Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
các giải Quốc Tế về Điện Ảnh hàng năm
viethoaiphuong
#41 Posted : Tuesday, May 24, 2022 7:54:02 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,194
Points: 16,743

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Phim hình sự Hàn Quốc : Decision to Leave

24/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Cannes bước sang tuần lễ thứ nhì. Bộ phim hình sự Hàn Quốc Decision to Leave và phim giả tưởng nhiều máu me của đạo diễn Canada, David Cronenberg ra mắt ban giám khảo đêm qua 23/05/2022. Đặc phái viên Thanh Hà tường trình từ Cannes.

Decision to Leave - Quyết định ra đi, mở ra với một vụ án mạng. Nạn nhân là một người đàn ông 60 tuổi, ngã từ trên núi cao. Đó là tai nạn hay một vụ tự sát hay có bàn tay của một ai khác nữa ? Cảnh sát nghi ngờ người vợ trẻ từ Trung Quốc sang là thủ phạm. Hồ sơ được trao cho một viên cảnh sát điều tra. Ha Joon ngày đêm theo dõi bà góa phụ. Không còn biên giới giữa công việc và đời sống cá nhân. Hắn muốn khám phá sự thật hay tìm cách len lỏi vào cuộc sống của người đàn bà đầy bí ẩn ấy?

Park Chan Wook là một gương mặt quen thuộc của Liên hoan Cannes. 2004 anh đoạt Giải Thưởng Lớn Grand Prix nhờ tác phẩm Old Boy. Năm năm sau phim kinh dị Thirst ra về với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo Prix du Jury. Phim khiêu dâm Mademoiselle năm 2016 dễ dàng chinh phục giới phê bình và công chúng. Decision to Leave lần này không có sức thuyết phục bằng, Park Chan Wook không gây được tiếng vang lớn cho nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc.

Cannes choáng váng vì Cronenberg

Một năm sau Titane, Cành Cọ Vàng Liên hoan Cannes 2021, tối qua khán giả choáng váng vì bộ phim tranh Cành Cọ Vàng Crimes of the future. Cảnh máu me trên bàn mổ, lấy nội tạng, cấy thêm bộ phận vào cơ thể con người... Đạo diễn Canada, David Cronenberg đưa ống kinh vào đến tận ruột gan, mỗi cuộc phẫu thuật là một màn biểu diễn đi đến tận mọi ngõ ngách trong cơ thể con người. Bộ phim khoa học giả tưởng này có thể là ẩn dụ để tác giả mổ sẻ những gì thầm kín nhất trong cái đẹp, trong tâm hồn. Tuy nhiên nhiều hình ảnh gây sốc khiến khán giả thực sự bất an.



Diễn viên phim « Giọt Vàng » qua đời tại Liên Hoan Cannes trước khi bước lên thảm đỏ

23/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Vài giờ trước khi phim Goutte d’Or - Giọt Vàng của đạo diễn Pháp, Clément Cogitore ra mắt ban giám khảo Cannes, nam diễn viên Algérie, Ahmed Benaïssa, đột ngột qua đời hôm 20/05/2022. Festival Cannes những ngày cuối tuần cũng đã ồn ào về sự cố mạng xã hội TikTok can thiệp vào quyết định của một ban giám khảo.

Thứ Sáu 20/05, nam diễn viên Ahmed Benaïssa, 78 tuổi, qua đời tại thành phố Cannes, trong lúc ông dự liên hoan và phim Goutte d’Or chuẩn bị ra mắt ban giám khảo ở hạng mục Semaine de la Critique - Tuần Lễ Dành Cho Các Nhà Phê Bình. Với hơn 50 năm sự nghiệp và khoảng 120 bộ phim, ông là một trong những gương mặt lớn của điện ảnh Algérie. Ahmed Benaïssa thường xuyên cộng tác với các hãng phim của Pháp và Bỉ mà điển hình là qua tác phẩm Goutte d’Or - Giọt Vàng của đạo diễn Pháp Clément Cogitore. Trong phim, đạo diễn Pháp lấy bối cảnh khu bình dân với đông người nhập cư Goutte d’Or ở quận 18, Paris. Đây là đất dụng võ của một tay thầy bói trẻ, hắn cộng tác với một phụ nữ người Trung Quốc, lừa gạt thiên hạ để kiếm tiền.

