Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Lạm bàn chữ nghĩa
Tu Le
#1 Posted : Tuesday, October 11, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Tu Le

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 115
Points: 78

Thanks: 2 times
Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
Lạm bàn chữ nghĩa:

Tiên:

1- Nhân vật tưởng tượng trong truyện thần thoại, đẹp khác thường, có những phép thuật mầu nhiệm, sống hoài không chết, sống rất yên vui, không chịu sống chung đụng với người phàm tục. Người trần thế rất kính mến tiên để có thể xin tiên ban bố cho những ước muốn riêng tư của mình được thực hiện chẳng hạn như răng bị khểnh hay bi sâu thì thường kêu xin tiên hóa phép cho răng ngay hàng thẳng lối hoặc nhờ tay tiên trám cho cái răng sâu nhưng người xin phải tìm đúng vị tiên chuyên môn về nghề cạy mồm cạy miêng người ta để . . .khám và nhổ răng chứ đừng tới mấy ông tiên ghiền bán thuốc dạo cao đơn hoàn tán ở lề đường nhờ mấy ổng dùng tay bứng lấy cái răng sâu của mình ra, rất nguy hiểm vì rất có nguy cơ bị nhiểm trùng tê ta nốt hoặc khuẩn xê đa.

2- Tuổi của tiên rất khó mà đoán được nhất là các vị tiên nữ. Tại sao mà khó đoán? Bởi vì tiên ngày xửa ngày xưa thì có thuốc tiên để uống cho nên trẻ hoài; mà mấy bà tiên xấu bụng tổ cha đi lận, chỉ muốn giữ thuốc riêng cho mình mà không ban bố cho người trần thế bởi một lẽ rất đơn giản là mấy bà sợ người khác có thuốc uống vào sẽ đẹp hơn rồi thì đâu còn chịu gọi mấy bà là tiên nữa. Cho nên các cô, các bà ở cuộc đời trần thế nầy muốn xin điều gì tiên cũng cho nhưng xin thuốc uống để được đẹp như . . .tiên thì còn lâu, vì thế từ xưa tới nay không thấy có món thuốc nào để biến một cô, một bà hơi hơi kém dung nhan trở thành người đẹp như Hằng Nga tái thế. Hóa ra chỉ là một ước mơ vô vọng bởi vì người đẹp Hằng Nga cũng chỉ là người đẹp tưởng tượng, đã thế người ta còn bắt Hằng Nga phải bụng mang dạ chửa và sanh con nữa mới chết cho chứ! Không biết tác giả cái bụng bầu của chị Hằng Nga là ai; mà trên đó chỉ có mỗi một mình chú Cụi là người đàn ông duy nhứt; nếu thử máu và DNA tìm thấy chú Cụi không phải là tác giả thì chắc cái bầu đó do ông vua Trung Quốc Đường Minh Hoàng biếu tặng. Mới nghe qua thì hơi lạ nhưng nếu ai mê cải luơng thì đều biết tuồng hát Con Gái Chị Hằng. Nếu hằng Nga không mang bầu thì sao lại có con gái phải hôn? Có trường hợp tiên không cần uống thuốc nhưng lại tìm được một phương pháp tập luyện riêng để mình trẻ mãi không già và dù đã mấy trăm tuổi rồi mà vẫn còn nhỏ hếu như một cô gái 16 tuổi: đó là trường hợp của một nhân vật nữ có tên là Thiên Sơn Đồng Mụ trong một truyện chưởng của anh ba Kim Dung.

3- Tiên mắc đọa thì hồi xưa có nhiều lắm, ý tui muốn nói trong mấy truyên bá láp của mấy chú ba người Hoa nhập cảng vào Việt Nam. Mắc đọa không phải chỉ có nghĩa là từ đẹp như tiên trở thành xấu như quỹ dạ xoa (trường hợp Chung Vô Diệm) nhưng mà còn có nghĩa là tiên bị đày xuống trần thế để kéo lê cái kiếp con người sinh lão bệnh tử. Tiên mắc đọa còn được hiểu như là một người con gái tài sắc đức hạnh vẹn toàn nhưng gặp phải một ông chồng lựu đạn hoặc lọt vô một nhà bà mẹ chồng nhai cơm không bể cắng tiền gãy đôi! Hoặc là gặp một đấng lang quân bay bướm, tối ngày nhậu nhẹt nhạc ca giựt gân bỏ phế nhà cửa con cái để cho một mình cái cò lặng lội bờ sông quần quật đầu tắt mặt tối để kiếm tiền, khi tan sở về nhà thì phải lo nấu nướng, lau nhà, giặc quần áo, dọn sẵn mâm ngon lên bàn rồi rón rén ra phòng ti vi " em mời chàng xơi cơm ạ ! . . ." Đại khái tiên mắc đọa là như thế, bà con ai có ý gì thêm thì xin cho biết.

