch của cơ quan Bridgestone / Firestone nói rằng họ đã tình nguyện thu hồi các vỏ xe nói trên sau khi phải điều nghiên và làm sáng tỏ những chứng cớ. Họ chú ý đến những nhân tố khác như tài xế lái xe không đúng cách, xe không được bảo trì tốt ,cũng như có thể vì kiểu xe Explorer dễ gây ra tại nạn…

Trong khi Firestone chú ý đến vai trò của chiếc Explorer thì đại diện của hãng xe Ford nhấn mạnh đến việc chiếc SUV là loại xe an tòan nhất trên xa lộ. Hõ cho rằng tai nạn xảy ra cho Jessica Taylor là do bánh xe gây nên.

Nhận dịp này, cựu tổng thống Bill Clinton đã ký một đạo luật có tên là “TREAD Bill” , đòi hỏi những công ty sản xuất xe hợi và đồ phụ tùng xe phải báo cáo cho Bộ giao thông những vụ thu hồi vỏ xe cho dù xẩy ra ở nước khác. Họ cũng phải báo cáo về những vụ kiện tụng gây vấn đề bị thương hay chết ở ngay trong nuớc Mỹ và ngọai quốc.

( viết theo Ladies Home Journal magazine)

Nguồn Người Viet Online
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.