Áp lực của TikTok

Sự cố thứ nhì thu hút sự chú ý của công chúng tại Cannes liên quan đến giải thưởng #TikTokShortFilm dành cho những đoạn phim ngắn do mạng xã hội cùng tên tài trợ. TikTok là một trong những đối tác chính thức của Liên Hoan Cannes lần thứ 75.

Chủ tịch ban giám khảo #TikTokShortFilm năm nay là đạo diễn Pháp gốc Cam Bốt Rithy Panh. Một ngày trước khi trao giải, ông tuyên bố từ chức vì “không được tự do” chấm điểm các thí sinh. Theo giải thích của Rithy Panh, TikTok “mạnh dạn đề xuất” với ban giám khảo nên chọn thí sinh nào. Nhưng vài giờ sau, đạo diễn từng đoạt giải Un Certain Regard - Nhãn Quan Độc Đáo của Festival Cannes đã quay trở lại chiếc ghế chủ tịch sau khi “giành lại được quyền chấm thi”.

Hầu hết những tác phẩm của Rithy Panh đều nói về Cam Bốt. Một cách rất công phu, ông đã thu thập những hình ảnh, thực hiện nhiều bộ phim, gần như là phim tài liệu về tội ác Khmer Đỏ. S21, nhà tù khét tiếng của Khmer Đỏ (2002) hay L’Image manquante, Hình ảnh còn thiếu (2013) … là những tác phẩm tiêu biểu nhất cho dòng sáng tác của đạo diễn gốc Cam Bốt, Rithy Panh.



viethoaiphuong
#42 Posted : Wednesday, May 25, 2022 1:03:13 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,194
Points: 16,743

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Cannes 2022: Tori và Lokita, nhân ái trong nỗi khốn khổ của người nhập cư

25/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Phim Tori và Lokita của hai đạo diễn Bỉ Jean Pierre và Luc Dardenne gây nhiều xúc động tại Cannes. Chiều 24/05/2022, trong chưa đầy 90 phút, hai anh em nhà làm phim Dardenne đã chinh phục khán giả. Đề tài lần này là tình bạn giữa 2 đứa trẻ nhập cư châu Phi.

QUẢNG CÁO
Tori và Lokita sát cánh bên nhau, cùng đặt chân lên vương quốc Bỉ. Chúng không sợ hãi trước con mắt soi mói của nhân viên di trú, của cảnh sát, hay trước các vụ tống tiền của cặp đầu mối đưa người nhập cư vào châu Âu, trước cả áp lực của gia đình còn ở lại quê nhà, đòi phải gửi tiền về cấp dưỡng cho cha mẹ, anh em.

11 và 16 tuổi đầu, bao nhiêu gánh nặng trên vai. Ngay cả giấc mơ khiêm tốn nhất là có giấy tờ hợp lệ, xin được một chân lao công, sống một cuộc đời lương thiện ngoài tầm với của hai đứa trẻ châu Phi. Trước nỗi lầm than của người nhập cư, Tori và Lokita chỉ còn 1 niềm ăn ủi duy nhất là tình bạn.

Anh em đạo diễn Dardenne đã 2 lần đoạt Cành Cọ Vàng, rồi giành Giải Thưởng Lớn, giải dành cho kịch bản hay nhất, cho người dựng phim tài hoa nhất. Chìa khóa giúp Jean Pierre và Luc Dardenne thành công là tình người trong thế giới tưởng như đã quên hẳn thế nào là nhân ái.

The King, huyền thoại Elvis Presley

Sự kiện trong ngày hôm nay 25/05/2022 là bộ phim Elvis, nói về huyền thoại Presley. Phim do đạo diễn Úc, Baz Luhrman thực hiện với ngôi sao đang lên của điện ảnh Mỹ, Austin Butler trong vai The King.