4- Nếu đẹp như tiên thì cứ ngồi chơi xơi nước cũng có hằng khối ông nầy ông nọ tự nguyện hiến dâng cung phụng xin được làm nô lệ và mời về nhà cho giữ tủ sắt đựng tiền, đúng là sướng như tiên.

Mà thời nay, không cần tu cũng có thể trở thành đẹp như tiên: chỉ cần căn, bôm, độn, cắt, đẻo, đục để trở thành tiên hoa hậu, tiên người mẫu nhưng phải chịu đau và tốn tiền thì mới đạt được ước mơ đẹp như tiên. Nhưng mấy nàng tiên kiểu nầy không phải ai cũng có thể đẹp mãi mãi bởi vì mấy thứ đồ giả đó lâu ngày nó sẽ cũ đi trở thành ọp ẹp bầy nhầy cần phải moi ra cho mau chứ nếu không thì sẽ phải chu du nơi miền tiên cảnh! Tới lúc đó dù có thuốc tiên thì cũng đành bó tay.

5- Tiên con gái gọi là tiên nữ. Tiên con trai thì gọi là tiên đồng. Tiên nữ thì còn dễ hiểu nhưng tại sao lại gọi là tiên đồng? Phải chăng ý muốn nói đây là một tiên con trai còn mới cáo cạnh, chưa cắt chỉ, còn đồng trinh chưa nếm mùi đời ?

6- Tiên già thì gọi là tiên ông, tiên bà? A ha ! Vậy mà từ xưa tới nay người ta nói nếu đã là tiên thì trẻ mãi không già! Tiên ông thì như ông Thọ có chòm râu bạc phơ hoặc mấy sư phụ quyền phép trong truyện Phong Thần của mấy anh ba người Hoa. Có một loại tiên ông rất đặc biệt tự nguyên làm nô lệ nàng Phù Dung để được đi mây về gió tức là ám chỉ mấy ông ghiền hút á phiện ngày xưa (chích choác ngày nay) khi phê thuốc rồi thì thấy người lâng lâng như lơ lửng trên chín tầng mây. Tiên bà thì hình như ít thấy hơn tiên ông hoặc là tại TL chưa thấy chăng? Ở xã hội Trung Quốc ngày xưa, các hạng nữ lưu quyền quý thường là đệ tử của tiên nữ Phù Dùng, họ ghiền hút á phiện không thua gì các đấng đàn ông. Nếu số lượng thuốc phiện hút càng nhiều thì đó càng là biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Ngày trước các anh ba người Hoa lưu lạc sang kiếm sống ở Việt Nam khi làm ăn khắm khá rồi bắt đầu hút á phiện và thơ gởi về cho người thân bên mẫu quốc ở lục địa Trung Hoa hoặc Hong Kong mà báo tin rằng họ ghiền nặng á phiện thì người thân của họ rất vui mừng vì nghĩ rằng anh ba người Hoa đó làm ăn phải phát đạt lắm mới có đủ tiền mà nghiện ngập hút sách.

7- Tiên liệt ? Chắc là tiên bị bại xụi liệt giuờng liệt chiếu hay liệt dương, lãnh cảm? Dạ thưa không phải thế đâu ạ! Chữ liệt ở đây hình như là chữ Hán và có nghĩa là người đời trước có công trạng lớn đã hy sinh vì nước thí dụ như: noi gương các bậc tiên liệt. Như vậy tiên ở đây không phải là tiên !

8- Tiên phong đạo cốt là gì ? Là cốt cách, phong thái của tiên. Cắt nghĩa kiểu nầy thì thiệt là ăn trớt bởi vì nhiều từ Hán Việt quá đi thôi: hết tiên phong rồi lại đạo cốt hết đạo cốt rồi lại nhảy qua cốt cách với lại phong thái!

