Michell Trần và café Orseeni “tấn công” vào thương trường MỹFriday, March 18, 2005 Nguyễn Trung Tín/nguoiviet online
Giám đốc café Orseeni Michelle Trần đang tự tay pha cà phê cho khách.
Bước vào cơ sở rộng hàng chục ngàn square feet của công ty café Orseeni ở thành phố Rancho Domiguez, Los Angeles, khiến chúng tôi ngạc nhiên vì sự sắp xếp rất khoa học. Mọi người đang bận rộn nhập hàng và chuẩn bị kế hoạch sản xuất cho mùa Giáng Sinh năm 2005. Còn đến 8 tháng nữa mới bước vào mùa Noel nhưng cô Michelle Trần, giám đốc điều hành Orseeni cho biết là ngay bây giờ công ty đã phải chuẩn bị tiếp thị trên các hệ thống phân phối của Hoa Kỳ như ở Amazon.com, các sách giới thiệu sản phẩm cần dùng của nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc...
Tất cả nhân viên của Orseeni đều ở lứa tuổi trên dưới 30. Từ Michelle Trần đến hai chuyên viên kỹ thuật là Bobby và Hưng hay cô chuyên viên tiếp thị tên Y Thiên đều trẻ măng, họ là việc vui vẻ và thoải mái, dù là công việc nặng nhọc hay đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Các công việc đều được làm trên hệ thống máy vi tính và đưa ra những số liệu chính xác cho từng công việc một.
Michelle Trần cho biết còn một số người nữa đang ở một phân xưởng khác và vài người đang lo tiến hành mở một quán café trong khu vực công nghiệp thuộc thành phố Industry, ngoài ra công ty đang tìm kiếm địa điểm để mở một quán café khác tại phía Nam vùng Orange County. Cô mở máy vi tính cho chúng tôi coi cách thức trang trí và hệ thống điều hành của quán café tương lai này, sau đó đưa chúng tôi vào phòng thí nghiệm để xem phương pháp chọn lựa, pha chế từng loại café mà công ty đang tung vào thị trường Hoa Kỳ.
Cuối cùng cô và hai nhân viên kỹ thuật giới thiệu cho chúng tôi xem 16 loại café mà công ty đã chế biến từ những hột café sống được nhập cảng từ Brazil, Colombia, Phi Châu... Ngoài ra tại Orseeni còn có tất cả khoảng 15 loại trà được chọn lựa nhập cảng từ các quốc gia có truyền thống trồng trà.
Trả lời câu hỏi từ ý tưởng nào mà công ty Orseeni hình thành, Michelle Trần cười tươi cho biết: “Em là chuyên viên thu hình cho truyền hình và tốt nghiệp Grafic Design, nhưng trong lòng lúc nào cũng muốn tìm tòi sáng chế một cái gì đó. Nhân anh Bobby là người biết rành về phương thức pha chế café nên “xúi” em làm thử, không ngờ khi vào “nghề” mới thấy là muốn chế tạo một loại café có hương vị riêng không phải là dễ dàng. Từ đó em và một người anh bà con tên Tuấn mới quyết định đi học và thành lập công ty này. Mới đầu, em không thể nào uống nổi mỗi ngày 2 ly café, nhưng sau mấy tháng học tập cứ nếm hoài đến bây giờ mới quen được”.
Chúng em bỏ ra hết 1 năm cho kế hoạch tìm hiểu thị trường và tiếp thị. - Michelle Trần nói tiếp- Về phần chế biến và trình bày sản phẩm cũng mất khá nhiều thì giờ. Tháng Giêng năm 2004 khi thấy đã có thể đủ sức làm ra sản phẩm có chất lượng thật sự và được nhiều chuyên viên cũng như nhiều cơ sở phân phối hàng của Mỹ công nhận là đạt yêu câu tụi em mới chính thức ra mặt trên thị trường.
- Vậy sản phẩm của Orseeni có trên thị trường dành cho người Việt hay chưa?
- Hiện nay thì chưa, vì tụi em phải tranh đấu để vào thị trường Mỹ trước, nơi đây có sức tiêu thụ lớn, nhưng hiện nay công ty cũng đã bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách bảo trợ cho những hội đoàn từ thiện, bán café cho khách và tặng toàn bộ số tiền (cả vốn+lời) cho những nơi này. Ví dụ như năm 2004 công ty đã bảo trợ cho Ðại nhạc hội Hoa Lam của Gia Ðình Phật Tử và Ðại nhạc hội của anh chị em nghệ sĩ. Cả hai đều dùng gây quỷ giúp nạn nhân sóng thần.
- Khi nào thì công ty chính thức ra mắt đồng hương Việt Nam?
- Có thể là gần Giáng Sinh, nghĩa là sau khi ổn định công việc với các hệ thống phân phối hàng tiêu dùng trong mạng lưới phân phối của Mỹ.
Giám đốc trẻ Michelle cho chúng tôi xem rất nhiều tranh ảnh, poster, mô hình, bản vẽ cho những quán café Orseeni sẽ được mở khắp nơi trong tương lai, tất cả từ ý kiến sáng tạo của mọi người và đích thân cô lay-out trình bày. Khi biết cô là người từng tốt nghiệp về Grafic mới hiểu vì sao các pano quảng cáo, bao bì của Orseeni lại đẹp như vậy.
Chính Michelle Trần tự tay thiết kế logo cho thương hiệu của mình.
Nhìn những người trẻ tuổi kinh doanh mới thấy là họ đã bước một bước khá xa đối với thế hệ định cư thứ nhất, các bạn đã biết cách tiếp nhận kỹ thuật hiện đại để tiêu thụ sản phẩm của mình từ khâu biến chế, sản xuất, tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm.
Trong khi ngồi nhâm nhi thử hương vị của vài loại cafe Orseeni chúng tôi hỏi thêm về số lượng hàng đã tiêu thụ được?
Cô Michelle Trần cho biết là bí mật, nhưng hiện nay đã được các nhà phân phối sĩ của Hoa Kỳ nhận làm đại lý sau nhiều lần tìm hiểu, thử chất lượng. Hỏi là hỏi chứ nhìn số thùng giấy trên kệ đã được bọc ni-lon chuẩn bị chở đi giao thì chúng tôi thấy Orseeni đã có số lượng bán ra không phải là nhỏ.
Nhất là mới giờ này mà tất cả đang tất bật lo hàng Giáng Sinh để cung cấp cho các nhân phân phối thì đủ biết Orseeni đã tạo được cho mình một chỗ đứng trên thị trường của Hoa Kỳ dù chưa bằng những hãng café có thương hiệu lâu năm trên đất Mỹ như Star-Buck. Nhưng biết đâu ngày nào đó mỗi khi có chuyện cần giao thiệp những ai sống trên đất Mỹ sẽ phải mời nhau ra một quán café Orseeni nào đó.