Vừa tròn 30 tuổi, Austin đã thành danh trong làng thời trang, âm nhạc và giờ đây anh được coi là ngôi sao sáng của Hollywood. Austin có trọng trách nhập vai Elvis trong suốt quãng đời gần 20 năm của người được mệnh danh là Ông vua trong làng nhạc rock Hoa Kỳ. Elvis không tranh giải tại Cannes và đến tháng sau mới ra mắt công chúng Mỹ. Hiện tại, teaser giới thiệu phim hơn 3 phút cũng đủ làm giới hâm mộ lên cơn sốt.



viethoaiphuong
#43 Posted : Thursday, May 26, 2022 11:52:21 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,194
Points: 16,743

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan Cannes : Đạo diễn Ukraina tố cáo Nga diệt chủng một dân tộc

26/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Được mời đến Cannes ở hạng mục Un Certain Regard với phim Butterfly Vision, đạo diễn Maksym Nakonechnyi tận dụng cơ hội này để lên án Nga đang tiến hành 1 cuôc diệt chủng dân tộc Ukraina.

Chiều 25/05/2022, trên thảm đỏ vào phòng chiếu phim, đạo diễn Ukraina Maksym Nakonechnyi và đoàn làm phim giăng tấm băng-rôn với hàng chữ : « Người Nga sát hại người Ukraina, liệu có xúc phạm hay không nếu gọi đấy là một cuộc diệt chủng ? ». Trong lời nói đầu với khán giả, đạo diễn Ukraina cảm ơn ban tổ chức tạo cơ hội cho Butterfly Vision có tiếng nói tại một trong những liên hoan uy tín nhất thế giới trong hoàn cảnh chiến tranh.

Bộ phim này được mời tham dự ở hạng mục Nhãn Quan Độc Đáo và tranh giải Ống Kính Vàng dành cho các bộ phim đầu tay. Butterfly Vision nói về Lilia, một nữ phi công Ukraina, mà đồng đội gọi một cách thân mật là « Cánh bướm ». Nhưng con bướm tự do bay lượn trên bầu trời ấy đã bị phe ly khai ở Donbass bắt làm tù binh. Với một nữ quân nhân Ukraina, rơi vào tay địch là hình phạt còn khủng khiếp hơn cái chết gấp bội. Lilia được trả về với gia đình trong một cuộc trao đổi tù binh. Song « buông súng không có nghĩa là kết thúc chiến tranh ». Những vết thương về tâm hồn và thể xác bám chặt lấy cô. Bốn năm trước cuộc chiến hôm nay, Lilia đã trông thấy những thành phố Ukraina bị dội bom. Những tòa nhà dù còn nguyên vẹn hình hài, đó cũng chỉ là vỏ bọc bền ngoài.

Trả lời báo chí, đạo diễn Nakonechnyi giải thích, tác phẩm này nẩy sinh từ 2018, dựa trên những câu chuyện có thực ngoài đời anh đã được nghe thấy khi thực hiện một bộ phim tài liệu về những người phụ nữ Ukraina bị lôi kéo vào chiến tranh. Dù vậy, khi soạn kịch bản, Nakonechnyi muốn nói đến niềm hy vọng trong trong thế giới tối đen như mực. Đó chính là điều đạo diễn trẻ tuổi này ấp ủ và đang hy vọng cho đất nước của anh.

Bộ phim đầu tay của một đạo diễn trẻ đôi khi có nhiều vụng về, điều đó không cấm cản Butterfly Vision được đón nhận bằng những tràng pháo tay rất dài bởi, đưa được tác phẩm này đến với công chúng Cannes, là một thông điệp mạnh từ phía ban tổ chức. Đoàn phim Ukraina đến được Liên hoan phim quốc tế Pháp trong hoàn cảnh đất nước đang loạn lạc là một bài học về sự dũng cảm của đạo diễn Maksym Nakonechnyi và các diễn viên. Trước khi ra về, khán giả tại rạp Debussy đã trông thấy những lá cờ với hai màu vàng và xanh da trời của Ukraina được giương lên.

viethoaiphuong
#44 Posted : Friday, May 27, 2022 12:48:08 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,194
Points: 16,743

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan Cannes : Phim Broker của đạo diễn Kore Eda làm tan băng quan hệ Nhật-Hàn ?

27/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Một nhà làm phim người Nhật nói về hiện tượng những người mẹ độc thân Hàn Quốc bỏ con vào những chiếc hộp baby boxe tránh cho mình, cho con những lời thị phi. Broker của đạo diễn Kore Eda trình diện ban giám khảo Cannes hôm 26/05/2022.