9- Tiên sư; tức tiên làm thầy dạy học hoặc là chỉ một người lập ra một môn phái hoặc tạo ra một nghề rồi dạy cho người khác! Vậy, tiên sư cha có nghĩa là cha của tiên thầỵ Tuy nhiên nếu thêm chữ mầy, hoặc chữ nó vào ở cuối câu thì mình có thể giải thích cho người Mỹ hay người ngoại quốc biết rằng đó là một lời ca ngợi hoặc xưng tụng ngọt ngào mà người được ca ngợi sẽ đáp lễ bằng một màn biểu diễn kong fu rất là ngoạn mục!

10- Tiên sinh: đây có thể là tiên nữ hoặc tiên bà vì như thế thì mới được gọi là tiên sinh hay nói khác đi chữ sinh ở đây có thể là chỉ việc sinh đẻ ở nơi bảo sinh viện Từ Dũ (giống như xưởng đẻ Từ Rũ bây giờ ở bên nớ!) . Nhưng chắc là không phải thế bởi vì đã thành tiên rồi thì đâu có còn ba cái chuyện sinh sản trần tục nữa; như vậy tiên ở đây lại không phải là tiên nữa rồi. Tiên sinh ở đây là tiếng gọi một cách tôn kính một bậc lớn tuổi có học thức và tài đức, tỏ ý kính trọng. Không biết chữ tiên sinh nầy có dùng để gọi một cách tôn kính các bậc nữ lưu hay không thí dụ: Xin tiên sinh XX . . chỉ giáo cho hạ nhân được rõ !

11- Tiên nhân: tức là tổ tiên; những người thuộc thế hệ trước trong gia tộc nhưng tiên nhân cha thì lại không phải là cha của tiên nhân hoặc có ý nghĩa như tiên nhân bác, tiên nhân chú, tiên nhân mẹ . . . nhưng đây là một từ dùng làm tiếng chửi bới chính gốc tông ki noa giống như chữ tiên sư.

*
Bây giờ thử bàn về tiên (người đẹp) theo chữ Hán


12- 姍 tiên: nhìn cho kỹ chữ nầy phía bên trái có hình dáng như một nàng con gái yểu điệu hoặc dáng tướng ỏng ẹo nhún nhẩy của mấy bà bóng đứng trước cửa các phòng trà trá hình trên đường Tự Do (Catinat) ngày trước để bắt địa mấy chàng GI Mỹ cho nên nếu có 2 chữ tiên nầy ghép chung với nhau 姍姍 tiên tiên thì có nghĩa là dáng một người phụ nữ (hoặc bà bóng) đi thướt tha.

(viết theo lối viết người Hoa, Không thể viết được vì ddpnv không có Font chữ Hán chăng?)

Tiên tiên 淺淺 :
có nghĩa là 2 nàng tiên đang cho nước chảy ve ve. Ôi! Chữ Hán sao mà thâm sâu hiểm hóc quá đỗi như vậy khiến cho người bình dân như hạ nhân đây khi đọc lên hai chữ nầy thì đầu óc bị quay cuồng bối rối không biết hai nàng tiên đó đang làm gì mà nước chảy um sùm như thế!

14- 仙 tiên:

1: nàng tiên nầy lên núi luyện thuốc trừ cơm tu hành, cầu cho sống mãi không chết gọi là tiên 仙.

2: Khi nàng tiên không còn chịu ở lại trần thế nàng sẽ hô biến rồi thăng, người trần tục gọi là tiên du: 仙遊 chơi cõi tiên. Có một loại dầu gió của người An Nam mình trước 1975 gọi là dầu tiên du để thoa lỗ rốn (hay lỗ rún thì cũng thế thôi, xin đừng thắc mắc mà tổn hại chơn khí !) khi bị đau bụng hoặc dùng thoa mỏ ác mấy đứa bé sơ sinh cho nó mau cứng cái . . .mỏ ác (hỏng hiểu tại sao kiêu là cái mỏ ác, xin nhờ mấy cô, mấy bà thầy thuốc nghiên cứu cho ra lẽ dùm); loại dầu tiên du nầy màu xanh, nó cũng trơn tru như dầu ô liu của mấy người Ý Đại Lợi xài để trộn dầu dấm ăn . . .rau muống chẻ! Xin nói thêm cho rõ cái mỏ ác là phần xương và da đầu phía trước sát với trán của đứa bé mới sinh ra, phần nầy thường rất mềm và phập phều trong mấy ngày đầu chui ra khỏi cái. . .cái bụng của các bà mẹ tiên! Còn tại sao đặt tên là dầu tiên du thì xin chịu thua. Có thể dầu nầy làm bằng . . .nước chảy ve ve của mấy bà tiên xả xú báp trong khi đang đi chu du về tiên giới chăng ?