Phim mở ra với cảnh một đêm mưa, một bà mẹ trẻ đem bỏ con trước một nhà thờ ở Busan. Vừa lọt lòng, đứa nhỏ rơi vào tay hai gã buôn trẻ em. Họ loay hoay bán đứa bé cho những cặp vợ chồng giàu có nhưng hiếm muộn. Thế rồi người mẹ trẻ trở lại tìm con. Nhập bọn với họ đi tìm mối, bán thằng bé với giá 40 triệu won. Hai cô cảnh sát theo dõi bộ ba này với hy vọng chận được dich vụ khủng khiếp đó.

Một lần nữa Kore Eda lại soi rọi quan hệ gia đình với lăng kính hiển vi. Liên hệ máu mủ có là keo sơn làm nên một gia đình hay không ? Ngược lại người dưng nước lã cũng có thể chăm lo cho nhau hơn cả tình thâm huyết nhục.

Kore Eda, bắt đầu thực hiện Broker từ 2019, thời điểm Nhật-Hàn đang lao vào một cuộc chiến thương mại, đôi bên loại lẫn nhau ra khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi về thuế quan. Đó cũng là thời điểm Kore Eda đã gặp các diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc tại liên hoan Busan và đạo diễn Nhật đã thuyết phục được họ cộng tác với ông. Nào là thần tượng IU của làng K Pop, nữ diễn viên trẻ tuổi này đã « lấy được nước mắt của đạo diễn Nhật nhờ loạt phim nhiều tập trên tivi My Mister, rồi Song Kang Ho, nhân vật chính trong Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho và nam diễn viên rất « điển trai » Gang Dong Wo.

Đạo diễn Nhật tám lần đến Cannes và đã từng ra về với Cành Cọ Vàng năm 2018 nhờ Shoplifter, với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo 2013 với Cha Nào Con Nấy. Vậy mà ông vừa « khớp » khi điều khiển những ngôi sao sáng chói như vậy, vừa sợ là các đồng nghiệp Hàn Quốc ganh tị.

Cộng tác về văn hóa dưới ống kính camera của Kore Eda đã là nhịp cầu để hai nền điện ảnh lớn của châu Á này tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật quốc tế.

Chờ đợi bảng vàng

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 bước vào giai đoạn chót : Bảng vàng sẽ được công bố trong lễ bế mạc tối Thứ Bảy 28/05/2022, tuy nhiên ngay tối nay, ban giám khảo Un Certain Regard –Nhãn Quan Độc Đáo sẽ công bố tác phẩm xuất sắc nhất trong số 20 bộ phim được chọn ở hạng mục này.

Còn ở thể loại phim ngắn, hôm 26/05/2022 Quỹ Phim Cinef đã dành ba giải thưởng cho các thí sinh của Ý, Trung Quốc, Anh và Pháp. Đây là giải thưởng nhằm khám phá những tài năng mới, dành riêng cho sinh viên các trường điện ảnh trên thế giới. Năm nay 16 thí sinh được mời tham dự trong số hơn 1.500 hồ sơ gửi về ban tổ chức.

Giải nhất phim ngắn Cannes 2022 về tay Valerio Ferrara, trường điện ảnh của Ý. Thí sinh người Trung Quốc với phim ngắn Somewhere, Li Jiahe đoạt giải nhì. Giải thứ ba về đồng hạng hai thí sinh Anh và Pháp.

viethoaiphuong
#45 Posted : Sunday, May 29, 2022 1:07:38 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,194
Points: 16,743

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Cannes 2022 vinh danh "Triangle of sadness", ngày tàn của thế giới tư bản

29/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 75 hạ màn, ban giám khảo công bố bảng vàng đêm 28/0502022. Đạo diễn Thụy Điển, Ruben Östlund đoạt cành Cọ Vàng với Triangle of Sadness. Bỉ, Hàn Quốc, thắng lớn trong mùa festival năm nay. 10 trong số 21 bộ phim tranh tài ra về với phần thưởng của Liên hoan Cannes.