3: tiên thệ:
Hạ nhân Tư Lé là kẻ ăn nói ngọng nghẹo cho nên khi đọc hai chữ nầy thì nghĩ rằng đây là từ chữ tuyên thệ mà ra. Hỏng biết Chị Hai Lụa có đọc hai chữ tuyên thệ thành tiên thệ hay tiên thề như tụi nầy hông để rồi hiểu rằng tiên thệ là khi một người đẹp như tiên đứng trước cái vành móng ngựa nơi tòa án (hỏng biết tại sao lại có con ngựa chạy lọt vô chỗ quan quyền như vậy!) thì sẽ phải đưa tay lên mà thệ thốt với ông quan tòa áo đỏ rằng: tiên nữ tui xin khai báo hết sự thật trần truồng của tui cho quan tòa thấy rõ mồn một mọi thứ rồi sau đó quan muốn xử tui theo kiểu nào thì tui cũng OK hết! Và đó gọi là thủ tục khởi đầu, thủ tục tiên thệ nơi một phòng phán xử của tòa án ! Mà cũng hổng hiểu tại sao tiên nữ nầy lại phải ra tòa! Nàng đã phạm tội gì? TL lật đật quay điện thoại hỏi ngài thầy cải Thiều Chữu thì được ngài cho biết rằng Tư Lé hiểu sai tét bét chữ tiên thệ: hai chữ nầy là chữ Hán Việt và được vẽ ngoằng ngoèo như sau 仙 逝: đi về cõi tiên, có nghĩa là tiên nữ đi về nhà của mình trên thượng giới chứ mắc mớ cha gì mà phải ra tòa đưa tay đưa chưng tiên thệ ! Hóa ra tiên thệ hỏng phải là tiên thệ ! Thiệt là rối !

15- 秈 tiên:
Phía sau tiên cô nầy có hình dáng của một người đang gánh thóc đi theo. Thóc nầy chắc là thứ thóc đặc biệt không có nhựa dính mà chín sớm, chỉ dành riêng cho các người đẹp như tiên ăn, một thứ thóc giống như lúa 3 trăng của người An Nam. Các trang nam nhi quân tử có thể dùng tay mắn mó thả ga mấy hạt thóc nầy của tiên cô mà hỏng sợ nhựa chảy dính tay. (nhớ tới vụ nhựa ra tay của bà Hồ Xuân Hương rồi phải không bà con ?) Còn cái vụ lúa 3 trăng là lúa làm sao? Hỏi Tư Lé thì được giải thích như vầy: từ trăng khuyết tới trăng tròn là một tháng, vậy 3 trăng là 3 tháng, lúa 3 trăng chắc là từ lúc cấy tới lúc gặt chỉ có 3 tháng. Cái nầy thì có thể đúng, nhưng chú Tư nó lại thêm: cũng có thể là loại lúa 3 trăng nầy chia làm 3 giai đoạn: cày, cấy, gặt hái, 3 giai đoạn nầy hỏng được làm ban ngày mà phải làm vào những đêm có trăng mới được! Chuyện nầy thì người bạn của TL là VQ không dám có ý kiến !

(còn tiếp)