Với 2 Cành Cọ Vàng trong 5 năm. Ruben Östlund đạt được kỳ công đó nhờ một bộ phim chế nhạo những lố bịch và giới hạn trong thế giới tư bản ngày hôm nay. Triangle of Sadness, nói về một cuộc đấu tranh giai cấp giữa những tay nhà giàu, thậm chí siêu giàu, bị kẹt trên một chiếc tàu du ngoạn sau một trận bão và nhân viên phục vụ. Chủ tàu là một đại gia người Nga, giàu có nhờ buôn từ phân bón đến vũ khí. Viên thuyền trưởng là một trong những đứa con tinh thần còn sống sót của Karl Marx.

Ruben Östlund không chút khoan nhượng về hiện tượng xưa như trái đất:Con người bóc lột lẫn nhau. Với Triangle of sandess - Bộ Ba Buồn Tẻ mà tên tiếng Pháp là Sans Filtre - Östlund vừa tham gia câu lạc bộ các thành viên hai lần đoạt Cành Cọ Vàng, như đạo diễn Mỹ Francis Ford Coppola (Cành Cọ Vàng năm 1974 và 1979), Ken Loach của Anh (2006 và 2016), hay nhà làm phim người Áo, Michael Haneke (2009 và 2012) hoặc đạo diễn Nhật Bản, Shoei Imamura (Cành Cọ Vàng năm 1983 và 1997).

Hàn Quốc hai lần được vinh danh trong lễ bế mạc Liên hoan Cannes năm nay với giải thưởng dành cho người dựng phim hay nhất là đạo diễn Park Chan Wook với bộ phim hình sự Decision to Leave. Ngôi sao điện ảnh hàng đầu xứ Hàn, nam tài tử Song Kang Ho có tài diễn xuất thuyết phục nhất trong vai diễn ông thợ tiệm giặt ủi, đánh cắp những đứa trẻ bị bỏ rơi để bán lại cho các cặp vợ chồng giàu có, nhưng hiếm muộn. Nam diễn viên tài hoa nhất Song Kang Ho tỏa sáng trong bộ phim Broker do đạo diễn Nhật, Kore Eda thực hiện.

Điện ảnh Bỉ bội thu tại Cannes lần này. Lukas Dhont và phim Close chia sẻ Giải Thưởng Lớn với nữ đạo diễn Pháp Claire Denise, tác giả của Stars at Noon.

Giải thưởng Đặc Biệt kỷ niệm Cannes 75 năm tuổi về tay Jean Pierre và Luc Dardenne với Tori và Lokita. Trên sân khấu khi nhận giải, hai đạo diễn Bỉ này cùng dành tặng phần thưởng của Cannes cho những người nhập cư và nhất là cho một chủ tiệm bánh mì ở thành phố Besançon, miền trung nước Pháp, đã tuyệt thực cho đến khi nhân viên của mình được thẻ cư trú.

Một bộ phim thứ ba của Bỉ được xướng tên trong bảng vàng là Otto Montagne của Charlotte Vandermeersch và Felix Van Groeningen. Cặp vợ chồng đạo diễn này đoạt Giải thưởng của ban giám khảo cùng với đạo diễn Ba Lan Jerzy Skolimowxski. Phim Ba Lan mang tựa đề EO mà hai “diễn viên chính” là hai con lừa, một giống lừa của Ý như tác giả cho biết khi ông cảm ơn các “diễn viên ngoại hạng” đã cộng tác với ông

Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất năm nay về tay nữ diễn viên Iran Zar Amir Ebrahimi, nhờ thủ vai một nhà báo điều tra về một tên giết người, nhân danh tôn giáo, sát hại các cô gái làng chơi. Là người đầu tiên lên sân khấu nhận giải, Zar Amir Ebrahimi nhắc lại để đến được Cannes lần này, cô đã trải qua nhiều “tủi nhục, và muôn vàn trở ngại” của xã hội Iran. Khi bị ruồng bỏ trên đất nước mình, Zar Amir Ebrahimi đã sống lại trên đất Pháp, nơi cô định cư từ 2008. Chính tại đây, nữ diễn viên Iran này đã cộng tác với đạo diễn Iran nhưng sống ở Đan Mạch, Ali Abbasi. Phim Holly Spider của Ali nói về xã hội Iran ngày nay nhưng phim dự thi dưới màu cờ của Đan Mạch.

Kịch bản xuất sắc nhất Liên hoan Cannes lần thứ 75 thuộc về đạo diễn người Thụy Điển gốc Ai Cập Tarik Saley nhờ Boy From Heaven.

Giải Ống Kính Vàng Cannes 2022 được trao tặng cho War Pony mà một trong hai đồng tác giả là cháu gái của cố danh ca Mỹ Elvis Presley.

Toàn bộ bảng vàng Cannes 2022:

Palme d’Or - Cành Cọ Vàng: Triangle of Sadness (tên tiếng Pháp là Sans filtre) của Ruben Östlund (Thụy Điển)
Grand Prix – Giải Thưởng Lớn đồng hạng: Close (Bỉ) của đạo diễn Lukas Dhont và phim Stars at noon/Des étoiles à midi (Pháp) của Claire Denis ;
Prix Spécial - Giải Đặc Biệt Cannes 75 năm tuổi:Tori et Lokita (Bỉ) của Jean-Pierre và Luc Dardenne pour
Prix de la mise en scène - Giải dựng phim : Decision to Leave (Hàn Quốc)của Park Chan wook
Prix du jury – Giải Thưởng Của Ban Giám Khảo đồng hạng : Le Otto Montagne (Bỉ) củaCharlotte Vandermeersch và Felix Van Groeningen; Eo (Hi-Han) (Ba Lan) của đạo diễn Jerzy Skolimowski ;
Prix du scénario - Giải Kịch Bản : Boy from Heaven(Thụy Điển)của Tarik Saleh pour ;
Prix d’interprétation masculine - Nam diễn viên xuất sắc nhất : Song Kang Ho (Hàn Quốc) nhờ Broker/ Les Bonnes Etoiles của đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda ;
Prix d’interprétation féminine - Nữ diễn viên xuất sắc nhất : Zar Amir Ebrahimi (Iran) với Holy Spider, của đạo diễn Đan Mạch gốc Iran Ali Abbasi ;
Caméra d’or - Ống Kính Vàng : War Pony (Mỹ) , của Riley Keough và Gina Gammell ;
Mention spéciale de la Caméra d’or – Giải đặc biệt của ban giám khảo Ống Kính Vàng : Plan 75, (Nhật) Hayakawa Chie ;
Palme d’or du court-métrage - Cành Cọ Vàng phim ngắn : The Water Murmurs (Trung Quốc) của Trần Kiếm Oánh (Jianying Chen).



Liên hoan Cannes : Iran, Pakistan hành trình chinh phục tự do

28/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Không hẹn mà hai đạo diễn Iran và Pakistan cùng đến Cannes với một chủ đề : Phụ nữ tại hai quốc gia Hồi Giáo với truyền thống « quyền huynh thế phụ » còn rất nặng. Dù ở Teheran hay Islamabad, Leila, Biba hay Mumtaz miệt mài đòi quyền tự định đoạt lấy cuộc đời.

Đó là một thành công lớn cho điện ảnh Pakistan. Đêm 27/05/2022, Joyland của đạo diễn Saim Sadiq vừa đoạt giải thưởng của ban giám khảo ở hạng mục Un Certain Regard - Nhãn Quan Độc Đáo.

Trong tác phẩm này, Haider, cậu con trai út trong một gia đình khá giả, sống với bố già, vợ chồng người anh cả, và Mumtaz cô vợ mà gia đình đã cưới cho anh. Haider cùng với vợ và chị dâu đảm đương những « công việc rất đàn bà » trong gia đình. Cho tới ngày kia anh tìm được việc làm … ở đoàn múa của Biba, một người chuyển giới tính và đem lòng yêu thương Biba.

Biba đấu tranh để khẳng định giới tính. Mumtaz vợ của Haider thì đấu tranh để được quyền đi làm. Cô có uy tín trong công việc, và việc chải tóc, trang điểm cho cô dâu, cho phép Mumtaz thoát ra ngoài cái không khí ngột ngạt của gia đình. Đó cũng là phương tiện giúp cô mang đồng lương về chia sẻ gánh nặng với anh cả và chị dâu. Qua ống kính của đạo diễn Saim Sadiq, khán giả cảm nhận thấy khát vọng tự do của bộ ba Biba, Mumtaz và Haider. Người chị dâu cả, một bà hàng xóm đứng tuổi lui tới với gia đình của Haider cùng khát tự do không kém.

Đây là lần đầu tiên một bộ phim Pakistan chính thức tham gia chương trình liên hoan Cannes, 95 % chi phí của dự án do Mỹ tài trợ.