HaiBanhIt
#2 Posted : Thursday, October 13, 2005 11:57:55 AM(UTC)
HaiBanhIt

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 205
Points: 36

Thanks: 1 times
quote:
3: tiên thệ:
Hạ nhân Tư Lé là kẻ ăn nói ngọng nghẹo cho nên khi đọc hai chữ nầy thì nghĩ rằng đây là từ chữ tuyên thệ mà ra. Hỏng biết Chị Hai Lụa có đọc hai chữ tuyên thệ thành tiên thệ hay tiên thề như tụi nầy hông để rồi hiểu rằng tiên thệ là khi một người đẹp như tiên đứng trước cái vành móng ngựa nơi tòa án (hỏng biết tại sao lại có con ngựa chạy lọt vô chỗ quan quyền như vậy!) thì sẽ phải đưa tay lên mà thệ thốt với ông quan tòa áo đỏ rằng: tiên nữ tui xin khai báo hết sự thật trần truồng của tui cho quan tòa thấy rõ mồn một mọi thứ rồi sau đó quan muốn xử tui theo kiểu nào thì tui cũng OK hết! Và đó gọi là thủ tục khởi đầu, thủ tục tiên thệ nơi một phòng phán xử của tòa án ! Mà cũng hổng hiểu tại sao tiên nữ nầy lại phải ra tòa! Nàng đã phạm tội gì? TL lật đật quay điện thoại hỏi ngài thầy cải Thiều Chữu thì được ngài cho biết rằng Tư Lé hiểu sai tét bét chữ tiên thệ: hai chữ nầy là chữ Hán Việt và được vẽ ngoằng ngoèo như sau 仙 逝: đi về cõi tiên, có nghĩa là tiên nữ đi về nhà của mình trên thượng giới chứ mắc mớ cha gì mà phải ra tòa đưa tay đưa chưng tiên thệ ! Hóa ra tiên thệ hỏng phải là tiên thệ ! Thiệt là rối !



Nghe anh Tư Lé hài tên tui lanh lảnh, tui chại u dô hỏi thăm anh Tư nó chiện sách tui gửi anh Tư nhận được chưa ha anh Tư? Tui bưng rổ bánh ra tới cửa anh Tư kiêu giựt ngược, tui phải đi liền nên không tiếp chiện anh Tư được thiệt là thất lễ hen. Ưa` tui nói tiên thệ là tiên thệ đó ,anh sửa lưng tui đành đạn ha anh Tư.
Tu Le
#3 Posted : Thursday, October 13, 2005 12:27:39 PM(UTC)
Tu Le

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 115
Points: 78

Thanks: 2 times
Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
quote:
Gởi bởi HaiBanhIt

quote:
3: tiên thệ:
Hạ nhân Tư Lé là kẻ ăn nói ngọng nghẹo cho nên khi đọc hai chữ nầy thì nghĩ rằng đây là từ chữ tuyên thệ mà ra. Hỏng biết Chị Hai Lụa có đọc hai chữ tuyên thệ thành tiên thệ hay tiên thề như tụi nầy hông để rồi hiểu rằng tiên thệ là khi một người đẹp như tiên đứng trước cái vành móng ngựa nơi tòa án (hỏng biết tại sao lại có con ngựa chạy lọt vô chỗ quan quyền như vậy!) thì sẽ phải đưa tay lên mà thệ thốt với ông quan tòa áo đỏ rằng: tiên nữ tui xin khai báo hết sự thật trần truồng của tui cho quan tòa thấy rõ mồn một mọi thứ rồi sau đó quan muốn xử tui theo kiểu nào thì tui cũng OK hết! Và đó gọi là thủ tục khởi đầu, thủ tục tiên thệ nơi một phòng phán xử của tòa án ! Mà cũng hổng hiểu tại sao tiên nữ nầy lại phải ra tòa! Nàng đã phạm tội gì? TL lật đật quay điện thoại hỏi ngài thầy cải Thiều Chữu thì được ngài cho biết rằng Tư Lé hiểu sai tét bét chữ tiên thệ: hai chữ nầy là chữ Hán Việt và được vẽ ngoằng ngoèo như sau 仙 逝: đi về cõi tiên, có nghĩa là tiên nữ đi về nhà của mình trên thượng giới chứ mắc mớ cha gì mà phải ra tòa đưa tay đưa chưng tiên thệ ! Hóa ra tiên thệ hỏng phải là tiên thệ ! Thiệt là rối !



Nghe anh Tư Lé hài tên tui lanh lảnh, tui chại u dô hỏi thăm anh Tư nó chiện sách tui gửi anh Tư nhận được chưa ha anh Tư? Tui bưng rổ bánh ra tới cửa anh Tư kiêu giựt ngược, tui phải đi liền nên không tiếp chiện anh Tư được thiệt là thất lễ hen. Ưa` tui nói tiên thệ là tiên thệ đó ,anh sửa lưng tui đành đạn ha anh Tư.




Chị Hai,

Chị Hai mạnh giỏi he? Tư đâu có sửa lưng chị Hai đâu nghe, Tư Thắc mắc đó mạ

Tư đang đón chờ nhận sách dạy làm bánh của chị Hai để đọc trong chuyến thăm viếng "Một trăm Cô Sáu Quan" vào thứ Bảy nầy đó !

Rất vui mừng gặp lại chị Hai trên DĐ nầy.

Thân kính, mến,

TL
Users browsing this topic
Guest (3)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.