Từ Pakistan đến Iran

Cùng độ tuổi với Saim Sadiq, đạo diễn Iran, Saeed Roustayi tranh Cành Cọ Vàng với Leila’brothers. Leila là cô con gái duy nhất sống với bố mẹ và bốn người anh tại một quốc gia đang lún sâu vào khủng hoảng kinh tế.

Căn nhà của gia đình cô rệu rã thể hiện tình trạng tài chính khó khăn với 7 miệng ăn. Tất cả trông vào đồng lương hưu ít ỏi của ông bố già và nhờ thu nhập hàng tháng Leila mang về. Nhưng cô không bao giờ được quyền có tiếng nói, kể cả khi phải quyết định « kinh doanh ». Đơn giản, Leila là « con gái » của một ông bố già bảo thủ, là « em gái » của bốn người anh trai, cho dù không một ai đem được đồng lương về cho gia đình, không biết buôn bán, chẳng làm ăn gì nhưng mỗi lời nói của những người đàn ông tỏng gia đình ấy là « một mệnh lệnh ». Trong xã hội, Leila cũng chỉ là một « người đàn bà ».

Qua bộ phim dài hơn 3 giờ đồng hồ này, Saeed Roustayi cho thấy bộ mặt của Teheran ngày hôm nay, những khó khăn vật chất hàng ngày. Leila’s brothers là bộ phim thứ ba của nhà đạo diễn mới 32 tuổi này. Anh được xem là người đang đi tiếp trên con đường mà lớp đàn anh như Asghar Farhadi đã khai mở, đưa ống kính đi từ bên trong một gia đình để nhìn ra ngoài xã hội.



Liên hoan Cannes : L’Envol, Chắp cánh bay cao

28/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes chuẩn bị công bố bảng vàng vào tối 28/05/2022. Trong khi chờ đợi, gần như tất cả các bộ phim tranh Cành Cọ Vàng được chiếu tại các rạp rải rác khắp nơi trong thành phố.

Riêng hạng mục "La Quinzaine des réalisateurs" (Hai tuần lễ dành cho các nhà làm phim 2022) đã khép lại tối qua 27/05/2022 với tác phẩm "Parfum Vert" - Mùi hương màu ngọc bích của đạo diễn Nicolas Pariser.

Tuy nhiên phim "L’Envol" (Chắp cánh bay cao) của đạo diễn Ý Pietro Marcello, đã gây ấn tượng mạnh hơn cả trong chương trình "La Quinzaine" năm nay. Đây là một chuyện thần thoại dựa trên tác phẩm "Những cánh buồm đỏ" của nhà văn Nga Alexandre Grin (1888-1932). Sau Thế Chiến Thứ Nhất, Raphael trở về làng. Vợ anh đã chết để lại Juliette. Cả làng xa lánh hai bố con anh với những lời đồn thổi Juliette là phù thủy. Bên cạnh người cha cục mịch, thô lỗ Juliette yêu phong cảnh đồng quê, yêu nhạc, yêu thơ. Cô mơ chắp cánh bay cao, mơ về một tình yêu đỏ thắm.

Quinzaine des Réalisateurs có một nét đặc thù : tính độc lập trong cách chọn phim, bắt mạch các dòng sáng tác của thời đại. Chính trong tinh thần đó từ những ngày đầu 1969 tới nay, "La Quinzaine" là bệ phóng đưa những tên tuổi lẫy lừng nhất của điện ảnh thế giới lên đỉnh cao, từ George Lucas, Martin Scorsese, đến Jim Jarmusch, Michael Haneke, hay nữ đạo diễn Nhật Naomi Kawase, hoặc nhà làm phim trẻ Canada Xavier Dolan…

Từ 2002, La Quinzaine là nơi tổ chức lễ trao giải Carrosse d’Or (Cỗ Xe Vàng) vinh danh một nhà làm phim xây đắp cho ngôi nhà chung của Nghệ Thuật Thứ Bảy.

Vinh dự này năm nay đã về tay nữ đạo diễn Mỹ Kelly Reichardt. Trong mùa liên hoan 2022, bộ phim Showing Up của bà là một trong số 21 tác phẩm tranh Cành Cọ Vàng.

Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.